Luận văn Nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính tại bưu điện trung tâm Sài Gòn
1. Sự cần thiết của đề tài Xu thế toàn cầu hóa hiện nay đã mở ra cho các quốc gia nói chung và cho các doanh nghiệp nói riêng nhiều cơ hộiphát triển thuận lợi. Tuy nhiên, bên cạnh việc tạo ra những cơ hội phát triển, nó cũng gây ra nhiều áp lực cạnh tranh cực kỳ gay gắt buộc các quốc gia hay các doanh nghiệp muốn phát triển và giữ vững vị thế của mình thì phải có hướng đi phù hợp với tình hình thực tế. Cùng với xu hướng đó, nước ta hiện nay đang trong giai đoạn hội nhập vào nền kinh tế khu vực và thế giới, các doanh nghiệpViệt Nam sẽ có nhiều cơ hội để tham gia và phát triển, song cũng chính điều này khiến cho môi trường cạnh tranh càng thêm khốc liệt hơn, nó đòi hỏi các doanh nghiệp phải thực sự năng động, khai thác mọi tiềmlực thì mới có thể hộinhập thành công và tăng trưởng bền vững trong thời kỳ mới. Cũng trong bối cảnh đó, thị trường dịch vụ bưu chính Việt Nam cũng ngày càng trở nên sôi động. Yếu tố độc quyền trong ngành bưu chính viễn thông đã không còn tồn tại nữa, thay vào đó là các nhà khai thác cung cấp dịch vụ bưu chính mới trong và ngoài nướckhông ngừng tham gia vàothị trường này và cùng cạnh tranh để chiếm giữ thị phần. Hiện nay VNPT đang trong quá trình chia tách bưu chính và viễn thông thành hai khối hoạt động độc lập, đồng thời từ năm 2006, việc hình thành Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam theomô hình công ty mẹ – công ty con theo quyết định số 58/2005/QĐ-TTg ngày 23/03/2005 của Thủ tướng Chính phủ, cho nên phải tiến hành đổi mớitoàn diện cả về sản xuất lẫn quản lý. Tập đoàn hoạt động đa lĩnh vực với nhiều thành phần kinh tế tham gia. Ngoài ra ngành bưu chính cũng chịu nhiều áp lực như:áp lực mạnh mẽ của sự tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ, nhu cầu của khách hàng ngày càng tăng, sự hội ngộ của tin học và viễn thông, đời sống của nhân dân ngày càng tăng, nhu cầu bưu chính tăng nhanh do kinh tế phát triển, sự khan hiếm về các nguồn lực của bưu chính những điều trên diễn ra phổ biến trên phạm vi toàn cầu, khiến ngành bưu chính mang tính chất thương mại hơn rất nhiều. Ông Kumar Ranganathan, Uy viên Ngân hàng Thế giới, chịu trách nhiệm về lĩnh vực bưu chính đã nhận xét rằng ngành bưu chính ở nhiều nước đang trong giai đoạn gay go, nếu như họ không làm gì cả thì tình hình sẽ càng khó khăn hơn nữa, lúc đó chắc chắn ngành bưu chính sẽ không trụ nổi! Chính từ những áp lực trên, để giữ vững vị trí quan trọng trong kinh doanh cung cấp dịch vụ bưu chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, nhanh chóng phổ cập dịch vụ đồng thời phải bảo đảm phục vụ các dịch vụ công ích cho xã hội, bảo vệ quyền lợi của ngườitiêu dùng, tạo thế chủ động trong sản xuất,VNPT nói chung và BĐTTSG nói riêng phải nổ lực nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu khách hàng, ứng phó linh hoạt với môi trường kinh doanh đầy biến động như hiện nay. Xuất phát từ yêu cầu khách quan như trên, người viết chọn đề tài“Nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính tại Bưu điện Trung tâm Sài Gòn” nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính trong quá trình Việt Nam hội nhập vào nền kinh tế khu vực và thế giới giai đoạn 2007 – 2015. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở tổng quan về dịch vụ bưu chính, về thực trạng chất lượng dịch vụ bưu chính tại BĐTTSG, luận văn sẽ nêu ra những ưu nhược điểm của hoạt động cung cấp dịch vụ bưu chính tại BĐTTSG. Từ đó đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượngdịch vụ bưu chính tại Bưu điện Trung tâm Sài Gòn. 3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là các chỉ tiêu chất lượng dịch vụ bưu chính tại Bưu điện Trung tâm Sài Gòn. Đối tượng khảo sát lấyý kiến khách hàng của luận văn là những khách hàng đang sử dụng các dịch vụ bưu chính của Bưu điện Trung tâm Sài Gòn. Phạm vi nghiên cứu của luận văn là các loại hình dịch vụ bưu chính hiện nay của Bưu điện Trung tâm Sài Gòn. 4. Phương pháp nghiên cứu Luận văn này kết hợp giữa lý luận và thực tiễn, lý luận dựatrên những qui luật tất yếu khách quan về kinh tế – xã hội, các quan điểm và chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực bưu chính. Phương pháp nghiên cứu đượcsử dụng để thực hiện đề tài này là phương pháp suy diễn, phương pháp qui nạp, phương pháp luận duy vật biện chứng, phương pháp phân tích thống kê, phương pháp dự báo, phương pháp nghiên cứu hệ thống, phương pháp lịch sử,phương pháp so sánh và tổng hợp các số liệu để phân tích. Phương pháp trưng cầu ý kiến của 250 khách hàng bằng cách điều tra trực tiếp qua phỏng vấn và phiếu điều tra. 5. Bố cục của luận văn Tên đề tài:” Nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính tại Bưu điện Trung tâm Sài Gòn”. Luận văn được bố trí gồm 3 chương ngoài mở đầu và kết luận: Chương 1:Một số cơ sở lý luận về dịch vụ bưu chính Chương 2:Phân tích thực trạng chất lượng dịch vụ bưu chính tại Bưu điện Trung tâm Sài Gòn Chương 3:Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính tại Bưu điện Trung tâm Sài Gòn