Công ty cổ phần truyền thông iCat là một Công ty truyền thông ứng dụng Thương mại điện tử vào hoạt động kinh doanh. Công ty chuyên sản xuất áo t-shirt, polo-shirt, thun phông thời trang, đồng phục, ly, cốc và đồ qùa tặng, truyền thống phục vụ cá nhân, nhóm, tổ chức, cộng đồng, công nghệ in tiên tiến, mẫu mã trẻ trung, đa dạng, cá tính Đặc biệt cá nhân hóa tới từng sản phẩm. Các bạn thiết kế có thể tự vẽ hình và gửi mẫu lên teevn để cùng chia sẻ, kiếm tiền. Điều này sẽ tạo cho Teevn rất nhiều lợi thế và sự cạnh tranh trong ngành thời trang như hiện nay.
Hiện nay, có rất nhiều công cụ tìm kiếm hỗ trợ cho việc tìm kiếm nhu cầu cần thiết của mọi người như: Google, Yahoo, MSN Công cụ tìm kiếm là công cụ chuyên đưa ra những câu trả lời đáp ứng các yêu cầu của người tìm kiếm. Nhiều doanh nghiệp rất chú ý đến quảng bá website qua Công cụ tìm kiếm Google ( nâng thứ hạng các từ khóa trên kết quả tìm kiếm trên Google ) để khách hàng tiếp cận với website nhiều nhất, nhanh nhất và hiệu
quả cao.
Trong quá trình thực tập tại Công ty cổ phần truyền thông iCat, tôi đã nghiên cứu quá trình Marketing Online của công ty. Vì vậy, tôi đã chọn đề tài: “ Nâng cao hiệu quả Marketing online của Teevn.com thông qua công cụ SEO ”. Với mong muốn góp một ít công sức để nâng cao hiệu quả cho việc Marketing trực tuyến tại teevn.com.
Nội dung luận văn bao gồm 4 chương :
Chương 1 : Tổng quan nghiên cứu đề tài
Tổng quan các yếu tố cần thiết cần đặt ra giải quyết vấn đề nghiên cứu, phạm vi cũng như mục tiêu nghiên cứu của đề tài.
Chương 2 : Tóm lược một số vấn đề lý luận cơ bản về Marketing Online thông qua công cụ SEO
Tóm lược, giới thiệu đôi nét về Marketing điện tử, Quảng bá website, công cụ SEO và các vấn đề nâng cao thứ hạng trên công cụ tìm kiếm Google.
Chương 3: Các phương pháp nghiên cứu và thực trạng tình hình hoạt động Marketing Online của Teevn.com thông qua công cụ SEO
Đi sâu vào thực trạng, phân tích cụ thể tình hình hoạt động Marketing Online thông qua công cụ SEO, tìm hiểu về tiêu chí nâng cao thứ hạng của từ khóa trên Google cũng như vị trí thứ hạng của website trên công cụ đánh giá website của Teevn.com.
Chương 4: Các kết luận, đề xuất và giải pháp Marketing Online cho Teevn.com
59 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 5122 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Nâng cao hiệu quả marketing online của teevn.com thông qua công cụ SEO, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình tác giả thực hiện đề tài luận văn tốt nghiệp “Nâng cao hiệu quả Marketing online của Teevn.com thông qua công cụ SEO” tác giả đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiều từ gia đình, thầy cô, Công ty Cổ phần truyền thông iCat Media và các bạn cùng khóa.
Tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Thạc sĩ Bùi Quang Trường đã tận tình quan tâm, hướng dẫn, chỉ bảo trong quá trình thực hiện luận văn để tác giả có thể hoàn thành tốt luận văn này.
Tác giả xin chân thành cảm ơn quý Thầy Cô trong Khoa Thương Mại Điện Tử đã tận tình giảng dạy, trang bị cho em những kiến thức quý báu trong những năm học vừa qua.
Tác giả xin cảm ơn tới toàn thể Công ty Cổ phần truyền thông iCat đã tạo điều kiện thuận lợi, giúp tác giả học hỏi và làm việc tại Công ty trong thời gian thực tập.
