Thương mại quốc tế của Việt Nam đã tăng trưởng nhanh chóng trong vòng 15
năm trở lại đây từ khi mở cửa, hội nhập với nền kinh tế thế giới, đặc biệt sau khi
Việt Nam trở thành thành viên của tổ chức thương mại thế giới( WTO). Bên cạnh
đó, trong vài thập niên gần đây Logistics đã phát triển nhanh chóng giúp con người
sử dụng các nguồn lực một cách tối ưu nhằm mang lại những sản phẩm, dịch vụ với
chất lượng cao nhất và chi phí thấp nhất đến người sử dụng cuối cùng. Trong nhiều
nội dung quan trọng thì hoạt động tổ chức giao nhận hàng nhập khẩu bằng đường
biển tại Công ty VOSA Sài Gòn cũng là một trong những nội dung quan trọng của
quản trị Logistics. Trong đó, hoạt động tổ chức giao nhận hàng nhập khẩu bằng
đường biển tại Công ty VOSA Sài Gòn hiện nay trở thành một hoạt động không thể
thiếu trong việc giao thương hàng hóa quốc tế
Vì vậy qua thời gian thực tập nhằm nâng cao kiến thức, so sánh giữa lý thuyết và
thực tiễn trong hoạt động giao nhận hàng nhập khẩu bằng container đường biển, tìm
hiểu và nghiên cứu tại phòng Đại lý vận tải- Công ty VOSA Sài Gòn, cùng với sự
giúp đỡ của các nhân viên chuyên hàng container và sự hướng dẫn tận tình của cô
Nguyễn Thị Phương Chi, tác giả xin đưa ra thực trạng hoạt động cũng như một số
giải pháp căn bản nhằm hoàn thiện tổ chức giao nhận hàng nhập khẩu bằng đường
biển tại Công ty VOSA Sài Gòn. Đề tài gồm 3 chương:
Chương 1: Giới thiệu chung về Công ty VOSA Sài Gòn.
Chương 2: Thực trạng tổ chức giao nhận hàng nhập khẩu bằng đường biển tại
công ty VOSA Sài Gòn.
Chương 3: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện nghiệp vụ giao nhận hàng hóa nhập
khẩu bằng đường biển tại VOSA Sài Gòn.
24 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 4873 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Hoàn thiện tổ chức giao nhận hàng nhập khẩu bằng đường biển tại Công ty VOSA Sài Gòn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn
Hoàn thiện tổ chức giao nhận hàng nhập khẩu bằng
đường biển tại Công ty VOSA Sài Gòn.
2
LỜI MỞ ĐẦU
Thương mại quốc tế của Việt Nam đã tăng trưởng nhanh chóng trong vòng 15
năm trở lại đây từ khi mở cửa, hội nhập với nền kinh tế thế giới, đặc biệt sau khi
Việt Nam trở thành thành viên của tổ chức thương mại thế giới( WTO). Bên cạnh
đó, trong vài thập niên gần đây Logistics đã phát triển nhanh chóng giúp con người
sử dụng các nguồn lực một cách tối ưu nhằm mang lại những sản phẩm, dịch vụ với
chất lượng cao nhất và chi phí thấp nhất đến người sử dụng cuối cùng. Trong nhiều
nội dung quan trọng thì hoạt động tổ chức giao nhận hàng nhập khẩu bằng đường
biển tại Công ty VOSA Sài Gòn cũng là một trong những nội dung quan trọng của
quản trị Logistics. Trong đó, hoạt động tổ chức giao nhận hàng nhập khẩu bằng
đường biển tại Công ty VOSA Sài Gòn hiện nay trở thành một hoạt động không thể
thiếu trong việc giao thương hàng hóa quốc tế
Vì vậy qua thời gian thực tập nhằm nâng cao kiến thức, so sánh giữa lý thuyết và
thực tiễn trong hoạt động giao nhận hàng nhập khẩu bằng container đường biển, tìm
hiểu và nghiên cứu tại phòng Đại lý vận tải- Công ty VOSA Sài Gòn, cùng với sự
giúp đỡ của các nhân viên chuyên hàng container và sự hướng dẫn tận tình của cô
Nguyễn Thị Phương Chi, tác giả xin đưa ra thực trạng hoạt động cũng như một số
giải pháp căn bản nhằm hoàn thiện tổ chức giao nhận hàng nhập khẩu bằng đường
biển tại Công ty VOSA Sài Gòn. Đề tài gồm 3 chương:
Chương 1: Giới thiệu chung về Công ty VOSA Sài Gòn.
