Trang phục dạ hội.lấy ý tưởng từ những giọt mưa rơt xuống tạo thành những vòng
tròn thoáng qua ,tạo cảm giác bồng bềnh trên mặt nước rồi lặng đi theo thời gian cùng
vì đều này tôi muốn lưu lai khoảnh khắc đó muốn tìm hiểu ,khám phá chúng dẩn dắt
chúng đưa vào trong thời trang.Đó là lý do tôi chon đề tài này cho bài tốt nghiệp,cảm xúc
từ những giọt mưa,trong suốt nhỏ nhắn sinh động trong khoảnh khắc.
Để thể hiện tốt ý tưởng của mình,tôi đã chọn trang phục dạ hội ấn tượng giữa lại cảm xúc
160 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2466 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Khoảnh khắc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP.HCM
KHOA MỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
CHUYÊN NGÀNH :THIẾT KẾ THỜI TRANG
Tên đề tài :
Khoảnh khắc
HUTECH GVHD :Nguyễn Hoài Sang
SVTH :Nguyễn Thị Trúc Ly
MSSV :07DTT-107302030
KHÓA : 2007
TPHCM ngày 14 tháng 05 năm 2011
LỜI CẢM ƠN
Nói đến thời trang, thì mọi người sẻ nghĩ đến cái đẹp và nghệ thuật làm đẹp
Đối với tôi,lúc nhỏ đã có một ý nghĩ nhỏ về thời trang nhưng chưa rõ lắm,khi lớn lên
tôi đã ý thức được niềm đam mê của mình.Sau khi tốt nghiệp phổ thông,niềm đam mê
của tôi đã thúc đẩy tôi đến gần với thời trang trở thành nhà thiết kế thời trang trong
tương lai.Từ đó tôi luôn cố gắng thực hiện ước mơ của mình là thi đổ vào trường Đại Học
kỹ Thuật Công Nghệ TPHCM .Khi mới là một tân sinh viên lần đầu tiên đặt chân vào
trường,tôi cảm thấy bở ngở lạ lẫm nhiều lắm,được sự giúp đở ân cần của nhà trường sự
nhiệt tình của bạn bè,trong suốt thời gian sinh viên,tôi cảm thấy tự tinh hơn hoài lòng với
bản thân,học được nhiều điều ở thầy cô bạn bè những kỷ năng ,phương pháp giúp cho
chúng tôi hiểu và vận dụng tốt .
Công lao lớn nhất cho tôi có ngày hôm nay là nhà trường đã tạo điều kiện trang thiết
bị cơ sở vật chất đầy đủ,kinh nghiệm giảng dạy của quí thầy cô , sự hộ trợ giúp đở của
bạn bè trong quá trình rèn luyện kỷ năng riêng.….để lại cho tôi một thời sinh viên tuyệt
vời .một sự nghiệp vững chắc,một kỷ niêm thật đáng nhớ,bằng tất cả lòng niềm đam mê
,tôi sẽ cố gắng phấp đấu hết mình đưa thời trang Việt Nam ngày càng phát triển,khẳng
định mẩu thiết kế của tôt được công chúng đón nhận.để được như thế.
Trước hết. tôi sẻ cố gắng hoàn thành tốt và bảo vệ đồ án tốt nghiệp cuối khóa.không phụ
lòng cha mẹ,thấy cô và nhà trường.
Tôi xin cảm ơn giaHUTECH đình luôn là chổ dựa tinh thần vững chắc cho tôi
Tôi xin cảm ơn nhà trường tạo diều kiện cho tôi thật hiên tốt ước mơ.
Tôi xin cảm ơn thầy cô và các bạn đã ở bên cạnh tôi..
Tôi xin cảm ơn tất cả,lời cám ơn chân thành nhất
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẨN
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………
HUTECH
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN PHẢN BIỆN
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
…………………………………………….
HUTECH
PHẦN 1 :PHẦN MỞ ĐẦU
1. Đề tài.
