Luận văn Khoảnh khắc

Trang phục dạ hội.lấy ý tưởng từ những giọt mưa rơt xuống tạo thành những vòng tròn thoáng qua ,tạo cảm giác bồng bềnh trên mặt nước rồi lặng đi theo thời gian cùng vì đều này tôi muốn lưu lai khoảnh khắc đó muốn tìm hiểu ,khám phá chúng dẩn dắt chúng đưa vào trong thời trang.Đó là lý do tôi chon đề tài này cho bài tốt nghiệp,cảm xúc từ những giọt mưa,trong suốt nhỏ nhắn sinh động trong khoảnh khắc. Để thể hiện tốt ý tưởng của mình,tôi đã chọn trang phục dạ hội ấn tượng giữa lại cảm xúc

pdf160 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2466 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Khoảnh khắc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP.HCM KHOA MỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP CHUYÊN NGÀNH :THIẾT KẾ THỜI TRANG Tên đề tài : Khoảnh khắc HUTECH GVHD :Nguyễn Hoài Sang SVTH :Nguyễn Thị Trúc Ly MSSV :07DTT-107302030 KHÓA : 2007 TPHCM ngày 14 tháng 05 năm 2011 LỜI CẢM ƠN  Nói đến thời trang, thì mọi người sẻ nghĩ đến cái đẹp và nghệ thuật làm đẹp Đối với tôi,lúc nhỏ đã có một ý nghĩ nhỏ về thời trang nhưng chưa rõ lắm,khi lớn lên tôi đã ý thức được niềm đam mê của mình.Sau khi tốt nghiệp phổ thông,niềm đam mê của tôi đã thúc đẩy tôi đến gần với thời trang trở thành nhà thiết kế thời trang trong tương lai.Từ đó tôi luôn cố gắng thực hiện ước mơ của mình là thi đổ vào trường Đại Học kỹ Thuật Công Nghệ TPHCM .Khi mới là một tân sinh viên lần đầu tiên đặt chân vào trường,tôi cảm thấy bở ngở lạ lẫm nhiều lắm,được sự giúp đở ân cần của nhà trường sự nhiệt tình của bạn bè,trong suốt thời gian sinh viên,tôi cảm thấy tự tinh hơn hoài lòng với bản thân,học được nhiều điều ở thầy cô bạn bè những kỷ năng ,phương pháp giúp cho chúng tôi hiểu và vận dụng tốt . Công lao lớn nhất cho tôi có ngày hôm nay là nhà trường đã tạo điều kiện trang thiết bị cơ sở vật chất đầy đủ,kinh nghiệm giảng dạy của quí thầy cô , sự hộ trợ giúp đở của bạn bè trong quá trình rèn luyện kỷ năng riêng.….để lại cho tôi một thời sinh viên tuyệt vời .một sự nghiệp vững chắc,một kỷ niêm thật đáng nhớ,bằng tất cả lòng niềm đam mê ,tôi sẽ cố gắng phấp đấu hết mình đưa thời trang Việt Nam ngày càng phát triển,khẳng định mẩu thiết kế của tôt được công chúng đón nhận.để được như thế. Trước hết. tôi sẻ cố gắng hoàn thành tốt và bảo vệ đồ án tốt nghiệp cuối khóa.không phụ lòng cha mẹ,thấy cô và nhà trường. Tôi xin cảm ơn giaHUTECH đình luôn là chổ dựa tinh thần vững chắc cho tôi Tôi xin cảm ơn nhà trường tạo diều kiện cho tôi thật hiên tốt ước mơ. Tôi xin cảm ơn thầy cô và các bạn đã ở bên cạnh tôi.. Tôi xin cảm ơn tất cả,lời cám ơn chân thành nhất NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẨN ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… …………………………………………… HUTECH NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN PHẢN BIỆN ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………. HUTECH PHẦN 1 :PHẦN MỞ ĐẦU 1. Đề tài. 2. Tên bộ sưu tập. 3. Lý do chọn đề tài. 4. Giá trị nghệ thuật. 5. Đối tượng thiết kế. 6. Mục đích nghiên cứu 7. Phương pháp nghiên cứu. PHẦN 2 :NGHIÊN CỨU TỔNG QUÁT Chương 1 :khát quát về thời trang 1.1.nguồn gốc xuất hiện quần áo. 1.2.Lịch sử thời trang. 