Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn
khẳng định dân chủlà bản chất, là mục tiêu và là động lực của cách mạng Việt
Nam. Thực tiễn cách mạng nước ta qua hai cuộc kháng chiến trường kỳchống
thực dân Pháp và đếquốc Mỹ đã chứng minh rằng: Thực hiện và mởrộng dân
chủ, tập hợp được sức mạnh vật chất và tinh thần của nhân dân là yếu tốquyết
định đểthực hiện thắng lợi các nhiệm vụmục tiêu chiến lược của đất nước.
Trong thời kỳ đổi mới, đất nước ta đứng trước những thời cơvà thách thức của
toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, phát triển nhanh và bền vững nền kinh tếlà
nhiệm vụvô cùng quan trọng và cũng hết sức khó khăn đặt ra đối với Đảng,
Nhà nước và nhân dân ta. Cũng nhưbất kỳmột quốc gia nào khác, đểthực hiện
thắng lợi các nhiệm vụ, m ục tiêu phát triển kinh tế- xã hội đòi hỏi chúng ta
phải có một hệthống doanh nghiệp năng động, làm ăn có hiệu quả, có sức cạnh
tranh cao và phát triển bền vững. Ởnước ta, hệthống doanh nghiệp nhà nước
(DNNN) đã thực sự đóng vai trò chủ đạo trong nền kinh tế, là nguồn lực quan
trọng phục vụcho việc thực hiện các mục tiêu của chủnghĩa xã hội (CNXH),
là công cụquan trọng đểnhà nước điều tiết vĩmô, định hướng xã hội chủnghĩa
(XHCN) nền kinh tế. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, DNNN đã bộc lộ
những điểm yếu khá rõ ràng, đó là sựkém năng động trong sản xuất kinh
doanh, năng lực cạnh tranh yếu, hiệu quảkinh doanh thấp. Nhiều doanh nghiệp
làm ăn thua lỗ, không có lãi hoặc lãi ởmức độkhông đáng kểvẫn đang tồn tại
bởi cơchếquản lý, cơchế ưu đãi, bảo hộ, đang thực sựtrởthành rào cản kìm
hãm sức mạnh nội lực của nền kinh tế. Chính vì vậy, sắp xếp, đổi mới đểphát
triển, nâng cao hiệu quảhoạt động của DNNN là một yêu cầu khách quan, một
nhiệm vụbức thiết của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta hiện nay.
Một trong những giải pháp đổi m ới DNNN đã được thực hiện và bước
đầu phát huy hiệu quả đó là cổphần hóa (CPH) DNNN. Tuy nhiên, do nhiều lý
2
do khác nhau, trong thực tiễn thực hiện, CPH DNNN chưa thực sự đạt được
những mục tiêu đã đềra, chưa mang lại hiệu quảtương xứng với tiềm năng của
nó. Một trong những nguyên nhân hạn chếtốc độvà hiệu quảcủa giải pháp CPH
DNNN đó là, chúng ta chưa thực sựmởrộng và phát huy dân chủtrong CPH
DNNN, CPH DNNN chưa thực sựthu hút được sựtham gia rộng rãi của các
tầng lớp nhân dân đóng góp "sức người sức của" với ý nghĩa trực tiếp là phát
huy sức mạnh nội lực của nền kinh tế, đẩy nhanh tiến độvà nâng cao hiệu quả
của giải pháp này. Những biểu hiện thiếu dân chủtrong CPH DNNN là rất rõ
ràng, đó là tình trạng CPH khép kín trong nội bộdoanh nghiệp, hạn chếsựtham
gia của nhân dân, của các nhà đầu tư. Đó là sựchạy trốn CPH, xuất phát từ động
cơlợi ích cục bộcủa doanh nghiệp, của địa phương, là tình trạng các tổchức, cá
nhân lợi dụng chức vụ, quy ền hạn, thao túng quá trình CPH DNNN, nhưhạthấp
giá trịdoanh nghiệp, gian lận trong bán đấu giá cổphần nhằm trục lợi cho bản
thân, xâm phạm quyền sởhữu toàn dân đối với tài sản trong doanh nghiệp
CPH.
Nguyên nhân của sựhạn chếdân chủtrong thực hiện CPH DNNN tiềm
ẩn trong bản thân các quy định của pháp luật, trong quá trình tổchức thực hiện
và cảtrong m ức độnhận thức của người dân vềCPH. Với mục tiêu đảm bảo hài
hòa lợi ích c ủa Nhà nước, của doanh nghiệp, của nhà đầu tưvà người lao động; huy
động vốn của các cá nhân, tổchức kinh tế, các tổchức xã hội trong và ngoài
nước, hoạt động CPH DNNN thực sựcần có được nội dung dân ch ủsâu sắc tạo nên
động lực to lớn cho việc đẩy nhanh tiến độvà nâng cao hiệu quảcủa quá trình
này.
