Luận văn Nghiên cứu dao động của động cơ trên các gối treo đàn hồi

Trên các loại phương tiện vận tải nói chung và ôtô, xe máy nói riêng thì động cơ là nguồn động lực chính làm cho ôtô chuyển động. Điều kiện sử dụng ôtô, xe máy ở Việt Nam có các đặc thù riêng như đường xá, khí hậu khắc nghiệt ảnh hưởng lớn đến quá trình khai thác của phương tiện, đặc biệt là động cơ và hệ thống truyền lực. Thực tế khi sử dụng động cơ thường xẩy ra hiện tượng làm việc không bình thường, phát sinh tiếng gõ, rung động, ngay cả trên những động cơ được cân băng tốt vẫn có hiện tượng rung giật khi vận hành, làm giảm tuổi thọ của các chi tiết máy, ảnh hưởng đến hệ thống truyền lực, đến sự an toàn chuyển động của phương tiện . Tác hại do rung động co gây ra rất lớn. Nó làm hư hỏng các chi tiết của động cơ như trục khuỷu, thang truyền, ổ trục, piston, xécmăng nó có thể bẻ gãy các gu Jông và bu lông bắt bệ máy với thân máy, ngoái ra còn ảnh hưởng tới động học và động lực học của hệ thống truyền lực. Để giảm rung động của động cơ trên ôtô, xe máy, ngoài các loại giảm chấn truyền thống làm từ cao su-kim loại, lò xo thì ngày nay người ta đã sử dụng các loại giảm chấn thuỷ lực điều khiển tự động. Việc nghiên cứu dao động của động cơ trên các gối treo đàn hồi, từ đó đề ra các biện pháp làm giảm thiểu các khả năng gây rung động động cơ cần được sự quan tâm đặc biệt của các chuyên gia nghiên cứu về động cơ. trong các cơ sở sản xuất lắp ráp ôtô, xe máy trong nước thì vấn đề này càng trở nên cấp thiết. Từ cơ sở lý thuyết và thực nghiệmđể xây dựng mô hình tính toán dao động của động cơ trên các gối treo đàn hồi, từ đósẽ phân tích được các ảnh hưởng của dao động động cơ đến động học và động lực học của hệ thống truyền lực và đang có ý nghĩa thực tiễn ở Nước ta. Nguyên nhân gây ra rung động của động cơ là do truyền lực qua cơ cấu trục khuỷu thanh truyền thay đổi theo chu kỳ, do lực quán tính của các khối lượng chuyển động quay và chuyển động tịnh tiến, ngoài ra còn do sai số của chế tạo, lắp đặt động cơ. Xuất phát từ nhu cầu thực tế của cơ sở sản xuất, lắp ráp ôtô, xe máy được sự giúp đỡ của thầy giáo PGS – TS Nguyễn Đình Vinh và các thầy giáo khoa động lực – Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự. Tôi đã chọn đề tài luận văn cao học của mình là : (( Nghiên cứu dao động của động cơ trên các gối treo đàn hồi )) Đề tài này nhằm mục đích nghiên cứu các nguyên nhân gây ra dao động của động cơ và tìm ra các biện pháp để khắc phục. Toàn bộ luận văn ngoài mở đầu và kết luận, luận văn được chia làm bốn chương: Chương 1 : Tổng quan. Chương 2 : Các yếu tố gây nên dao động của động cơ lắp trên khung xe ôtô. Chương 3 : Tính Toán dao động của động cơ D6BR,diezel 4kỳ,6xilanh 1dãy trên xe AERO TOWN Chương 4 : Thí nghiệm.

doc27 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2040 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Nghiên cứu dao động của động cơ trên các gối treo đàn hồi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docchuong 1.doc
  • docchuong 3.doc
  • docChuong 4.doc
  • docchuong2s.doc
  • docKetluan.doc
  • docMo Dau.doc
  • docMucluc@.doc
  • docTAI LIEU THAM KHAO.doc
Luận văn liên quan