Trong những năm gần đây, chính sách mở cửa và hội nhập của Nhà nước đã mở ra một lối đi mới cho nền kinh tế Việt Nam là bước ngoặt đánh dấu sự đi lên của nền kinh tế Việt Nam. Trong nền kinh tế thị trường các doanh nghiệp có điều kiện để hoạt động và phát triển nhưng cũng tạo ra sự cạnh tranh gay gắt trong nền kinh tế, đòi hỏi ở các doanh nghiệp phải có những chính sách chiến lược đúng đắn, kịp thời thì mới có thể trụ vững được. Vì vậy, ngày nay vấn đề mà các doanh nghiệp phải quan tâm là nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm, sản phẩm làm ra có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Để có được những điều này, trước hết doanh nghiệp cần có được đội ngũ lao động có trình độ, có trách nhiệm, hăng say làm việc và có ý thức gắn bó lâu dài với công ty.
Để thu hút, khai thác mọi tiềm năng, sức sáng tạo của người lao động nhằm nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh việc tạo động lực lao động cho người lao động là hết sức cần thiết. Nhận thức được điều này trong thời gian thực tập tại công ty Cổ phần Bưu chính Viettel, đi sâu vào thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty và kết hợp với vốn kiến thức được trang bị trong trường đại học Kinh Tế Quốc Dân em đã chọn đề tài:“Một số giải pháp tạo động lực cho người lao động tại công ty Cổ phần Bưu chính Viettel” là đề tài cho chuyên đề thực tập của mình.
Ngoài lời mở đầu và kết luận thì nội dung chính của chuyên đề tốt nghiệp gồm 3 chương:
Chương I: Tổng quan về công ty Cổ phần Bưu chính Viettel.
Chương II: Thực trạng công tác tạo động lực cho người lao động tại công ty Cổ phần Bưu chính Viettel.
Chương III: Một số giải pháp tạo động lực cho người lao động tại công ty Cổ phần Bưu chính Viettel.
86 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 5129 | Lượt tải: 6
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Một số giải pháp tạo động lực cho người lao động tại công ty Cổ phần Bưu chính Viettel, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn
Một số giải pháp tạo động lực cho người lao động tại công ty Cổ phần Bưu chính ViettelLỜI MỞ ĐẦU
Trong những năm gần đây, chính sách mở cửa và hội nhập của Nhà nước đã mở ra một lối đi mới cho nền kinh tế Việt Nam là bước ngoặt đánh dấu sự đi lên của nền kinh tế Việt Nam. Trong nền kinh tế thị trường các doanh nghiệp có điều kiện để hoạt động và phát triển nhưng cũng tạo ra sự cạnh tranh gay gắt trong nền kinh tế, đòi hỏi ở các doanh nghiệp phải có những chính sách chiến lược đúng đắn, kịp thời thì mới có thể trụ vững được. Vì vậy, ngày nay vấn đề mà các doanh nghiệp phải quan tâm là nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm, sản phẩm làm ra có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Để có được những điều này, trước hết doanh nghiệp cần có được đội ngũ lao động có trình độ, có trách nhiệm, hăng say làm việc và có ý thức gắn bó lâu dài với công ty.
Để thu hút, khai thác mọi tiềm năng, sức sáng tạo của người lao động nhằm nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh việc tạo động lực lao động cho người lao động là hết sức cần thiết. Nhận thức được điều này trong thời gian thực tập tại công ty Cổ phần Bưu chính Viettel, đi sâu vào thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty và kết hợp với vốn kiến thức được trang bị trong trường đại học Kinh Tế Quốc Dân em đã chọn đề tài:“Một số giải pháp tạo động lực cho người lao động tại công ty Cổ phần Bưu chính Viettel” là đề tài cho chuyên đề thực tập của mình.
Ngoài lời mở đầu và kết luận thì nội dung chính của chuyên đề tốt nghiệp gồm 3 chương:
Chương I: Tổng quan về công ty Cổ phần Bưu chính Viettel.
Chương II: Thực trạng công tác tạo động lực cho người lao động tại công ty Cổ phần Bưu chính Viettel.
