Luận văn “Lựa chọn hệthống bài tập, hướng dẫn giải và giải bài tập vật lý 
(Chương “Dòng điện xoay chiều” – Lớp 12 Chương trình nâng cao)” được viết 
trên tinh thần nhằm giúp học sinh có những hiểu biết đầy đủvềphương pháp giải 
các dạng bài tập vật lý “Dòng điện xoay chiều” lớp 12, trên cơsở đó rèn luyện 
được kĩnăng giải các dạng bài tập này. 
Nội dung luận văn này được viết theo chủ đề, dạng toán cụthể, bám sát nội 
dung của sách giáo khoa vật lý lớp 12 nâng cao, gồm các mục chính sau: 
Mục “Tóm tắt lý thuyết” tóm tắt các kiến thức cần thiết đểgiải các bài tập 
dòng điện xoay chiều. 
Mục “Các dạng bài tập và phương pháp giải” gồm hai phần: 
- Bài tập định tính: giới thiệu một sốbài tập định tính, đưa ra các câu hỏi 
gợi ý hướng dẫn học sinh giải các bài đó. 
- Bài tập định lượng: giới thiệu các dạng bài tập định lượng thường gặp, 
phương pháp giải các dạng bài tập này, kèm theo một sốbài tập từcăn 
bản đến nâng cao và hướng dẫn học sinh giải đối với từng bài. 
Mục “Một sốbài tập trắc nghiệm rèn luyện” giới thiệu một sốbài tập trắc 
nghiệm bao quát nội dung các kiến thức trong từng chủ đề, từng dạng đểgiúp 
học sinh rèn luyện thêm, đồng thời có đáp án và hướng dẫn lời giải ngắn gọn 
đểhọc sinh có thểtham khảo. 
Các bài tập được trình bày trong luận văn đều có phương pháp giải và 
hướng dẫn giải cụthểtừ đó có thểgiúp học sinh giải được các bài tập tương tự, 
rèn luyện kĩnăng giải bài tập, phát triển năng lực tựlàm việc của học sinh. 
Để được làm khóa luận này, em xin chân thành cám ơn toàn thểquý thầy cô 
Khoa Vật Lý – Trường Đại Học SưPhạm TP. HồChí Minh đã tận tình dạy dỗ
em trong suốt 5 năm học vừa qua. Và đểhoàn thành luận văn này, em kính gởi 
lời cám ơn chân thành, sâu sắc đến thầy Lê Ngọc Vân, người đã tận tình hướng 
dẫn, chỉbảo, sửa chữa những sai sót mà em mắc phải trong quá trình làm luận 
văn này. Đồng thời, em xin cám ơn các bạn trong lớp Lý Bình Thuận niên khóa 
2005 – 2010, đã đóng góp ý kiến, giúp đỡem vềtài liệu đểem có thểhoàn thành 
đềtài này đúng thời hạn. 
Mặc dù đã đầu tưcông sức, cốgắng và cẩn thận, nhưng do điều kiện vềthời 
gian, hạn chếvềkiến thức và kinh nghiệm vềphương pháp giảng dạy thực tế
chưa nhiều nên chắc chắn luận văn này vẫn còn nhiều thiếu sót. Em kính mong 
nhận được những ý kiến đóng góp chân tình của quý thầy cô và các bạn để đềtài 
được hoàn thiện hơn.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 159 trang
159 trang | 
Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 4704 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Lựa chọn hệ thống bài tập, hướng dẫn giải và giải bài tập vật lý (Chương Dòng điện xoay chiều – Lớp 12 Chương trình nâng cao), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trang 1 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH 
 KHOA VẬT LÝ 
  
 LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP 
 (Khóa 31, niên khóa 2005 - 2010) 
ĐỀ TÀI: 
LỰA CHỌN HỆ THỐNG BÀI TẬP, HƯỚNG 
DẪN GIẢI VÀ GIẢI BÀI TẬP VẬT LÝ 
(CHƯƠNG “DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU” 
LỚP 12 - CHƯƠNG TRÌNH NÂNG CAO) 
 GVHD: ThS. Thầy Lê Ngọc Vân 
 SVTH : Tạ Khánh Quỳnh 
 Lớp : Lý 5 Bình Thuận 
 TP. Hồ Chí Minh Tháng 5 / 2010
Trang 2 
LỜI NÓI ĐẦU 
 Luận văn “Lựa chọn hệ thống bài tập, hướng dẫn giải và giải bài tập vật lý 
(Chương “Dòng điện xoay chiều” – Lớp 12 Chương trình nâng cao)” được viết 
trên tinh thần nhằm giúp học sinh có những hiểu biết đầy đủ về phương pháp giải 
các dạng bài tập vật lý “Dòng điện xoay chiều” lớp 12, trên cơ sở đó rèn luyện 
được kĩ năng giải các dạng bài tập này. 