2. Tên bộ sưu tập.
3. Lý do chọn đề tài.
4. Giá trị nghệ thuật.
5. Đối tượng thiết kế.
6. Mục đích nghiên cứu
7. Phương pháp nghiên cứu.
PHẦN 2 :NGHIÊN CỨU TỔNG QUÁT
Chương 1 :khát quát về thời trang
1.1.nguồn gốc xuất hiện quần áo.
1.2.Lịch sử thời trang.
1.2.1.Thời trang thế kỉ 16.
1.2.2.Thời trang thế kỉ 17.
1.2.3. Thời trang thế kỉ 18.
1.2.4. Thời trang thế kỉ 19.
1.3.Khởi nguồn của nhà thiêt kế đầu tiên.
1.4.jacques Doucet - nối tiếp sự thăng hoa
1.5..Madame Paquin-người phụ nử đầu tiên trong làng
Haute couture
1.6..Paul Poiret-nhà thiêt kế mở đường cho thời trang hiện
đại
HUTECHChương 2 :Thời trang dạ hội
2.1. một số thương hiệu thời trang dạ hội nổi tiếng thế giới.
2.1.1.Christian Dior-thương hiệu của sự xa hoa lộng lẩy.
2.1.2.Giorgio Armani-thương hiệu thời trang cao cấp
2.1.3.Valentino-thương hiệu đẳng cấp.
2.2. Một số thương hiệu thời trang dạ hội nổi tiêng ở Viêt
Nam.
2.2.1. Công trí-phù thủy của màu sắc.
2.2.2.Sơn collection-thời trang dạ hội nổi tiếng.
Chương 3 :Những bộ sưu tập lấy ý tưởng từ nước .
.Cuộc thi aquafina mang tâm quốc tế 2010”hương vị tinh
khiết,thời trang thuần khiết”
3..các tài năng trẻ trong tương lai.
3.1. Hà Nhật Tiến-đi tìm hình của nước.
3.2. Lê Quang Hưng (Hà Nội) – Sự biến thiên của nước
3.3. Trương Minh Nghĩa (TPHCM) – Khi nước trổ hoa
3.4. Lê Nguyễn An Nhiên (TPHCM) – Hạnh phúc thuần
khiết
3.5. Vũ Tá Linh (Hà Nội) – Vẻ đẹp thuần khiết
3.6. Lê Thanh Hòa (TPHCM) – Sự biến hóa của nước
3.7. Doi Xiang Mun (Malaysia) – Sự yên bình của nước
3.8. Evet Supriya Pawa (Thái Lan) – Sự uyển chuyển
của nước
3.9.An (Singapore) – Hành trình nước ra biển khơi
3.10Jong Min Lee (Úc) – Hãy để thiên nhiên cất tiếng
3.11.Chen Xiao Yi (China) – Tôi là nước
PHẦN 3 :NỘI DUNG CHÍNH
Đề tài : “CẢM XÚC MƯA”.
HUTECH Tên bộ sựu tâp : :khoảnh khoắc”
1.Phân tích đề tài.
2. Đối tượng phục vụ - tính ưng dụng.
3. Chất liệu – màu sắc.
4.Mẩu phác thảo của bộ sưu tập.
5. Phân tích và qui trình thực hiện mẩu.
PHẦN 4 :KẾT LUẬN.
PHẦ N 5 :MẪU SẢN PHẨM KHI ĐÃ HOÀN THÀNH.
PHẦN I
HUTECH
PHẦN II
HUTECH
PHẦN III
HUTECH
PHẦN IV
HUTECH
1.ĐỀ TÀI:
Trang phục dạ hội.lấy ý tưởng từ những giọt mưa rơt xuống tạo thành những vòng
tròn thoáng qua ,tạo cảm giác bồng bềnh trên mặt nước rồi lặng đi theo thời gian cùng
vì đều này tôi muốn lưu lai khoảnh khắc đó muốn tìm hiểu ,khám phá chúng dẩn dắt
chúng đưa vào trong thời trang.Đó là lý do tôi chon đề tài này cho bài tốt nghiệp,cảm xúc
từ những giọt mưa,trong suốt nhỏ nhắn sinh động trong khoảnh khắc.