Chương III: Một số giải pháp tạo động lực cho người lao động tại công ty Cổ phần Bưu chính Viettel.
Em xin chân thành cảm ơn T.S Trần Việt Lâm đã tận tình hướng dẫn em trong quá trình thực hiện chuyên đề này. Em xin cám ơn ban lãnh đạo công ty Cổ phần Bưu chính Viettel, xin cảm các anh chị nhân viên trong phòng Tổ chức lao động đã nhiệt tình giúp đỡ em trong suốt thời gian thực tập tại công ty.
CHƯƠNG I
TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN BƯU CHÍNH VIETTEL
1. Giới thiệu khái quát về công ty
Vài nét sơ lược chung về công ty
Tên giao dịch quốc tế : Viettel post jont stock company.
Tên viết tắt : VIETTEL POST., JSC.
Thời gian thành lập : Ngày 01 tháng 07 năm 1997
Trụ sở chính tại : Số 58 – Trỳc Khờ_phường Lỏng Hạ _quận Đống Đa_Hà Nội
Điện thoại : 04 62660306
Fax : 069 522490
E-mail : info@vtp.vn ; admin@vtp.vn.
Website :
1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty
Công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post Company) là Công ty TNHH Nhà nước một thành viên trực thuộc Tổng công ty Viễn thông Quân đội - Bộ quốc phòng là một doanh nghiệp Nhà nước, hoạt động theo luật Doanh nghiệp Nhà nước và các quy định của doanh nghiệp Nhà nước, được thành lập thể hiện qua 3 giai đoạn:
1.1.1. Giai đoạn từ 1997 đến tháng 05 năm 2005
Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel là đơn vị thành viên của Tổng Công ty Viễn thông Quân đội trực thuộc Bộ Quốc Phòng, tiền thân là bộ phận phát hành báo thuộc Công ty điện tử viễn thông quân đội (nay là Tổng công ty Viễn thông quân đội _Viettel) được thành lập vào ngày 01/07/1997, Công ty Cổ phần Bưu chính ra đời với nhiệm vụ phát triển kinh tế, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động hội đồng thời đánh dấu một bước đổi mới trên thị trường kinh doanh dịch vụ Bưu chính còn đang bỏ trống và phá vỡ sự độc quyền trong lĩnh vực kinh doanh này tại Việt Nam. Trong quá trình hoạt động kinh doanh và phát triển, Trung tâm Bưu chính đã khẳng định được vị trí của mỡnh trờn thị trường và nhanh chóng trở thành đơn vị đứng thứ 2 trên thị trường sau VNPT về việc cung cấp dịch vụ Bưu chính tại Việt Nam.
Quan điểm phát triển của Công ty là quan điểm hướng về thị trường, coi lợi ích của khách hàng là mục tiêu hàng đầu với phương châm “Khỏch hàng là người trả lương cho chúng ta”. Toàn thể cán bộ công nhân viên Công ty Bưu chính Viettel phấn đấu góp sức đưa Viettel Post trở thành nhà khai thác, cung cấp dịch vụ Bưu chính hàng đầu ở Việt Nam.
- Ngày 1/7/1997 Trung tâm Bưu chính chính thức triển khai dịch vụ PHBC đây thực sự là một dấu mốc đáng ghi nhớ của Trung tâm Bưu chính thuộc Công ty Điện tử viễn thông Quân đội (nay là Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel).Vào thời điểm này công ty chỉ cung cấp dịch vụ phát hành báo tại các cơ quan trực thuộc Bộ quốc phòng và các đơn vị đóng quân trên địa bàn Hà Nội.
- Ngày 24/01/1998 Tổng cục Bưu điện cấp giấy phép số 109/1998/GP-TCBĐ cho phép Công ty Điện tử Viễn thông Quân đội được thiết lập mạng bưu chính và kết nối với các mạng bưu chính công cộng khác để cung cấp dịch vụ bưu chính: bưu phẩm (trừ thư tín), bưu kiện và chuyển tiền trên phạm vi toàn quốc.
