1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.1.1. Sự cần thiết nghiên cứu
Như chúng ta biết, ngày 7/11/2006 Việt Nam đã chính thức trở thành thành
viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại thế giới WTO. Việc gia nhập vào tổ chức
WTO đã mở ra cho các doanh nghiệp Việt Nam vô vàng cơ hội để phát triển. Thế
nhưng, bên cạnh những cơ hội, các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải đối mặt
với rất nhiều khó khăn và thử thách. Cụ thể là nhiều công ty, tập đoàn nước ngoài
với thế mạnh về vốn, kỹ thuật và công nghệ hiện đại đã xâm nhập vào thị trường
Việt Nam.
Môi trường kinh doanh ngày càng khốc liệt đang đòi hỏi các doanh nghiệp
cần hoạt động chuyên nghiệp và bài bản hơn. Rõ ràng để có thể tồn tại và vươn
lên thì các doanh nghiệp cần phải có kế hoạch trong hoạt động sản xuất kinh
doanh của mình bởi vì nếu hoạt động kinh doanh không có kế hoạch và mục tiêu
rõ ràng thì các doanh nghiệp không thể lường trước được những biến cố có thể
xảy ra trong một môi trường đầy biến động như hiện nay. Đều này đặc biệt quan
trọng đối với Công ty cổ phần lương thực thực phẩm Vĩnh Long - Công ty vừa cổ
phần hoá năm 2007. Từ chỗ được nhà nước cấp vốn, bù lỗ và những ưu đãi khác
cho hoạt động kinh doanh thì hiện nay Công ty phải tự huy động vốn, tự điều
hành hoạt động sản xuất kinh doanh mà không còn sự hỗ trợ từ phía nhà nước.
Trong 8 đơn vị trực thuộc công ty, xí nghiệp 3 là đơn vị chuyên cung ứng
gạo xuất khẩu và tiêu thụ nội địa. Trong những năm gần đây, tình hình thị trường
gạo thế giới và trong nước luôn có những biến động mạnh về giá cả, những bất
ổn trong cung cầu lương thực. Đặc biệt năm 2008 giá gạo nội địa diễn biến hết
sức phức tạp đã tạo cơn sốt gạo trong nước những tháng đầu năm và giảm mạnh
vào những tháng cuối năm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh
của xí nghiệp. Thắt chặt tín dụng và lãi suất tăng liên tục trong những tháng đầu
năm dẫn đến có thời điểm xí nghiệp không có đủ vốn cho hoạt động sản xuất
kinh doanh do nguồn vốn công ty bị thiếu hụt. Từ diễn biến năm 2008 cho thấy
trong kinh doanh mỗi doanh nghiệp cần phải lập cho mình kế hoạch cụ thể cho
từng hoạt động, từng bước đi để có thể kịp thời điều chỉnh, sửa đổi khi có những
biến động xảy ra. Xuất phát từ tình hình trên nên em chọn đề tài cho luận văn của
mình là“ Lập kế hoạch kinh doanh gạo năm 2009” tại xí nghiệp 3.
1.1.2. Căn cứ khoa học và thực tiễn
Trong thời kỳ chuyển đổi các mô hình tổ chức và thành lập mới, các doanh
nghiệp Việt Nam nói chung, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã ý thức
được tầm quan trọng của việc lập kế hoạch kinh doanh. Tuy nhiên, các doanh
nghiệp này còn chưa chú trọng đến việc lập một kế hoạch hoàn chỉnh theo đúng
nghĩa của nó để mang lại hiệu quả tối ưu, mà thường đưa ra các kế hoạch sơ sài
do thiếu điều kiện về nguồn lực, nhân sự và thời gian.
Trong 3 năm trước cổ phần hóa, mặc dù kinh doanh xuất khẩu mặt hàng
gạo luôn có những khó khăn nhất định do giá cả thị trường trong và ngoài nước
biến động rất phức tạp, mỗi năm đều có những đặc thù riêng gây ảnh hưởng đến
kế hoạch và hiệu quả kinh doanh của đơn vị. Nhưng ban giám đốc và tập thể
công nhân viên xí nghiệp đã luôn cố gắng vượt qua mọi khó khăn thử thách. Năm
2007 xí nghiệp chuyển sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần, quy mô
mở rộng, tình hình nhân sự, tài chính, sản xuất đều có sự thay đổi đòi hỏi phải có
định hướng, chủ trương nhất quán và kế hoạch rõ ràng cho hoạt động kinh doanh.