1.2.1.Thời trang thế kỉ 16. 1.2.2.Thời trang thế kỉ 17. 1.2.3. Thời trang thế kỉ 18. 1.2.4. Thời trang thế kỉ 19. 1.3.Khởi nguồn của nhà thiêt kế đầu tiên. 1.4.jacques Doucet - nối tiếp sự thăng hoa 1.5..Madame Paquin-người phụ nử đầu tiên trong làng Haute couture 1.6..Paul Poiret-nhà thiêt kế mở đường cho thời trang hiện đại HUTECHChương 2 :Thời trang dạ hội 2.1. một số thương hiệu thời trang dạ hội nổi tiếng thế giới. 2.1.1.Christian Dior-thương hiệu của sự xa hoa lộng lẩy. 2.1.2.Giorgio Armani-thương hiệu thời trang cao cấp 2.1.3.Valentino-thương hiệu đẳng cấp. 2.2. Một số thương hiệu thời trang dạ hội nổi tiêng ở Viêt Nam. 2.2.1. Công trí-phù thủy của màu sắc. 2.2.2.Sơn collection-thời trang dạ hội nổi tiếng. Chương 3 :Những bộ sưu tập lấy ý tưởng từ nước . .Cuộc thi aquafina mang tâm quốc tế 2010”hương vị tinh khiết,thời trang thuần khiết” 3..các tài năng trẻ trong tương lai. 3.1. Hà Nhật Tiến-đi tìm hình của nước. 3.2. Lê Quang Hưng (Hà Nội) – Sự biến thiên của nước 3.3. Trương Minh Nghĩa (TPHCM) – Khi nước trổ hoa 3.4. Lê Nguyễn An Nhiên (TPHCM) – Hạnh phúc thuần khiết 3.5. Vũ Tá Linh (Hà Nội) – Vẻ đẹp thuần khiết 3.6. Lê Thanh Hòa (TPHCM) – Sự biến hóa của nước 3.7. Doi Xiang Mun (Malaysia) – Sự yên bình của nước 3.8. Evet Supriya Pawa (Thái Lan) – Sự uyển chuyển của nước 3.9.An (Singapore) – Hành trình nước ra biển khơi 3.10Jong Min Lee (Úc) – Hãy để thiên nhiên cất tiếng 3.11.Chen Xiao Yi (China) – Tôi là nước PHẦN 3 :NỘI DUNG CHÍNH Đề tài : “CẢM XÚC MƯA”. HUTECH Tên bộ sựu tâp : :khoảnh khoắc” 1.Phân tích đề tài. 2. Đối tượng phục vụ - tính ưng dụng. 3. Chất liệu – màu sắc. 4.Mẩu phác thảo của bộ sưu tập. 5. Phân tích và qui trình thực hiện mẩu. PHẦN 4 :KẾT LUẬN. PHẦ N 5 :MẪU SẢN PHẨM KHI ĐÃ HOÀN THÀNH. PHẦN I HUTECH PHẦN II HUTECH PHẦN III HUTECH PHẦN IV HUTECH 1.ĐỀ TÀI: Trang phục dạ hội.lấy ý tưởng từ những giọt mưa rơt xuống tạo thành những vòng tròn thoáng qua ,tạo cảm giác bồng bềnh trên mặt nước rồi lặng đi theo thời gian cùng vì đều này tôi muốn lưu lai khoảnh khắc đó muốn tìm hiểu ,khám phá chúng dẩn dắt chúng đưa vào trong thời trang.Đó là lý do tôi chon đề tài này cho bài tốt nghiệp,cảm xúc từ những giọt mưa,trong suốt nhỏ nhắn sinh động trong khoảnh khắc. Để thể hiện tốt ý tưởng của mình,tôi đã chọn trang phục dạ hội ấn tượng giữa lại cảm xúc những đường tròn bồng bềnh vô hướng HUTECH 2.TÊN BỘ SƯU TẬP HUTECH Trong tự nhiên có hàng nghìn màu sắc mỗi sắc màu mang một nét đẹp và ý nghĩa riêng Nhưng í tai biết rằng những màu sắc ấy đều được tạo ra từ vài màu cơ bản pha trộn vào nhau. Giây phút khi màu cũ chuyển mình thành màu mới là một thời khắc thật đặc biệt nó phong phú thêm cho cuộc sống vốn dĩ đã rất đa dạng. Khi bình minh lên cả thế giới không hẳn là bong đê không phải là buổi sáng chỉ là chút ánh sáng rực lên len lỏi đấu tranh với bóng tối dày đặc Rồi những vệt sáng rực rỡ đầy sức sống đẩy lùi màn đêm tia nắng đầu tiên rơi xuống mặt đất, sự sống trỗi dậy, đánh thức một vòng tròn mới của cuộc sống – bắt đầu – phá Một ngày mới đến những giọt mưa đầu