Chương 2: Thực trạng tổ chức giao nhận hàng nhập khẩu bằng đường biển tại
công ty VOSA Sài Gòn.
Chương 3: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện nghiệp vụ giao nhận hàng hóa nhập
khẩu bằng đường biển tại VOSA Sài Gòn.
3
Mặc dù đã rất nổ lực, cố gắng nhưng khó có thể tránh khỏi những thiếu sót về nội
dung cũng như hình thức. Rất mong tiếp tục nhận được sự đóng góp ý kiến của quý
công ty và giáo viên hướng dẫn để đề tài này được hoàn thiện hơn.
1
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY VOSA SÀI GÒN
I. Quá trình hình thành và phát triển
1. Giới thiệu về công ty
Tên công ty: CHI NHÁNH CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẠI LÝ HÀNG HẢI VIỆT
NAM – ĐẠI LÝ HÀNG HẢI SÀI GÒN
Tên giao dịch: VOSA CORPORATION – VOSA SÀI GÒN
Địa chỉ: Số 3-5-7 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí
Minh
Điện thoại: (848) 38231662 / 38216048
Fax: (848) 38212227
Mã số thuế: 0300437898-014
Email: vosadl@hcm.vnn.vn
Website:
2. Quá trình hình thành và phát triển của công ty VOSA Sài Gòn
VOSA Sài Gòn là chi nhánh của Công ty Cổ phần Đại lý Hàng hải Việt Nam
được tách ra hoạt động độc lập từ ngày 01/01/2001 với nhiều chức năng và dịch vụ
như: kiểm đếm container, giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu, dịch vụ kho bãi, môi
giới mua bán tàu..., xây dựng được Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn
ISO 9001 – 2000 và hoạt động ngày càng hiệu quả.
VOSA Sài Gòn luôn không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng công tác phục vụ
của mình, vì muốn khách hàng và các hãng tàu trên thế giới biết đến VOSA Sài Gòn
là một đại lý hàng hải phục vụ tốt nhất và uy tín nhất tại Việt Nam, nhất là trong
tình hình cạnh tranh khốc liệt giữa các đại lý khác trong thời gian hiện nay.
VOSA Sài Gòn được công nhận không chỉ là một trong những sự lựa chọn tốt
nhất về đại lý tàu biển, mà còn là nơi có dịch vụ giao nhận hàng hóa bằng đường
biển và đường hàng không có uy tín đối với khách hàng trong và ngoài nước.
II. Chức năng và nhiệm vụ
1. Chức năng
Đại lý tàu biển: VOSA Sài Gòn đứng ra làm đại lý cho các hãng tàu, xếp dỡ, giao
nhận hàng hóa xuất nhập khẩu, kiểm đếm và làm thủ tục giám định hàng hóa, thu
2
xếp cứu hộ, cứu nạn, tham gia giải quyết tranh chấp hàng hải, dịch vụ thuyền viên,
dịch vụ cung ứng dầu, nước ngọt, vật tư thiết bị…và sửa chữa tàu.
Môi giới hàng hải: Thuê và môi giới thuê tàu, môi giới mua, bán tàu.
Đại lý vận tải: Nhận vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không, đường biển,
đường bộ, giao hàng tận nơi( door-to-door), dịch vụ kho bãi.
2. Nhiệm vụ
Thay mặt người ủy thác, phối hợp với cảng và các cơ quan liên quan để thực hiện
tốt nhiệm vụ: bốc xếp giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu, đại lý và các dịch vụ
hàng hải khác, thu ngoại tệ về cho đất nước và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho
người ủy thác.
Xây dựng phương án đóng góp vào sự phát triển chung của Đại lý Hàng hải Việt
Nam, tham gia tốt vào các tổ chức quốc tế. Duy trì và mở rộng các hoạt động vận
tải truyền thống. Xây dựng và phát triển nguồn nhân lực trẻ thông qua kế hoạch
tuyển dụng và đào tạo nhằm tạo ra động lực phát triển cho từng cá nhân, từng bước
kế thừa và tiếp thu những kinh nghiệm từ đội ngũ cán bộ công nhân viên giàu kinh
nghiệm.
