Đượcgọi là ngành công nghiệp không khói, dulịch giữmột vai trò quan
trọng trong việctạo ra việc làm cho người dâncủamột quốc gia và tham gia
đóng góp không nhỏ vào GDPcủa quốc gia đó.Nếu nhưtừnăm 1990 dulịch
quốctế đến Việt Nam đã đóng góp cho ngành dulịch khoảng 109 triệu đô la, thì
năm 2002 dulịch quốctế đến Việt Nam đã đóng góp cho ngành khoảng 1,017tỷ
đô la (tương đương 5,3 triệutấngạo xuất khẩu).Mục tiêucủa ngành dulịch là
phấn đấu để đếnnăm 2010, Việt Nam trở thành quốc gia phát triểnvề dulịch
trong khuvực,vớimức thu nhậptừ dulịch phải đạt 4-5tỉ đô la (Nguồn:Tổng
cục dulịch). Bêncạnh đó,một công việc do ngành dulịch trực tiếptạo ra có thể
tạo ra đượctừ (1-3) công việc gián tiếp khác cho các ngànhsản xuất trongnước:
ngành công nghiệp, nông nghiệp, giao thôngvậntải và các ngànhdịchvụ khác.
Nhưvậynếu đẩymạnh phát triển được thị trường dulịch Việt Nam,sẽtạo được
nhiềucơhội cho phát triển kinhtếcủa các vùng và địa phương có tài nguyên du
lịch,mặc dùnơi đó có thểrất xa xôihẻo lánh. Trên thế giớicũng như thực tiễn ở
Việt Nam cho thấy nhiềunơi đã phát triển đi lêntừ dulịch.
ể phát triển ngành dulịch, một trong những yêucầu trước tiên là phải hiểu
biết vànắmvững được thị trường dulịch trongnướccũng như thị trường dulịch
quốctế, phải hiểu được nhucầu và đòihỏicủa du khách để phụcvụhọtốthơn.
Ởtầm caohơn là thoả mãnhọ và thu húthọ quay trởlại. Thựctế cho thấy,số
lượng du khách quốctế đến Việt Nam hàngnămlớn. Nhưng chỉ 30% trongsốhọ
quay trởlại dulịchnước talầnnữa (Nguồn: thanhnienonline). Chúng ta chỉ khai
thác các điểm dulịch theohướnghưởnglợi ngaylậptức nênsự đầutư không
được chú trọng đến tính lâu dài, không quan tâm đến việcbảotồn và đặc biệt là
không quan tâm đếncảm nhậncủa du kháchvề chúng.Một trong những loại
hình dulịch được nhiều du khách ưa thích đó là dulịch sinh thái. Là vùng đất trù
phú được thiên nhiên ưu đãi, ồngBằng SôngCửu Long có nhiều điều kiện
thuậnlợi để phát triển loại hình dulịch này (Vườn trái cây, các khu di tíchlịch
sử, các làng nghề, cácvườn cò sân chim ). Tuy nhiên,hạtầng các điểm dulịch
sinh thái Việt Nam nói chung và dulịch sinh thái ở đồngbằng sôngCửu Long
nói riêng thì còn kém. Có nhiều ý kiến nhận xétrằng, dulịch sinh thái ở đồng
bằng sôngCửu Longvừa thừa lại vừa thiếu. Thừa là thừavềsốlượng điểm du
lịch, thừavề các công ty dulịch và thừavề các loại tour dulịch. Còn thiếu là
thiếuvề các điểm dulịch, các tour dulịch có chấtlượng, có nét đặcsắctạo được
ấntượng cho du khách và khiếnhọ quay trởlại.
107 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3025 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Nâng cao mức độ hài lòng của khách du lịch đối với tour du lịch sinh thái của công ty cổ phần du lịch Cửu Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cần Thơ - 2008
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
KHOA KINH TẾ & QUẢN TRỊ KINH DOANH
----- & -----
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
TÊN ĐỀ TÀI:
NÂNG CAO MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH
DU LỊCH ĐỐI VỚI TOUR DU LỊCH SINH THÁI
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH CỬU LONG
Giáo viên hướng dẫn Sinh viên thực hiện
Ths Trần Ái Kết Lâm Thị Hiền
MSSV: 4043602
Lớp: QT du lịch_ Dịch vụ K30
Nâng cao mức độ hài lòng của khách DL đối với tour DLST của cty CPDL Cửu Long
GVHD: Ths.Trần Ái Kết - ii - SVTH: Lâm Thị Hiền
LỜI CẢM TẠ
²
Suốt bốn năm dưới giảng đường Đại học, em đã được
thầy cô dạy dỗ truyền đạt kiến thức. Trên trận tuyến thầm
lặng ấy, thầy cô đã cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo
dục. Em tin rằng đó chính là nền tảng cho em bước vào đời,
và em sẽ luôn ghi nhớ công ơn của tập thể Thầy Cô khoa
Kinh Tế - Quản Trị Kinh Doanh trường Đại Học Cần Thơ.
Đặc biệt, em xin chân thành cảm ơn Thầy Trần Ái Kết đã
nhiệt tình chỉ dẫn và giúp đỡ em hoàn thành đề tài tốt nghiệp
của mình.
Em xin chân thành cảm ơn Chú Nguyễn Việt
Tuấn_Phó tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Cửu
Long, các anh chị phòng Marketing trong Trung tâm điều
hành du lịch, tất cả đã giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi cho
em trong suốt quá trình thực tập và thực hiện luận văn. Mặc
dù công việc bận rộn nhưng chú, các anh chị vẫn tranh thủ
thời gian để chỉ dẫn, giúp đỡ em.
Em chân thành kính chúc quý thầy cô, cùng toàn thể
các cô chú, anh chị trong Công ty Cổ phần Du lịch Cửu Long
dồi dào sức khỏe và công tác tốt.
Ngày …. tháng …. năm 2008
Sinh viên thực hiện
LÂM THI HIỀN
Nâng cao mức độ hài lòng của khách DL đối với tour DLST của cty CPDL Cửu Long
GVHD: Ths.Trần Ái Kết - iii - SVTH: Lâm Thị Hiền
LỜI CAM ĐOAN
²
Tôi cam đoan rằng đề tài này là do chính tôi thực hiện, các số liệu
thu thập và kết quả phân tích trong đề tài là trung thực, đề tài không trùng
với bất kỳ đề tài nghiên cứu khoa học nào.
Ngày ….. Tháng….. năm 2008
Sinh viên thực hiện
LÂM THỊ HIỀN
Nâng cao mức độ hài lòng của khách DL đối với tour DLST của cty CPDL Cửu Long
GVHD: Ths.Trần Ái Kết - iv - SVTH: Lâm Thị Hiền
BẢN NHẬN XÉT LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
²
Họ và tên người hướng dẫn: ............................................................................
Học vị: ............................................................................................................
Chuyên ngành: ................................................................................................
Cơ quan công tác: ...........................................................................................