Theo tinh thần Nghịquyết Hội nghịlần thứ9 Ban Chấp hành Trung
ương Đảng (khóa IX), trong những năm tiếp theo, chúng ta cần phải đẩy
nhanh tiến độCPH, mởrộng diện các DNNN cần CPH, kểcảmột sốtổng
công ty lớn trong các ngành như điện lực, luyện kim, ngân hàng. Nhiệm vụ
CPH trước mắt là hết sức nặng nề, việc mởrộng và phát huy dân chủtrong
CPH DNNN là yêu cầu có tính chất cấp bách trong thực tiễn, vì vậy việc triển
3
khai nghiên cứu đềtài "Hoàn thiện pháp luật đảm bảo dân chủtrong cổ
phần hóa doanh nghiệp nhà nước ởViệt Nam hiện nay" là hết sức cần thiết,
đáp ứng yêu cầu dân chủhóa trong lĩnh vực kinh tế, nâng cao chất lượng và
hiệu quảCPH DNNN ởnước ta hiện nay.
108 trang |
Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 1858 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Hoàn thiện pháp luật đảm bảo dân chủ trong cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn
khẳng định dân chủ là bản chất, là mục tiêu và là động lực của cách mạng Việt
Nam. Thực tiễn cách mạng nước ta qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống
thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đã chứng minh rằng: Thực hiện và mở rộng dân
chủ, tập hợp được sức mạnh vật chất và tinh thần của nhân dân là yếu tố quyết
định để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ mục tiêu chiến lược của đất nước.
Trong thời kỳ đổi mới, đất nước ta đứng trước những thời cơ và thách thức của
toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, phát triển nhanh và bền vững nền kinh tế là
nhiệm vụ vô cùng quan trọng và cũng hết sức khó khăn đặt ra đối với Đảng,
Nhà nước và nhân dân ta. Cũng như bất kỳ một quốc gia nào khác, để thực hiện
thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đòi hỏi chúng ta
phải có một hệ thống doanh nghiệp năng động, làm ăn có hiệu quả, có sức cạnh
tranh cao và phát triển bền vững. Ở nước ta, hệ thống doanh nghiệp nhà nước
(DNNN) đã thực sự đóng vai trò chủ đạo trong nền kinh tế, là nguồn lực quan
trọng phục vụ cho việc thực hiện các mục tiêu của chủ nghĩa xã hội (CNXH),
là công cụ quan trọng để nhà nước điều tiết vĩ mô, định hướng xã hội chủ nghĩa
(XHCN) nền kinh tế. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, DNNN đã bộc lộ
những điểm yếu khá rõ ràng, đó là sự kém năng động trong sản xuất kinh
doanh, năng lực cạnh tranh yếu, hiệu quả kinh doanh thấp. Nhiều doanh nghiệp
làm ăn thua lỗ, không có lãi hoặc lãi ở mức độ không đáng kể vẫn đang tồn tại
bởi cơ chế quản lý, cơ chế ưu đãi, bảo hộ, đang thực sự trở thành rào cản kìm
hãm sức mạnh nội lực của nền kinh tế. Chính vì vậy, sắp xếp, đổi mới để phát
triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của DNNN là một yêu cầu khách quan, một
nhiệm vụ bức thiết của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta hiện nay.
Một trong những giải pháp đổi mới DNNN đã được thực hiện và bước
đầu phát huy hiệu quả đó là cổ phần hóa (CPH) DNNN. Tuy nhiên, do nhiều lý
2
do khác nhau, trong thực tiễn thực hiện, CPH DNNN chưa thực sự đạt được
những mục tiêu đã đề ra, chưa mang lại hiệu quả tương xứng với tiềm năng của
nó. Một trong những nguyên nhân hạn chế tốc độ và hiệu quả của giải pháp CPH
DNNN đó là, chúng ta chưa thực sự mở rộng và phát huy dân chủ trong CPH
DNNN, CPH DNNN chưa thực sự thu hút được sự tham gia rộng rãi của các
tầng lớp nhân dân đóng góp "sức người sức của" với ý nghĩa trực tiếp là phát
huy sức mạnh nội lực của nền kinh tế, đẩy nhanh tiến độ và nâng cao hiệu quả
của giải pháp này. Những biểu hiện thiếu dân chủ trong CPH DNNN là rất rõ
ràng, đó là tình trạng CPH khép kín trong nội bộ doanh nghiệp, hạn chế sự tham
gia của nhân dân, của các nhà đầu tư. Đó là sự chạy trốn CPH, xuất phát từ động
cơ lợi ích cục bộ của doanh nghiệp, của địa phương, là tình trạng các tổ chức, cá
nhân lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thao túng quá trình CPH DNNN, như hạ thấp
giá trị doanh nghiệp, gian lận trong bán đấu giá cổ phần nhằm trục lợi cho bản
thân, xâm phạm quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản trong doanh nghiệp
CPH...