Nghiên cứu và phát triển ứng dụng khoa học kỹ thuật vào lĩnh vực hàng hải cũng
như vào luật pháp hàng hải. Phát triển các dịch vụ có giá trị gia tăng cao như đại lý
vận tải, kinh doanh kho bãi, kho ngoại quan, dịch vụ xuất nhập khẩu hàng hóa, đầu
tư xây dựng mạng lưới kho bãi rộng lớn, đầy đủ phương tiện xếp dỡ hiện đại đạt
tiêu chuẩn quốc tế, đầu tư phương tiện vận tải như sà lan, tàu, ô tô.
Tham gia thực hiện tốt việc huấn luyện đào tạo, giáo dục công nhân viên theo
chức năng và quyền hạn thông qua công tác đại lý, tham gia tích cực vào công tác
bảo vệ an ninh quốc gia, chính trị, giữ vững trật tự an toàn xã hội, bí mật nhà nước,
nội bộ
Xây dựng quy hoạch cán bộ, các quy chế quản lý công ty phù hợp với chê độ
chính sách của VOSA nói riêng, của Nhà nước nói chung và các quy định, hướng
dẫn của cấp trên. Hướng dẫn kiểm tra thực hiện các chế độ chính sách và các thể lệ,
nội quy đã ban hành. Quản lý vật tư, tiền vốn, tổ chức và hạch toán các hoạt động
kinh doanh với quyền hạn của đơn vị hiện hành.
3
III. Cơ cấu tổ chức của công ty
1. Sơ đồ tổ chức
Sơ đồ 1.1 Cơ cấu tổ chức của VOSA Sài Gòn.( nguồn: tác giả tự tổng hợp)
2. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban
Ban Giám đốc: Chịu trách nhiệm về việc thực hiện kế hoạch, trực tiếp chỉ đạo
việc thi hành nghiệp vụ của đại lý, sắp xếp phù hợp cho đại lý, phân bổ kế hoạch
cho đại lý, trực tiếp tham gia bàn bạc ký kết hợp đồng, tham gia vào công tác đối
ngoại, chịu trách nhiệm chung về sự hoạt động của toàn bộ đại lý.
Phòng Tổ chức hành chính: Theo dõi quan sát các vấn đề hành chính của cơ
quan, thực hiện công tác lưu trữ văn thư, quản lý kho, phân bố những trang thiết bị
phục vụ cho cơ quan.
Phòng Tài chính kế toán: Theo dõi tình hình tài chính trong và ngoài đơn vị,
nhận và phân bố tiền gửi ngân hàng của các hãng tàu nước ngoài, kiểm tra và lập
các chứng từ thanh toán, giám sát theo dõi tình hình thu chi của cơ quan, nhận
Ban Giám đốc
Phòng Tổ chức Hành
chính
Phòng Tài chính Kế toán
Phòng Đại lý
Thương vụ
Phòng Đại lý
Vận tải
Phòng Đại lý tàu
Đội Phương tiện Phòng Đại lý Container Bộ phận Giao nhận
Phòng Dịch vụ
4
chứng từ của các cơ quan đã phục vụ cho tàu, lập bảng thanh toán và đòi tiền của
hãng đó, thống kê thời gian sử dụng của các tàu, tính cước, kiểm tra cước thị thực
theo yêu cầu của các hãng tàu, quyết toán với khách hàng.
Phòng Đại lý vận tải: Gom hàng và lưu kho, thu xếp việc vận chuyển hàng hóa
bằng đường biển, đường hàng không, cung cấp dịch vụ từ kho đến kho, dịch vụ vận
chuyển trong nước, thông báo vị trí tàu cho người chủ nhận hàng, đảm bảo việc
chuẩn bị và lập các chứng từ văn bản, tìm cho tàu nguồn hàng xuất khẩu, thu xếp
hoặc làm các thủ tục hải quan và tất cả các dịch vụ khác liên quan đến việc tàu vào
cảng, lưu cảng, rời cảng, thu xếp việc giao hàng xuất nhập, chăm lo phục vụ hành
khách, thu cước hàng xuất, nhập khẩu, chăm lo đến việc giải quyết tổn thất chung,
khiếu nại và thủ tục khác, thông báo lịch tàu, chào giá cước và điều chỉnh.