Tên sinh viên: LÂM THỊ HIỀN
Mã số sinh viên: 4043602
Chuyên ngành:Quản trị kinh doanh Du lịch_Dịch vụ – K30
Tên đề tài: NÂNG CAO MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH DU LỊCH ĐỐI
VỚI TOUR DU LỊCH SINH THÁI CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH CỬU
LONG
NỘI DUNG NHẬN XÉT
1. Tính phù hợp của đề tài với chuyên ngành đào tạo:
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
2. Về hình thức:
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
3. Ý nghĩa khoa học, thực tiễn và tính cấp thiết của đề tài:
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
4. Độ tin cậy của số liệu và tính hiện đại của luận văn:
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
Nâng cao mức độ hài lòng của khách DL đối với tour DLST của cty CPDL Cửu Long
GVHD: Ths.Trần Ái Kết - v - SVTH: Lâm Thị Hiền
5. Nội dung và kết quả đạt được (theo mục tiêu nghiên cứu, …)
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
6. Các nhận xét khác:
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
7. Kết luận (Cần ghi rõ mức độ đồng ý hay không đồng ý nội dung đề tài và các yêu cầu chỉnh sửa, …)
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
Cần Thơ, ngày …… tháng …… năm 2008
NGƯỜI NHẬN XÉT
Nâng cao mức độ hài lòng của khách DL đối với tour DLST của cty CPDL Cửu Long
GVHD: Ths.Trần Ái Kết - vi - SVTH: Lâm Thị Hiền
MỤC LỤC
²
Chương 1: GIỚI THIỆU ................................................................................ 1
1.1. Đặt vấn đề .................................................................................................. 1
1.2. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................. 2
1.2.1. Mục tiêu chung .................................................................................. 2
1.2.2. Mục tiêu cụ thể ................................................................................... 2
1.3. Kiểm định giả thuyết và câu hỏi nghiên cứu............................................... 3
1.3.1. Kiểm định giả thuyết ........................................................................... 3
1.3.2. Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................. 3
1.4. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................... 3
1.4.1. Đối tượng nghiên cứu .......................................................................... 3
1.4.2. Giới hạn về thời gian .......................................................................... 4
1.4.3. Giới hạn về không gian ....................................................................... 4
1.5. Lược khảo tài liệu có liên quan ................................................................. 4
Chương 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 6
2.1. Phương pháp luận ...................................................................................... 6
2.1.1. Các khái niệm cơ bản về du lịch ......................................................... 6
2.1.2. Phân loại các loại hình du lịch ............................................................ 8
2.1.3. Đặc tính của sản phẩm du lịch và đặc điểm cơ bản của khách du lịch
sinh thái……………. ........................................................................................ 11
2.2. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................ 13
2.2.1. Phương pháp thu thập thông tin, số liệu……………………………….13
2.2.2. Phương pháp chọn mẫu ....................................................................... 14
2.2.3. Phương pháp xử lý thông tin, số liệu ................................................... 15
2.2.4. Lý thuyết về các phương pháp phân tích số liệu .................................. 15
Chương 3: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH
CỬU LONG .................................................................................................... 22
3.1 Khái quát về công ty Cổ phần Du lịch Cửu Long ........................................ 22
3.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty ....................................... 22
Nâng cao mức độ hài lòng của khách DL đối với tour DLST của cty CPDL Cửu Long
GVHD: Ths.Trần Ái Kết - vii - SVTH: Lâm Thị Hiền
3.1.2. Phạm vi kinh doanh của công ty Cổ phần Du lịch Cửu Long .............. 22
3.1.3. Phạm vi hoạt động .............................................................................. 23
3.1.4.Các đơn vị trực thuộc công ty .............................................................. 23
3.1.5. Khái quát về trung tâm điều hành du lịch của công ty Cổ phần Du lịch
