Ở bất kỳ một doanh nghiệp, một tổ chức dù lớn hay nhỏ thì yếu tố con
người luôn được coi trọng nhất, bởi nó quyết định phầ n lớn thành công hay
thất bại của một tổ chức. Một doanh nghiệp, hay một tổ chức, để có được
một đội ngũ nhân viên đắc lực hay một lực lượng lao động hùng hậu, thì điều
trước tiên doanh nghiệp đó hay tổ chức đó phải làm là phải có nghiệp vụ
quản lý giỏi, phải có khoa học trong công tác quản trị nhân lực. Đó là nắm
được yếu tố con người là đã nắm trong tay được hơn nửa thành công.
Quản trị nhân sự là một lĩnh vực phức tạp và khó khăn. Nó bao gồm nhiều
vấn đề như tâm sinh lý, xã hội, đạo đức Nó là sự trộn lẫn giữa khoa học và
nghệ thuật - nghệ thuật quản trị con người. Tổ chức và quản lý để tối ưu hoá,
năng suất lao động và nghiệp vụ chủ yếu của quản trị nhân lực và đồng thời
quản trị nhân lực còn tạo ra được động lực thúc đẩy nhân viên nâng cao năng
suất lao động, sáng tạo trong công việc. Nhận thấy tầm quan trọng và sự cần
thiết phải đổi mới hơn nữa công tác quản trị nhân lực trong hệ thống doanh
nghiệp Việt Nam. Đặc biệt là trong các doanh nghiệp Nhà nước với mong
muốn góp một phần nhỏ trong công tác quản tr ị nhân lực trong các doanh
nghiệp nói chung và công tác quản trị nhân lực của Công ty TNHH MTV
Cảng Đà Nẵng nói riêng, cùng với một số kinh nghiệm ít ỏi trong đợt thực
nghiệm em chọn đề tài:
Một số biện pháp hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại
Công ty TNHH một thành viên Cảng Đà Nẵng
63 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2137 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Một số biện pháp hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại Công ty TNHH một thành viên Cảng Đà Nẵng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề tài: Một số biện pháp hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại công ty TNHH MTV Cảng Đà Nẵng
GVHD: TS. Nguyễn Thị Bích Thu SVTH: Trần Vũ Duy Mẫn
Page 1
Luận văn
Một số biện pháp hoàn thiện công tác
quản trị nguồn nhân lực tại
Công ty TNHH một thành viên Cảng
Đà Nẵng
Đề tài: Một số biện pháp hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại công ty TNHH MTV Cảng Đà Nẵng
GVHD: TS. Nguyễn Thị Bích Thu SVTH: Trần Vũ Duy Mẫn
Page 2
LỜI NÓI ĐẦU
Ở bất kỳ một doanh nghiệp, một tổ chức dù lớn hay nhỏ thì yếu tố con
người luôn được coi trọng nhất, bởi nó quyết định phần lớn thành công hay
thất bại của một tổ chức. Một doanh nghiệp, hay một tổ chức, để có được
một đội ngũ nhân viên đắc lực hay một lực lượng lao động hùng hậu, thì điều
trước tiên doanh nghiệp đó hay tổ chức đó phải làm là phải có nghiệp vụ
quản lý giỏi, phải có khoa học trong công tác quản trị nhân lực. Đó là nắm
được yếu tố con người là đã nắm trong tay được hơn nửa thành công.
