Luận văn Một số giải pháp phát triển hoạt động kinh doanh của các siêu thị tại TP HCM đến năm 2010

I. SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ TÀI Trong suốt những năm qua, nền kinh tế Việt Nam đã dần khẳng định được khả năng và tiềm lực lớn mạnh của mình bằng những thành tựu ấn tượng và tốc độ phát triển vượt bậc thông qua các chỉ số kinh tế đã đạt được. Bên cạnh đó, xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế trở nênlà xu hướng tất yếu trên thế giới và Việt Nam cũng không thể nằm ngoài quy luật phát triển chung này. Sự hợp tác, hội nhập đó được thể hiện qua việc Việt Nam đã ký kết Hiệp định thương mại Việt Mỹ, tham gia vào tổ chức AFTA, ký kết Hiệp định thương mại Việt Nam – Châu Au và nhất là đã và đang từng bước đạt được những thỏa thuận trên đường tiến đến gia nhập tổ chức WTO trong thời gian sắp tới. Thể hiện rõ nhất của những thành tựu đã đạt được đó là cuộc sống của người dân Việt Nam ngày càng được cải thiệnvề mọi mặt, nhu cầu tiêu dùng của người dân cũng đã được nâng cao. Song song với sự thay đổi, phát triển đó, từ năm 1993 đến nay loại hình siêu thị đã ra đời ở Việt Nam và nhất là phát triển mạnh tại các thành phố lớn như: Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng Sự phát triển của hệ thống siêu thị đã làm thay đổi phong cách mua sắm của người dân, góp phần làm cho hoạt động thương mại thêm đa dạng, phong phú hơn và nâng cao tính văn minh trong lĩnh vực thương mại. Tuy nhiên, trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu hoạt động kinh doanh của các siêu thị tại Tp.HCM, nổi lên một số vấn đề còn tồn đọng như sau: - Hoạt động kinh doanh của các siêu thị tại Tp.HCM mặc dù phát triển lớn mạnh trong thời gian vừa qua nhưng vẫn chưa có tính hệ thống, phân bố chưa đồng đều và vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng hiện tại cũng như trong thời gian sắp tới của người dân thành phố. - Việc đẩy mạnh phát triển hệ thống siêu thị tại Tp.HCM như thế nào để phù hợp với điều kiện kinh tế – xã hộitrong giai đoạn phát triển mới, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như đảm bảo hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của các siêu thị trên thị trường Tp.HCM. Xuất phát từ tình hình thực tế đó, tôi đã chọn đề tài cho Luận văn của mình là: “Một số giải pháp phát triển hoạt động kinh doanh của các siêu thị tại Tp.HCM đến năm 2010” II. MỤC ĐÍCH – ĐỐI TƯỢNG VÀ NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI 1. Mục đích nghiên cứu Trang 4 Là phân tích thực trạng hiện tại, dự báonhững yếu tố tác động đến hoạt động kinh doanh của siêu thị từ đó đề ra một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hơn nữa trong hoạt động kinh doanh của các siêu thị tại Tp.HCM đến năm 2010. 2. Đối tượng nghiên cứu Nghiên cứu, phân tích tình hình hoạt động của các siêu thị đang tham gia kinh doanh trên thị trường Tp.HCM. 3. Nhiệm vụ của đề tài - Phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh của các siêu thị tại Tp.HCM. - Phân tích, dự báo các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các siêu thị tại Tp.HCM đến năm 2010.Đánh giá cơ hội, nguy cơ, điểm mạnh và điểm yếu làm cơ sở để xây dựng các giải pháp. - Đề ra các giải pháp nhằm đẩy mạnh phát triển hoạt động siêu thị tại Tp.HCM đến năm 2010. - Kiến nghị một số vấn đề đối với Nhà nước, ngành tạo điều kiện thuận lợi phát triển hoạt động kinh doanh của loại hình siêu thị tại Tp.HCM. III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Trong quá trình nghiên cứu, để đạt được những yêu cầu mà đề tài đặt ra, người viết đã kết hợp các phương pháp thu thập, tổng hợp, thốngkê, chọn lọc thông tin từ các nguồn dữ liệu khác nhau như: báo, tạpchí, các tài liệu, phương tiện khác đồng thời cũng kết hợp với các phương pháp nghiên cứu khác như: nghiên cứu lịch sử, duy vật biện chứng, tư duy logic nhằm nghiên cứu, xem xét, đánh giá sự vật hiện tượng trogn mối quan hệ tác động lẫn nhau một cách biện chứng và có hệ thống. IV. BỐ CỤC LUẬN VĂN Ngoài lời mở đầu, kết luận, luận văn có bố cục gồm 03 chương như sau: - Chương I : Giới thiệu chung về siêu thị. - Chương II : Tình hình hoạt động kinh doanh của các siêu thị tại Tp.HCM trong thời gian qua. - Chương III : Một số giải pháp đẩy mạnh phát triển hoạt động kinh doanh của các siêu thị tại Tp.HCM đến năm 2010.

pdf79 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1919 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Một số giải pháp phát triển hoạt động kinh doanh của các siêu thị tại TP HCM đến năm 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên