Luận văn Một số giải pháp mở rộng mặt hàng và quản trị đơn đặt hàng website www.25h.vn của công ty dịch vụ kỹ thuật truyền hình và truyền thanh Hà Nội

1.1 CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI Hiện nay trên thế giới và tại Việt Nam, Thương mại điện tử (TMĐT) đang phát triển mạnh mẽ. TMĐT là công cụ hữu hiệu để giúp cácdoanh nghiệp tạo ra những lợi thế cạnh tranh, đồng thời mở rộng mạng lưới phân phối sản phẩm nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ cho cộng đồng và xã hội. Ngày càng nhiều các doanh nghiệp Việt Nam ứng dụng TMĐT trong hoạt động kinh doanh của mình và đạt được những thành công nhất định. Một trong những doanh nghiệp đó là Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội là một trong những Công ty đi đầu trong lĩnh vực Thương mại điệntử ở Việt Nam. Website www.25h.vncủa Công ty hàng năm đều có tên 10 website TMĐT xuất sắc tại Việt Nam do chính người tiêu dùng bình chọn. Tuy nhiên khi tham quan website 25h.vn khá nhiều khách hàng lại chưa tìm thấy hàng hóa mà mình mong muốn. Số lượng mặt hàng trên website 25h.vn chưa phong phú đa dạngvề mẫu mã, chủng loại về xuất sứ và nhà cung cấp đã làm ảnh hưởng đến tâm lýcủa người mua, điều này làm Công ty đánh mất khá nhiều đơn hàng trực tiếp. Đặc biệt trong thời gian tham gia làm việc, thực tập tại Công ty, nhận thấy Công ty có số lượng đơn đặt hàng trong một ngày tại webiste www.25h.vnkhá nhiều nhưng số lượng đơn đặt hàng ảo chiếm tỷ trọng cao. Vậy làm thế nào để gia tăng số lượng mặt hàng và quản lý đơn đặt hàng có hiệu quả hơn là vấn đề cấp bách mà Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội đang cần phải giải quyết. 1.2 XÁC ĐỊNH VÀ TUYÊN BỐ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI Qua nghiên cứu về mua bán hàng trên internet và quytrình bán hàng điện tử trong B2C em thấy sản phẩm trên mạng và quản trị đơn đặt hàng là vấn đề có ý nghĩa khoa học, có tầm quan trọng đặc biệt đối với việc thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực TMĐT. Kết hợpvới thời gian tham gia làm việc, nghiên cứu, khảo sát và thực tập tại Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội, nhận thấy Công ty cần có thêm giải pháp để mở rộng mặt hàng và quản trị đơn đặt hàng sao cho tốt hơn, hợp lý hơn đem lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp. 1.3 MỤC TIÊU VÀ VẤN ĐỀ VIỆC PHÁT TRIỂN MẶT HÀNG VÀ QUẢN TRỊ ĐƠN ĐẶT HÀNG WEBSITE 25H.VN TẠI CÔNG TY DỊCH VỤ KỸ THUẬT TRUYỀN HÌNH VÀ TRUYỀN THANH HÀ NỘI Hệ thống hóa về mặt lý luận cho các vấn đề có liên quan đến mở rộng mặt hàng và quản trị đơn đặt hàng • Đưa ra những đánh giá thực trạng mặt hàng và tình hình quản trị đơn đặt hàng website www.25h.vncủa Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội. • Chỉ rõ được các điều kiện môi trường khách quan cũng như môi trường nội tại trong doanh nghiệp có liên quan đến vấn đề nghiên cứu, đồng thời đánh giá được triển vọng của vấn đề. • Đưa ra hệ thống các giải pháp nhằm mở rộng mặt hàngvà quản trị đơn đặt hàng website www.25h.vncủa Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội. 1.4 PHẠM VI NGHIÊN CỨU • Phạm vi không gian: Website www.25h.vncủa Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội • Giới hạn về nội dung: Nghiên cứu về mặt hàng, quá trình mua hàng và quản lý các đơn đặt hàng của Công ty . • Phạm vi thời gian: 2 năm trở lại đây. 1.5 KẾT CẤU LUẬN VĂN Ý nghĩa: Đề tài luận văn góp phần hiệu quả trong việc mở rộng mặt hàng và quản trị đơn đặt hàng trong bán lẻ điện tử đối với sản phẩm, dịch