Hoạt động trong cơ chế thị trường dưới sự quản lý của nhà nước, mỗi doanh nghiệp thực sự trở thành chủ thể kinh tế của quá trình tái sản xuất xã hội. Doanh nghiệp phải vận động trên thị trường, tìm mua các yếu tố cần thiết cho sản xuất và tìm khách hàng tiêu thụ các sản phẩm sản xuất ra. Phương châm chi phối hoạt động của các doanh nghiệp là "sản xuất và đưa ra thị trường cái mà thị trường cần chứ không phải bắt thị trường chấp nhận những sản phẩm mà doanh nghiệp có sẵn". Điều đó chứng tỏ rằng, thị trường là chiếc "cầu nối" giữa sản xuất và tiêu dùng, thị trường là khâu quan trọng nhất trong quá trình tái sản xuất hàng hoá của doanh nghiệp.
Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp không những có nhiệm vụ sản xuất ra sản phẩm mà còn có nhiệm vụ tổ chức tiêu thụ số sản phẩm đó. Tiêu thụ sản phẩm là giai đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh, là yếu tố quyết định của sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp chỉ có thể tồn tại và phát triển bền vững nếu họ luôn bám sát, thích ứng được với mọi biến động của thị trường và có trách nhiệm đến cùng với sản phẩm của mình, kể cả khi sản phẩm đó đang được người tiêu dùng sử dụng. Vì thế, để tiêu thụ được sản phẩm, trang trải được các khoản chi phí, đảm bảo kinh doanh có lãi thực sự không phải là vấn đề đơn giản. Các doanh nghiệp phải đi sâu tìm hiểu nghiên cứu thị trường, đặc biệt là thị trường tiêu thụ sản phẩm, để từ đó đề ra các phương hướng và biện pháp nhằm duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm - một trong những yêu cầu hàng đầu của quản lý doanh nghiệp.
Là sinh viên Khoa Thương Mại - chuyên ngành Thương Mại - Ngoại Thương, tôi mong muốn hiểu được những vấn đề liên quan đến thị trường một cách hệ thống và sâu sắc nhất. Và đó là lý do thôi thúc tôi chọn đề tài:
" Hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại công ty Cơ điện và Phát triển nông thôn - Thực trạng và giải pháp ".
Trong luận văn tốt nghiệp ngoài phần mở đầu, phần kết luận, cấu trúc của luận văn được chia làm 3 phần chính:
Chương I : Tiêu thụ sản phẩm - vấn đề sống còn đối với doanh nghiệp
Chương II : Thực trạng tiêu thụ sản phẩm tại công ty Cơ điện và Phát triển nông thôn.
Chương III: Phương hướng và giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm tại công ty cơ điện và phát triển nông thôn.
43 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1874 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại công ty cơ điện và phát triển nông thôn: Thực trạng và giải pháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỞ ĐẦU
Hoạt động trong cơ chế thị trường dưới sự quản lý của nhà nước, mỗi doanh nghiệp thực sự trở thành chủ thể kinh tế của quá trình tái sản xuất xã hội. Doanh nghiệp phải vận động trên thị trường, tìm mua các yếu tố cần thiết cho sản xuất và tìm khách hàng tiêu thụ các sản phẩm sản xuất ra. Phương châm chi phối hoạt động của các doanh nghiệp là "sản xuất và đưa ra thị trường cái mà thị trường cần chứ không phải bắt thị trường chấp nhận những sản phẩm mà doanh nghiệp có sẵn". Điều đó chứng tỏ rằng, thị trường là chiếc "cầu nối" giữa sản xuất và tiêu dùng, thị trường là khâu quan trọng nhất trong quá trình tái sản xuất hàng hoá của doanh nghiệp.
Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp không những có nhiệm vụ sản xuất ra sản phẩm mà còn có nhiệm vụ tổ chức tiêu thụ số sản phẩm đó. Tiêu thụ sản phẩm là giai đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh, là yếu tố quyết định của sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp chỉ có thể tồn tại và phát triển bền vững nếu họ luôn bám sát, thích ứng được với mọi biến động của thị trường và có trách nhiệm đến cùng với sản phẩm của mình, kể cả khi sản phẩm đó đang được người tiêu dùng sử dụng. Vì thế, để tiêu thụ được sản phẩm, trang trải được các khoản chi phí, đảm bảo kinh doanh có lãi thực sự không phải là vấn đề đơn giản. Các doanh nghiệp phải đi sâu tìm hiểu nghiên cứu thị trường, đặc biệt là thị trường tiêu thụ sản phẩm, để từ đó đề ra các phương hướng và biện pháp nhằm duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm - một trong những yêu cầu hàng đầu của quản lý doanh nghiệp.
Là sinh viên Khoa Thương Mại - chuyên ngành Thương Mại - Ngoại Thương, tôi mong muốn hiểu được những vấn đề liên quan đến thị trường một cách hệ thống và sâu sắc nhất. Và đó là lý do thôi thúc tôi chọn đề tài:
" Hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại công ty Cơ điện và Phát triển nông thôn - Thực trạng và giải pháp ".
Trong luận văn tốt nghiệp ngoài phần mở đầu, phần kết luận, cấu trúc của luận văn được chia làm 3 phần chính:
Chương I : Tiêu thụ sản phẩm - vấn đề sống còn đối với doanh nghiệp
Chương II : Thực trạng tiêu thụ sản phẩm tại công ty Cơ điện và Phát triển nông thôn.
Chương III: Phương hướng và giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm tại công ty cơ điện và phát triển nông thôn.
Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu trình bày và đưa ra những giải pháp, kiến nghị, chuyên đề thực tập tốt nghiệp của tôi không tránh khỏi những sai sót. Tôi mong được sự giúp đỡ của thầy Trần Văn Hoè, các thầy các cô trong khoa thương mại và các cô chú cùng các anh chị trong công ty nhằm giúp tôi hoàn thiện tốt hơn.
CHƯƠNG I: TIÊU THỤ SẢN PHẨM - VẤN ĐỀ SỐNG CÒN ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP.
I. TIÊU THỤ SẢN PHẨM VÀ VAI TRÒ CỦA TIÊU THỤ SẢN PHẨM ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP.
1. Khái niệm về tiêu thụ sản phẩm
Ngày nay không một doanh nghiệp nào bắt tay vào kinh doanh lại không muốn gắn kinh doanh của mình với thị trường. Vì trong cơ chế thị trường chỉ có như vậy doanh nghiệp mới có hy vọng tồn tại và phát triển được. Trên thị trường đó sản phẩm của doanh nghiệp tạo ra chỉ có thể trở thành hàng hoá lưu thông được là do hoạt động tiêu thụ sản phẩm cuả chính doanh nghiệp đó quyết định. Vậy tiêu thụ sản phẩm là gì?
Theo nghĩa hẹp ta có thể hiểu tiêu thụ sản phẩm là một quá trình chuyển giao sản phẩm của doanh nghiệp cho khách hàng và nhận tiền từ họ. Nhưng trong cơ chế mới doanh nghiệp là một chủ thể kinh tế độc lập, tự quyết định 3 vấn đề trọng tâm là sản xuất cái gì? sản xuất cho ai? Và sản xuất như thế nào? thì hoạt động tiêu thụ sản phẩm phải được hiểu theo nghĩa rộng hơn. Đó là một quá trình kinh tế bao gồm nhiều khâu từ việc nghiên cứu thị trường, xác định nhu cầu khách hàng, đặt hàng và tổ chức sản xuất, thực hiện các nghiệp vụ tiêu thụ cho đến việc xúc tiến bán hàng và dịch vụ sau bán hàng...nhằm mục đích hiệu quả cao nhất.
Ngày nay, hoạt động đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm là một trong những nội dung cơ bản không thể thiếu đối với sản xuất kinh doanh của từng doanh nghiệp. Thị trường đòi hỏi sản phẩm sản xuất ra chỉ phù hợp với nhu cầu của thị trường thôi thì chưa đủ mà nó phải được thương mại hoá gắn liền với công tác tiêu thụ cũng như đối với những hoạt động hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm hàng hoá có hiệu quả. Hoạt động tiêu thụ sản phẩm chỉ thành công khi bắt đầu từ người mua hàng. Bởi chỉ có người mua mới có thể nói được họ muốn gì, muốn trả giá bao nhiêu, lúc nào họ có thể mua, muốn chất lượng sản phẩm và dịch vụ như thế nào, ứng với đồng tiền của họ bỏ ra.
