Luận văn Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh lữ hành của Trung tâm lữ hành - Hợp tác quốc tế Hanoi Festival
1. Lý do chọn đề tài Với tốc độ phát triển nhanh và ổn định, Du lịch ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu. Nếu như năm 1950, trên thế giới có 25 triệu lượt người đi Du lịch nước ngoài thì đến năm 2000 có 698 triệu người đi Du lịch nước ngoài, thu nhập từ Du lịch đạt 476 tỷ USD, chiếm 6,5% GDP toàn cầu. Du lịch phát triển góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành sản xuất, dịch vụ khác, tạo nhiều việc làm, góp phần bảo vệ, giữ gìn các nguồn tài nguyên thiên nhiên và môi trường. Bên cạnh đó, Du lịch còn thúc đẩy hoà bình, giao lưu văn hoá, tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc. Trong 10 năm qua hoà cùng tiến trình đổi mới của đất nước, ngành Du lịch Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ. Khách Du lịch quốc tế từ 250.000 lượt người năm 1990 đã tăng lên đến 2,14 triệu lượt người năm 2000, tăng trên 8 lần. Khách Du lịch nội địa tăng từ gần 1 triệu lượt người lên hơn 11 triệu lượt người, gấp hơn 11 lần. Thu nhập xã hội từ Du lịch năm 1990 là 2.940 tỷ đồng, đến năm 2000 đạt gần 18.000 tỷ đồng tăng gấp khoảng 7 lần. Du lịch phát triển tạo nhiềù việc làm cho xã hội, thúc đẩy nhiều ngành kinh tế khác phát triển, bộ mặt đô thị được đổi mới. Trong bối cảnh ấy, Trung tâm lữ hành - hợp tác quốc tế Hanoi Festival đã ra đời và đã gặt hái được rất nhiều thành công. Tuy nhiên, để Công ty ngày càng phát triển và khẳng định được vị thế của mình với các bạn hàng và nhiều Công ty khác trong tình hình cạnh tranh hết sức gay gắt giữa các Công ty lữ hành trong nước nhu hiện nay, thì việc nâng cao hiệu quả kinh doanh là một vấn đề hết sức bức xúc, là một mối quan tâm hàng đầu của mọi thành viên trong Công ty. Và đó cũng chính là đề tài được đề cập tới trong luận văn này: "Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh lữ hành của Trung tâm lữ hành - hợp tác quốc tế Hanoi Festival: " 2. Mục tiêu Đề tài nghiên cứu thực trạng tìm ra điểm mạnh, điểm yếu cũng như cơ hội và thách thức của Trung tâm, từ đó đưa ra các giải pháp phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành của Trung tâm và tăng cường hiệu quả kinh doanh Du lịch, đáp ứng nhiệm vụ của Đảng, Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội và Sở Du lịch giao cho, mang lại lợi nhuận cho Trung tâm, tăng thu nhập cho nhân viên. 3. Nhiệm vụ - Đề tài làm sáng tỏ cơ sở lý luận về hoạt động kinh doanh lũ hành - Phân tích thực trạng và đánh giá được hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Trung tâm - Đề xuất các giải pháp cho Trung tâm xác định được phương hướng, đường lối cụ thể để đạt được mục tiêu đề ra. 4. Phương pháp nghiên cứu Khi nghiên cứu đề tài này, người viết luôn coi trong một quy luật triết học :"Thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lý" trong lúc vận dụng những lý luận khoa học kinh doanh lữ hành vào khảo sát trong phạm vi thực trạng tình hình kinh doanh lữ hành ở Trung tâm lữ hành - hợp tác quốc tế Hanoi Festival. Đồng thời, các phương pháp lôgíc hình thức, lôgíc biện chứng, phân tích, tổng hợp, so sánh và thống kê cũng đã được sử dụng để xử lý những thông tin thu được, loại bỏ những thông tin nhiễu 5. Kết cấu của luận văn Luận văn được kết cấu làm 3 chương ChươngI : Cơ sở lý luận của đề tài Chương II: Thực trạng và đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh lữ hành tại Trung tâm lữ hành - hợp tác quốc tế Hanoi Festival. Chương III: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh lữ hành tại Trung tâm lữ hành - hợp tác quốc tế Hanoi Festival.