Nguyên nhân của sự hạn chế dân chủ trong thực hiện CPH DNNN tiềm
ẩn trong bản thân các quy định của pháp luật, trong quá trình tổ chức thực hiện
và cả trong mức độ nhận thức của người dân về CPH. Với mục tiêu đảm bảo hài
hòa lợi ích của Nhà nước, của doanh nghiệp, của nhà đầu tư và người lao động; huy
động vốn của các cá nhân, tổ chức kinh tế, các tổ chức xã hội trong và ngoài
nước, hoạt động CPH DNNN thực sự cần có được nội dung dân chủ sâu sắc tạo nên
động lực to lớn cho việc đẩy nhanh tiến độ và nâng cao hiệu quả của quá trình
này.
Theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung
ương Đảng (khóa IX), trong những năm tiếp theo, chúng ta cần phải đẩy
nhanh tiến độ CPH, mở rộng diện các DNNN cần CPH, kể cả một số tổng
công ty lớn trong các ngành như điện lực, luyện kim, ngân hàng... Nhiệm vụ
CPH trước mắt là hết sức nặng nề, việc mở rộng và phát huy dân chủ trong
CPH DNNN là yêu cầu có tính chất cấp bách trong thực tiễn, vì vậy việc triển
3
khai nghiên cứu đề tài "Hoàn thiện pháp luật đảm bảo dân chủ trong cổ
phần hóa doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam hiện nay" là hết sức cần thiết,
đáp ứng yêu cầu dân chủ hóa trong lĩnh vực kinh tế, nâng cao chất lượng và
hiệu quả CPH DNNN ở nước ta hiện nay.
2. Tình hình nghiên cứu đề tài
Cổ phần hóa DNNN là một đề tài được nhiều nhà khoa học nghiên
cứu ở nhiều khía cạnh khác nhau. Dưới góc độ pháp lý có nhiều công trình
nghiên cứu về CPH DNNN, tiêu biểu như:
- PGS.TS Lê Hồng Hạnh: Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước - những
vấn đề lý luận và thực tiễn, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2004. Đây là công
trình có nội dung đề cập tương đối toàn diện những khía cạnh pháp lý về CPH
DNNN, đánh giá thực trạng pháp luật về CPH DNNN, đưa ra những kiến nghị
có tính chất bao quát cao, góp phần hoàn thiện chính sách và pháp luật về CPH
DNNN.
- Nguyễn Thị Vân Anh: Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước - cơ sở
lý luận và thực tiễn, Luận văn thạc sĩ luật, Trường Đại học Luật Hà Nội,
1997.
- Phan Vũ Anh: Hoàn thiện khung pháp luật về cổ phần hóa tổng công ty
nhà nước ở Việt Nam, Luật văn thạc sĩ luật, Đại học Quốc gia Hà Nội, 2005.
- Hoàng Thị Quỳnh Chi: Cơ sở pháp lý về cổ phần hóa doanh nghiệp nhà
nước ở nước ta hiện nay, Luận văn thạc sĩ luật, Trường Đại học Luật Hà Nội, 1997.
- Võ Thị Thùy Dương: Cổ phần hóa hình thức chủ đạo trong việc sắp
xếp lại doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam hiện nay, Luận văn thạc sĩ luật,
Trường Đại học Luật Hà Nội, 2003.
- Trần Hồng Điệp: Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam -
Lý luận và thực tiễn, Luật văn thạc sĩ luật, Đại học Quốc gia Hà Nội, 2004.
4
- Hàn Mạch Thắng: Những vấn đề pháp lý về cổ phần hóa doanh nghiệp
nhà nước (qua thực tiễn cổ phần hóa DNNN trong quân đội), Luật văn thạc sĩ
luật, Đại học Quốc gia Hà Nội, 2004.
- Lê Văn Tâm: Cổ phần hóa và quản trị doanh nghiệp nhà nước sau cổ
phần hóa, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2004...
Ngoài ra, còn rất nhiều công trình, bài viết về đề tài CPH DNNN khác
như: Cổ phần hóa đang bước vào giai đoạn tăng tốc của Lê Thị Băng Tâm, Tạp
chí Tài chính, 3/2005; Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước - kết quả, vướng
mắc và giải pháp của Hồ Xuân Hùng, Báo Nhân dân cuối tuần, ngày 13-11-
2005...
Nhìn chung, các công trình nghiên cứu đều đi sâu làm rõ các khía cạnh
pháp lý của CPH DNNN, phân tích những hạn chế tồn tại trong các quy định của
pháp luật và trong thực tiễn thực hiện CPH DNNN, đề ra những giải pháp nhằm
hoàn thiện khuôn khổ pháp luật, thúc đẩy tiến trình CPH DNNN. Tuy nhiên, cho
đến nay chưa có công trình nào nghiên cứu về "hoàn thiện pháp luật đảm bảo
dân chủ trong cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam hiện nay".