Để thể hiện tốt ý tưởng của mình,tôi đã chọn trang phục dạ hội ấn tượng giữa lại cảm xúc
những đường tròn bồng bềnh vô hướng
HUTECH
2.TÊN
BỘ
SƯU
TẬP
HUTECH
Trong tự nhiên có hàng nghìn
màu sắc mỗi sắc màu mang một
nét đẹp và ý nghĩa riêng
Nhưng í tai biết rằng những
màu sắc ấy đều được tạo ra từ vài
màu cơ bản pha trộn vào nhau.
Giây phút khi màu cũ chuyển
mình thành màu mới là một thời
khắc thật đặc biệt nó phong phú
thêm cho cuộc sống vốn dĩ đã rất
đa dạng. Khi bình minh lên cả
thế giới không hẳn là bong đê
không phải là buổi sáng chỉ là
chút ánh sáng rực lên len lỏi đấu
tranh với bóng tối dày đặc
Rồi những vệt sáng rực rỡ đầy
sức sống đẩy lùi màn đêm tia
nắng đầu tiên rơi xuống mặt đất,
sự sống trỗi dậy, đánh thức một
vòng tròn mới của cuộc sống –
bắt đầu – phá Một ngày mới
đến những giọt mưa đầu cũng
bắt đầu tuông chảy tự do buông
rơi xuống mặt hồ tạo nên những
HUTECHvòng sóng lăn tăn trên mặt nước
phẳng lặn con sóng tan ra vươn
tới ôm lấy bờ phá tan cái yên
tĩnh của đêm. Khoảng khắc tĩnh
– động giao nhau bồng bềnh.
Đó là lí do tôi chọn đề tài này,
tôi muốn thể hiện cảm xúc thật
của mình vào bài tốt nghiệp
cuối khóa.
4. GIÁ TRỊ
NGHỆ
THUẬT
Khi con người xuất hiện,xã hội
bắt đầu hình thành ,con người có ý
thức hơn,cuộc sống có nhiều thay
đổi,con người bắt đầu tiến hóa sâu
hơn,biết che thân,giử ấm cơ thể,rồi
dần phát triển thành quần áo .Trãi
qua nhiều thế kĩ,con người có nhiều
tiếp thu hiểu biết hơn trong xã hội.
Lúc bấy giờ chuyện ăn mặc có nhiều
chuyển biến thay đổi đáng kể.
lúc này thời trang xuất hiện……
việc làm đẹp được chú ý ,nhiều kiểu
dáng lạ ra đời thu hút tính tò mò thị
hiếu con người…
Hiện nay,cuộc sống phát triển,kinh tế
và đời sống con người được nâng
cao,vẻ đẹp người phụ nữ được châm
chúc ,gây chú ý mạnh đến đứng
nhiều người có tâm hồn làm đẹp.
Từ đó thời trang luôn là điểm nhấm
đầu tiên của con người,đặt biệt là
phụ nử ngày càngHUTECH đòi hỏi cao
hơn,cần có trang phục đẹp lộng lẩy
đi đến nơi sang trọng.Người ta
thường bảo” có nơi cầu thì phải có
nơi cung”vì thế nhà thiết kế thời
trang xuất hiện cầnn có đầu óc sáng
tạo mới mẻ,tạo ra những bộ trang
phục đáp ứng nhu cầu đó.
Trong thời trang đòi hỏi chúng tôi phải dưa trên nghệ thuậ,người thiết kế am hiểu nghệ thuật sâu
sắc sẽ tạo ra bộ trang phục có giá trị,sáng tạo nhưng không quá lố lăng phản cảm là tiêu chí hàng đầu
trong thời trang.
