Sự phát triển của khoa học kỹ thuật trên thế giới trong những năm cuối
thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21 đã tạo điều kiện cho ngành phát thanh-truyền hình trên
thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng có sự phát triển vượt bậc. Phát thanhtruyền hình là kênh thông tin, giải trí, giáo dục đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao
của quần chúng nhân dân, một phương tiện truyền thông đại chúng rất hiệu quả, hấp
dẫn với mọi gia đình từ thành thị tới nông thôn, từ vùng núi đến hải đảo, cho đến
những người ngư dân xa đất liền, bà con Việt kiều sống trên khắp các châu lục có
nhu cầu tìm hiểu về quê hương đất nước. Trong quá trình hội nhập quốc tế nhằm
hiện đại hóa, công nghiệp hóa đất nước, phát thanh-truyền hình là một công cụ quan
trọng của Đảng và nhà nước trong việc định hướng ý thức xã hội, xây dựng nếp
sống mới của con người Việt Nam “đậm đà bản sắc dân tộc”. Để hoàn thành nhiệm
vụ to lớn này, ngành phát thanh truyền hình nước ta trong thời kỳ Đổi mới cần một
đội ngũ cán bộ có năng lực và tâm huyết với nghề; nắm vững kỹ thuật sử dụng thiết
bị hiện đại để xây dựng các chương trình phát thanh-truyền hình sinh động, hấp
dẫn, thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của quần chúng nhân dân, thực hiện tốt công
tác tuyên truyền định hướng ý thức xã hội của Đảng và Nhà nước.
181 trang |
Chia sẻ: duongneo | Lượt xem: 1143 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Luận văn Một số biện pháp xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên của hiệu trưởng trường cao đẳng phát thanh truyền hình II, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN TÀI HOẠT
MỘT SỐ BIỆN PHÁP XÂY DỰNG
VÀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN
CỦA HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG CAO ĐẲNG
PHÁT THANH TRUYỀN HÌNH II
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC
Thành phố Hồ Chí Minh – 2008
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN TÀI HOẠT
MỘT SỐ BIỆN PHÁPXÂY DỰNG
VÀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN
CỦA HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG CAO ĐẲNG
PHÁT THANH TRUYỀN HÌNH II
Chuyên ngành: Quản lý Giáo dục
Mã số : 60 14 05
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS.TS HOÀNG TÂM SƠN
Thành phố Hồ Chí Minh – 2008
LỜI CÁM ƠN
Công trình nghiên cứu khoa học trên đây đã được hoàn
thành .
Tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn tới tất cả quý Thầy, Cô giáo
Khoa Tâm lý-Giáo dục, Phòng Khoa học công nghệ-Sau đại
học Trường Đại học Sư phạm TP.HCM .
Xin chân thành cám ơn Thầy: PGS.TS Hoàng Tâm Sơn
đã hướng dẫn nghiên cứu khoa học rất tận tâm và đầy trách
nhiệm.
Xin chân thành cám ơn Ban Lãnh đạo Trường Cao đẳng
PT-TH II đã tạo điều kiện cho tôi theo học cao học trong thời
gian qua.
Xin cám ơn tất cả các bạn cùng khóa: K.15 – Quản lý giáo
dục , đồng nghiệp, người thân trong gia đình đã động viên tôi
rất nhiều để hoàn thành luận văn này.
Tp. Hồ Chí Minh ngày 30 tháng 6 năm 2008
Tác giả luận văn
Nguyễn Tài Hoạt
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan công trình nghiên cứu khoa học dưới đây, đề tài:
Một số biện pháp xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên
của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng PT-TH II
là của cá nhân tôi. Các số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn hoàn toàn trung
thực và chưa hề được công bố.
Với các vấn đề lý luận, chúng tôi tiếp thu và kế thừa của các tác giả cao
minh, cũng như kiến thức của các Thầy, Cô đã trang bị trong suốt quá trình học tập
tại trường Đại học Sư phạm Tp.HCM để xây dựng riêng cho mình một hướng đi phù
hợp với đề tài nghiên cứu..