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Luận văn nghiên cứu các quy định của pháp luật về CPH DNNN, trong
đó đi sâu nghiên cứu các quy định có vai trò đảm bảo dân chủ trong CPH
DNNN, cụ thể là các quy định của Nghị định 187/2004/NĐ-CP ngày 16-11-
2004 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thực hiện nghị định hiện có
hiệu lực thi hành từ thời điểm ban hành Nghị định 187/2004/NĐ-CP đến nay.
4. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn
* Mục đích của luận văn:
- Góp phần làm sáng tỏ một số vấn đề lý luận cơ bản về CPH DNNN,
vấn đề dân chủ trong CPH DNNN và pháp luật đảm bảo dân chủ trong CPH
DNNN.
5
- Đánh giá thực trạng các quy định của pháp luật đảm bảo dân chủ
trong CPH DNNN, làm rõ nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại, kiến nghị
một số giải pháp pháp lý cụ thể nhằm hoàn thiện pháp luật đảm bảo dân chủ
trong CPH DNNN ở nước ta hiện nay.
* Nhiệm vụ của luận văn:
Từ mục đích nêu trên, luận văn có nhiệm vụ: Làm rõ nội dung dân chủ
trong CPH DNNN, xác định khái niệm, nội dung pháp luật đảm bảo dân chủ
trong CPH DNNN, đề ra các tiêu chí và các giải pháp nhằm hoàn thiện pháp
luật đảm bảo dân chủ trong CPH DNNN ở nước ta hiện nay.
5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu
Luận văn được thực hiện trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà
nước về dân chủ và kinh tế trong giai đoạn hiện nay.
Trong quá trình nghiên cứu, viết luận văn, tác giả sử dụng tổng hợp
các phương pháp: Phân tích, tổng hợp; quy nạp, diễn giải; lịch sử cụ thể,
thống kê, so sánh...
6. Đóng góp mới về khoa học của luận văn
- Luận văn làm rõ nội dung dân chủ trong CPH DNNN, đưa ra khái
niệm và tiêu chí hoàn thiện pháp luật đảm bảo dân chủ trong CPH DNNN.
- Phân tích, đánh giá một cách hệ thống, toàn diện các quy định của pháp
luật đảm bảo dân chủ trong CPH DNNN, làm rõ thực trạng hạn chế, tồn tại.
- Đề xuất một số quan điểm và giải pháp pháp lý cụ thể nhằm hoàn
thiện pháp luật đảm bảo dân chủ trong CPH DNNN ở nước ta hiện nay.
7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
- Luận văn góp phần làm sáng tỏ một số vấn đề lý luận về dân chủ trong
CPH DNNN, về pháp luật đảm bảo dân chủ trong CPH DNNN.
6
- Các kiến nghị, giải pháp đưa ra trong luận văn có thể dùng làm tài
liệu tham khảo cho việc nghiên cứu hoàn thiện pháp luật về CPH DNNN.
8. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, nội
dung của luận văn gồm 3 chương, 9 tiết.
7
Ch−¬ng 1
c¬ së lý luËn hoµn thiÖn ph¸p luËt ®¶m b¶o d©n chñ
trong cæ phÇn hãa doanh nghiÖp nhµ n−íc
1.1. Cæ phÇn hãa doanh nghiÖp nhµ n−íc vµ d©n chñ trong
cæ phÇn hãa doanh nghiÖp nhµ n−íc
1.1.1. Cæ phÇn hãa doanh nghiÖp nhµ n−íc
1.1.1.1. Kh¸i l−îc vÒ doanh nghiÖp nhµ n−íc ë ViÖt Nam hiÖn nay
Doanh nghiÖp nhµ n−íc lµ mét hiÖn t−îng kinh tÕ xuÊt hiÖn vµ tån t¹i
phæ biÕn ë hÇu hÕt c¸c quèc gia trªn thÕ giíi. Lµ mét lo¹i h×nh doanh nghiÖp,
DNNN mang ®Æc ®iÓm chung cña c¸c doanh nghiÖp: lµ mét tæ chøc kinh tÕ,
thùc hiÖn c¸c ho¹t ®éng s¶n xuÊt hµng hãa, cung øng dÞch vô cho x· héi víi
môc ®Ých thu lîi nhuËn. Trong ph¸p luËt cña c¸c quèc gia, kh¸i niÖm DNNN
®−îc x©y dùng theo nh÷ng tiªu chÝ kh¸c nhau, c¸c tiªu chÝ chung nhÊt ®−îc
xem xÐt, c¨n cø ®Ó x¸c ®Þnh mét doanh nghiÖp lµ DNNN ®ã lµ vÊn ®Ò së h÷u
vµ quyÒn kiÓm so¸t doanh nghiÖp cña Nhµ n−íc.