vụ tại một doanh nghiệp cụ thể, đồng thời, góp phần nâng cao tính thực tiễn công trình nghiên cứu trên cơ sở lý luận đã được học. Kết cấu: Ngoài phần tóm lược, danh mục từ viết tắt,danh mục hình vẽ bảng biểu, tài liệu tham khảo, các phụ lục, nội dung chính được chia làm 4 chương như sau: • Chương 1: Tổng quan nghiên cứu mở rộng mặt hàng và quản trị đơn đặt hàng • Chương 2: Một số vấn đề lý luận cơ bản về mở rộng mặt hàng và quản trị đơn đặt hàng trong bán lẻ B2C. • Chương 3: Phương pháp nghiên cứu và các kết quả nghiên cứu tình hình mặt hàng và quản trị đơn đặt hàng website 25h.vn của Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội • Chương 4: Một số kết luận và đề xuất giải pháp mở rộng mặt hàng và quản trị đơn đặt hàng cho website 25h.vn của Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội

pdf80 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1884 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Một số giải pháp mở rộng mặt hàng và quản trị đơn đặt hàng website www.25h.vn của công ty dịch vụ kỹ thuật truyền hình và truyền thanh Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn tốt nghiệp Hoàng Thị Minh Thanh - 41 I4 i LỜI MỞ ðẦU Quá trình học tập và rèn luyện tại khoa Thương mại ñiện tử - Trường ðại học Thương mại, chúng em ñã ñược tiếp cận và trang bị cho mình về lý luận, các học thuyết kinh tế và bài giảng của thầy cô về các vấn ñề thương mại ñiện tử, mặt hàng ñiện tử, quản trị ñơn ñặt hàng, thanh toán trực tuyến… Tuy nhiên, lý thuyết phải ñi ñôi với thực hành thì mới phát huy ñược hiệu quả, Chính vì vậy, nhà trường ñã tạo ñiều kiện cho chúng em ñi thực tế, thực hành những gì ñã học ở trường trong thời gian 10 tuần tuần thực tập tại Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội. Có thể nói 10 tuần không phải thời gian ñủ dài ñể thực hành hết những gì ñã học trong 4 năm tại trường, nhưng nó ñã mang lại cho em nhiều kinh nghiệm thực tế rất quý báu. Trong 10 tuần thực tập này, em ñã gặp không ít khó khăn: sự bỡ ngỡ khi lần ñầu tiếp xúc với môi trường làm việc chuyên nghiệp, sự hạn chế về một số kiến thức về lý thuyết chuyên môn ñể viết luận văn cũng như các kĩ năng ứng phó tình huống…Nhưng nhờ sự giúp ñõ của thầy cô, của ban lãnh ñạo và tập thể anh chị trong Công ty, em ñã hoàn thành thực tập của mình. Qua ñây, em xin chân thành cảm ơn nhà trường, quý thầy cô ñã tạo mọi ñiều kiện cho em tham gia học tập, rèn luyện, trau dồi kiến thức chuyên môn cũng như kiến thức thực tế cuộc sống trong 4 năm học. Và ñặc biệt em xin chân thành cảm ơn PGS TS. Nguyễn Văn Minh – người ñã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo và giúp ñỡ em hoàn thành luận văn tốt nghiệp này. ðồng thời em gửi lời cảm ơn chân thành ñến ban Giám ñốc và toàn thể các anh chị trong phòng Thương mại ñiện tử cùng ñã tiếp nhận và tạo cho em môi trường làm việc chuyên nghiệp, giúp em có ñiều kiện nắm bắt tổng quát chung về tình hình hoạt ñộng của Công ty và hoàn thành khóa thực tập của mình. Em xin chân thành cảm ơn! Lời tác giả Luận văn tốt nghiệp Hoàng Thị Minh Thanh - 41 I4 ii TÓM LƯỢC Trong xu thế phát triển của nền kinh tế như hiện nay, việc áp dụng TMðT vào hoạt ñộng sản xuất kinh doanh không còn là một ñiều mới mẻ ñối với các doanh nghiệp trong nước, việc áp dụng TMðT vào hoạt ñộng kinh doanh ñược coi là lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp. Ngay từ buổi ñầu thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội ñã xác ñịnh hướng trong chiến lược kinh doanh của mình là phát triển