Luận văn Mở rộng phát triển thị trường xuất khẩu gạo của công ty lương thực Thành phố Hồ Chí Minh
Trong xu thế mở cửa và hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới, từng bước gia nhập WTO của Việt nam gắn liềnvới chương trình cắt giảm thuế quan, mở cửa nhập khẩu hàng hoá từ bên ngoài vào, đòi hỏi các doanh nghiệp phải biết tận dụng tối đa nội lực của mình mới có thể tồn tại trong môi trường kinh tế cạnh tranh ngày càng gay gắt này. Thị trường quyết định sản xuất kinh doanh và là vấn đề sống còn của bất kỳ đơn vị sản xuất kinh doanh nào. Việt nam với dân số khoảng 80 triệu người, đó là một thị trường tiềmnăng cho các loại sản phẩm lương thực . Không chỉ chiếm lĩnh thị trường nội địa mà mở rộng và thâm nhập thị trường nước ngoài là mong muốn cũng như quyết tâm củatất cả các doanh nghiệp. Đối với Công ty Lương thực Thành phố Hồ Chí Minh gạo là mặt hàng xuất khẩu chủ yếu có ưu thế cạnh tranh, nhưng việc duy trì ưu thế đó sẽ ngày càng bị thu hẹp so với các đối thủ ở các nước trong khu vực và các đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong nước nếu như Công ty không có chiến lược khoa học và mang tính thực tiễn cao để tạo nên sức mạnh cho mình. Công ty Lương thực Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những công ty lớn của Việt nam chuyên sản xuất kinhdoanh xuất khẩu gạo,nhiều năm qua đã xuất khẩu sang rất nhiều nước trên thế giới cũng như tiêu thụ nội địa. Công ty luôn quyết tâm nâng cao hơn nữa thị phần trong và ngoài nước của mình trong những năm tới. Mặc dù thị trường xuất khẩu gạo của Công ty có dung lượng lớn nhưng các điều kiện thâm nhập rấtkhắt khe nên việc cấp bách hiện nay là phải có hướng phát triển thị trường xuất khẩu gạo cho Công ty. Công việc củng cố, tìm kiếm và phát triển thị trường là một yếu tố quyết định sự sống còn của Công ty. Do đó Công ty cần phảitập trung nghiên cứu định hướng phát triển thị trường nghiên cứu thị hiếu của khách hàng tiêu dùng nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng ở những thị trường mục tiêu, có như vậy mới đảm bảo cho Công ty chiếm lĩnh thị trường trong nước và thâm nhập thị trường thế giới có hiệu quả.