Theo Tæ chøc ph¸t triÓn c«ng nghiÖp Liªn hîp quèc (UNIDO): Doanh
nghiÖp nhµ n−íc lµ tæ chøc kinh tÕ thuéc së h÷u nhµ n−íc hoÆc do nhµ n−íc
kiÓm so¸t, cã thu nhËp chñ yÕu tõ viÖc tiªu thô hµng hãa vµ cung cÊp dÞch vô.
ë n−íc ta, kh¸i niÖm DNNN ®−îc h×nh thµnh vµ thay ®æi qua tõng thêi
kú t−¬ng øng víi sù thay ®æi vÒ c¬ chÕ qu¶n lý kinh tÕ vµ ®Æc biÖt lµ sù thay
®æi nhËn thøc vÒ vÊn ®Ò së h÷u. Tr−íc khi LuËt DNNN n¨m 1995 ®−îc ban
hµnh, DNNN ë n−íc ta tån t¹i d−íi tªn gäi xÝ nghiÖp quèc doanh, n«ng tr−êng
quèc doanh vµ c¸c c«ng ty (th−¬ng m¹i). Kh¸i niÖm DNNN ë giai ®o¹n nµy
chñ yÕu kh¼ng ®Þnh vai trß chñ ®¹o, vÞ trÝ then chèt cña DNNN trong nÒn kinh
tÕ, kh¼ng ®Þnh quyÒn së h÷u tuyÖt ®èi cña Nhµ n−íc ®èi víi doanh nghiÖp vµ
x¸c ®Þnh nhiÖm vô thùc hiÖn ho¹t ®éng s¶n xuÊt vµ kinh doanh theo kÕ ho¹ch
8
nhµ n−íc cña doanh nghiÖp. Kh¸i niÖm DNNN chØ ®−îc chÝnh thøc ghi nhËn
trong c¸c quy ®Þnh cña ph¸p luËt ë n−íc ta khi LuËt DNNN n¨m 1995 ®−îc
ban hµnh, theo quy ®Þnh t¹i §iÒu 1: Doanh nghiÖp nhµ n−íc lµ tæ chøc kinh tÕ
do Nhµ n−íc ®Çu t− vèn, thµnh lËp vµ tæ chøc qu¶n lý, ho¹t ®éng kinh doanh
hoÆc ho¹t ®éng c«ng Ých, nh»m thùc hiÖn c¸c môc tiªu kinh tÕ - x· héi do Nhµ
n−íc giao. DNNN cã t− c¸ch ph¸p nh©n, cã c¸c quyÒn vµ nghÜa vô d©n sù, tù
chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ toµn bé ho¹t ®éng kinh doanh trong ph¹m vi sè vèn do
doanh nghiÖp qu¶n lý, DNNN cã tªn gäi, cã con dÊu riªng vµ cã trô së chÝnh
trªn l·nh thæ ViÖt Nam. Theo ®Þnh nghÜa nµy, c¸c tiªu chÝ quyÒn së h÷u vµ
quyÒn kiÓm so¸t cña Nhµ n−íc ®èi víi doanh nghiÖp lµ tuyÖt ®èi, ®iÓm tiÕn bé
quan träng ë ®©y lµ sù dì bá yÕu tè kÕ ho¹ch ¸p ®Æt cña Nhµ n−íc ®èi víi ho¹t
®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp. §ã lµ sù dì bá c¬ b¶n nh÷ng trãi
buéc cña c¬ chÕ kinh tÕ kÕ ho¹ch tËp trung ®èi víi DNNN, t¹o cho DNNN
quyÒn chñ ®éng trong s¶n xuÊt kinh doanh theo c¬ chÕ thÞ tr−êng. Tuy nhiªn,
trong thùc tiÔn vËn dông, LuËt DNNN 1995 nãi chung vµ kh¸i niÖm DNNN
nªu trªn ch−a thùc sù bao qu¸t ®−îc sù ®a d¹ng phong phó vÒ h×nh thøc ph¸p
lý, ch−a ®¸p øng ®−îc c¸c yªu cÇu liªn doanh, liªn kÕt cña DNNN trong ®iÒu
kiÖn ph¸t triÓn nÒn kinh tÕ thÞ tr−êng víi c¬ cÊu kinh tÕ nhiÒu thµnh phÇn.
LuËt DNNN 2003 ®−îc ban hµnh thay thÕ LuËt DNNN 1995 lµ kÕt qu¶ tÊt yÕu
cña nh÷ng yªu cÇu ®ßi hái kh¸ch quan ®ã.
Theo quy ®Þnh t¹i §iÒu 1 LuËt DNNN 2003: Doanh nghiÖp nhµ n−íc
lµ tæ chøc kinh tÕ do Nhµ n−íc së h÷u toµn bé vèn ®iÒu lÖ hoÆc cã cæ phÇn,
vèn gãp chi phèi ®−îc tæ chøc d−íi h×nh thøc c«ng ty nhµ n−íc, c«ng ty cæ
phÇn, c«ng ty tr¸ch nhiÖm h÷u h¹n.