Sơ đồ tổ chức của Phòng Đại lý vận tải:
Sơ đồ 1.2 Cơ cấu tổ chức của Phòng Đại lý vận tải.( nguồn: tác giả tự tổng hợp)
Phòng Đại lý thương vụ: Theo dõi tin tức của các tàu, các hãng tàu trên thế giới
cũng như các cơ quan có liên quan đến nghiệp vụ đại lý, theo dõi tất cả các hợp
đồng và ký kết hợp đồng, dịch các công văn giấy tờ, làm công tác Marketing, làm
môi giới hàng hải.
Trưởng phòng
Nhân viên chuyên
hàng container
Nhân viên chuyên
hàng lẻ
Nhân viên
làm chứng từ
Nhân viên
hiện trường
Nhân viên
làm chứng từ
Nhân viên
hiện trường
Bộ phận giao
nhận
5
Phòng Đại lý tàu: Theo dõi và hướng dẫn tàu nước ngoài vào cảng, thông báo
cho các cơ quan hải quan để đón tàu, bố trí hoa tiêu và làm thủ tục xuất nhập cảng
cho tàu, theo dõi và thực hiện các yêu cầu của tàu trong thời gian nhập cảng, nắm
lịch trình tàu đến và tàu rời cảng, theo dõi và thực hiện các yêu cầu của tàu trong
thời gian nhập cảng, nắm lịch trình tàu đến và tàu rời cảng, theo dõi thời gian làm
việc của tàu, thường xuyên làm việc với thuyền trưởng và đại diện của tàu, giúp đỡ
tàu khi tàu vào cảng thì điện báo cho hãng tàu biết những nội dung mà hãng tàu yêu
cầu.
Phòng dịch vụ: Thực hiện các dịch vụ về thuyền viên, cung cấp nguyên liệu,
nhiên liệu cho tàu.
Bộ phận giao nhận: Giao nhận chứng từ, thu xếp việc giao hàng xuất nhập.
Đội phương tiện: Quản lý các phương tiện của cơ quan, sử dụng phương tiện để
phục vụ cho công việc đại lý, lập kế hoạch xăng dầu hàng năm, lập phương án dự
trữ, phụ tùng thay thế, sửa chữa, lập kế hoạch mua sắm phương tiện mới.
Phòng Đại lý container: Xếp container, thông báo cho chủ hàng có liên quan đến
nhận hàng, sửa chữa và cho thuê container.
IV. Tình hình hoạt động giao nhận trong những năm gần đây của công ty giai
đoạn 2008 đến nay
1. Kết quả hoạt động kinh doanh của VOSA Sài Gòn
Kết quả phục vụ: nhìn chung kết quả phục vụ tại VOSA Sài Gòn có chiều hướng
tăng lên theo thời gian.
Bảng 1.1 Kết quả phục vụ của VOSA Sài Gòn từ 2008- 2010
Chỉ tiêu Đơn vị 2008 2009 2010
Số tàu phục vụ Chuyến 391 418 442
Số tấn trọng tải
phục vụ
Tấn/km 1.794.378 2.486.177 2.848.548
Số tấn hàng hóa
phục vụ
Tấn/km 1.514.787 2.216.214 2.628.832
(Nguồn: Báo cáo KQHĐKD của VOSA Sài Gòn, Phòng Đại lý vận tải)
6
Về số tàu phục vụ: Trong năm 2010, VOSA Sài Gòn đã phục vụ được 442
chuyến tàu, là đơn vị dẫn đầu trong các đơn vị thành viên của VOSA chiếm 14,5%
toàn VOSA( VOSA: 3056 chuyến ). Năm 2009 lượng tàu VOSA Sài Gòn phục vụ
tăng 6,9% so với năm 2008. Năm 2010 lượng tàu VOSA Sài Gòn phục vụ tăng
5,7% so với năm 2009. Tốc độ tăng có giảm một phần do ảnh hưởng của sự suy
thoái nền kinh tế toàn cầu, làm cho lượng hàng hóa xuất nhập khẩu tăng chậm, dẫn
đến số tàu phục vụ có tăng nhưng chậm hơn giai đoạn trước.
Về số tấn trọng tải phục vụ: Năm 2010, số tấn trọng tải phục vụ đạt 2.848.548
tấn/km chiếm 15,1% tổng số tấn trọng tải phục vụ của toàn VOSA ( VOSA:
18.839.603 tấn/km ), tăng 14,6% so với năm 2009. Điều này cho thấy VOSA Sài
Gòn có một vị thế vững chắc trong nước cũng như trên thế giới.
