Ngày nay, khi cuộc sống hiện đại hòa nhập trên toàn thế giới, những
vấn đề về tôn giáo tín ngưỡng cũng vẫn là một bộ phận tinh thần quan
trọng trong đời sống xã hội. Trải qua nhiều thế kỷ, qua các di tích còn lại
trên đất nước chúng ta, với rất nhiều ngôi chùa cổ kính không chỉ mang giá
trị lưu lại những giá trị tinh thần của Phật giáo Việt Nam, mà còn đem lại
những giá trị của vẻ đẹp về kiến trúc, mỹ thuật của các thời kỳ; Tạo nên vẻ
đẹp được kết hợp hài hòa đóng góp đáng kể vào đời sống chính trị, xã hội
và tinh thần của Người Việt.
Chùa Thầy còn có tên chữ Thiên Phúc Tự là một kiến trúc Phật giáo
có vị trí nổi bật trong quần thể di tích nổi tiếng từ lâu đời quanh núi Sài
Sơn, huyện Quốc Oai, tỉnh Hà Tây cũ, nay là Hà Nội. Được khởi dựng từ
thời Lý, Chùa Thầy gắn liền với truyền tích của vị thiền sư nổi tiếng thời
Lý đó là Từ Đạo Hạnh, là người có công tạo dựng nên trung tâm Phật Giáo
của vùng Quốc Oai. Với hệ thống chạm khắc đa dạng phong phú,mang tính
tiêu biểu cho nghệ thuật truyền thống Việt Nam và hơn hết những mảng
chạm khắc trong trang trí kiến trúc và điêu khắc trong chùa cũng mang tính
ứng dụng cao vào trong dạy học phân môn vẽ trang trí tại khối trung học cơ
sở.
Bài học trang trí là một trong những bài học quan trọng trong phân
môn Mỹ thuật. Để có được những bài trang trí tốt, việc chắt lọc và phối hợp
các họa tiết hoa văn từ cuộc sống là bước làm quan trọng. Với đặc điểm
giàu tính trang trí, sử dụng nhiều họa tiết hoa văn phong phú trên trang trí
kiến trúc và điêu khắc cổ, người Việt đã tạo nên một thế giới nghệ thuật
truyền thống giàu màu sắc. Với điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý (gần
trường THCS An Khánh) và những giá trị nghệ thuật quan trọng trải suốt
nhiều thế kỷ, chùa Thầy là điểm đến lý tưởng cho các buổi học dã ngoại2
của học sinh THCS. Các hình chạm khắc trang trí trên kiến trúc và điêu
khắc ở chùa Thầy với những mô típ, mẫu hình họa tiết, hoa văn tuyệt đẹp
có thể ứng dụng cho môn học trang trí ở trường THCS. Vì vậy, tôi đã tìm
hiểu và nghiên cứu đề tài: Nghệ thuật chạm khắc trong chùa Thầy vận
dụng vào dạy học phân môn Vẽ trang trí ở trường Trung học Cơ sở An
Khánh, Hoài Đức, Hà Nội làm đề tài nghiên cứu.
115 trang |
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 592 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Nghệ thuật chạm khắc trong chùa thầy vận dụng vào dạy học phân môn vẽ trang trí ở trường trung học cơ sở An khánh, Hoài đức, Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG
TRƯƠNG THỊ DUNG
NGHỆ THUẬT CHẠM KHẮC TRONG CHÙA THẦY
VẬN DỤNG VÀO DẠY HỌC PHÂN MÔN VẼ TRANG TRÍ
Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ AN KHÁNH,
HOÀI ĐỨC, HÀ NỘI
LUẬN VĂN THẠC SĨ
LÍ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC BỘ MÔN MỸ THUẬT
Khóa 2 (2016 - 2018)
Hà Nội, 2018
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG
TRƯƠNG THỊ DUNG
NGHỆ THUẬT CHẠM KHẮC TRONG CHÙA THẦY
VẬN DỤNG VÀO DẠY HỌC PHÂN MÔN VẼ TRANG TRÍ
Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ AN KHÁNH,
HOÀI ĐỨC, HÀ NỘI
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn Mỹ thuật
Mã số: 8140111
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS ĐẶNG MAI ANH
Hà Nội, 2018
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan dưới đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi,
dưới sự hướng dẫn của PGS.TS Đặng Mai Anh. Các số liệu, kết quả nêu
trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất cứ
công trình nào khác. Nếu có gì sai sót tôi xin chịu trách nhiệm.