cũng bắt đầu tuông chảy tự do buông rơi xuống mặt hồ tạo nên những HUTECHvòng sóng lăn tăn trên mặt nước phẳng lặn con sóng tan ra vươn tới ôm lấy bờ phá tan cái yên tĩnh của đêm. Khoảng khắc tĩnh – động giao nhau bồng bềnh. Đó là lí do tôi chọn đề tài này, tôi muốn thể hiện cảm xúc thật của mình vào bài tốt nghiệp cuối khóa. 4. GIÁ TRỊ NGHỆ THUẬT Khi con người xuất hiện,xã hội bắt đầu hình thành ,con người có ý thức hơn,cuộc sống có nhiều thay đổi,con người bắt đầu tiến hóa sâu hơn,biết che thân,giử ấm cơ thể,rồi dần phát triển thành quần áo .Trãi qua nhiều thế kĩ,con người có nhiều tiếp thu hiểu biết hơn trong xã hội. Lúc bấy giờ chuyện ăn mặc có nhiều chuyển biến thay đổi đáng kể. lúc này thời trang xuất hiện…… việc làm đẹp được chú ý ,nhiều kiểu dáng lạ ra đời thu hút tính tò mò thị hiếu con người… Hiện nay,cuộc sống phát triển,kinh tế và đời sống con người được nâng cao,vẻ đẹp người phụ nữ được châm chúc ,gây chú ý mạnh đến đứng nhiều người có tâm hồn làm đẹp. Từ đó thời trang luôn là điểm nhấm đầu tiên của con người,đặt biệt là phụ nử ngày càngHUTECH đòi hỏi cao hơn,cần có trang phục đẹp lộng lẩy đi đến nơi sang trọng.Người ta thường bảo” có nơi cầu thì phải có nơi cung”vì thế nhà thiết kế thời trang xuất hiện cầnn có đầu óc sáng tạo mới mẻ,tạo ra những bộ trang phục đáp ứng nhu cầu đó. Trong thời trang đòi hỏi chúng tôi phải dưa trên nghệ thuậ,người thiết kế am hiểu nghệ thuật sâu sắc sẽ tạo ra bộ trang phục có giá trị,sáng tạo nhưng không quá lố lăng phản cảm là tiêu chí hàng đầu trong thời trang. Trang phục đẹp thể hiện được cái gu thẩm mỹ của người mặc,thể hiện văn hóa và đẳng cấp của họ .thời trang nói lên tất cả,tầm quan trọng của thời trang hầu như có thể chi phối suy nghỉ của người phụ nử.Những nhà thiết kế chúng tôi làm cho họ tự tin hơn bằng vải vóa lục là khi giao tiếp.Sáng trọng phải đi đôi với nghệ thuật,thì thời trang mới đi tới đỉnh cao của nghệ thuật. Trong thời gian này khoảnh khắc này ,cảm xúc từ mưa chính là nghệ thuật của riêng tôi….. HUTECH HUTECH 5. ĐỐI TƯỢNG THIẾT KẾ: Trang phục dành cho nử giới tư 20-30 tuổi.kiểu dáng trang phục hiện đại,chi tiết tạo khối,nhấn mạnh vào phục kiện,trang sức và giày. Trang phục dành cho giới thượng lưu,cá tính mạnh,có lòng đam mê thời trang,thích sở hữu hang độc. Phạm vi ứng dụng,dung trong các buổi biểu diển ,trao giai,dạ tiệc và trong các cuộc thi , mang tính chất ý tưởng thiết kế, đóng góp cho nghệ thuật … 6.MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Trong tự nhiên có hàng nghìn màu sắc, mỗi sắc màu mang một nét đẹp và ý nghĩa riêng. những màu sắc ấy đều được tạo ra từ ánh sáng thiên nhiên. Giây phút HUTECH khi màu sắc hòa lẩn vào nhau cũng chuyển mình thành màu mới là một thời khắc thật đặc biệt,thời khắc giao nhau giữa thiên nhiên và cuộc sống mới, vốn dĩ rất đa dạng và phong phú. trong thời trang cũng vậy không chỉ đẹp mà còn phải có cái nhìn thẩm mỹ.. Màu sắc chủ đạo là màu trắng tinh khiết ,kết hợp màu đen huyền bí ,làm cho người xem cuốn hút. Phương pháp nghiên cứu theo cách thức :nghiên cứu – chọc lọc – phân tích – tồng hợp. Nghiên cứu:Tham khảo tài liệu có liên quan