Ngành du lịch Việt Nam hiện nay có tuổi chưa phải cao nếu kểtừngày
thành lập vào ngày 9/7/1960 theo Nghịđịnh 26CP của Chính phủ. Từcông ty
du lịch Việt Nam ngày ấy đến tổng cục du lịch Việt Nam bềthếhiện nay,
ngành du lịch Việt Nam mới được 46 năm thành lập đã trải qua bao thăng
trầm vàđã có những tiến bộvượt bậc đáng ghi nhận.
Trong thời kỳđổi mới và mởcửa nền kinh tếxã hội cùng với sựnhảy
vọt của cuộc cách mạng khoa học kỹthuật ngày một nâng cao, đời sống vật
chất con người ngày một biến đổi theo họcó nhu cầu đi du lịch đểvui chơi,
giải trí, tìm hiểu nền văn hoá văn minh xã hội. Đểđáp ứng tốt nhu cầu của du
khách. Trong mấy năm gần đây ngành du lịch Việt Nam đã có nhiều cốgắng
trong việc quảng bá và xúc tiến du lịch, thu hút nhiều khách du lịch trong
nước và quốc tế. Chỉriêng cảnăm 2006 lượng khách quốc tếđến Việt Nam
đạt 3.467,757 lượt người tăng 18,4% so với cùng kỳ năm 2005.
Trong định hướng phát triển kinh tếxã hội của Việt Nam du lịch được
coi là một trong những ngành có tầm quan trọng và cóý nghĩa to lớn. Thực tế
du lịch là một ngành kinh tếdịch vụmang tính chất tổng hợp mang vềnguồn
thu lớn cho ngân sách Nhà nước làđòn bẩy đểthúc đẩy sựphát triển của tất cả
các ngành kinh tếkhác. Du lịch phát triển nâng cao trình độdân trí và phát
triển văn hoá văn minh xã hội. Đồng thời còn giúp các địa phương khôi phục
và phát huy các di sản văn hoá, loại hình nghệthuật, lễhội cùng những ngành
nghề truyền thống. Tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người lao
động.Ngoài ra du lịch còn là chiếc cầu nối đểgiao lưu quảng bá hình ảnh con
người, đất nước Việt Nam đến với bạn bè khắp năm châu bốn biển.
74 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 7382 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Nội dung nghiệp vụ lễ tân tại khách sạn Hoa Trà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Báo cáo thực tập tốt nghiệp TRƯỜNG THTM DULỊCH
Đào Minh Hoàng - Du lịch 10D Khoa Quản lý du lịch
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI: “NỘI DUNG NGHIỆP VỤ LỄ
TÂN TẠI KHÁCH SẠN Hoa Trà.”
Báo cáo thực tập tốt nghiệp TRƯỜNG THTM DULỊCH
Đào Minh Hoàng - Du lịch 10D Khoa Quản lý du lịch
MỤC LỤC
LỜINÓIĐẦU ............................................................................................................................. 1
CHƯƠNG I: LỊCHSỬHÌNHTHÀNHVÀPHÁTTRIỂNCỦA KHÁCHSẠN HOA TRÀ . 7
1. Một số nét khái quát về khách sạn Hoa Trà ................................................. 7
1.1 Quá trình hình thành và phát triển của khách sạn ....................................... 7
1.2. Cơ cấu tổ chức kinh doanh của Khách sạn Hoa Trà................................... 8
1.3. Nhiệm vụ của Khách sạn Hoa Trà ........................................................... 11
2. Kết quả kinh doanh của khách sạn Hoa Trà trong 2 năm 2005-2006 ....... 12
CHƯƠNG II: NỘI DUNG NGHIỆP VỤ LỄ TÂN TẠI LỄTÂN...................................... 17
I. Tầm quan trọng ............................................................................................ 17
1. Vai trò........................................................................................................ 17
2. Nhiệm vụ ................................................................................................... 18
II. Những quy định với nhana viên lễ tân của khách sạn .............................. 18
III. Cách bố trí khu vực lễ tân của khách sạn Hoa Trà ................................. 20
IV. các giai đoạn phục vụ khách : 4 giai đoạn ................................................ 23
V. quy trình phục vụ 1 lượt khách cụ thể ....................................................... 25
A. Quy trình phục vụ khách lẻ tại khách sạn .................................................. 25
B. Quy trình làm thủ tục nhận buồng khách đi lẻ tại khách sạn Hoa Trà ........ 28