Trang phục đẹp thể hiện được cái gu thẩm mỹ của người mặc,thể hiện văn hóa và đẳng cấp của họ
.thời trang nói lên tất cả,tầm quan trọng của thời trang hầu như có thể chi phối suy nghỉ của
người phụ nử.Những nhà thiết kế chúng tôi làm cho họ tự tin hơn bằng vải vóa lục là khi giao
tiếp.Sáng trọng phải đi đôi với nghệ thuật,thì thời trang mới đi tới đỉnh cao của nghệ thuật.
Trong thời gian này khoảnh khắc này ,cảm xúc từ mưa chính là nghệ thuật của riêng tôi…..
HUTECH
HUTECH
5. ĐỐI TƯỢNG
THIẾT KẾ:
Trang phục dành cho nử giới tư 20-30 tuổi.kiểu
dáng trang phục hiện đại,chi tiết tạo khối,nhấn
mạnh vào phục kiện,trang sức và giày.
Trang phục dành cho giới thượng lưu,cá tính
mạnh,có lòng đam mê thời trang,thích sở hữu
hang độc.
Phạm vi ứng dụng,dung trong các buổi biểu diển
,trao giai,dạ tiệc và trong các cuộc thi , mang tính
chất ý tưởng thiết kế, đóng góp cho nghệ thuật …
6.MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Trong tự nhiên có hàng nghìn
màu sắc, mỗi sắc màu mang một
nét đẹp và ý nghĩa riêng. những
màu sắc ấy đều được tạo ra từ
ánh sáng thiên nhiên. Giây phút
HUTECH
khi màu sắc hòa lẩn vào nhau
cũng chuyển mình thành màu
mới là một thời khắc thật đặc
biệt,thời khắc giao nhau giữa
thiên nhiên và cuộc sống mới,
vốn dĩ rất đa dạng và phong
phú. trong thời trang cũng vậy
không chỉ đẹp mà còn phải có
cái nhìn thẩm mỹ..
Màu sắc chủ đạo là màu trắng tinh khiết ,kết hợp màu đen huyền bí ,làm cho người xem cuốn hút.
Phương pháp nghiên cứu theo cách thức :nghiên cứu – chọc lọc – phân tích – tồng hợp.
Nghiên cứu:Tham khảo tài liệu có liên quan đến đề tài,đi khảo sát thực tế,tham
khảo qua inter net,sách báo
,hình ảnh và những thông tin
có liên quan đến đề tài.
Cần phải nghiêp cứu thị trường
thị hiếu của đối tượng sử dụng.
Phải hiểu biết về chất liệu,tìm
kiếm cho phù hợp với bộ sưu
tập
Tìm hiểu các kỷ thuật cắt may
cho phù hợp với mẫu thiết kế
Chọc lọc:Chọc lọc những
tài liệu hình ảnh đã tìm được
cho phù hợp với đề tài
Phân tích:Quá trình này rất
quan trọng,chúng ta phải vận
dụng những kiến thức đã học
cùng với sự sáng tạo để đưa ra
hương xử lý tốt ,giải quyết
được vấn đề,phù hợp với đề tài
đã chọn.phải phân tích kỹ
HUTECHphom dáng ,chất liệu ,màu sắc
va hương xử lý để đạt kết quả
tót nhất cho đề tài.
Sử dụng kỹ thuật 3D,dung trông màu trắng tinh khiết,phụ kiện đen nhấn mạnh trang phuc
làm cho nó nổi bật.
Tổng hợp:Tổng hợp lại quá trình làm việc ,đưa ra cai chung của bài ,nhìn tổng thể bộ
sưu tập,đưa ra kết quả chung.
CHƯƠNG I :
1. NGUỒN GỐC XUẤT HIỆN QUẦN ÁO
Chúng ta hãy tìm hiểu xem quần áo xuất hiện từ lúc nào?các nhà khoa học đã
nghiên cứu và thảo luận”trong quá trình tiến hóa của con người,con người đã biết bắt
đầu tạo ra và sử dụng quần áo từ thời nào?rỏ ràng đây không phải là một câu hỏi mà cần
có câu trả lời chính xác.
