Luận văn Một số giải pháp nhằm nâng cao sức cạnh tranh cho dịch vụ thông tin di động VinaPhone trên thị trường Việt Nam
Trong giai đoạn phát triển nền kinh tế quốc tế, hầu hết tất cả các quốc gia đều thừa nhận trong mọi hoạt động đều phải có cạnh tranh và coi cạnh tranh không những là môi trường, động lựccho sự phát triển nói chung, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, tăng hiệu quả sản xuất doanh nghiệp nóiriêng, mà còn là yếu tố quan trọng làm lành mạnh hoácác quan hệ xã hội khi nhà nước đảm bảo sự bình đẳng trước pháp luật của chủ thể thuộc mọi thành phần kinh tế. Vì vậy tất cả các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Vinaphone nói riêng đều nhận thức được rằng chiến lược là chìa khoá của thành công của mỗi doanh nghiệp. Sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt hơn khi chính phủ chính thức cho cácdoanh nghiệp nhà nước đầu tư vào lãnh vực viễn thông, trong năm 2006 đã có chính thức6 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông. Qua thực tiễn trên, tôi mong muốn được tiếp cậnvới khái niệm “sức cạnh tranh”, đồng thời phân tích thực trạng và chiến lược nâng cao sức cạnh tranh cho Vinaphone trong thời gian qua. Qua đó, tôi xin góp mộtphần ý kiến của mình vào trong công tác nâng cao sức cạnh tranh cho đơn vị. Với mục tiêu trên, tôi xin chọn đề tài “Một số giải pháp nhằm nâng cao sức cạnh tranh cho dịch vụ Vinaphone trên thị trường Việt Nam” cho luận văn tốt nghiệp cao họcchuyên nghành Quản Trị Kinh Doanh khoa đào tạo Sau Đại Học. Mục tiêu nghiên cứu. Tìm hiểu khái niệm “ Sự cần thiết phải nâng cao sức cạnh tranh của Doanh Nghiệp Thương Mại(DNTM) trong giai đoạn hiện nay, khái niệm cạnh tranh, sức cạnh tranh, DNTM – Khái niệm, đặc điểm,nội dung hoạt động,các yếu tố cấu thành và các chỉ tiêu đánh giá sức cạnh tranh của DNTM, các nhân tố ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của DNTM. Phân tích, đánh giá một cách cụ thể về sức cạnh tranh và công tác thực hiện chiến lược cho Vinaphone trên thị trường Việt Nam trong thời gian qua. Tìm kiếm một số giải pháp chủ yếunhằm nâng cao sức cạnh tranh cho Vinaphone trên thị trường thông tin di động Việt Nam. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. Đối tượng nghiên cứu: cácnhà cung cấp dịch vụ thông tin di động tại Việt Nam như : Vinaphone, Mobiphone, S-phone, Viettel, Citiphone, EVN. Phạm vi nghiên cứu : các chiến lược kinh doanh của các nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động tại Việt Nam và xu thế phát triển nghành. Luận án tập trung nhấn mạnh vào các chiến lược mang tính cạnh tranh và phát triển thương hiệu cho dịch cụ Vinaphone tại thị trường thông tin di động tại Việt Nam. Phương pháp nghiên cứu. Phương pháp nghiên cứu là phương pháp ứng dụng thực tế, phương pháp nghiên cứu như sau : Các tài liệu có nội dung về cạnh tranh và sức cạnh tranh, quản trị marketing, quản trị chiến lược, tạp chí chuyên nghành và các tài liệu về hội nhập . Đồng thời có những ý kiến của các chuyên gia đầu nghành về các chiến lược kinh doanh. Phương pháp chủ yếu là thu thập dữ liệu, phân tích, đánh giá thực trạng sức cạnh tranh của Vinaphone trên thị trường thông tin di động Việt Nam. Cuối cùng là đưa ra được các chiến lược cụ thể để nâng cao sức cạnh tranh cho Vinaphone. Số liệu phục vụ cho việc nghiên cứu: - Các số liệu từ phòng kinh doanh của Công Ty Vinaphone ( tại Hà Nội). - Các số liệu từ phòng KD Cty DịchVụ – Viễn Thông Sài Gòn (KV phía nam). - Các thông tin từ Trung Tâm Thông Tin Bưu Điện. - Các tài liệu có nội dung về chiến lược, cạnh tranh, marketing, quản trị - Ý kiến của các chuyên gia đầu nghành trong lãnh vực thông tin di động. Kết cấu đề tài : Đề tài được chia làm 4 phần có liên quan chặt chẽ với nhau. Phần I : MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ SỨC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI, phần này sẽ giúp hiểu rõ về thế nào là sức cạnh tranh và vai trò của nó đối với sự phát triển của công ty, các yếu tố cấu thành và các chỉ tiêu đánh giá sứccạnh tranh, các nhân tố ảnh hưởng đến sức cạnh tranh từ đó đề ra những chiến lược để nâng cao sức cạnh tranh cho Vinaphone, các chiến lược ngắn trung và dài hạn. Phần này còn là cơ sở để phân tích Phần II. Phần II : THỰC TRẠNG VỀ SỨC CẠNH TRANH CỦA DỊCH VỤ THÔNG TIN DI ĐỘNG VINAPHONE TRÊN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM. Phân tích rõ thực trạng thị trường thông tin di động và sức cạnh tranh của các mạng điện thoại trên thị trường Việt Nam, các tiêu chí để đánh giá sức cạnh tranh, thực trạng sức cạnh tranh của Vinaphone trên thị trường Việt Nam. Phần này còn là cơ sở để đưa ra những giải pháp ở Phần III. Phần III : MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO SỨC CẠNH TRANH CHO DỊCH VỤ THÔNG TIN DI ĐỘNG VINAPHONE TRÊN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM. Các giải pháp,kiến nghị đưa ranhằm nâng cao hơn nữa sức cạnh tranh cho dịch vụ Vinaphone. Phần IV : PHẦN PHỤ LỤC. Gồm các bảng biểu phục vụ cho vấn đề nghiên cứu, bảng giá cước, phiếu thăm dò, các văn bản, cam kết có liên quan