Mặc dù cố gắng hoàn thành khóa luận trong phạm vi và khả năng cho phép, bài luận văn của tác giả chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Tác giả rất mong nhận được sự thông cảm góp ý và tận tình chỉ bảo của quý Thầy cô và các bạn để bài luận văn tốt nghiệp của tác giả được hoàn thiện hơn.
Tác giả xin chân thành cảm ơn !
TÓM LƯỢC
Công ty cổ phần truyền thông iCat là một Công ty truyền thông ứng dụng Thương mại điện tử vào hoạt động kinh doanh. Công ty chuyên sản xuất áo t-shirt, polo-shirt, thun phông thời trang, đồng phục, ly, cốc và đồ qùa tặng, truyền thống phục vụ cá nhân, nhóm, tổ chức, cộng đồng, công nghệ in tiên tiến, mẫu mã trẻ trung, đa dạng, cá tính… Đặc biệt cá nhân hóa tới từng sản phẩm. Các bạn thiết kế có thể tự vẽ hình và gửi mẫu lên teevn để cùng chia sẻ, kiếm tiền. Điều này sẽ tạo cho Teevn rất nhiều lợi thế và sự cạnh tranh trong ngành thời trang như hiện nay.
Hiện nay, có rất nhiều công cụ tìm kiếm hỗ trợ cho việc tìm kiếm nhu cầu cần thiết của mọi người như: Google, Yahoo, MSN… Công cụ tìm kiếm là công cụ chuyên đưa ra những câu trả lời đáp ứng các yêu cầu của người tìm kiếm. Nhiều doanh nghiệp rất chú ý đến quảng bá website qua Công cụ tìm kiếm Google ( nâng thứ hạng các từ khóa trên kết quả tìm kiếm trên Google ) để khách hàng tiếp cận với website nhiều nhất, nhanh nhất và hiệu
quả cao.
Trong quá trình thực tập tại Công ty cổ phần truyền thông iCat, tôi đã nghiên cứu quá trình Marketing Online của công ty. Vì vậy, tôi đã chọn đề tài: “ Nâng cao hiệu quả Marketing online của Teevn.com thông qua công cụ SEO ”. Với mong muốn góp một ít công sức để nâng cao hiệu quả cho việc Marketing trực tuyến tại teevn.com.
Nội dung luận văn bao gồm 4 chương :
Chương 1 : Tổng quan nghiên cứu đề tài
Tổng quan các yếu tố cần thiết cần đặt ra giải quyết vấn đề nghiên cứu, phạm vi cũng như mục tiêu nghiên cứu của đề tài.
Chương 2 : Tóm lược một số vấn đề lý luận cơ bản về Marketing Online thông qua công cụ SEO
Tóm lược, giới thiệu đôi nét về Marketing điện tử, Quảng bá website, công cụ SEO và các vấn đề nâng cao thứ hạng trên công cụ tìm kiếm Google.
Chương 3: Các phương pháp nghiên cứu và thực trạng tình hình hoạt động Marketing Online của Teevn.com thông qua công cụ SEO
Đi sâu vào thực trạng, phân tích cụ thể tình hình hoạt động Marketing Online thông qua công cụ SEO, tìm hiểu về tiêu chí nâng cao thứ hạng của từ khóa trên Google cũng như vị trí thứ hạng của website trên công cụ đánh giá website của Teevn.com.
Chương 4: Các kết luận, đề xuất và giải pháp Marketing Online cho Teevn.com
Các kết luận, đề xuất giải pháp tác giả đưa ra giúp cho việc nâng cao thứ hạng các từ khóa của Teevn.com trên công cụ tìm kiếm Google.