- Tháng 7 năm 2000 Giám đốc Công ty Điện tử Viễn thông Quân đội ký quyết định số 2304/CTĐTVTQĐ chính thức đầu tư dự ỏn” Cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh Bưu phẩm – Bưu kiện”.Trung tâm phát hành báo chí đổi tên thành Trung tâm Bưu chính Quân đội và được Tổng cục Bưu điện cấp phép mở rộng mạng lưới ra Quốc tế.Trung tâm mở thêm trụ sở làm việc tại 270 Lý Thường Kiệt – TP Hồ Chí Minh.
Từ một bộ phận nhỏ kiêm nhiệm phát hành báo chí, qua 8 năm phấn đấu, lực lượng cán bộ, công nhân viên Trung tâm phát triển nhanh, trưởng thành nhiều mặt, xây dựng Trung tâm mạnh về chính trị, nghiêm về kỷ luật, trình độ kỹ thuật, nghiệp vụ bưu chính ngày càng vững vàng, cơ cấu từng bước được xây dựng hợp lý, đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh và xây dựng đơn vị.
1.1.2. Giai đoạn từ tháng 5/2005 đến tháng 6/2007
- Tháng 5 năm 2005 Trung tâm Bưu chính được phát triển thành Công ty Bưu chính Viettel trực thuộc Tổng Công ty Viễn thông Quân đội – Bộ quốc phòng theo quyết định số 2492/QĐ-TCTVTQĐ ngày 17/5/2005.Trong năm 2005 công ty đạt được những kết quả rất khả quan:Doanh thu vượt 103,79% so với kế hoạch, tăng 44,89% so với năm 2004 và tăng 3.200% so với năm 2000.Công ty đã phát triển mạng lưới bưu cục và tuyến phát đến 63 tỉnh trên toàn quốc,tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của công ty trong những năm tiếp theo.
- Ngày 12/ 01/2006 theo quyết định số 10/2006QĐ-BQP của Bộ trưởng Quốc phòng công ty Bưu chính Viettel đã chuyển đổi thành công ty TNHH Nhà nước một thành viên Bưu chính Viettel thuộc Tổng công ty viễn thông quân đội trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Bưu chính thuộcTổng công ty Viễn thông quân đội, hạch toán độc lập với số vốn điều lệ là 40.000.000.000 (bốn mươi tỷ đồng),hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực chuyển phỏt nhanh,phỏt hành bỏo trớ và kinh doanh dịch vụ Viễn thông.
Mặc dù trong hai năm công ty Bưu chính Viettel không tiến hành các hoạt động truyền thông quảng cáo nhưng nhờ có thương hiệu Viettel mà Bưu chính Viettel ngày càng được nhiều khách hàng biết đến. Uy tín và hình ảnh của Bưu chính Viettel trong tâm trí khách hàng đã được khẳng định, khách hàng luôn tin tưởng và đánh giá cao về chất lượng, thái độ phục vụ, dịch vụ hậu bán hàng. Điều này được khẳng định thông qua việc theo dõi các khách hàng chủ động gọi điện đến công ty để gửi bưu phẩm - bưu kiện ngày càng tăng, các khách hàng cá nhân cũng đó tỡm đến các Bưu cục của Bưu chính Viettel để sử dụng các dịch vụ chuyển phát của công ty.
1.1.3. Giai đoạn từ tháng 7/2007 đến nay
- Ngày 06/07/2007, Bộ trưởng Bộ quốc phòng đó kớ quyết định 1689/QĐ-QP về việc cổ phần hoá Công ty TNHH MTV Bưu chính Viettel trực thuộc tổng công ty Viễn thông Quõn đụi..
- Ngày 14/01/2009 Bộ Quốc phòng ra quyết định số 123/QĐ – BQP về việc phê duyệt phương án và chuyển Công ty Bưu chính Viettel thuộc Tổng Công ty VTQĐ sang mô hình mới Công ty CP Bưu chính Viettel.
- Ngày 27/03/2009 Bưu chính Viettel chính thức bán cổ phiểu ra công chúng với số lượng 1.526.600 cổ phần với giá bình quân 10.171đồng/ cổ phần.