Hà Nội, ngày tháng năm 2018
Học viên
Trương Thị Dung
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
ĐHSP Đại học Sư phạm
ĐDDH Đồ dùng dạy học
GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo
GV Giáo viên
HS Học sinh
HTTC Hình thức tổ chức
NCKH Nghiên cứu khoa học
Nxb Nhà xuất bản
PPDH Phương pháp dạy học
PTDH Phương thức dạy học
SKKN Sáng kiến kinh nghiệm
THCS Trung học Cơ sở
VHNT Văn hóa nghệ thuật
VTT Vẽ trang trí
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ................................................ 8
1.1. Một số khái niệm cơ bản liên quan trong đề tài ......................................... 8
1.1.1. Chạm khắc .............................................................................................. 8
1.1.2. Vẽ trang trí và phân môn Vẽ trang trí ..................................................... 9
1.1.3. Dạy học và phương pháp dạy học Mỹ thuật ......................................... 12
1.2. Nghệ thuật chạm khắc ở chùa Thầy ......................................................... 14
1.2.1. Lịch sử xây dựng chùa Thầy ................................................................. 14
1.2.2. Các mảng chạm khắc trang trí ở chùa Thầy .......................................... 15
1.2.3. Các hình tượng, họa tiết trang trí trên chạm khắc chùa Thầy ............. 221
1.3. Khái quát về trường Trung học Cơ sở An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội .......... 26
1.3.1. Lược sử trường Trung học Cơ sở An khánh, Hoài Đức, Hà Nội ......... 26
1.3.2. Chương trình dạy học phân môn Vẽ trang trí khối Trung học cơ sở tại
trường An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội ............................................................. 27
1.3.3. Thực trạng dạy học Vẽ trang trí ở trường Trung học Cơ sở An Khánh...... 29
Tiểu kết ............................................................................................................ 32
Chương 2: ỨNG DỤNG NGHỆ THUẬT CHẠM KHẮC TRONG CHÙA
THẦY VÀO BÀI VẼ TRANG TRÍ MÔN MỸ THUẬT
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ AN KHÁNH, HOÀI ĐỨC, HÀ NỘI ....... 34
2.1. Biện pháp ứng dụng các họa tiết hoa lá trang trí trên các mảng chạm
khắc ở chùa Thầy vào dạy học phân môn Vẽ trang trí ................................... 34
2.1.1. Các dạng hình thức và bố cục hoa sen sử dụng trong chạm khắc trang
trí ở chùa Thầy ................................................................................................ 35
2.1.2. Biện pháp ứng dụng họa tiết hoa lá vào trang trí hình cơ bản và trang
trí ứng dụng ..................................................................................................... 36
2.2. Thực nghiệm ............................................................................................ 41
2.2.1. Mục đích, yêu cầu, đối tượng thực nghiệm .......................................... 41
2.2.2. Thực nghiệm hoạt động ngoại khóa - lấy tư liệu .................................. 47
2.2.3. Thực nghiệm ứng dụng những hoa văn chạm khắc học sinh lấy được
tại chùa Thầy vận dụng vào chủ đề 9 trang trí đường diềm và ứng dụng
trong cuộc sống ............................................................................................... 48
2.3. So sánh sự khác biệt trước và sau khi thực nghiệm ................................. 49
Tiểu kết ............................................................................................................ 51
KẾT LUẬN ..................................................................................................... 53
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 54
PHỤ LỤC ........................................................................................................ 56
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Ngày nay, khi cuộc sống hiện đại hòa nhập trên toàn thế giới, những
vấn đề về tôn giáo tín ngưỡng cũng vẫn là một bộ phận tinh thần quan
trọng trong đời sống xã hội. Trải qua nhiều thế kỷ, qua các di tích còn lại
trên đất nước chúng ta, với rất nhiều ngôi chùa cổ kính không chỉ mang giá
trị lưu lại những giá trị tinh thần của Phật giáo Việt Nam, mà còn đem lại
những giá trị của vẻ đẹp về kiến trúc, mỹ thuật của các thời kỳ; Tạo nên vẻ
đẹp được kết hợp hài hòa đóng góp đáng kể vào đời sống chính trị, xã hội
và tinh thần của Người Việt.