MỤC LỤC
………………………………………………………………………
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
SEO Search Engine Optimization / Search Engine Optimizer - Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Search Engine Công cụ tìm kiếm
PPC Pay per click - Quảng cáo trả tiền theo click
Title Tiêu đề trang
URL Uniform Resource Locator - Đường dẫn tới website
Fashion Thời trang
Customer service Dịch vụ khách hàng
User Người dùng
Designer Người thiết kế họa tiết
IT Information technology - Công nghệ thông tin
Newsletter Bản tin ngắn
VNĐ Việt Nam đồng ( đơn vị tính )
HTML HyperText Markup Language - Ngôn ngữ Đánh dấu
Siêu văn bản
Shop Cửa hàng bán hàng trực tiếp
Description Mô tả
Keyword Từ khóa
Meta description tag Thẻ mô tả
Meta "keyword" tag Thẻ từ khóa”
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng biểu
Nội dung
Số trang
Bảng 3.1
Kết quả đánh giá thứ hạng của Teevn trên Google trong tháng 3 và tháng 4/2009
DANH MỤC HÌNH VẼ
Hình vẽ
Nội dung
Số trang
Hình 3.1
Giao diện chính của website www.teevn.com
Hình 3.2
Công cụ tạo áo - tính năng chuyên biệt ở website teevn.com
Hình 3.3
Báo cáo bán hàng – Tình hình bán hàng trong tháng của Teevn ( so sánh tháng 7/2008 và tháng 3/2009 )
Hình 3.4
Báo cáo bán hàng – kết quả doanh thu hàng tháng của Teevn ( từ tháng 7/2008 đến tháng 3/2009 )
Hình 3.5
Kết quả tìm từ khóa “áo tự tạo” trên Google
Hình 3.6
Kết quả tìm từ khóa “áo thun ngắn tay” trên Google
Hình 3.7
Kết quả xếp thứ hạng website teevn.com trên Alexa.com
CHƯƠNG I
TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI
TÍNH CẤP THIẾT CỦA NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI
Sự ra đời của Internet mở ra cho doanh nghiệp các cơ hội kinh doanh mới. Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của Internet nói chung, thương mại điện tử và chính phủ điện tử nói riêng, việc ứng dụng Thương mại điện tử không là mới trên thế giới nhưng mới ở Việt Nam. Cùng với đó, hàng loạt những tiện ích ngày càng được nâng cấp tối đa để phục vụ doanh nghiệp, phục vụ cộng đồng một cách tốt nhất. Sử dụng hiệu quả những gì quảng cáo trực tuyến đem lại cho doanh nghiệp để trở thành người dẫn đầu, ít nhất là trong lĩnh vực Thương mại điện tử như hiện nay ở Việt Nam.
Trong thời buổi công nghệ thông tin, kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ hiện nay, hầu hết mỗi người đều có rất ít thời gian cho việc tìm hiểu cho nhu cầu của mình thông qua cách truyền thống. Vì vậy, hầu hết mỗi người ngày càng tận dụng tối đa mạng Internet để tiết kiệm thời gian cho mình.
Internet chứa hầu như tất cả những thông tin liên quan tới mọi lĩnh vực, mọi ngõ ngách trong cuộc sống. Có tới triệu trang web tràn ngập trên mạng Internet, và vấn đề là làm sao đưa ra những gì muốn thu thập sao cho đồng thời thỏa mãn hai tiêu chí: chính xác và nhanh chóng. Hơn thế nữa, người dùng cũng không đủ kiên nhẫn để ngồi duyệt qua tất cả các trang web chứa thông tin cần tìm.
Trên thực tế, người dùng hiếm khi vào quá 10 trang web kết quả. Vì thế, một yêu cầu khó khăn nữa cần giải quyết, đó là những gì phù hợp nhất với thông tin cần tìm của người tìm, phải được đặt lên hàng đầu.
Cạnh tranh thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm là phương pháp quảng bá website hướng đối tượng nhất hiện nay. Người ta thường chỉ tìm kiếm những gì đang có nhu cầu, do đó số khách truy cập website đến từ các công cụ tìm kiếm có tiềm năng trở thành khách hàng của website rất cao.
"Xây dựng website đã khó, làm cho mọi người tìm thấy và sử dụng website lại càng khó hơn!"
Ở Việt Nam, có doanh nghiệp chưa quan tâm đến việc ứng dụng công cụ tìm kiếm vào kinh doanh, nhưng cũng có những doanh nghiệp quan tâm lại không biết phải làm thế nào để được xếp hạng cao trong các công cụ tìm kiếm. Rõ ràng đây là con đường nhanh chóng và hiệu quả để khách hàng có thể tiếp cận doanh nghiệp, song làm thế nào để có được vị trí như mong muốn lại không đơn giản. Các website lưu ý một điều là phải biết kiên nhẫn trong việc đăng nhập vào các công cụ tìm kiếm cũng khó có kết quả ngay được( đối với các từ khóa của website ).