cổng Thương mại ñiện tử. Trong hơn 4 năm hoạt ñộng kinh doanh Công ty ñã ngày càng hoàn thiện website của mình nhằm phục vụ tốt nhất cho việc hoạt ñộng kinh doanh của mình. Tuy vậy mặt hàng trên website 25h.vn chưa thật sự phong phú và ñáp ứng thị hiếu của khách hàng. Hơn nữa quy trình quản trị ñơn ñặt hàng website 25.vn của Công ty còn nhiều hoạt ñộng thô xơ, chưa hợp lý. Vì vậy trong thời gian thực tập tại Công ty, trên cơ sở những kiến thức ñã ñược học và qua nghiên cứu tài liệu, tham gia làm việc tại Công ty em ñánh giá việc mở rộng mặt hàng và quản trị ñơn ñặt hàng có hiệu quả tại website 25h.vn của Công ty mang ý nghĩa thực tiễn cao. Bài luận văn tập trung nghiên cứu và giải quyết các vấn ñề liên quan ñến việc mở rộng mặt hàng và quản trị ñơn ñặt hàng website 25h.vn. Trên cơ sở phân tích lý luận theo phương pháp luận khoa học logics về thực trạng, khả năng thực hiện các vấn ñề này, bài luận gồm 4 chương tập trung phân tích lý thuyết và ứng dụng thực trạng tại Công ty trong việc mở rộng mặt hàng và quản trị ñơn ñặt hàng website 25h.vn. Từ ñó ñề xuất và ñưa ra những giải pháp cũng như một vài kiến nghị nhằm mục ñích mở rộng mặt hàng và quản trị ñơn ñặt hàng tại Công ty hiệu quả hơn Luận văn tốt nghiệp Hoàng Thị Minh Thanh - 41 I4 iii MỤC LỤC LỜI MỞ ðẦU ......................................................................................................... ii TÓM LƯỢC............................................................................................................ ii MỤC LỤC.............................................................................................................. iii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT....................................................................................iv DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ......................................................................v CHƯƠNG I: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ðỀ TÀI.............................................. 1 1.1 Tính cấp thiết của ñề tài ..................................................................................... 1 1.2 Xác ñịnh và tuyên bố vấn ñề nghiên cứu ñề tài................................................... 1 1.3 Mục tiêu và vấn ñề việc phát triển mặt hàng và quản trị ñơn ñặt hàng website 25h.vn tại Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội .............. 2 1.4 Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................... 2 1.5 Kết cấu luận văn ................................................................................................ 2 CHƯƠNG II: MỘT SỐ VẤN ðỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ MỞ RỘNG MẶT HÀNG VÀ QUẢN TRỊ ðẶT HÀNG ...................................................................... 4 2.1.1 Khái niệm chung ............................................................................................. 4 2.2 Lý thuyết liên quan ñến vấn ñề nghiên cứu ........................................................ 7 2.3 Tổng quan tình hình khách thể nghiên cứu......................................................... 7 2.4 Tổng quan các vấn ñề có liên quan ñến mở rộng mặt hàng và quản trị ñơn ñặt hàng......................................................................................................................... 8 2.4.1 Một số lý thuyết liên quan ñến mở rộng mặt hàng ........................................... 