Cửu Long……………… .................................................................................. 23
3.1.6. Cơ cấu tổ chức của trung tâm điều hành du lịch Cửu Long năm 2008.24
3.2. Kết quả hoạt động kinh doanh của trung tâm điều hành công ty Cổ phần Du
lịch Cửu Long năm 2005 – 2007 ....................................................................... 25
3.2.1. Kết quả hoạt động kinh doanh của trung tâm điều hành du lịch Cửu
Long năm 2005 – 2007 ..................................................................................... 25
3.2.2. Mặt mạnh và mặt yếu của công ty trong phạm vi kinh doanh .............. 27
3.2.3. Những thuận lợi và khó khăn để phát triển du lịch Vĩnh Long ............ 28
Chương 4: PHÂN TÍCH MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH DU LỊCH
ĐỐI VỚI TOUR DU LỊCH SINH THÁI CỦA CÔNG TY .......................... 31
4.1. Nhu cầu xã hội về du lich sinh thái hiện tại và trong tương lai……… ........ 31
4.2. Nhận xét chung về du lịch Vĩnh Long ........................................................ 32
4.2.1. Sự hài lòng về các điểm tham quan tại Vĩnh Long của du khách ......... 32
4.2.2. Mức độ quay lại của du khách............................................................. 33
4.2.3. Mức độ quảng bá của khách du lịch về du lịch Vĩnh Long .................. 34
4.3. Đánh giá mức độ hài lòng của khách du lịch khi tham gia tour du lịch sinh
thái của công ty…... ......................................................................................... 35
4.3.1. Đặc điểm của du khách đi du lịch sinh thái theo kết quả điều tra ......... 35
4.3.2. Kênh thông tin du lịch ........................................................................ 39
4.3.3. Lý do du khách mua tour của công ty................................................. 40
4.3.2. Đánh giá quá trinh về quá trình thực hiện tour ................................... 41
4.4. Phân tích sự tác động của các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của du
khách ................................................................................................................ 49
Chương 5: GIẢI PHÁP NÂNG CAO MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH
DU LỊCH ĐỐI VỚI TOUR DU LỊCH SINH THÁI CỦA CÔNG TY ......... 54
5.1. Các cơ sở để đưa ra giải pháp ..................................................................... 54
5.1.1. Định hướng phát triển du lịch sinh thái của tỉnh .................................. 54
5.1.2. Định hướng phát triển du lịch của công ty: ......................................... 55
Nâng cao mức độ hài lòng của khách DL đối với tour DLST của cty CPDL Cửu Long
GVHD: Ths.Trần Ái Kết - viii - SVTH: Lâm Thị Hiền
5.2. Các giải pháp nâng cao mức độ hài lòng của khách du lịch về tour du lịch
sinh thái của công ty ......................................................................................... 56
5.2.1. Nâng cao chất lượng phục vụ của hướng dẫn viên nhằm thỏa mãn nhu
cầu về tinh thần cho khách ............................................................................... 56
5.2.2. Đối với các điểm tham quan ............................................................... 58
5.2.2. Đối với người dân địa phương……………………………………….. 59
5.3.Một số chiến lược thu hút khách du lịch ...................................................... 66
5.3.1. Mô hình SWOT .................................................................................. 60
5.3.2. Đa dạng hóa sản phẩm ....................................................................... 62
5.3.3. Thực hiện chiến lược liên kết, hợp tác với các công ty trong vùng khai
thác bền vững tiềm năng du lịch ....................................................................... 66
5.3.4. Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao trình độ chuyên môn của cán
bộ đặc biệt là nhân viên quản lý và điều hành ................................................... 66
Chương 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..................................................... 67
6.1. Kết luận ..................................................................................................... 67
6.2. Kiến nghị ................................................................................................... 67
6.2.1. Đối với Ủy ban nhân dân tỉnh ............................................................. 67
6.2.2. Đối với Sở Thương mại & Du lịch Vĩnh Long ................................... 68
6.2.3. Đối với công ty…. . ............................................................................ 69
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 70