Nói tóm lại, tiêu thụ sản phẩm là giai đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh, là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Trên góc độ kinh tế, ta hiểu tiêu thụ sản phẩm là quá trình chuyển hoá quyền sở hữu và sử dụng hàng hoá tiền tệ giữa các chủ thể kinh tế. Hay nói cách khác tiêu thụ sản phẩm là quá trình thực hiện giá trị của hàng hoá qua tiêu thụ, hàng hoá được chuyển từ hình thái hiện vật sang hình thái tiền tệ. Kết thúc một chu trình sản xuất.
2. Vai trò của tiêu thụ sản phẩm đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp .
Trong nền kinh tế thị trường, vấn đề tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp ngày càng giữ vị trí quan trọng và có vai trò quyết định đối với sự thành bại của doanh nghiệp. Vai trò của tiêu thụ sản phẩm đối với hoạt động của doanh nghiệp được thể hiện qua một số mặt sau:
+ Tiêu thụ sản phẩm là một khâu quan trọng của quá trình tái sản xuất trong các doanh nghiệp công nghiệp. Việc tiêu thụ sản phẩm được nhanh chóng trên thị trường sẽ giúp doanh nghiệp thu hồi vốn nhanh, từ đó mới có cơ sở để đầu tư cho quá trình sản xuất tiếp theo có hiệu quả.
+ Kết quả đạt được ở khâu tiêu thụ sẽ phản ánh kết quả cuối cùng của hoạt động sản xuất kinh doanh trong các doanh nghiệp. Khi sản phẩm của doanh nghiệp được tiêu thụ tức là nó đã được người tiêu dùng chấp nhận để thoả mãn một nhu cầu nào đó. Sức tiêu thụ sản phẩm thể hiện uy tín, chất lượng sản phẩm, sự thích nghi với nhu cầu của người tiêu dùng và sự hoàn thiện của hoạt động dịch vụ. Nói cách khác, tiêu thụ sản phẩm phản ánh những điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp.
+ Tiêu thụ sản phẩm gắn người sản xuất với người tiêu dùng. Nó giúp cho nhà sản xuất hiểu biết thêm về kết quả sản xuất của mình và nhu cầu của khách hàng. Từ đó doanh nghiệp có những kế hoạch, chiến lược kinh doanh thích hợp nhằm thu hút khách hàng mới, mở rộng thị trường tiêu thụ.
+ Tiêu thụ sản phẩm có vai trò quan trọng trong việc cân đối cung cầu về hàng hoá - dịch vụ trong nền kinh tế quốc dân. Sản phẩm tiêu thụ được nghĩa là sản xuất diễn ra bình thường trôi chảy, tránh được sự mất cân đối, giữ được bình ổn xã hội.
+ Tiêu thụ sản phẩm sẽ giúp cho các doanh nghiệp xác định phương hướng của kế hoạch sản xuất cho giai đoạn tiếp theo. Dự đoán được nhu cầu tiêu dùng của xã hội nói chung và từng khu vực nói riêng, qua đó các doanh nghiệp sẽ xây dựng được kế hoạch phù hợp.
Tóm lại, việc tiêu thụ hàng hoá có vai trò rất quan trọng đối với các doanh nghiệp, quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Nó chi phối hầu hết các hoạt động của doanh nghiệp như sản xuất, mua hàng, nghiên cứu thị trường. Như vậy để hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp được tiến hành thường xuyên, liên tục và có hiệu quả thì công tác tiêu thụ phải được sản xuất tốt.
