Dưới sựlãnh đạo của Đảng ta, công cuộc đổi mới của đất nước trong
những năm qua đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trên nhiều mặt vềkinh tế,
chính trị, văn hóa xã hội, đời sống của nhân dân ngày càng nâng cao, đất nước ta
ngày càng vững bước đi trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Cùng với
những thành tựu đã đạt được, nhiều vấn đềtiêu cực trong xã hội cũng nảy sinh,
trong đó tình hình tội phạm nói chung, tội phạm cốý gây thương tích nói riêng
cũng nhiều diễn biến phức tạp và có hướng gia tăng. Trong bối cảnh chung đó,
tình hình tội phạm cốý gây thương tích xảy ra trên địa bàn tỉnh Hà Tây cũng có
nhiều diễn biến phức tạp. Sốvụcốý gây thương tích xảy ra ởhầu hết các địa
phương trên địa bàn tỉnh, các vụ đánh nhau đông người tham gia và gây thương
tích cho nhiều người có xu hướng gia tăng với tính chất ngày càng nghiêm trọng.
Trước tình hình trên, các cơquan pháp luật tỉnh Hà Tây đã tập trung thực hiện
tốt công tác đấu tranh và phòng ngừa, nên tình hình tội phạm này đã từng bước
được ổn định.
Do đặc điểm của loại tội phạm cốý gây thương tích mang tính bạo
lực, xâm phạm trực tiếp đến khách thểquan trọng là quyền bất khảxâm phạm
vềthân thểcủa công dân. Hậu quảcủa tội phạm này gây ra không chỉlà
thương tích, làm tổn hại sức khỏe của người khác, mà còn làm ảnh hưởng đến
tình hình an ninh, trật tự ở địa phương, gây bất bình trong nhân dân. Bên cạnh
đó, hung thủthực hiện tội phạm cốý gây thương tích thường có mối quan hệ
quen biết từtrước với nạn nhân, nhân chứng và những người liên quan nên họ
sợbịtrảthù hoặc ngại cung cấp thông tin. Đây là nguyên nhân làm cho việc
điều tra thu thập tài liệu, chứng cứcủa các cơquan tiến hành tốtụng nói
chung, hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) trong giai đoạn điều
tra đối với loại án này gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng
hiệu quảhoạt động điều tra và xửlý của các cơquan tiến hành tốtụng đối với
5
loại tội phạm cốý gây thương tích trên địa bàn tỉnh Hà Tây là rất cần thiết.
Theo quy định Hiến pháp và Điều 3 Luật tổchức VKSND hiện hành
thì VKSND thực hiện chức năng nhiệm vụcủa mình bằng hoạt động thực
hành quyền công tố(THQCT) và kiểm sát hoạt động tưpháp, trong đó có
hoạt động thực hành quyền công tốvà kiểm sát tuân theo pháp luật trong việc
điều tra các vụán hình sựcủa các cơquan điều tra (CQĐT) và các cơquan khác
được giao nhiệm vụtiến hành một sốhoạt động điều tra nhằm góp phần đảm bảo
cho pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất, giữvững được nền
pháp chếxã hội chủnghĩa (XHCN) ởnước ta. Trong những năm qua, hoạt động
THQCT và kiểm sát điều tra (KSĐT) các vụán hình sựcốý gây thương tích của
VKSND tỉnh Hà Tây đã có sựtiến bộrõ rệt, góp phần đảm bảo cho hoạt động
phân loại xửlý tốgiác, tin báo vềtội phạm, khởi tốvụán, khởi tốbịcan, hoạt
động điều tra thu thập chứng cứvà lập hồsơ đềnghịtruy tốcủa Cơquan Cảnh
sát điều tra (CSĐT) được tuân thủtheo quy định của pháp luật; đồng thời, thông
qua hoạt động này, VKSND tỉnh Hà Tây đã góp phần nâng cao hiệu quảcông
tác phòng ngừa loại tội phạm cốý gây thương tích ở địa phương. Bên cạnh
những kết quả đạt được, hoạt động của VKSND trong giai đoạn điều tra các vụ
án hình sựnói chung, các vụán cốý gây thương tích nói riêng còn bộc lộnhiều
hạn chế, thiếu sót như: Chưa thực hiện tốt công tác kiểm sát việc phân loại xửlý
tốgiác, tin báo vềtội phạm, chất lượng công tác THQCT chưa cao, việc phê
chuẩn các quyết định của CQĐT đôi lúc còn chưa kịp thời; hoạt động kiểm sát
điều tra từ đầu, kiểm sát việc lập hồsơvụán còn chưa thật chủ động, chưa
đầy đủ, toàn diện, việc phát hiện những vi phạm trong hoạt động điều tra của
CQĐT chưa được thường xuyên, kiên quyết, còn hiện tượng nểnang. Các yêu
cầu điều tra chưa đầy đủ, cụthểnên việc định hướng hoạt động điều tra còn
hạn chế. Do vậy, đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng của công tác điều
tra.
Những hạn chế, tồn tại, thiếu sót trên do nhiều nguyên nhân khác
nhau. Trong đó, nguyên nhân cơbản là nhận thức vềcông tác THQCT - KSĐT
6
của VKSND còn thiếu đầy đủvà chưa thống nhất. Lý luận vềhoạt động kiểm
sát trong giai đoạn điều tra các vụán hình sựchưa được xem xét, nghiên cứu
có tính hệthống, đầy đủvà toàn diện. Thực tiễn hoạt động của VKSND trong
giai đoạn điều tra các vụán hình sựnói chung và các vụán cốý gây thương
tích nói riêng chưa được quan tâm nghiên cứu, tổng kết thường xuyên.
Đểgóp phần nâng cao hiệu quảcông tác điều tra và xửlý các loại tội
phạm hình sựnói chung, tội phạm cốý gây thương tích nói riêng. Đồng thời,
góp phần tổng kết kinh nghiệm thực tiễn hoạt động THQCT - KSĐT tội phạm
này trên địa bàn tỉnh Hà Tây, làm nền tảng đểxây dựng cơsởlý luận cho việc
nhận thức và nâng cao chất lượng công tác THQCT - KSĐT các vụán hình
sự, tác giả đã chọn đềtài nghiên cứu: "Hoạt động của Viện kiểm sát nhân
dân trong giai đoạn điều tra các vụán cốý gây thương tích trên địa bàn
tỉnh Hà Tây" làm luận văn Thạc sĩLuật học là rất cần thiết, nhằm đáp ứng cả
vềphương diện lý luận và thực tiễn.
125 trang |
Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 2730 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân trong giai đoạn điều tra các vụ án cố ý gây thương tích trên địa bàn tỉnh Hà Tây, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
4
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Dưới sự lãnh đạo của Đảng ta, công cuộc đổi mới của đất nước trong
những năm qua đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trên nhiều mặt về kinh tế,
chính trị, văn hóa xã hội, đời sống của nhân dân ngày càng nâng cao, đất nước ta
ngày càng vững bước đi trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Cùng với
những thành tựu đã đạt được, nhiều vấn đề tiêu cực trong xã hội cũng nảy sinh,
trong đó tình hình tội phạm nói chung, tội phạm cố ý gây thương tích nói riêng
cũng nhiều diễn biến phức tạp và có hướng gia tăng. Trong bối cảnh chung đó,
tình hình tội phạm cố ý gây thương tích xảy ra trên địa bàn tỉnh Hà Tây cũng có
nhiều diễn biến phức tạp. Số vụ cố ý gây thương tích xảy ra ở hầu hết các địa
phương trên địa bàn tỉnh, các vụ đánh nhau đông người tham gia và gây thương
tích cho nhiều người có xu hướng gia tăng với tính chất ngày càng nghiêm trọng.
Trước tình hình trên, các cơ quan pháp luật tỉnh Hà Tây đã tập trung thực hiện
tốt công tác đấu tranh và phòng ngừa, nên tình hình tội phạm này đã từng bước
được ổn định.
Do đặc điểm của loại tội phạm cố ý gây thương tích mang tính bạo
lực, xâm phạm trực tiếp đến khách thể quan trọng là quyền bất khả xâm phạm
về thân thể của công dân. Hậu quả của tội phạm này gây ra không chỉ là
thương tích, làm tổn hại sức khỏe của người khác, mà còn làm ảnh hưởng đến
tình hình an ninh, trật tự ở địa phương, gây bất bình trong nhân dân. Bên cạnh
đó, hung thủ thực hiện tội phạm cố ý gây thương tích thường có mối quan hệ
quen biết từ trước với nạn nhân, nhân chứng và những người liên quan nên họ
sợ bị trả thù hoặc ngại cung cấp thông tin. Đây là nguyên nhân làm cho việc
điều tra thu thập tài liệu, chứng cứ của các cơ quan tiến hành tố tụng nói
chung, hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) trong giai đoạn điều
tra đối với loại án này gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng
hiệu quả hoạt động điều tra và xử lý của các cơ quan tiến hành tố tụng đối với
5
loại tội phạm cố ý gây thương tích trên địa bàn tỉnh Hà Tây là rất cần thiết.
