Tín dụng học sinh, sinh viên ở Việt Nam đã được triển khai thực hiện 
từ năm 1998 và phát triển mạnh từ khi có Quyết định157/2007/QĐ-TTg. Ngoài
mong muốn có cái nhìn toàn diện về nhu cầu, cùng những nhân tố ảnh hưởng 
đến nhu cầu tín dụng của sinh viên tại ĐHCT trong việc mua sắm phương tiện 
hỗ trợ học tập là mục tiêu chính của đề tài. Đề tài còn phân tích về công tác tín 
dụng cho sinh viên trong thời gian qua, đặc biệt là nhận thức rõ những khó khăn 
và thách thức, cùng những giải pháp theo ý kiến của các chuyên gia để đưa tín 
dụng đến với sinh viên cũng như đảm bảo khả năng thu nợ của ngân hàng. Trên 
cơ sở đó đề xuất giải pháp nhằm mở rộng chương trình này theo một hướng mới 
đó là việc cấp tín dụng cho sinh viên mua sắm những phương tiện hỗ trợ học tập 
sẽ được thực hiện ở ngân hàng thương mại. 
Bên cạnh việc phân tích định lượng mà phương pháp chủ yếu được sử 
dụng là thống kê mô tả và hồi qui tương quan, đề tài còn kết hợp việc phân tích 
định tính nhằm thực hiện được các mục tiêu đã đề ra. 
Kết quả điều tra cho thấy nhu cầu tín dụng của sinh viên ở ĐHCT chỉ ở 
mức trung bình. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ tâm lý e ngại khi phải đến 
ngân hàng vay tiền của các bạn sinh viên. Thế nhưng với tỷ lệ có nhu cầu chiếm 
57% mẫu điều tra tuy chưa cao nhưng nếu tính trên tổng số sinh viên tại ĐHCT 
thì con s ố này không phải nhỏ. Nghiên cứu còn cho thấy các nhân tố như thu 
nhập của sinh viên, năm đang học, sinh viên có việc làm thêm không, thu nhập 
của gia đình, số người phụ thuộc trong gia đình đều có ảnh hưởng đến nhu cầu 
tín dụng của sinh viên trong trường hợp này. Bên cạnh đó, khó khăn lớn nhất 
khi đưa tín dụng đến với sinh viên là không tìmđược người bảo lãnh thích hợp. 
Để đảm bảo khả năng thu nợ của ngân hàng ở mức độ cao nhất nghiên 
cứu đã đề xuất giải pháp đưa tín dụng ngân hàng đến với sinh viên bằng việc 
cấp hạn mức thấu chi qua thẻ liên kết (vừa là thẻ sinh viên vừa là thẻ Đa năng), 
sinh viên phải trả hết nợ trước khi ra trường. Một khi khả năng thu nợ của ngân 
hàng được đảm bảo thì ngân hàng mới có thể cấp tín dụng cho sinh viên như thế 
khả năng tiếp cận tín dụng của sinh viên sẽ cao hơn. Tuy nhiên để giải pháp trên 
được thực hiện một cách hiệu quả nhất thì cần phải có sự phối hợp chặt chẽ của 
các bên liên quan như nhà trường, ngân hàng, sinh viên, gia đình.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 88 trang
88 trang | 
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 4441 | Lượt tải: 3 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Khảo sát nhu cầu tín dụng của sinh viên Đại học Cần Thơ đối với hệ thống ngân hàng thương mại, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Trang 1 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ 
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH 
------------------------oOo------------------------ 
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP 
 KHẢO SÁT NHU CẦU TÍN DỤNG CỦA 
SINH VIÊN ĐẠI HỌC CẦN THƠ ĐỐI VỚI 
HỆ THỐNG NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 
Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện: 
 ThS. VÕ HỒNG PHƯỢNG NGUYỄN MAI XUÂN THẢO 
 MSSV: 4053826 
 Lớp: Tài chính ngân hàng 2, K31 
Cần Thơ, năm 2009 
 Trang 2 
LỜI CẢM TẠ 
Trong suốt quá trình học tập tại Khoa Kinh Tế - Quản trị kinh doanh 
trường đại học Cần Thơ, em đã được sự hướng dẫn tận tình của quý thầy cô và 
đã tiếp thu được rất nhiều kiến thức bổ ích, đặc biệt là trong quá trình thực hiện 
Luận văn tốt nghiệp. 