- Ngày 18/06/2009 Công ty TNHH Nhà nước 1 thành viên Bưu chính Viettel Đại hội cổ đông để thành lập Công ty CP Bưu chính Viettel.
- Ngày 01/07/2009 Công ty cổ phần Bưu chính Viettel được thay thế cho Công ty TNHH nhà nước 1 thành viên Bưu chính Viettel.Đây cũng là thời điểm đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của đơn vị này với việc thành lập chi nhánh tại Campuchia. Đến ngày 09/09/2009 Công ty cổ phần Bưu chính Viettel chính thức khai chương dịch vụ chuyển phát nhanh tại 5 tỉnh tại Campuchia.
Từ 2 dịch vụ ngày mới thành lập là chuyển phát nhanh và phát hành báo chí, mạng lưới chỉ tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn với 1 trung tâm khai thác, 2 bưu cục, 2 văn phòng đại diện tại miền Nam và miền Trung, đến nay, số lượng dịch vụ của công ty đã bao gồm cả chuyển phát nhanh trong nước và quốc tế; chuyển phát bưu phẩm, bưu kiện; phát hành báo chí; vận tải, kho vận; dịch vụ văn phòng phẩm; các dịch vụ viễn thông của Viettel; dịch vụ quảng cáo trên phong bì... Hiện mạng lưới của công ty Bưu chính đã mở rộng ra 135 huyện trên toàn quốc, đưa mật độ bao phủ của toàn công ty chiếm 50% tổng số quận huyện trên toàn quốc, trong đó, công ty tự thu phát tại 40% tổng số quận huyện.Hệ thống mạng lưới đường trục mở rộng, nhiều tuyến đến tận huyện xó, vựng sõu, vựng xa.
1.2. Chức năng nhiệm vụ hiện nay
Hiện nay ngành nghề kinh doanh bao gồm:
- Kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh bưu phẩm, bưu kiện hàng hóa.
- Đại lý kinh doanh dịch vụ phát hành báo chí.
- Kinh doanh dịch vụ thương mại trên mạng bưu chính, thương mại điện tử.
- Kinh doanh dịch vụ viễn thông: bán các thiết bị viễn thông đầu cuối., các loại thẻ viễn thông, điện thoại, Internet card.
- Cho thuê văn phòng
- Cung cấp dịch vụ quảng cáo trên bao bì chuyển phát nhanh của Công ty.
- Bảo dưỡng, sửa chữa ụtụ và xe có động cơ khác.
- Bán phụ tùng và các bộ phận phụ trợ vào xe có động cơ khác.
- Đại lý bảo hiểm.
- Dịch vụ vận tải liên vận quốc tế bằng đường bộ, đường thủy.
- Đại lý kinh doanh thẻ các loại
- Xuất nhập khẩu các mặt hàng Công ty kinh doanh
- Sản xuất các sản phõm từ giấy và bìa.
- In ấn, các dịch vụ liên quan đến in
- Dịch vụ logistic( thực hiện theo pháp luật chuyên ngành về thương mại xuất nhập khẩu)
- Vận tải hàng hóa bằng ụtụ chuyên dùng và không chuyên dùng theo hợp đồng.
- Vận tải hành khách bằng taxi, bằng xe khách nội tỉnh, liên tỉnh.
- Dịch vụ hỗ trợ cho vận tải đường bộ, đường thủy nội địa, ven biển
- Tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại
- Đại lý mua, đại lý bán, ký gửi thương mại.
- Bán lẻ máy tính, thiết bị ngoại vi, phần mềm trong cac cửa hàng chuyên doanh.
- Bán lẻ thiết bị viễn thông trong các cửa hàng chuyên doanh.
- Bán buôn, bán lẻ sách báo tạp chí, văn phòng phẩm trong các cửa hàng chuyên doanh.
- Bán lẻ băng đĩa âm thanh, hình ảnh (kể cả băng, đĩa trắng) trong các cửa hàng chuyên doanh
- Bán lẻ theo yêu cầu đặt hàng qua bưu điện hoặc internet.
- Dịch vụ bưu chính.
- Dịch vụ chuyển phát.