Theo quy định Hiến pháp và Điều 3 Luật tổ chức VKSND hiện hành
thì VKSND thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình bằng hoạt động thực
hành quyền công tố (THQCT) và kiểm sát hoạt động tư pháp, trong đó có
hoạt động thực hành quyền công tố và kiểm sát tuân theo pháp luật trong việc
điều tra các vụ án hình sự của các cơ quan điều tra (CQĐT) và các cơ quan khác
được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra nhằm góp phần đảm bảo
cho pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất, giữ vững được nền
pháp chế xã hội chủ nghĩa (XHCN) ở nước ta. Trong những năm qua, hoạt động
THQCT và kiểm sát điều tra (KSĐT) các vụ án hình sự cố ý gây thương tích của
VKSND tỉnh Hà Tây đã có sự tiến bộ rõ rệt, góp phần đảm bảo cho hoạt động
phân loại xử lý tố giác, tin báo về tội phạm, khởi tố vụ án, khởi tố bị can, hoạt
động điều tra thu thập chứng cứ và lập hồ sơ đề nghị truy tố của Cơ quan Cảnh
sát điều tra (CSĐT) được tuân thủ theo quy định của pháp luật; đồng thời, thông
qua hoạt động này, VKSND tỉnh Hà Tây đã góp phần nâng cao hiệu quả công
tác phòng ngừa loại tội phạm cố ý gây thương tích ở địa phương. Bên cạnh
những kết quả đạt được, hoạt động của VKSND trong giai đoạn điều tra các vụ
án hình sự nói chung, các vụ án cố ý gây thương tích nói riêng còn bộc lộ nhiều
hạn chế, thiếu sót như: Chưa thực hiện tốt công tác kiểm sát việc phân loại xử lý
tố giác, tin báo về tội phạm, chất lượng công tác THQCT chưa cao, việc phê
chuẩn các quyết định của CQĐT đôi lúc còn chưa kịp thời; hoạt động kiểm sát
điều tra từ đầu, kiểm sát việc lập hồ sơ vụ án còn chưa thật chủ động, chưa
đầy đủ, toàn diện, việc phát hiện những vi phạm trong hoạt động điều tra của
CQĐT chưa được thường xuyên, kiên quyết, còn hiện tượng nể nang. Các yêu
cầu điều tra chưa đầy đủ, cụ thể nên việc định hướng hoạt động điều tra còn
hạn chế... Do vậy, đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng của công tác điều
tra.
Những hạn chế, tồn tại, thiếu sót trên do nhiều nguyên nhân khác
nhau. Trong đó, nguyên nhân cơ bản là nhận thức về công tác THQCT - KSĐT
6
của VKSND còn thiếu đầy đủ và chưa thống nhất. Lý luận về hoạt động kiểm
sát trong giai đoạn điều tra các vụ án hình sự chưa được xem xét, nghiên cứu
có tính hệ thống, đầy đủ và toàn diện. Thực tiễn hoạt động của VKSND trong
giai đoạn điều tra các vụ án hình sự nói chung và các vụ án cố ý gây thương
tích nói riêng chưa được quan tâm nghiên cứu, tổng kết thường xuyên.
Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác điều tra và xử lý các loại tội
phạm hình sự nói chung, tội phạm cố ý gây thương tích nói riêng. Đồng thời,
góp phần tổng kết kinh nghiệm thực tiễn hoạt động THQCT - KSĐT tội phạm
này trên địa bàn tỉnh Hà Tây, làm nền tảng để xây dựng cơ sở lý luận cho việc
nhận thức và nâng cao chất lượng công tác THQCT - KSĐT các vụ án hình
sự, tác giả đã chọn đề tài nghiên cứu: "Hoạt động của Viện kiểm sát nhân
dân trong giai đoạn điều tra các vụ án cố ý gây thương tích trên địa bàn
tỉnh Hà Tây" làm luận văn Thạc sĩ Luật học là rất cần thiết, nhằm đáp ứng cả
về phương diện lý luận và thực tiễn.
