1.1 CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI
Hiện nay trên thế giới và tại Việt Nam, Thương mại điện tử (TMĐT) đang phát
triển mạnh mẽ. TMĐT là công cụ hữu hiệu để giúp cácdoanh nghiệp tạo ra những
lợi thế cạnh tranh, đồng thời mở rộng mạng lưới phân phối sản phẩm nâng cao chất
lượng dịch vụ để phục vụ cho cộng đồng và xã hội. Ngày càng nhiều các doanh
nghiệp Việt Nam ứng dụng TMĐT trong hoạt động kinh doanh của mình và đạt
được những thành công nhất định. Một trong những doanh nghiệp đó là Công ty
Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội
Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội là một trong
những Công ty đi đầu trong lĩnh vực Thương mại điệntử ở Việt Nam. Website
www.25h.vncủa Công ty hàng năm đều có tên 10 website TMĐT xuất sắc tại Việt
Nam do chính người tiêu dùng bình chọn. Tuy nhiên khi tham quan website 25h.vn
khá nhiều khách hàng lại chưa tìm thấy hàng hóa mà mình mong muốn. Số lượng
mặt hàng trên website 25h.vn chưa phong phú đa dạngvề mẫu mã, chủng loại về
xuất sứ và nhà cung cấp đã làm ảnh hưởng đến tâm lýcủa người mua, điều này làm
Công ty đánh mất khá nhiều đơn hàng trực tiếp. Đặc biệt trong thời gian tham gia
làm việc, thực tập tại Công ty, nhận thấy Công ty có số lượng đơn đặt hàng trong
một ngày tại webiste www.25h.vnkhá nhiều nhưng số lượng đơn đặt hàng ảo chiếm
tỷ trọng cao. Vậy làm thế nào để gia tăng số lượng mặt hàng và quản lý đơn đặt
hàng có hiệu quả hơn là vấn đề cấp bách mà Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình
và Truyền thanh Hà Nội đang cần phải giải quyết.
1.2 XÁC ĐỊNH VÀ TUYÊN BỐ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI
Qua nghiên cứu về mua bán hàng trên internet và quytrình bán hàng điện tử
trong B2C em thấy sản phẩm trên mạng và quản trị đơn đặt hàng là vấn đề có ý
nghĩa khoa học, có tầm quan trọng đặc biệt đối với việc thực hiện mục tiêu của
doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực TMĐT. Kết hợpvới thời gian tham gia làm
việc, nghiên cứu, khảo sát và thực tập tại Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và
Truyền thanh Hà Nội, nhận thấy Công ty cần có thêm giải pháp để mở rộng mặt
hàng và quản trị đơn đặt hàng sao cho tốt hơn, hợp lý hơn đem lại nhiều lợi nhuận
cho doanh nghiệp.
1.3 MỤC TIÊU VÀ VẤN ĐỀ VIỆC PHÁT TRIỂN MẶT HÀNG VÀ QUẢN TRỊ
ĐƠN ĐẶT HÀNG WEBSITE 25H.VN TẠI CÔNG TY DỊCH VỤ KỸ THUẬT
TRUYỀN HÌNH VÀ TRUYỀN THANH HÀ NỘI
Hệ thống hóa về mặt lý luận cho các vấn đề có liên quan đến mở rộng mặt
hàng và quản trị đơn đặt hàng
• Đưa ra những đánh giá thực trạng mặt hàng và tình hình quản trị đơn đặt
hàng website www.25h.vncủa Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và
Truyền thanh Hà Nội.
• Chỉ rõ được các điều kiện môi trường khách quan cũng như môi trường
nội tại trong doanh nghiệp có liên quan đến vấn đề nghiên cứu, đồng
thời đánh giá được triển vọng của vấn đề.
• Đưa ra hệ thống các giải pháp nhằm mở rộng mặt hàngvà quản trị đơn
đặt hàng website www.25h.vncủa Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền
hình và Truyền thanh Hà Nội.
1.4 PHẠM VI NGHIÊN CỨU
• Phạm vi không gian: Website www.25h.vncủa Công ty Dịch vụ kỹ
thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội
• Giới hạn về nội dung: Nghiên cứu về mặt hàng, quá trình mua hàng và
quản lý các đơn đặt hàng của Công ty .
• Phạm vi thời gian: 2 năm trở lại đây.