- Quảng cáo.
- Nghiên cứu thị trường và thăm dò dự luận (không bao gồm dịch vụ điều tra và thông tin Nhà nước cấm).
- Sửa chữa máy vi tính và thiết bị ngoại vi.
- Sửa chữa máy móc, thiết bị (bao gồm các mặt hàng công ty kinh doanh)
- Sửa chữa thiết bị liên lạc.
2. Các đặc điểm chủ yếu của công ty trong sản xuất kinh doanh
2.1. Đặc điểm cơ cấu tổ chức của công ty
2.1.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức
- Cơ cấu tổ chức Công ty CP Bưu chính Viettel được phân chia theo 4 cấp độ quản lý cụ thể như sau:
+ Cấp độ quản lý 1: Hội đồng quản trị
+ Cấp độ quản lý 2: Ban Tổng Giám đốc Công ty
+Cấp độ quản lý 3:Cỏc phòng ban chức năng, chi nhánh trực thuộc Công ty
+ Cấp độ quản lý 4: Các Ban, tổ đội sản xuất, Bưu cục cấp 2 trực thuộc cỏc phũng ban chức năng, chi nhánh ,các công ty trong và ngoài nước (trực thuộc cấp độ quản lý 3).
- Sơ đồ cơ cấu tổ chức (xem trang bên)
- Cơ cấu tổ chức của công ty được bố trí theo mô hình cơ cấu trực tuyến - chức năng. Theo cơ cấu này người lãnh đạo của công ty được sự giúp sức của người lãnh đạo chức năng để chuẩn bị các quyết định, hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện các quyết định. Người lãnh đạo doanh nghiệp vẫn chịu trách nhiệm về mọi mặt công việc và toàn quyền quyết định trong phạm vi doanh nghiệp. Việc truyền mệnh lệnh vẫn theo tuyến quy định. Bên cạnh những ưu điểm đú thỡ mô hình này vẫn tồn tại những nhược điểm nhất định. Đó là người lãnh đạo doanh nghiệp phải giải quyết thường xuyên mối quan hệ giữa bộ phận trực tuyến với bộ phận chức năng. Ngoài ra mỗi khi các người lãnh đạo các bộ phận chức năng có nhiều ý kiến khác nhau, đến nỗi người lãnh đạo phải họp hành nhiều, tranh luận căng thẳng không ra được những quyết định có hiệu quả mong muốn. Vì thế người lónh đạo sử dụng các bộ các bộ phận tham mưu giúp việc.
SƠ ĐỒ CƠ CẤU TỔ CHỨC CÔNG TY CỔ PHẦN BƯU CHÍNH VIETTEL(năm 2009)
P. Tài chính
P. Chiến lược kinh doanh
P. Bán hàng
P. Kiểm soát nội bộ
P. Kế hoạch đầu tư
P.nghiệp vụ đào tạo
P. tổ chức lao động
P. Công nghệ thông tin
Các công ty trong nước và nước ngoài
Công ty bưu chính viễn thông liên tỉnh
Các chi nhánh tỉnh, thành phố
Các bưu cục
Văn phòng công ty
Ban tổng giám đốc
Hội đồng quản trị
Ban kiểm soát
Quan hệ chức năng
Quan hệ trực tuyến
2.1.2. Chức năng nhiệm vụ của các bộ phận
Hội đồng quản trị
HĐQT là cơ quan quản lý Công ty có toàn quyền nhân danh Công ty để quyết định mọi vấn đề liên quan đến mục đích quyền lợi của Công ty, trừ những vấn đề thuộc ĐHĐCĐ quyết định. HĐQT định hướng các chính sách tồn tại và phát triển để thực hiện các quyết định của Đại hội đồng cổ đông thông qua việc hoạch định chính sách, ra nghị quyết hành động cho từng thời điểm phù hợp với tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty.
Ban kiểm soát
Chức năng
- Kiểm tra các báo cáo tài chính hàng năm, sáu tháng và hàng quý trước khi đệ trình Hội đồng quản trị;
- Yêu cầu thành viên của Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc điều hành và cán bộ quản lý phải cung cấp tất cả các thông tin và tài liệu liên quan đến hoạt động của Công ty.