C. Phục vụ khách trong thời gian lưu trú ........................................................ 32
D. Thanh toán và tiền khách đi lẻ tại khách sạn Hoa Trà ................................ 41
V. Quy trình đặt buồng trước cho khách đoàn .............................................. 43
A. Quy trình ................................................................................................... 43
B. Quy trình làm thủ tục nhận buồng cho khách đoàn. ................................... 45
C. Trình tự phục vụ hành lý cho khách đoàn tới khách sạn ............................ 47
D. Phục vụ khách khi lưu trú ......................................................................... 50
1. Dịch vụ bưu điện .................................................................................... 50
1.2. Phục vụđiện thoại khi có khách bên ngoài gọi điện cho khách ....... 51
1.3. Nhận bưu phẩm cho khách ............................................................... 52
1.4. Phục vụ khách lấy phiếu ăn sáng ..................................................... 53
Báo cáo thực tập tốt nghiệp TRƯỜNG THTM DULỊCH
Đào Minh Hoàng - Du lịch 10D Khoa Quản lý du lịch
1.6. Quy trình tiếp nhận và báo thức khách đoàn của khách sạn Hoa
Trà ............................................................................................................ 56
1.7. Quy trình chuyển buồng cho khách ................................................. 58
E. Thanh toán và tiễn khách ........................................................................... 61
PHẦN III: NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA
KHÁCH SẠN HOA TRÀ ....................................................................................................... 67
I. Nhận xét ........................................................................................................ 67
1. Cơ sở vật chất ............................................................................................ 67
2. Đội ngũ nhân viên ...................................................................................... 67
3. Đối tượng khách ........................................................................................ 67
4. Những nhu cầu sử dụng dịch vụ ................................................................. 67
II. Đề nghị kiến nghị ........................................................................................ 68
1. Về phía công ty nơi học sinh thực tập ........................................................ 68
2. Về phía nhà trường .................................................................................... 68
KẾTLUẬN ............................................................................................................................... 70
Báo cáo thực tập tốt nghiệp TRƯỜNG THTM DULỊCH
Đào Minh Hoàng - Du lịch 10D Khoa Quản lý du lịch
LỜI NÓI ĐẦU
Ngành du lịch Việt Nam hiện nay có tuổi chưa phải cao nếu kể từ ngày
thành lập vào ngày 9/7/1960 theo Nghịđịnh 26CP của Chính phủ. Từ công ty
du lịch Việt Nam ngày ấy đến tổng cục du lịch Việt Nam bề thế hiện nay,
ngành du lịch Việt Nam mới được 46 năm thành lập đã trải qua bao thăng
trầm vàđã có những tiến bộ vượt bậc đáng ghi nhận.
Trong thời kỳđổi mới và mở cửa nền kinh tế xã hội cùng với sự nhảy
vọt của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật ngày một nâng cao, đời sống vật
chất con người ngày một biến đổi theo họ có nhu cầu đi du lịch để vui chơi,
giải trí, tìm hiểu nền văn hoá văn minh xã hội. Đểđáp ứng tốt nhu cầu của du
khách. Trong mấy năm gần đây ngành du lịch Việt Nam đã có nhiều cố gắng
trong việc quảng bá và xúc tiến du lịch, thu hút nhiều khách du lịch trong
nước và quốc tế. Chỉ riêng cả năm 2006 lượng khách quốc tếđến Việt Nam
đạt 3.467,757 lượt người tăng 18,4% so với cùng kỳ năm 2005.
