Chăm sóc khách hàng là một dạng hoạt động marketing. Nó bao gồm toàn bộ 
nhữung công việc phục vụ cần thiết nhằm duy trì những khách hàng hiện đang có 
của doanh nghiệp. Chăm sóc khách hàng ngày càng được coi là một hoạt động 
trong công tác quản lý hết sức quan trọng. Nó l à công cụ góp phần phát huy lợi 
thế cạnh tranh và đảm bảo sự thành công cảu các doanh nghiệp, đăc biệt là các 
doanh nghiệp làm về dịch vụ.
- Dịch vụ chăm sóc khách h àng là tiến hành công việc một cách có trình tự 
cho phép các vướng mắc của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ được xử lý có hiệu 
quả; các thắc mắc được giải đáp một cách lịch sự; các lo lắng được nhanh chóng 
giải toả.
- Dịch vụ chăm sóc khách h àng là khả năng của một tổ chức luôn nhất quán 
trong việc dành cho khách hàng đúng những gì mà h ọ muốn và họ cần (ST).
- Dịch vụ chăm sóc khách h àng là nh ững gì mà Công ty th ực hiện có liên 
quan trực tiếp đến khách hàng hoặc có tác động tới khách hàng .
- Dịch vụ chăm sóc khách hàng là tất cả những công việc mà nhà cung cấp 
dịch vụ có thể v à được phép để đáp ứng nhu cầu v à mong mu ốn của khách hàng .
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 70 trang
70 trang | 
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 10308 | Lượt tải: 2 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Khái quát về dịch vụ chăm sóc khách hàng trong hoạt động kinh doanh của công ty, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 1
Luận văn 
Khái quát về dịch vụ chăm sóc 
khách hàng trong hoạt động 
kinh doanh của công ty 
 2
Chương I: Khái quát về dịch vụ chăm sóc khách hàng trong hoạt động kinh 
doanh của công ty. 
I. Dịch vụ chăm sóc khách hàng trong hoạt động kinh doanh của công 
ty. 
1. Khái ni ệm. 
Chăm sóc khách hàng là một dạng hoạt động marketing. Nó bao gồm toàn bộ 
nhữung công việc phục vụ cần thiết nhằm duy trì những khách hàng hiện đang có 
của doanh nghiệp. Chăm sóc khách hàng ngày càng được coi là một hoạt động 
trong công tác quản lý hết sức quan trọng. Nó là công cụ góp phần phát huy lợi 
thế cạnh tranh và đảm bảo sự thành công cảu các doanh nghiệp, đăc biệt là các 
doanh nghiệp làm về dịch vụ. 
- Dịch vụ chăm sóc khách hàng là tiến hành công việc một cách có trình tự 
cho phép các vướng mắc của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ được xử lý có hiệu 
quả; các thắc mắc được giải đáp một cách lịch sự; các lo lắng được nhanh chóng 
giải toả. 
- Dịch vụ chăm sóc khách hàng là khả năng của một tổ chức luôn nhất quán 
trong việc dành cho khách hàng đúng những gì mà họ muốn và họ cần (ST). 
- Dịch vụ chăm sóc khách hàng là những gì mà Công ty thực hiện có liên 
quan trực tiếp đến khách hàng hoặc có tác động tới khách hàng . 
- Dịch vụ chăm sóc khách hàng là tất cả những công việc mà nhà cung cấp 
dịch vụ có thể và được phép để đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng . 
2.Vai trò của chăm sóc khách hàng trong các doanh nghiệp. 
CSKH đóng một vai trò rất quan trọng quyết định đến sự tồn tại và phát triển 
của mỗi một doanh nghiệp 
Nhà kinh tế tư bản nổi tiếng Adam Smit đã nói “ Chăm sóc khách hàng là 
chiếc cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng”, chúng ta đang sống trong 
một nền kinh tế thị trường tự do cạnh tranh, không còn sự bao bọc, trợ cấp như 
trong thời kỳ bao cấp, để tồn tại và phát triển được mỗi doanh nghiệp đều phải đặt 
 3
ra kế hoạch và chiến lược phát triển riêng cho chính doanh nghiệp của mình. 
Trong chiến lược phát triển của mình doanh nghiệp nào cũng phải đặt công tác 
Marketing lên hàng đầu và chăm sóc khách hàng luôn được coi là vấn đề quan 
trọng nhất trong công tác này. 
- Chăm sóc khách hàng có thể hiểu rằng “phục vụ khách hàng theo cách mà 
họ muốn được phục vụ”, nhiệm vụ của mỗi doanh nghiệp là làm những gì cần 
thiết để giữ chân khách hàng mà mình đang có. 
- Các nguyên lý Marketing chỉ ra rằng: chi phí để một khách hàng đang có 
nhỏ hơn nhiều so với chi phí chinh phục khách hàng mới. Một chiến lược thị 
trường khôn ngoan nhất là trước hết là phải giữ vững thị trường mục tiêu mà mình 
đang có và chăm sóc khách hàng là nhằm thoả mãn một cách tốt nhất mong 
muôcn của khach hàng để giữ chân các khách hàng cũ và hướng lôi kéo các khách 
hàng tiềm năng, để tồn tại và phát triển trong nền kinh tế thị trường hiện nay, các 
doanh nghiệp kinh doanh nói chung và doanh nghiệp viễn thông nói riêng thì 
trong kế hoạch phát triển của mình công tác chăm sóc khách hàng luôn được đặt 
lên hàng đầu. 
- Với mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ viễn thông có hệ thống chăm 
sóc khách hàng tốt nhất trên thị trường viễn thông Việt Nam, VIETTEL Mobile 
luôn đề cao vấn đề chăm sóc khách hàng của chính mình. 
Như đã nói trên thì công tác chăm sóc khách hàng là hoạt động vô cùng quan 
trọng đối với sự tồn tại và phát triển. Nó hướng tới nhu cầu thỏa mãn cảu khách 
hàng qua đó cũng để doanh nghiệp đạt được mục tiêu của mình. Một số vai trò mà 
daonh nghiệp luôn hướng tới như: 
- Chăm sóc khách hàng nhằm tăng thu hút thêm khách hàng tiềm năng. 
 Thực tế thì việc chăm sóc khách hàng là nhằm giữ chân khách hàng đang 
có của doanh nghiệp nhưng điều đó cũng có ảnh hưởng tới các khách hàng tiềm 
năng, nhữung khách hàng mà trong tương lại có thể là đối tượng quan tâm lớn của 
doanh nghiệp. 
 4
Nếu như một khách hàng nào đó được chăm sóc tốt, có sự phục vụ quan tâm 
của doanh nghiệp thì họ sẽ nói với những người khác về dịch vụ chăm sóc đó của 
doanh nghiệp và điều này là rất quan trọng cho sự phát triển lâu dài của những 
doanh nghiệp.Những người này họ sẽ giúo cho doanh nghiệp quảng cáo hình ảnh 
sản phẩm của doanh nghiệp đó 1 cách có hiệu quả nhất tới những khách hàng tiềm 
năng. Song nếu như sự hục vụ của doanh nghiệp mà khong tốt thì quả thực hình 
ảnh ,tên tuổi đó của doanh nghiệp trong mắt những khách hàng là rất kém và dần 
dần doanh nghiệp đó có thể bị lung lay trên thị trường. Doanh nghiệp khong chỉ 
mất khách hàng hiện tại mà còn mất luon khách hàng tương lại. Có thể nói vai trò 
thu hút khách hàng tiềm năng là vô cùng quan trọng đến sự phát triển sau này của 
doanh nghiệp. 
- Chăm sóc khách hàng là công cụ để cạnh tranh trong cơ chế nền kinh tế 
hiẹn nay. 
Sự phát triển của khoa học công nghệ nhanh như vũ bão đã là đòn bẩy cho 
các doanh nghiệp có thể tung hhình ảnh quảng bá sản phẩm của mình tới khách 
hàng một cách nhanh nhất và đạt hiệu quả nhất. Sự đa dạng về sản phẩm, ngaòi 
yếu tố về chất lượng khách hàng còn có nhu cầu về tính thẩm mỹ cao và sự tân tụy 
của doanh nghiệp, vì thế doanh nghiệp nào mà có công tác chăm sóc tốt hơn thì 
nhất định sẽ giành được thị phần khách hàng lớn hơn. Chăm sóc khách hàng là 
vấn đề cần thiết cho sự cạnh tranh của doanh nghiệp trong cơ chế thị trường phát 
triển mạnh như bây giờ. 
- Chăm sóc khách hàng giúp cho doanh nghiệp duy trì được khách hàng hiện 
tại và tạo ra khách hàng trong tương lai một cách tốt nhất. 
 Đối tượng của các doanh nghiệp là khách hàng: khách hàng hiện tại và 
khách hàng tiềm năng. Muốn duy trì đối tượng khách hàng hiện tại thì doanh 
nghiệp phải chú trọng vào sản phẩm chất lượng công tác chăm sóc tốt trước sau 
như một, còn đối với khách hàng tiềm năng thì cần có sự quảng bá ,maketing,các 
chiến lược giới thiệu sản phẩm … thì mới thu hút được khách hàng. Chăm sóc 
khách hàng và phục vụ họ theo phương châm khách hàng là thượng đế là vô cùng 
 5
quan trọng song không chỉ chú trọng vào vấn đề đó mà cần phải thây đổi cả sản 
phẩm chất lượng cải thiện thì mới mong là khách hàng trung thành được. 
3. Đặc điểm phân loại. 
Trên thực tế mỗi nước trên thế giới là khác nhau về ngon ngữ về chủng tộc 
màu da và về những phong tục tập quán của họ nữa nên dịch vụ chăm sóc khách 
hàng và nhữung quan tâm của dịch vụ đến khách hàng cũng khác nhau,và nó có 
những đặc tính cơ bản sau: 
Thứ nhất, là mang tính công nghệ cao. Có giá trị sử dụng để liên lạc mọi lúc 
mọi nơi nên tính chất và dịch vụ mang tính phức tạp , tính công nghệ cao và tính 
tỷ trọng chất xám lớn. Thông tin di động không chỉ mang tính là gọi được đàm 
thoại được mà nó còn thẻ hiện ở các dịch vụ khác nữa như tin nhắn hộp thư 
thoại,dịch vụ fax… Và không những thế sự đua tranh về các kiểu mẫu điện thoại 
khác nhau cũng đa dạng và phong phú nữa đoòihỏi một công nghệ cao hiện đại. 
Thứ hai, là đặc điểm về đối tượng khách hàng, bất cứ ngành nghề kinh doanh 
nào trong xã hội đều cần có các khách hang cảu mình và các khách hang này đa 
dạng đủ các tầng lớp. Chính vì thế sự chuyên môn hóa và phân biệt các đối tượng 
là cần thiết. Đối với ngành nghề thông tin di động thì khách hang là rất đa dạng và 
phong phú, có đủ tầng lớp dung nên việc cung ứng và phục vụ khách hang 
đồihiỉsự hiểu bết ứng xử có văn hoá phù hợp với các đối tượng. 
Thứ ba, là về phạm vi phục vụ khách hàng. Phạm vi phục vụ của thông tin di 
động là rất rộng và lien quan nhiều đến các tỉnh nên càn có hệ thống thông tin 
công nghệ cao phù hợp với địa hình. Sự liên lạc và hệ thống phục vụ khách hàng 
phải luôn được giữ thông suốt, không mất quãng tín hiệu, hệ thống như Fax, 
internet, đường dây nóng…. Luôn đảm bảo để trung tâm phục vụ khách hang 
hoạt động tốt nhất. 
4. Nguyên lý chăm sóc khách hàng 
Chăm sóc khách hàng tốt luôn là mong muốn của không ít doanh nghiệp, tuy 
nhiên để có được một dịch vụ chăm sóc khách hàng hoàn hảo lại không phải dễ 
dàng. Yếu tố khó khăn cho các doanh nghiệp đôi khi không nằm ở chi phí mà lại 
 6
là khả năng thay đổi, tuỳ biến các dịch vụ cho phù hợp với nhu cầu cá nhân của 
từng đối tượng khách hàng. Một dịch vụ có thể đem lại rất nhiều niềm vui, sự 
hứng khởi cho nhóm khách hàng nào đó nhưng lại không gây được ấn tượng gì 
cho những khách hàng khác. Vì vậy, không có gì sai khi khẳng định dịch vụ chăm 
sóc khách hàng là yếu tố mang tính cảm giác, cần được cá nhân hóa và tuỳ biến 
theo tình huống thực tế. 
Vậy làm thế nào để doanh nghiệp có thể biết được khách hàng cần những gì 
ở dịch vụ chăm sóc khách hàng? Điều này phụ thuộc rất nhiều yếu tố, chẳng hạn 
như khách hàng của doanh nghiệp là ai, kỳ vọng của họ là gì, họ đã có cảm nhận 
gì đối với doanh nghiệp cũng như các nhân viên. 
Rất nhiều doanh nghiệp nhận thấy sự khó khăn trong việc phải cung cấp 
những dịch vụ chăm sóc khách hàng khác nhau, thay đổi theo từng đối tượng 
nhằm xây dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng. Không chỉ vậy, 
họ cũng thường có cách nhìn rất đơn giản với công việc chăm sóc khách hàng, chỉ 
nghĩ đến việc phải nhắc nhở nhân viên trả lời điện thoại sau 20 giây, hay cung cấp 
hàng hoá đầy đủ và kịp thời cho khách hàng, mà không nghĩ đến việc phải tìm 
hiểu những cảm nhận của khách hàng đối với doanh nghiệp. 
Về phía khách hàng, họ không chỉ mong đựơc đem lại những dịch vụ giá trị 
gia tăng từ doanh nghiệp, mà còn quan tâm đến việc họ có thể liên hệ được với 
công ty dễ dàng hay không, liệu các sự cố họ gặp phải có được giải quyết một 
cách nhanh chóng,… Không chỉ vậy, đối với khách hàng, họ còn đánh giá một 
dịch vụ tốt theo cách đối xử của nhân viên bởi cung cách phục vụ của nhân viên sẽ 
phản ánh một phần chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp. 
Tất cả những yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến cảm xúc của khách hàng: vui hay buồn, 
hài lòng hay thất vọng,… Và doanh nghiệp nên nhớ rằng cảm xúc đóng vai trò 
quan trọng trong quyết định mua hàng. 
Bên cạnh đó, dịch vụ chăm sóc khách hàng phải là một "sản phẩm" trọn vẹn, 
tổng hợp. Khó khăn cho doanh nghiệp là việc phải kết hợp hoạt động giữa các bộ 
phận trong công ty, từ bộ phận R&D, marketing, bán hàng cho đến bộ phận chăm 
 7
sóc khách hàng nhằm xây dựng các chiến phù hợp. Dịch vụ chăm sóc khách hàng 
tốt thể hiện sự nhất quán trong hoạt động của một công ty, nhờ vậy mà khách 
hàng không phải mất nhiều thời gian chờ đợi hay mất công đi gặp hết bộ phận này 
đến bộ phận khác khi có vấn đề cần giải quyết. 
Dịch vụ chăm sóc khách hàng không dễ dàng được chuẩn hoá, bởi khách 
hàng không phải ai cũng giống nhau, họ luôn có nhu cầu được quan tâm đặc biệt. 
Để có được một dịch vụ chăm sóc khách hàng hoàn hảo, có được khách hàng 
trung thành, doanh nghiệp trước hết phải chấp nhận tính phức tạp trong việc triển 
khai dịch vụ , có được những chiến lược hiệu quả nhằm phát huy được những lợi 
thế cạnh tranh và củng cố uy tín thương hiệu, xây dựng niềm tin lâu dài cho khách 
hàng. 
II. Dịch vụ chăm sóc khách hàng trong công ty thông tin di động 
VIETTEL. 
