Luận văn Một số giải pháp phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh sản phẩm gạch men phía Nam đến năm 2010
1. XÁC ĐỊNH Ý NGHĨA THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU Việt Nam là một nước có hơn 80 triệu dân, đang trong quá trình Công nghiệp hoá-hiện đại hóa và hội nhập kinh tế thế giới, tăng trưởng kinh tế các năm qua khá ổn định, thu nhập của người tiêu dùng cũng được tăng cao. Do đó để có thể thích ứng với sự phát triển không ngừng nhu cầu xã hội, chính phủ đã có các chính sách phát triển và hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng, quy hoạch lại hệ thống đô thị, xây dựng trường học, công sở, và có các chính sách hỗ trợkhuyến khích nhân dân xây dựng nhà cửa nhằm giải quyết nhu cầu về nhà ở và làm đẹp thêm cảnh quan đô thị. Với những nhu cầu đặt ra đó, vật liệu xây dựng trở thành một trong những mặt hàng thiết yếu trong công cuộc xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng. Gạch men là một sản phẩm trong nhiều loại sản phẩm vật liệu xây dựng. Nó đang là loại sản phẩm bị cạnh tranh quyết liệt trên thị trường do có nhiều công ty trong nước cũng như nước ngoài đầu tư trong sản xuất kinh doanh gạch men. Xuất phát từ những nhận thức trên, tác giả mạnh dạn chọn đề tài:”Một số giải pháp phát triểnhoạt động sản xuất kinh doanh sản phẩm gạch men phía Nam đến năm 2010” với mong muốn giúp các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh gạch men phía Nam phần nào khắc phục được những hạn chế trong sảnxuất kinh doanh hiện nay và nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp trong tương lai. 2. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI Mục đích của luận văn là từ việc phân tích và đánh giá thực trạng tình hình sản xuất kinh doanh sản phẩm gạch men phía Nam, tác giả đề xuất một số giải pháp chủ yếu nhằmphát triển hoạt động sản xuất kinh doanh gạch men phía Nam đến năm 2010 cùng với các kiến nghị có liên quan. 3. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI Mặc dù đề tài nghiên cứu là “Một số giải pháp phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh sản phẩm gạch men phía Nam đến năm 2010” nhưng trong khuôn khổ cho phép về thời gian nghiên cứu và dữ liệu thu thập, tác giả xin giới hạn đối tượng nghiên cứu của đề tài là: -Các doanh nghiệp sản xuất gạch men phía Nam: Mỹ An, Mỹ Đức, Đồng Tâm, Thanh Thanh (thuộc công ty VLXD số 1), Ý Mỹ, Hoàng Gia, Bạch Mã(White Horse), Vitaly, Taicera, Shijar. -Sản phẩm nghiên cứu chính là các loại gạch men: lát nền kích thước 30x30cm, ốp tường kích thước 20x25cm. Đây là loại gạch men phổ biến thường sử dụng ở các tỉnh phía Nam. 4.PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU -Phương pháp nghiên cứu: Dựa vào phương pháp nghiên cứu lịch sử kết hợp với phương pháp mô tả và các công cụ nghiên cứu như : phân tích tổng hợp, so sánh, đối chiếu, dự báo. Trên cơ sở đó, đề ra các giải pháp phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh sản phẩm gạch men phía Nam đến năm 2010. 5. BỐ CỤC LUẬN VĂN: Ngoài lời mở đầu và kết luận, bốcục luận văn gồm ba chương sau: Chương 1 : Tổng quan về hoạt động sản xuất kinh doanh sản phẩm gạch men phía Nam. Chương 2 : Đánh giá thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh sản phẩm gạch men phía Nam trong thời gian qua. Chương 3 : Một số giải pháp phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh sản phẩm gạch men phía Nam đến năm 2010.