Em xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn tận tâm của cô Võ Hồng 
Phượng. Cô đã chỉ dẫn và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho em trong suốt quá trình 
thực hiện đề tài. Xin cảm ơn sự hỗ trợ của các bạn cùng lớp tài chính 2 k31 
trong việc động viên và chia sẽ kinh nghiệm để thực hiện đề tài này. 
Em xin gởi lời cám ơn chân thành đến các anh chị ở ngân hàng thương 
mại cổ phần Đông Á, chi nhánh Cần Thơ đã tận tình chỉ dẫn, tạo điều kiện thuận 
lợi cho em khi đến thực tập ở ngân hàng 
Sau cùng, em xin gởi lời cám ơn đến gia đình đã khuyến khích, động 
viên, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho em trong suốt quá trình học tập 
Kính chúc sức khỏe quý thầy cô, các anh chị, gia đình và các bạn. 
Cần Thơ, ngày 12 tháng 04 năm 2009 
Sinh viên thực hiện 
Nguyễn Mai Xuân Thảo 
 Trang 3 
LỜI CAM ĐOAN 
Tôi cam đoan rằng đề tài này là do chính tôi thực hiện, các số liệu thu 
thập và kết quả phân tích trong đề tài là trung thực, đề tài không trùng với bất kỳ 
đề tài nghiên cứu khoa học nào. 
Cần Thơ, ngày 12 tháng 04 năm 2009 
Sinh viên thực hiện 
Nguyễn Mai Xuân Thảo 
 Trang 4 
NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP 
.............................................................................................
.............................................................................................
.............................................................................................
.............................................................................................
.............................................................................................
.............................................................................................
.............................................................................................
.............................................................................................
.............................................................................................
.............................................................................................
.............................................................................................
.............................................................................................
.............................................................................................
.............................................................................................
.............................................................................................
............................................................................................. 
Cần Thơ, ngày …… tháng …… năm …… 
Thủ trưởng đơn vị 
 Trang 5 
BẢN NHẬN XÉT LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC 
 Họ và tên người hướng dẫn: VÕ HỒNG PHƯỢNG 
 Học vị: Thạc sĩ 
 Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh 
 Cơ quan công tác: Bộ môn marketing khoa Kinh tế & QTKD 
 Tên sinh viên: NGUYỄN MAI XUÂN THẢO 
 Mã số sinh viên: 4053826 
 Chuyên ngành: Tài chính ngân hàng 
 Tên đề tài: Khảo sát nhu cầu tín dụng của sinh viên đại học Cần Thơ đối với hệ 
thống ngân hàng thương mại cổ phần. 
NỘI DUNG NHẬN XÉT 
1. Tính phù hợp của đề tài với chuyên ngành đào tạo: 
....................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................... 
2. Về hình thức: 
....................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................... 
3. Ý nghĩa khoa học, thực tiễn và tính cấp thiết của đề tài: 
....................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................... 
4. Độ tin cậy của số liệu và tính hiện đại của luận văn: 
....................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................... 
5. Nội dung và kết quả đạt được (theo mục tiêu nghiên cứu, …) 
....................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................... 
6. Các nhận xét khác: 
....................................................................................................................................... 
....................................................................................................................................... 
7. Kết luận 
....................................................................................................................................... 
 Cần Thơ, ngày ……. tháng …… năm 2008 
 NGƯỜI NHẬN XÉT 
 Trang 6 
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN 
.............................................................................................
.............................................................................................
.............................................................................................
.............................................................................................
.............................................................................................
.............................................................................................
.............................................................................................
.............................................................................................
.............................................................................................
.............................................................................................
.............................................................................................
.............................................................................................
.............................................................................................
.............................................................................................
............................................................................................. 
Cần Thơ, ngày …... tháng …... năm …… 
Giáo viên phản biện 
 Trang 7 
MỤC LỤC 
 Trang 
CHƯƠNG 1:GIỚI THIỆU ......................................................................... 1 
1.1. Đặt vấn đề nghiên cứu: ............................................................................ 1 
1.1.1. Sự cần thiết của đề tài ..................................................................... 1 
1.1.2 Căn cứ khoa học và thực tiễn ........................................................... 2 
1.2. Mục tiêu nghiên cứu: .............................................................................. 5 
1.3. Câu hỏi nghiên cứu:................................................................................. 5 
1.4. Phạm vi nghiên cứu: ............................................................................... 5 
1.5 Lược khảo tài liệu .................................................................................... 5 
CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN 
VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................... 7 
2.1. Phương pháp luận ................................................................................... 7 
2.1.1. Các khái niệm và biện pháp bảo đảm tín dụng ..................................... 7 
2.1.2 Một số quy định trong hoạt động tín dụng: ............................................ 9 
2.2. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................ 11 
2.2.1 Phương pháp thu thập số liệu .......................................................... 11 
2.2.2 Phương pháp phân tích số liệu ......................................................... 13 
CHƯƠNG 3: GIỚI THIỆU CHUNG 
VỀ NGÂN HÀNG TMCP ĐÔNG Á ...................................... 15 
3.1 Lịch sử hình thành và quá trình phát triển của ngân hàng 
TMCP Đông Á - Chi nhánh Cần Thơ................................................................15 
3.1.1 Lịch sử hình thành và quá trình phát triển..........................................15 
3.1.2. Cơ cấu tổ chức....................................................................................16 
3.2 Kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng qua 3 năm............................18 
3.3 Vài nét về thẻ liên kết...................................................................................19 
CHƯƠNG 4: THỰC TRẠNG VỀ NHU CẦU TÍN DỤNG 
CỦA SINH VIÊN TẠI ĐẠI HỌC CẦN THƠ ....................... 21 
4.1 Thực trạng về nhu cầu tín dụng của sinh viên .......................................... 21 
4.1.1 Vài nét về chương trình tín dụng cho sinh viên 
ở Việt Nam hiện nay ...................................................................................... 21 
 Trang 8 
4.1.2 Thực trạng về nhu cầu tín dụng của sinh viên tại đại học Cần Thơ 
trong việc mua những sản phẩm cần thiết hỗ trợ cho việc học ....................... 23 
4.2 Đánh giá khả năng tiếp cận tín dụng ngân hàng của sinh viên................... 36 
4.2.1 Đánh giá khả năng tiếp cận tín dụng ngân hàng của sinh viên .......... 36 
4.2.2 Một số ý kiến của sinh viên quanh vấn đề 
tín dụng cho sinh viên..................................................................................... 37 
4.3 Nhận xét chung ........................................................................................ 40 
CHƯƠNG 5: PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG 
ĐẾN NHU CẦU TÍN DỤNG CỦA SINH VIÊN ..................... 42 
5.1 Mô hình hồi quy và các biến đưa vào mô hình.......................................... 42 
5.2 Nhận xét, đánh giá chung về kết quả thu được ......................................... 48 
CHƯƠNG 6: GIẢI PHÁP NHẰM ĐƯA TÍN DỤNG NGÂN HÀNG 
ĐẾN VỚI SINH VIÊN ĐẠI HỌC CẦN THƠ ............................................ 49 
6.1 Một số khó khăn và hạn chế trong việc 
đưa tín dụng của ngân hàng đến sinh viên....................................................... 49 
6.1.1 Một số khó khăn của sinh viên trong việc 
tiếp cận tín dụng ngân hàng ............................................................................ 49 
 6.1.2 Khó khăn của ngân hàng khi cho sinh viên vay .............................. 50 
6.2 Phân tích một số ý kiến được đề xuất bởi các chuyên gia 
trong việc đưa tín dụng của ngân hàng đến với sinh viên ................................ 52 
6.3 Giải pháp nhằm đưa tín dụng của ngân hàng 
đến với sinh viên ............................................................................................ 55 
CHƯƠNG 7: KẾT LUẬN - KIẾN NGHỊ.................................................... 60 