Từ khi loài vượn bắt đầu tiến hóa lên một bước cao hơn vượt qua những hạn chế của
loài vật và bắt đầu ý thức công động.khí hậu ngày càng thay đổi,con người muốn tồn tại
và phát triển cần tìm cách chống chọi lại khí hậu
Con người sẻ làm cái gì để có thể chống chọi với điều kiện này?
Theo tôi biết khi tham khảo các tài liệu.Quần áo đầu tiên mà con người tạo ra và sử
dụng đó là da và lông thú,một nguồn sẵn có và có khả năng chống chọi lại giá lạnh.
Một số khác cho rằng căn cứ vào các dấu tích tìm thấy ở vùng xa mạc Trung Đông
cho rằng:quần áo con người sử dụng có thể bắt đầu ít nhất 25.000-40.000 năm về trước.
Nói một cách chính xác :con người bắt đầu tạo ra và sử dụng quần áo từ khi nào thì
thật là khó .nhưng chúngHUTECH ta có thề khẳng định.
Quá trình tiên hóa của con người,sự xuất hiện của quần áo là một trong những phát
triển quan trọng,sự phát minh ra lửa ,đố đá,đồng ,gốm.vv…,vừa là yếu tố cấu thành xã
hội cùng với sự ra đời của tôn giáo,chữ viết và lòng tôn thờ.Sự phát triển của quần áo
chính là giai đoạn mang tính chất quyết địnhtrong quá trình tiến hóa về văn hóa,sinh lý
con người.
HUTECH
Chất liệu đầu tiên của thời trang chính là da ,lông thú,lá cây…những thứ có sẵn trong tự nhiên.ban đầy
con người sử dụng để che chắn,bảo vệ cho thân thể,dần dần qua sự tiến hóa theo thời gian đã làm cho
quần áo phong phú hơn về chất liệu và kiểu dáng.
Thời trang bắt đầu từ đây…….
Nữ hoàng Elizabeth
1.1.thời trang thHUTECHế kỉ 16.
Ở giai đoạn này quần áo phát triển đến đỉnh cao của sự xa hoa,lộng lẩy theo phong cách
baroc(sự cầu kì).nhấn mạnh cái tôi,tôn trong sự vĩ đại,sang trọng quí phái.cố áo xếp nếp
đặt là điểm nổi bật nhất trong thời kì này ,nó phát triển tới mức mọi người đều học cách
gấp đang-ten như thế nào cho phù hợp để trang trí cho quần áo .
trong giai đoạn này thì chiếc áo corset(một dạng áo nịt ngực)là tiêu biểu nhất.corset bắt
nguồn từ nử hoàng Elizabeth.ban đầu bà mặcorset được làm bằng sắt,đòi hỏi người mặc
không được cử động nhiều và tất khó chịu.dần corset được cải biến cho người mặc dê
chịu hơn.
Corset tượng tưng cho sự thay đổi cơ bản của trang phục và
may mặc.thay vì quần áo phải thay đổi để phù hợp với con
người,nhưng con người lại thay đổi để thích nghi với hình dáng quần
áo.chiếc áo corset bó chặt cơ thể người phụ nữ làm cho eo thon nhỏ
làm thay đổi cấu trúc xương.
Corset là biểu tượng có ảnh hương sâu sắc tới ngay nay và là loại áo ngực phổ
biên nhất trong suôt 350 năm
HUTECH vài dạng Áo corset cổ điển
1.2. thời trang thế kỷ 17.
Đến thế kỉ 17 quầnHUTECH áo vẩn chưa thay đổi nhiều,đàn ông vẩn mặc áo chiến binh cứng với một
mỏ nhọn ở trước và váy ngắn,hẹp xòe rộng tới hông bịt tã dài rộng lung nhùng.Phụ nữ tiếp tục mặc
váy phồng và bó sát phần trên.