1. Mục tiêu 
Trên thị trường viễn thông hiện nay tại Việt Nam có tới 4 nhà cung cấp dịch 
vụ điện thoại di động 
(1). Tổng công ty bưu chính viễn thông Việt Nam(VNPT) với đầu số : 091, 
090 
(2). Tổng công ty viễn thông Quân Đội (VIETTEL) với đầu số: 098 
(3). Công ty cổ phần viễn thông sài gòn( S.Fone) với đầu số : 095 
(4).Tổng công ty điện lực (EVN telecom) với đầu số : 096 
Trong 04 nhà cung cấp này thì VNPT là đơn vị ra đời đầu tiên tại Việt Nam, 
hiện tại chiếm 70% thị phần tiêu dùng viễn thông tại Việt Nam và là nhà cung cấp 
có vùng phủ sóng rộng khắp cả nước 64/64 tỉnh thành phố, chất lượng mạng khá 
ổn định và được biết đến với dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất tại Việt Nam. 
Công ty cổ phần viễn thông sài gòn khi bước vào thị trường viễn thông đã đem 
đến cho người tiêu dùng một khái niệm mới đó là cách tính cước theo block với 
thương hiệu “Nghe là Thấy” tiếp theo là sự ra đời của Tổng công ty Viễn Thông 
Quân Đội (VIETTEL) ra đời ngày 15 tháng 10 năm 2004 với thương hiệu “Hãy 
 8
nói theo cách của bạn” đã đánh dấu một bước ngoặt mới cho thị trường điện thoại 
di động với chiến lược giá rẻ, cách tính cước theo block 6s đã phá vỡ tính độc 
quyền của VNPT so với trước đây, cách tính cước này rẻ hơn từ 10 – 20 % so với 
cách tính thông thường, với chiến lược giá rẻ VIETTEL đã giành được thị phần 
lớn trong lĩnh vực viễn thông, phá vỡ được thế độc quyền đã tồn tại lâu nay trên 
thị trường viễn thông Việt Nam. Sự ra đời dịch vụ của EVN cũng đã góp phần 
làm thị trường viễn thông thêm phần sôi động hơn trong cuộc cạnh tranh giành thị 
phần viễn thông của các nhà cung cấp dịch vụ. 
Trong năm qua, công tác chăm sóc khách hàng luôn được Công ty chú trọng. 
Công ty đã thực hiện bộ tiêu chuẩn chất lượng phục vụ khách hàng, nghiên cứu bổ 
sung và hoàn thiện cơ chế chăm sóc khách hàng theo hướng phân quyền hơn nữa 
cho các đơn vị. Bằng việc tổ chức Hội nghị khách hàng tại 3 khu vực, tặng quà 
nhân dịp lễ tết, áp dụng chính sách ưu đãi về giá cước, chiết khấu phần trăm, tổ 
chức nhiều đợt khuyến mại cho khách hàng, Công ty đã tạo được ấn tượng tốt đối 
với người sử dụng dịch vụ. 
Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động trong môi trường cạnh tranh, gắn hoạt 
động kinh doanh của Công ty với khách hàng, năm 2006 Công ty đã thành lập 
thêm bộ phận chăm sóc khách hàng 18001719 tại khu vực phía Nam. Đây là đầu 
mối hướng dẫn, giải đáp thắc mắc, cung cấp cho khách hàng những thông tin cần 
thiết và hỗ trợ những giải pháp kỹ thuật phù hợp cho khách hàng. 
Với mục tiờu rất cụ thể và rừ ràng thỡ hầu hết cỏc cụng ty đều có chung mục 
đích là gia tăng lợi nhuận và thu hút khách hàng về phía mỡnh. Song để các mục 
tiêu đó trở thành hiện thực và thành côn g thỡ trong tương lai cũng như hiện tại 
doanh nghiệp phải tạo niềm tinvà uy tín cho khách hàng và mục tiêu được đề ra cụ 
thể như: 
 Tăng doanh thu kinh doanh có lói. 
 Đảm bảo thu nhập của công nhân viên và sẽ tăng thu nhập cho cán bộ nếu 
như công ty đạt lợi nhuận cao. 
 Hỡnh ảnh tốt về cụng ty phải luụn được đảm bảo 
 9
 Sản xuất kinh doanh phải ổn định trong tương lai. 