Nguyễn Tài Hoạt
MỤC LỤC trang
Trang phụ bìa
Lời cam đoan
Lời cám ơn
Mục lục
Danh mục các ký hiệu , các chữ viết tắt
Danh mục các bảng
Danh mục các sơ đồ
MỞ ĐẦU 1
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI 7
1.1. Một số khái niệm liên quan đến đề tài 7
1.2. Quan điểm của Đảng và Nhà Nước chỉ đạo về việc xây dựng
và phát triển đội ngũ giảng viên 11
1.3. Vai trò, nhiệm vụ và yêu cầu đối với đội ngũ giảng viên. 15
1.4. Vai trò, tầm quan trọng của đội ngũ giảng viên trong trường CĐ PT-TH II 26
1.5. Quyền hạn và nhiệm vụ của Hiệu trưởng trong việc xây dựng và phát triển
đội ngũ giảng viên Trường Cao đẳng PT-TH II 29
Chương 2: THỰC TRẠNG VỀ ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN VÀ CÁC BIỆN
PHÁP XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN
CỦA HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG CAO ĐẲNG PT-TH II 39
2.1. Một vài nét về trường Cao đẳng PT-TH II 39
2.2.Nhiệm vụ của Trường Cao đẳng PT-TH II 40
2.3. Quy mô ngành nghề đào tạo 42
2.4. Cơ cấu tổ chức bộ máy trường Cao đẳng PT-TH II 43
2.5. Thực trạng đội ngũ giảng viên Trường Cao đẳng PT-TH II 45
2.6. Thực trạng các biện pháp xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên
của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng PT-TH II 65
2.7. Đánh giá chung về thực trạng và các biện pháp quản lý
của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng PT-TH II 85
Chương 3: MỘT SỐ BIỆN PHÁP XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN
ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN CỦA HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG
CAO ĐẲNG PT-TH II TRONG GIAI ĐOẠN MỚI (2007-2010) 87
3.1. Những căn cứ để đề xuất biện pháp 87
3.2. Môt số biện pháp xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên
của hiệu trưởng Trường Cao đẳng PT-TH II trong giai đoạn mới 90
3.2.1. Nâng cao nhận thức cho cán bộ, giảng viên về vai trò, vị trí quan trọng
của người giảng viên trước yêu cầu đòi hỏi của tình hình trong
giai đoạn mới 90
3.2.2. Tăng cường công tác hoạch định đội ngũ giảng viên 93
3.2.3. Tăng cường công tác tuyển chọn và sử dụng đội ngũ giảng viên 99
3.2.4. Đẩy mạnh công tác đào tạo và bồi dưỡng 106
3.2.5. Tạo môi trường thăng tiến cho giảng viên 114
3.3. Khảo nghiệm tính cần thiết của các biện pháp xây dựng và phát triển
đội ngũ giảng viên của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng PT-TH-II 118
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 122
TÀI LIỆU THAM KHẢO 129
PHỤ LỤC 134
DANH MỤC KÝ HIỆU CÁC CHỮ VIẾT TẮT
BGH : Ban giám hiệu
CĐ : Cao đẳng
ĐH : Đại học
CĐ-ĐH : Cao đẳng- đại học
CBCNV : Cán bộ công nhân viên
CNH-HĐH : Công nghiệp hóa-Hiện đại hóa
GD-ĐT : Giáo dục và đào tạo
GV : Giáo viên
HS : Học sinh
HSSV : Học sinh, sinh viên
LĐ-TB-XH : Lao động-thương binh và xã hội
NCKH : Nghiên cứu khoa học
TNVN : Tiếng nói Việt Nam
THVN : Truyền hình Việt Nam
TW : Trung ương
PT-THVN : Phát thanh - Truyền hình Việt Nam
DANH MỤC CÁC BẢNG
Trang
Bảng 2.1: Năng lực sư phạm và kỹ năng chuyên môn
56
Bảng 2.2: Ý kiến đánh giá về chất lượng đội ngũ giảng viên của khối cán bộ quản lý và giảng viên
60
Bảng 2.3: Ý kiến đánh giá về chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường hiện nay
63
Bảng 2.4: ì Tình hình tuyển dụng giảng viên
66
Bảng 2.5: Đánh giá về công tác tuyển dụng và sử dụng giảng viên
70
Bảng 2.6: YÙù kieán veà caùc khoaù ñaøo taïo boài döôõng maø baûn thaân giaûng vieân đtham gia döï töø khi veà
coâng taùc taïi tröôøng
75
Bảng 2.7: Ý kiến của giảng viên về chất lượng các khóa đào tạo, bồi dưỡng
76
Bảng 2.8: YÙù kieán ñaùnh giaù veà quy cheá giaûng daïy cuûa giaùo vieân trong nhaøtröôøng
hieän nay veà giôø chuaån, giaùo trình giaùo aùn.
