Luận văn Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại bưu điện trung tâm Sài Gòn giai đoạn 2005-2010

Tính cấp thiết của đề tài Xu thế toàn cầu hóa hiện nay đã mở ra cho các quốc gia nói chung, hay các doanh nghiệp nói riêng nhiều hướng phát triển thuận lợi. Tuy nhiên bên cạnh đó nó cũng gây ra nhiều áp lực buộc các quốc gia hay doanh nghiệp muốn phát triển và giữ vững vị thế của mình phải có hướng đi phù hợp với tình hình thực tế. Cùng với xu thế trên, Việt Nam hiện đang trong giai đoạn hội nhập vào nền kinh tế khu vực và thế giới, các doanh nghiệpViệt Nam sẽ có nhiều cơ hội để tham gia và phát triển, nhưng cũng chính điều này đã làmcho môi trường cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt hơn, đòi hỏi các doanh nghiệp phải thật sự năng động, khai thác mọi tiềmlực thì mới hòa nhập được. Trước bối cảnh đó, thị trường dịch vụ bưu chính viễn thông tại Việt Nam ngày càng trở nên sôi động. Yếu tố độc quyền của Tổng Công ty Bưu Chính Viễn Thông Việt Nam (VNPT) đã không còn tồn tại nữa. Thay vào đó là các nhà khai thác cung cấp dịch vụ bưu chính, viễn thông không ngừng cạnh tranh chia xẻ thị phần. Mặt khác, VNPT đang trong lộ trình chia tách bưu chính – viễn thông, tiến đến hạch toán độclập trong từng khối. Chính vì thế để giữ vững vai trò chủ đạo trong kinh doanh cung cấp dịch vụ, VNPT nói chung và các đơn vị trực thuộc nói riêng, đặcbiệt là các đơn vị thuộc khối bưu chính như Bưu Điện Trung Tâm Sài Gòn (BĐTTSG), phải có khả năng ứng phó linh hoạt với môi trường kinh doanh luôn biến động như hiện nay. Để tạo được sự năng động đó, cần phải có cách nhìn khoa học và bao quát về môi trường kinh doanh, tiến hành phân tích đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh cũng như nội lực của doanh nghiệp nhằm tìm ra giải pháp và hướng điphù hợp trong một thời điểm hay một giai đoạn nào đó. Xuất phát từ yêu cầu khách quan trên, việc nghiêu cứu đề tài của luận văn mang tính thực tiễn và cần thiết cho hoạt động kinh doanh trong giai đoạn sắp tới tại BĐTTSG, đồng thời đây cũng là tài liệu góp phần cho việc nghiên cứu xây dựng giải pháp kinh doanh của các đơn vị khối bưu chính thuộc Bưu Điện Thành Phố Hồ Chí Minh. ? Mục đích nghiên cứu Luận văn phân tích môi trường hoạt động của BĐTTSG để xác định các cơ hội cần nắm bắt, các nguy cơ cần tránh né cũng như các điểm mạnh cần phát huy, các điểm yếu cần khắc phục, trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của đơn vị. ? Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Nghiên cứu các nhân tố thuộc môi trường vĩ mô và môi trường vi mô có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của BĐTTSG. - Nghiên cứu các nhân tố thuộc môi trường bên trong tại BĐTTSG. - Nghiên cứu đề xuất một số giải phápnhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại BĐTTSG trong giai đoạn 2005-2010. ? Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng phương pháp duy vật biện chứng, kết hợp giữa lý luận và thực tiễn, đồng thời dựa trên quy luật phát triển tất yếu khách quan của một số vấn đề kinh tế xã hội. ? Bố cục của luận văn - Tên đề tài: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI BƯU ĐIỆN TRUNG TÂM SÀI GÒN GIAI ĐOẠN 2005-2010. - Luận văn được bố trí gồm 3 chương: ? Chương 1:Một số vấn đề về lý luận, gồm 8 trang. ? Chương 2:Phân tích thực trạng kinh doanh tại BĐTTSG, gồm 33 trang. ? Chương 3:Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại BĐTTSG giai đoạn 2005-2010, gồm 18 trang.

pdf68 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2259 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại bưu điện trung tâm Sài Gòn giai đoạn 2005-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn liên quan