Riêng với Teevn.com là một website ứng dụng Thương mại điện tử nhưng sự hiện diện của website trong tâm trí người tiêu dùng, khách hàng vẫn ít người biết đến nhiều. Vậy làm sao để tên website, các sản phẩm của website Teevn đến với người tiêu dùng( các tổ chức, cá nhân…) ngày càng đông đảo và mua sắm qua mạng online nhiều hơn? Nhiệm vụ trên hết đó là Marketing online tiếp cận với đông đảo mọi đối tượng khách hàng để mọi người biết đến nhiều hơn. Ban đầu Teevn vẫn chưa chú trọng vấn đề Marketing online một cách rầm rộ, nhưng giờ đây Công ty luôn ưu tiên cho việc Marketing Online để sao cho kết quả cao nhất trong kinh doanh của mình.
Khi nói đến quảng bá thương hiệu, nhiều người cảm thấy chùn bước khi nghĩ đến chi phí hàng triệu, tỉ đồng cho các mẫu quảng cáo trên Ti vi, báo chí hay các sự kiện quảng bá trên cả nước… Tuy nhiên, với nguồn kinh phí hạn hẹp, rất nhiều doanh nghiệp đã tìm ra những giải pháp làm marketing tiết kiệm mà vẫn đạt được mục đích cuối cùng là mang thương hiệu đến gõ cửa nhà người tiêu dùng: thông qua công cụ tìm kiếm từ khóa liên quan tới Công ty trên Google, tham gia các diễn đàn liên quan tới sản phẩm dịch vụ của công ty…
XÁC LẬP VÀ TUYÊN BỐ VẤN ĐỀ TRONG ĐỀ TÀI
Theo thống kê, hiện nay Google.com là trang web có lượng người truy cập nhiều nhất thế giới. Google cung cấp cho người truy cập những địa chỉ website mà khách hàng cần tìm thông qua công cụ tìm kiếm đơn giản và hiệu quả. Vì vậy, số lượt người truy cập trang web sẽ tăng lên rất nhiều nếu nó được người truy cập dễ dàng tìm thấy trong hàng triệu trang web trên mạng.
Một website được xem là thành công khi thu hút được nhiều lượt truy cập; để làm được điều đó, ngoài nội dung hay, hình thức đẹp, thì việc giúp cho người truy cập dễ dàng tìm thấy web trên mạng là yếu tố rất quan trọng.
Phần lớn mọi người đều ngừng tìm kiếm nếu họ không tìm thấy điều mình muốn trong 3 trang đầu liệt kê kết quả tìm kiếm, chính vì vậy, website cần phải xếp hạng ít nhất trong 3 trang đầu, và xếp hạng càng cao càng tốt.
Chiến lược quảng cáo trên công cụ tìm kiếm: quảng cáo của web luôn nằm ở vị trí đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm, đó là một khoảnh khắc thật tuyệt vời! Thế nhưng, quảng cáo của web bị phong tỏa bởi đối thủ, họ chiếm giữ tất cả các vị trí lân cận 2, 3, 4… trên trang kết quả. Và họ có thể đưa từ khóa của họ lên vị trí đầu bất kì lúc nào nếu mình lơ là việc chú ý marketing, không làm mới các bài viết quảng cáo của mình. Một khi có nhiều người muốn chiếm giữ các vị trí top với các từ khóa quan trọng thì cũng là lúc website nên xem xét việc chọn những vị trí top cho những từ khóa khác mà web biết sẽ có nhiều người quan tâm.
Tầm quan trọng của SEO, tối ưu hóa Website cho máy tìm kiếm (Search Engine Optimization), là không thể tranh cãi trong chiến dịch quảng bá website nhằm mang lại những khách hàng tiềm năng từ các máy tìm kiếm.