Số tấn hàng hóa phục vụ: Số tấn hàng hóa phục vụ tăng lên rõ rệt từ 1.514.787
tấn/km năm 2008 lên 2.216.214 tấn/km năm 2009, tăng 46,3%. Năm 2010, số tấn
hàng hóa phục vụ tăng 18,6% so với năm 2010. Tốc độ tăng chậm lại do ảnh hưởng
của nền kinh tế. Nhưng nhìn chung, VOSA Sài Gòn vẫn giữ được mức tăng trưởng
khá ổn định so với các công ty khác cùng ngành.
2. Số lượng tàu container do VOSA Sài Gòn phục vụ( 2008- 2010)
Bảng 1.2 Số lượng tàu container do VOSA Sài Gòn phục vụ( 2008- 2010)
Chỉ tiêu
Đơn
vị
2008 2009 2010
Số lượng tàu container do
VOSA Sài Gòn phục vụ
Chiế
c
98 121 148
Số tấn trọng tải
Tấn/
km
279.384,6
55
414.942,9
41
512.168,
930
Số container phục vụ
TEU
s
1.013 2.013 2.217
(Nguồn: Báo cáo KQHĐKD của VOSA Sài Gòn, Phòng Đại lý vận tải)
VOSA Sài Gòn cung cấp dịch vụ đại lý liner cho các hãng tàu nước ngoài như:
NYK, SYMS, China Shipping, Maersk-Sealand… Dịch vụ đại lý liner bao gồm
thực hiện các thủ tục xuất nhập hàng container, thu gom hàng, giao nhận hàng hóa
7
v.v…Năm 2010, VOSA Sài Gòn phục vụ được 148 lượt tàu container (chiếm
33.56% tổng số chuyến phục vụ) với tổng số tấn trọng tải là 512.168,930 tấn/km, và
số lượng container phục vụ là 2.217 TEUs.
3. Kết quả hoạt động kinh doanh của VOSA Sài Gòn trong 3 năm 2008-2009-
2010
Bảng 1.3 Kết quả hoạt động kinh doanh của VOSA Sài Gòn trong 3 năm 2008-
2010.
(Đơn vị: Triệu đồng)
Chỉ tiêu 2008 2009 2010
Tổng doanh thu 22.805,698 25.232,315 27.917,765
Tổng chi phí 20.867,250 22.961,407 25.265,582
Lợi nhuận thực hiện 1.938,448 2.270,908 2.652,183
Lợi nhuận sau thuế 1.938,448 2.270,908 1.909,572
(Nguồn: Báo cáo KQHĐKD của VOSA Sài Gòn 2008-2010, Phòng Tài chính-Kế
toán)
Doanh thu năm 2008 tăng 10,6% so với năm 2007 và đạt 27.917,765 triệu đồng
chiếm 8,8% tổng doanh thu của toàn VOSA Sài Gòn (tổng doanh thu của VOSA
Sài Gòn đạt 317.969 triệu đồng ). Tình hình hoạt động kinh doanh của VOSA Sài
Gòn nhìn chung là khá ổn định
Về tổng chi phí: Chi phí năm 2009 tăng 2.094,157 triệu đồng, tức tăng 10% so
với năm 2008. Chi phí năm 2010 tăng 2.685,450 triệu đồng, tức tăng vẫn ở mức xấp
xỉ 10%. Do doanh thu tăng, khối lượng hàng hóa và dịch vụ VOSA Sài Gòn phục
vụ cũng tăng lên nên dẫn đến phát sinh thêm các chi phí trong quá trình hoạt động.
Về lợi nhuận: Lợi nhuận năm 2009 tăng 332,46 triệu đồng so với năm 2008,
nhưng trong giai đoạn này VOSA Sài Gòn được hưởng ưu đãi nên không phải đóng
thuế thu nhập doanh nghiệp. Lợi nhuận trước thuế năm 2010 tăng 381,275 triệu
đồng, nhưng lợi nhuận sau thuế giảm 15,9% thực ra là do VOSA Sài Gòn phải nộp
thêm phần thuế thu nhập doanh nghiệp cho Nhà Nước với mức thuế suất là 28%.
8
2.
T
he
o
dõ
i v
à
ki
ểm
tra
v
ới
h
an
g
tà
u
4.
G
ửi
T
hô
ng
b
áo
tà
u
đế
n
9.