Nh− vËy, tiªu chÝ quyÒn së h÷u nhµ n−íc ®èi víi doanh nghiÖp ®·
®−îc xem xÐt linh ho¹t trong mèi quan hÖ víi tiªu chÝ quyÒn kiÓm so¸t doanh
nghiÖp cña Nhµ n−íc, theo quy ®Þnh t¹i §iÒu 3, tû lÖ nµy lµ tõ 50% vèn ®iÒu lÖ
cña doanh nghiÖp trë lªn. Tuy vÉn cßn nh÷ng quan ®iÓm cho r»ng cã sù bÊt
9
hîp lý trong kh¸i niÖm DNNN cña ph¸p luËt hiÖn hµnh, nh−ng nh×n chung
kh¸i niÖm DNNN cña chóng ta cã néi dung c¬ b¶n t−¬ng ®ång víi quan niÖm
DNNN cña nhiÒu quèc gia vµ c¸c tæ chøc kinh tÕ quèc tÕ. Quy ®Þnh ®ã ®· t¹o
®iÒu kiÖn thuËn lîi cho sù ph¸t triÓn ®a d¹ng c¸c lo¹i h×nh DNNN, cho c«ng
t¸c qu¶n lý ®èi víi DNNN vµ phï hîp víi yªu cÇu héi nhËp kinh tÕ quèc tÕ.
Trong nÒn kinh tÕ n−íc ta hiÖn nay, DNNN ®· vµ ®ang thÓ hiÖn vai trß
quan träng ë c¸c néi dung nh− sau:
Thø nhÊt, DNNN ®ang n¾m gi÷ nh÷ng ngµnh, nh÷ng lÜnh vùc then
chèt cã tÝnh huyÕt m¹ch ®èi víi sù ph¸t triÓn cña nÒn kinh tÕ nh− tµi chÝnh tiÒn
tÖ, b−u chÝnh viÔn th«ng, n¨ng l−îng, dÇu khÝ, c«ng nghiÖp quèc phßng, c«ng
nghiÖp khai kho¸ng... HiÖu qu¶ ho¹t ®éng cña DNNN cã ý nghÜa quyÕt ®Þnh
®èi víi viÖc æn ®Þnh vµ ph¸t triÓn kinh tÕ cña ®Êt n−íc, trùc tiÕp ¶nh h−ëng ®Õn
hiÖu qu¶ khai th¸c, sö dông c¸c nguån lùc vÒ tµi nguyªn vµ c¸c nguån lùc
quan träng kh¸c cña nÒn kinh tÕ.
Thø hai, DNNN ®ang lµ mét nguån lùc to lín vµ quan träng t¹o ra s¶n
phÈm hµng hãa vµ dÞch vô, ®¸p øng c¸c nhu cÇu thiÕt yÕu cña ®êi sèng x· héi
nãi chung vµ nhu cÇu cña s¶n xuÊt kinh doanh trong n−íc. Trong suèt thËp kû 90
cña thÕ kû XX vµ nh÷ng n¨m ®Çu thÕ kû XXI, DNNN lu«n ®ãng gãp mét tû
träng lín vµo tæng s¶n phÈm trong n−íc (chiÕm tõ 36% ®Õn 40% GDP), ®ãng
gãp trong tæng thu ng©n s¸ch tíi h¬n 50% (2003: 60%) vµ chiÕm ®Õn h¬n 50%
kim ng¹ch xuÊt khÈu [35, tr. 104].
Víi tiÒm lùc v−ît tréi vÒ c¬ së vËt chÊt vµ nguån nh©n lùc, DNNN
®ang lµ lùc l−îng xung kÝch ®¶m ®−¬ng nhiÖm vô thùc hiÖn c«ng nghiÖp hãa,
hiÖn ®¹i hãa ®Êt n−íc, lµ lùc l−îng ®i ®Çu trong øng dông khoa häc kü thuËt
tiªn tiÕn, ®æi míi c«ng nghÖ, ®¶m ®−¬ng c¸c nhiÖm vô nÆng nÒ nh− x©y dùng
c¬ së h¹ tÇng, ph¸t triÓn c¸c ngµnh s¶n xuÊt ®ßi hái cã vèn ®Çu t− lín, chu kú
thu håi vèn dµi... mµ víi thùc lùc hiÖn nay, khu vùc kinh tÕ t− nh©n khã cã thÓ
®¶m ®−¬ng ®−îc.