II. NỘI DUNG CỦA CÔNG TÁC TIÊU THỤ SẢN PHẨM Ở CÁC DOANH NGHIỆP.
1. Điều tra nghiên cứu thị trường
Là việc cần thiết đối với các doanh nghiệp sản xuất, là khâu đóng vai trò quan trọng trong việc thành công hay thất bại của hoạt động tiêu thụ sản phẩm. Nghiên cứu thị trường nhằm trả lời các câu hỏi thị trường đang cần những loại sản phẩm gì? Đặc điểm kinh tế kỹ thuật đó ra sao? Dung lượng thị trường sản phẩm đó như thế nào? Ai là người tiêu thụ sản phẩm đó?.
2. Lựa chọn sản phẩm thích ứng và đề xuất các yêu cầu về tổ chức sản xuất
Trên cơ sở nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp lựa chọn sản phẩm thích ứng. Đây là một nội dung quyết định hiệu quả hoạt động tiêu thụ. Sản phẩm thích ứng bao hàm về lượng, chất lượng và giá cả. Về mặt sản phẩm phải thích ứng với quy mô thị trường, với dung lượng thị trường. Về mặt chất lượng, sản phẩm phải phù hợp với yêu cầu tương xứng với trình độ tiêu dùng. Thích ứng về mặt giá cả là hàng hoá được người mua chấp nhận và tối đa hoá được lợi ích người bán.
3. Định giá sản phẩm tiêu thụ
Hiện nay trên thị trường ngoài cạnh tranh bằng giá cả còn các loại cạnh tranh khác tiên tiến hơn như cạnh tranh bằng chất lượng, dịch vụ nhưng giá cả vẫn dữ vai trò quan trọng. Người tiêu dùng luôn quan tâm đến giá cả hàng hoá và coi đó như một chỉ dẫn về chất lượng hàng hoá và các chỉ tiêu khác. Do vậy, việc xác định mức giá cả hợp lý có vai trò sống còn đối với bất kỳ doanh nghiệp nào.
4. Lựa chọn kênh phân phối - tiêu thụ sản phẩm ở doanh nghiệp
Việc lên phương án phân phối vào các kênh tiêu thụ và lựa chọn các kênh phân phối sản phẩm có vai trò quan trọng trong việc tiêu thụ sản phẩm. Nếu doanh nghiệp có phương thức phân phối hợp lý sẽ làm cho tốc độ tiêu thụ sản phẩm nhanh hơn, an toàn hơn, giảm được chi phí lưu thông...Căn cứ vào quá trình vận động của hàng hoá từ người sản xuất đến người tiêu dùng người ta chia làm 2 phương thức phân phối tiêu thụ chủ yếu:
- Phương thức phân phối trực tiếp: Theo phương thức này công ty tự tổ chức một mạng lưới các cửa hàng tiêu thụ để giới thiệu và bán sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng. Kênh tiêu thụ này giúp cho công ty tiết kiệm được chi phí trung gian, nắm bắt thông tin thị trường nhanh. Tuy nhiên, hoạt động tiêu thụ theo phương thức này thường diễn ra chậm và doanh nghiệp là người trực tiếp chịu trách nhiệm trong trường hợp có rủi ro xảy ra.
- Phương thức phân phối gián tiếp: Đây là phương thức tiêu thụ thông qua trung gian có thể là doanh nghiệp nhà nước, công ty môi giới, đại lý, tư nhân...ở dạng tiêu thụ này công ty có điều kiện tiêu thụ với khối lượng lớn, thông tin thu được khách quan hơn do phạm vi hoạt động rộng hơn. Tuy nhiên, công ty sẽ gặp khó khăn trong việc kiểm soát giá bán các sản phẩm của các tổ chức trung gian không tiếp cận được trực tiếp với người tiêu dùng.
5. Bán hàng và xúc tiến bán hàng
Đối với các sản phẩm truyền thống hoặc đã lưu thông thường xuyên trên thị trường thì việc xúc tiến bán hàng được tiến hành gọn nhẹ hơn. Cần đặc biệt quan tâm xúc tiến bán hàng đối với các sản phẩm mới hoặc sản phẩm cũ trên thị trường mới như quảng cáo, khuyến mại, tuyên truyền, dịch vụ sau bán hàng...
