Nền kinh tề hiện nay là cuộc chạy đua giữa các tổ chức kinh tế trên thị trường để chiếm được lòng của người tiêu dùng, tạo được một vị thế trên thương trường. đặc biệt khi đất nước ta đã chính thức gia nhập vào tổ chức kinh tế thế giới- WTO, sự kiên này đã mở ra một bước ngoặc trong nền kinh tế nước ta. Nó đem lại nhiều thuận lợi, giúp chung ta có thể tiến cận với nền kinh tế thế giới, tiếp thu những tiến bộ công nghệ khoa học kỹ thuật .Nhưng bên cạnh đó nó cũng là một sân chơi đầy thử thách đối với các doanh nghiệp trong nước. Các tổ chức này làm thế nào để đứng vững trên thị trường, trong khi đó khi thị hiếu của người tiêu dùng lại thích tiêu dùng hàng ngoại hơn hàng nội địa. Vấn đề càng đè nặng lên đôi vai của các tổ chức kinh doanh trong nước, vừa phải cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nước vừa phải có những chiến lược đổi mới cho sản phẩm để cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu. Chính vì vậy để có thể sống còn thì các doanh nghiệp trong nước phải làm thế nào để thỏa mãn nhu cầu, sự mong đợi của người tiêu dùng. Khi chúng ta cho ra được những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng thì làm thế nào để khách hàng biết đến sản phẩm của chúng ta, từ đó thúc đẩy hành vi mua hàng của họ. Muốn làm được điều này thì chúng ta phải có kế hoạch Marketing hiệu quả ngay từ lúc tung sản phẩm ra thị trường. Có thể nói vai trò của Marketing trong giai đoạn hiện nay rất quan trọng. Nó là cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Nếu sản phẩm có tốt đến mức nào đi chăng nữa mà không có sự hỗ trợ của Marketing thì sẽ không được người tiêu dùng yêu thích. Tuy Marketing là một công việc còn quá mới mẽ đối với Việt Nam hiện nay. Nhưng nó thật sự quan trọng và cần thiết đối với nền kinh tế toàn cầu bởi vì hiện nay chúng ta đang ở giai đoạn kinh tế toàn
cầu.
80 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2936 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Lập chiến lược marketing cho sản phẩm bột giặt Pano, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG đẠI HỌC CẦN THƠ
KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
LẬP CHIẾN LƯỢC MARKETING CHO SẢN PHẨM BỘT GIẶT PANO
đƠN VỊ THỰC TẬP : CÔNG TY CỔ PHẦN PHÂN BÓN VÀ HOÁ CHẤT CẦN THƠ
GVHD: TRƯƠNG CHÍ TIẾN SVTH: CHÂU KINH QUỐC MSSV: 4031385
LỚP : QT MARKETING K29
Cần Thơ 2006
LỜI CẢM TẠ
Sau khoảng thời gian bốn năm học tập, được sự chỉ dẫn nhiệt tình, cũng như sự giúp đỡ của thầy cô Trường đại Học Cần Thơ, đặc biệt là các thầy cô Khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh, cùng với thời gian hơn ba tháng thực tập tại công ty Công Ty Cp Phân Bón Và Hóa Chất Cần Thơ, em đã học được những bài học kinh nghiệm quý báu từ thực tiển giúp ích cho bản thân và có thể hoàn thành đề tài luận văn tốt nghiệp “Lập kế họach Marketing cho sản phẩm bột giặt Pano Tại Công Ty Phân Bón Và Hóa Chất Cần Thơ giai đọan 2007-2008”.
Em xin chân thành biết ơn sự nhiệt tình giúp đỡ của các thầy, cô Khoa Kinh tế
- Quản trị kinh doanh - Trường đại Học Cần Thơ, đặc biệt em xin gởi lời biết ơn sâu sắc đến thầy Nguyễn Phạm Thanh Nam đã trực tiếp hướng dẫn em trong suốt thời gian làm đề tài luận văn tốt nghiệp.
Em xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo công ty, các cô chú, anh chị của công ty đã tạo mọi điều kiện cho em trong suốt thời gian thực tập, đã nhiệt tình chỉ dẫn, cũng như sự hỗ trợ và cung cấp những kiến thức quý báu để em hoàn thành đề tài luận văn tốt nghiệp của mình.
Cuối cùng em xin kính chúc quý thầy cô Khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh, Ban lãnh đạo, anh chị công ty cổ phần Phân Bón Và Hóa Chất Cần Thơ dồi dào sức khoẻ. Em
xin chân thành cảm ơn.