1.5 KẾT CẤU LUẬN VĂN
Ý nghĩa: Đề tài luận văn góp phần hiệu quả trong việc mở rộng mặt hàng và
quản trị đơn đặt hàng trong bán lẻ điện tử đối với sản phẩm, dịch vụ tại một doanh
nghiệp cụ thể, đồng thời, góp phần nâng cao tính thực tiễn công trình nghiên cứu
trên cơ sở lý luận đã được học.
Kết cấu: Ngoài phần tóm lược, danh mục từ viết tắt,danh mục hình vẽ bảng
biểu, tài liệu tham khảo, các phụ lục, nội dung chính được chia làm 4 chương như
sau:
• Chương 1: Tổng quan nghiên cứu mở rộng mặt hàng và quản trị đơn
đặt hàng
• Chương 2: Một số vấn đề lý luận cơ bản về mở rộng mặt hàng và quản
trị đơn đặt hàng trong bán lẻ B2C.
• Chương 3: Phương pháp nghiên cứu và các kết quả nghiên cứu tình
hình mặt hàng và quản trị đơn đặt hàng website 25h.vn của Công ty
Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội
• Chương 4: Một số kết luận và đề xuất giải pháp mở rộng mặt hàng và
quản trị đơn đặt hàng cho website 25h.vn của Công ty Dịch vụ kỹ
thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội
80 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1863 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Một số giải pháp mở rộng mặt hàng và quản trị đơn đặt hàng website www.25h.vn của công ty dịch vụ kỹ thuật truyền hình và truyền thanh Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn tốt nghiệp Hoàng Thị Minh Thanh - 41 I4
i
LỜI MỞ ðẦU
Quá trình học tập và rèn luyện tại khoa Thương mại ñiện tử - Trường ðại học
Thương mại, chúng em ñã ñược tiếp cận và trang bị cho mình về lý luận, các học
thuyết kinh tế và bài giảng của thầy cô về các vấn ñề thương mại ñiện tử, mặt hàng
ñiện tử, quản trị ñơn ñặt hàng, thanh toán trực tuyến… Tuy nhiên, lý thuyết phải ñi
ñôi với thực hành thì mới phát huy ñược hiệu quả, Chính vì vậy, nhà trường ñã tạo
ñiều kiện cho chúng em ñi thực tế, thực hành những gì ñã học ở trường trong thời
gian 10 tuần tuần thực tập tại Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền
thanh Hà Nội.
Có thể nói 10 tuần không phải thời gian ñủ dài ñể thực hành hết những gì ñã
học trong 4 năm tại trường, nhưng nó ñã mang lại cho em nhiều kinh nghiệm thực
tế rất quý báu. Trong 10 tuần thực tập này, em ñã gặp không ít khó khăn: sự bỡ ngỡ
khi lần ñầu tiếp xúc với môi trường làm việc chuyên nghiệp, sự hạn chế về một số
kiến thức về lý thuyết chuyên môn ñể viết luận văn cũng như các kĩ năng ứng phó
tình huống…Nhưng nhờ sự giúp ñõ của thầy cô, của ban lãnh ñạo và tập thể anh chị
trong Công ty, em ñã hoàn thành thực tập của mình.
Qua ñây, em xin chân thành cảm ơn nhà trường, quý thầy cô ñã tạo mọi ñiều
kiện cho em tham gia học tập, rèn luyện, trau dồi kiến thức chuyên môn cũng như
kiến thức thực tế cuộc sống trong 4 năm học. Và ñặc biệt em xin chân thành cảm ơn
PGS TS. Nguyễn Văn Minh – người ñã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo và giúp ñỡ em
hoàn thành luận văn tốt nghiệp này.
ðồng thời em gửi lời cảm ơn chân thành ñến ban Giám ñốc và toàn thể các
anh chị trong phòng Thương mại ñiện tử cùng ñã tiếp nhận và tạo cho em môi
trường làm việc chuyên nghiệp, giúp em có ñiều kiện nắm bắt tổng quát chung về
tình hình hoạt ñộng của Công ty và hoàn thành khóa thực tập của mình.
Em xin chân thành cảm ơn!