Quản trị nhân sự là một lĩnh vực phức tạp và khó khăn. Nó bao gồm nhiều
vấn đề như tâm sinh lý, xã hội, đạo đức… Nó là sự trộn lẫn giữa khoa học và
nghệ thuật - nghệ thuật quản trị con người. Tổ chức và quản lý để tối ưu hoá,
năng suất lao động và nghiệp vụ chủ yếu của quản trị nhân lực và đồng thời
quản trị nhân lực còn tạo ra được động lực thúc đẩy nhân viên nâng cao năng
suất lao động, sáng tạo trong công việc. Nhận thấy tầm quan trọng và sự cần
thiết phải đổi mới hơn nữa công tác quản trị nhân lực trong hệ thống doanh
nghiệp Việt Nam. Đặc biệt là trong các doanh nghiệp Nhà nước với mong
muốn góp một phần nhỏ trong công tác quản trị nhân lực trong các doanh
nghiệp nói chung và công tác quản trị nhân lực của Công ty TNHH MTV
Cảng Đà Nẵng nói riêng, cùng với một số kinh nghiệm ít ỏi trong đợt thực
nghiệm em chọn đề tài:
Một số biện pháp hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại
Công ty TNHH một thành viên Cảng Đà Nẵng
Đề tài: Một số biện pháp hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại công ty TNHH MTV Cảng Đà Nẵng
GVHD: TS. Nguyễn Thị Bích Thu SVTH: Trần Vũ Duy Mẫn
Page 3
CHƯƠNG I
MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ
QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC CHIẾN LƯỢC
I. Lý luận chung về quản trị nguồn nhân lực
1.Khái niệm, vai trò, chức năng và nhiệm vụ của quản trị nguồn nhân
lực
1.1. Khái niệm, bản chất quản trị nguồn nhân lực
Có nhiều cách phát biểu về Quản trị Nguồn nhân lực do ảnh hưởng cách
tiếp cận và nhận thức khác nhau. Một trong những khái niệm thường dùng đó
là: “Quản trị nguồn nhân lực là tất cả các hoạt động, chính sách và các quyết
định quản lý liên quan có ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa doanh nghiệp và
nhân viên của nó”
Ngày nay khái niệm hiện đại về Quản trị nguồn nhân lực là: “Quản trị
nguồn nhân lực là những hoạt động nhằm tăng cường những đóng góp có hiệu
quả của cá nhân vào mục tiêu của tổ chức trong khi đồng thời cố gắng đạt
được những mục tiêu của cá nhân”.
- Quản trị nhân lực với mục đích nhằm sử dụng tối đa hiệu quả nguồn
nhân lực của doanh nghiệp và cung cấp cho doanh nghiệp nguồn nhân lực có
hiệu quả trên cơ sở đóng góp có hiệu suất của từng cá nhân người lao động,
quản trị nhân lực trong doanh nghiệp liên quan đến 2 vấn đề.
+ Thứ nhất là quản lý con người: Là việc quản lý hằng ngày đối với tập
thể lao động, xây dựng những ê kíp, được điều động, điều phối tạo ra trong
doanh nghiệp, có khả năng phát hiện ra những sai sót về mặt kinh tế kỹ
thuật.
+ Thứ hai là tối ưu hoá nguồn lực: Là công tác sắp đặt của những
người có trách nhiệm, những kỹ thuật cụ thể và những công cụ để nắm được
những thông số khác nhau trong
1.2. Vai trò của quản trị nguồn nhân lực
Đề tài: Một số biện pháp hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại công ty TNHH MTV Cảng Đà Nẵng
GVHD: TS. Nguyễn Thị Bích Thu SVTH: Trần Vũ Duy Mẫn
Page 4
* Vai trò của Quản trị Nguồn nhân lực
- Giai đoạn từ năm 1950-1960 người ta coi sản xuất là lợi thế cạnh tranh
- Giai đoạn từ năm 1960-1970 thì tài chính được coi là yếu tố quyết định
đến cạnh tranh
- Giai đoạn từ năm 1970-1980 hoạt động Marketing là trọng tâm
- Giai đoạn từ năm 1980-1990 Công nghệ thông tin giữ vai trò quan
trọng
- Giai đoạn từ năm 1990-nay, QTNNL hay yếu tố con người được coi là
yếu tố quyết định đem lại lợi thế cạnh tranh.
Ngày nay các hoạt động của QTNNL đã phong phú và đa dạng nhằm tối
ưu hóa các quá trình quản trị con người. Thực tế cho thấy các doanh nghiệp
luôn mong muốn hoạt động một cách có hiệu quả. Những đặc điểm của các tổ
chức có hiệu quả có thể bao gồm khả năng sinh lời, lợi nhuận trên vốn đầu tư,
thị phần, mức tăng trưởng, khả năng thích ứng và đổi mới, và có thể là cả mục
tiêu tối thượng là: sống sót. Có thể nói rằng: một tổ chức hoạt động có hiệu quả,
nếu nó cung cấp cho người tiêu dùng những dịch vụ và sản phẩm mong muốn
một cách kịp thời với giá cả phải chăng và chất lượng hợp lý. Như vậy, hiệu
quả là khả năng xác định các mục tiêu thích hợp.