Chùa Thầy còn có tên chữ Thiên Phúc Tự là một kiến trúc Phật giáo
có vị trí nổi bật trong quần thể di tích nổi tiếng từ lâu đời quanh núi Sài
Sơn, huyện Quốc Oai, tỉnh Hà Tây cũ, nay là Hà Nội. Được khởi dựng từ
thời Lý, Chùa Thầy gắn liền với truyền tích của vị thiền sư nổi tiếng thời
Lý đó là Từ Đạo Hạnh, là người có công tạo dựng nên trung tâm Phật Giáo
của vùng Quốc Oai. Với hệ thống chạm khắc đa dạng phong phú,mang tính
tiêu biểu cho nghệ thuật truyền thống Việt Nam và hơn hết những mảng
chạm khắc trong trang trí kiến trúc và điêu khắc trong chùa cũng mang tính
ứng dụng cao vào trong dạy học phân môn vẽ trang trí tại khối trung học cơ
sở.
Bài học trang trí là một trong những bài học quan trọng trong phân
môn Mỹ thuật. Để có được những bài trang trí tốt, việc chắt lọc và phối hợp
các họa tiết hoa văn từ cuộc sống là bước làm quan trọng. Với đặc điểm
giàu tính trang trí, sử dụng nhiều họa tiết hoa văn phong phú trên trang trí
kiến trúc và điêu khắc cổ, người Việt đã tạo nên một thế giới nghệ thuật
truyền thống giàu màu sắc. Với điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý (gần
trường THCS An Khánh) và những giá trị nghệ thuật quan trọng trải suốt
nhiều thế kỷ, chùa Thầy là điểm đến lý tưởng cho các buổi học dã ngoại
2
của học sinh THCS. Các hình chạm khắc trang trí trên kiến trúc và điêu
khắc ở chùa Thầy với những mô típ, mẫu hình họa tiết, hoa văn tuyệt đẹp
có thể ứng dụng cho môn học trang trí ở trường THCS. Vì vậy, tôi đã tìm
hiểu và nghiên cứu đề tài: Nghệ thuật chạm khắc trong chùa Thầy vận
dụng vào dạy học phân môn Vẽ trang trí ở trường Trung học Cơ sở An
Khánh, Hoài Đức, Hà Nội làm đề tài nghiên cứu.
2. Tình hình nghiên cứu
Từ năm 1945 đến nay Chùa Thầy bắt dầu được nghiên cứu, giới
thiệu như một đối tượng cụ thể như trong các cuốn Kiến trúc phật giáo Việt
Nam năm 1972 của kiến trúc sư Nguyễn Bá Lăng, cuốn Chùa Việt của tác
giả Trần Lâm Biền hay cuốn Chùa Việt Nam của Hà Văn Tấn. Những
nghiên cứu trên đều mang lại những thông tin, tài liệu quí về chùa Thầy tuy
nhiên phần lớn vẫn theo lối nghiên cứu về tiến trình lịch sử, những hiện
tượng, môtíp.
Trong cuốn Chùa Việt Nam, với sự dày công nghiên cứu, khảo sát
của các nhà nghiên cứu Hà Văn Tấn, Nguyễn Văn Kự, Phạm Ngọc Long,
cuốn sách giới thiệu về 122 ngôi chùa trên cả nước. Theo GS. Hà Văn Tấn,
“khảo sát những ngôi chùa đó, chúng ta không những thấy được đặc điểm
của Phật giáo Việt Nam, đặc điểm của tôn giáo và tín ngưỡng Việt Nam mà
còn giúp chúng ta hiểu được một mặt quan trọng của lịch sử văn hóa và tư
tưởng Việt Nam” [13]. Trong đó các nhà nghiên cứu cho rằng phần nghiên
cứu về chùa “Tiền Phật hậu Thánh” là biểu hiện của sự hòa nhập tín
ngưỡng và Phật giáo truyền thống của Việt Nam.