Lời tác giả
Luận văn tốt nghiệp Hoàng Thị Minh Thanh - 41 I4
ii
TÓM LƯỢC
Trong xu thế phát triển của nền kinh tế như hiện nay, việc áp dụng TMðT vào
hoạt ñộng sản xuất kinh doanh không còn là một ñiều mới mẻ ñối với các doanh
nghiệp trong nước, việc áp dụng TMðT vào hoạt ñộng kinh doanh ñược coi là lợi
thế cạnh tranh của các doanh nghiệp. Ngay từ buổi ñầu thành lập Công ty Dịch vụ
kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội ñã xác ñịnh hướng trong chiến lược
kinh doanh của mình là phát triển cổng Thương mại ñiện tử. Trong hơn 4 năm hoạt
ñộng kinh doanh Công ty ñã ngày càng hoàn thiện website của mình nhằm phục vụ
tốt nhất cho việc hoạt ñộng kinh doanh của mình. Tuy vậy mặt hàng trên website
25h.vn chưa thật sự phong phú và ñáp ứng thị hiếu của khách hàng. Hơn nữa quy
trình quản trị ñơn ñặt hàng website 25.vn của Công ty còn nhiều hoạt ñộng thô xơ,
chưa hợp lý. Vì vậy trong thời gian thực tập tại Công ty, trên cơ sở những kiến thức
ñã ñược học và qua nghiên cứu tài liệu, tham gia làm việc tại Công ty em ñánh giá
việc mở rộng mặt hàng và quản trị ñơn ñặt hàng có hiệu quả tại website 25h.vn của
Công ty mang ý nghĩa thực tiễn cao.
Bài luận văn tập trung nghiên cứu và giải quyết các vấn ñề liên quan ñến việc
mở rộng mặt hàng và quản trị ñơn ñặt hàng website 25h.vn. Trên cơ sở phân tích lý
luận theo phương pháp luận khoa học logics về thực trạng, khả năng thực hiện các
vấn ñề này, bài luận gồm 4 chương tập trung phân tích lý thuyết và ứng dụng thực
trạng tại Công ty trong việc mở rộng mặt hàng và quản trị ñơn ñặt hàng website
25h.vn. Từ ñó ñề xuất và ñưa ra những giải pháp cũng như một vài kiến nghị nhằm
mục ñích mở rộng mặt hàng và quản trị ñơn ñặt hàng tại Công ty hiệu quả hơn
Luận văn tốt nghiệp Hoàng Thị Minh Thanh - 41 I4
iii
MỤC LỤC
LỜI MỞ ðẦU ......................................................................................................... ii
TÓM LƯỢC............................................................................................................ ii
MỤC LỤC.............................................................................................................. iii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT....................................................................................iv
DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ......................................................................v
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ðỀ TÀI.............................................. 1
1.1 Tính cấp thiết của ñề tài ..................................................................................... 1
1.2 Xác ñịnh và tuyên bố vấn ñề nghiên cứu ñề tài................................................... 1
1.3 Mục tiêu và vấn ñề việc phát triển mặt hàng và quản trị ñơn ñặt hàng website
25h.vn tại Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội .............. 2
1.4 Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................... 2
1.5 Kết cấu luận văn ................................................................................................ 2
CHƯƠNG II: MỘT SỐ VẤN ðỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ MỞ RỘNG MẶT
HÀNG VÀ QUẢN TRỊ ðẶT HÀNG ...................................................................... 4
2.1.1 Khái niệm chung ............................................................................................. 4
2.2 Lý thuyết liên quan ñến vấn ñề nghiên cứu ........................................................ 7
2.3 Tổng quan tình hình khách thể nghiên cứu......................................................... 7
2.4 Tổng quan các vấn ñề có liên quan ñến mở rộng mặt hàng và quản trị ñơn ñặt
hàng......................................................................................................................... 8
2.4.1 Một số lý thuyết liên quan ñến mở rộng mặt hàng ........................................... 8
2.4.2 Quy trình quản trị ñơn ñặt hàng..................................................................... 14
CHƯƠNG III: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ CÁC KẾT QUẢ NGHIÊN
CỨU TÌNH HÌNH MỞ RỘNG MẶT HÀNG VÀ QUẢN TRỊ ðƠN ðẶT HÀNG
WEBSITE WWW.25h.vn CỦA CÔNG TY DỊCH VỤ KỸ THUẬT TRUYỀN
HÌNH VÀ TRUYỀN THANH HÀ NỘI ................................................................ 19
3.1 Hệ thống các phương pháp nghiên cứu............................................................. 19
3.1.1 Phương pháp thu thập dữ liệu........................................................................ 19
3.1.2 Phương pháp phân tích, xử lý dữ liệu về thực trạng mở rộng mặt hàng và quản
trị ñơn ñặt hàng www.25h.vn................................................................................. 20
Luận văn tốt nghiệp Hoàng Thị Minh Thanh - 41 I4
iv
3.2.1 Thực trạng phát triển TMðT B2C ở Việt Nam.............................................. 21
3.2.2 Khái quát chung về Của Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền
thanh Hà Nội ......................................................................................................... 22
3.2.3 Thực trạng mở rộng mặt hàng website 25h.vn............................................... 28
3.2.4 Thực trạng quản trị ñơn ñặt hàng website 25h.vn tại Của Công ty Dịch vụ kỹ
thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội ............................................................ 30
3.2.6 Ảnh hưởng của các yếu tố môi trường bên trong ñến mở rộng mặt hàng và
quản trị ñơn ñặt hàng website 25h.vn của Của Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền
hình và Truyền thanh Hà Nội................................................................................. 37
3.3 Kết quả phân tích và xử lý dữ liệu.................................................................... 39
3.3.1 ðánh giá phân tích phát triển mặt hàng tại website www.25h.vn................... 39
3.3.2 Phân tích ñánh giá về quản trị ñơn ñặt hàng website www.25h.vn của Của
Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội ............................ 41
CHƯƠNG IV: MỘT SỐ GIẢI PHÁP MỞ RỘNG MẶT HÀNG VÀ QUẢN TRỊ
ðƠN ðẶT HÀNG WEBSITE WWW.25h.vn CỦA CÔNG TY DỊCH VỤ KỸ
THUẬT TRUYỀN HÌNH VÀ TRUYỀN THANH HÀ NỘI.................................. 42
4.1 Các phát hiện và kết luận qua quá trình nghiên cứu.......................................... 42
4.1.1 Khái quát chung về kết quả của quá trình nghiên cứu.................................... 42
4.1.2 Những vấn ñề tồn tại trong hoạt ñộng mở rộng mặt hàng và quản trị ñơn ñặt
hàng tại Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội ............... 43
4.1.3 Nguyên nhân của tồn tại................................................................................ 43
4.2 Dự báo triển vọng và quan ñiểm giải quyết vấn ñề........................................... 44
4.2.1 Dự báo tình hình trong thời gian tới .............................................................. 44
4.2.2 ðịnh hướng phát triển của Công ty................................................................ 45
4.3 Một số nhóm giải pháp mở rộng mặt hàng và quản trị ñơn ñặt hàng website
25h.vn của Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội........... 46
4.3.1 Giải pháp mở rộng mặt hàng trên website 25h.vn.......................................... 46
4.3.2 Giải pháp cho quản trị ñơn ñặt hàng website 25h.vn của Công ty Dịch vụ Kỹ
thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội. ........................................................... 47
4.3.3 Nhóm giải pháp ñào tạo, phát triển nguồn nhân lực....................................... 52
Luận văn tốt nghiệp Hoàng Thị Minh Thanh - 41 I4
v
4.3.4 Một số kiến nghị với vấn ñể mở rộng mặt hàng và quản trị ñơn ñặt hàng
website 25h.vn....................................................................................................... 54
KẾT LUẬN........................................................................................................... 56
