Luận văn Nhận dạng và những giải pháp xây dựng một số giá trị văn hóa doanh nghiệp điển hình của công ty cổ phần khóa Việt Tiệp

1. Lý do chọn đề tài Văn hóa là một trong những yếu tố quan trọng góp phần gắn kết các thành viên trong một tổ chức. Doanh nghiệp là một tổ chức, một cộng đồng xã hội, cùng thống nhất hoạt động vì mục tiêu chung là lợi nhuận. Để có thể tạo nên sức mạnh cho mình, bên cạnh sức mạnh về vốn, nguồn nhân lực, khoa học công nghệ doanh nghiệp còn có một sức mạnh vô hình, đó là văn hóa của doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp là sự kết nối tính rời rạc về bản chất các yếu tố: kinh tế doanh nghiệp, chính trị doanh nghiệp, xã hội doanh nghiệp, sinh thái doanh nghiệp thành một khối đậm đặc với nhau vì một mục tiêu chung: Tồn tại và phát triển bền vững. Trong những năm gần đây, khái niệm văn hóa doanh nghiệp ngày càng được sử dụng phổ biến, vấn đề văn hóa doanh nghiệp đã và đang được nhắc đến như một “tiêu chí” khi bàn về doanh nghiệp. Nền kinh tế thị trường trong bối cảnh hội nhập là điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hình thành và hoạt động, giữa hàng trăm hàng nghìn các doanh nghiệp hoạt động cùng lĩnh vực với mình, để có thể tạo ra một ấn tượng riêng có trong tâm trí khách hàng, để thu hút người tài, tạo ra một tập thể vững mạnh. trên hết là tăng cường năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp cần phải xây dựng cho mình một văn hóa mạnh. Tuy nhiên hiện nay, vấn đề văn hóa doanh nghiệp tại các doanh nghiệp Việt Nam nói chung còn chưa được quan tâm đúng mức, còn mang một số hạn chế nhất định: Nền văn hóa được xây dựng một cách rời rạc, chưa có hệ thống và mang tính chuyên nghiệp, nhiều doanh nghiêp chưa coi trọng vai trò của văn hóa như một vũ khí cạnh tranh,.Để có thể cạnh tranh trong điều kiện hội nhập, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải nhanh chóng khắc phục những hạn chế này, xây dựng cho mình một bản sắc văn hóa doanh nghiệp riêng có, cụ thể hơn đó là xây dựng cho mình một thương hiệu mạnh. Công ty cổ phần khóa Việt Tiệp là một doanh nghiệp khá lâu đời với trên 30 năm thành lập, có thương hiệu trên thị trường khóa trong nước. Vấn đề xây dựng văn hóa doanh nghiệp ngày càng được ban lãnh đạo công ty coi trọng phát triển nhưng vẫn còn nhiều bất cập. Chính vì những lý do trên đây mà em đã lựa chọn đề tài: “ Nhận dạng và những giải pháp xây dựng một số giá trị văn hóa doanh nghiệp điển hình của công ty cổ phần Khóa Việt Tiệp” làm đề tài luận văn tốt nghiệp. 2. Mục đính nghiên cứu của đề tài - Hệ thống hóa các vấn đề lý luận về văn hóa doanh nghiệp và vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh. - Nhận dạng những giá trị văn hóa trong công ty cổ phần khóa Việt Tiệp, phân tích đánh giá những giá trị văn hóa doanh nghiệp điển hình để đề ra được các biện pháp giúp xây dựng các giá trị văn hóa điển hình nhằm nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập 3. Phương pháp nghiên cứu Đề tài sử dụng kết hợp các phương pháp sau để nghiên cứu - Phương pháp duy vật biện chứng - Phương pháp duy vật lịch sử - Phương pháp thống kê - Phương pháp quan sát điều tra 4. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, luận văn gồm 3 chương: Chương 1. Cơ sở lý luận về văn hóa doanh nghiệp và các giá trị văn hóa điển hình trong doanh nghiệp Chương 2. Thực trạng công tác xây dựng và phát triển các giá trị văn hóa điển hình tại công ty cổ phần Khóa Việt Tiệp Chương3. Một số giảp pháp xây dựng các giá trị văn hóa điển hình tại công ty cổ phần Khóa Việt Tiệp