10
Thø ba, DNNN lµ mét trong nh÷ng c«ng cô quan träng ®Ó Nhµ n−íc
thùc hiÖn ®iÒu tiÕt vÜ m« nÒn kinh tÕ, kh¾c phôc nh÷ng khuyÕt tËt cña kinh tÕ
thÞ tr−êng, ®¶m b¶o ph¸t triÓn bÒn v÷ng nÒn kinh tÕ theo ®Þnh h−íng XHCN,
DNNN cßn lµ c«ng cô quan träng ®Ó Nhµ n−íc gi¶i quyÕt c¸c vÊn ®Ò x· héi
nh− cung cÊp dÞch vô c«ng Ých, gi¶i quyÕt viÖc lµm, hç trî ph¸t triÓn kinh tÕ vµ
®êi sèng cña nh©n d©n c¸c vïng, miÒn cã ®iÒu kiÖn s¶n xuÊt vµ sinh ho¹t khã
kh¨n, thu hÑp kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c vïng miÒn gãp phÇn xãa ®ãi gi¶m nghÌo.
Ngoµi ra, trong ®iÒu kiÖn mét ®Êt n−íc ph¶i chÞu nh÷ng hËu qu¶ nÆng nÒ cña
chiÕn tranh, nÒn kinh tÕ cã xuÊt ph¸t ®iÓm thÊp c¶ vÒ c¬ së vËt chÊt vµ nguån
nh©n lùc, ph¶i ®−¬ng ®Çu víi nh÷ng th¸ch thøc lín cña héi nhËp kinh tÕ quèc
tÕ, DNNN ®ang ®ãng vai trß lµ ®èi t¸c chÝnh trong c¸c mèi quan hÖ liªn
doanh, liªn kÕt kinh tÕ quèc tÕ, g¸nh v¸c tr¸ch nhiÖm nÆng nÒ lµ gãp phÇn duy
tr× vµ n©ng cao n¨ng lùc c¹nh tranh cña nÒn kinh tÕ.
Bªn c¹nh nh÷ng thµnh tùu, nh÷ng −u ®iÓm ®ã, DNNN cña chóng ta
vÉn cßn chøa ®ùng nh÷ng tån t¹i yÕu kÐm, ®ã lµ:
Mét lµ, vÒ quy m« vèn.
Vèn b×nh qu©n cña mét doanh nghiÖp chØ cã 45 tû ®ång,
trong ®ã vèn l−u ®éng ch−a ®Çy 10 tû nh−ng phÇn lín l¹i tËp trung
vµo c¸c tæng c«ng ty lín nh− dÇu khÝ, xi m¨ng, x¨ng dÇu, hµng
kh«ng, hµng h¶i, ®−êng s¾t, ®iÖn lùc. V× vËy cßn tíi 47% doanh
nghiÖp nhµ n−íc cã vèn d−íi 5 tû ®ång (VN§) trªn mét doanh
nghiÖp... [41, tr. 820].
Víi nguån lùc vÒ vèn nh− nªu trªn, c¸c doanh nghiÖp kh«ng ®ñ kh¶
n¨ng ®Ó thùc hiÖn ®æi míi c«ng nghÖ s¶n xuÊt - mét yÕu tè cã tÝnh chÊt quyÕt
®Þnh ®Õn vÊn ®Ò n©ng cao n¨ng suÊt lao ®éng, ®a d¹ng hãa s¶n phÈm.
Hai lµ, vÒ khoa häc - c«ng nghÖ.
H¬n 50% sè tµi s¶n cè ®Þnh cña c¸c doanh nghiÖp nhµ n−íc
®· sö dông trªn 20 n¨m... NhiÒu doanh nghiÖp nhµ n−íc cßn sö dông
11
c«ng nghÖ s¶n xuÊt cò tõ nh÷ng n¨m 1960 - 1970. Sè mua s¾m sau
n¨m 1990 chØ chiÕm 10%, chØ cã 3% sè d©y chuyÒn s¶n xuÊt ®−îc
hiÖn ®¹i hãa, cßn l¹i lµ ë tr×nh ®é thñ c«ng vµ tr×nh ®é c¬ khÝ, hiÖn
t¹i cã 38% t¶i s¶n cè ®Þnh chê thanh lý [35, tr. 107].
Theo tiÕn sÜ Lª §¨ng Doanh, chuyªn viªn cao cÊp cña Bé KÕ ho¹ch vµ
§Çu t−, cã ®Õn 47% trong tæng sè h¬n 160.000 doanh nghiÖp ®ang ho¹t ®éng
ë ViÖt Nam kh«ng quan t©m ®Õn ®æi míi c«ng nghÖ, kh«ng hÒ cã chiÕn l−îc
dµi h¹n, kh«ng ph©n tÝch thÞ tr−êng, kh«ng hÒ biÕt ®èi thñ c¹nh tranh (theo
B¸o §Çu t−, ngµy 5, 7/1/2005). §©y lµ mét trong nh÷ng nguyªn nh©n chñ yÕu
dÉn tíi t×nh tr¹ng gi¸ thµnh s¶n phÈm cña DNNN th−êng cao h¬n gi¸ thµnh s¶n
phÈm cña c¸c doanh nghiÖp thuéc c¸c thµnh phÇn kinh tÕ kh¸c, tû suÊt lîi nhuËn
trªn vèn cña DNNN lµ rÊt thÊp, h¹n chÕ kh¶ n¨ng tÝch lòy cho viÖc t¸i ®Çu t−.