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Luận văn tốt nghiệp Hoàng Thị Minh Thanh - 41 I4
vi
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
ADSL
ðường thuê bao số không ñối xứng (Asymmetric Digital
Subscriber Line)
Amcham Phòng doanh nghiệp Mỹ tại Viêt Nam
ATM Máy rút tiền tự ñộng (Automatic Teller Machine)
B2B
Giao dịch thương mại ñiện tử giữa doanh nghiệp với doanh
nghiệp (Business to Business)
B2C
Giao dịch thương mại ñiện tử giữa doanh nghiệp với cá nhân
(Business to Consumer)
BTS
Tên viết tắt Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Truyền hình và Truyền
thanh Hà Nội
CNTT Công nghệ thông tin
CP Cổ phần
CRM
Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (Customer Relationship
Mannagerment)
HiTV Tên viết tắt Cong ty ðầu tư Phát triển Truyền hình Hà Nội
EIU Tổ chức phân tích thông tin kinh tế (Economist Intelligence Unit)
TMðT Thương mại ñiện tử
IMF Quỹ tiền tệ quốc tế (Internationnal Monetary Fund)
UNCUTRAL
Ủy ban Liên hợp quốc tế về Luật Thương mại ñiện tử (United
nations Conmision on International Trade Law)
USD ðồng ñô la Mỹ
WB Ngân hàng thế giới (World Bank)
WTO Tổ chức Thương mại thế giới (Word Trade Organization)
Luận văn tốt nghiệp Hoàng Thị Minh Thanh - 41 I4
vii
DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ
Bảng 2.1 ðộng cơ mua sản phẩm
Bảng 3.1 Doanh số bán hàng tính theo danh mục mặt hàng năm 2006-2007
Bảng 3.2
Sơ ñồ quy trình tác nghiệp quản trị ñơn ñặt hàng tại website
www.25h.vn
Hình 2.2 Sơ ñồ quản trị ñặt hàng
Hình 2.3 Quy trình thực hiện ñơn hàng và xử lý ñơn ñặt hàng
Hình 2.4 Quy trình thực hiện ñơn hàng
Hình 3.1
Cơ cấu tổ chức bộ máy của Công ty Dịch vụ Truyền thanh-Truyền hình
Hà Nội
Luận văn tốt nghiệp Hoàng Thị Minh Thanh – K41 I4
1
CHƯƠNG I
TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ðỀ TÀI
1.1 CẤP THIẾT CỦA ðỀ TÀI
Hiện nay trên thế giới và tại Việt Nam, Thương mại ñiện tử (TMðT) ñang phát
triển mạnh mẽ. TMðT là công cụ hữu hiệu ñể giúp các doanh nghiệp tạo ra những
lợi thế cạnh tranh, ñồng thời mở rộng mạng lưới phân phối sản phẩm nâng cao chất
lượng dịch vụ ñể phục vụ cho cộng ñồng và xã hội. Ngày càng nhiều các doanh
nghiệp Việt Nam ứng dụng TMðT trong hoạt ñộng kinh doanh của mình và ñạt
ñược những thành công nhất ñịnh. Một trong những doanh nghiệp ñó là Công ty
Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội
Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội là một trong
những Công ty ñi ñầu trong lĩnh vực Thương mại ñiện tử ở Việt Nam. Website
www.25h.vn của Công ty hàng năm ñều có tên 10 website TMðT xuất sắc tại Việt
Nam do chính người tiêu dùng bình chọn. Tuy nhiên khi tham quan website 25h.vn
khá nhiều khách hàng lại chưa tìm thấy hàng hóa mà mình mong muốn. Số lượng
mặt hàng trên website 25h.vn chưa phong phú ña dạng về mẫu mã, chủng loại về
xuất sứ và nhà cung cấp ñã làm ảnh hưởng ñến tâm lý của người mua, ñiều này làm
Công ty ñánh mất khá nhiều ñơn hàng trực tiếp. ðặc biệt trong thời gian tham gia
làm việc, thực tập tại Công ty, nhận thấy Công ty có số lượng ñơn ñặt hàng trong
một ngày tại webiste www.25h.vn khá nhiều nhưng số lượng ñơn ñặt hàng ảo chiếm
tỷ trọng cao. Vậy làm thế nào ñể gia tăng số lượng mặt hàng và quản lý ñơn ñặt
hàng có hiệu quả hơn là vấn ñề cấp bách mà Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình
và Truyền thanh Hà Nội ñang cần phải giải quyết.
1.2 XÁC ðỊNH VÀ TUYÊN BỐ NGHIÊN CỨU ðỀ TÀI
Qua nghiên cứu về mua bán hàng trên internet và quy trình bán hàng ñiện tử
trong B2C em thấy sản phẩm trên mạng và quản trị ñơn ñặt hàng là vấn ñề có ý
nghĩa khoa học, có tầm quan trọng ñặc biệt ñối với việc thực hiện mục tiêu của
doanh nghiệp hoạt ñộng trong lĩnh vực TMðT. Kết hợp với thời gian tham gia làm
việc, nghiên cứu, khảo sát và thực tập tại Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và
Luận văn tốt nghiệp Hoàng Thị Minh Thanh – K41 I4
2
Truyền thanh Hà Nội, nhận thấy Công ty cần có thêm giải pháp ñể mở rộng mặt
hàng và quản trị ñơn ñặt hàng sao cho tốt hơn, hợp lý hơn ñem lại nhiều lợi nhuận
cho doanh nghiệp.