2. Tình hình nghiên cứu đề tài
Đến nay chưa có một công trình khoa học nghiên cứu về hoạt động
của VKSND trong giai đoạn điều tra các vụ án hình sự trên địa bàn tỉnh Hà
Tây. Chỉ có một số một số bài báo khoa học đề cập tới một số khía cạnh và ở
những mức độ khác nhau về hoạt động của VKSND trong giai đoạn điều tra
tội phạm hoặc có một số công trình khoa học nghiên cứu về hoạt động của
VKSND. Trong đó, có sự đóng góp đáng kể của một số đề tài khoa học sau:
Đề tài: "Nghiên cứu giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm sát trong
việc đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy trên địa bàn tỉnh Hà Tây" do
VKSND tỉnh Hà Tây thực hiện năm 2002; Đề tài: "Nghiên cứu giải pháp đấu
tranh, phòng ngừa tội phạm cớp tài sản trên địa bàn tỉnh Hà Tây" do
VKSND tỉnh Hà Tây thực hiện năm 2003; Chuyên đề: "Kinh nghiệm giải
quyết những điểm phức tạp liên quan đến lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai
trên địa bàn tỉnh Hà Tây" do VKSND tỉnh Hà Tây thực hiện năm 2005 hoặc
Luận văn thạc sĩ Luật học: "Hoạt động của Viện Kiểm sát nhân dân trong giai
7
đoạn điều tra các vụ án ma túy - Lý luận, thực tiễn và các giải pháp nâng
cao" của tác giả Nguyễn Mạnh Hiền, năm 2005; Luận văn thạc sĩ Luật học:
"Hoạt động của Cơ quan Cảnh sát điều tra trong điều tra tội phạm gây
thương tích trên địa bàn thành phố Hà Nội" của tác giả Phạm Văn Các, năm
2005; hoặc chuyên đề: "Vị trí, vai trò của Viện kiểm sát nhân dân trong công
tác phòng ngừa tội phạm" của tác giả Nguyễn Hồng Vinh và tập thể cán bộ
Trường Cao đẳng Kiểm sát năm 2003;...
3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu đề tài khoa học
- Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu những vấn đề lý luận về hoạt động của VKSND trong giai
đoạn điều tra các vụ án cố ý gây thương tích. Đánh giá một cách khách quan
thực trạng hoạt động của VKSND trong giai đoạn điều tra tội phạm này trên
địa bàn tỉnh Hà Tây từ năm 2000 đến 6/2005. Từ đó, chỉ ra những mặt tích
cực, hạn chế, nguyên nhân tồn tại và những vướng mắc đề xuất một số giải
pháp chủ yếu để hoàn thiện lý luận và góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả
hoạt động điều tra các vụ án cố ý gây thương tích trên địa bàn tỉnh Hà Tây.
- Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài
Để đạt được mục đích nêu trên, quá trình nghiên cứu, tác giả tập trung
giải quyết các nhiệm vụ cụ thể như sau:
+ Phân tích làm rõ khái niệm, dấu hiệu pháp lý và đặc điểm hình sự
của tội phạm cố ý gây thương tích.
+ Nghiên cứu làm sáng tỏ mặt lý luận về hoạt động của VKSND trong
giai đoạn điều tra các vụ án cố ý gây thương tích.
+ Khảo sát, phân tích và đánh giá thực trạng hoạt động của VKSND
trong giai đoạn điều tra các vụ án cố ý gây thương tích trên địa bàn tỉnh Hà
Tây từ năm 2000 đến 6/2005. Chỉ ra những mặt tích cực, hạn chế, nguyên
nhân tồn tại và những vướng mắc trong hoạt động của VKSND trong giai
đoạn điều tra đối với loại án này.
8
+ Đề xuất các giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả công tác THQCT
và KSĐT của VKSND đối với hoạt động điều tra vụ án hình sự cố ý gây
thương tích trong thời gian tới.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài
- Đối tượng nghiên cứu của luận văn: Hoạt động của VKSND trong giai
đoạn điều tra án cố ý gây thương tích trên địa bàn tỉnh Hà Tây. Trong đó, nội
dung cơ bản là hoạt động THQCT và hoạt động kiểm sát việc tuân theo pháp
luật đối với Cơ quan CSĐT trong quá trình thực hiện việc thu thập, xử lý tố giác,
tin báo về tội phạm; khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can; việc áp dụng, thay đổi
hoặc hủy bỏ biện pháp ngăn chặn; kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt
động điều tra. Kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi,
khám xét, thu giữ, tạm giữ, kê biên tài sản, vật chứng; việc tiến hành thu thập lời
khai người làm chứng, người bị hại, hỏi cung bị can và những người có liên
quan; hoạt động đối chất và nhận dạng, thực nghiệm điều tra và trưng cầu
giám định; việc chấp hành thời hạn điều tra; phục hồi điều tra, điều tra bổ
sung; việc phát hiện và khắc phục nguyên nhân, điều kiện tội phạm; việc ra
các quyết định tạm đình chỉ điều tra, đình chỉ điều tra, phục hồi điều tra và kết
thúc điều tra. Nghiên cứu các quyết định của VKSND sau khi vụ án được kết
thúc điều tra.
- Phạm vi nghiên cứu của đề tài: Hoạt động THQCT và kiểm sát hoạt
động tư pháp của VKSND rất rộng. Nhưng trong đề tài này, tác giả chỉ tập
trung nghiên cứu công tác THQCT - KSĐT của VKSND đối với các vụ án
hình sự cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 104 Bộ luật hình sự (BLHS)
xảy ra trên địa bàn tỉnh Hà Tây từ năm 2000 đến 6/2005 của Cơ quan CSĐT -
Công an các huyện, thị xã và Cơ quan CSĐT tỉnh Hà Tây.