T
hô
ng
b
áo
c
ho
Đ
ại
lý
nư
ớc
n
go
ài
v
à
lư
u
hồ
s
ơ
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG TỔ CHỨC GIAO NHẬN HÀNG NHẬP KHẨU
BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY VOSA SÀI GÒN
I. Quy trình giao nhận hàng nhập khẩu bằng container đường biển
1. Sơ đồ quy trình
1. Gửi thông báo:
- Vận đơn chính
- Vận đơn phụ
- Bảng liệt khai hàng hóa
- Hóa đơn
- Phiếu đóng gói
3. Gửi giấy thông báo hàng
đến
5. Nhận Lệnh giao hàng
và trả phí
Sơ đồ 2.1 Quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu bằng container đường biển tại
VOSA Sài Gòn( nguồn: tác giả tự tổng hợp)
ĐẠI LÝ Ở NƯỚC NGOÀI
VOSA SÀI GÒN
NGƯỜI NHẬN HÀNG
H
Ã
N
G
T
À
U
7.
N
hậ
n
B
ộ
ch
ứn
g
từ
và
tr
ả
ph
í
9
2. Chi tiết các bước tiến hành giao nhận hàng hóa nhập khẩu
Bước 1: Nhận thông báo về lô hàng từ Đại lý nước ngoài
Trước khi gửi hàng về Việt Nam các Đại lý nước ngoài đều gửi thông báo chi tiết
về lô hàng cho VOSA Sài Gòn bằng fax hoặc e-mail bao gồm:
Vận đơn chính(MBL): Trên vận đơn chính thể hiện số vận đơn, chuyến tàu, ngày
tàu chạy, tên người gửi, người nhận, số cont, số seal, số ký, số khối.
Vận đơn phụ(HBL): Trên vận đơn thể hiện số vận đơn phụ, chuyến tàu, ngày tàu
chạy.
Bảng liệt khai hàng hóa( Manifest).
Hóa đơn( Invoice) và Phiếu đóng gói( Packing list) của lô hàng và các giấy tờ
khác (nếu có).
Bước 2: Theo dõi và kiểm tra với hãng tàu
Khi đã nhận được e-mail hoặc fax này, nhân viên của phòng Đại lý vận tải cần
phải kiểm tra thông tin trên bộ hồ sơ có đồng bộ, chính xác hay không và xác nhận
với Đại lý nước ngoài. Sau đó nhân viên giao nhận cần phải căn cứ theo thông báo
này tiến hành theo dõi và kiểm tra hành trình của chuyến tàu với hãng tàu.
Bước 3: Nhận Giấy báo hàng đến
Sau một thời gian, Đại lý giao nhận sẽ nhận Giấy báo hàng đến hay Thông báo
hàng đến. Tùy theo mỗi hãng tàu mà các mẫu thông báo hàng đến khác nhau, nhưng
đều có những nội dung cơ bản như sau: tên tàu; số vận đơn; dự kiến thời gian tàu
đến; người gởi hàng; người nhận hàng; tên hàng; số lượng, trọng lượng; cảng bốc;
cảng dỡ; những lưu ý khi đi nhận lệnh giao hàng( D/O).
Bước 4: Thông báo hàng đến cho người nhận hàng
Trên thông báo hàng đến cho người nhận hàng sẽ thể hiện các thông tin sau:
Người nhận hàng, chuyến tàu, ngày tàu cập cảng, số cont, số seal, số ký (KG), số
khối (CBM), tên hàng, phí chứng từ và các phí khác( nếu có).
Yêu cầu người nhận hàng khi đến nhận chứng từ cần xuất trình các giấy tờ sau:
Giấy báo nhận hàng, Giấy giới thiệu của cơ quan( nếu là hàng của các cơ quan, tổ
chức), hoặc Hộ khẩu và CMND( nếu là hàng của cá nhân), Bill gốc (đối với những
lô hàng không có điện giao hàng) và đóng phí chứng từ cũng như các phí khác.
10
Bước 5: Nhận Lệnh giao hàng( D/O) từ hãng tàu
Khi ngày tháng đã cận kề ngày dự kiến tàu đến, nhân viên giao nhận cần chủ
động liên lạc với hãng tàu là tàu đã về hay chưa, lúc nào sẽ cập cảng dỡ. Sau khi
biết tàu đã cập cảng dỡ, nhân viên giao nhận cầm vận đơn surrender và giấy giới
thiệu cùng với chứng minh thư( nếu có) đi đến văn phòng đại diện của hãng tàu, tại
địa chỉ được thể hiện trên giấy báo hàng đến để lấy D/O.