đến đề tài,đi khảo sát thực tế,tham khảo qua inter net,sách báo ,hình ảnh và những thông tin có liên quan đến đề tài. Cần phải nghiêp cứu thị trường thị hiếu của đối tượng sử dụng. Phải hiểu biết về chất liệu,tìm kiếm cho phù hợp với bộ sưu tập Tìm hiểu các kỷ thuật cắt may cho phù hợp với mẫu thiết kế Chọc lọc:Chọc lọc những tài liệu hình ảnh đã tìm được cho phù hợp với đề tài Phân tích:Quá trình này rất quan trọng,chúng ta phải vận dụng những kiến thức đã học cùng với sự sáng tạo để đưa ra hương xử lý tốt ,giải quyết được vấn đề,phù hợp với đề tài đã chọn.phải phân tích kỹ HUTECHphom dáng ,chất liệu ,màu sắc va hương xử lý để đạt kết quả tót nhất cho đề tài. Sử dụng kỹ thuật 3D,dung trông màu trắng tinh khiết,phụ kiện đen nhấn mạnh trang phuc làm cho nó nổi bật. Tổng hợp:Tổng hợp lại quá trình làm việc ,đưa ra cai chung của bài ,nhìn tổng thể bộ sưu tập,đưa ra kết quả chung. CHƯƠNG I : 1. NGUỒN GỐC XUẤT HIỆN QUẦN ÁO Chúng ta hãy tìm hiểu xem quần áo xuất hiện từ lúc nào?các nhà khoa học đã nghiên cứu và thảo luận”trong quá trình tiến hóa của con người,con người đã biết bắt đầu tạo ra và sử dụng quần áo từ thời nào?rỏ ràng đây không phải là một câu hỏi mà cần có câu trả lời chính xác. Từ khi loài vượn bắt đầu tiến hóa lên một bước cao hơn vượt qua những hạn chế của loài vật và bắt đầu ý thức công động.khí hậu ngày càng thay đổi,con người muốn tồn tại và phát triển cần tìm cách chống chọi lại khí hậu Con người sẻ làm cái gì để có thể chống chọi với điều kiện này? Theo tôi biết khi tham khảo các tài liệu.Quần áo đầu tiên mà con người tạo ra và sử dụng đó là da và lông thú,một nguồn sẵn có và có khả năng chống chọi lại giá lạnh. Một số khác cho rằng căn cứ vào các dấu tích tìm thấy ở vùng xa mạc Trung Đông cho rằng:quần áo con người sử dụng có thể bắt đầu ít nhất 25.000-40.000 năm về trước. Nói một cách chính xác :con người bắt đầu tạo ra và sử dụng quần áo từ khi nào thì thật là khó .nhưng chúngHUTECH ta có thề khẳng định. Quá trình tiên hóa của con người,sự xuất hiện của quần áo là một trong những phát triển quan trọng,sự phát minh ra lửa ,đố đá,đồng ,gốm.vv…,vừa là yếu tố cấu thành xã hội cùng với sự ra đời của tôn giáo,chữ viết và lòng tôn thờ.Sự phát triển của quần áo chính là giai đoạn mang tính chất quyết địnhtrong quá trình tiến hóa về văn hóa,sinh lý con người. HUTECH Chất liệu đầu tiên của thời trang chính là da ,lông thú,lá cây…những thứ có sẵn trong tự nhiên.ban đầy con người sử dụng để che chắn,bảo vệ cho thân thể,dần dần qua sự tiến hóa theo thời gian đã làm cho quần áo phong phú hơn về chất liệu và kiểu dáng. Thời trang bắt đầu từ đây……. Nữ hoàng Elizabeth 1.1.thời trang thHUTECHế kỉ 16. Ở giai đoạn này quần áo phát triển đến đỉnh cao của sự xa hoa,lộng lẩy theo phong cách baroc(sự cầu kì).nhấn mạnh cái tôi,tôn trong sự vĩ đại,sang trọng quí phái.cố áo xếp nếp đặt là điểm nổi bật nhất trong thời kì này ,nó phát triển tới mức mọi người đều học cách gấp đang-ten như thế nào cho phù hợp để trang trí cho quần áo . trong giai đoạn này thì chiếc áo corset(một dạng áo nịt ngực)là tiêu biểu nhất.corset bắt nguồn từ nử hoàng Elizabeth.ban