Để mà nhưũng mục tiờu này thành cụng và đạt kỳ vọng cao trong cụng ty 
thụng tin di động thỡ mục tiờu dịch vụ chăm súc khỏch hàng cũng đề ra rừ ràng 
như: 
 - Giảm số tiền cước thất thoỏt: Vấn đề quản lý cỏc nguồn tiền cước là 
khụng nhỏ, cỏc doanh nghiệp liờn tục cú những khuyến mại để gia tăng khỏch 
hàng song lượng tiền thu được ở cỏc khỏch hàng này là chưa đạt yờu cầu và để 
thất thoỏt một lượng tươg đối lớn. Đú là do cụng ty chưa xỏc minh được địa chỉ rừ 
ràng cụ thể của khỏch hàng, chưa tạo được phưoơg thức thu tiền tiện lợi. 
- Tăng thời gian sử dụng dịch vụ: Cỏc cụng ty di động cũng đều cú chiến 
lược gia tăng khỏch hàng của mỡnh và một trong chiến lược như gai tăng thời hạn 
sử dụng dịch vụ. Điều này là nhằm khuyến khớch khỏch hàng sử dụng dịch vụ và 
thu hỳt lượng khỏch hàng trong tương lai. 
- Tăng thuờ bao mới cũng là mục tiờu lớn và chiến lược mà hầu hết cỏc nhà 
viễn thụng quan tõm, nú đũi hỏi nhà lónh đạo và cỏn bộ nhõn viờn phải cựng cú 
sự ăn ý chặt chẽ với nhau. 
- Tiếp theo là cần giảm lượng thuờ bao rời mạng bởi khi thuờu bao rời 
mạng điều này chứng tỏ cụng ty dó khụng quan tõm tơớikhỏch hàng một cỏch tốt 
nhất đồng thời đối thủ đó cú những chiến lược và biệ phỏp để thu hỳt khỏch hàng 
vố phớa họ. Khi khỏch hàng rời bỏ mạng thỡ họ sẽ cú những ấn tượng khụng tốt 
về cong ty và khỏch hàng tiềm năng cũng giảm đi làm cho lợi nhuận cụng ty giảm 
đi một cỏch rừ rệt. Vậy mục tiờu của giảm luợng thuờ bao với cỏc phương phỏp 
chăm súc khỏch hàng là quan trọng và cần thiết. 
2. Nội dung 
2.1 Những người tham gia trong công tác chăm sóc khách hàng. 
Cụng tỏc chăm súc khỏch hàng nhưu đó nờu trờn là nhằm phục vụ khỏch 
hàng đảm bảo cho khỏch nhàng những nhu cầu đẻ họ thoả món được nguyện 
vọng của họ. Những người tham gia vào cụng tỏc này đú là: 
- Nhõn viờn trực tiếp tham gia vào cụng tỏc khỏch hàng: 
 10
Nhõn viờn trực tiếp mà khỏch hàng tiếp xỳc ban đầu là những người phục 
vụ ,lễ tõn, nhõn viờn bảo vệ. Thỏi độ phục vụ của họ cần đảm bảo tốt thỡ mới đẻ 
lại ấn tượng đẹp cho khỏch hàng ngay từ lỳc ban đầu . 
Những người tiếp theo là nhõn viờn ohụcvụ giải quyết những yờu cầu khiếu 
nại những thắc mắc của khỏch hàng. Khỏch hàng họ phải được giải thớch và 
hướng dẫn hay giải thớch cụ thể rừ ràng từ những nhõn viờn chăm súc này đồng 
thời thỏi độ tỏ ra phải lịch sự tao nhó và thoải mỏi nhất đối với mọi khỏch hàng. 
- Đội ngũ tiếp theo là những người trong tổ chức, họ là cỏc cỏn bộ mà 
vạch ra đường lối và phương hướng hoạt động cho cụng ty, họ tổ chức cỏc 
chương trỡnh khuyến mại, dịch vụ mới cho khỏch hàng để tăng doanh thu và hoạt 
động của cụng ty hiệu quả cao. Đội ngũ này là nhõn viờn giỏn tiếp quản lý và điều 
hành. 
Núi chung bất kẻ là nhõn viờn cỏn bộ trực tiếp hay giỏn tiếp thỡ họ phải làm 
việc với nhau một cỏch hoà hợp và ăn khớt với nhau tốt nhất, đảm bảo bộ mỏy 
vận hành theo đỳng quy trỡnh và đồng đều từ trờn xuống dưới. Họ là ngưũi cú 
phẩm chất làm việc chuyờn nghiệp phải luụn luon lắng nghe luụn luụn thấu hiểu 
khỏch hàng của mỡnh. 