doc75 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2104 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Nhận dạng và những giải pháp xây dựng một số giá trị văn hóa doanh nghiệp điển hình của công ty cổ phần khóa Việt Tiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Văn hóa là một trong những yếu tố quan trọng góp phần gắn kết các thành viên trong một tổ chức. Doanh nghiệp là một tổ chức, một cộng đồng xã hội, cùng thống nhất hoạt động vì mục tiêu chung là lợi nhuận. Để có thể tạo nên sức mạnh cho mình, bên cạnh sức mạnh về vốn, nguồn nhân lực, khoa học công nghệ… doanh nghiệp còn có một sức mạnh vô hình, đó là văn hóa của doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp là sự kết nối tính rời rạc về bản chất các yếu tố: kinh tế doanh nghiệp, chính trị doanh nghiệp, xã hội doanh nghiệp, sinh thái doanh nghiệp thành một khối đậm đặc với nhau vì một mục tiêu chung: Tồn tại và phát triển bền vững. Trong những năm gần đây, khái niệm văn hóa doanh nghiệp ngày càng được sử dụng phổ biến, vấn đề văn hóa doanh nghiệp đã và đang được nhắc đến như một “tiêu chí” khi bàn về doanh nghiệp. Nền kinh tế thị trường trong bối cảnh hội nhập là điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hình thành và hoạt động, giữa hàng trăm hàng nghìn các doanh nghiệp hoạt động cùng lĩnh vực với mình, để có thể tạo ra một ấn tượng riêng có trong tâm trí khách hàng, để thu hút người tài, tạo ra một tập thể vững mạnh.. trên hết là tăng cường năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp cần phải xây dựng cho mình một văn hóa mạnh. Tuy nhiên hiện nay, vấn đề văn hóa doanh nghiệp tại các doanh nghiệp Việt Nam nói chung còn chưa được quan tâm đúng mức, còn mang một số hạn chế nhất định: Nền văn hóa được xây dựng một cách rời rạc, chưa có hệ thống và mang tính chuyên nghiệp, nhiều doanh nghiêp chưa coi trọng vai trò của văn hóa như một vũ khí cạnh tranh,..Để có thể cạnh tranh trong điều kiện hội nhập, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải nhanh chóng khắc phục những hạn chế này, xây dựng cho mình một bản sắc văn hóa doanh nghiệp riêng có, cụ thể hơn đó là xây dựng cho mình một thương hiệu mạnh. Công ty cổ phần khóa Việt Tiệp là một doanh nghiệp khá lâu đời với trên 30 năm thành lập, có thương hiệu trên thị trường khóa trong nước. Vấn đề xây dựng văn hóa doanh nghiệp ngày càng được ban lãnh đạo công ty coi trọng phát triển nhưng vẫn còn nhiều bất cập. Chính vì những lý do trên đây mà em đã lựa chọn đề tài: “ Nhận dạng và những giải pháp xây dựng một số giá trị văn hóa doanh nghiệp điển hình của công ty cổ phần Khóa Việt Tiệp” làm đề tài luận văn tốt nghiệp. 2. Mục đính nghiên cứu của đề tài - Hệ thống hóa các vấn đề lý luận về văn hóa doanh nghiệp và vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh. - Nhận dạng những giá trị văn hóa trong công ty cổ phần khóa Việt Tiệp, phân tích đánh giá những giá trị văn hóa doanh nghiệp điển hình để đề ra được các biện pháp giúp xây dựng các giá trị văn hóa điển hình nhằm nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập 3. Phương pháp nghiên cứu Đề tài sử dụng kết hợp các phương pháp sau để nghiên cứu - Phương pháp duy vật biện chứng - Phương pháp duy vật lịch sử - Phương pháp thống kê - Phương pháp quan sát điều tra 4. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, luận văn gồm 3 chương: Chương 1. Cơ sở lý luận về văn hóa doanh nghiệp và các giá trị văn hóa điển hình trong doanh nghiệp Chương 2. Thực trạng công tác xây dựng và phát triển các giá trị văn hóa điển hình tại công ty cổ phần Khóa Việt Tiệp Chương3. Một số giảp pháp xây dựng các giá trị văn hóa điển hình tại công ty cổ phần Khóa Việt Tiệp CHƯƠNG 1. Cơ sở lý luận về văn hóa doanh nghiệp và các giá trị văn hóa điển hình trong doanh nghiệp 1.1. Văn hóa doanh nghiệp và các giá trị văn hóa doanh nghiệp 1.1.1 Khái niệm văn hóa doanh nghiệp * Khái niệm về văn hóa Văn hóa là một phạm trù thường xuyên xuất hiện trong đời sống con người. Ở đâu có con người, có các hoạt động xã hội, ở đó có văn hóa. Vậy văn hóa là gì? Từ xưa tới nay có rất nhiều các quan niệm khác nhau về văn hóa: “Vì lẽ sinh tồn cũng như mục đích của cuộc sống, loài người mới sáng tạo và phát minh ra ngôn ngữ, chữ viết, đạo đức, pháp luật, khoa học, tôn giáo, văn học, nghệ thuật, những công cụ cho sinh hoạt hàng ngày về mặc, ăn, ở và các phương thức sử dụng. Toàn bộ những sáng tạo và phát minh đó tức là văn hóa"  Hồ Chí Minh Theo E.Heriôt thì “Cái gì còn lại khi tất cả những cái khác bị quên đi - cái đó là văn hoá”. Còn UNESCO lại có một định nghĩa khác về văn hoá: “Văn hoá phản ánh và thể hiện một cách tổng quát, sống động mọi mặt của cuộc sống (của mỗi cá nhân và của mỗi cộng đồng) đã diễn ra trong quá khứ, cũng như đang diễn ra trong hiện tại, qua hàng bao nhiêu thế kỷ nó đã cấu thành một hệ thống các giá trị, truyền thống, thẩm mỹ và lối sống và dựa trên đó từng dân tộc khẳng định bản sắc riêng của mình”.  Văn hóa là một tổng thể phức tạp bao gồm các kiến thức, tín ngưỡng, nghệ thuật, đạo đức, luật lệ, phong tục và tất cả những khả năng thói quen mà con người đạt đựơc với tư cách là thành viên của một xã hội (Edward Tylor). Văn hóa là sợi chỉ đỏ xuyên suốt toàn bộ lịch sử dân tộc, nó làm nên sức sống mãnh liệt, giúp cộng đồng dân tộc Việt Nam vượt qua biết bao sóng gió và thách thức để không ngừng phát triển và lớn mạnh (Phạm Văn Đồng). Theo Giáo sư Trần Ngọc Thêm: « Văn hóa là một hệ thống hữu cơ các giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo và tích lũy qua quá trình hoạt động thực tiễn, trong sự tương tác giữa con người với môi trường tự nhiên và xã hội của mình » Các quan niệm về văn hóa là khá đa dạng, phong phú, nhưng tựu chung lại chúng đều thống nhất ở chỗ, văn hóa là toàn bộ các giá trị vật thể và phi vật thể, được đúc kết từ đời này qua đời khác, hình thành và phát triển lớn mạnh cùng với quá trình hình thành và phát triển của xã hội loài người. Văn hóa có tác động mạnh mẽ tới đời sống tinh thần của mọi con người trong xã hội nói chung cũng như những con người trong một tổ chức nói riêng. Nhờ có văn hóa, các thành viên trong một tổ chức gắn kết với nhau, sống tích cực và ngày càng hoàn thiện hơn. Văn hóa tồn tại trong mọi mặt của đời sống xã hội từ chính trị, pháp luật, xã hội, văn học nghệ thuật tới hoạt động kinh doanh. Thực tế đã chứng minh, nhiều doanh nghiệp thành công nhờ xây dựng được cho mình một bản sắc văn hóa riêng biệt. * Văn hóa doanh nghiệp Thuật ngữ “văn hóa tổ chức” xuất hiện lần đầu tiên trên báo chí Mỹ vào khoảng thập niên 1960. Thuật ngữ tương đương “văn hóa công ty”/“văn hóa doanh nghiệp” xuất hiện muộn hơn, khoảng thập niên 1970, và trở nên hết sức phổ biến sau đó. Vậy có thể hiểu thế nào là văn hóa doanh nghiệp? Có rất nhiều định nghĩa xung quanh khái niệm này. Marvin Bower - Tổng giám đốc McKinsey Co. đã nói “Văn hóa doanh nghiệp là tất cả các thành tố mà chúng ta đang thực hiện trong quá trình kinh doanh và di sản để lại cho thế hệ kế tiếp.” Còn theo ông Akihiko Urata, chuyên viên kinh tế công ty TNHH dịch vụ phát triển Nhật Bản thì văn hóa doanh nghiệp có thể hiểu như nét đặc trưng của giá trị văn hóa, hành vi ứng xử dựa trên một mục tiêu nào đó mà các thành viên cùng chia sẻ giữ gìn. Theo TS. Tạ Thị Mỹ Linh : văn hóa doanh nghiệp là tài sản, là nét đẹp thu hút con người từ cách ứng xử thông qua các mối quan hệ có liên quan tới kinh doanh, nó là linh hồn cho sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp. Theo TS Đào Duy Quát: Văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ hoạt động sáng tạo của toàn thể cán bộ, công nhân viên của doanh nghiệp nhằm tạo ra các giá trị, các sản phẩm vật chất, tinh thần ngày càng hoàn thiện theo hướng chân, thiện, mỹ, góp phần phát triển doanh nghiệp mạnh mẽ và bền vững. Tinh tuý nhất văn hoá của một doanh nghiệp là những phẩm chất văn hoá cao của mọi thành viên trong doanh nghiệp. Những phẩm chất chủ yếu đó là: - Lòng yêu nghề, yêu công ty, doanh nghiệp, tinh thần phấn đấu vì sự phát triển bền vững của công ty. - Tinh thần đoàn kết, hợp tác gắn kết mọi thành viên với dây chuyền, với phân xưởng, công ty. - Tinh thần ham học tập, cầu tiến bộ, làm chủ công nghệ hiện đại. - Tinh thần lao động chăm chỉ, sáng tạo với lương tâm nghề nghiệp. - Có lòng nhân ái, khoan dung, trọng nghĩa tình đạo lý, tôn trọng kỷ luật, kỷ cương. - Có phong cách sống công nghiệp... Mỗi một doanh nghiệp, một tổ chức là một cộng đồng thu nhỏ của xã hội, được tập hợp bởi các cá nhân khác nhau về trình độ văn hóa, dân tộc… Để cộng đồng ấy có sức mạnh riêng, doanh nghiệp cần xây dựng cho mình một bản sắc riêng, đó là văn hóa doanh nghiệp. “Văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ các giá trị văn hoá (thói quen, chuẩn mực, giá trị, triết lý, mục tiêu, bầu không khí tổ chức, quan niệm, tập quán, truyền thống…) được xây dựng trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của doanh nghiệp; chi phối suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên trong doanh nghiệp; tạo nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp và được coi là truyền thống, bản sắc riêng của mỗi doanh nghiệp”- PGS.TS Dương Thị Liễu Trưởng Bộ môn văn hóa kinh doanh-Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Văn hóa doanh nghiệp là một lợi thế riêng có, một yếu tố cạnh tranh hữu ích trong giai đoạn hiện nay, khi mà môi trường cạnh tranh ngày càng trở lên gay gắt, các yếu tố vốn, công nghệ... doanh nghiệp có thể khắc phục dễ dàng hơn. Để xây dưng được văn hóa doanh nghiệp đòi hỏi mỗi một doanh nghiệp phải đầu tư tiền bạc, thời gian, công sức... và xây dựng văn hóa doanh nghiệp là cả một quá trình lâu dài, liên tục. * Văn hóa mạnh Văn hóa doanh nghiệp được đặc trưng trước hết với tầm nhìn/sứ mệnh của doanh nghiệp. Một tầm nhìn ngắn hạn, ích kỷ sẽ tạo ra một thứ văn hóa yếu kém, khó tồn tại. Một tầm nhìn/sứ mệnh lâu dài hướng tới những lợi ích của cộng đồng sẽ góp phần tạo nên văn hóa mạnh. Một doanh nghiệp xuất sắc có tầm nhìn rộng lớn, tham vọng lâu dài, phải xây dựng được một văn hóa mạnh, đặc thù, nổi trội và bền vững. Văn hóa mạnh là một tổng thể thống nhất dựa trên các thành tố : mục tiêu, chiến lược, chính sách kinh doanh., các quá trình hoạt động kinh doanh hằng ngày, các giá trị, con người, sinh