PHỤ LỤC MỘT SỐ TOUR DU LỊCH SINH THÁI ......................................... 71
PHỤ LỤC BẢNG CÂU HỎI ............................................................................ 75
PHỤ LỤC MỘT SỐ BIỂU BẢNG .......................................................................... 82
Nâng cao mức độ hài lòng của khách DL đối với tour DLST của cty CPDL Cửu Long
GVHD: Ths.Trần Ái Kết - ix - SVTH: Lâm Thị Hiền
DANH MỤC BIỂU BẢNG
²
Bảng 1: Xếp hạng các nhân tố........................................................................... 19
Bảng 2: Kết quả hoạt động kinh doanh của trung tâm điều hành ...................... 25
Bảng 3: Sự hài lòng của du khách đối với cấc điểm tham quan trong tour ........ 32
Bảng 4: Mức độ quảng bá của du khách về du lịch Vĩnh Long ......................... 34
Bảng 5: Thời điểm đi du lịch của du khách ....................................................... 35
Bảng 6: Đối tượng đi cùng ............................................................................... 36
Bảng 7: Xếp hạng các hoạt động ưa thích ......................................................... 38
Bảng 8: Lý do mua tour của công ty ................................................................. 40
Bảng 9: Mức độ hài lòng về hướng dẫn viên ..................................................... 41
Bảng 10: Mức độ hài lòng về sự phục vụ của nhân viên tại điểm ...................... 43
Bảng 11: Mức độ hài lòng về phương tiện vận chuyển ...................................... 44
Bảng 12: Đánh giá về ẩm thực của du khách .................................................... 45
Bảng 13: Nhận xét về vệ sinh môi trường ......................................................... 46
Bảng 14: Sự hài lòng về người dân địa phương ................................................. 47
Bảng 15: Mức độ hài lòng chi phí tham gia tour ............................................... 48
Bảng 16: Mức độ thỏa mãn của du khách ........................................................... 49
Bảng 17: Kết quả kiểm định của mô hình hồi quy ............................................. 51
Bảng 18: Tóm tắt kết quả hồi qui các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách
du lịch…………………… ............................................................................... 52
Nâng cao mức độ hài lòng của khách DL đối với tour DLST của cty CPDL Cửu Long
GVHD: Ths.Trần Ái Kết - x - SVTH: Lâm Thị Hiền
DANH MỤC HÌNH
²
Hình 1: Phân loại theo mục đích chuyến đi ....................................................... 9
Hình 2: Lý thuyết ma trận SWOT ..................................................................... 21
Hình 3: Sơ đồ cơ cấu tổ chức của trung tâm điều hành ...................................... 24
Hình 4: Biểu đồ biểu diễn doanh thu của trung tâm điều hành 2005-2007 ......... 26
Hình 5: Biểu đồ thể hiện mức độ quay lại của du khách .................................... 33
Hình 6: Biểu đồ thể hiện mục đích đi du lịch của du khách ............................... 37
Hình 7: Biểu đồ thể hiện các hoạt động ưa thích của du khách ......................... 39
Hình 8: Biểu đồ thể hiện kênh thông tin du lịch ................................................ 39
Hình 9: Ma trận SWOT .................................................................................... 60
Nâng cao mức độ hài lòng của khách DL đối với tour DLST của cty CPDL Cửu Long
GVHD: Ths.Trần Ái Kết - 1 - SVTH: Lâm Thị Hiền
CHƯƠNG 1
GIỚI THIỆU
1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Được gọi là ngành công nghiệp không khói, du lịch giữ một vai trò quan
trọng trong việc tạo ra việc làm cho người dân của một quốc gia và tham gia
đóng góp không nhỏ vào GDP của quốc gia đó. Nếu như từ năm 1990 du lịch
quốc tế đến Việt Nam đã đóng góp cho ngành du lịch khoảng 109 triệu đô la, thì
năm 2002 du lịch quốc tế đến Việt Nam đã đóng góp cho ngành khoảng 1,017 tỷ
đô la (tương đương 5,3 triệu tấn gạo xuất khẩu). Mục tiêu của ngành du lịch là
phấn đấu để đến năm 2010, Việt Nam trở thành quốc gia phát triển về du lịch
trong khu vực, với mức thu nhập từ du lịch phải đạt 4-5 tỉ đô la (Nguồn: Tổng
cục du lịch). Bên cạnh đó, một công việc do ngành du lịch trực tiếp tạo ra có thể
tạo ra được từ (1-3) công việc gián tiếp khác cho các ngành sản xuất trong nước:
ngành công nghiệp, nông nghiệp, giao thông vận tải và các ngành dịch vụ khác.
Như vậy nếu đẩy mạnh phát triển được thị trường du lịch Việt Nam, sẽ tạo được
nhiều cơ hội cho phát triển kinh tế của các vùng và địa phương có tài nguyên du
lịch, mặc dù nơi đó có thể rất xa xôi hẻo lánh. Trên thế giới cũng như