Trong định hướng phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam du lịch được
coi là một trong những ngành có tầm quan trọng và cóý nghĩa to lớn. Thực tế
du lịch là một ngành kinh tế dịch vụ mang tính chất tổng hợp mang về nguồn
thu lớn cho ngân sách Nhà nước làđòn bẩy để thúc đẩy sự phát triển của tất cả
các ngành kinh tế khác. Du lịch phát triển nâng cao trình độ dân trí và phát
triển văn hoá văn minh xã hội. Đồng thời còn giúp các địa phương khôi phục
và phát huy các di sản văn hoá, loại hình nghệ thuật, lễ hội cùng những ngành
nghề truyền thống. Tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người lao
động.Ngoài ra du lịch còn là chiếc cầu nối để giao lưu quảng bá hình ảnh con
người, đất nước Việt Nam đến với bạn bè khắp năm châu bốn biển.
Cóđược những kết quả trên là do sự phong phúđa dạng về tài nguyên
du lịch với nhiều di sản cả về thiên nhiên và văn hoá dân tộc đãđược thế giới
công nhân như: Phong Nha Kẻ Bàng, Phố cổ Hội An, Kinh đô Huế, Thánh
Địa Mỹ Sơn…. với tiềm năng du lịch phong phú, đa dạng độc đáo như thế,
mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, trong việc khai thác. Nhờ sự quan tâm của
Báo cáo thực tập tốt nghiệp TRƯỜNG THTM DULỊCH
Đào Minh Hoàng - Du lịch 10D Khoa Quản lý du lịch
Đảng và Nhà nước ta đãđưa ra những cơ chế, chính sách nhằm mở rộng quan
hệ quốc tế tăng cường đoàn kết hiểu biết lẫn nhau, nâng cao vị thế Việt Nam
trên trường quốc tế, cơ chế chính sách phát triển như: đầu tư phát triển các cơ
sở hạ tầng, đầu tư xây dựng trường lớp đào tạo cán bộ ngành du lịch có
chuyên môn nghiệp vụ cao, nhiều khách sạn được xếp hạng của du lịch Việt
Nam là 2.572 khách sạn (từ 5 sao đến tiêu chuẩn) với tổng số phòng là 72.064
phòng. Tuy nhiên những khó khăn mà ngành du lịch cũng gặp phải đó là sự
thiếu hụt về nhân viên được đào tạo chính quy, sử dụng thiếu hợp lý các
nguồn tài nguyên bảo vệ môi trường kém… Du lịch cũng đã có những cố
gắng đứng vững trong những "bão táp" của sars, dịch cúm gia cầm, khủng
bố… mà cả thế giới đang bịđe doạ. Du khách vẫn đến với Việt Nam bởi 1 đất
nước an toàn thân thiện. Và với khẩu hiệu mới du lịch Việt Nam "vẻđẹp tiềm
ẩn". Nên chỉ trong 6 tháng đầu năm 2006 số lượng khách quốc tếđến Việt
Namước đạt 1.846511 lượt người tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2006 và chỉ
riêng trong tháng 6 lượng khách quốc tếđến ước đạt 274.060 lượt người. Với
mục tiêu phấn đấu đến năm 2010 du lịch Việt Nam sẽđón 9 triệu lượt khách
quốc tế tới Việt Nam vàđón 25 triệu lượt khách nội địa. Đó là con số cóý
nghĩa khẳng định thế mạnh của du lịch Việt Nam trong tương lai.
Với những bước đi cách làm phù hợp với sự kết hợp hỗ trợ thường
xuyên của các cấp ngành bên cạnh tiềm năng thế mạnh của đất nước, du lịch
Việt Nam sẽ cóđiều kiện phát triển với quy mô tốc độ và hiệu quả cao hơn để
trở thành một trung tâm du lịch tầm cỡ của khu vực. Đưa du lịch Việt Nam
thành ngành kinh tế trọng yếu của quốc gia.
Ngành du lịch Việt Nam đang từng bước phát triển với tốc độ nhanh
hoà chung với sự phát triển đó các khách sạn, nhà hàng cũng mọc lên nhiều
đểđáp ứng nhu cầu của con người. Chính vì thế mà em đã chọn ngành lễ tân
khách sạn văn phòng làm ngành học và công việc trong tương lai. Ngành lễ
tân là người "làm dâu trăm họ" nên mọi việc làm, hành động phải thật khéo
Báo cáo thực tập tốt nghiệp TRƯỜNG THTM DULỊCH
Đào Minh Hoàng - Du lịch 10D Khoa Quản lý du lịch
léo mới có thể làm cho khách hài lòng và sử dụng nhiều dịch vụ trong khách
sạn.