hoạt, giao tiếp... Biểu hiện tổng quan của văn hóa mạnh là một khối thống nhất bao gồm hai mối quan hệ bên trong và bên ngoài có tác động qua lại với nhau Trong cứng : là duy trì kỷ luật, thống nhất quan điểm tư tưởng, hành động chuẩn hóa mọi hoạt động quản lý, sản xuất kinh doanh... từ đó xây dựng các chuẩn mực chung của tổ chức và kiên trì thực hiện một cách liên tục nhằm tiến tới một định hướng chuẩn rõ ràng. Ngoài mềm : Là những mối quan hệ với khách hàng, nhà cung cấp, đối thủ cạnh tranh..., là hệ thống các dịch vụ chăm sóc khách hàng... phải hoàn hảo, mềm dẻo, linh hoạt trong ứng xử. Doanh nghiệp có văn hóa mạnh là doanh nghiệp phải giữ vững tư tưởng cốt lõi đồng thời không ngừng phấn đấu tiến bộ. Đó phải là một tổ chức được thiết kế tốt, thích ứng với sự thay đổi trong quá trình hoạt động mà không phụ thuộc và cá nhân người lãnh đạo, hài hòa trong tư duy và hành động nhất quán để tạo ra một tổ chức xuất sắc, bền vững. Mô hình Văn Hóa Mạnh có thể đơn giản hóa bằng phương trình sau: Văn Hóa Mạnh = thống nhất tư duy hệ thống môi trường hành động. 1.1.2 Các giá trị văn hóa doanh nghiệp Văn hóa doanh nghiệp là một tài sản vô hình và hữu hình được gây dựng trong suốt quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp. Do vậy nó là một thực thể khá phức tạp được cấu thành từ nhiều yếu tố khác nhau. * Phong cách lãnh đạo Văn hóa doanh nghiệp là nền tiểu văn hóa gắn chặt với một tập thể, doanh nghiệp nhất định, chính vì vậy nó gắn bó chặt chẽ tới những nhà quản trị, đội ngũ lãnh đaọ của doanh nghiệp đó. Có thể nói, văn hóa doanh nghiệp là một tấm gương phản ánh khá rõ nét phong cách lãnh đạo của nhà quản trị doanh nghiệp. Ngay từ khi doanh nghiệp mới thành lập, các nhà quản trị đã phải định hướng cho mình một nét văn hóa riêng có cho công ty. Và để cho định hướng đó trở thành hiện thực, các nhà quản trị phải liên tục, không ngừng củng cố nó, điều này đòi hỏi ở đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp một sự kiên trì. Để có thể trở thành một giá trị văn hóa của doanh nghiệp thì phong cách lãnh đạo phải trở thành một giá trị truyền thống chứ không chỉ là phong cách riêng của từng nhà quản trị. Khi phong cách lãnh đạo trở thành một giá trị văn hóa của doanh nghiệp, những quan điểm, định chế lâu đời đó sẽ bao quát mọi hoạt động quản trị của doanh nghiệp, tác động, chi phối tới việc ra quyết định quản trị : chế độ tập trung dân chủ, cách thức tổ chức, phối hợp thực hiện các quyết định quản trị giữa các bộ phận, cá nhân trong tổ chức... * Môi trường làm việc của doanh nghiệp Là môi trường trong đó các thành viên sống, làm việc và tác động qua lại lẫn nhau. Môi trường làm việc lý tưởng sẽ giúp cho doanh nghiệp thu được rất nhiều lợi ích : tỷ lệ nhân viên nghỉ việc thấp, dịch vụ khách hàng có chất lượng cao, dễ dàng trong việc thu hút lực lượng lao động... Môi trường làm việc gồm những yếu tố : - Mối quan hệ giữa các thành viên trong doanh nghiệp Không có một con người nào sống giữa xã hội mà lại không có những mối quan hệ giữa người với người. Đặc biệt trong thời đại ngày nay, khi người ta thường dành hơn 8 giờ đồng hồ mỗi ngày tại nơi làm việc thì vấn đề giao tiếp giữa các thành viên trong một doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Có thể thấy, giao tiếp trong nội bộ đóng một vai trò vô cùng quan trọng, mặc dù lương bổng và các phúc lợi khác cũng quan trọng nhưng không phải là yếu tố duy nhất giúp gắn kết các thành viên trong doanh nghiệp với nhau. - Phong cách, tác phong làm việc chung của đội ngũ nhân viên Phong cách làm việc là một trong những yếu tố đầu tiên tác động tới khách hàng và các đối tác khi làm việc với doanh nghiệp. Phong cách ấy hình thành bởi truyền thống làm việc trong doanh nghiệp, bởi tác phong làm việc của đội ngũ lãnh đạo và có ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng hoàn thành công việc. Một doanh nghiệp muốn đứng vững phát triển thì cần có một phong cách làm việc chuyên nghiệp. * Thương hiệu Thương hiệu là một dạng tài sản phi vật chất của doanh nghiệp, là một yếu tố văn hóa đem lại năng lực cạnh tranh to lớn cho doanh nghiệp. Theo định nghĩa của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO):Thương hiệu là một dấu hiệu ( hữu hình và vô hình ) đặc biệt để nhận biết một sản phẩm hàng hoá hay một diịch vụ nào đó được sản xuất hay được cung cấp bởi một cá nhân hay một tổ chức Sản phẩm của doanh nghiệp có thương hiệu sẽ giúp cho doanh nghiệp nhanh chóng đến được với khách hàng, bên cạnh đó doanh nghiệp cũng phải luôn luôn quan tâm tới chất lượng sản phẩm để đảm bảo chữ tín trong kinh doanh cũng như giữ gìn thương hiệu của mình. Thương hiệu được cấu thành bởi ba yếu tố - Phần đọc được: Bao gồm những yếu tố có thể đọc được, tác động vào thính giác của người nghe như tên công ty, doanh nghiệp (ví dụ như: Gateway, PGrand, 3M, Trung Nguyên...), tên sản phẩm (555, Coca Cola), câu khẩu hiệu (Tôi yêu Việt Nam), đoạn nhạc, hát, câu slogan đặc trưng và các yếu tố phát âm khác. - Phần không đọc được: Bao gồm những yếu tố không đọc được mà chỉ có thể cảm nhận được bằng thị giác như hình vẽ, biểu tượng (hình bông sen của Vietnam Airlines, hình đôi bàn tay của Nokia), màu sắc (màu đỏ của Coca-cola, hay kiểu dáng thiết kế, bao bì (kiểu chai bia Henniken, Coca-cola) và các yếu tố nhận biết (bằng mắt) khác. - Sự trung thành của khách hàng đối với thương hiệu: chính là sự quay trở lại của khách hàng với công ty.Những khách hàng trung thành là những vị khách sẽ luôn bên công ty kể cả trong lúc khó khăn. * Truyền thống của doanh nghiệp Là tất cả những hoạt động, sự kiện văn hóa… chính thức được diễn ra trong doanh nghiệp, thường được tổ chức định kì nhằm để thắt chặt mối quan hệ giữa các thành viên trong doanh nghiệp. Các truyền thống của doanh nghiệp có thể là: kỉ niệm ngày thành lập công ty, những ngày lễ tổng kết cuối năm, lễ tuyên dương lao động giỏi hằng năm.. Những sự kiện văn hóa này được dần dần hình thành theo quá trình phát triển của doanh nghiệp và trở thành một nét văn hóa của doanh nghiệp. Đây là dịp để các thành viên trong công ty có thể giao lưu, chia sẻ với nhau, qua đó dần thắt chặt tình cảm gắn bó với doanh nghiệp. * Triết lý kinh doanh Triết lý kinh doanh là nền tảng văn hóa của doanh nghiệp, thường được phát biểu trong những nội dung hết sức cô đọng. Mỗi doanh nghiệp khi mới hình thành đều phải xây dựng cho mình một triết lý kinh doanh cụ thể. Ví dụ như triết lý kinh doanh của Viettel:“ Tiên phong, đột phá trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ hiện đại, sáng tạo đưa ra các giải pháp nhằm tạo ra sản phẩm, dịch vụ mới, chất lượng cao, với giá cước phù hợp đáp ứng nhu cầu và quyền được lựa chọn của khách hàng” Triết lý kinh doanh sẽ là sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình hoạt động của doanh nghiệp, là chuẩn mực cho quá trình doanh nghiệp hoạt động. Nội dung của triết lý kinh doanh bao hàm ba bộ phận cơ bản: mục đích kinh doanh, phương châm hành động, cách ứng xử trong quan hệ nội bộ và với bên ngoài. * Trách nhiệm xã hội, đạo đức kinh doanh Doanh nghiệp là một chủ thể trong nền kinh tế, được tập hợp từ nhiều cá nhân khác nhau. Doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì mục đích lợi nhuận mà còn vì các lợi ích xã hội khác nữa: Tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập, nộp thuế vào ngân sách, thỏa mãn nhu cầu xã hội… Việc thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp mang tính chất tự nguyện và phải dung hòa cả lợi ích kinh tế, lợi ích xã hội. Trách nhiệm tự nguyện   Trách nhiệm công dân trong xã hội   Trách nhiệm theo quy định của pháp luật   Trách nhiệm kinh tế   Trách nhiệm xã hội, đạo đức kinh doanh bao gồm các mặt cụ thế: - Xác định rõ mục tiêu kinh doanh, mục tiêu đó phải làm giàu cho doanh nghiệp thông qua phục vụ xã hội. Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì chỉ có thể trên cơ sở đóng góp cho sự phát triển của xã hội. - Xác định rõ mối quan hệ lợi ích giữa doanh nghiệp với khách hàng. Doanh nghiệp làm giàu trên cơ sở tận tâm phục vụ khách hàng, thông qua việc tôn trọng quyền lợi của khách hàng. Đảm bảo quyền lợi khách hàng giúp doanh nghiệp giữ được chữ tín trong kinh doanh - Đạo đức kinh doanh thể hiện ở việc doanh nghiệp tôn trọng các quy định của pháp luật, đảm bảo lợi ích của nhà nươc: thực hiện nghĩa vụ đóng thuế đầy đủ.. - Đảm bảo quyền lợi cho những người làm việc trong doanh nghiệp, tạo điều kiện cho họ phát huy năng lực sáng tạo, có điều kiện phát triển. - Quan tâm tới các vấn đề về môi trường, các vấn đề xã hội, nhân đạo và xây dựng một phong cách giao tiếp có văn hóa với công chúng. Doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội tốt sẽ góp phần nâng cao hình ảnh của mình trong cộng đồng nói chung cũng như tập khách hàng của doanh nghiệp nói riêng, giúp xây dựng và quảng bá thương hiệu, tạo lập các mối quan hệ tốt với chính quyền sở tại. 1.1.3 Vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong quá trình phát triển của doanh nghiệp Có thể nói, văn hóa doanh nghiệp là một yếu tố vàng dẫn đến thành công cho doanh nghiệp trên thương trường. Vậy tại sao văn hóa lại có thể đem đến thành công cho doanh nghiệp? Câu trả lời chính ở những vai trò to lớn mà văn hóa doanh nghiệp mang lại. 1.1.3.1 Văn hóa doanh nghiệp là nền tảng cho sự phát triển của doanh nghiệp Doanh nghiệp là một tập thể gồm nhiều cá nhân rất khác nhau về trình độ nhận thức, văn hóa. Ban đầu họ gắn kết với nhau chủ yếu chỉ bằng những ràng buộc mang tính chất công việc. Sự gắn kết này sẽ rất lỏng lẻo nếu không được bồi dưỡng kịp thời bằng các giá trị tinh thần khác, đó là văn hóa doanh nghiệp. * Văn hóa doanh nghiệp tạo ra sự gắn kết giữa các thành viên trong doanh nghiệp Mọi doanh nghiệp đều được gắn kết bởi các thành viên khác nhau, và mỗi thành viên đều hoạt động vì những mục đích riêng của mình, làm sao để thống nhất lợi ích giữa các cá nhân với nhau, giữa cá nhân với tập thể là một bài toán khó. Đôi khi, lợi ích của cá nhân không đi cùng với lợi ích của tập thể . Trong khi doanh nghiệp nỗ lực để tối đa hóa lợi nhuận, cá nhân có thể có mối quan tâm khác và sẵn sàng hy sinh quyền lợi tập thể để theo đuổi mục đích riêng. Văn hóa doanh nghiệp là tổng hợp các đặc tính do lịch sử và các thành viên trong doanh nghiệp tạo ra và phát triển lên, vì vậy nó quyết định nền tảng tâm lý trong toàn bộ tổ c
Luận văn liên quan