8 2.4.2 Quy trình quản trị ñơn ñặt hàng..................................................................... 14 CHƯƠNG III: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ CÁC KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU TÌNH HÌNH MỞ RỘNG MẶT HÀNG VÀ QUẢN TRỊ ðƠN ðẶT HÀNG WEBSITE WWW.25h.vn CỦA CÔNG TY DỊCH VỤ KỸ THUẬT TRUYỀN HÌNH VÀ TRUYỀN THANH HÀ NỘI ................................................................ 19 3.1 Hệ thống các phương pháp nghiên cứu............................................................. 19 3.1.1 Phương pháp thu thập dữ liệu........................................................................ 19 3.1.2 Phương pháp phân tích, xử lý dữ liệu về thực trạng mở rộng mặt hàng và quản trị ñơn ñặt hàng www.25h.vn................................................................................. 20 Luận văn tốt nghiệp Hoàng Thị Minh Thanh - 41 I4 iv 3.2.1 Thực trạng phát triển TMðT B2C ở Việt Nam.............................................. 21 3.2.2 Khái quát chung về Của Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội ......................................................................................................... 22 3.2.3 Thực trạng mở rộng mặt hàng website 25h.vn............................................... 28 3.2.4 Thực trạng quản trị ñơn ñặt hàng website 25h.vn tại Của Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội ............................................................ 30 3.2.6 Ảnh hưởng của các yếu tố môi trường bên trong ñến mở rộng mặt hàng và quản trị ñơn ñặt hàng website 25h.vn của Của Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội................................................................................. 37 3.3 Kết quả phân tích và xử lý dữ liệu.................................................................... 39 3.3.1 ðánh giá phân tích phát triển mặt hàng tại website www.25h.vn................... 39 3.3.2 Phân tích ñánh giá về quản trị ñơn ñặt hàng website www.25h.vn của Của Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội ............................ 41 CHƯƠNG IV: MỘT SỐ GIẢI PHÁP MỞ RỘNG MẶT HÀNG VÀ QUẢN TRỊ ðƠN ðẶT HÀNG WEBSITE WWW.25h.vn CỦA CÔNG TY DỊCH VỤ KỸ THUẬT TRUYỀN HÌNH VÀ TRUYỀN THANH HÀ NỘI.................................. 42 4.1 Các phát hiện và kết luận qua quá trình nghiên cứu.......................................... 42 4.1.1 Khái quát chung về kết quả của quá trình nghiên cứu.................................... 42 4.1.2 Những vấn ñề tồn tại trong hoạt ñộng mở rộng mặt hàng và quản trị ñơn ñặt hàng tại Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội ............... 43 4.1.3 Nguyên nhân của tồn tại................................................................................ 43 4.2 Dự báo triển vọng và quan ñiểm giải quyết vấn ñề........................................... 44 4.2.1 Dự báo tình hình trong thời gian tới .............................................................. 44 4.2.2 ðịnh hướng phát triển của Công ty................................................................ 45 4.3 Một số nhóm giải pháp mở rộng mặt hàng và quản trị ñơn ñặt hàng website 25h.vn của Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội........... 46 4.3.1 Giải pháp mở rộng mặt hàng trên website 25h.vn.......................................... 46 4.3.2 Giải pháp cho quản trị ñơn ñặt hàng website 25h.vn của Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội. ........................................................... 47 4.3.3 Nhóm giải pháp ñào tạo, phát triển nguồn nhân lực....................................... 52 Luận văn tốt nghiệp Hoàng Thị Minh Thanh - 41 I4 v 4.3.4 Một số kiến nghị với vấn ñể mở rộng mặt hàng và quản trị ñơn ñặt hàng website 25h.vn....................................................................................................... 54 KẾT LUẬN........................................................................................................... 56 TÀI LIỆU THAM KHẢO Luận văn tốt nghiệp Hoàng Thị Minh Thanh - 41 I4 vi DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ADSL ðường thuê bao số không ñối xứng (Asymmetric Digital Subscriber Line) Amcham Phòng doanh nghiệp Mỹ tại Viêt Nam ATM Máy rút tiền tự ñộng (Automatic Teller Machine) B2B Giao dịch thương mại ñiện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (Business to Business) B2C Giao dịch thương mại ñiện tử giữa doanh nghiệp với cá nhân (Business to Consumer) BTS Tên viết tắt Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội CNTT Công nghệ thông tin CP Cổ phần CRM Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (Customer Relationship Mannagerment) HiTV Tên viết tắt Cong ty ðầu tư Phát triển Truyền hình Hà Nội EIU Tổ chức phân tích thông tin kinh tế (Economist Intelligence Unit) TMðT Thương mại ñiện tử IMF Quỹ tiền tệ quốc tế (Internationnal Monetary Fund) UNCUTRAL Ủy ban Liên hợp quốc tế về Luật Thương mại ñiện tử (United nations Conmision on International Trade Law) USD ðồng ñô la Mỹ WB Ngân hàng thế giới (World Bank) WTO Tổ chức Thương mại thế giới (Word Trade Organization) Luận văn tốt nghiệp Hoàng Thị Minh Thanh - 41 I4 vii DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ Bảng 2.1 ðộng cơ mua sản phẩm Bảng 3.1 Doanh số bán hàng tính theo danh mục mặt hàng năm 2006-2007 Bảng 3.2 Sơ ñồ quy trình tác nghiệp quản trị ñơn ñặt hàng tại website www.25h.vn Hình 2.2 Sơ ñồ quản trị ñặt hàng Hình 2.3 Quy trình thực hiện ñơn hàng và xử lý ñơn ñặt hàng Hình 2.4 Quy trình thực hiện ñơn hàng Hình 3.1 Cơ cấu tổ chức bộ máy của Công ty Dịch vụ Truyền thanh-Truyền hình Hà Nội Luận văn tốt nghiệp Hoàng Thị Minh Thanh – K41 I4 1 CHƯƠNG I TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ðỀ TÀI 1.1 CẤP THIẾT CỦA ðỀ TÀI Hiện nay trên thế giới và tại Việt Nam, Thương mại ñiện tử (TMðT) ñang phát triển mạnh mẽ. TMðT là công cụ hữu hiệu ñể giúp các doanh nghiệp tạo ra những lợi thế cạnh tranh, ñồng thời mở rộng mạng lưới phân phối sản phẩm nâng cao chất lượng dịch vụ ñể phục vụ cho cộng ñồng và xã hội. Ngày càng nhiều các doanh nghiệp Việt Nam ứng dụng TMðT trong hoạt ñộng kinh doanh của mình và ñạt ñược những thành công nhất ñịnh. Một trong những doanh nghiệp ñó là Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội là một trong những Công ty ñi ñầu trong lĩnh vực Thương mại ñiện tử ở Việt Nam. Website www.25h.vn của Công ty hàng năm ñều có tên 10 website TMðT xuất sắc tại Việt Nam do chính người tiêu dùng bình chọn. Tuy nhiên khi tham quan website 25h.vn khá nhiều khách hàng lại chưa tìm thấy hàng hóa mà mình mong muốn. Số lượng mặt hàng trên website 25h.vn chưa phong phú ña dạng về mẫu mã, chủng loại về xuất sứ và nhà cung cấp ñã làm ảnh hưởng ñến tâm lý của người mua, ñiều này làm Công ty ñánh mất khá nhiều ñơn hàng trực tiếp. ðặc biệt trong thời gian tham gia làm việc, thực tập tại Công ty, nhận thấy Công ty có số lượng ñơn ñặt hàng trong một ngày tại webiste www.25h.vn khá nhiều nhưng số lượng ñơn ñặt hàng ảo chiếm tỷ trọng cao. Vậy làm thế nào ñể gia tăng số lượng mặt hàng và quản lý ñơn ñặt hàng có hiệu quả hơn là vấn ñề cấp bách mà Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội ñang cần phải giải quyết. 1.2 XÁC ðỊNH VÀ TUYÊN BỐ NGHIÊN CỨU ðỀ TÀI Qua nghiên cứu về mua bán hàng trên internet và quy trình bán hàng ñiện tử trong B2C em thấy sản phẩm trên mạng và quản trị ñơn ñặt hàng là vấn ñề có ý nghĩa khoa học, có tầm quan trọng ñặc biệt ñối với việc thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp hoạt ñộng trong lĩnh vực TMðT. Kết hợp với thời gian tham gia làm việc, nghiên cứu, khảo sát và thực tập tại Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Luận văn tốt nghiệp Hoàng Thị Minh Thanh – K41 I4 2 Truyền thanh Hà Nội, nhận thấy Công ty cần có thêm giải pháp ñể mở rộng mặt hàng và quản trị ñơn ñặt hàng sao cho tốt hơn, hợp lý hơn ñem lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp. 1.3 MỤC TIÊU VÀ VẤN ðỀ VIỆC PHÁT TRIỂN MẶT HÀNG VÀ QUẢN TRỊ ðƠN ðẶT HÀNG WEBSITE 25H.VN TẠI CÔNG TY DỊCH VỤ KỸ THUẬT TRUYỀN HÌNH VÀ TRUYỀN THANH HÀ NỘI Hệ thống hóa về mặt lý luận cho các vấn ñề có liên quan ñến mở rộng mặt hàng và quản trị ñơn ñặt hàng • ðưa ra những ñánh giá thực trạng mặt hàng và tình hình quản trị ñơn ñặt hàng website www.25h.vn của Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội. • Chỉ rõ ñược các ñiều kiện môi trường khách quan cũng như môi trường nội tại trong doanh nghiệp có liên quan ñến vấn ñề nghiên cứu, ñồng thời ñánh giá ñược triển vọng của vấn ñề. • ðưa ra hệ thống các giải pháp nhằm mở rộng mặt hàng và quản trị ñơn ñặt hàng website www.25h.vn của Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội. 1.4 PHẠM VI NGHIÊN CỨU • Phạm vi không gian: Website www.25h.vn của Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội • Giới hạn về nội dung: Nghiên cứu về mặt hàng, quá trình mua hàng và quản lý các ñơn ñặt hàng của Công ty . • Phạm vi thời gian: 2 năm trở lại ñây. 1.5 KẾT CẤU LUẬN VĂN Ý nghĩa: ðề tài luận văn góp phần hiệu quả trong việc mở rộng mặt hàng và quản trị ñơn ñặt hàng trong bán lẻ ñiện tử ñối với sản phẩm, dịch vụ tại một doanh nghiệp cụ thể, ñồng thời, góp phần nâng cao tính thực tiễn công trình nghiên cứu trên cơ sở lý luận ñã ñược học. Luận văn tốt nghiệp Hoàng Thị Minh Thanh – K41 I4 3 Kết cấu: Ngoài phần tóm lược, danh mục từ viết tắt, danh mục hình vẽ bảng biểu, tài liệu tham khảo, các phụ lục, nội dung chính ñược chia làm 4 chương như sau: • Chương 1: Tổng quan nghiên cứu mở rộng mặt hàng và quản trị ñơn ñặt hàng • Chương 2: Một số vấn ñề lý luận cơ bản về mở rộng mặt hàng và quản trị ñơn ñặt hàng trong bán lẻ B2C. • Chương 3: Phương pháp nghiên cứu và các kết quả nghiên cứu tình hình mặt hàng và quản trị ñơn ñặt hàng website 25h.vn của Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội • Chương 4: Một số kết luận và ñề xuất giải pháp mở rộng mặt hàng và quản trị ñơn ñặt hàng cho website 25h.vn của Công ty Dịch vụ kỹ thuật Truyền hình và Truyền thanh Hà Nội Luận văn tốt nghiệp Hoàng Thị Minh Thanh – K41 I4 4 CHƯƠNG II MỘT SỐ VẤN ðỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ MỞ RỘNG MẶT HÀNG VÀ QUẢN TRỊ ðẶT HÀNG 2.1 MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN 2.1.1 Khái niệm chung 2.1.1.1 Thương mại ñiện tử Hiện nay, có rất nhiều khái niệm về TMðT khác nhau. Thuật ngữ Thương mại ñược ñịnh nghĩa trong Luật mẫu về TMðT của Ủy ban Liên Hợp quốc về Luật Thương mại quốc tế (UNCITRAL): “Thuật ngữ Thương mại cần ñược diễn giải theo nghĩa rộng ñể bao quát các vấn ñề phát sinh từ mọi quan hệ mang tính chất thương mại dù có hay không có hợp ñồng”. Các quan hệ mang tính thương mại bao gồm các giao dịch sau ñây: Bất cứ giao dịch nào về thương mại nào về cung cấp hoặc trao ñổi hàng hóa hoặc dịch vụ; thỏa thuận phân phối; ñại diện hoặc ñại lý thương mại, ủy thác hoa hồng; cho thuê dài hạn; xây dựng các công trình; tư vấn; kỹ thuật công trình; ñầu tư; cấp vốn; ngân hàng; bảo hiểm; thỏa thuận khai thác hoặc tô nhượng; liên doanh các hình thức khác về hợp tác công nghiệp hoặc kinh doanh; chuyên chở hàng hóa hay hành khách bằng ñường biển, ñường không, ñường sắt hoặc ñường bộ.“Thương mại ñiện tử là việc tiến hành các giao dịch thương mại thông qua mạng Internet, các mạng truyền thông và các phương tiện ñiện tử khác” Theo GS. R. Kalakota và A. Winston thì TMðT Tử ñược nhìn nhận dưới nhiều góc ñộ khác nhau: Từ góc ñộ, công nghệ thông tin, TMðT là việc cung cấp, phân phối thông tin, các sản phẩm, dịch vụ, các phương tiện thanh toán qua ñường dây ñiện thoại, các mạng truyền thông hoặc qua các phương tiện ñiện tử khác. Từ góc ñộ kinh doanh, TMðT là việc ứng dụng công nghệ (chủ yếu là công nghệ thông tin) ñể tự ñộng hoá các giao dịch kinh doanh và các kênh thông tin kinh doanh…. Từ các khái niệm và quan ñiểm như trên, có thể rút ra kết luận chung về khái niệm TMðT như sau: “Thương mại ñiện tử là việc tiến hành các giao dịch thương mại thông qua mạng Internet, các mạng truyền thông và các phương tiện ñiện tử khác” Luận văn tốt nghiệp Hoàng Thị Minh Thanh – K41 I4 5 2.1.1.2 Thương mại ñiện tử B2C Thương mại ñiện B2C là loại giao dịch trong ñó khách hàng của doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến là nhữn người tiêu dùng cuối cùng, mua hàng với mục ñích phục vụ tiêu dùng cá nhân. ðây là loại giao dịch quen thuộc và phổ biến nhất trong thương mại ñiện tử. 2.1.1.3 Khái niệm bán lẻ Nghị ñịnh số 23 khoản 8 ñiều 3 của Chính phủ ban hành ngày 12-2-2007 bán lẻ ñược ñịnh nghĩa là hoạt ñộng bán hàng hóa trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng. Hệ thống phân phối của Hiệp hội doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam (Amcham) ñịnh nghĩa bán lẻ là hoạt ñộng bán hàng hóa cho người tiêu dùng cá nhân hay hộ gia ñình bao gồm các dịch vụ kèm theo việc bán các hàng hóa ñó 2.1.1.4 Khái niệm bán lẻ ñiện tử Bán lẻ ñiện tử là việc bán hàng hóa và dịch vụ quan Interrnet và kênh ñiện tử khác ñến người tiêu dùng cá nhân và hộ gia ñình. ðịnh nghĩa này bao hàm tất cả các hoạt ñộng thương mại, tạo nên các giao dịch với người tiêu dùng cuối cùng (chứ không phải khách hàng doanh nghiệp). Một số hoạt ñộng marketing không tạo nên các giao dịch trực tiếp, ví dụ cung cấp thông tin miễn phí hoặc xúc tiến thương hiệu, hình ảnh, ñược coi như một phần của TMðT B2C, nhưng thường không ñược tính trong phạm vi của bán lẻ ñiện tử. Như vậy khái niệm bán lẻ ñiện tử không rộng bằng khái niệm TMðT B2C. TMðT B2C bao hàm bán lẻ ñiện tử. 2.1.1.5 Quản trị bán lẻ ñiện tử Quản trị bán lẻ ñiện tử là các hoạt ñộng của người bán lẻ ñiện tử như xây dựng website bán lẻ, lập kế hoạch mặt hàng bán lẻ, xây dựng kỹ thuật bán hàng, quản trị quy trình bán lẻ ñiện tử, quản trị tồn kho trong bán lẻ ñiện tử, quản trị quan hệ khách hàng ñiện tử, ñịnh giá và xúc tiến bán lẻ ñiện tử nhằm nhận biết các nhu cầu, mong muốn của khách hàng trên thị trường mục tiêu, tìm cách thỏa mãn trực tiếp các nhu cầu và mong muốn ñó tốt hơn ñối thủ cạnh tranh. Luận văn tốt nghiệp Hoàng Thị Minh Thanh – K41 I4 6 2.1.2 Khái niệm liên quan trự
Luận văn liên quan