Hiệu quả hoạt động của tổ chức phụ thuộc nhiều vào hiệu suất khi thực
hiện công việc. Các sản phẩm và dịch vụ được tạo ra bằng cách kết hợp các
nguồn tài nguyên và cung cấp giá trị gia tăng cho khách hàng. Nếu ta cho rằng
tất cả các nguồn tài nguyên của tổ chức như nguyên vật liệu, các dữ liệu, công
nghệ , vốn và nguồn nhân lực – như là đầu vào và các sản phẩm cũng như dịch
vụ được tạo ra như đầu ra , thì các tổ chức đều tìm cách tăng tối đa đầu ra đồng
thời giảm đến mức tối thiểu đầu vào . Như vậy, hiệu suất được hiểu như là mối
quan hệ giữa các đầu vào và đầu ra để tìm cách giảm thiểu các chi phí về nguồn
lực. Những quyết định nhân sự sẽ giúp tổ chức quản lý hiệu suất của các nhân
viên của mình. Và bởi vì các nhân viên này lại ra các quyết định về quản lý tất
cả những nguồn tài nguyên khác, nên hiệu suất của nhân sự là một nhân tố quan
trọng quyết định hiệu suất của tổ chức.
Đề tài: Một số biện pháp hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại công ty TNHH MTV Cảng Đà Nẵng
GVHD: TS. Nguyễn Thị Bích Thu SVTH: Trần Vũ Duy Mẫn
Page 5
1.3. Chức năng của quản trị nguồn nhân lực
Các hoạt động chính của Quản trị nguồn nhân lực tập trung vào 4 lĩnh vực sau
đây:
1.3.1. Chức năng thu hút, tuyển chọn và bố trí nhân sự
Chức năng này nhằm đảm bảo đủ số lượng nhân viên với trình độ, kỹ
năng, phẩm chất phù hợp với công việc và bố trí họ vào đúng công việc để đạt
được hiệu quả cao nhất.
1.3.2. Chức năng đào tạo và phát triển
Nhóm chức năng này nhằm nâng cao trình độ lành nghề, các kỹ năng và
các nhận thức mới cho nhân viên. Đào tạo, phát triển hướng đến nâng cao các
giá trị của tài sản nhân lực cho doanh nghiệp nhằm tăng khả năng cạnh tranh
cũng như tăng khả năng thích ứng với môi trường đầy thay đổi.
1.3.3. Chức năng duy trì và sử dụng nguồn nhân lực
Chức năng này nhằm vào việc sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực.
Chức năng này hướng đến sự phát huy tối đa khả năng làm việc của nhân viên
đồng thời tạo ra sự gắn bó trung thành với tổ chức. Các chính sách liên quan
đến động viên đúng đắn sẽ góp phần nâng cao tinh thần và nhiệt tình cho nhân
viên.
1.3.4. Chức năng thông tin và dịch vụ về nhân lực (Quan hệ lao động)
Chức năng này nhằm cung cấp các thông tin có liên quan đến người lao
động và thực hiện các dịch vụ mang tính phúc lợi cho nhân viên. Các thông tin
về lao động bao gồm các vấn đề như: chính sách tiền lương, tiền công, thông tin
về tuyển dụng, đề bạt, đào tạo, đánh giá kết quả công việc, các thông tin liên
quan đến quan hệ lao động hay các thông tin về an toàn và bảo hộ lao động…
Thực hiện tốt chức năng này nhằm thỏa mãn sự hài lòng cho nhân viên. Họ cảm
thấy được tôn trọng khi mà không có gì là bí mật đối với họ.
Chức năng này còn bao gồm các dịch vụ có tính phúc lợi cho nhân viên
như: chương trình chăm sóc y tế, bảo hiểm, phân chia phúc lợi, cổ phiếu. Các
chương trình như vậy là động lực cho nhân viên gắn bó lâu dài với tổ chức.