81
Bảng 2.9: Ý kiến đánh giá về việc thực hiện một số chế độ chính sách liên quan đến đời sống giảng viên
81
Bảng 2.10: Ý kiến về thực trạng biên soạn chương trình và các tài liệu dạy học,
quản lý thực hiện chương trình đào tạo
83
Bảng 3.1: Ý kiến khảo nghiệm những biện pháp của Hiệu trưởng nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ
giảng viên của Trường Cao đẳng PT-TH II hiện nay
118
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ
Sơ đồ 1.1: Cấu trúc 3 yếu tố hoạt động dạy học của G.Brousseau, Margolinas
17
Sơ đồ 1.2: Vai trò của giảng viên dạy cao đẳng, đại học trong phương pháp lấy người học làm trung tâm
23
Sơ đồ 1.3: Hoạt động điều khiển của Hiệu trưởng đối với hoạt động dạy và học.
32
Sơ đồ 1.4: Bốn bước trong hoạch định đội ngũ
36
Sơ đồ 1.5: Quá trình đào tạo và phát triển đội ngũ
37
Sơ đồ 2.1: Tổ chức bộ máy trường CĐPT-TH II
44
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
1.1. Sự phát triển của khoa học kỹ thuật trên thế giới trong những năm cuối
thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21 đã tạo điều kiện cho ngành phát thanh-truyền hình trên
thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng có sự phát triển vượt bậc. Phát thanh-
truyền hình là kênh thông tin, giải trí, giáo dục đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao
của quần chúng nhân dân, một phương tiện truyền thông đại chúng rất hiệu quả, hấp
dẫn với mọi gia đình từ thành thị tới nông thôn, từ vùng núi đến hải đảo, cho đến
những người ngư dân xa đất liền, bà con Việt kiều sống trên khắp các châu lục có
nhu cầu tìm hiểu về quê hương đất nước. Trong quá trình hội nhập quốc tế nhằm
hiện đại hóa, công nghiệp hóa đất nước, phát thanh-truyền hình là một công cụ quan
trọng của Đảng và nhà nước trong việc định hướng ý thức xã hội, xây dựng nếp
sống mới của con người Việt Nam “đậm đà bản sắc dân tộc”. Để hoàn thành nhiệm
vụ to lớn này, ngành phát thanh truyền hình nước ta trong thời kỳ Đổi mới cần một
đội ngũ cán bộ có năng lực và tâm huyết với nghề; nắm vững kỹ thuật sử dụng thiết
bị hiện đại để xây dựng các chương trình phát thanh-truyền hình sinh động, hấp
dẫn, thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của quần chúng nhân dân, thực hiện tốt công
tác tuyên truyền định hướng ý thức xã hội của Đảng và Nhà nước.