Trong luận án Nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc chùa Thầy (2012),
của tác giả Đặng Thị Phong Lan, đã nghiên cứu khá chi tiết, tỉ mỉ về vị trí
xây dựng chùa, lối kiến trúc bộ khung gỗ, chính là kiến trúc, điêu khắc đặc
trưng của chùa Việt Nam. Trong luận án đã tập hợp một số hệ thống toàn
bộ các tư liệu về chùa Thầy. Trên góc độ chuyên ngành nghệ thuật, kết hợp
3
với kiến thức về văn hóa học nhằm dựng lên toàn cảnh nghiên cứu những
kiến giả riêng về đặc trưng kiến trúc, không gian môi trường, nghệ thuật
điêu khắc, qua đó thấy được giá trị truyền tải tư tưởng Phật giáo mang màu
sắc Mật Giáo...
Trong tạp chí Văn hóa Nghệ thuật số 334, tháng 4 - 2012, tác giả
Đặng Thị Phong Lan có bài viết liên quan tới chùa Thầy: “Chùa Thầy - Sự
Kết Hợp Hài Hòa Kiến Trúc Dân Gian và Kiến Trúc Phật Giáo”, tác giả đã
nghiên cứu chùa Thầy là một ngôi chùa nổi tiếng của vùng Quốc Oai (Hà
Tây trước đây, Hà Nội hiện nay). Đây là ngôi chùa có cảnh quan kiến trúc
cảnh quan là nghệ thuật kiến trúc điều hòa được mối quan hệ giữa tự nhiên
- con người - kiến trúc để tạo nên một môi trường sống hài hòa, có giá trị
thẩm mỹ và tinh thần. Chùa Thầy là một công trình tiêu biểu cho vẻ đẹp
của kiến trúc cảnh quan thiên nhiên ở đồng bằng Bắc Bộ. Chùa Thầy có sự
hài hòa giữa kiến trúc và cảnh quan, bên cạnh đó còn là sự hòa điệu của
một hợp thể không gian Phật Giáo với các tôn giáo và tín ngưỡng bản địa:
Đạo Giáo, Nho Giáo, tín ngưỡng thờ Thánh Thần. Với tín ngưỡng thờ đá
núi, nước, tín ngưỡng thờ Tổ nghề, gắn với vị sư tổ thời Lý Từ Đạo Hạnh,
người có công truyền bá Phật giáo, xây dựng chùa, chữa bệnh, dạy nghề rối
cho người dân nơi đây. Ra đời từ thời Lý, ngôi chùa là một địa chỉ quan
trọng minh chứng cho sự phục hưng của Phật giáo TK XVII, đặc biệt là sự
giao hòa giữa giáo lý này với tín ngưỡng dân gian của người Việt. Mối giao
hòa ấy được thể hiện một cách sáng tạo qua quần thể kiến trúc của chùa và
hang động quanh núi Sài Sơn với những biểu tượng kiến trúc độc đáo. Tuy
nhiên, giá trị nghiên cứu kiến trúc cảnh quan Phật giáo vẫn là nội dung
nghiên cứu nổi bật.
Gần đây, Viện Bảo tồn di tích đã ra mắt cuốn sách Kiến trúc Chùa
Việt Nam qua tư liệu Viện Bảo tồn di tích (tập 1). Cuốn sách ngoài những
thông tin hữu ích về lịch sử xây dựng và đặc trưng kiến trúc chùa Thầy, còn
là những tư liệu hình ảnh quý giá về nghệ thuật kiến trúc, chạm khắc trang
4
trí của ngôi chùa này. Những hình ảnh này được sử dụng làm giáo cụ trực
quan cho học sinh tham khảo.
