Luận văn Một số giải pháp nâng cao lợi thế cạnh tranh của VNPT mảng viễn thông đến năm 2010

Vì lý do quan trọng của ngành thông tin liên lạc, Bưu điện Việt Nam được thành lập ngay từ buổi sơ khai của nướcViệt Nam Dân Chủ Cộng Hòa, vào ngày 15 tháng 08 năm 1945. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử ngành Bưu Điện đã hoàn thành sứ mạng của mình trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, nốiliền thông tin liên lạc trong mọi miền của đất nước, góp phần không nhỏ cho thắng lợi lịch sử của dân tộc. Bước vào thời bình, đặc biệt là từ sau thời kỳ đổi mới, ngoài nhiệm vụ phục vụ Bưu Điện Việt Nam còn nhiệm vụ nữa là kinh doanh có lợi nhuận và mang lại phồn vinh cho đất nước, bằng các sản phẩm và dịch vụ viễn thông cung cấp cho khách hàng sự thoả mãn cao nhất, có nghĩa là mang lại lợi nhuận cao nhất. Trong xu thế hội nhập và cạnh tranh, xuất hiện từ thập niên 90 của thế kỷ thứ hai mươi, để xoá đi cơ chế độc quyền của các doanh nghiệp nhà nước, một cơ chế chỉ phù hợp trong thời chiến, chính phủ Việt Nam đã mở cửa tạo điều kiện cho mọi thành phần kinh tế đều có thể hoạt đông công bằng với nhau trước pháp luật để tạo ra nhiều của cải vật chất xã hội, và đây cũng chính là động cơ để các doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh với nhau tạo ra sản phẩm dịch vụ ngày càng chất lượng. Chính vì lý do đó mà trong lĩnh vực viễn thông chính phủ cũng đã tạo ra một cơ chế mới: Bưu Điện Việt Nam tách ra làm hai chức năng phân biệt, đó là Bộ Bưu Chính Viễn Thông có chức năng quản lý hành chánh đối với ngành viễn thông và các doanh nghiệp viễn thông có chức năng hoạt động sản xuất kinh doanh. Đến nay thì VNPT là một trong sáu doanh nghiệp có chức năng, vai trò và hoạt động xản xuất kinh doanh cạnh tranh với nhau trong lĩnh vực viễn thông.

pdf124 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2590 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Một số giải pháp nâng cao lợi thế cạnh tranh của VNPT mảng viễn thông đến năm 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn liên quan