 Nội dung luận văn này được viết theo chủ đề, dạng toán cụ thể, bám sát nội 
dung của sách giáo khoa vật lý lớp 12 nâng cao, gồm các mục chính sau: 
 Mục “Tóm tắt lý thuyết” tóm tắt các kiến thức cần thiết để giải các bài tập 
dòng điện xoay chiều. 
 Mục “Các dạng bài tập và phương pháp giải” gồm hai phần: 
- Bài tập định tính: giới thiệu một số bài tập định tính, đưa ra các câu hỏi 
gợi ý hướng dẫn học sinh giải các bài đó. 
- Bài tập định lượng: giới thiệu các dạng bài tập định lượng thường gặp, 
phương pháp giải các dạng bài tập này, kèm theo một số bài tập từ căn 
bản đến nâng cao và hướng dẫn học sinh giải đối với từng bài. 
 Mục “Một số bài tập trắc nghiệm rèn luyện” giới thiệu một số bài tập trắc 
nghiệm bao quát nội dung các kiến thức trong từng chủ đề, từng dạng để giúp 
học sinh rèn luyện thêm, đồng thời có đáp án và hướng dẫn lời giải ngắn gọn 
để học sinh có thể tham khảo. 
 Các bài tập được trình bày trong luận văn đều có phương pháp giải và 
hướng dẫn giải cụ thể từ đó có thể giúp học sinh giải được các bài tập tương tự, 
rèn luyện kĩ năng giải bài tập, phát triển năng lực tự làm việc của học sinh. 
 Để được làm khóa luận này, em xin chân thành cám ơn toàn thể quý thầy cô 
Khoa Vật Lý – Trường Đại Học Sư Phạm TP. Hồ Chí Minh đã tận tình dạy dỗ 
em trong suốt 5 năm học vừa qua. Và để hoàn thành luận văn này, em kính gởi 
lời cám ơn chân thành, sâu sắc đến thầy Lê Ngọc Vân, người đã tận tình hướng 
dẫn, chỉ bảo, sửa chữa những sai sót mà em mắc phải trong quá trình làm luận 
văn này. Đồng thời, em xin cám ơn các bạn trong lớp Lý Bình Thuận niên khóa 
2005 – 2010, đã đóng góp ý kiến, giúp đỡ em về tài liệu để em có thể hoàn thành 
đề tài này đúng thời hạn. 
 Mặc dù đã đầu tư công sức, cố gắng và cẩn thận, nhưng do điều kiện về thời 
gian, hạn chế về kiến thức và kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy thực tế 
chưa nhiều nên chắc chắn luận văn này vẫn còn nhiều thiếu sót. Em kính mong 
nhận được những ý kiến đóng góp chân tình của quý thầy cô và các bạn để đề tài 
được hoàn thiện hơn. 
 Em xin chân thành cám ơn! 