1.3 MỤC TIÊU VÀ VẤN ðỀ VIỆC PHÁT TRIỂN MẶT HÀNG VÀ QUẢN TRỊ
ðƠN ðẶT HÀNG WEBSITE 25H.VN TẠI CÔNG TY DỊCH VỤ KỸ THUẬT
TRUYỀN HÌNH VÀ TRUYỀN THANH HÀ NỘI
Hệ thống hóa về mặt lý luận cho các vấn ñề có liên quan ñến mở rộng mặt
hàng và quản trị ñơn ñặt hàng
• ðưa ra những ñánh giá thực trạng mặt hàng và tình hình quản trị ñơn ñặt
hàng website www.25h.vn của Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và
Truyền thanh Hà Nội.
• Chỉ rõ ñược các ñiều kiện môi trường khách quan cũng như môi trường
nội tại trong doanh nghiệp có liên quan ñến vấn ñề nghiên cứu, ñồng
thời ñánh giá ñược triển vọng của vấn ñề.
• ðưa ra hệ thống các giải pháp nhằm mở rộng mặt hàng và quản trị ñơn
ñặt hàng website www.25h.vn của Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền
hình và Truyền thanh Hà Nội.
1.4 PHẠM VI NGHIÊN CỨU
• Phạm vi không gian: Website www.25h.vn của Công ty Dịch vụ kỹ
thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội
• Giới hạn về nội dung: Nghiên cứu về mặt hàng, quá trình mua hàng và
quản lý các ñơn ñặt hàng của Công ty .
• Phạm vi thời gian: 2 năm trở lại ñây.
1.5 KẾT CẤU LUẬN VĂN
Ý nghĩa: ðề tài luận văn góp phần hiệu quả trong việc mở rộng mặt hàng và
quản trị ñơn ñặt hàng trong bán lẻ ñiện tử ñối với sản phẩm, dịch vụ tại một doanh
nghiệp cụ thể, ñồng thời, góp phần nâng cao tính thực tiễn công trình nghiên cứu
trên cơ sở lý luận ñã ñược học.
Luận văn tốt nghiệp Hoàng Thị Minh Thanh – K41 I4
3
Kết cấu: Ngoài phần tóm lược, danh mục từ viết tắt, danh mục hình vẽ bảng
biểu, tài liệu tham khảo, các phụ lục, nội dung chính ñược chia làm 4 chương như
sau:
• Chương 1: Tổng quan nghiên cứu mở rộng mặt hàng và quản trị ñơn
ñặt hàng
• Chương 2: Một số vấn ñề lý luận cơ bản về mở rộng mặt hàng và quản
trị ñơn ñặt hàng trong bán lẻ B2C.
• Chương 3: Phương pháp nghiên cứu và các kết quả nghiên cứu tình
hình mặt hàng và quản trị ñơn ñặt hàng website 25h.vn của Công ty
Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội
• Chương 4: Một số kết luận và ñề xuất giải pháp mở rộng mặt hàng và
quản trị ñơn ñặt hàng cho website 25h.vn của Công ty Dịch vụ kỹ
thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội
Luận văn tốt nghiệp Hoàng Thị Minh Thanh – K41 I4
4
CHƯƠNG II
MỘT SỐ VẤN ðỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ MỞ RỘNG MẶT HÀNG VÀ
QUẢN TRỊ ðẶT HÀNG
2.1 MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN
2.1.1 Khái niệm chung
2.1.1.1 Thương mại ñiện tử
Hiện nay, có rất nhiều khái niệm về TMðT khác nhau. Thuật ngữ Thương mại
ñược ñịnh nghĩa trong Luật mẫu về TMðT của Ủy ban Liên Hợp quốc về Luật
Thương mại quốc tế (UNCITRAL): “Thuật ngữ Thương mại cần ñược diễn giải theo
nghĩa rộng ñể bao quát các vấn ñề phát sinh từ mọi quan hệ mang tính chất thương
mại dù có hay không có hợp ñồng”. Các quan hệ mang tính thương mại bao gồm các
giao dịch sau ñây: Bất cứ giao dịch nào về thương mại nào về cung cấp hoặc trao ñổi
hàng hóa hoặc dịch vụ; thỏa thuận phân phối; ñại diện hoặc ñại lý thương mại, ủy
thác hoa hồng; cho thuê dài hạn; xây dựng các công trình; tư vấn; kỹ thuật công
trình; ñầu tư; cấp vốn; ngân hàng; bảo hiểm; thỏa thuận khai thác hoặc tô nhượng;
liên doanh các hình thức khác về hợp tác công nghiệp hoặc kinh doanh; chuyên chở
hàng hóa hay hành khách bằng ñường biển, ñường không, ñường sắt hoặc ñường
bộ.“Thương mại ñiện tử là việc tiến hành các giao dịch thương mại thông qua mạng
Internet, các mạng truyền thông và các phương tiện ñiện tử khác”
Theo GS. R. Kalakota và A. Winston thì TMðT Tử ñược nhìn nhận dưới nhiều
góc ñộ khác nhau: Từ góc ñộ, công nghệ thông tin, TMðT là việc cung cấp, phân
phối thông tin, các sản phẩm, dịch vụ, các phương tiện thanh toán qua ñường dây
ñiện thoại, các mạng truyền thông hoặc qua các phương tiện ñiện tử khác. Từ góc ñộ
kinh doanh, TMðT là việc ứng dụng công nghệ (chủ yếu là công nghệ thông tin) ñể
tự ñộng hoá các giao dịch kinh doanh và các kênh thông tin kinh doanh….