Bởi có kế hoạch cụ thể cho từng b ước đi sẽ hạn chế được những biến động xảy ra
để có những biện pháp điều chỉnh kịp thời trong hoạt động của xí nghiệp. Căn cứ
vào tình hình của xí nghiệp việc lập kế hoạch kinh doanh là điều cần thiết.
1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
1.2.1. Mục tiêu chung
Lập kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2009 cho mặt hàng gạo. Dự kiến
các kết quả hoạt động mà xí nghiệp có thể đạt được trong năm 2009. Phân tích
các yếu tố tác động đến hoạt động kinh doanh của xí nghiệp.
1.2.2. Mục tiêu cụ thể
Mục tiêu 1: Phân tích thực trạng hoạt động của xí nghiệp từ khâu thu mua
gạo nguyên liệu, sản xuất và cung ứng gạo thành phẩm ra thị trường.
Mục tiêu 2: Phân tích môi trường kinh doanh xí nghiệp đang hoạt động
Mục tiêu 3: Xây dựng kế hoạch bộ phận bao gồm: kế hoạch tiếp thị, sản
xuất, nhân lực, tài chính trong năm 2009
Mục tiêu 4: Đề xuất các biện pháp thực hiện.
1.3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU
Tình hình hoạt động của xí nghiệp trong thời gian qua như thế nào ?
Những yếu tố nào ảnh hưởng đến kế hoạch và hoạt động của xí nghiệp ?
Kế hoạch lập ra dựa trên cơ sở nào ?
Có những biện pháp nào cho các hoạt động của xí nghiệp ?
1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
1.4.1. Không gian
Kế hoạch kinh doanh bao gồm: kế hoạch tiếp thị, sản xuất, nhân sự, tài
chính.
Kế hoạch tiếp thị nhằm đưa ra cách thức, chính sách nhằm kích thích, thu
hút khách hàng mua sản phẩm.
Kế hoạch sản xuất: xây dựng các kế hoạch chi phí, xác định chi phí cần thiết
cho sản xuất.
Kế hoạch nhân sự: xây dựng nguồn lực cho các bộ phận chức năng trong xí
nghiệp
Kế hoạch tài chính: dự toán thu chi bằng tiền mặt cho các hoạt động của xí
nghiệp
1.4.2. Thời gian
Kế hoạch kinh doanh lập cho xí nghiệp 3 dựa tr ên nguồn số liệu thu thập qua
3 năm từ năm 2006 đến năm 2008. Kết hợp với phân tích yếu tố bên ngoài xí
nghiệp trong năm 2008 và 2009 có tác động, ảnh hưởng đến hoạt động xí nghiệp.
1.4.3. Đối tượng nghiên cứu
Luận văn tập trung nghiên cứu việc lập các kế hoạch tiếp thị, sản xuất, nhân
sự, tài chính từ việc phân tích các yếu tố bên trong và bên ngoài xí nghiệp
90 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 4174 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Lập kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2009 tại xí nghiệp 3 lương thực thực phẩm Vĩnh Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
KHOA KINH TẾ – QUẢN TRỊ KINH DOANH
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
LẬP KẾ HOẠCH SẢN XUẤT KINH DOANH
NĂM 2009 TẠI XÍ NGHIỆP 3 LƯƠNG THỰC
THỰC PHẨM VĨNH LONG
CẦN THƠ, NĂM 2009
Giáo viên hướng dẫn:
Th.S. ĐỖ THỊ TUYẾT
Sinh viên thực hiện:
VÕ THỊ KIM PHƯƠNG
MSSV: 4053612
Lớp: Kế toán tổng hợp – K31
www.kinhtehoc.net
- i -
LỜI CẢM TẠ
Trong suốt thời gian học ở Trường đại học Cần Thơ, em đã được sự chỉ bảo
và giảng dạy nhiệt tình của quý thầy cô, đặc biệt là quý thầy cô khoa Kinh Tế-
Quản Trị Kinh Doanh đã truyền đạt cho em những kiến thức xã hội và kiến thức
chuyên môn vô cùng quý giá. Sau thời gian thực tập tại Xí nghiệp 3 lương thực
thực phẩm Vĩnh Long, nay em đã có được kết quả mong đợi là hoàn thành đề tài
tốt nghiệp của mình, tạo điều kiện thuận lợi để em có thể vận dụng những kiến
thức đã học vào thực tế tại xí nghiệp, giúp em có thêm những hiểu biết về cách
làm việc bên ngoài xã hội, em tin rằng những kiến thức đó sẽ giúp em trở nên
vững vàng và tự tin hơn khi bước vào đời.