Chủ nghĩa tư bản phát triển xã hội phân hóa giàu nghèo,quần áo phát triển phong phú,bắt đầu phân
biệt giai cấp.Xuất hiện bộ tóc giả ngày càng dầy hơn,rậm hơn,dài hơn.
Đây cũng chính là đặc điểm thời trang của giai đoan này.
Chiếc áo corset vẩn phát triển mạnh,nhưng được cải tiên gọn nhẹ hơn trước.
1.3. thời trang thế kỷ 18.
Thế kỉ 18 ,phong cách ăn mặc cầu kì,nhiều chi tiết
,váy phân nhiều lớp ,nhiều tầng,nhiều ren, thể hiện phong
cách quý tộc sang trọng.và được chia thành hai dòng
chính:
-trang phục phức tạp :cường điệu hóa hình dáng cả
nam lẩm nữ đều rất cầu kỳ.
-trang phụ đơn giản:tiện lợi hơn,hình thể người phụ
nử bắt đầu được chú ý.
Về kiểu dáng nữ váy phồng ra xung quang.nam áo đuôi
tôm,đuôi dế,phái sau có một khuy và khuyết để cài
lên,quần bó ,đi ủng cao,bắt đầu đi tất và giày cao gót,mũ
nhiều màu sắc và họa tiêt trang trí.
HUTECH
2.3. thời
trang thế kỉ
19.
Đầu thời kỳ này
kiểu dáng bắt đầu
đơn giản hơn,thuận
tiện hơn,cơ thể phụ
nữ bắt đầu được
chú ý đến.tùng váy
gọn lại không
phồng ra ,váy ngắn
hơn,bắt đầu sử
dụng khăn choàng
vai ,cổ áo hở vai,tai
phồng ngắn.
Xuất hiện thềm
nhiều phụ kiện như
mủ trang trí cầu
HUTECH kì,tay hay cằm
dù….
3.1.Khởi nguồn của nhà thiết kế đầu tiên.
Charles Frederick Worth sinh ngày 13 tháng 10 năm
1825 tại bourn,thành phố nhỏ thuộc Lincolnshire
(Anh)xuất thân trong một gia đình nghèo khó,nhừng nhờ
có chí lớn nên ông đã học giỏi được rất nhiều kinh
nghiệm có ích cho sự nghiêp sau này.
Nghề đầu tiê của ông là phụ việc cho swan và adgar,một
cửa hàng bán vải.ông phải làm việc vất vả 12 giờ/ngya2
nhưng những kiến thức học được là vô giá,trong 7 năm
làm việc tại cửa hang,với công viêc chính là giúp khách
hang tìm được vải theo nhu cầu của họ,ông đã học được
cách tìm hiểu đánh giá phẩm chất các loại vải,những đặt
tính thích hợp cho những kiểu mẫu khác nhau,ông cũng
học được những thị hiếu và mối quan tâm về mốt của các tang lơp thượng lưu thời bấy
giờ.ông còn tìm đọc sách báo ,đi xem các cuộc triển lảm,trưng bài nghệ thuật để bổ sung
cho kiến thức.Dầy tham vọng và cam đảm ông đã rời bỏ swan va Edgar để chuyển sang
làm cho lewis va Allenby ,một trong những cửa hàng vải lụa lơn nhất LonDon.
Tuy nhiên, Worth luôn hiểu rằng Paris mới là nơi ông có thể làm nên sự nghiệp.