Bên cạnh đó, cuốn Bản rập họa tiết mỹ thuật cổ Việt Nam do
Nguyễn Du Chi biên soạn cũng đóng góp những hình ảnh đẹp được rập từ
bệ đá chùa Thầy. Những hình ảnh này cũng được sử dụng là giáo cụ trực
quan cho học sinh, giúp các em nhận diện rõ hơn yếu tố trang trí trên bệ đá;
việc chép lại các họa tiết này đồng thời nhìn thấy hiệu ứng màu sắc của các
bản rập (in từ sách) cũng giúp học sinh cảm thụ bài trang trí được tốt hơn.
Về lý luận và phương pháp dạy học ta có trong cuốn Giáo trình
phương pháp dạy học Mĩ thuật Nxb Đại Học Sư Phạm của tác giả Nguyễn
Thu Tuấn năm 2017 có nêu rất rõ các phương pháp Dạy học vẽ trang trí ở
trường THCS, từ việc nghiên cứu nội dung bài dạy, chuẩn bị bài dạy và các
phương pháp vận dụng trong dạy học mỹ thuật. Trong cuốn sách cũng nêu
rất rõ việc đi tham quan, dã ngoại lấy tư liệu cũng là một hình thức của
hoạt động ngoại khóa của môn mỹ thuật, là hình thức quan sát, luyện tập.
Cuốn sách Giáo dục học đại cương (Bộ Giáo Dục và Đào Tạo- Nxb
Giáo Dục) viết rất rõ về hệ thống các nguyên tắc dạy học. Dạy học Mỹ
thuật cũng là một quá trình và tuân theo hệ thống các nguyên tắc dạy học
nhất định.
Hay như trong cuốn Trường học mới Việt Nam dân chủ- sáng tạo-
hiệu quả Nxb Giáo dục Việt Nam đã nêu rõ về một số vấn đề đổi mới nhận
thức và hành động cũng như vấn đề về năm thành tố trong mô hình trường
mới có liên quan đến đổi mới trong trường phổ thông.
Qua một số công trình nghiên cứu kể trên cho thấy chưa có nhà
nghiên cứu nào đi sâu nghiên cứu nghệ thuật chạm khắc chùa Thầy vận
dụng dạy học vào phân môn Vẽ trang trí, đặc biệt là áp dụng vào dạy trong
trường THCS An Khánh là một đề tài nghiên cứu chưa được đề cập tới.
Đồng thời, đây cũng là đề tài phù hợp với chương trình đào tạo bộ môn Mỹ
5
thuật Trường THCS An Khánh nói chung và phân môn Vẽ trang trí nói
riêng. Trên cơ sở kế thừa những nghiên cứu của người đi trước, đề tài đi
sâu nghiên cứu nhằm nâng cao chất lượng phân môn vẽ trang trí thông qua
nghệ thuật chạm khắc trong chùa Thầy.
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
3.1. Mục đích nghiên cứu
- Tập hợp các tư liệu để phân tích vẻ đẹp của nghệ thuật chạm khắc
chùa Thầy trong kiến trúc và điêu khắc.
- Áp dụng nghệ thuật chạm khắc chùa Thầy vào dạy học phân môn
Vẽ trang trí trong trường THCS An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội.
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Đề tài luận văn thực hiện các nhiệm vụ:
- Nghiên cứu về cơ sở lý luận các vấn đề liên quan tới trang trí, sự
hình thành, phát triển và đặc điểm và vị trí các mảng chạm khắc trang trí ở
chùa Thầy.
- Nghiên cứu thực trạng dạy học phân môn Vẽ trang trí tại Trường
Trung học Cơ sở An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội.
- Thiết kế giáo án dạy học ứng dụng chạm khắc chùa Thầy, tiến hành
thực nghiệm.
- Nêu các biện pháp nâng cao chất lượng chương trình phân môn Vẽ
trang trí tại trường Trung học Cơ sở An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội.
4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu
- Nghệ thuật chạm khắc ở chùa Thầy.
- Khối 7 trường THCS An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội. Trong đó lớp
7A1,7A2 là lớp thực nghiệm còn lại là lớp đối chứng.
4.2. Phạm vi nghiên cứu
6
- Họa tiết trang trí chủ yếu về đề tài thực vật trên kiến trúc và điêu
khắc chùa Thầy.