Ngày 18 tháng 6 năm 2007
Sinh viên thực hiện
Châu Kinh Luân
LỜI CAM đOAN
Tôi cam đoan rằng đề tài này là do chính tôi thực hiện, các số liệu thu thập và kết quả phân tích trong đề tài là trung thực, đề tài không trùng với bất kỳ đề tài nghiên cứu khoa học nào.
Ngày 18 tháng 6 năm 2007
Sinh viên thực hiện
Châu Kinh Luân
NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
Ngày …. tháng …. năm … Giáo viên hướng dẫn
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
Ngày …. tháng …. năm … Giáo viên phản biện
MỤC LỤC Trang
Chương 1: GIỚI THIỆU CHUNG --------------------------------------------------- 1
1.1 đặt vấn đề nghiên cứu :----------------------------------------------------------- 1
1.2 Mục tiêu nghiên cứu của đề tài “Lập kế họach Marketing cho sản phẩm bột giặt Pano Tại Công Ty Phân Bón Và Hóa Chất Cần Thơ giai đọan 2007 - 2008”
--------------------------------------------------------------------------------------------- 2
1.2.1 Mục tiêu chung : -------------------------------------------------------------- 2
1.2.2 Mục tiêu cụ thể : -------------------------------------------------------------- 2
1.3 Phạm vi nghiên cứu ---------------------------------------------------------------- 2
1.3.1 Không gian : ------------------------------------------------------------------- 2
1.3.2 Thời gian :---------------------------------------------------------------------- 3
1.3.3 đối tượng nghiên cứu:-------------------------------------------------------- 3
Chương 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU -- 4
2.1 Phương pháp luận :----------------------------------------------------------------- 4
2.1.1 Khái niệm sản phẩm hàng hóa, cấp độ các yếu tố cấu thành đơn vị sản phẩm hàng hóa ----------------------------------------------------------------------- 4
2.1.1.1 Khái niệm về sản phẩm hàng hóa ------------------------------------ 4
2.1.1.2 Cấp độ các yếu tố cấu thành đơn vị sản phẩm – hàng hóa -------- 4
2.1.2.1 Phân lọai theo thời hạn sử dụng và hình thái tồn tại: -------------- 5
2.1.2.2 Phân loại hàng hóa tiêu dùng theo thói quen mua hàng: ---------- 5
2.1.2.3 Phân loại hàng tư liệu sản xuất :-------------------------------------- 6
2.1.3 Chu kỳ sống của một sản phẩm: -------------------------------------------- 6
2.1.3.1 Giai đoạn tung hàng ra thị trường: (thâm nhập thị trường) ------- 6
2.1.3.2 Giai đoạn phát triển: --------------------------------------------------- 6
2.1.3.3 Giai đoạn hưng thịnh: ( giai đọan chín muồi) ---------------------- 7
2.1.3.4 Giai đoạn suy thóai : --------------------------------------------------- 7
2.1.4 Khái niệm Marketing, quản trị Marketing: ------------------------------- 7
2.1.4.1 định nghĩa Marketing : ------------------------------------------------ 7
2.1.4.2 Quản trị Marketing ----------------------------------------------------- 8
2.1.5 Phương pháp lập kế hoạch Marketing : ----------------------------------- 8
2.1.6 Phương pháp phân tích và xây dựng ma trận SWOT: ------------------- 8
2.1.7 Các phương pháp dự báo ---------------------------------------------------- 9
2.2 Phương pháp nghiên cứu : -------------------------------------------------------10
2.2.1 Phương pháp thu thập số liệu : ---------------------------------------------10
2.2.2 Phương pháp phân tích ------------------------------------------------------10
Chương 3 : PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VÀ HIỆU QUẢ CỦA CÔNG TY CP PHÂN BÓN VÀ HÓA CHẤT CẦN THƠ VỀ SẢN PHẨM BỘT GIẶT PANO
--------------------------------------------------------------------------------------------11
3.1 Giới thiệu chung về Công Ty CP Phân Bón Và Hóa Chất Cần Thơ. ------11
3.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển:-------------------------------------------11
3.1.2 Mục tiêu và nhiệm vụ:-------------------------------------------------------11
3.1.3 Các sản phẩm đang được bán trên thị trường : ---------------------------12
3.1.4 Cơ cấu tổ chức nhân sự, trách nhiệm và quyền hạn : -------------------14
3.1.4.1 Cơ cấu tổ chức nhân sự: ----------------------------------------------14
3.1.4.2 Quyền hạn và trách nhiệm -------------------------------------------14
3.1.5 Kết quả hoạt động kinh doanh của Công Ty Cp Phân Bón Và Hoá Chất
Cần Thơ trong 3 năm qua (2004-2006 ) -----------------------------------------21
3.2 Thực trạng và hiệu quả đạt được của bột giặt Pano qua 3 năm 2004-200622
3.2.1 Khái quát về thị trường : ----------------------------------------------------22
3.2.1.1 Thị trường xuất khẩu: -------------------------------------------------23