Nội dung chính của báo cáo thực tập chuyên môn bố cục bài viết được
chia làm 3 chương:
Chương I: Lịch sử hình thành và phát triển của Khách sạn Hoa Trà
Chương II: Nội dung nghiệp vụlễ tân tại khách sạn
Chương III: Một số nhận xét vàđánh giá hoạt động kinh doanh của
khách sạn Hoa Trà
Báo cáo thực tập tốt nghiệp TRƯỜNG THTM DULỊCH
Đào Minh Hoàng - Du lịch 10D Khoa Quản lý du lịch
CHƯƠNG I
LỊCHSỬHÌNHTHÀNHVÀPHÁTTRIỂN
CỦA KHÁCHSẠN HOA TRÀ
1. MỘTSỐNÉTKHÁIQUÁTVỀKHÁCHSẠN HOA TRÀ
1.1 Quá trình hình thành và phát triển của khách sạn
Khách sạn Hoa Trà thuộc công ty TNHH Hoàng Nam. Công ty TNHH
Hoàng Nam là công ty tư nhân, có giấy phép thành lập công ty số
1581/QĐUB do UBND thành phố cấp. Trụ sở chính của công ty: 81phố
Thuốc Bắc- Quận Hoàn Kiếm- Hà Nội. Công ty chính thức đi vào hoạt động
từ ngày 1 tháng 1 năm 1994. Ngành nghề kinh doanh chính là: Khách sạn và
mua bán trao đổi vàng bạc.
Công ty TNHH Hoàng Nam có một hệ thống khách sạn gồm 7 khách
sạn Hoa Trà và 3 cửa hàng vàng. Hệ thống khách sạn được phân cấp thành
nhiều loại vàđược hạch toán độc lập. Trong đó khách sạn Hoa Trà lớn nhất là
khách sạn ở Số 12 Phố Huế, Phường Hàng Bài, Quận Hoàn Kiếm, Thành phố
Hà Nội.
Tel: (84) 4.8 225 140 Fax: (84) 4 8 225 949 .
Số tài khoản : 0011. 3700- 9764. tại ngân hàng ngoại thương Việt Nam
Khách sạn Hoa Trà 12 phố Huếđược xây dựng từ năm 1994và chính
thức đi vào hoạt động từ tháng 1năm 1996, khách sạn Hoa Trà nằm ở một vị
tríđẹp, gần trung tâm quận Hoàn Kiếm, rất thuận lợi cho du khách. Tháng 7
năm 1997 Tổng cục Du lịch Việt nam đẵ có quyết định số 188QĐ/TCDL
công nhận khách sạn Hoa Trà 12 phố Huếđặt tiêu chuẩn Khách sạn Quốc tế 2
sao. Hàng năm, khách sạn đã phục vụđược nhiều lượt khách du lịch. Khách
thương gia, các nhàđầu tư quốc tế và khách trong nước với phương châm: Uy
Tín - Chất Lượng- Giá cả hợp lý.
• Từđóđến nay khách sạn luôn cố gắng nâng cao chất lượng dịch vụ
và chất lượng phục vụđể hoạt độngkinh doanh đón khách thường xuyên bảo
Báo cáo thực tập tốt nghiệp TRƯỜNG THTM DULỊCH
Đào Minh Hoàng - Du lịch 10D Khoa Quản lý du lịch
trì và nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật để xứng đáng với hạng sao của mình.
Mặc dù vậy, khách sạn đã gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình kinh doanh
do nhiều yếu tố khách quan mang lại.