Từ các khái niệm và quan ñiểm như trên, có thể rút ra kết luận chung về khái
niệm TMðT như sau:
“Thương mại ñiện tử là việc tiến hành các giao dịch thương mại thông qua
mạng Internet, các mạng truyền thông và các phương tiện ñiện tử khác”
Luận văn tốt nghiệp Hoàng Thị Minh Thanh – K41 I4
5
2.1.1.2 Thương mại ñiện tử B2C
Thương mại ñiện B2C là loại giao dịch trong ñó khách hàng của doanh nghiệp
kinh doanh trực tuyến là nhữn người tiêu dùng cuối cùng, mua hàng với mục ñích
phục vụ tiêu dùng cá nhân. ðây là loại giao dịch quen thuộc và phổ biến nhất trong
thương mại ñiện tử.
2.1.1.3 Khái niệm bán lẻ
Nghị ñịnh số 23 khoản 8 ñiều 3 của Chính phủ ban hành ngày 12-2-2007 bán lẻ
ñược ñịnh nghĩa là hoạt ñộng bán hàng hóa trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng.
Hệ thống phân phối của Hiệp hội doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam (Amcham)
ñịnh nghĩa bán lẻ là hoạt ñộng bán hàng hóa cho người tiêu dùng cá nhân hay hộ gia
ñình bao gồm các dịch vụ kèm theo việc bán các hàng hóa ñó
2.1.1.4 Khái niệm bán lẻ ñiện tử
Bán lẻ ñiện tử là việc bán hàng hóa và dịch vụ quan Interrnet và kênh ñiện tử
khác ñến người tiêu dùng cá nhân và hộ gia ñình.
ðịnh nghĩa này bao hàm tất cả các hoạt ñộng thương mại, tạo nên các giao dịch
với người tiêu dùng cuối cùng (chứ không phải khách hàng doanh nghiệp). Một số
hoạt ñộng marketing không tạo nên các giao dịch trực tiếp, ví dụ cung cấp thông tin
miễn phí hoặc xúc tiến thương hiệu, hình ảnh, ñược coi như một phần của TMðT
B2C, nhưng thường không ñược tính trong phạm vi của bán lẻ ñiện tử. Như vậy khái
niệm bán lẻ ñiện tử không rộng bằng khái niệm TMðT B2C. TMðT B2C bao hàm
bán lẻ ñiện tử.
2.1.1.5 Quản trị bán lẻ ñiện tử
Quản trị bán lẻ ñiện tử là các hoạt ñộng của người bán lẻ ñiện tử như xây dựng
website bán lẻ, lập kế hoạch mặt hàng bán lẻ, xây dựng kỹ thuật bán hàng, quản trị
quy trình bán lẻ ñiện tử, quản trị tồn kho trong bán lẻ ñiện tử, quản trị quan hệ khách
hàng ñiện tử, ñịnh giá và xúc tiến bán lẻ ñiện tử nhằm nhận biết các nhu cầu, mong
muốn của khách hàng trên thị trường mục tiêu, tìm cách thỏa mãn trực tiếp các nhu
cầu và mong muốn ñó tốt hơn ñối thủ cạnh tranh.
Luận văn tốt nghiệp Hoàng Thị Minh Thanh – K41 I4
6
2.1.2 Khái niệm liên quan trự