3.2.2.2 Trong nước : -----------------------------------------------------------24
3.2.2 . Những chiến lược Marketing mà công ty đã thực hiện cho sản phẩm bột giặt Pano : -----------------------------------------------------------------------26
3.2.2.1.Tham gia tài trợ hội chợ : --------------------------------------------26
Nguồn : Phòng kinh doanh ----------------------------------------------------26
3.2.2.2. Quảng cáo trên truyền hình : ----------------------------------------26
3.2.2.3. Bảng hiệu :-------------------------------------------------------------27
3.2.2.4. Quảng cáo trên tặng phẩm bao bì: ----------------------------------28
3.2.2.5 Quảng cáo trên áo :----------------------------------------------------28
3.2.2.5. Khuyến mãi trực tiếp cho đại lý :-----------------------------------28
3.2.3. Viễn cảnh của bột giặt Pano trong tương lai: ----------------------------29
CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH SẢN PHẨM BỘT GIẶT PANO----------------------------------------------------------------------------31
4.1 Môi trường vĩ mô: -----------------------------------------------------------------32
4.1.1 Môi trường nhân khẩu : -----------------------------------------------------32
4.1.2 Môi trường kinh tế: ----------------------------------------------------------33
4.1.3 Môi trường tự nhiên:---------------------------------------------------------33
4.1.4 Môi trường công nghệ: ------------------------------------------------------34
4.1.5 Môi trường chính trị: --------------------------------------------------------34
4.1.6 Văn hoá : ----------------------------------------------------------------------34
4.2 Môi trường vi mô : ----------------------------------------------------------------34
4.2.1.Công ty : -----------------------------------------------------------------------35
4.2.2 Người cung ứng :-------------------------------------------------------------35
4.2.3 Khách hàng : ------------------------------------------------------------------35
4.2.4 đối thủ cạnh tranh:-----------------------------------------------------------35
4.2.4.1 Unilever: ----------------------------------------------------------------35
4.2.4.2 P&G : -------------------------------------------------------------------42
4.2.2.3. Lix : ---------------------------------------------------------------------44
4.2.4.4 Về Công Ty Cổ Phần Phân Bón Và Hoá Chất Cần Thơ --------46
4.2 Ma trận SWOT và chiến lược kinh doanh:------------------------------------48
4.3.1 Ma trận SWOT: --------------------------------------------------------------48
4.3.2. Các chiến lược kinh doanh: ------------------------------------------------49
4.3.2.1 Chiến lược SO : --------------------------------------------------------49
4.3.2.2 Chiến lược WO --------------------------------------------------------49
4.3.2.3 Chiến lược ST----------------------------------------------------------49
4.3.2.4 Chiến lược WT --------------------------------------------------------50
4.2 Các mục tiêu cần đạt được: ------------------------------------------------------50
Chương 5: KẾ HOẠCH MARKETING CHO BỘT GIẶT PANO Ở THỊ TRƯỜNG NỘI đỊA -------------------------------------------------------------------51
5.1: Về sản phẩm-----------------------------------------------------------------------51
5.1.1.Bao bì: -------------------------------------------------------------------------51
5.1.2. Nhãn hiệu: --------------------------------------------------------------------52
5.1.3 Chất lượng sản phẩm. -------------------------------------------------------53
5.2 Chiến lược giá : --------------------------------------------------------------------54
5.3 Thiết lập hệ thống phân phối ----------------------------------------------------56
5.3.1 Hệ thống phân phối ngoài nước: -------------------------------------------57
5.3.2 Hệ thống phân phối trong nước: -------------------------------------------58
5.4. Chiêu thị: --------------------------------------------------------------------------58
5.4.1 Bằng tivi: ----------------------------------------------------------------------58
5.4.2.Quảng cáo bằng Pano áp phích: --------------------------------------------59
5.5 Dự báo kết quả thực hiện ---------------------------------------------------------60
5.5.1 Dự báo về sản lượng tiêu thụ trong năm 2007 ---------------------------60
5.5.2 Dự báo về doanh thu: --------------------------------------------------------61
Chương 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ------------------------------------------63
6.1 Kết luận : --------------------------------------------------------