đầu bà mặcorset được làm bằng sắt,đòi hỏi người mặc không được cử động nhiều và tất khó chịu.dần corset được cải biến cho người mặc dê chịu hơn. Corset tượng tưng cho sự thay đổi cơ bản của trang phục và may mặc.thay vì quần áo phải thay đổi để phù hợp với con người,nhưng con người lại thay đổi để thích nghi với hình dáng quần áo.chiếc áo corset bó chặt cơ thể người phụ nữ làm cho eo thon nhỏ làm thay đổi cấu trúc xương. Corset là biểu tượng có ảnh hương sâu sắc tới ngay nay và là loại áo ngực phổ biên nhất trong suôt 350 năm HUTECH vài dạng Áo corset cổ điển 1.2. thời trang thế kỷ 17. Đến thế kỉ 17 quầnHUTECH áo vẩn chưa thay đổi nhiều,đàn ông vẩn mặc áo chiến binh cứng với một mỏ nhọn ở trước và váy ngắn,hẹp xòe rộng tới hông bịt tã dài rộng lung nhùng.Phụ nữ tiếp tục mặc váy phồng và bó sát phần trên. Chủ nghĩa tư bản phát triển xã hội phân hóa giàu nghèo,quần áo phát triển phong phú,bắt đầu phân biệt giai cấp.Xuất hiện bộ tóc giả ngày càng dầy hơn,rậm hơn,dài hơn. Đây cũng chính là đặc điểm thời trang của giai đoan này. Chiếc áo corset vẩn phát triển mạnh,nhưng được cải tiên gọn nhẹ hơn trước. 1.3. thời trang thế kỷ 18. Thế kỉ 18 ,phong cách ăn mặc cầu kì,nhiều chi tiết ,váy phân nhiều lớp ,nhiều tầng,nhiều ren, thể hiện phong cách quý tộc sang trọng.và được chia thành hai dòng chính: -trang phục phức tạp :cường điệu hóa hình dáng cả nam lẩm nữ đều rất cầu kỳ. -trang phụ đơn giản:tiện lợi hơn,hình thể người phụ nử bắt đầu được chú ý. Về kiểu dáng nữ váy phồng ra xung quang.nam áo đuôi tôm,đuôi dế,phái sau có một khuy và khuyết để cài lên,quần bó ,đi ủng cao,bắt đầu đi tất và giày cao gót,mũ nhiều màu sắc và họa tiêt trang trí. HUTECH 2.3. thời trang thế kỉ 19. Đầu thời kỳ này kiểu dáng bắt đầu đơn giản hơn,thuận tiện hơn,cơ thể phụ nữ bắt đầu được chú ý đến.tùng váy gọn lại không phồng ra ,váy ngắn hơn,bắt đầu sử dụng khăn choàng vai ,cổ áo hở vai,tai phồng ngắn. Xuất hiện thềm nhiều phụ kiện như mủ trang trí cầu HUTECH kì,tay hay cằm dù…. 3.1.Khởi nguồn của nhà thiết kế đầu tiên. Charles Frederick Worth sinh ngày 13 tháng 10 năm 1825 tại bourn,thành phố nhỏ thuộc Lincolnshire (Anh)xuất thân trong một gia đình nghèo khó,nhừng nhờ có chí lớn nên ông đã học giỏi được rất nhiều kinh nghiệm có ích cho sự nghiêp sau này. Nghề đầu tiê của ông là phụ việc cho swan và adgar,một cửa hàng bán vải.ông phải làm việc vất vả 12 giờ/ngya2 nhưng những kiến thức học được là vô giá,trong 7 năm làm việc tại cửa hang,với công viêc chính là giúp khách hang tìm được vải theo nhu cầu của họ,ông đã học được cách tìm hiểu đánh giá phẩm chất các loại vải,những đặt tính thích hợp cho những kiểu mẫu khác nhau,ông cũng học được những thị hiếu và mối quan tâm về mốt của các tang lơp thượng lưu thời bấy giờ.