7.1 Kết luận .................................................................................................... 60 
7.2 Kiến nghị.................................................................................................. 61 
7.2.1 Kiến nghị đối với sinh viên của ĐHCT ............................................. 61 
7.2.2 Kiến nghị đối với ban giám hiệu trường đại học Cần Thơ ................. 61 
7.2.3 Kiến nghị đối với ngân hàng TMCP Đông Á.................................... 62 
7.2.4 Kiến nghị đối với Chính phủ............................................................. 62 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
PHỤ LỤC 1: BẢNG CÂU HỎI 
PHỤ LỤC 2: KẾT QUẢ XỬ LÝ SỐ LIỆU BẰNG PHẦN MỀM STATA 
 Trang 9 
DANH MỤC BẢNG 
 Trang 
Bảng 1: GDP bình quân đầu người các tỉnh ĐBSCL ...................................... 4 
Bảng 2 Kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng ................................... 18 
Bảng 3: Một số thông tin về mẫu điều tra ...................................................... 24 
Bảng 4: Thống kê sơ bộ về thu nhập của sinh viên, của gia đình, 
và số người phụ thuộc trong gia đình.............................................................. 25 
Bảng 5: Phân phối tần suất về nhu cầu tín dụng, 
nguồn thu nhập chính của gia đình sinh viên .................................................. 26 
Bảng 6: Nhu cầu tín dụng của sinh viên đang vay tại ngân hàng CS – XH ..... 27 
Bảng 7: Lý do sinh viên không có nhu cầu tín dụng........................................ 28 
Bảng 8: Lý do không có nhu cầu tín dụng của những sinh viên 
đang vay vốn tại NH CS - XH ....................................................................... 29 
Bảng 9: Lý do không có nhu cầu tín dụng của những sinh viên năm đầu ........ 30 
Bảng 10: Lý do không có nhu cầu tín dụng của 
những sinh viên không đi làm thêm ............................................................... 31 
Bảng 11: Phân phối tần suất về ý kiến của gia đình......................................... 32 
Bảng 12: Quan hệ giữa ý kiến gia đình với 
nguồn thu nhập chính của gia đình trong việc vay tiền của sinh viên. ............. 33 
Bảng 13: Số tiền vay và mục đích tín dụng .................................................... 34 
Bảng 14: Một số mong muốn của sinh viên khi vay tiền ngân hàng ............... 35 
Bảng 15: Ý kiến của sinh viên về người bảo lãnh ........................................... 38 
Bảng 16: Căn cứ để ngân hàng thu hồi nợ theo ý kiến sinh viên ..................... 39 
Bảng 17: Ý kiến sinh viên trong việc giữ bằng tốt nghiệp .............................. 40 
Bảng 18: Tổng hợp các biến với dấu kỳ vọng xem xét trong mô hình ........... 43 
Bảng 19: Kết quả hồi quy mô hình Probit ....................................................... 44 
Bảng 20: Những khó khăn của sinh viên khi tiếp cận tín dụng ngân hàng....... 49 
DANH MỤC HÌNH 
 Trang 
Hình 1: Mô hình tháp nhu cầu Maslow........................................................... 1 
Hình 2: Sơ đồ tổ chức Ngân hàng Đông Á chi nhánh Cần Thơ ....................... 16 
 Trang 10 
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT 
BP: Bộ phận 
NHCSXH: Ngân hàng chính sách – xã hội 
ĐBSCL : Đồng Bằng Sông Cửu Long 
ĐHCT: đại học Cần Thơ 
GDP: Thu nhập bình quân đầu người 
KH: Khách hàng 
Max: Giá trị lớn nhất 
Mean: Số trung bình học giản đơn 
Min: Giá trị nhỏ nhất 
Mode: Giá trị của lượng biến có tần số suất hiện cao 
 nhất trong tổng thể 
PGD: Phòng giao dịch 
SV: Sinh viên 
TMCP: Thương mại cổ phần 
 Trang 11 
TÓM TẮT 
Tín dụng học sinh, sinh viên ở Việt Nam đã được triển khai thực hiện 
từ năm 1998 và phát triển mạnh từ khi có Quyết định 157/2007/QĐ-TTg. Ngoài 
mong muốn có cái nhìn toàn diện về nhu cầu, cùng những nhân tố ảnh hưởng 
đến nhu cầu tín dụng của sinh viên tại ĐHCT trong việc mua sắm phương tiện 
hỗ trợ học tập là mục tiêu chính của đề tài. Đề tài còn phân tích về công tác tín 
dụng cho sinh viên trong thời gian qua, đặc biệt là nhận thức rõ những khó khăn 
và thách thức, cùng những giải pháp theo ý kiến của các chuyên gia để đưa tín 
dụng đến với sinh viên cũng như đảm bảo khả năng thu nợ của ngân hàng. Trên 
cơ sở đó đề xuất giải pháp nhằm mở rộng chương trình này theo một hướng mới 
đó là việc cấp tín dụng cho sinh viên mua sắm những phương tiện hỗ trợ học tập 
sẽ được thực hiện ở ngân hàng thương mại. 
Bên cạnh việc phân tích định lượng mà phương pháp chủ yếu được sử 
dụng là thống kê mô tả và hồi qui tương quan, đề tài còn kết hợp việc phân tích 
định tính nhằm thực hiện được các mục tiêu đã đề ra. 