- Tổng mức thù lao cho các thành viên Ban kiểm soát sẽ do Đại hội đồng cổ đông quyết định mỗi năm. Thành viên của Ban kiểm soát được thanh toán các khoản chi phí đi lại, khách sạn và các chi phí phát sinh một cách hợp lý khi họ tham gia các cuộc họp của Ban kiểm soát hoặc liên quan đến hoạt động kinh doanh của Công ty.
- Xem xét thư quản lý của kiểm toán viên độc lập và ý kiến phản hồi của ban quản lý công ty;
- Xem xét báo cáo của công ty về các hệ thống kiểm soát nội bộ trước khi Hội đồng quản trị chấp thuận;
- Xem xét những kết quả điều tra nội bộ và ý kiến phản hồi của ban quản lý.
Nhiệm vụ
- Đề xuất lựa chọn công ty kiểm toán độc lập, mức phí kiểm toán và mọi vấn đề liên quan đến sự rút lui hay bãi nhiệm của công ty kiểm toán độc lập;
Thảo luận với kiểm toán viên độc lập về tính chất và phạm vi kiểm toán trước khi bắt đầu việc kiểm toán;
- Xin ý kiến tư vấn chuyên nghiệp độc lập hoặc tư vấn về pháp lý và đảm bảo sự tham gia của những chuyên gia bên ngoài công ty với kinh nghiệm trình độ chuyên môn phù hợp vào công việc của công ty nếu thấy cần thiết;
Thảo luận về những vấn đề khó khăn và tồn tại phát hiện từ kết quả kiểm toán giữa kỳ hoặc cuối kỳ cũng như mọi vấn đề mà kiểm toán viên độc lập muốn bàn bạc;
Ban Giám đốc Công ty
Giám đốc công ty
- Quyết định các vấn đề liên quan đến hoạt động hàng ngày của Công ty.
- Tổ chức thực hiện kế hoach kinh doanh, dự án đầu tư do chủ đầu tư Tổng Công ty và Chủ tịch Công ty quyết định; tổ chức thực hiện các quyết định của Chủ tịch Công ty.
- Quyết định giá mua, giá bán sản phẩm và dịch vụ theo phân cấp của Chủ tịch Công ty, đại diện Công ty ký kết các hợp đồng dân sự và kinh tế theo phân cấp và uỷ quyền của Chủ tịch Công ty.
- Báo cáo Chủ tịch Công ty kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty.
Phó giám đốc công ty
- Chịu trách nhiệm về công tác tài chính toàn Công ty.
- Tổ chức công tác tài chính theo đúng quy định của Nhà nước, Tổng Công ty và của Công ty Bưu chính, đảm bảo an toàn đồng vốn của Công ty.
- Điều hành công tác kế toán và tài chính thống nhất trong toàn Công ty, hoạt động đỳng cỏc chuẩn mực quy định, phân công phân nhiệm cho cỏc vựng miền để hoạt động có hiệu quả và chặt chẽ.
Phó giám đốc phụ trách miền Trung, miền Nam, phụ trách miền Tây
- Chịu trỏch nhiệm chính về quản lý chất lượng dịch vụ, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh và các mặt công tác theo uỷ quyền của Giám đốc Công ty tại miền mà mình phụ trách.
- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thực hiện nhiệm vụ thuộc phạm vi phụ trách. Ký các văn bản theo uỷ quyền của Giám đốc Công ty.
- Thường xuyên báo cáo trực tiếp với Giám đốc Công ty về tình hình quản lý và chỉ đạo sản xuất kinh doanh tại khu vực.
Cỏc phòng ban chức năng
* Phòng chiến lược kinh doanh
Chức năng
- Tham mưu giúp Đảng uỷ, Ban Tổng Giám đốc về công tác thị trường, xây dựng chiến lược kinh doanh, phát triển sản phẩm, dịch vụ mới và tổ chức triển khai kế hoạch kinh doanh theo chiến lược của Công ty.