Đề tài: Một số biện pháp hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại công ty TNHH MTV Cảng Đà Nẵng
GVHD: TS. Nguyễn Thị Bích Thu SVTH: Trần Vũ Duy Mẫn
Page 6
Quản trị nguồn nhân lực ngày nay gắn liền với mọi tổ chức bất kể cơ quan
tổ chức đó có bộ phận Quản trị nguồn nhân lực hay không. Quản trị nguồn nhân
lực là khó khăn phức tạp hơn quản trị các yếu tố khác của quá trình sản xuất vì
mỗi con người là một thế giới rất riêng biệt họ khác nhau về năng lực làm việc,
về hoàn cảnh gia đình, tình cảm, tham vọng… và luôn vận động thay đổi .Điều
này đòi hỏi quản trị con người phải là một khoa học và nghệ thuật. Nghĩa là
phải sử dụng khoa học quản trị về con người một cách uyển chuyển phù hợp
cho những tình huống cụ thể trong môi trường cụ thể.
2. Các triết lý về nhân sự và ảnh hưởng của sự thay đổi đến QTNNL
2.1. Các triết lý nhân sự
Các nhà nghiên cứu về về quản trị đều hiểu rằng: triết lý nhân sự và cách
cư xử của các quản trị gia với nhân viên ảnh hưởng rất mạnh đến bầu không khí
tập thể, khả năng làm việc của nhân viên và hiệu quả quản trị.
Các nhà nghiên cứu về hành vi tổ chức đã đưa ra những giả thuyết về bản chất
con người làm cơ sở cho thuyết X và thuyết Y như sau:
Thuyết X Thuyết Y
Quan điểm
về
người lao
động
- Con người vốn lười biếng
- Họ luôn tìm cách trốn tránh
trách nhiệm và không có tham
vọng
- Hầu hết mọi người ít có khả
năng sáng tạo
- Con người không muốn và
luôn chống lại sự thay đổi, đổi
mới.
- Động cơ thúc đẩy họ chỉ là
yếu tố vật chất.
- Họ là người không đáng tin
cậy.
- Con người luôn chăm chỉ
- Họ thích nhận thêm trách
nhiệm
- Nhiều người có khả năng
sáng tạo khi giải quyết các vấn
đề
- Con người luôn hướng đến sự
đổi mới
- Động cơ thúc đẩy làm việc
không chỉ vấn đề vật chất mà
quan trọng hơn là giá trị tinh
thần
- Họ là người đáng tin cậy.
Hệ thống
quản trị
- Bắt buộc nhân viên làm việc
- Kiểm tra nghiêm ngặt
- Trừng phạt nghiêm khắc
- Khen thưởng, động viên nhân
viên
- Thực hiện chế độ tự quản
Đề tài: Một số biện pháp hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại công ty TNHH MTV Cảng Đà Nẵng
GVHD: TS. Nguyễn Thị Bích Thu SVTH: Trần Vũ Duy Mẫn
Page 7
Trên đây chỉ mang tính giả thuyết, trong thực tế việc vận dụng không
mang tính máy móc. Sự “pha trộn” các quan điểm khác nhau theo thuyết X và
thuyết Y đã trở thành phong cách quản trị của nhiều nhà quản trị.
Ngày nay, người ta còn đề cập nhiều đến thuyết Z, thuyết của các doanh
nghiệp Nhật Bản. Thuyết Z với quan điểm “Công nhân vui sướng là chìa khóa
để tăng năng suất lao động”. Với quan điểm như vậy các doanh nghiệp Nhật
Bản theo tư tưởng thuyết Z đã cố gắng chăm lo tối đa cho nhân viên. Để thấy rõ
điều này ta có thể so sánh mô hình quản trị nguồn nhân lực theo thuyết A (Mỹ)
và thuyết Z (Nhật)
Mô hình Quản trị nguồn nhân lực theo thuyết A (Mỹ) và thuyết Z (Nhật)
Thuyết A (Mỹ) Thuyết Z (Nhật)
1. Cơ chế
kinh
doanh
- Mục tiêu : lợi nhuận
- Phương thức : cạnh tranh tự do
- Trách nhiệm : cá nhân
- Luật pháp: công ty lớn thống
lĩnh và chi phối thị trường. Nhà
nước can thiệp thông qua pháp
luật.