Với tất cả lòng tôn kính, em xin gửi đến quý thầy cô trường Đại học Cần
Thơ và quý thầy cô khoa Kinh tế & Quản trị kinh doanh lòng biết ơn sâu sắc.
Đặc biệt, em xin chân thành cảm ơn cô Đỗ Thị Tuyết đã tận tình hướng dẫn và
giúp đỡ em trong suốt quá trình nghiên cứu để em có thể hoàn thành đề tài tốt
nghiệp này.
Qua đây em kính gửi lời cảm ơn đến Ban lãnh đạo, cô chú, anh chị trong xí
nghiệp, đặc biệt là cô Ngữ phó giám đốc bộ phận kế toán và các cô chú, anh chị ở
các bộ phận đã tận tình giúp đỡ và hướng dẫn em hoàn thành đề tài này.
Do kiến thức còn hạn hẹp, thời gian tìm hiểu chưa sâu, chắc chắn bài luận
văn của em không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được sự đóng góp
của quý thầy cô và Ban lãnh đạo xí nghiệp giúp em khắc phục được những thiếu
sót và khuyết điểm.
Một lần nữa, em xin gửi đến quý thầy cô, các cô chú trong xí nghiệp lời
cảm ơn chân thành và lời chúc tốt đẹp nhất.
Trân trọng!
Cần Thơ, ngày……. Tháng……năm 2009
Sinh viên thực hiện
Võ Thị Kim Phương
www.kinhtehoc.net
- ii -
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan rằng đề tài do chính tôi thực hiện, các số liệu trong bài
và kết quả phân tích là hoàn toàn trung thực. Đề tài không trùng với bất kì đề tài
nghiên cứu khoa học nào.
Cần Thơ, ngày……tháng……năm 2009
Sinh viên thực hiện
Võ Thị Kim Phương
www.kinhtehoc.net
- iii -
Nhận xét cơ quan thực tập
www.kinhtehoc.net
- iv -
BẢN NHẬN XÉT LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Họ và tên người hướng dẫn: ..........................................................................................
Học vị: ............................................................................................................................
Chuyên ngành: ...............................................................................................................
Cơ quan công tác: ..........................................................................................................
Tên học viên: .................................................................................................................
Mã số sinh viên: .............................................................................................................
Chuyên ngành: ...............................................................................................................
Tên đề tài: ......................................................................................................................
........................................................................................................................................
NỘI DUNG NHẬN XÉT
1. Tính phù hợp của đề tài với chuyên ngành đào tạo
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
2. Về hình thức
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
3. Ý nghĩa khoa học, thực tiễn và tính cấp thiết của đề tài
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
4. Độ tin cậy của số liệu và tính hiện đại của luận văn
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
5. Nội dung và các kết quả đạt được (theo mục tiêu nghiên cứu, …)
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
6. Các nhận xét khác
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
7. Kết luận (Cần ghi rõ mức độ đồng ý hay không đồng ý nội dung đề tài và các
yêu cầu chỉnh sửa)
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
Cần thơ, ngày …. tháng …. năm 2009
Người nhận xét
www.kinhtehoc.net
- v -
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ................................................................... 1
1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .............................................................. 1
1.1.1. Sự cần thiết nghiên cứu ................................................................... 1
1.1.2. Căn cứ khoa học và thực tiễn .......................................................... 2
1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ................................................................... 2
1.2.1. Mục tiêu chung ................................................................................ 2
1.2.2. Mục tiêu cụ thể ................................................................................ 2
1.3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU ...................................................................... 3
1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ...................................................................... 3
1.4.1. Không gian ...................................................................................... 3
1.4.2. Thời gian.......................................................................................... 3
1.4.3. Đối tượng nghiên cứu ...................................................................... 3
CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP
NGHIÊN CỨU ............................................................................................. 4
2.1. KHÁI QUÁT VỀ KẾ HOẠCH .............................................................. 4
2.1.1. Khái niệm kế hoạch kinh doanh ...................................................... 4
2.1.2. Phân loại kế hoạch kinh doanh ........................................................ 4
2.1.3. Lợi ích của việc lập kế hoạch kinh doanh ....................................... 5
2.2. NỘI DUNG KẾ HOẠCH KINH DOANH ............................................. 6
2.2.1. Mô tả doanh nghiệp ......................................................................... 7
2.2.2. Mô tả sản phẩm ............................................................................... 7
2.2.3. Phân tích thị trường ......................................................................... 7
2.2.4. Phân tích cạnh tranh ...................................................................... 13
2.3. CÔNG CỤ SWOT ................................................................................ 14
2.4. DỰ BÁO ............................................................................................... 14
2.4.1. Khái niệm dự báo .......................................................................... 14
2.4.2. Phương pháp dự báo ...................................................................... 15
2.5. KẾ HOẠCH SẢN XUẤT ..................................................................... 15
2.6. KẾ HOẠCH NHÂN SỰ ....................................................................... 16
2.7. KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH .................................................................... 17
www.kinhtehoc.net
- vi -
2.7.1. Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh dự kiến ............................ 17
2.7.2. Báo cáo lưu chuyển tiền tệ dự kiến ............................................... 17
2.7.3. Bảng cân đối kế toán dự kiến ........................................................ 18
2.8. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................................................ 18
2.8.1. Phương pháp thu thập số liệu ....................................................... 18
2.8.2. Phương pháp phân tích số liệu ...................................................... 18
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG
SẢN XUẤT KINH DOANH XÍ NGHIỆP 3 .................................. 20
3.1. MÔ TẢ XÍ NGHIỆP ............................................................................. 20
3.1.1. Lịch sử hình thành ......................................................................... 20
3.1.2. Chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực hoạt động .................................... 20
3.1.3. Phương hướng hoạt động .............................................................. 21
3.3. SẢN PHẨM KINH DOANH ............................................................... 21
3.4. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CỦA XÍ NGHIỆP ............................. 22
3.4.1. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của xí nghiệp .................. 22
3.4.2. Tình hình cung ứng gạo thành phẩm ............................................. 30
3.4.3. Tình hình thu mua gạo nguyên liệu ............................................... 33
CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH .............. 36
4.1. THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ GẠO XÍ NGHIỆP .................................... 36
4.1.1. Thị trường xuất khẩu .................................................................... 36
4.1.2. Thị trường nội địa .......................................................................... 37
4.2. CHÍNH SÁCH HẠN NGẠCH XUẤT KHẨU GẠO ........................... 38
4.3. DÂN SỐ, ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN .................................................... 40
4.4. ẢNH HƯỞNG TẬP QUÁN, KỸ THUẬT CANH TÁC,