- Quản lý, kiểm tra, xây dựng chương trình xúc tiến, PR, quảng cáo, phát triển thương hiệu và quản lý khỏch hàng.Xõy dựng chính sách thị trường, chiến lược cho sản phẩm, dịch vụ và chính sách với khách hàng.
Nhiệm vụ
- Nghiên cứu, phân tích đánh giá thị trường, đánh giá đối thủ cạnh tranh.
- Xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp với từng giai đoạn phát triển của Công ty
- Xõy dựng các chiến lược: sản phẩm, khách hàng, thị trường, bán hàng, xúc tiến, cạnh tranh, quảng cáo và giá cả.
- Xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình khuyến mại, quảng cáo, quản lý khách hàng và hậu mãi của công ty trờn cỏc mảng dịch vụ bưu chính.
- Xây dựng chiến lược marketing, PR, giỏ,… hướng dẫn triển khai thực hiện thống nhất trong toàn công ty.
- Tổng hợp và đánh giá hiệu quả của toàn bộ hệ thống kinh doanh.
* Phòng bán hàng
Chức năng
- Tham mưu giúp Đảng uỷ, Ban Tổng Giám đốc về công tác triển khai chính sách cung cấp dịch vụ, sản phẩm, quản lý khách hàng, quản lý doanh thu và xây dựng kênh phân phối sản phẩm, dịch vụ (CPN, PHB, DVVT,…).
- Quản lý, kiểm tra triển khai phát triển chương trình chiếm lĩnh lợi thế trong phân phối trực tiếp, gián tiếp sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng.
Nhiệm vụ
- Xây dựng kế hoạch để triển khai bỏn cỏc sản phẩm, dịch vụ (CPN, PHB, DVVT,…) tới các đơn vị và khách hàng trên toàn quốc.
- Xây dựng và tổ chức thực hiện cỏc kờnh phân phối nhằm tăng doanh thu, lợi nhuận.
- Lấy chỉ tiêu doanh thu và số lượng khách hàng phục vụ làm mục đích cho mình.
- Tổng hợp, phân tích và đánh giá hiệu quả công tác bán hàng của toàn bộ hệ thống kinh doanh.
* Phòng kế hoạch đầu tư
Chức năng
- Tham mưu, giúp Đảng uỷ, Ban Tổng Giám đốc Công ty quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đôn đốc các mặt về công tác tổng hợp, phân tích, lập, triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh của toàn Công ty, công tác đầu tư tài sản, trang thiết bị cơ sở vật chất, kỹ thuật, hạ tầng.
- Tham mưu, giúp Ban Tổng Giám đốc Công ty quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đôn đốc, tổng hợp các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật về công tác nghiệp vụ và lập và triển khai kế hoạch kiểm tra, hướng dẫn, triển khai .
Nhiệm vụ
- Tổng hợp, phân tích các chỉ tiêu kinh tế, các yếu tố để xây dựng kế hoạch của Công ty.
- Triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty đến các Chi nhánh, Bưu cục.
- Xây dựng kế hoạch phát triển hệ thống mạng bưu chính hàng tháng, quý, năm cho các đơn vị trên cơ sở kế hoạch tháng, năm được Tổng giám đốc giao.
- Chuẩn bị nội dung, tổng hợp các ý kiến đóng góp trong hội nghị giao ban sơ kết, tổng kết của Công ty, chuẩn bị kế hoạch công tác tuần, tháng cho Ban Tổng Giám đốc Công ty.
* Phòng nghiệp vụ đào tạo
Chức năng
- Tham mưu, giúp Ban Tổng Giám đốc Công ty quản lý chất lượng dịch vụ, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đôn đốc, tổng hợp các mặt về công tác kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ,
- Lập, xây dựng qui trình khai thác, kết nối và triển khai kế hoạch kiểm tra, hướng dẫn và đào tạo nghiệp vụ bưu chính của toàn Công ty.
Nhiệm vụ
- Xây dựng, tổ chức thực hiện các hình thức đào tạo có hiệu quả cho CBCNV.
- Tổ chức xây dựng qui trình khai thác kết nối, triển khai, quản lý nâ