Đào tạo được một đội ngũ cán bộ có năng lực và phẩm chất như vậy là trách
nhiệm của các cơ sở đào tạo chuyên ngành phát thanh-truyền hình trên phạm vi cả
nước. Đài Tiếng nói Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam đã có chủ trương nâng
cấp công tác đào tạo nguồn nhân lực này tương xứng với yêu cầu và nhiệm vụ trên.
1.2. Trường Cao đẳng Phát thanh-Truyền hình II là một trường ngành trực
thuộc cơ quan chủ quản Đài Tiếng nói Việt Nam. Trên cơ sở quy hoạch của Chính
phủ năm 2004, Trường Cao đẳng PT-TH II mới được nâng cấp từ Trường Trung
học PT-TH II ngày 19/6/2006. Nhiệm vụ của trường là đào tạo đội ngũ kỹ thuật
viên, phóng viên cung cấp nguồn nhân lực cho ngành PT-TH khu vực phía Nam từ
Đà Nẵng trở vào theo hướng đa hệ: hệ cao đẳng PT-TH, trung cấp PT-TH, công
nhân kỹ thuật PT-TH. Theo chỉ thị gần đây của lãnh đạo Đài TNVN, được sự cho
phép của Chính phủ, từ năm 2008 đến năm 2010 học viện PT-TH sẽ được thành lập
trên cơ sở của Trường Cao đẳng PT-TH I Phủ Lý (Hà Nam) cùng với Trường Cao
đẳng PT-TH II (Tp.HCM), Trung tâm Đào tạo Phát thanh trực thuộc Ban tổ chức
đào tạo Đài TNVN.
1.3. Sự nâng cấp liên tục của nhà trường xuất phát từ yêu cầu bức xúc của
ngành, sự chỉ đạo của chính phủ. Do vậy, có những vấn đề hết sức thuận lợi về phía
khách quan, nhưng mặt khác đòi hỏi về phía nhà trường phải có sự năng động, có
những biện pháp cụ thể để đảm bảo yêu cầu về nguồn nhân lực đáp ứng cho cấp
trường tương ứng. Tạo điều kiện cho việc nâng cấp từ một trường Trung cấp lên
Trường Cao đẳng, và từ Trường Cao đẳng lên Học viện, Đài TNVN đã đầu tư nhiều
tỉ đồng để xây dựng, sửa chữa cơ sở trường học, mua sắm trang thiết bị giảng dạy
phát thanh-truyền hình tại số 75 Trần Nhân Tôn, phường 9, quận 5. Trong thời gian
tới, nhà trường sẽ được xây mới khang trang, hiện đại tại khu vực Đài Phát sóng
Quán Tre, quận 12, Tp.Hồ Chí Minh với diện tích 5 ha, theo chuẩn của một Trường
Cao đẳng quốc gia.
Xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu của bậc đào tạo
là một vấn đề cấp bách thuộc phạm vi quản lý của BGH nhà trường, trực tiếp là
Hiệu trưởng Trường Cao đẳng PT-TH II.
1.4. Trường Cao đẳng PT-TH II hiện nay đang gặp khó khăn về công tác xây
dựng và phát triển đội ngũ giảng viên. Hiện tại trường có 34 giảng viên trên tổng số
56 CBNV. Là một trường nghề đào tạo chuyên ngành hẹp, những năm vừa qua chỉ
tiêu tuyển sinh ít, đội ngũ giảng viên vừa thiếu vừa yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu
đào tạo trước mắt cũng như khi được nâng cấp lên Học viện PT-TH trong thời gian
tới đây.
Xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên chuyên sâu nghề nghiệp về mảng
kỹ thuật và báo chí PT-TH từ bậc trung cấp đến bậc đại học là một vấn đề cấp bách.
Do đặc trưng của ngành chưa có bậc đào tạo đại học nên nguồn tuyển giảng viên
trước đây lấy ở các trường kỹ thuật: Đại học Bách khoa, Đại học Sư phạm Kỹ thuật
Thủ Đức và các trường đào tạo báo chí, khoa học xã hội, nhân văn cũng như một số
phóng viên có kinh nghiệm của các đài phát thanh truyền hình. Trên cơ sở tuyển lựa
này, nhà trường tự đào tạo thêm về chuyên môn ngành nghề theo 2 ngành: kỹ thuật
PT-TH và báo chí PT-TH.
1.5. Nghiên cứu khoa học về vấn đề xây dựng và phát triển đội ngũ giảng
viên của các trường phổ thông, cao đẳng, đại học nói chung có nhiều tài liệu, giáo
trình và các luận văn thạc sĩ khác đề cập, song chưa có công trình nào nghiên cứu
chuyên sâu về đội ngũ giảng viên của ngành PT-TH khu vực phía Nam. Tìm ra biện
pháp xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên trường cao đẳng PT-TH II nâng cao
hiệu quả đào tạo của nhà trường, đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành PT-TH khu
vực phía Nam theo 2 giai đoạn 2006-2010 và từ 2010-2020 trong chiến lược giáo
dục của nhà nước là một yêu cầu cấp bách. Trên tinh thần ấy chúng tôi lựa chọn đề
tài: “Một số biện pháp xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên của Hiệu
trưởng Trường Cao đẳng Phaùt thanh - Truyeàn hình II”.
2. Mục đích nghiên cứu đề tài
Làm rõ thực trạng về đội ngũ giảng viên và một số biện pháp quản lý đội ngũ
giảng viên của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng PT-TH II. Trên cơ sở lý luận, thực
trạng và nhiệm vụ chính trị của nhà trường, chúng tôi đề xuất một số biện pháp xây
dựng và phát triển đội ngũ giảng viên nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng
yêu cầu chuẩn bị nâng cấp bước tiếp theo lên học viện PT-TH.
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp xây dựng và phát triển đội ngũ
giảng viên của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng PT-TH II.
- Khách thể nghiên cứu: Hoạt động xây dựng và phát triển đội ngũ giảng
viên của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng PT-TH II.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
Nghiên cứu về việc quản lý đội ngũ giảng viên phải nghiên cứu nhiều yếu tố
và nhiều khía cạnh. Song đề tài nghiên cứu của chúng tôi chỉ giới hạn trong ba
nhiệm vụ sau đây:
- Thöù nhaát: nghieân cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của vấn đề xây dựng, phát
triển đội ngũ giảng viên.
- Thöù hai: laøm rõ thực trạng về đội ngũ giảng viên và các biện pháp xây
dựng và phát triển đội ngũ giảng viên của hiệu trưởng Trường Cao đẳng PT-TH II.
- Thöù ba: ñề xuất các biện pháp xây dựng, phát triển đội ngũ giảng viên của
Hiệu trưởng Trường Cao đẳng PT-TH II trong giai đoạn 2007-2010.
5. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng về đội ngũ giảng viên và các biện
pháp xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên của hiệu trưởng Trường Cao đẳng
PT-TH II.
6. Gỉả thiết nghiên cứu
Đội ngủ giảng viên và các biện pháp xây dựng và phát triển đội ngũ giảng
viên của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng PT-TH II còn nhiều hạn chế. Để đáp ứng
yêu cầu phát triển của Trường, Hiệu trưởng cần phải có những biện pháp tích cực
khắc phục những hạn chế trong việc xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên
trong giai đoạn mới.
7. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu nhằm mục đích chọn lọc những thông tin
quan trọng để xây dựng tổng luận nghiên cứu.
- Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.
- Phương pháp điều tra nhằm mục đích làm rõ thực trạng và biện pháp quản
lý đội ngũ với hai loại phiếu hỏi ý kiến của:
+ Cán bộ quản lý, giảng viên
+ Học sinh, sinh viên
- Phương pháp phỏng vấn nhằm bổ sung và làm rõ thực trạng và biện pháp
quản lý đội ngũ giảng viên của Hiệu trưởng ở Trường Cao đẳng PT-TH II
và một số Trường Cao đẳng (CĐ), Đại học (ĐH) có đào tạo chuyên
ngành hoặc phân môn phát thanh, truyền hình.