GIỐNG LÚA, CÔNG NGHỆ XAY XÁT ĐẾN CHẤT LƯỢNG GẠO ............ 40
4.5. KHÁCH HÀNG ............................................................................................. 41
4.6. ĐỐI THỦ CẠNH TRANH ............................................................................ 42
4.7. NHÀ CUNG ỨNG GẠO NGUYÊN LIỆU .......................................... 44
4.8. CÔNG CỤ SWOT ................................................................................ 46
4.8.1. Điểm mạnh ................................................................................... 46
4.8.2. Điểm yếu ...................................................................................... 47
www.kinhtehoc.net
- vii -
4.8.3. Cơ hội ........................................................................................... 48
4.8.4. Thách thức .................................................................................... 48
CHƯƠNG 5: LẬP KẾ HOẠCH SẢN XUẤT KINH DOANH ............ 50
5.1. DỰ BÁO BÁN HÀNG NĂM 2009 ...................................................... 50
5.2. DOANH THU DỰ KIẾN ..................................................................... 52
5.3. KẾ HOẠCH TIẾP THỊ ......................................................................... 53
5.4. KẾ HOẠCH SẢN XUẤT ..................................................................... 55
5.4.1. Kế hoạch sản xuất sản phẩm ........................................................ 55
5.4.2. Kế hoạch chi phí gạo nguyên liệu ................................................. 55
5.4.3. Kế hoạch chi phí nhân công trực tiếp ............................................ 57
5.4.4. Kế hoạch chi phí sản xuất chung ................................................... 58
5.4.5. Kế hoạch chi phí bán hàng ............................................................ 58
5.4.6. Kế hoạch chi phí quản lý doanh nghiệp ........................................ 59
5.4.7. Kế hoạch giá vốn hàng bán ........................................................... 60
5.5. KẾ HOẠCH NHÂN SỰ ....................................................................... 61
5.5.1. Các bộ phận chức năng trong xí nghiệp ........................................ 61
5.5.2. Xây dựng và phát triển nguồn lực ................................................. 63
5.6. KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH .................................................................... 66
5.6.1. Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh dự kiến ............................ 66
5.6.2. Bảng thu chi tiền mặt dự kiến ....................................................... 67
5.6.3. Bảng cân đối kế toán dự kiến năm 2009 ....................................... 69
5.6.4. Đánh giá kết quả lập kế hoạch so với năm 2008 ........................... 70
5.6.5. Đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh năm 2009 ....................... 72
5.7. ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP ...................................................................... 73
5.4.1. Biện pháp thu mua ......................................................................... 73
5.4.2. Biện pháp tăng lượng tiêu thụ sản phẩm ....................................... 73
5.4.3. Biện pháp quản lý sản xuất ............................................................ 73
5.4.4. Biện pháp tài chính ........................................................................ 74
5.4.5. Biện pháp đầu tư ............................................................................ 74
5.4.6. Biện pháp nguồn nhân lực ............................................................. 75
CHƯƠNG 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................ 76
6.1. KẾT LUẬN ........................................................................................... 76
www.kinhtehoc.net
- viii -
6.2. KIẾN NGHỊ .......................................................................................... 77
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................... 78
www.kinhtehoc.net
- ix -
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1: BẢNG PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH
DOANH 2006 – 2008 ................................................................................. 23
Bảng 2: PHÂN TÍCH CHI PHÍ SẢN XUẤT CHUNG QUA 3 NĂM ........ 25
Bảng 3: PHÂN TÍCH CHI PHÍ BÁN HÀNG QUA 3 NĂM ...................... 25
Bảng4: BẢNG PHÂN TÍCH CHI PHÍ QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP
QUA 3 NĂM ............................................................................................... 27
Bảng 5: BẢNG PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CUNG ỨNG
CHO CÔNG TY SO VỚI KẾ HOẠCH ...................................................... 29
Bảng 6: BẢNG SO SÁNH TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CUNG ỨNG
CHO CÔNG TY SO VỚI KẾ HOẠCH ...................................................... 31
Bảng 7: BẢNG PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH THỰC TẾ
THU MUA GẠO VỚI KẾ HOẠCH ........................................................... 34
Bảng 8: BẢNG THU MUA THEO HỢP ĐỒNG ........................................ 45
Bảng 9: BẢNG KẾ HOẠCH SẢN LƯỢNG GẠO TIÊU THỤ
NĂM 2009 ................................................................................................... 50
Bảng 10: BẢNG KẾ HOẠCH DOANH THU DỰ KIẾN NĂM 2009 ....... 52
Bảng 11: BẢNG KẾ HOẠCH THU TIỀN BÁN HÀNG NĂM 2009 ........ 53
Bảng 12: BẢNG KẾ HOẠCH SẢN XUẤT SẢN PHẨM NĂM 2009 ....... 55
Bảng 13: BẢNG KẾ HOẠCH CHI PHÍ GẠO NGUYÊN LIỆU ................ 56
Bảng 14: BẢNG KẾ HOẠCH THANH TOÁN TIỀN MUA GẠO
NGUYÊN LIỆU .......................................................................................... 57
Bảng 15: BẢNG KẾ HOẠCH CHI PHÍ NHÂN CÔNG TRỰC TIẾP
NĂM 2009 XÍ NGHIỆP 3 ........................................................................... 57
Bảng 16: BẢNG KẾ HOẠCH CHI PHÍ SẢN XUẤT CHUNG
NĂM 2009 XÍ NGHIỆP 3 .......................................................................... 58
Bảng 17: BẢNG KẾ HOẠCH CHI PHÍ BÁN HÀNG NĂM 2009 .......... 59
Bảng 18: BẢNG KẾ HOẠCH CHI PHÍ QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP ......