Ba lµ, vÒ vÊn ®Ò qu¶n trÞ doanh nghiÖp.
Theo Gi¸o s− NguyÔn V¨n Th−êng:
Chóng ta vÉn cßn lóng tóng trong viÖc x¸c ®Þnh lo¹i h×nh
ph¸p lý phï hîp ®Ó "chøa ®ùng" doanh nghiÖp 100% së h÷u nhµ
n−íc bëi qu¶n trÞ doanh nghiÖp 100% vèn nhµ n−íc kh«ng ®−îc
thiÕt kÕ trªn nh÷ng nguyªn t¾c vµ th«ng lÖ ®· ®−îc quèc tÕ thõa
nhËn. Võa thiÕu gi¸m s¸t ®èi víi ng−êi qu¶n lý, ng−êi thùc hiÖn
quyÒn së h÷u vµ nh÷ng ng−êi cã liªn quan cña hä; võa gß bã ¸p ®Æt
kh«ng phï hîp ®Èy hä vµo thÕ "thñ th©n" h¬n lµ ph¸t huy s¸ng t¹o,
s¸ng kiÕn vµ d¸m chÊp nhËn rñi ro trong kinh doanh [88, tr. 217].
Mét ®iÒu dÔ nhËn thÊy lµ ch−a cã sù t−¬ng thÝch gi÷a lîi Ých c¸ nh©n
xuÊt ph¸t tõ vai trß qu¶n lý ®iÒu hµnh doanh nghiÖp vµ hiÖu qu¶ ho¹t ®éng cña
doanh nghiÖp, do ®ã n¨ng lùc qu¶n trÞ doanh nghiÖp kh«ng ®−îc khuyÕn khÝch
ph¸t huy vµ kÐo theo mét t×nh tr¹ng phæ biÕn ë c¸c DNNN, ®ã lµ bu«ng láng
c«ng t¸c qu¶n lý lao ®éng, sö dông tuyÓn chän lao ®éng xuÊt ph¸t tõ quan hÖ
t×nh c¶m, nÓ nang... mµ kh«ng xuÊt ph¸t tõ yªu cÇu cña s¶n xuÊt, kinh doanh,
12
dÉn ®Õn tÝnh kû luËt, tÝnh s¸ng t¹o cña ng−êi lao ®éng trong c¸c DNNN lµ
kh«ng cao, kh«ng ®−îc ph¸t huy.
Ngoµi c¸c nguyªn nh©n nªu trªn, trong qu¶n lý nhµ n−íc ®èi víi DNNN
chóng ta ch−a cã ®−îc c¬ chÕ gi¸m s¸t, ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ ho¹t ®éng cña doanh
nghiÖp thùc sù linh ho¹t vµ khoa häc. VÉn cßn sù chi phèi t¸c ®éng mang tÝnh
mÖnh lÖnh hµnh chÝnh ®èi víi ho¹t ®éng cña doanh nghiÖp, vÊn ®Ò −u ®·i, b¶o
hé, ®éc quyÒn trong kinh doanh dµnh cho c¸c DNNN ë mét møc ®é nµo ®ã
còng lµ t¸c nh©n h¹n chÕ n¨ng lùc c¹nh tranh thùc sù cña doanh nghiÖp.
§Ó x©y dùng ®Êt n−íc v÷ng m¹nh vÒ mäi mÆt th× nhiÖm vô ph¸t triÓn
kinh tÕ ph¶i ®Æt lªn hµng ®Çu lµ yÕu tè cã tÝnh chÊt quyÕt ®Þnh. §Ó gi÷ v÷ng
®Þnh h−íng XHCN, viÖc duy tr× ph¸t triÓn khu vùc kinh tÕ nhµ n−íc trong ®ã
cã hÖ thèng DNNN lµ yªu cÇu cã tÝnh kh¸ch quan. Víi vai trß vµ thùc tr¹ng
cña DNNN trong nh÷ng n¨m qua, viÖc s¾p xÕp ®æi míi hÖ thèng DNNN trong
®ã cã gi¶i ph¸p CPH DNNN lµ mét nhiÖm vô, mét ®ßi hái kh¸ch quan cña
c«ng cuéc ®æi míi vµ x©y dùng ®Êt n−íc.
1.1.1.2. Kh¸i niÖm cæ phÇn hãa doanh nghiÖp nhµ n−íc
Chóng ta rÊt dÔ nhËn thÊy kh¸i niÖm CPH