Trang 3 
MỤC LỤC 
Lời nói đầu 
Phần mở đầu 
I. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 6 
II. Mục đích nghiên cứu ...................................................................................... 6 
III. Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................... 6 
IV. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 6 
V. Điều kiện thực hiện đề tài ............................................................................... 7 
Phần lý luận chung 
I. Những cơ sở lý luận của hoạt động giải bài tập vật lý phổ thông ............ 8 
1. Mục đích, ý nghĩa của việc giải bài tập vật lý trong dạy học vật lý ............... 8 
2. Tác dụng của bài tập trong dạy học vật lý ...................................................... 9 
II. Phân loại bài tập vật lý ............................................................................... 10 
1. Phân loại theo phương thức giải ................................................................... 10 
2. Phân loại theo nội dung ................................................................................ 11 
3. Phân loại theo yêu cầu rèn luyện kĩ năng, phát triển tư duy học sinh trong 
quá trình dạy học, có thể phân biệt các bài tập luyện tập và bài tập sáng tạo11 
4. Phân loại theo cách thể hiện bài tập .............................................................. 12 
5. Phân loại theo hình thức làm bài .................................................................. 12 
III. Phương pháp giải bài tập vật lý ................................................................. 12 
1. Tìm hiểu đầu bài, tóm tắt các dữ kiện ........................................................... 13 
2. Phân tích hiện tượng ..................................................................................... 13 
3. Xây dựng lập luận ......................................................................................... 13 
4. Lựa chọn cách giải cho phù hợp ................................................................... 14 
5. Kiểm tra, xác nhận kết quả, và biện luận ...................................................... 14 
IV. Xây dựng lập luận trong giải bài tập ........................................................ 14 
1. Xây dựng lập luận trong giải bài tập định tính ............................................. 14 
2. Xây dựng lập luận trong giải bài tập tính toán ............................................. 15 
V. Hướng dẫn học sinh giải bài tập vật lý ..................................................... 16 
1. Hướng dẫn theo mẫu (Angorit) ..................................................................... 17 
2. Hướng dẫn tìm tòi (Ơrixtic) .......................................................................... 17 
3. Định hướng khái quát chương trình hóa ....................................................... 17 
VI. Lựa chọn và sử dụng bài tập trong dạy học vật lý .................................. 18 
1. Lựa chọn bài tập ............................................................................................ 18 
2. Sử dụng hệ thống bài tập .............................................................................. 19 
Phần vận dụng ............................................................................................... 21 
Lựa chọn hệ thống bài tập và phương pháp giải bài tập chương “Dòng điện xoay 
chiều” lớp 12 – Chương trình nâng cao 
A. Tóm tắt lý thuyết ......................................................................................... 21 
B. Hệ thống bài tập và phương pháp giải ...................................................... 28 
I. Bài tập định tính .......................................................................................... 28 
Trang 4 
 1. Đề bài ............................................................................................................ 28 
 2. Hướng dẫn giải và giải.................................................................................. 28 
II. Bài tập định lượng ...................................................................................... 33 
Chủ đề 1: Dòng điện xoay chiều – Mạch điện xoay chiều không phân nhánh 
 (Mạch R, L, C mắc nối tiếp) ..................................................................... 33 
 1. Dạng 1: Cách tạo ra dòng điện xoay chiều ............................................... 33 
1.1. Phương pháp giải chung ........................................................................... 33 
1.2. Bài tập về cách tạo ra dòng điện xoay chiều ............................................ 33 
1.3. Hướng dẫn giải và giải ............................................................................. 34 
 2. Dạng 2: Viết biểu thức cường độ dòng điện và điện áp .......................... 41 
2.1 . Phương pháp giải chung ........................................................................... 41 
 2.2. Bài tập về viết biểu thức cường độ dòng điện và điện áp ......................... 42 
 2.3. Hướng dẫn giải và giải .............................................................................. 43 
 3. Dạng 3: Cộng hưởng điện ........................................................................... 53 
 3.1. Phương pháp giải chung ............................................................................ 53 
