Luận văn Nâng cao chất lượng quản lý rủi ro tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần hàng hải Hà Nội
1. Tính cấp thiết của đề tài. Tín dụng là một hoạt động cơ bản của ngân hàng thương mại và tạo ra lợi nhuận chủ yếu cho các ngân hàng trong giai đoạn hiện nay. Song hoạt động này chứa đựng rủi ro rất cao, gây ra hậu quả nặng nề không chỉ đối với bản thân ngân hàng mà còn đối với cả doanh nghiệp và nền kinh tế. Vì vậy, tăng cường quản lý rủi ro tín dụng tại các ngân hàng thương mại thực sự cần thiết đối với sự tồn tại và phát triển của các ngân hàng. Tình hình kinh tế thế giới đang diễn biến phức tạp, cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008 vừa qua đã ảnh hưởng sâu sắc tới toàn bộ nền kinh tế thế giới nói chung và nền kinh tế Việt Nam nói riêng. Đứng trước tình hình đó, đòi hỏi các ngân hàng thương mại Việt Nam trong đó có NH TMCP Hàng Hải Hà Nội càng phải nâng cao công tác quản lý rủi ro tín dụng, hạn chế đến mức thấp nhất có thể những nguy cơ tiềm ẩn gây nên rủi ro. Bên cạnh đó, trước những thời cơ và thách thức của tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, vấn đề nâng cao khả năng cạnh tranh của các ngân hàng thương mại trong nước với các ngân hàng thương mại nước ngoài, mà cụ thể là nâng cao chất lượng tín dụng, giảm thiểu rủi ro đã trở nên cấp thiết. Mặt khác hoạt động tín dụng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, bởi vậy các ngân hàng muốn tồn tại, phát triển thì cần phải có những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý rủi ro tín dụng thích hợp. Xuất phát từ thực tiễn đó, việc nghiên cứu công tác quản lý rủi ro tín dụng và tìm ra các giải pháp nhằm tăng cường quản lý rủi ro tín dụng là hết sức cần thiết. do vậy, đề tài “Nâng cao chất lượng quản lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Hàng Hải Hà Nội” được lựa chọn nghiên cứu. 2. Mục đích nghiên cứu của đề tài. - Nghiên cứu những vấn đề lý thuyết cơ bản về rủi ro tín dụng và quản lý rủi ro tín dụng của ngân hàng thương mại. - Phân tích, đánh giá thực trạng quản lý rủi ro tín dụng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Hà Nội. - Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng quản lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng Hải Hà Nội 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. - Đối tượng: Nghiên cứu rủi ro tín dụng và quản lý rủi ro tín dụng của ngân hàng thương mại. - Phạm vi: Nghiên cứu hoạt động quản lý rủi ro tín dụng tại ngân hàng TMCP Hàng Hải Hà Nội từ năm 2007 đến năm 2009. 4. Phương pháp nghiên cứu. Các phương pháp được sử dụng trong quá trình thực hiện luận văn là phương pháp phỏng vấn, điều tra nghiên cứu, thống kê, phân tích, tổng hợp và so sánh. 5. Kết cấu luận văn. Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, phụ lục, nội dung luận văn được kết cấu thành 3 chương: Chương 1: Rủi ro tín dụng và quản lý rủi ro tín dụng của ngân hàng thương mại Chương 2: Thực trạng quản lý rủi ro tín dụng tại ngân hàng TMCP Hàng Hải Hà Nội Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng quản lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng Hải Hà Nội