- Mục tiêu : phát triển
- Phương thức liên kết
- Trách nhiệm : tập thể
- Luật pháp : tập đoàn kinh
tế là cầu nối doanh nghiệp
với nhà nước
2. Văn hóa
- Động lực là các yếu tố về kinh
tế
- Tự do cá nhân lấn áp tập thể
- Xung đột chủ yếu do nguyên
nhân kinh tế
- Đánh giá nhân viên cách biệt
- Văn hóa giáo dục theo hình
thức chuyên sâu (chuyên môn
hóa hẹp) do cá nhân đầu tư .
- Động lực là các yếu tố về
tinh thần
- Tập thể có vai trò lớn hơn
cá nhân
- Tránh xung đột tối đa
- Đánh giá nhân viên có tính
quân bình
- Giáo dục là trách nhiệm
của cha mẹ đối với con cái
và trách nhiệm của công ty
đối với nhân viên và đào tạo
theo diện rộng.
3. Quản trị
Nguồn
- Tuyển dụng ngắn hạn
- Đề bạt thăng tiến nhanh
- Tuyển dụng suốt đời
- Đề bạt thăng tiến chậm
Đề tài: Một số biện pháp hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại công ty TNHH MTV Cảng Đà Nẵng
GVHD: TS. Nguyễn Thị Bích Thu SVTH: Trần Vũ Duy Mẫn
Page 8
nhân lực - Chuyên môn hóa hẹp
- Đào tạo chuyên sâu
- Kiểm tra nghiêm ngặt
- Quyết định có tính cá nhân
- Trách nhiệm cá nhân
- Lương có tính cách biệt
- Chuyên môn hóa rộng
- Đào tạo đa kỹ năng diện
rộng
- Kiểm tra có tính mặc nhiên
- Quyết định mang tính tập
thể
- Trách nhiệm tập thể
- Lương mang tính cân bằng
Chúng ta cũng hiểu rằng: Triết lý nhân sự của quản trị gia cao cấp nhất
công ty sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến các quản trị gia cấp dưới và toàn thể nhân
viên, và từ đó sẽ ảnh hưởng đến các quyết định nhân sự.
Ngày nay tính toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ nhờ sự phát triển
mang tính bùng nổ của hệ thống công nghệ thông tin toàn cầu. Điều này có thể
dẫn đến sự đan xen các nền văn hóa khác nhau. Song sự ảnh hưởng của nền văn
hóa mỗi nước vẫn tác động mạnh mẽ đến tiến trình QTNNL nhất là ở các quốc
gia có nền văn hóa giàu bản sắc dân tộc.
Trong lĩnh vực Quản trị nguồn nhân lực Nhật Bản là quốc qia Á Đông
đạt được những thành công rất đáng khâm phục. Sau đây ta thấy những kinh
nghiệm mà các công ty của Nhật Bản đúc rút được từ những thành công trong
lĩnh vực này:
Kinh nghiệm của các công ty Nhật Bản:
1. Thứ tự ưu tiên trong vận hành doanh nghiệp : Con người – Tài chính –
Công nghệ
2. Thu dụng suốt đời
3. Người lãnh đạo phải có kiến thức về con người
4. Tạo ra sự hài hòa trong mối quan hệ con người
5. Tránh sự khác biệt về điều kiện làm việc giữa cán bộ quản lý và công
nhân
6. Quan hệ chủ thợ theo kiểu “trong nhà”.
7. Tinh thần hợp tác làm việc của nhân viên
Đề tài: Một số biện pháp hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại công ty TNHH MTV Cảng Đà Nẵng
GVHD: TS. Nguyễn Thị Bích Thu SVTH: Trần Vũ Duy Mẫn
Page 9
8. Trả luơng, thăng tiến theo thâm niên.
9. Phương châm cơ bản trong tuyển chọn nhân viên là:
- Tuyển người có tư chất linh hoạt
- Tuyển đồng đội chứ không tuyển ngôi sao”
- Ưu tiên tuyển người mới rời ghế nhà trường.