Từ năm 1998 đến nay tình hình kinh doanh khách sạn của cả nước nói
chung và khách sạn Hoa Trà nói riêng có những biến động lớn, cơ bản và
không thuận lợi. Do khủng hoảng tài chính tiền tệ tronh khu vực Đông NamÁ
vàđầu tư nước ngoài có giảm sút đã tác động trực tiếp đến nguồn khách vào
Việt Nam. Mặt khác sựđầu tư quá nhiều khách sạn lớn liên doanh với nước
ngoài trên địa bàn Hà Nội làm cung vượt quá cầu tạo nên sức cạnh tranh gay
gắt giữa các khách sạn với nhau làm công suất và giá phòng giảm nhiều so
với năm 1997.
Khách sạn Hoa Trà có 35 phòng sang trọng, lịch sự, mát mẻ, đầy đủ
tiện ghi và hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế 2 sao. Khách sạn vinh dựđược đón
tiếp khách quốc tế sang dự hội nghị Franco phone năm 1997 và nhiều khách
quốc tế như Pháp, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật bản,Tây Ban Nha,Trung quốc,… sang
làm việc và du lịch tại Việt Nam.
Khách sạn Hoa Trà còn có hai phòng ăn phục vụ cho khoảng 150 khách
ăn, phục vụ cho việc hội thảo, tiệc cưới, tiệc buffer, tiệc sinh nhật, mừng thọ,
với nhiều món ăn Á, ITALIA, hấp dẫn do nhiều chuyên gia kỹ thuật bậc cao
đảm nhiệm.
1.2. Cơ cấu tổ chức kinh doanh của Khách sạn Hoa Trà
Cũng như các dịch vụ, du lịch khác, do hoạt động kinh doanh và sản
phẩm có tính chất riêng nên việc tổ chức sản xuất và bộ máy quản lý của
khách sạn mang tính đặc thù. Các bộ phận quản lý của khách sạn sử dụng cấu
trúc chức năng trực tuyến. Các bộ phận quan hệ với nhau trên cơ sơ bình
đẳng, hợp tác thống nhất trên tổng thể toàn Công ty. Các đơn vị chức năng
giữ vai trò làm cố vấn cho giám đốc về các lĩnh vực hoạt động của đơn vị
mình, đồng thời có trách nhiệm hoặc trực tiếp hoặc giám tiếp tham gia cùng
Báo cáo thực tập tốt nghiệp TRƯỜNG THTM DULỊCH
Đào Minh Hoàng - Du lịch 10D Khoa Quản lý du lịch
với đơn vị nghiệp vụ khác trong hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn công
ty .
Theo quyết định của toàn Công ty TNHH Hoàng Nam, cơ cấu tổ chức
quản lý và hoạt động kinh doanh của khách sạn Hoa Trà như sau:
Sơđồ 2.1. Bộ máy tổ chức của Khách sạn Hoa Trà
Đểđáp ứng nhiệm vụ sản xuất kinh doanh , việc tổ chức bộ máy quản lý
của Công ty được biên chế gọn nhẹ , phù hợp nội dung và nhiệm vụ cụ thể
của từng bộ phận .
Ban giám đốc gồm 03 người (01giám đốcvà 02phó giám đốc ).
Các phòng ban chức năng gồm có: Phòng tài chính kế toán, Phòng thị
trường kế hoạch (phòng marketing):
Các tổ sản xuất kinh doanh trực tiếp bao gồm :
• Tổ lễ tân : Đón tiếp khách .
• Tổ bếp : Phục vụ khách ăn sáng
• Tổ bảo vệ : Giữ gìn trật tự an ninh cho khách sạn .
KHÁCHSẠN
HOA TRÀ I
81
PHỐTHUỐC
BẮC
BAN GIÁM ĐỐC
KHÁCHSẠN
HOA TRÀ II
31
HÀNGĐIẾU
KHÁCHSẠN
HOA TRÀ III
12 PHỐ HUẾ
KHÁCHSẠN
HOA TRÀ
IV,V,VI,VII
CỬAHÀNG
VÀNG KIM
LINH I,II, III
TỔKẾTOÁNV
À
MAKETTING
TỔLỄ TÂN
TỔBUỒNG Tổ bảo vệ
CÁCTỔCÒN
LẠI
Báo cáo thực tập tốt nghiệp TRƯỜNG THTM DULỊCH
Đào Minh Hoàng - Du lịch 10D Khoa Quản lý du lịch
• Tổ dịch vụ bổ sung : Tổ giặt là, tổ bảo dưỡng .