Kết quả điều tra cho thấy nhu cầu tín dụng của sinh viên ở ĐHCT chỉ ở 
mức trung bình. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ tâm lý e ngại khi phải đến 
ngân hàng vay tiền của các bạn sinh viên. Thế nhưng với tỷ lệ có nhu cầu chiếm 
57% mẫu điều tra tuy chưa cao nhưng nếu tính trên tổng số sinh viên tại ĐHCT 
thì con số này không phải nhỏ. Nghiên cứu còn cho thấy các nhân tố như thu 
nhập của sinh viên, năm đang học, sinh viên có việc làm thêm không, thu nhập 
của gia đình, số người phụ thuộc trong gia đình đều có ảnh hưởng đến nhu cầu 
tín dụng của sinh viên trong trường hợp này. Bên cạnh đó, khó khăn lớn nhất 
khi đưa tín dụng đến với sinh viên là không tìm được người bảo lãnh thích hợp. 
Để đảm bảo khả năng thu nợ của ngân hàng ở mức độ cao nhất nghiên 
cứu đã đề xuất giải pháp đưa tín dụng ngân hàng đến với sinh viên bằng việc 
cấp hạn mức thấu chi qua thẻ liên kết (vừa là thẻ sinh viên vừa là thẻ Đa năng), 
sinh viên phải trả hết nợ trước khi ra trường. Một khi khả năng thu nợ của ngân 
hàng được đảm bảo thì ngân hàng mới có thể cấp tín dụng cho sinh viên như thế 
khả năng tiếp cận tín dụng của sinh viên sẽ cao hơn. Tuy nhiên để giải pháp trên 
được thực hiện một cách hiệu quả nhất thì cần phải có sự phối hợp chặt chẽ của 
các bên liên quan như nhà trường, ngân hàng, sinh viên, gia đình,.... 
 Trang 12 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. David J.Luck/Ronald S.Rubin,(2002), Nghiên cứu marketing, nhà xuất 
bản thống kê. 
2. Nhật Minh (2008). “Về tín dụng đối với học sinh, sinh viên”, Tạp chí 
ngân hàng, (Số 17). 
3. PGS.TS. Hoàng Đức (2007). “Tín dụng cho sinh viên – vướng mắc và 
giải pháp”,Tạp chí phát triển kinh tế (206). 
4. PGS.TS. Nguyễn Viết Lâm, (2007), Nghiên cứu marketing, nhà xuất 
bản đại học Kinh tế quốc dân. 
5. ThS. Thái Văn Đại (2007). Giáo trình nghiệp vụ ngân hàng thương 
mại, Tủ sách Trường Đại học Cần Thơ. 
6. TS. Mai Văn Nam, (2006), Giáo trình kinh tế lượng, nhà xuất bản 
thống kê. 
 7. Võ Thị Thanh Lộc, MBA, (2001). “Thống kê ứng dụng và dự báo 
trong kinh doanh và kinh tế”, Nhà xuất bản thống kê. 
CHƯƠNG 1: 
GIỚI THIỆU 
1.1. Đặt vấn đề nghiên cứu: 
1.1.1. Sự cần thiết của đề tài 
Nhà nước ta luôn luôn coi giáo dục là vấn đề quốc sách. Hàng năm 
ngân sách đã dành một tỷ trọng lớn trong thu nhập quốc dân để xây dựng trường 
lớp, cung cấp thiết bị dạy học, trả lương giáo viên, đào tạo nguồn nhân lực sư 
phạm…. Nhưng giáo dục là vấn đề rộng lớn liên quan đến tất cả mọi gia đình. 
Một xã hội dù giàu có đến đâu chăng nữa cũng không thể có khả năng bao cấp 
toàn bộ cho giáo dục, nhất là những bậc học trên phổ thông. Vì vậy, đi đôi với 
việc đầu tư của Nhà nước, việc xã hội hoá giáo dục ở các bậc đại học, cao đẳng, 
dạy nghề là vấn đề tất yếu. Song, trong hoàn cảnh một nước nghèo như nước ta, 
việc huy động nguồn lực tài chính ở từng gia đình lại luôn luôn là chuyện nan 
 Trang 13 
giải và không phải ai cũng có thể thực hiện được. Những chính sách có tính chất 
hỗ trợ ban đầu, nhằm giải quyết kịp thời những yêu cầu cấp thiết trước mắt qua 
con đường tín dụng sau một thời gian sẽ được người vay hoàn trả là một biện 
pháp linh hoạt, được sự đồng thuận cao của xã hội. 
Bên cạnh những kết quả đạt được, chương trình “tín dụng cho sinh 
viên” của ngân hàng chính sách - xã hội (NHCSXH) vẫn còn nhiều bất cập, đối 
tượng cho vay còn hạn chế bởi những thủ tục phức tạp và khả năng đáp ứng của 
ngân hàng là có hạn. Với số tiề