Trong xã hội ảo, thương hiệu không quan trọng bằng việc xuất hiện đầu tiên trong kết quả tìm kiếm của các bộ máy tìm kiếm, đặc biệt là Google. Kết quả tìm kiếm trên Google mạnh hơn cả thương hiệu chính là việc xuất hiện các từ khóa trên công cụ tìm kiếm, với thứ hạng cao sẽ được nhiều khách hàng biết đến hơn, click vào nhiều hơn.
Hiện có khá nhiều công ty cung cấp dịch vụ SEO như Squangcao.com, Onboom, OntopRank hay VinaLink ( Quangbaweb.com ). Chi phí làm dịch vụ SEO trên Google khá tốn kém, từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng tùy theo trang web và từ khóa. Nhưng cũng có nhiều doanh nghiệp không sử dụng dịch vụ SEO do các công ty này cung cấp mà muốn chính công ty mình thực hiện dịch vụ này mà không cần phải thuê ngoài, đỡ tốn kém hơn trong khi vẫn đảm bảo vị trí đứng lâu dài nếu luôn được chú ý. Phải kể đến, đó là website Teevn.com.
Biết nhu cầu của khách hàng trên thị trường mong muốn tìm nhanh, mua nhanh và dễ tìm kiếm thông qua các công cụ tìm kiếm, nhất là Google.com.vn nên Công ty Cổ phần Truyền thông iCat cần đề cập đến vấn đề “ Nâng cao hiệu quả Marketing online của Teevn.com thông qua công cụ SEO ” .
MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
- Hệ thống hóa cơ sở lý luận về Marketing Online thông qua công cụ SEO :
Nắm được cơ sở lý thuyết chung về quảng cáo trực tuyến và các vấn đề trong quảng bá website.
Tìm hiểu công cụ tìm kiếm và nghiên cứu những tiêu chí của việc nâng cao thứ hạng trên công cụ tìm kiếm Google.
- Đánh giá thực trạng, hiệu quả Marketing Online của Teevn.com trên các khía cạnh :
Tìm hiểu thực trạng tình hình quảng bá website của teevn.com.
Ưu điểm, thành tựu, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế.
- Đề xuất những giải pháp để nâng cao hiệu quả Marketing Online của Teevn.com thông qua công cụ SEO :
Hướng tới việc hoàn thiện hơn cho website Teevn.com
Có những đề xuất và hướng phát triển lâu dài một cách tiềm năng cho website Teevn về chất lượng sản phẩm, chất lượng phục vụ, việc nắm bắt nhu cầu thị trường.
1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
* Đối tượng nghiên cứu :
- Công ty cổ phần truyền thông iCat Media
- Website Teevn.com
- Đối tượng khách hàng của Công ty : khách hàng đến thăm website và đã từng đặt mua hàng tại teevn.com.
* Phạm vi nghiên cứu: Xem xét, tìm hiểu các tính năng của website và lĩnh vực Marketing trong xếp thứ hạng vị trí của các từ khóa trên công cụ tìm kiếm Google.
* Thời gian nghiên cứu: trong khoảng thời gian 2 tháng ( từ tháng 2/2009 đến tháng 3/2009 )
1.5. KẾT CẤU LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
Nội dung của đề tài gồm các phần chính sau:
Chương 1 : Tổng quan nghiên cứu đề tài
Chương 2 : Tóm lược một số vấn đề lý luận cơ bản về Marketing Online thông qua công cụ SEO
Chương 3: Các phương pháp nghiên cứu và thực trạng tình hình hoạt động Marketing Online của Teevn.com thông qua công cụ SEO
Chương 4: Các kết luận, đề xuất và giải pháp Marketing Online cho Teevn.com
CHƯƠNG II
TÓM LƯỢC MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ MARKETING ONLINE THÔNG QUA CÔNG CỤ SEO
2.1. MỘT SỐ ĐỊNH NGHĨA, KHÁI NIỆM CƠ BẢN
2.1.1. Marketing là gì ?
Marketing truyền thống (Philip Kotler): Là một dạng hoạt động của con người nhằm thoả mãn nhu cầu và mong muốn thông qua trao đổi.