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của đề tài
Đề tài được thực hiện trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện
chứng, duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các
quan điểm của Đảng và Nhà nước về công tác điều tra, xử lý tội phạm nói
9
chung, công tác điều tra, xử lý các vụ án cố ý gây thương tích nói riêng.
Để thực hiện các nội dung nghiên cứu, tác giả sử dụng các phương
pháp cụ thể như: Phân tích, tổng hợp, so sánh, điều tra xã hội học, thảo luận,
tọa đàm và phương pháp chuyên gia, trực tiếp khảo sát ….
6. Những đóng góp mới của đề tài
- Lần đầu tiên có một đề tài nghiên cứu về lý luận đầy đủ toàn diện, rõ
ràng về công tác THQCT, KSĐT của VKSND trong giai đoạn điều các vụ án
cố ý gây thương tích.
- Trên cơ sở khảo sát thực tế đề tài đã đánh giá, phân tích thực trạng
hoạt động của VKSND trong giai đoạn điều tra vụ án cố ý gây thương tích
trên địa bàn tỉnh Hà Tây trong thời gian từ năm 2000 đến 6/2005, những ưu,
khuyết điểm và nguyên nhân làm cơ sở khoa học cho các kiến nghị, đề xuất.
- Những giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của VKSND trong
giai đoạn điều tra vụ án cố ý gây thương tích là tài liệu phục vụ cho cán bộ
của Viện kiểm sát (VKS) trong hoạt động thực tiễn và đây cũng là tài liệu
tham khảo học tập cho học viên các trường Kiểm sát và trường Cảnh sát nhân
dân - Bộ Công an.
7. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, nội
dung của luận văn gồm 3 chương:
Chương 1: Nhận thức chung về hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân
trong giai đoạn điều tra các vụ án cố ý gây thương tích.
Chương 2: Thực trạng hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân trong
giai đoạn điều tra các vụ án cố ý gây thương tích trên địa bàn tỉnh Hà Tây từ
năm 2000 đến tháng 6/2005.
Chương 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của
Viện kiểm sát nhân dân trong giai đoạn điều tra các vụ án cố ý gây thương
10
tích trên địa bàn tỉnh Hà Tây.
11
Ch−¬ng 1
nhËn thøc chung vÒ ho¹t ®éng
cña viÖn kiÓm s¸t nh©n d©n trong giai ®o¹n ®iÒu tra
c¸c vô ¸n cè ý g©y th−¬ng tÝch
1.1. NhËn thøc chung vÒ téi ph¹m cè ý g©y th−¬ng tÝch
1.1.1. Kh¸i niÖm téi ph¹m cè ý g©y th−¬ng tÝch
Bé luËt h×nh sù n−íc Céng hßa XHCN ViÖt Nam n¨m 1985 quy ®Þnh
téi ph¹m cè ý g©y th−¬ng tÝch, víi téi danh "Téi cè ý g©y th−¬ng tÝch hoÆc
g©y tæn h¹i cho søc kháe cña ng−êi kh¸c" ®−îc qui ®Þnh t¹i §iÒu 109. §Õn
n¨m 1999, nh»m môc ®Ých c¸ thÓ hãa tr¸ch nhiÖm h×nh sù vµ c¸ thÓ hãa téi
ph¹m, Quèc héi ®· ban hµnh BLHS n¨m 1999 (cã hiÖu lùc tõ ngµy 01/7/2000)
quy ®Þnh téi ph¹m nµy thµnh ba ®iÒu luËt: Kho¶n 1, kho¶n 2, kho¶n 3 §iÒu 109
BLHS n¨m 1985 chuyÓn thµnh §iÒu 104 BLHS n¨m 1999 (téi cè ý g©y th−¬ng
tÝch); kho¶n 4, §iÒu 109 BLHS n¨m 1985 chuyÓn thµnh c¸c §iÒu 105 BLHS
n¨m 1999 (téi cè ý g©y th−¬ng tÝch hoÆc g©y tæn h¹i cho søc kháe cña ng−êi
kh¸c trong tr¹ng th¸i tinh thÇn bÞ kÝch ®éng m¹nh) vµ §iÒu 106 BLHS n¨m
1999 (téi cè ý g©y th−¬ng tÝch hoÆc g©y tæn h¹i cho søc kháe cña ng−êi kh¸c
do vît qu¸ giíi h¹n phßng vÖ chÝnh ®¸ng). Téi ph¹m cè ý g©y th−¬ng tÝch
thuéc nhãm c¸c téi x©m ph¹m tÝnh m¹ng, søc kháe, nh©n phÈm, danh dù cña
con ng−êi ®−îc qui ®Þnh trong Ch−¬ng 12 BLHS.