• Tổ buồng: làm vệ sinh phòng ở .
Báo cáo thực tập tốt nghiệp TRƯỜNG THTM DULỊCH
Đào Minh Hoàng - Du lịch 10D Khoa Quản lý du lịch
1.3. Nhiệm vụ của Khách sạn Hoa Trà
-Tổ chức công tác phục vụ : tổ chức đón tiếp , phục vụ các đoàn khách
du lịch , các khách chuyên gia ,.... đến nghỉ ngơi và làm việc .
- Tổ chức công tác kinh doanh :trực tiếp hoạt động kinh doanh trên
các lĩnh vực kinh doanh du lịch dịch vụ .
* Tình hình vốn kinh doanh
Khách sạn Hoa Trà là doanh nghiệp tư nhân. Vốn kinh doanh của khách sạn
chủ yếu vốn chủ sở hữu. Khách sạn luôn có xu hướng tăng đầu tư cho hoạt
động kinh doanh của mình, hiệu quả sử dụng vốn kéo dài theo lợi nhuận so
với năm trước. Cụ thể năm 2006 tổng số vốn của khách sạn là 23.174,8 triệu
đồng trong đó chủ yếu là vốn cốđịnh chiếm 20.393,8 triệu đồng, còn lại vốn
lưu động chiếm ít hơn 2.781 triệu đồng. Tổng số vốn hàng năm của khách sạn
có xu hướng tăng lên vìđể thoả mãn nhu cầu kinh doanh của mình và thoả
mãn một cách cao nhất nhu cầu của khách hàng. Nên hàng năm một phần vốn
luôn đưa vào được đầu tư, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất cho khách sạn.
* Tình hình nhân lực.
Tổng số nhân lực của khách sạn trong 3 năm gần đây không có sự thay đổi về
quân số với tổng số là 98 lao động. Nhưng cơ cấu lao động lại có sự thay đổi.
Bảng 1: Cơ cấu nhân lực tại khách sạn Hoa Trà
ĐVT: Người
Chỉ tiêu Năm 2003 Năm 2005 Năm 2006
- Tổng số lao động 98 98 98
- Lao động dài hạn 29 29 29
- Lao động ngắn hạn 8 8 10
- Lao động trực tiếp 35 37 38
- Lao động gián tiếp 26 24 22
- Trình độđại học và trên đại học
về kinh doanh khách sạn du lịch
8 8 10
Báo cáo thực tập tốt nghiệp TRƯỜNG THTM DULỊCH
Đào Minh Hoàng - Du lịch 10D Khoa Quản lý du lịch
- Trình độđại học và trên đại học
về chuyên ngành khác
10 12 12
- Trình độ cao đẳng và trung cấp về
kinh doanh khách sạn du lịch
83 81 80
- Trình độ công nhân kỹ thuật 5 5 6
Nguồn: Khách sạn Hoa Trà
Nhìn vào bảng cơ cấu nguồn nhân lực thấy được khách sạn Hoa Trà 100% là
lao động Việt Nam, độ tuổi trung bình lao động cao, tổng số lao động dài hạn
chiếm đa số và họđược đào tạo từ cơ chế cũ. Mặt khác lao động khách sạn
bao gồm đầy đủ trình độ trên đại học, đại học, cao đẳng, trung cấp nghiệp vụ
du lịch và công nhân kỹ thuật.
Như vậy với một sốđiểm mạnh, điểm yếu vềđội ngũ nhân lực trong khách sạn,
thì ban giám đốc khách sạn phải nghiên cứu để làm sao phát huy được điểm
mạnh của lao động, để từđó nâng cao sức cạnh tranh của khách sạn mình với
khách sạn khác.
* Đặc điểm nguồn khách
Lượng khách đến khách sạn hiện nay vẫn là nguồn khách truyền thống trước
đây, ngoài ra khách sạn đi sâu khai thác thị trường khách Hàn Quốc, Nhật…
và thị trường khách rộng lớn là khách Trung Quốc và khách nội địa.