2.1.2. Marketing điện tử là gì ?
Marketing điện tử ( Philip Kotler) : Marketing điện tử là quá trình lập kế hoạch về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân dựa trên các phương tiện điện tử và Internet .
Tóm lại, Marketing điện tử bao gồm tất cả các hoạt động để thoả mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng thông qua Internet và các phương tiện điện tử.
2.1.3. Công cụ SEO
SEO là viết tắt của Search Engine Optimization hay Search Engine Optimizer - là quy trình tối ưu hóa tìm kiếm web nhằm tăng lượng truy cập đến trang web từ các bộ máy tìm kiếm.
Mục tiêu của SEO là đưa trang web lên hàng đầu trong kết quả tìm kiếm theo một số từ khóa cụ thể.
2.1.4. Quảng bá website
Theo thống kê, có đến >80% truy cập là qua các công cụ tìm kiếm. Thu hút một lượng truy cập lớn là mục tiêu của tất cả các trang web.
Quảng bá website là việc đưa thông tin về các sản phẩm và dịch vụ trên Website của Doanh nghiệp vào các Website tìm kiếm nổi tiếng như Google, Yahoo,... và những từ khoá sẽ nằm trong danh sách 20 kết quả tìm thấy đầu tiên khi tìm kiếm. Vì vậy nếu website của Doanh nghiệp không đứng trong Top 10 hay 30 kết quả đầu tiên thì việc có mặt trên Internet hoàn toàn vô nghĩa.
Ở Việt Nam, rất ít website quan tâm đến việc quảng bá website (SEO) trên các bộ máy tìm kiếm chính như Google, Yahoo,...để mọi người dễ dàng tìm thấy website của họ. Khi website của doanh nghiệp có thứ hạng cao trên các bộ máy tìm kiếm, mang lại cho web những vị khách hàng mới một cách nhanh chóng và hiệu quả. Khoảng 85% lượng truy cập vào các trang web trên toàn cầu là đến từ các bộ máy tìm kiếm. Khoảng 74% người dùng Internet ở Việt Nam truy cập hàng ngày vào trang web tìm kiếm Google, 14% truy cập vào Yahoo. Do vậy mà không nên bỏ qua quảng bá trên Google, Yahoo.
2.2. MỘT SỐ LÝ THUYẾT VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
2.2.1. Giới thiệu sơ qua về Google.com
Hiện nay, có rất nhiều công cụ tìm kiếm hỗ trợ cho việc tìm kiếm nhu cầu cần thiết của mọi người như: Google, Yahoo,… Công cụ tìm kiếm là công cụ chuyên đưa ra những câu trả lời đáp ứng các yêu cầu của người tìm kiếm. Công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn, bằng nhiều phương pháp để đưa vào cơ sở dữ liệu, mỗi khi người sử dụng ra lệnh tìm kiếm, công cụ tìm kiếm sẽ lục tìm trong cơ sở dữ liệu và hiển thị các kết quả đáp ứng yêu cầu của người sử dụng lên màn hình máy vi tính. Một vài số liệu về số lượt tìm kiếm trong tháng 02/2007: 3,6 tỷ lượt tìm kiếm qua Google, 1,3 tỷ lượt tìm kiếm qua Yahoo…
Hiện nay, Google.com là trang web có lượng người truy cập nhiều nhất thế giới. Google có mặt ở Việt Nam với tên google.com.vn .
Công cụ tìm kiếm Google là một phần mềm nhằm tìm ra các trang web trên mạng Internet có nội dung theo yêu cầu người dùng dựa vào các thông tin mà Google có. Cơ sở dữ liệu của Google cực lớn, việc tìm các tài liệu sẽ dựa trên các từ khóa ( keyword ) được người dùng gõ vào và trả về một danh mục của các trang web có chứa từ khóa mà Google tìm được.
Google sử dụng những thuật toán phức tạp để nâng cao hiệu quả tìm kiếm và chiến thuật với những người luôn tìm cách tăng thứ hạng website bằng tiểu xảo. Mỗi công cụ tìm kiếm như Google, MSN hay các công cụ tìm kiếm khác đều có một thuật toán khác nhau để đánh giá các website và các thuật toán này là điều tuyệt mật.