§iÒu 8 BLHS n¨m 1999 ®a ra kh¸i niÖm vÒ téi ph¹m nh− sau:
Téi ph¹m lµ hµnh vi nguy hiÓm cho x· héi ®−îc qui ®Þnh trong BLHS,
do ng−êi cã n¨ng lùc tr¸ch nhiÖm h×nh sù thùc hiÖn mét c¸ch cè ý hoÆc v« ý,
x©m ph¹m ®éc lËp, chñ quyÒn, thèng nhÊt, toµn vÑn l·nh thæ tæ quèc, x©m
ph¹m chÕ ®é chÝnh trÞ, chÕ ®é kinh tÕ, nÒn v¨n hãa, quèc phßng, an ninh, trËt
tù, an toµn x· héi, quyÒn, lîi Ých hîp ph¸p cña tæ chøc, x©m ph¹m tÝnh m¹ng,
12
søc kháe, danh dù, nh©n phÈm, tù do, tµi s¶n, c¸c quyÒn, lîi Ých hîp ph¸p cña
c«ng d©n, x©m ph¹m nh÷ng lÜnh vùc kh¸c cña trËt tù ph¸p luËt x· héi chñ nghÜa.
Nh− vËy, néi hµm cña kh¸i niÖm téi ph¹m cã c¸c dÊu hiÖu c¬ b¶n lµ:
TÝnh nguy hiÓm cho x· héi, tÝnh cã lçi, tÝnh tr¸i ph¸p luËt vµ tÝnh ph¶i chÞu
h×nh ph¹t. Trong ®ã, tÝnh nguy hiÓm cho x· héi lµ dÊu hiÖu c¬ b¶n nhÊt, quyÕt
®Þnh nh÷ng dÊu hiÖu kh¸c cña téi ph¹m.
§èi víi téi ph¹m cè ý g©y th−¬ng tÝch ngoµi nh÷ng dÊu hiÖu ph¸p lý
®Æc tr−ng chung nh− trªn th× cßn cã dÊu hiÖu ph¸p lý riªng ®ã lµ: TÝnh nguy
hiÓm cho x· héi cña téi ph¹m cè ý g©y th−¬ng tÝch ®−îc biÓu hiÖn tËp trung
nhÊt ë hµnh vi dïng søc m¹nh vËt chÊt t¸c ®éng trùc tiÕp lªn c¬ thÓ cña ng−êi
kh¸c, lµm tæn th−¬ng mét bé phËn hay toµn bé c¬ thÓ, lµm tæn h¹i, lµm mÊt
h¼n hay lµm mÊt mét chøc n¨ng cña mét c¬ quan nµo ®ã trªn c¬ thÓ con ng−êi
(nh lµm g·y tay, ch©n, côt tay, côt ch©n, mï m¾t...).
TÝnh cã lçi thÓ hiÖn th¸i ®é t©m lý cña mét ng−êi ®èi víi téi ph¹m mµ
ng−êi ®ã g©y ra. ViÖc x¸c ®Þnh lçi lµ rÊt cÇn thiÕt bëi lçi lµ ®Æc ®iÓm quan
träng cña téi ph¹m nãi chung vµ téi ph¹m g©y th−¬ng tÝch nãi riªng. VÒ mÆt h×nh
sù, lçi cña ng−êi ph¹m téi ®−îc x¸c ®Þnh trªn c¬ së lµm râ ng−êi ph¹m téi cã
nhËn thøc vÒ hµnh vi ph¹m téi hay kh«ng, cã ý thøc thÕ nµo ®èi víi hËu qu¶ cña
hµnh vi. Téi ph¹m g©y th−¬ng tÝch cã hai lo¹i lçi lµ lçi cè ý hoÆc lçi v« ý (BLHS
quy ®Þnh râ téi cè ý g©y th−¬ng tÝch, téi v« ý g©y th−¬ng tÝch cho ng−êi kh¸c).
Ng−êi ph¹m téi do lçi cè ý nguy hiÓm h¬n ng−êi ph¹m téi do lçi v« ý.
TÝnh tr¸i ph¸p luËt cña téi ph¹m g©y th−¬ng tÝch còng nh− téi ph¹m
nãi chung theo quy ®Þnh t¹i §iÒu 2 BLHS lµ: "ChØ ng−êi nµo ph¹m mét téi ®·
®−îc Bé luËt h×nh sù quy ®Þnh míi ph¶i chÞu tr¸ch nhiÖm h×nh sù".