8. Địa điểm nghiên cứu: Tại Trường Cao đẳng PT-TH II
9. Đóng góp của đề tài nghiên cứu
Đề tài khi thực hiện thành công sẽ có những đóng góp như sau:
- Đề xuất được một số biện pháp xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên
của Hiệu trưởng phù hợp với sự phát triển của nhà trường trong giai đọan mới.
- Đây còn là tư liệu tham khảo và áp dụng cho những trường đào tạo chuyên
nghiệp nói chung và trường đào tạo ngành PT-TH nói riêng.
10. Cấu trúc luận văn
Mở đầu
Chương 1: Cơ sở lý luận của đề tài
1.1. Một số khái niệm công cụ
1.2. Quan điểm của Đảng và Nhà nước về xây dựng và phát triển đội ngũ giảng
viên.
1.3. Vai trò, nhiệm vụ và yêu cầu đối với đội ngũ giảng viên
1.4. Tầm quan trọng và vai trò của đội ngũ giảng viên Trường Cao đẳng PT-TH
II
1.5. Nhiệm vụ và quyền hạn của hiệu trưởng trong việc xây dựng và phát triển
đội ngũ giảng viên Trường Cao đẳng PT-TH II
Chương 2: Thực trạng về đội ngũ giảng viên và các biện pháp xây dựng, phát
triển đội ngũ giảng viên của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng PT-TH II
2.1. Một vài nét về Trường Cao đẳng PT-TH II
2.2. Nhiệm vụ của Trường Cao đẳng PT-TH II
2.3. Quy mô ngành nghề đào tạo
2.4. Cơ cấu tổ chức bộ máy Trường Cao đẳng PT-TH II
2.5. Thực trạng đội ngũ giảng viên Trường Cao đẳng PT-TH II
2.6. Thực trạng về các biện pháp xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên của
Hiệu trưởng Trường Cao đẳng PT-TH II
2.7. Đánh giá chung về thực trạng và các biện pháp xây dựng và phát triển đội
ngũ giảng viên của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng PT-TH II
Chương 3: Đề xuất một số biện pháp xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên
của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng PT-TH II trong giai đoạn mới (2007-2010)
1.1. Những căn cứ để đề xuất biện pháp
1.2. Một số biện pháp xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên của Hiệu
trưởng Trường Cao đẳng PT-TH II
Kết luận và kiến nghị
Tài liệu tham khảo
Phụ lục
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI
1.1. Một số khái niệm liên quan đến đề tài
1.1.1. Biện pháp, xây dựng và phát triển
1.1.1.1. Biện pháp:
Theo từ điển tiếng Việt thì biện pháp được hiểu là cách hành động, cách
lựa chọn, cách làm, cách thức tiến hành, cách giải quyết vấn đề một cách cụ thể
sao cho phù hợp với mục đích đặt ra. Đây là một từ Hán-Việt với nghĩa: “biện” là
làm; “pháp” là phép, cách thức.
1.1.1.2. Xây dựng
Có nhiều cách giải nghĩa, nhưng nội hàm của khái niệm nói về sự tạo ra,
làm nên, gây dựng nên bằng trí tuệ những giá trị về vật chất hoặc tinh thần, trên cơ
sở một đường lối chủ trương, theo một ý định có suy nghĩ cân nhắc thành một thể
thống nhất.
1.1.1.3. Phát triển
Là sự vận động, mở mang theo chiều hướng tăng lên, từ nhỏ thành to, từ yếu
thành mạnh. Nội hàm của khái niệm phát triển bao hàm trong đó sự gia tăng yếu tố
số lượng và chất lượng.
Như vậy, trong cụm từ “biện pháp xây dựng và phát triển” nghĩa chung nhất
được hiểu là cách thức tiến hành (cách hành động, giải quyết) nhằm làm gia tăng
giá trị về mặt số lượng và chất lượng của một vấn đề nào đó. Và, sự gia tăng đó
phải phục vụ nhiệm vụ của nhà quản lý trước mắt cũng như lâu dài, phải mang tính
đón đầu.
Quá trình xây dựng luôn gắn liền với sự phát triển, có mối liên hệ hữu cơ với
nhau. Xây dựng lấy đích là để phát triển. Ngược lại, sự phát triển là hệ quả của quá
trình xây dựng. Các khái niệm “biện pháp”, “xây dựng”, “phát triển” được gắn kết
trong một tổ hợp từ thể hiện vai trò của hoạt động chủ thể quản lý tác động vào đối
tượng nhằm đi đến một mục tiêu xác định. Đây thực sự là một hoạt động điều khiển
của chủ thể con người, có mục đích, có suy nghĩ; là quá trình lao động trí óc vận
dụng những tri thức cá nhân nhằm giải quyết vấn đề vì mục tiêu chung của hệ
thống. Những “cách thức” này biểu hiện cụ thể của một trình tự cần theo trong
những bước có quan hệ với nhau khi tiến hành một việc có mục đích. Nói cách
khác, đó là một hoạt động quản lý cho mọi loại hình tổ chức, các cán bộ chủ chốt ở
mọi cấp độ, và là một quyết định quan trọng chủ yếu của nhà quản lý trong nhiệm
vụ xác định mục tiêu, vạch ra kế hoạch hành động.
1.1.2. Đội ngũ giảng viên trường cao đẳng
1.1.2.1. Đội ngũ
Là một tổ chức gồm nhiều người tập hợp lại thành một lực lượng. Nội hàm
của khái niệm này thể hiện tính thứ tự trong sự liên kết của số đông người, có cùng
một nghề nghiệp hoặc không cùng nghề nghiệp, để thực hiện một hoặc nhiều chức
năng có cùng chung một mục đích. Nói đến đội ngũ là nói đến cơ cấu và sự kỷ
cương của các thành viên.
1.1.2.2. Giảng viên
Là người làm nhiệm vụ giảng dạy ở các trường đại học hoặc cao đẳng, hay
các lớp huấn luyện cán bộ.
Khoản 3, Điều 70, Luât giáo dục năm 2005 có nói rõ: “Nhà giáo giảng dạy ở
cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp gọi là giáo
viên; ở cơ sở giáo dục đại học gọi là giảng viên”.
Tiêu chuẩn để tuyển dụng giảng viên trong trường cao đẳng và đại học được
điều 79 của Luật giáo dục 2005 ghi rõ: “Nhà giáo của trường cao đẳng, trường đại
học được tuyển dụng theo phương thức ưu tiên đối với sinh viên tốt nghiệp loại khá,
loại giỏi, có phẩm chất tốt và những người có trình độ đại học, trình độ thạc sĩ, trình
độ tiến sĩ, có kinh nghiệm hoạt động thực tiễn, có nguyện vọng trở thành nhà giáo.
Trước khi được giao nhiệm vụ giảng dạy, giảng viên cao đẳng, đại học phải được
bồi dưỡng về nghiệp vụ sư phạm”
1.1.2.3. Trường cao đẳng
Là một bậc học của giáo dục đại học trong hệ thống giáo dục quốc dân. Theo
Luật giáo dục 2005, điều 38, giáo dục đại học gồm:
- Đào tạo trình độ cao đẳng
- Đào tạo trình độ đại học
- Đào tạo trình độ thạc sĩ
- Đào tạo trình độ tiến sĩ,
Khoản 1, điều 38 nêu rõ: “Đào tạo trình độ cao đẳng được thực hiện từ hai
đến ba năm học, tuỳ theo ngành nghề đào tạo đối với người có bằng tốt nghiệp
trung học phổ thông hoặc người có bằng tố