6. Đánh giá kết quả công tác tiêu thụ của doanh nghiệp
Đánh giá công tác tiêu thụ sản phẩm là nội dung cuối cùng của công tác tiêu thụ sản phẩm nó giúp cho doanh nghiệp thấy đựơc những ưu điểm cũng như các nhược điểm, tìm ra những nguyên nhân thất bại và từ đó đề ra các biện pháp khắc phục trong thời gian tới.
III. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP.
Trong môi trường biến động như hiện nay thì kết quả của hoạt động tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố: chủ quan, khách quan, ảnh hưởng của cả 2 môi trường: môi trường ngành và môi trường kinh tế. Nhưng trong các nhân tố đó thì có các nhân tố thường xuyên tác động tới công tác tiêu thụ sản phẩm buộc các doanh nghiệp phải xem xét đề cập tới nó trước tiên. Đó là những nhân tố sau:
1. Thị trường sản phẩm của doanh nghiệp
Thị trường sẽ tác động đến kết quả tiêu thụ sản phẩm trên các khía cạnh sau:
- Thị trường sẽ quyết định số lượng sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất đáp ứng nhu cầu thị trường. Sự cạnh tranh này càng gay gắt thì tiêu thụ sản phẩm càng khó khăn.
- Thị trường sẽ quyết định doanh nghiệp sẽ sản xuất cái gì? sản xuất cho ai? Và sản xuất như thế nào?
Do vậy doanh nghiệp phải sản xuất để bán những sản phẩm mà thị trường cần chứ không thể bán ra cái mà doanh nghiệp sẵn có khả năng sản xuất.
2. Chất lượng sản phẩm
- Chất lượng sản phẩm không phải do người sản xuất quyết định mà do người tiêu dùng kiểm nghiệm, quyết định.
- Chất lượng sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ là vấn đề có tầm quan trọng hàng đầu, là vấn đề chiến lược đồng thời cũng là vấn đề cấp bách của mọi doanh nghiệp.
- Chất lượng sản phẩm phải gắn liền với điều kiện cụ thể của nhu cầu, của thị trường về các mặt kinh tế, kỹ thuật, xã hội và phong tục gắn với tính hợp lý của tiêu thụ sản phẩm.
- Nếu doanh nghiệp đầu tư vào chất lượng sản phẩm quá lớn làm cho giá cả sản phẩm tăng cao có thể gây khó khăn cho tiêu thụ sản phẩm. Nhưng chất lượng sản phẩm quá thấp cũng chưa chắc tạo điều kiện thuận lợi cho tiêu thụ sản phẩm. Vì vậy, đầu tư cho chất lượng sản phẩm phải đạt hiệu quả kinh tế.
3. Giá cả sản phẩm
Giá cả biểu hiện giá trị của sản phẩm. Giá cả vẫn được coi là nhân tố cạnh tranh lợi hại, đặc biệt trong những thị trường mà thu nhập của dân cư thấp. Rất nhiều khách hàng khi mua hàng thì điều đầu tiên họ quan tâm là vấn đề giá cả. Tuy nhiên, mức giá cả của mỗi mặt hàng cần có sự điều chỉnh linh hoạt trong suốt chu kỳ sống của sản phẩm.
Và cần lưu ý rằng, tuỳ từng thị trường, điều kiện thời gian mà có mức giá thay đổi linh hoạt. Chưa chắc giá cả thấp đã thu hút khách hàng nhất là đối với sản phẩm đòi hỏi chất lượng cao và thu nhập của dân cư tăng, giá rẻ đôi khi lại là tác nhân cản trở tiêu thụ.
4. Khách hàng
Khách hàng và các sức ép từ phía khách hàng có ảnh hưởng mạnh mẽ đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đặc biệt là khâu tiêu thụ. Nhu cầu của khách hàng quyết định quy mô và cơ cấu nhu cầu thị trường của doanh nghiệp.
Muốn bán được ngày càng nhiều sản phẩm thì doanh nghiệp phải lôi kéo được càng nhiều khách hàng về phía mình và tạo niềm tin đối với họ.
Để giành được khách hàng doanh nghiệp phải phân tích mối quan tâm của họ và tìm cách đáp ứng được những quan tâm đó.