- Học sinh trường THCS An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội.
- Thời gian: Năm học 2016- 2017.
5. Phương pháp nghiên cứu
Luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu chính:
- Phương pháp thống kê, nghiên cứu các tư liệu đã được xuất bản,
công bố trên sách, báo, tạp chí để làm cơ sở lý luận của đề tài.
- Phương pháp điền dã (chụp ảnh, phỏng vấn, ký họa) nhằm trực
tiếp tìm hiểu vẻ đẹp của các mảng chạm khắc tại chùa Thầy qua các nhóm
chạm khắc trang trí trên đá, trên gỗ đặc sắc mà tiêu biểu nhất là các mảng
chạm khắc thế kỷ 13, thế kỷ 17 trên kiến trúc và điêu khắc ở chùa Thầy;
Nghiên cứu trực tiếp và quan sát các bài tập học tập môn Mỹ thuật, đi sâu
vào bài dạy Vẽ trang trí phân môn Mỹ thuật của học sinh bậc THCS của
trường An Khánh và môt số học sinh các trường THCS khác.
- Phương pháp liên ngành (Sử học, Mỹ thuật học, Văn hóa học, Nghệ
thuật học...) nhằm phân tích, tổng hợp, so sánh rút ra những kiến thức tổng
hợp qua việc nghiên cứu nghệ thuật điêu khắc chùa Thầy qua giá trị của
kiến trúc, mỹ thuật, văn hóa, tinh thần để từ đó đưa những kiến thức về
vẻ đẹp Mỹ thuật của nghệ thuật điêu khắc vận dụng vào làm tư liệu trong
phương pháp dạy học phân môn Vẽ trang trí của học sinh THCS.
6. Những đóng góp của luận văn
Nêu bật giá trị nghệ thuật của các mảng chạm khắc của ngôi chùa
Thầy, ứng dụng các họa tiết, hoa văn trên chạm khắc ở chùa Thầy vào các
bài dạy học phân môn vẽ trang trí cho học sinh trong trường THCS An
Khánh, Hoài Đức, Hà Nội.
7. Bố cục của luận văn
7
Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Tài liệu tham khảo và Phụ lục, luận
văn gồm 2 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn
Chương 2: Ứng dụng nghệ thuật chạm khắc trong chùa Thầy vào bài Vẽ
trang trí môn Mỹ thuật trường Trung học Cơ sở An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội.
8
Chương 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1.1. Một số khái niệm cơ bản liên quan trong đề tài
1.1.1. Chạm khắc
Theo tác giả Nguyễn Trân trong cuốn “Các thể loại và loại hình mỹ
thuật” Có nói: Chạm khắc là một trong hai thể loại chính của loại hình
nghệ thuật điêu khắc gồm tượng tròn và chạm khắc. Về mặt hình thức,
chạm khắc lại được chia ra thành hai loại: chạm nổi cao và chạm nổi thấp
(đôi khi là khắc chìm). Cả hai đều thể hiện hình tượng trên một mặt nền
nhất định như phiến đá, tấm gỗ, mảnh kim loại diễn tả một đề tài nào đó
[16, tr.52-57]. Cuốn Giáo trình mỹ thuật của Phạm Thị Chỉnh và Trần Tiểu
Lâm cũng đưa ra khái niệm về chạm khắc không có nhiều khác biệt so với
khái niệm Phó giáo sư Nguyễn Trân đặt ra ở trên. Với cách hiểu như vậy
thì chạm khắc và phù điêu có nhiều điểm tương đồng. Tuy vậy, ở nghệ
thuật chạm khắc hiểu theo nghệ thuật chạm khắc gỗ truyền thống, xét về kỹ
thuật tạo hình thì có phần phong phú, phức tạp hơn nghệ thuật phù điêu
thông thường. Các kỹ thuật điển hình của nghệ thuật chạm khắc gỗ truyền
thống là các kỹ thuật chạm lộng (chạm nhiều lớp chồng lên nhau, đỉnh cao
như lối chạm lộng 9 lớp ở cửa võng đình Diềm, Bắc Ninh), chạm bong
kênh (lối chạm cũng tạo lớp nhưng đơn giản hơn chạm lộng) và chạm
thông phong (chạm thủng như lối thêu ren). Cha ông chúng ta rất điêu
luyện trong việc chạm, khắc. Các tác phẩm chạm khắc đá, gỗ trong các
đình, chùa cổ ở Việt Nam chính là minh chứng sinh động nhất cho nhận xét
đó. Ở luận văn này, việc ứng dụng chạm khắc vào trang trí chỉ có ý nghĩa
vận dụng những hình trang trí đơn giản, mang tính đồ họa, dễ chép lại với
đối tượng học sinh THCS nên cách hiểu chạm khắc như Phó giáo sư
Nguyễn Trân đưa ra là phù hợp.