TÝnh ph¶i chÞu h×nh ph¹t: BLHS quy ®Þnh tÝnh chÞu h×nh ph¹t lµ ®Æc
®iÓm c¬ b¶n cña téi ph¹m, tÝnh chÞu h×nh ph¹t lµ thuéc tÝnh bªn ngoµi cña téi
ph¹m nã thÓ hiÖn ®· cã téi th× ph¶i chÞu h×nh ph¹t, kh«ng ¸p dông h×nh ph¹t
®èi víi ng−êi v« téi hoÆc ng−êi cã hµnh vi vi ph¹m ph¸p luËt kh¸c. Tuy nhiªn,
13
trªn thùc tiÔn cã nhiÒu tr−êng hîp ng−êi ph¹m téi ®−îc miÔn tr¸ch nhiÖm h×nh
sù, miÔn h×nh ph¹t theo quy ®Þnh t¹i §iÒu 25, §iÒu 57 BLHS.
Tõ viÖc nghiªn cøu lý luËn trªn chóng ta cã thÓ kh¸i niÖm:
Téi ph¹m g©y th−¬ng tÝch lµ lo¹i téi ph¹m do ng−êi ph¹m téi ®· cè ý
hoÆc v« ý thùc hiÖn hµnh vi nguy hiÓm cho x· héi (søc m¹nh b¹o lùc) g©y
th−¬ng tÝch hoÆc g©y tæn h¹i søc kháe cho ng−êi kh¸c, mét c¸ch tr¸i quy ®Þnh
cña ph¸p luËt h×nh sù vµ ®Õn møc ®¸ng ph¶i xö lý b»ng h×nh ph¹t. Hµnh vi g©y
th−¬ng tÝch ®−îc thùc hiÖn b»ng ph−¬ng ph¸p hµnh ®éng nh− dïng ch©n tay,
hung khÝ t¸c ®éng lªn c¬ thÓ ng−êi kh¸c lµm hä bÞ th−¬ng tÝch hoÆc bÞ tæn h¹i
søc kháe, hoÆc cã thÓ thùc hiÖn b»ng ph−¬ng ph¸p kh«ng hµnh ®éng nh− buéc
n¹n nh©n ph¶i g©y th−¬ng tÝch hoÆc g©y tæn h¹i søc kháe cho m×nh hoÆc gióp
søc cho ®ång ph¹m thùc hiÖn ph¹m téi hµnh vi g©y th−¬ng tÝch…
Téi ph¹m cè ý g©y th−¬ng tÝch cã nh÷ng dÊu hiÖu ®Æc tr−ng cña téi
ph¹m g©y th−¬ng tÝch ®ã lµ: Ng−êi ph¹m téi còng thùc hiÖn søc m¹nh vËt chÊt
t¸c ®éng trùc tiÕp lªn c¬ thÓ ng−êi kh¸c b»ng c¸c h×nh thøc kh¸c nhau lµm cho
hä bÞ th−¬ng tÝch hoÆc bÞ tæn h¹i søc kháe vµ tÝnh nguy hiÓm cña sù tæn h¹i
th−¬ng tÝch hoÆc søc kháe ®ã ®Õn møc bÞ coi lµ téi ph¹m. Nh−ng cã ®Æc ®iÓm
riªng lµ hµnh vi ph¹m téi g©y th−¬ng tÝch ®ã ph¶i thùc hiÖn do lçi cè ý vµ
kh«ng ph¶i trong tr¹ng th¸i tinh thÇn bÞ kÝch ®éng m¹nh.
1.1.2. C¸c dÊu hiÖu ph¸p lý cña téi ph¹m cè ý g©y th−¬ng tÝch theo
quy ®Þnh t¹i §iÒu 104 Bé luËt h×nh sù
VÒ mÆt lý luËn téi ph¹m cè ý g©y th−¬ng tÝch còng cã ®Çy ®ñ c¸c dÊu
hiÖu ph¸p lý vÒ cÊu thµnh téi ph¹m nh− téi ph¹m nãi chung ®ã lµ: YÕu tè
kh¸ch thÓ cña téi ph¹m, mÆt kh¸ch quan cña téi ph¹m, yÕu tè chñ thÓ cña téi
ph¹m, mÆt chñ quan cña téi ph¹m. Cô thÓ lµ:
- Kh¸ch thÓ cña téi ph¹m: Téi cè ý g©y th−¬ng tÝch x©m h¹i ®Õn quyÒn
bÊt kh¶ x©m ph¹m vÒ th©n thÓ, quyÒn ®−îc b¶o hé vÒ tÝnh m¹ng, søc kháe,
nh©n phÈm, danh dù ®−îc qui ®Þnh râ t¹i §iÒu 71 HiÕn ph¸p n−íc Céng hßa
14
XHCN ViÖt Nam. Trong BLHS, c¸c ch−¬ng téi x©m ph¹m tÝnh m¹ng, søc
kháe, nh©n phÈm, danh dù ®−îc qui ®Þnh ngay sau ch−¬ng c¸c téi x©m ph¹m
an ninh quèc gia. Kh¸ch thÓ trùc tiÕp cña téi ph¹m cè ý g©y th−¬ng tÝch kh«ng
ph¶i lµ con ng−êi nãi chung mµ lµ søc kháe cña ng−êi kh¸c, lµ quyÒn bÊt kh¶
x©m ph¹m vÒ th©n thÓ cña c«ng d©n ®· ®−îc HiÕn ph¸p quy ®Þnh. Nh÷ng
tr−êng hîp tù g©y th−¬ng tÝch hoÆc tæn h¹i søc kháe cho b¶n th©n m×nh th×
kh«ng cÊu thµnh téi danh qui ®Þnh c¸c ®iÒu luËt nµy.