Năm 1845, mới tròn 20 tuổi, ông rời Anh sang Paris với rất ít tiền trong túi và vốn tiếng
Pháp thậm chí ít hơn. Bắt đầu bằng việc bán hàng cho một số cửa hàng tạp phẩm, năm
1847, ông tìm đựơc chỗ làm tại Gagelin và Opigez, một trong những cửa hàng vải lụa có
tiếng nhất Paris. Cũng tại nơi đây ông đã gặp Marie Vernet, một trong những người mẫu
của cửa hàng. Ông thiết kế một số mẫu cho bà mặc để trình diễn, thời gian trôi qua và họ
đã thành vợ chồng. HUTECH
Ông làm việc tại đó khoảng 12 năm , bắt đầu bằng chân bán hàng và sau vài năm
trở thành thợ may. Với tài năng sang tạo của mình , ông tìm cách cải tiến hoàn toàn cách
may đo thời đó. Bắt đầu tìm ra những chất vải thích hợp, ông dùng cách may đo của Anh
để sáng tạo ra sự hòa hợp giữa các đường cắt và chất vải . Ông luôn luôn đòi hỏi sự vừa
vặn tuyệt đối và chuẩn mực cao - một trong những tiêu chuẩn cơ bản của thời trang hiện
đại. Nhờ đó ông đã thành công bước đầu và nhận được những giải thưởng ở London và
Paris.
Năm 1858, cùng với sự giúp đỡ của vợ,
nhận được sự khuyến khích của Otto
Bobergh - một người Thụy Điển giàu
có,Worth mở nhà may mang tên Worth
and Bobergh tại số 7 đường Rue De La
Paix, nơi mà không ai ngờ sau đó trở
thành trung tâm thời trang. Đó là thời kỳ
Đế chế Napoleon III, thời đại vô cùng
thuận lợi cho công việc của Worth, tầng
lớp tư bản mới ở Paris tuy lắm tiền và
tâm lý tiêu tiền, nhưng lại không có kinh
nghiệm trong ăn mặc, họ đã trở thành những vị
khách quý cho những chuyên gia có tài như
Worth. Dịp may thực sự đến với Worth khi
công chúa Metternich, vợ của đại sứ Áo mặc bộ
váy dạ hội do ông may tới dự lễ hội cung đình.
Qua đó Worth đã được bà hoàng Eugenie biết
tới và trở thành nhà may Hoàng Cung.
Chỉ sau một thời gian ngắn, sự nổi tiếng của
nhà may của ông đã biến Worth trở thành "nhà
độc tài" của thời trang thời bấy giờ. Chỉ trừ bà
hoàng EUgenie và những người trong hoàng cung
của bà, còn những người phụ nữ khác muốn may
quần áo đều phải tới nhà may của ông. Nhà sử học
người Pháp Hippolyte Taine đã tả lại :"Cái lão
quái nhỏ bé, khô khan đen sì này mặc một bộ áo
khoác nhung, nằm dài mHUTECHột cách uể oải trên đi-
văng, điếu sì gà trên môi. Lão ta ra lệnh cho
những phụ nữ này: "Đi qua đi lại! Quay phải quay
trái! Tốt! Một tuần nữa bà quay lại đây. Tôi sẽ làm
cho bà một kiểu quần áo hợp với bà." Không phải
những người phụ nữ mà là chính Worth chọn kiểu
cho họ, ông đã trở thành một thợ may mang tính
áp đặt nhưng những khách hàng của ông lại sung sướng để cho ông làm như vậy. Worth
là người couturier đầu tiên thoát ly hoàn toàn khỏi vai trò thuần túy thợ may Trước ông,
khách hàng đặt ra những yêu cầu và thuê thợ may may áo quần cho họ.. Worth là thợ
may đầu tiên dám "áp đặt" quan điểm may mặc của ông lên khách hàng
. Đây là lần đầu tiên
xã hội có được khái
niệm về brand name
(hàng mới ) - loại
quần áo làm tại một
nhà may nhất định với
kiểu mẫu và mác áo
riêng. Để gây tác
động mạnh hơn tới khách hàng, Worth còn thuê
những cô gái trẻ - người mẫu mặc trước và trình
diễn cho khách xem. Cùng với sự phát triển của
nhà may, Worth cũng dần dần trở thành một trong
những người sáng tạo thời trang bấy giờ, đoán
trước v