 3.2. Bài tập về cộng hưởng điện ...................................................................... 53 
 3.3. Hướng dẫn giải và giải .............................................................................. 54 
 4. Dạng 4 : Hai đoạn mạch có điện áp cùng pha, vuông pha ....................... 62 
4.1. Phương pháp giải chung ........................................................................... 62 
4.2. Bài tập về hai đoạn mạch có điện áp cùng pha, vuông pha ..................... 62 
4.3. Hướng dẫn giải và giải ............................................................................. 63 
 5. Dạng 5 : Công suất của đoạn mạch R, L, C mắc nối tiếp ........................ 69 
5.1. Phương pháp giải chung ........................................................................... 69 
5.2. Bài tập về công suất của đoạn mạch R, L, C mắc nối tiếp ....................... 70 
5.3. Hướng dẫn giải và giải ............................................................................. 71 
 6. Dạng 6 : Xác định giá trị cực đại của điện áp hiệu dụng khi thay đổi L, 
 hoặc thay đổi C, hoặc thay đổi f .................................................. 83 
 6.1. Phương pháp giải chung ............................................................................ 83 
 6.2. Bài tập về cách xác định giá trị cực đại của điện áp hiệu dụng khi thay đổi 
L, hoặc thay đổi C, hoặc thay đổi f .................................................................... 86 
 6.3. Hướng dẫn giải và giải .............................................................................. 86 
 7. Dạng 7 : Xác định các phần tử điện chứa trong hộp đen ...................... 106 
 7.1. Phương pháp giải chung .......................................................................... 106 
 7.2. Bài tập về xác định các phần tử điện chứa trong hộp đen ...................... 107 
 7.3. Hướng dẫn giải và giải ............................................................................ 107 
 8. Dạng 8: Giải toán nhờ giản đồ vec-tơ ...................................................... 116 
 8.1. Phương pháp giải chung .......................................................................... 116 
 8.2. Bài tập về giải toán nhờ giản đồ vec-tơ .................................................. 116 
 8.3. Hướng dẫn giải và giải ............................................................................ 117 
Chủ đề 2: Sản xuất – Truyền tải điện năng .................................................... 125 
1. Dạng 1: Máy phát điện và động cơ điện ................................................. 125 
Trang 5 
1.1 Phương pháp giải chung ......................................................................... 125 
1.2. Bài tập về máy phát điện và động cơ điện ............................................. 125 
1.3. Hướng dẫn giải và giải ........................................................................... 126 
2. Dạng 2: Máy biến áp và truyền tải điện năng ........................................ 131 
2.1. Phương pháp giải chung ......................................................................... 131 
2.2. Bài tập về máy biến áp và truyền tải điện năng ..................................... 131 
2.3 Hướng dẫn giải và giải ........................................................................... 132 
C. Một số bài tập trắc nghiệm rèn luyện...................................................... 138 
 1. Đề bài .......................................................................................................... 138 
 2. Đáp án.......................................................................................................... 147 
 3. Hướng dẫn giải ............................................................................................ 147 
Trang 6 
PHẦN MỞ ĐẦU 
 I. Lý do chọn đề tài: 
 Dòng điện xoay chiều là một dao động điện từ cưỡng bức, đổi chiều liên tục 
hằng trăm lần trong một giây, làm từ trường do nó sinh ra cũng thay đổi theo. 
Chính điều đó đã làm cho dòng điện xoay chiều có một số tác dụng to lớn mà 
dòng điện một chiều không có. Do đó mà dòng điện xoay chiều được ứng dụng 
rộng rãi trong thực tế cuộc sống. 
 Chương “Dòng điện xoay chiều” là một trong những chương quan trong 
của chương trình vật lý 12. Việc nắm vững kiến thức, vận dụng kiến thức để giải 
các bài tập định tính, bài tập định lượng của chương này đối với học sinh thật 
không dễ dàng. Chính vì vậy, đề tài “Lựa chọn hệ thống bài tập, hướng dẫn giải 
và giải bài tập vật lý (chương “Dòng điện xoay chiều” lớp 12 chương trình nâng 
cao) sẽ giúp học sinh có một hệ thống bài tập, có phương pháp giải cụ thể của 
từng dạng với hướng dẫn giải chi tiết từng bài, từ đó giúp học sinh có thể hiểu rõ 
hơn về chương dòng điện xoay chiều. Đồng thời thông qua việc giải bài tập, học 
sinh có thể được rèn luyện về kĩ năng giải bài tập, phát triển tư duy sáng tạo và 
năng lực tự làm việc của bản thân. 
 II. Mục đích nghiên cứu: 
 Xây dựng hệ thống bài tập, hướng dẫn phương pháp giải các dạng bài tập 
của chương “Dòng điện xoay chiều”. Từ đó vạch ra tiến trình hướng dẫn hoạt 
động dạy học (gồm hoạt động của giáo viên và hoạt động của học sinh) nhằm 
giúp học sinh nắm vững kiến thức về chương này, trên cơ sở đó học sinh có thể 
tự lực vận dụng kiến thức để giải các bài tập cùng dạng theo phương pháp đã đưa 
ra. 
 III. Nhiệm vụ nghiên cứu: 
1. Nghiên cứu lý luận dạy học về bài tập vật lý để vận dụng vào hoạt động 
dạy học. 
2. Nghiên cứu nội dung chương “Dòng điện xoay chiều” chương trình sách 
giáo khoa vật lý 12 nâng cao nhằm xác định nội dung kiến thức cơ bản học 
sinh cần nắm vững và các kĩ năng giải bài tập cơ bản học sinh cần rèn 
luyện. 
3. Soạn thảo hệ thống bài tập của chương này, đưa ra phương pháp giải theo 
từng dạng, đề xuất tiến trình hướng dẫn học sinh giải bài tập trong hệ 
thống bài tập này. 
 IV. Phương pháp nghiên cứu: 
1. Nghiên cứu lý luận về dạy học bài tập vật lý. 
2. Nghiên cứu chương trình vật lý trung học phổ thông: bao gồm sách giáo 
khoa vật lý 12, sách bài tập, một số sách tham khảo vật lý 12 về phần dòng 
điện xoay chiều. 
Trang 7 
3. Lựa chọn các dạng bài tập trong sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham 
khảo phù hợp với nội dung, kiến thức của chương. 
 V. Giới hạn nghiên cứu: 
1. Do hạn chế về thời gian, kiến thức và phương pháp giảng dạy thực tế nên 
hệ thống bài tập được lựa chọn còn mang tính chủ quan và chưa thật sự 
phong phú, nhất là phần bài tập định tính. 
2. Do chưa có kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy nên tiến trình hướng 
dẫn học sinh giải có thể vẫn chưa hay. 
3. Vật lý học là khoa học thực nghiệm, tuy nhiên trong đề tài vẫn chưa thể 
đưa ra các bài tập thực nghiệm, cũng như chưa thực hiện được phần thực 
nghiệm sư phạm. 
Trang 8 
 PHẦN LÝ LUẬN CHUNG 
LÝ LUẬN CHUNG VỀ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY BÀI TẬP 
VẬT LÝ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG 
Chúng ta đang sống trong sống trong thời đại của sự bùng nổ tri thức khoa học 
và công nghệ. Xã hội mới phồn vinh ở thế kỉ 21 phải là một xã hội dựa vào tri 
thức, vào tư duy sáng tạo, vào tài năng sáng chế của con người. Trong xã hội biến 
đổi nhanh chóng như hiện nay, người lao động cũng phải biết luôn tìm tòi kiến 
thức mới và trau dồi năng lực của mình cho phù hợp với sự phát triển của khoa học 
và kĩ thuật. Lúc đó người lao động phải có khả năng tự định hướng và tự học để 
thích ứng với đòi hỏi mới của xã hội. Chính vì vậy, mục đích giáo dục hiện nay ở 
nước ta và trên thế giới không chỉ dừng lại ở việc truyền thụ cho học sinh những 
kiến thức, kĩ năng loài người đã tích lũy được trước đây, mà còn đặc biệt quan tâm 
đến việc bồi dưỡng cho họ năng lực sáng tạo ra những tri thức mới, phương pháp 
mới, cách giải quyết vấn đề mới sao cho phù hợp. 
Rèn luyện năng lực tự suy nghĩ và truyền thụ kiến thức cho học sinh là vấn đề 
quan trọng trong dạy học nói chung và dạy học môn Vật lý nói riêng. Để việc dạy 
và học đạt kết quả cao thì người giáo viên phải biết phát huy tính tích cực của học 
sinh, chọn lựa phương thức tổ chức hoạt động, cách tác động phù hợp giúp học 
sinh vừa học tập, vừa phát triển nhận thức. Việc giải bài tập Vật lý không những 
nhằm mục đích giải toán, mà nó còn có ý nghĩa to lớn trong việc rèn luyện cho học 
sinh khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng tính toán, suy luận logic để giải quyết 
những vấn đề trong thực tế cuộc sống. Trong quá trình dạy học bài tập vật lý, vai 
trò tự học của học sinh là rất cần thiết. Để giúp học sinh khả năng tự học, người 
giáo viên phải biết lựa chọn bài tập sao cho phù hợp, sắp xếp chúng một cách có hệ 
thống từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp và hướng dẫn cho học sinh cách giải 
để tìm ra được bản chất vật lý của bài toán vật lý. 