10. Đào tạo suốt đời bằng nhiều cách
11. Ra quyết định tập thể.
2.2. Ảnh hưởng của sự thay đổi đến tiến trình Quản trị nguồn nhân lực
Chúng ta đang ở trong một thế giới đầy rẫy những biến đổi, mà những
biến đổi đó luôn ảnh hưởng đến chúng ta. Nhận thức nhanh chóng và đúng đắn
về những thay đổi để có thể thực hiện quá trình quản trị nguồn nhân lực một
cách nghệ thuật là mong muốn và là trách nhiệm của các nhà quản trị.
Đặc điểm của Tổ chức “cũ”:
Về cơ bản là một hệ thống quan liêu với những đặc trưng cơ bản như sau:
- Các vị trí và công việc được chuyên môn hóa
- Hệ thống thứ bậc chính thức
- Các luật lệ và thủ tục vận hành được tiêu chuẩn hóa
- Biên giới giữa các bộ phận rõ ràng
- Các hoạt động được tiêu chuẩn hóa: Đào tạo, sự nghiệp, phần thưởng
Đòi hỏi của Tổ chức ngày nay:
- Đầu tư cho tương lai … nhưng phải đạt những tiêu chuẩn của hiện tại.
- Chấp nhận rủi ro … nhưng không được thất bại nghiêm trọng.
- Nâng cao chất lượng hiệu quả công việc … nhưng phải quan tâm hơn nữa
đến người lao động.
- Biết tất cả chi tiết … nhưng đồng thời phải biết ủy quyền.
- Hết lòng vì tầm nhìn … nhưng phải năng động và thích ứng.
- Hãy là người lãnh đạo … nhưng phải biết lắng nghe.
- Làm việc hết mình và phải thành công … nhưng phải biết chăm sóc gia
đình.
Bối cảnh cho thực hiện trong một tổ chức mới:
Đề tài: Một số biện pháp hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại công ty TNHH MTV Cảng Đà Nẵng
GVHD: TS. Nguyễn Thị Bích Thu SVTH: Trần Vũ Duy Mẫn
Page 10
Đặc tính của
tổ chức
Các kỹ năng
của cá nhân
Các đặc tính của
tổ chức
Quản lý môi
trường
Mạng quan hệ Làm việc theo
đội
Cấu trúc theo đội Phát triển các liên
minh
Mỏng Đàm phán Phát triển hệ thống
động viên
Quản lý biên giới
Linh hoạt Đa nhiệm vụ Quản lý lực lượng
lao động
Học tập
Đa dạng Lắng nghe, thông
cảm
Hệ thống quản lý
xung đột
Quan hệ nhân vật
hữu quan
Toàn cầu Truyền đạt đa
văn hóa
Hội nhập đa biên
giới
Đáp ứng đòi hỏi địa
phương
MÔ HÌNH CỦA QUẢN TRỊ HIỆN ĐẠI
Đặc tính Mô hình truyền thống Mô hình của thế kỷ 21
Tổ chức Tầng nấc Mạng
Cấu trúc Tự đáp ứng Phụ thuộc lẫn nhau
Mong đợi của
NLĐ An toàn Phát triển cá nhân
Lực lượng lao
động Đồng nhất Đa văn hóa
Công việc Bởi cá nhân Bởi đội
Thị trường Nội địa Toàn cầu
Lợi thế Chi phí Thời gian
Chú trọng Lợi nhuận Khách hàng
Nguồn lực Vốn Thông tin , tri thức
Quản lý / giám sát Hội đồng quản trị Nhiều tổ chức
Chất lượng Những gì chấp nhận được Không nhượng bộ
Lãnh đạo Độc đoán Nguồn cảm hứng
Truyền đạt Trên xuống Đa chiều
Kiến nghị và sự
tham gia Hệ thống góp ý
nhóm chất lượng, khảo sát
thái độ
Thiết kế công việc
Hiệu suất, năng suất, quy
trình chuẩn, phạm vi hẹp,
mô tả công việc cụ thể.
Chất lượng, thích ứng, đổi
mới, phạm vi rộng, đội tự
quản.