Nhiều doanh nghiệp rất chú ý đến quảng bá website qua công cụ tìm kiếm Google ( nâng thứ hạng các từ khóa trên kết quả tìm kiếm trên Google ). Google luôn nhấn mạnh: "Không nên sử dụng các phương pháp giả tạo, hãy tạo ra các trang web cho mọi người chứ không phải cho các công cụ tìm kiếm" cho các web thấy được việc không nên dùng những thủ thuật, lợi dụng khe hở mà cố vươn tới các vị trí đầu tiên trong kết quả tìm kiếm mà nên tạo một cho website một sự thân thiện, dễ sử dụng, hấp dẫn không chỉ đối với khách hàng mà còn giúp cho các công cụ tìm kiếm vẫn tìm đến nhanh, ưu tiên trước trong kết quả tìm kiếm.
2.2.2. Vai trò của Marketing trực tuyến
Marketing để đáp ứng nhu cầu của khách hàng :
- Cung cấp sản phẩm và/ hoặc dịch vụ mà khách hàng cần;
- Đưa ra mức giá khách hàng chấp thuận trả;
- Đưa sản phẩm/ dịch vụ đến với khách hàng;
- Cung cấp thông tin và thu hút khách hàng để họ mua sản phẩm và dịch vụ của bạn.
Marketing trực tuyến là các phương án quảng cáo trực tuyến… mọi thứ để web có đông khách. Marketing một sản phẩm trực tuyến đồng nghĩa với việc trang web đó là phương tiện duy nhất để các khách hàng liên hệ với người bán.
2.2.3. Các phương pháp quảng bá website
Quảng bá website để người dùng Internet trên toàn thế giới biết đến, cần đề cập tới các phương pháp quảng bá web:
+ Tối ưu hóa kết quả tìm kiếm trên các Search Engine
+ Quảng cáo trả tiền theo Click ( Pay per click)
+ Tham gia các diễn đàn
+ Sử dụng email
2.2.3.1. Tối ưu hóa kết quả tìm kiếm trên Search Engine (SEO)
Khi cần tìm kiếm một sản phẩm phần lớn người dùng Internet (80%) sử dụng các công cụ tìm kiếm rất thông dụng như Google, Yahoo. Vì vậy nếu website ở trong Top 10 kết quả tìm kiếm thì sẽ có nhiều cơ hội thu hút được nhiều người ghé thăm và tạo ra nhiều cơ hội bán hàng.
Tối ưu hóa kết quả tìm kiếm là cách hữu hiệu nhất để quảng bá website.
2.2.3.2. Quảng cáo trả tiền theo click (PPC)
Xu hướng hiện nay là quảng cáo trả tiền theo click của người dùng (Pay per click - PPC).
Để tham gia quảng cáo PPC cần đăng ký một tài khoản với các công ty quảng cáo PPC (Google, Yahoo,...), chọn các từ khóa thích hợp với sản phẩm, các công ty này sẽ đưa đường link website đến những khách hàng tiềm năng thông qua từ khóa. Do đó, cần chọn một bộ từ khóa phù hợp với sản phẩm. Không nên chọn từ khóa quá chung chung, ít người tìm kiếm dẫn đến lãng phí tiền để thu hút khách có nhu cầu đến với website của mình.
2.2.3.3. Tham gia các diễn đàn
Để tạo dựng hình ảnh doanh nghiệp nên tham gia các diễn đàn. Việc hỗ trợ các thành viên, viết các bài viết có chất lượng sẽ góp phần tạo dựng hình ảnh doanh nghiệp, đồng thời cũng gia tăng được lượng truy cập. Công ty nên chọn các diễn đàn có liên quan tới sản phẩm vì như vậy đối tượng thu hút có tiềm năng hơn. Tận dụng chữ ký tạo ở mỗi diễn đàn để đặt các đường link thu hút người xem diễn đàn vào website doanh nghiệp và không nên quá làm dụng tạo ác cảm một chữ ký toàn những quảng cáo.
2.2.3.4. Sử dụng email
Một