2. Kết quả kinh doanh của khách sạn Hoa Trà trong 2 năm 2005-2006
Trong những năm gần đây khách sạn Hoa Tràđã có nhiều thay đổi trong cung
cách quản lý, cơ sở vật chất kỹ thuật, nâng cấp và sửa chữa khách sạn đểđáp
ứng với nhu cầu ngày càng phong phú vàđa dạng của khách. Trong các lĩnh
vực hoạt động kinh doanh bên cạnh những kết quảđãđạt được vẫn còn không
ít những hạn chế, yếu kém trong các dịch vụ kinh doanh. Nóđược thể hiện qua
bảng doanh thu theo từng dịch vụ kinh doanh (xem bảng 2.2)
Bảng 2: Tình hình doanh thu theo từng lĩnh vực kinh doanh tại khách
sạn Hoa Trà trong 2 năm 2005-2006
ĐVT: Trđ
Báo cáo thực tập tốt nghiệp TRƯỜNG THTM DULỊCH
Đào Minh Hoàng - Du lịch 10D Khoa Quản lý du lịch
Các chỉ tiêu
Năm 2005 Năm 2006
So sánh năm
2006/2005
ST TT% ST TT% ST TL% TT%
1.Doanh thu dịch vụ
lưu trú
9.001 52,67 8.712 49,69 -289 -3,21 -2,89
2.Doanh thu dịch vụăn
uống
6.406 37,49 7.086,6 40,42 679,6 10,61 2,93
3.Doanh thu dịchvụ bổ
sung
1.681 9,84 1.734,3 9,89 53,3 3,17 0,05
Tổng doanh thu 17.089 100 17.532,9 100 443,9 2,59 0
Nguồn: khách sạn Hoa Trà
Nhận xét: Qua bảng tình hình doanh thu theo từng lĩnh vực kinh doanh tại
khách sạn Hoa Tràở trên ta thấy.
Tổng doanh thu của khách sạn năm 2006 so với năm 2005 tăng với tỷ lệ tăng
là 2,59%, ứng với số tiền tăng là 443,9 triệu đồng. Năm 2006 tuy tình hình
kinh tế, chính trị có nhiều khó khăn ảnh hưởng trực tiếp đến kinh doanh du
lịch nói chung và kinh doanh tại khách sạn Hoa Trà nói riêng. Nhưng tổng
doanh thu của khách sạn năm 2006 so với năm 2005 vẫn tăng, điều đó chứng
tỏ sự nỗ lực cố gắng của tập thể ban giám đốc và cán bộ nhân viên tại khách
sạn.
Cụ thể là trong 3 lĩnh vực kinh doanh, thì doanh thu dịch vụăn uống năm
2006 so với năm 2005 tăng với tỷ lệ tăng là 10,61%, ứng với số tiền tăng là
679,6 triệu đồng. Doanh thu các dịch vụ bổ sung tăng với tỷ lệ tăng là 3,17%
ứng với số tiền tăng là 53,3 triệu đồng. Nhưng trong doanh thu dịch vụ lưu trú
năm 2006 so với năm 2005 lại giảm với tỷ lệ giảm là 3,21% ứng với số tiền
giảm
là 289 triệu đồng.
Trong lĩnh vực kinh doanh trên thì cả 2 năm doanh thu các dịch vụ bổ sung
chiếm tỷ trọng thấp nhất trong các lĩnh vực kinh doanh, so năm 2006 với năm
Báo cáo thực tập tốt nghiệp TRƯỜNG THTM DULỊCH
Đào Minh Hoàng - Du lịch 10D Khoa Quản lý du lịch
2005 dịch vụ bổ sung lại tăng với tỷ trọng tăng 0,05%. Điều đó chứng tỏ rằng
việc phát triển các dịch vụ bổ sung tại khách sạn đã có những tín hiệu đáng
mừng, đây cũng làđiều cần thiết vì trong kinh doanh dịch vụ thì khi dịch vụ