9
Từ hai ý kiến của các tác giả trên thì theo tôi: Chạm khắc là một
phần của điêu khắc. Chạm khắc là chạm nổi cao và chạm nổi thấp được thể
hiện trên một mặt phẳng là các chất liệu khác nhau: đá, gỗ,
1.1.2. Vẽ trang trí và phân môn Vẽ trang trí
1.1.2.1. Trang trí
Trang trí (nghệ thuật, đường nét, hình dạng, màu sắc) là có tính
điểm xuyết hoặc mang lại sự trù phú, nhưng quan trọng hơn trong nghệ
thuật, nó nhấn mạnh đến tính hai chiều của một tác phẩm nghệ thuật hoặc
bất kỳ yếu tố nào của tác phẩm. Nghệ thuật trang trí nhấn mạnh đến sự
phẳng dẹt chủ yếu của bề mặt [20, tr.8].
Một cách hiểu đơn giản hơn, con người với bản chất luôn yêu cái
đẹp, luôn muốn làm đẹp cuộc sống, ở đâu cũng có sự sắp xếp, tô điểm của
con người nhằm làm cho mọi vật ngày thêm đẹp hơn. Trình bày một quyển
sách, một tờ báo, vẽ hoa trên vải, trên bát đĩa, trang trí nhà cửa những
việc làm đẹp đó được gọi là trang trí.
1.1.2.2. Phân môn Vẽ trang trí
Phân môn vẽ trang trí là một phần không thể thiếu trong chương
trình dạy học mỹ thuật bậc THCS. Để dạy học được môn vẽ trang trí, giáo
viên cần phải hướng dẫn cho học sinh nắm được những đặc trưng cơ bản
của môn học trang trí. Để có một bài trang trí đẹp hay một sản phẩm trang
trí đẹp, người làm trang trí cần nắm được các yếu tố: họa tiết, hoa văn, màu
sắc và bố cục.
Họa tiết
Họa tiết là những hình vẽ dùng để trang trí. Họa tiết có thể là những
nét chấm, nét gạch, những hình hình học, những mảng màu, mảng chữ,
những hình hoa lá, chim muông, con người đã được chọn lọc hoặc sáng
tao từ các vẻ đẹp trong thiên nhiên phù hợp với yêu cầu trang trí. Trong
nghệ thuật truyền thống của người Việt, với trí tưởng tượng và óc sáng tạo,
10
cha ông ta đã tạo được những họa tiết trang trí độc đáo, có thẩm mỹ và giàu
bản sắc. Những họa tiết này được ứng dụng không chỉ trên trang trí kiến
trúc mà còn ứng dụng trên các tác phẩm điêu khắc hay đồ dùng, dụng cụ
sinh hoạt hàng ngày.
Hoa văn
Sự kết hợp của các họa tiết tạo nên các mô típ hoa văn. Hoa văn là
những hình vẽ tượng trưng mang tính ước lệ về đồng vật, hoa lá, đồ vật
thậm chí cả con người được chọn lọc, cách điệu để làm đẹp hơn với sự đa
dạng về hình dáng nhưng không làm mất đi nét đặc trưng của đối tượng và
có giá trị thẩm mỹ được dùng để trang trí. Hoa văn tuy đơn giản nhưng lại
biểu hiện tư tưởng, tình cảm, thẩm mỹ, là cách cảm nhậ, phản ánh lại thế
giới của con người. Trong nghệ thuật tạo hình nói chung