Luận văn Một số giải pháp chiến lược nhằm phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010
1. Sự cần thiết của đề tài Lắp ráp và sản xuất ô tô là một trong những ngành công nghiệp quan trọng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Ngành công nghiệp này đáp ứng được nhu cầu vận chuyển và đi lại của xã hội. Có thể nói ôtô ngày nay đã trở thành một bộ phận không thể tách rời của cuộc sống con người. Một khi công nghiệp ôtô phát triển nó sẽ kéo theo sự phát triển của một số ngành công nghiệp phụ trợ như: luyện kim, cơ khí, nhựa, cao su, điện, điện tử, Và đồng thời giải quyết được mộtsố lượng lớn công ăn việc làm, đóng góp đáng kể cho ngân sách quốc gia. Đối với nước ta, trước đây trong cơ chế tập trung bao cấp, ôtô được xem như là một sản phẩm xa xỉ gây nhiều lãng phí nên ngành lắp ráp và sản xuất ôtô đã không thểphát triển. Khi kinh tế nước ta chuyển sang cơ chế thị trường, ngành lắp ráp và sản xuất ôtô đã bắt đầu phát triển trong khoảng 10 năm trở lại đây. Để xây dựng và phát triển ngành công nghiệp ôtô, Đảng và Nhà nước ta đã chọn hướng bước đầu thực hiện liên doanh kêu gọi vốn đầu tư nước ngoài vào ngành này nhằm tận dụng các ưu thế của các tập đoàn ôtô hàng đầu trên thế giới. Hiện nay đã có 11 liên doanh tham gia hoạt động lắp ráp và sản xuất ôtô ở nước ta với sự đầu tư đáng kể các máy móc, thiết bị hiện đại và công nghệ tiên tiến. Tuy vậy ngành công nghiệp ôtô đang đứng trước những khó khăn và thử thách: sức mua còn rất thấp, có quá nhiều nhà sản xuất trong một thị trường không lớn, các ngành công nghiệp phụ trợ còn yếu kém. Trong bối cảnh đó, với mục tiêunhằm phát triển lành mạnh và hiệu quả của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. Với những kiến thức được học ở nhà trường và kinh nghiệm thực tiễn trong ngành ôtô, tôi mạnh dạn chọn đề tài nghiên cứu:” Một số giải pháp chiến lược nhằm phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2010”. 2. Mục đích nghiên cứu Luận văn này sẽ tập trung vào một số vấn đề mang tính lý luận và thực tiễn sau đây: - Hệ thống hóa các kiến thức lý luận cơ bản về hoạch định chiến lược ngành bao gồm: các khái niệm cơ bản về chiến lược, trình bày một số chiến lược phát triển, hệ thống lại các bước thiết lập chiến lược, từ đó làm cơ sở đểxây dựng chiến lược ngành một cách hiệu quả. - Tổng kết và đánh giá các cơ hội,mối đe dọa từ môi trường bên ngoài cũng như những điểm mạnh, điểm yếu của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam làm cơ sở để xây dựng, định hướng chiến lược ohát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. 3. Đối tượng nghiên cứu Bao gồm tất cả các doanh nghiệp lắp ráp và sản xuất các loại ôtô tại Việt Nam. 4. Phạm vi nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứuhoạt động sản xuất kinh doanh của 11 công ty liên doanh lắp ráp và sản xuất ôtô t?i Việt Nam.