2.2 Nội dung công tác chăm soc khách hàng. 
Theo cơ chế thị trường hiện nay để tồn tại và phát triển các doanh nghiệp 
kinh doanh nói chung và các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông nói riêng đều đưa ra 
những nguyên tắc cạnh tranh của riêng mình( giá cả, chất lượng, vùng phủ sóng, 
thái độ phục vụ khách hàng,....) 
Đối với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông thì chất lượng dịch vụ rất quan 
trọng, khách hàng có thể chấp nhận sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp hay không 
là phụ thuộc vào chất lượng của các cuộc thoại, để đảm bảo cho mỗi cuộc gọi 
thông suốt đòi hỏi nhà cung cấp phải có đủ 03 yếu tố sau: 
+ Vùng phủ sóng phải được mở rộng trên cả nước 64/64 tỉnh thành phố, phải 
đảm bảo được cả về số lượng và chất lượng cuộc thoại. 
 11
+ Dung lượng của hệ thống chuyển mạch phải đảm bảo đủ để cung cấp cho 
các thuê bao trong giờ cao điểm 
+ Các tuyến truyền dẫn bằng cáp quang hay bằng phương pháp truyền dẫn 
qua vệ tinh có thể thay thế cho phương pháp truyền dẫn VIBA để được đảm bảo 
hơn về chất lượng tín hiệu. Ngoài các yếu tố trên các nhà cung cấp phải tính đến 
yếu tố dự phòng, phải có sự dự phòng khi có sự cố xảy ra không làm ảnh hưởng 
tới việc thông suốt các cuộc gọi hiện nay để đạt được yếu tố chất lượng các nhà 
cung cấp đang có sự đầu tư lớn về tiền bạc và thời gian 
Đi đôi với chất lượng là vùng phủ sóng, để thu hút được khách hàng đòi hỏi 
mỗi nhà cung cấp phải phủ sóng rộng khắp các vùng trong cả nước, hiện nay đối 
với 02 đối thủ nặng ký như vina và mobil việc phủ sóng 64/64 tỉnh thành phố đã 
được hoàn tất vấn đề là chỉ đảm bảo chất lượng và nâng cao chất lượng sóng tại 
mỗi vùng. VIETTEL là đơn vị ra đời sau tuy thời gian tham gia vào thị trường 
viễn thông chưa dài nhưng Viettel đã phủ sóng được 64/64 tỉnh thành mặc dù có 
một vài tỉnh chất lượng thoại chưa tốt chủ yếu là vùng sâu vùng xa. S- FONE 
trong thời gian tới cũng sẽ phủ sóng trên cả nước, với yếu tố tiềm lực và lợi thế 
của mình việc mở rộng vùng phủ sóng sẽ không mấy khó khăn đối với EVN. 
Ngoài hai yếu tố trên các nhà cung cấp không thể bỏ qua vấn đề về giá cả. 
VIETTEL ra đời đã phá vỡ sự độc quyền của VNPT không chỉ dừng lại ở dịch vụ 
VoIP 178 mà ngay cả dịch vụ 098 của VIETTEL cũng đã làm trấn động cả thị 
trường viễn thông về phương thức tính cước mới, với phương thức tính cước mới 
(block 6s) khách hàng chỉ phải trả những gì họ sử dụng, yếu tố về giá cả cũng là 
một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến sự lựa chọn mạng sử dụng của 
khách hàng điều này đòi hỏi phải có sự cân nhắc và sự năng động của mỗi nhà 
cung cấp. Tuy nhiên cả 3 yếu tố trên đòi hỏi phải có sự đầu tư thời gian, tiền bạc 
và nhân lực, nhưng cùng với thời gian sự nỗ lực hết mình thì các nhà cung cấp 
dịch vụ sẽ đạt được những yếu tố đó ( giá cả, chất lượng, vùng phủ sóng), khi thoả 
mãn được cả 3 yếu tố trên thì sự lựa chọn của khách hàn