I. Những cơ sở lý luận của hoạt động giải bài tập vật lý phổ thông 
1. Mục đích, ý nghĩa của việc giải bài tập: 
- Quá trình giải một bài tập vật lý là quá trình tìm hiểu điều kiện của bài toán, 
xem xét hiện tượng vật lý đề cập, dựa vào kiến thức vật lý để tìm ra những cái 
chưa biết trên cơ sở những cái đã biết. Thông qua hoạt động giải bài tập, học sinh 
không những củng cố lý thuyết và tìm ra lời giải một cách chính xác, mà còn 
hướng cho học sinh cách suy nghĩ, lập luận để hiểu rõ bản chất của vấn đề, và có 
cái nhìn đúng đắn khoa học. Vì thế, mục đích cơ bản đặt ra khi giải bài tập vật lý là 
làm cho học sinh hiểu sâu sắc hơn những quy luật vật lý, biết phân tích và ứng 
dụng chúng vào những vấn đề thực tiễn, vào tính toán kĩ thuật và cuối cùng là phát 
triển được năng lực tư duy, năng lực tư giải quyết vấn đề. 
- Muốn giải được bài tập vật lý, học sinh phải biết vận dụng các thao tác tư 
duy, so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa…để xác định được bản chất vật lý. 
Vận dụng kiến thức vật lý để giải quyết các nhiệm vụ học tập và những vấn đề 
Trang 9 
thực tế của đời sống chính là thước đo mức độ hiểu biết của học sinh. Vì vậy, việc 
giải bài tập vật lý là phương tiện kiểm tra kiến thức, kĩ năng của học sinh. 
2. Tác dụng của bài tập vật lý trong dạy học vật lý: 
2.1. Bài tập giúp cho việc ôn tập, đào sâu, mở rộng kiến thức 
Trong giai đoạn xây dựng kiến thức, học sinh đã nắm được cái chung, cái khái 
quát của các khái niệm, định luật và cũng là cái trừu tượng. Trong bài tập, học sinh 
phải vận dụng những kiến thức khái quát, trừu tượng đó vào những trường hợp cụ 
thể rất đa dạng, nhờ thế mà học sinh nắm được những biểu hiện cụ thể của chúng 
trong thực tế. Ngoài những ứng dụng quan trọng trong kĩ thuật, bài tập vật lý sẽ 
giúp học sinh thấy được những ứng dụng muôn hình, muôn vẻ trong thực tiễn của 
các kiến thức đã học 
Các khái niệm, định luật vật lý thì rất đơn giản, còn biểu hiện của chúng trong 
tự nhiên thì rất phức tạp, bởi vì các sự vật, hiện tượng có thể bị chi phối bởi nhiều 
định luật, nhiều nguyên nhân đồng thời hay liên tiếp chồng chéo lên nhau. Bài tập 
sẽ giúp luyện tập cho học sinh phân tích để nhận biết được những trường hợp phức 
tạp đó 
Bài tập vật lý là một phương tiện củng cố, ôn tập kiến thức sinh động. Khi giải 
bài tập, học sinh phải nhớ lại các kiến thức đã học, có khi phải sử dụng tổng hợp 
các kiến thức thuộc nhiều chương, nhiều phần của chương trình 
2.2. Bài tập có thể là điểm khởi đầu để dẫn dắt đến kiến thức mới 
Các bài tập nếu được sử dụng khéo léo có thể dẫn học sinh đến những suy 
nghĩ về một hiện tượng mới hoặc xây dựng một khái niệm mới để giải thích hiện 
tượng mới do bài tập phát hiện ra 
2.3. Giải bài tập vật lý rèn luyện kĩ năng, kĩ xảo vận dụng lý thuyết vào thực 
tiễn, rèn luyện thói quen vận dụng kiến thức khái quát 
Bài tập