Luận văn Một số giải pháp nhằm đảm bảo sự tăng trưởng bền vững của doanh nghiệp, phát triển lợi thế cạnh tranh thông qua việc tăng cường quản lý rủi ro tại doanh nghiệp làm đại lý vận tải biển trong giai đoạn hội nhập WTO

1. Đặt vấn đề: Các doanh nghiệp ngàynay đang đối mặt với một môi trường thay đổi nhanh chóng do khoa học và công nghệ. Khách hàng có nhiều kênh để so sánh và lựa chọn sản phẩm, dịch vụ thích hợp nhất cho mình, họ trở nên ngàycàng khó tính và đòi hỏi cao hơn. Cạnh tranh trong kinh doanh ngày càng khốc liệt không những trong phạm vi địa phương mà cả nước, không những trong khu vựcmà cả toàn cầu. Hội nhập càng sâu vào nền kinh tế thế giới,các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải gia nhập vào môi trường kinh doanh năng động này với nhiều rủi ro tiềm ẩn. Vận tải biển là một ngành kinh doanh đầy rủi ro, chịu nhiều tác động của các yếu tố thị trường như lãi suất, tỷ giá, giá dầu mỏ. Sự biến động liên tục của những yếu tố này trong thời gian qua cộng thêm những yếu kém trong quản lý đã ảnh hưởng không nhỏ đến chi phí giao dịch và được biết là tỷ suất sinh lời của ngành. Trong bối cảnh hội nhập thế giới năm 2007, quản lý rủi ro để phát triển bền vững và nâng cao sức cạnh tranh là một chiếnlược quan trọng của doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp trong ngành vận tải biển Việt Nam nói riêngê1 2. Mục tiêu nghiên cứu: Trên cơ sở các phân tích và đánh giá thực trạng rủi ro tại công ty Liên doanh Evergreen Việt Nam trong hai năm 2005, 2006 để có nhận thức về rủi ro của loại hình kinh doanh dịch vụ vận tảibiển. Mục tiêu xác định cácnhân tố rủi ro, mức độ rủi ro tác động đến hiệu quảkinh doanh của công ty. Từ thực trạng quản trị rủi ro của công ty tìm các giải pháp thích hợp để chấp nhận các tác nhân rủi ro có mức độ thấp, hạn chế các tác nhân tiêu cực bằng các giải pháp tích cực hoặc chuyển giao rủi ro (nếu có thể) với chi phí thấp nhất. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu là hành vi và thao tác nghiệp vụ, nhận thức của nhân viên của công ty, hệ thống nghiệp vụ, công nghệ, các quy định của công ty, nhận thức của nhân viên của các côngty là khách hàng của công ty. Phạm vi nghiên cứu: trên cơsở nghiên cứu thực trạng quản lý rủi ro tại công ty Evergreen Việt Nam, mở rộng đề tài nghiên cứu cho toàn ngành vận tải biển Việt Nam. 4. Phương pháp nghiên cứu: Phân tích các báo cáo tài chính của Công ty liên doanh Evergreen Việt Nam, số liệu của của Hiệp hội các cảng biển Việt Nam, tổng cục thống kê, Drewry publication. Thu thập tài liệu liên quan đến vấn đềrủi ro và quản trị rủi ro nhằm xây dựng cơ sở lý luận cho đề án, từ đó tìm ranhững giải pháp có tính khoa học. Thu thập ý kiến nhậnxét của cán bộ phụ trách bộ phận liên quan để tìm ra những rủi ro của bộ phận đồng thời tìm giải pháp thích hợp cho bộ phận nói riêng và công ty nói chung. 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài. Rủi ro làm giảm hiệu quả kinh doanh của mọi công ty. Việc không định liệu được rủi ro có thể xảy ra, cũng như không quản lý được rủi ro sẽ đến - đặt công ty vào tình trạng báo động, kém an toàn, thiếu ổn định. Những rủi ro thường xuyên xảy ra gây tổn thất cho khách hàng, làm xói mòn lòng tin của khách hàng. Không những khách hàng truyền thốngtừ bỏ, họ còn kéo theo một loạt khách hàng tiềm năng khác cũng sẽ không sử dụng dịch vụ của công ty. Việc nghiên cứu đề tài “Một số giải pháp nhằm bảo đảm sự tăng trưởng bền vững của doanh nghiệp,phát triển lợi thế cạnh tranh thông qua việc tăng cường quản lý rủi ro tại doanh nghiệp làmđại lý vận tải biển trong giai đoạn hội nhập WTO” có ý nghĩa khoa học là góp phần nâng cao nhậnthức và thấy tầm quan trọng của vấn đề quản lý rủi ro trong ngành dịch vụ vận tải biển. Về ý nghĩa thực tiễn: đầu tư để nghiên cứu về rủi ro trong hoạt động kinh doanh hàng ngày có ý nghĩa thực tiễn quan trọng trong việc tìm ra những giải pháp để kiểm soát rủi ro hoặc chuyển giao rủi ro (nếu có thể) với chi phí thấp nhất, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. 6. Nét mới của đề tài nghiên cứu: Đề tài giúp nhận diện các rủi ro đối với ngành dịch vụ vận tải biển. Từ đó, đề xuất một số giải pháp quan trọng để kiểmsoát hoặc chuyển giao rủi ro như sau: -Các chính sách vĩ mô: kiến nghị hoàn thiện luật pháp, nâng cao tính chuyển đổi của đồng tiền Việt Nam, giảm tỷ lệ do la hóa nền kinh tế. Kiến nghị nhanh chóng ban hành luật chứng từ điện tử phù hợp với thời kỳ hội nhập. -Các chính sách vi mô: đầu tư và đàotạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, cải thiện quy trình nghiệp vụ hợp lý chính. -Về chiến lược quản trị tàichính hiệu quả: kiến nghị phát triển thị trường các công cụ phái sinh hiệu quả, xây dựng chiến lược quản trị tài chính trong dài hạn. 7. Kết cấu của luận văn: Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn được chia làm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về rủi ro và quản lý rủi ro. Chương 2: Thực trạng công tác phòng chống rủi ro tài chính tại công ty đại lý vận tải container Việt Nam . Chương 3. Một số giải pháp nhằm tăng cường quản lý rủi ro ngành dịch vụ vận tải biển.

pdf84 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2405 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Một số giải pháp nhằm đảm bảo sự tăng trưởng bền vững của doanh nghiệp, phát triển lợi thế cạnh tranh thông qua việc tăng cường quản lý rủi ro tại doanh nghiệp làm đại lý vận tải biển trong giai đoạn hội nhập WTO, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn liên quan