Sau khi đến văn phòng đại diện của hãng tàu, trình giấy giới thiệu, vận đơn
surrender, chứng minh thư( nếu có) cho nhân viên của văn phòng đại diện hãng tàu,
nhân viên này sẽ tiếp nhận và sẽ đưa ra mức phí phải đóng. Tùy theo phương hướng
kinh doanh của mỗi hãng tàu mà các khoản phí đóng sẽ khác nhau. Ví dụ phí chứng
từ, phí CFS, phí D/O v.v… Nhân viên giao nhận đóng phí theo yêu cầu, ký tên vào
biên lai thu tiền, biên lai giá trị gia tăng( lưu ý tên và mã số thuế của doanh nghiệp
trên các hóa đơn là của công ty VOSA Sài Gòn) nhận D/O và các biên. Khi nhận
D/O thì trên D/O sẽ được văn phòng đại diện đóng con dấu của hãng tàu( Tại Việt
Nam).
Vì khi người nhận hàng giao chứng từ cho công ty VOSA Sài Gòn thì người
nhận hàng đã kiểm tra tính hợp lệ của chứng từ, hay đã tu chỉnh khi xảy ra bất hợp
lệ, nên các số liệu trong các chứng từ đã khớp với nhau, lúc này khi nhận D/O, nhân
viên giao nhận chỉ cần kiểm tra, đối chiếu nội dung D/O với vận đơn là đủ, nhằm
phát hiện sai sót của D/O( nếu có) và tu chỉnh ngay, tránh trường hợp D/O không có
giá trị hiệu lực. Vậy khi nhận lệnh, nhân viên giao nhận cần đối chiếu lệnh với vận
đơn ngay khi còn ở đại lý hãng tàu những nội dung chủ yếu sau: tên tàu; số vận
đơn; tên và địa chỉ người nhận hàng; người gởi hàng; tên hàng; loại hàng; cảng bốc;
cảng dỡ.
Đặc biệt nhân viên giao nhận phải chú ý thời hạn hiệu lực của D/O trong vấn đề
lưu kho, lưu bãi, lưu container( có hãng tàu miễn phí, có hãng tàu tính phí sau khi
D/O hết hiệu lực) để mà sắp xếp thời gian hợp lý, tiến hành làm thủ tục nhận hàng
tránh tình trạng phát sinh thêm các chi phí này, do D/O quá hạn hiệu lực lấy hàng.
Bước 6: Làm thủ tục hải quan và đưa hàng về kho VOSA Sài Gòn hoặc giao
cho người nhận hàng.
11
Nhân viên giao nhận cần chuẩn bị bộ hồ sơ và làm thủ tục hải quan. Sau khi hoàn
thành thủ tục hải quan, nhân viên giao nhận cần tìm lô hàng nhập đang ở đâu để dẫn
kiểm hóa viên đến kiểm tra hàng hóa.
+ Nếu là hàng lẻ( LCL) : Nếu là hàng lẻ thì nhân viên giao nhận vào kho CFS(
Container Freight Station) gặp thủ kho trình D/O yêu cầu biết vị trí hàng để kiểm
hóa. Nhân viên giao nhận chuẩn bị xe, kho( của công ty dịch vụ giao nhận) và liên
lạc với người nhận hàng, thông tin cho người nhận ngày giờ dự tính sẽ giao hàng,
để người nhận bố trí kho, nhân viên để nhận hàng. Nhân viên giao nhận điều xe vào
kho CFS( Container Freight Station). Trong khi chờ xe vào kho, nhân viên giao
nhận tới thương vụ trình D/O, yêu cầu giao hàng CFS, có cảng thì thương vụ cho ra
phiếu xuất kho, ví dụ cảng Vict (Kp5 Đường A5, Phường Tân Thuận Đông, Quận 7,
Hồ Chí Minh), có cảng thì thương vụ đóng dấu lên D/O: “ Đề nghị giao hàng CFS”.
Ví dụ Tân Cảng. Sau đó nhân viên giao nhận cầm phiếu xuất kho vào kho CFS (nếu
D/O có đóng dấu: “ đề nghị giao hàng CFS” cho thủ kho thì thủ kho sẽ ra phiếu
xuất kho) trình cho thủ kho. Tiến hành bốc hàng lên xe sau chở về kho của VOSA
Sài Gòn.
+ Nếu là hàng nguyên con