Đề tài: Một số biện pháp hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại công ty TNHH MTV Cảng Đà Nẵng
GVHD: TS. Nguyễn Thị Bích Thu SVTH: Trần Vũ Duy Mẫn
Page 11
Đào tạo Các kỹ năng công việc, kỹ thuật, chức năng .
Đa kỹ năng, đa chức năng,
chuẩn đoán và giải quyết
vấn đề.
Thực hiện Năng suất, mục tiêu cá nhân.
Năng suất, chất lượng, mục
tiêu của đội
Đánh giá Bởi cấp trên, chú trọng tài chính
Khách hàng, đồng sự, cấp
trên, chú trọng chất lượng
và dịch vụ.
Phần thưởng Cạnh tranh để tăng thu nhập và lợi ích.
Các phần thưởng tài chính/
phi tài chính
An toàn và sức
khỏe Xử lý các vấn đề phát sinh.
Phòng ngừa, an toàn sức
khỏe
Tuyển lựa và đề
bạt Chọn bởi các nhà quản lý Chọn bởi các đồng sự
Phát triển nghề
nghiệp
Ít kỹ năng, phát triển cá
nhân tuyến tính.
Kỹ năng phát triển trên cơ
sở nhóm
Như vậy những thay đổi mà các nhà quản trị cần quan tâm khi giải quyết
các vấn đề về nhân sự có thể là:
- Tổ chức đã thay đổi từ việc thực hiện công việc theo chức năng sang
thực hiện công việc đa chức năng. Điều này đòi hỏi hệ thống đào tạo chuyển
hướng từ đào tạo từ chuyên môn hóa sâu sang đào tạo đa kỹ năng diện rộng.
Công việc từ nhiệm vụ đơn giản nhờ chuyên môn hóa hẹp sang công việc đa
năng. Người lao động trong môi trường hiện đại cần giỏi chuyên môn của mình
nhưng đồng thời cần am hiểu các chuyên môn có liên quan.
- Tổ chức được xây dựng một cách gọn nhẹ hơn ít tầng nấc hơn để có thể
chuyển tải thông tin nhanh chóng hơn và dễ dàng phản úng với sự thay đổi của
môi trường. Việc tinh giảm gọn nhẹ bộ máy còn có ý nghĩa quan trọng trong
việc giảm chi phí tăng khả năng cạnh tranh. Các giá trị văn hóa của tổ chức
cũng đã thay đổi từ bị động sang thế chủ động. Mối liên hệ giữa các bộ phận
ngày càng phụ thuộc vào nhau một cách chặt chẽ hơn .Vì thế mà sự liên kết
giữa các cá nhân để hoàn thành công việc cũng được tăng lên. Điều này được
thực hiện trong một tổ chức đa văn hóa sẽ làm tiến trình quản trị nguồn nhân
lực trở nên phức tạp và khó khăn.
Đề tài: Một số biện pháp hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại công ty TNHH MTV Cảng Đà Nẵng
GVHD: TS. Nguyễn Thị Bích Thu SVTH: Trần Vũ Duy Mẫn
Page 12
- Cơ sở của việc đánh giá và thanh toán đã thay đổi: từ dựa vào hoạt
động chuyển sang dựa vào kết quả. Rõ ràng tính thiết thực và hiệu quả ngày
càng được đề cao. Việc trả lương dựa theo kết quả thay thế cho trả theo công
việc đã buộc người lao động quan tâm nhiều hơn nữa đến kết quả của những
hoạt động của bản thân họ.
- Tiêu chuẩn để đề bạt cũng thay đổi: từ dựa vào kết quả công việc sang
dựa chủ yếu vào khả năng. Chính điều này đã mở ra và thúc đẩy công tác đào
tạo hướng đến việc cung cấp những năng lực cao cho tổ chức. Những người trẻ
tuổi được đào tạo bài bản có nhiều cơ hội hơn trong thăng tiến nghề nghiệp.
Quản lý chiến lược về nhân lực được tiến hành trong một tổ chức nhằm
tối đa hóa lợi nhuận thu được từ tài sản nhân công. Mục đích của quản lý chiến
lược về nhân lực là nâng cao hiệu quả