5. Đối thủ canh tranh
Đối thủ canh tranh bao gồm các doanh nghiệp đang có mặt trong ngành và các đối thủ tiềm ẩn luôn là mối quan tâm, lo lắng của doanh nghiệp có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động tiêu thụ của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp cần tìm mọi cách để nắm bắt và phân tích các yếu tố cơ bản về những đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mình. Nắm bắt được những điểm mạnh, điểm yếu của họ giúp doanh nghiệp lựa chon các đối sách đúng đắn trong tiêu thụ như chính sách giá cả, chính sách sản phẩm, chiến lược quảng cáo và xúc tiến...
6. Công tác tổ chức tiêu thụ sản phẩm
Nếu hiệu quả của công tác này tốt thì sản phẩm tiêu thụ được nhiều, doanh nghiệp sẽ mở rộng thị trường của mình. Trên thị trường có 3 nhân tố: Doanh nghiệp - Khách hàng - Đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp.
Những nhân tố này luôn tác động qua lại, giành dật nhau. Từ đó một doanh nghiệp muốn có sự thành công trên thị trường nhất định phải chú trọng tới công tác tổ chức tiêu thụ sản phẩm, phải có sách lược và dịch vụ hỗ trợ cho công tác bán hàng.
Tất cả các nhân tố trên đều tác động tới kết quả tiêu thụ sản phẩm. Mức độ tác độ nhiều hay ít còn phụ thuộc vào điều kiện khác nhau. Song trong tương lai, khi nền kinh tế phát triển các doanh nghiệp cần phải quan tâm tới tất cả các yếu tố này để góp phần thúc đẩy quá trình tiêu thụ của doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất.
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY CƠ ĐIỆN VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN.
I. ĐẶC ĐIỂM SẢN XUẤT KINH DOANH
1. Tổng quan về công ty Cơ điện và Phát triển nông thôn
1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty
Công ty Cơ điện và Phát triển nông thôn là doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, có quá trình hình thành và phát triển hơn 40 năm nay. Thành lập ngày 8/3/1956, theo Nghị định số 7/NN/QT của Bộ Nông nghiệp với tên gọi xưởng 250A.
- Số cán bộ công nhân viên : 120 người
- Nhiệm vụ :Trung đại tu các loại ô tô, máy kéo phục vụ cho nghành cơ khí nông nghiệp. Xưởng mạnh dạn chế tạo máy kéo tháng 8. Tháng 6/1964 được Chủ tịch nước thưởng huân chương lao động hạng 3.
Theo Quyết định số 16/NN/QĐ ngày 21/3/1969, Bộ Nông nghiệp quyết định đổi tên xưởng 250 thành nhà máy đại tu máy kéo Hà Nội.
- Số cán bộ công nhân viên là : 800 người .
- Nhiệm vụ : Đại tu máy kéo , ô tô phục vụ nhà nước và sản suất các thiết bị cơ khí phục vụ Nhà nước như : Cày, bừa, bình bơm trừ sâu,...Trong kháng chiến chống Mỹ nhà máy sơ tán, chi viện người phục vụ chiến trường đường 9.
Theo Quyết định số 102/NN/CK-QĐ ngày 2/4/1977, Bộ Nông nghiệp chuyển đổi tên nhà máy thành nhà máy cơ khí nông nghiệp I Hà Nội.
- Số cán bộ công nhân viên : 600 người.
- Nhiệm vụ : chế tạo và hồi phục phụ tùng máy kéo và chế tạo thiết bị phục vụ nông nghiệp .
Nhà máy có những sản phẩm truyền thống , đã có tiếng trên thị trường cả nước như : máng đệm hợp kim đồng chì, piston, hồi phục trục khuỷu, mặt máy. Tháng 11/1985, huy chương vàng hội chợ Giảng Võ với những sản phẩm máng đệm hợp kim đồng chì . Huy chương bạc với hồi phục trục khuỷu động cơ Diezen.
