Luận văn Nâng cao năng lực cạnh tranh cho dịch vụ nội dung số trên điện thoại di động tại công ty dịch vụ viễn thông Sài Gòn
1. Tính cấp thiết của đề tài Vào khoảng năm 2004, nói đến nội dung số tại Việt Nam, ai cũng chỉ nghĩ đến báo điện tử. Hai năm trở lại đây, bên cạnh báo điện tử, người ta bắt đầu đề cập đến các dịch vụ về game online, nhạc số và dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại di động – mà thuật ngữ gọi là dịch vụ nội dung số trên điện thoại di động qua hình thức nhắn tin ngắn SMS, hứa hẹn nhiều cuộc cạnh tranh hấp dẫn giữa các nhà cung cấp dịchvụ này trên thị trường viễn thông Việt Nam. Người tiêu dùng hiện nay không khó để có thể bắtgặp dịch vụ nội dung số trên điện thoại di động ở bất cứ nơi đâu, bất kỳ kênh truyềnthông đại chúng nào. Từ sản phẩm ‘’made in Việt Nam ‘’ hoặc đã được Việt hóa nhan nhãn mọi lúc, mọi nơi. Sáng sớm đọc báolà thấy trò chơi trên điện thoại di động, mở vô tuyến truyền hình thấy hàng loạt các pop-up quảng cáo game, tải nhạc chuông, hình nền, game java, chia sẻ hình ảnh v.v thông qua hình thức nhắn tin ngắn SMS. Đặc tính của dịch vụ này là luôn bị bắt chước và thậm chí phiên bản sau còn hay hơn phiên bản trước nên đòi hỏi các nhà cung cấp luôn đổi mới và cung cấp cho thị trường nhiều sản phẩm có chất lượng để ổn định thị phần và phát triển. Muốn vậy, các doanh nghiệp phải luôn nâng cao năng lực cạnh tranh cho từng ‘’đứa con tinh thần’’ của mình vì đó là điều kiện tiên quyết quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp. Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của dịch vụ nội dung số trên điện thoại di động để từ đó đề ra những giải pháp thích hợp cho công ty DVVTSG là mục đích chính của luận văn này. Trong bốicảnh mà người người, nhà nhà làm dịch vụ này, công ty DVVTSG cần có những giải pháp thích hợp để nâng cao năng lực cạnh tranh cho dịchvụ mà họ cung cấp. 2. Mục tiêu nghiên cứu: Xuất phát từ những quanđiểm trên, luận văn này mong muốn góp phần phân tích, đánh giá một cách cụ thể về năng lực cạnh tranh và công tác thực hiện chiến lược cho dịch vụ nội dung số trên điện thoại di động tại công ty DVVTSG. Qua đó tìm ra những giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho nội dung số trên điện thoại di động tại doanh nghiệp. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: dịch vụ nội dung số trên điện thoạidi động qua hình thức nhắn tin ngắn SMS do một số nhà cung cấp dịch vụ như như : MSS, Blue Sea, Viet Nam Net, công ty DVVTSG, VTC Phạm vi nghiên cứu: cácchiến lược kinh doanh của các nhà cung cấp dịch vụ nội dung số trên điện thoại di động tại Việt Nam và xu thế phát triển ngành. Luận án tập trung nhấn mạnh vào các chiến lược mang tính cạnh tranh và phát triển thương hiệu cho dịch vụ nội dung số trên điện thoại di động của công ty DVVTSG. 4. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu trong luận văn này chủ yếu là sử dụng phương pháp thống kê phân tích, luận văn đã căn cứ vào số liệu của phòng kinh doanh - công ty DVVTSG, các số liệu thu thập từ các đối thủ cạnh tranh, Tổng cục thống kê, các thông tin từ Trung Tâm Thông Tin Bưu Điện cũng như từ mạng internet, các tài liệu có nội dung về chiếnlược, cạnh tranh, marketing, quản trị cũng như ý kiến của các chuyên gia đầu ngành trong lãnh vực dịch vụ nội dung số trên điện thoại di động. Ngoài mở đầu và kết luận, luận văn được chia thành 3 chương như sau: Chương 1 : MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP Chương 2 : PHÂN TÍCH NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DỊCH VỤ NỘI DUNG SỐ TRÊN ĐIỆN THỌAIDI ĐỘNG TẠI CÔNG TY DVVTSG. Chương 3 : MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CHO DỊCH VỤ NỘI DUNG SỐ TRÊN ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG TẠI CÔNG TY DVVTSG.