- MÆt kh¸ch quan cña téi ph¹m: Gièng nh− c¸c lo¹i téi ph¹m kh¸c,
mÆt kh¸ch quan cña téi ph¹m cè ý g©y th−¬ng tÝch lµ nh÷ng biÓu hiÖn ra bªn
ngoµi cña téi ph¹m. §ã lµ hµnh vi dïng søc m¹nh vËt chÊt (dïng tay, ch©n...
®Êm, ®¸ hoÆc dïng c¸c lo¹i c«ng cô ph−¬ng tiÖn, sóng, lùu ®¹n hoÆc c¸c lo¹i
hung khÝ kh¸c nh− dao, c«n, gËy...) t¸c ®éng trùc tiÕp ®Õn th©n thÓ ng−êi kh¸c,
lµm cho ng−êi ®ã bÞ th−¬ng tÝch hoÆc tæn h¹i ®Õn søc kháe; hoÆc cã thÓ do
ng−êi ph¹m téi b¾t n¹n nh©n tù g©y th−¬ng tÝch cho m×nh...
§Ó x¸c ®Þnh hµnh vi cña téi ph¹m g©y th−¬ng tÝch cã ®ñ yÕu tè mÆt
kh¸ch quan hay kh«ng ngoµi viÖc quy ®Þnh yÕu tè b¾t buéc vÒ quan hÖ nh©n
qu¶ do hµnh vi g©y th−¬ng tÝch g©y ra hËu qu¶ mµ n¹n nh©n ph¶i g¸nh chÞu th×
BLHS cßn quy ®Þnh hËu qu¶ téi ph¹m nµy lµ møc ®é tæn h¹i th−¬ng tÝch hoÆc
søc kháe cña n¹n nh©n ë mét tû lÖ nhÊt ®Þnh, cô thÓ lµ:
+ §èi víi téi ph¹m cè ý g©y th−¬ng tÝch (§iÒu 104), tØ lÖ th−¬ng tËt
cña n¹n nh©n ph¶i tõ 11% trë lªn. NÕu tû lÖ th−¬ng tËt ch−a ®Õn 11% th× ph¶i
thuéc mét trong c¸c tr−êng hîp quy ®Þnh tõ ®iÓm a ®Õn ®iÓm k, kho¶n 1 §iÒu
104 míi cÊu thµnh téi g©y th−¬ng tÝch, cô thÓ lµ:
• Dïng hung khÝ nguy hiÓm hoÆc dïng thñ ®o¹n g©y nguy h¹i cho
nhiÒu ng−êi.
• G©y cè tËt nhÑ cho n¹n nh©n.
• Ph¹m téi nhiÒu lÇn ®èi víi cïng mét ng−êi hoÆc ®èi víi nhiÒu ng−êi.
• §èi víi trÎ em, phô n÷ ®ang cã thai, ng−êi giµ yÕu, èm ®au hoÆc
ng−êi kh¸c kh«ng cã kh¶ n¨ng tù vÖ.
15
• §èi víi «ng, bµ, cha, mÑ, ng−êi nu«i d−ìng, thÇy gi¸o, c« gi¸o cña m×nh.
• Cã tæ chøc.
• Trong thêi gian ®ang bÞ t¹m gi÷, t¹m giam hoÆc ®ang bÞ ¸p dông biÖn
ph¸p ®a vµo c¬ së gi¸o dôc.
• Thuª g©y th−¬ng tÝch hoÆc g©y th−¬ng tÝch thuª.
• Cã tÝnh chÊt c«n ®å hoÆc t¸i ph¹m nguy hiÓm.
• §Ó c¶n trë ng−êi thi hµnh c«ng vô hoÆc v× lý do c«ng vô cña n¹n nh©n.
+ §èi víi téi ph¹m cè ý g©y th