Để hoà nhập với nền kinh tế thị trường theo Nghị định 388 về đăng ký lại doanh nghiệp nhà nước - theo quyết định số 202/NN-TCCB/QĐ ngày 24/3/1993. Bộ nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm đổi tên nhà máy cơ khí nông nghiệp I Hà Nội thành công ty Cơ điện và Phát triển nông thôn.
- Tổng số cán bộ công nhân viên : 360 người
- Nhiệmvụ: + Công nghiệp sản xuất phụ tùng máy nông nghiệp
+ Thương nghiệp bán buôn và bán lẻ
+ Công nghiệp khác
1.2. Chức năng nhiệm vụ
Theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngày 12/5/1993 của trọng tài kinh tế Hà Nội thì nhiệm vụ của công ty là :
- Công nghiệp sản xuất thiết bị phụ tùng máy nông nghiệp
- Thương nghiệp bán buôn và bán lẻ
- Công nghiệp khác .
Trong những năm mới thành lập, nhiệm vụ chính của công ty là chuyên sản xuất và cung ứng cho đất nước những sản phẩm như: "máy kéo, máy cày bốn lưỡi, máy cày ba lưỡi , bừa đĩa và sản xuất bình thuốc trừ sâu" vì vậy nhiệm vụ sản xuất của công ty cũng được mở rộng hơn, đáp ứng nhu cầu thị trường mới.
Ngành nghề kinh doanh hiện nay của công ty là sản xuất công nghiệp, thương mại dịch vụ, hàng phục vụ mía đường, thiết bị cơ khí nông nghiệp và thuỷ lợi, chế tạo và hồi phục phụ tùng, hàng công nghiệp khác. Ngoài ra, công ty còn thiết kế, chế tạo, lắp đặt máy móc thiết bị đơn lẻ, dây truyền thiết bị đồng bộ và dịch vụ kỹ thuật trong lĩnh vục công nghiệp, xuất nhập khẩu và kinh doanh vật tư thiết bị.
Mặc dù công ty đã thực hiện đa dạng hoá sản phẩm, nhưng nhiệm vụ chính của công ty là sản xuất và phục hồi các máy móc thiết bị chứ không phải kinh doanh nên có tạo ra sản phẩm chất lượng cao, cạnh tranh trên thị trường mới là vấn đề sống còn của công ty. Sản phẩm của công ty sản xuất hiện nay ngày càng giảm, chủ yếu là công ty theo những đơn đặt hàng, hợp đồng ký với bạn hàng. Mỗi năm công ty nghiên cứu tìm hiểu thị trường để từ đó đề ra nhiệm vụ sản xuất những sản phẩm mới phù hợp nhằm đáp ứng hơn nữa những nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước.
2. Đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh ở công ty
2.1. Đặc điểm máy móc thiết bị của công ty
Công ty Cơ điện và Phát triển nông thôn ra đời là nhờ sự giúp đỡ của Liên Xô (cũ). Do đó, máy móc thiết bị của công ty hầu hết là những máy do Liên Xô (cũ) để lại. Ngoài ra, Công ty còn có một số các loại máy của CHLB Đức, Tiệp, Italia, CH Séc, Mỹ, Hungari.. ..gồm các máy ( xem bảng 1 phụ lục ).
Dựa vào bảng 1, ta thấy số lượng máy móc thiết bị của công ty khá lớn, nhưng hầu hết đã già cỗi, cũ kỹ, độ chính xác kém, điều này ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sản xuất sản phẩm là một trong những nguyên nhân cơ bản làm cho sản phẩm của công ty không cạnh tranh được về mặt chất lượng cũng như về giá cả. Qua từng năm hoạt động, công ty đều chú trọng đầu tư và bổ xung sửa chữa từng phân xưởng nhằm hạn chế mức độ hao mòn máy móc. Bên cạnh đó, công tác bảo dưỡng, bảo quản máy tại xưởng được duy trì và thực hiện thường xuyên.
Theo yêu cầu của sản xuất kinh doanh và chất lượng sản phẩm để có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, công ty chú trọng đầu tư chiều sâu như cải tạo, đầu tư mới, mua sắm một số thiết bị quan trọng để kiểm tra chất lượng