...................................................................................................................... 60
Bảng19: KẾ HOẠCH GIÁ VỐN HÀNG BÁN .......................................... 61
Bảng 20: BẢNG LƯƠNG TỔNG HỢP DỰ KIẾN NĂM 2009 ................ 65
www.kinhtehoc.net
- x -
Bảng 21: BẢNG BÁO CÁO KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
DỰ KIẾN NĂM 2009 XÍ NGHIỆP 3 .......................................................... 66
Bảng 22: BẢNG BÁO CÁO TIỀN MẶT DỰ KIẾN NĂM 2009 ............... 68
Bảng 23: BẢNG CÂN ĐỐI KẾ TOÁN DỰ KIẾN NĂM 2009 ................ 70
Bảng 24: BẢNG SO SÁNH KẾ HOẠCH NĂM 2009 - 2008 ................... 71
Bảng 25: BẢNG KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
DỰ KIẾN NĂM 2009 SO NĂM 2008 ........................................................ 72
www.kinhtehoc.net
- xi -
TÓM TẮT NỘI DUNG
Đề tài “ Lập kế hoạch kinh doanh sản phẩm gạo năm 2009” tại xí nghiệp 3 lượng
thực thực phẩm Vĩnh Long cho cái nhìn chi tiết về xí nghiệp từ việc phân tích
thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh qua 3 năm 2006 – 2008 để nhận diện
điểm mạnh – điểm yếu và đánh giá thực trạng hoạt động của xí nghiệp trong
những năm qua. Kế đến là việc phân tích môi trường vĩ mô và môi trường vi mô
thông qua các yếu tố về kinh tế, chính trị, điều kiện tự nhiên, nhân tố khách hàng,
đối thủ cạnh tranh, nhà cung ứng để xác định những cơ hội hay những mối đe
dọa, thách thức từ hai môi trường này. Trên cơ sở phân tích môi trường bên trong
và bên ngoài xí nghiệp sẽ được tổng hợp trên công cụ SWOT cho các hoạt động
xí nghiệp nhưng không đề ra chiến lược kinh doanh bởi kế hoạch chỉ lập cho thời
gian ngắn hạn trong năm 2009. Tiếp theo dựa vào chỉ tiêu phân bổ của công ty
làm dự báo cho lượng sản phẩm tiêu thụ năm 2009 từ đó tiến hành lập các kế
hoạch bộ phận: kế hoạch tiếp thị, sản xuất, nhân sự, tài chính.
Thông qua kế hoạch đã lập đánh giá kết quả đạt được năm 2009 so với năm
2008. Cuối cùng là đề xuất các biện pháp dựa trên các hoạt động của xí nghiệp,
đưa ra những kết luận và kiến nghị.
www.kinhtehoc.net
Luận văn tốt nghiệp Lập kế hoạch sản xuất kinh doanh
GVHD: Th.S Đỗ Thị Tuyết SVTH:Võ Thị Kim Phương 1
CHƯƠNG 1
GIỚI THIỆU
1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.1.1. Sự cần thiết nghiên cứu
Như chúng ta biết, ngày 7/11/2006 Việt Nam đã chính thức trở thành thành
viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại thế giới WTO. Việc gia nhập vào tổ chức
WTO đã mở ra cho các doanh nghi