ông còn tìm đọc sách báo ,đi xem các cuộc triển lảm,trưng bài nghệ thuật để bổ sung cho kiến thức.Dầy tham vọng và cam đảm ông đã rời bỏ swan va Edgar để chuyển sang làm cho lewis va Allenby ,một trong những cửa hàng vải lụa lơn nhất LonDon. Tuy nhiên, Worth luôn hiểu rằng Paris mới là nơi ông có thể làm nên sự nghiệp. Năm 1845, mới tròn 20 tuổi, ông rời Anh sang Paris với rất ít tiền trong túi và vốn tiếng Pháp thậm chí ít hơn. Bắt đầu bằng việc bán hàng cho một số cửa hàng tạp phẩm, năm 1847, ông tìm đựơc chỗ làm tại Gagelin và Opigez, một trong những cửa hàng vải lụa có tiếng nhất Paris. Cũng tại nơi đây ông đã gặp Marie Vernet, một trong những người mẫu của cửa hàng. Ông thiết kế một số mẫu cho bà mặc để trình diễn, thời gian trôi qua và họ đã thành vợ chồng. HUTECH Ông làm việc tại đó khoảng 12 năm , bắt đầu bằng chân bán hàng và sau vài năm trở thành thợ may. Với tài năng sang tạo của mình , ông tìm cách cải tiến hoàn toàn cách may đo thời đó. Bắt đầu tìm ra những chất vải thích hợp, ông dùng cách may đo của Anh để sáng tạo ra sự hòa hợp giữa các đường cắt và chất vải . Ông luôn luôn đòi hỏi sự vừa vặn tuyệt đối và chuẩn mực cao - một trong những tiêu chuẩn cơ bản của thời trang hiện đại. Nhờ đó ông đã thành công bước đầu và nhận được những giải thưởng ở London và Paris. Năm 1858, cùng với sự giúp đỡ của vợ, nhận được sự khuyến khích của Otto Bobergh - một người Thụy Điển giàu có,Worth mở nhà may mang tên Worth and Bobergh tại số 7 đường Rue De La Paix, nơi mà không ai ngờ sau đó trở thành trung tâm thời trang. Đó là thời kỳ Đế chế Napoleon III, thời đại vô cùng thuận lợi cho công việc của Worth, tầng lớp tư bản mới ở Paris tuy lắm tiền và tâm lý tiêu tiền, nhưng lại không có kinh nghiệm trong ăn mặc, họ đã trở thành những vị khách quý cho những chuyên gia có tài như Worth. Dịp may thực sự đến với Worth khi công chúa Metternich, vợ của đại sứ Áo mặc bộ váy dạ hội do ông may tới dự lễ hội cung đình. Qua đó Worth đã được bà hoàng Eugenie biết tới và trở thành nhà may Hoàng Cung. Chỉ sau một thời gian ngắn, sự nổi tiếng của nhà may của ông đã biến Worth trở thành "nhà độc tài" của thời trang thời bấy giờ. Chỉ trừ bà hoàng EUgenie và những người trong hoàng cung của bà, còn những người phụ nữ khác muốn may quần áo đều phải tới nhà may của ông. Nhà sử học người Pháp Hippolyte Taine đã tả lại :"Cái lão quái nhỏ bé, khô khan đen sì này mặc một bộ áo khoác nhung, nằm dài mHUTECHột cách uể oải trên đi- văng, điếu sì gà trên môi. Lão ta ra lệnh cho những phụ nữ này: "Đi qua đi lại! Quay phải quay trái! Tốt! Một tuần nữa bà quay lại đây. Tôi sẽ làm cho bà một kiểu quần áo hợp với bà." Không phải những người phụ nữ mà là chính Worth chọn kiểu cho họ, ông đã trở thành một thợ may mang tính áp đặt nhưng những khách hàng của ông lại sung sướng để cho ông làm như vậy. Worth là người couturier đầu tiên thoát ly hoàn toàn khỏi vai trò thuần túy thợ may Trước ông, khách hàng đặt ra những yêu cầu và thuê thợ may may áo quần cho họ.. Worth là thợ may đầu tiên dám "áp đặt" quan điểm may mặc của ông lên khách hàng . Đây là lần đầu tiên xã hội có được khái niệm về brand name (hàng mới ) - loại quần áo làm tại một nhà may nhất định với kiểu mẫu và mác áo riêng. Để gây tác động mạnh hơn tới khách hàng, Worth còn thuê những cô gái trẻ - người mẫu mặc trước và trình diễn cho khách xem. Cùng với sự phát triển của nhà may, Worth cũng dần dần trở thành một trong những người sáng tạo thời trang bấy giờ, đoán trước v
Luận văn liên quan