Vĩnh Long nằm giữa sông Tiền và sông Hậu nên đất đai màu mỡ, lại đảm bảo đủ nước ngọt quanh năm đã tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là cây ăn trái. Với diện tích vườn cây ăn trái lớn chiếm 47 nghìn ha, bằng 40,1% diện tích gieo trồng nông nghiệp (năm 2010), Vĩnh Long còn được mệnh danh là xứ sở của vườn cây ăn trái với nhiều chủng loại đa dạng, phong phú, và có nhiều loại trái cây nổi tiếng và có giá trị kinh tế cao, một trong những loại trái cây đặc sản đặc trưng của Vĩnh Long là bưởi. Bưởi Năm Roi, bưởi Da Xanh,.của Vĩnh Long là được đánh giá cao về chất lượng mang tầm cỡ quốc gia và đạt chứng nhận Global GAP. Bưởi Vĩnh Long đã được đưa ra xuất khẩu ở thị trường nước ngoài và được người tiêu dùng ngoài nước ưa thích.
Với mục tiêu đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng ngành nông nghiệp, đem lại thu nhập cao hơn cho người nông dân, tỉnh đã chủ trương khai thác hiệu quả thế mạnh từ vườn cây ăn trái bằng việc cải tạo và mở rộng qui mô vườn cây ăn trái và đặc biệt chú trọng vào bưởi vì đây là loại trái cây ưu thế của tỉnh. Những năm gần đây bưởi Vĩnh Long đã tạo được thương hiệu riêng và đạt được nhiều thành tựu đáng mừng trong sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, việc sản xuất kinh doanh, phân phối bưởi còn gặp nhiều khó khăn từ những nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhất là khó khăn trong việc quản lí chuỗi giá trị bưởi của tỉnh nên giá thành bưởi còn kém sức cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới.
Vì vậy, để làm rõ tầm quan trọng của vấn đề trên tôi chọn đề tài: “Phân tích chuỗi giá trị bưởi ở Vĩnh Long” để đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh bưởi ở Vĩnh Long.
22 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 5725 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phân tích chuỗi giá trị bưởi ở Vĩnh Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn
Phân tích chuỗi giá trị bưởi ở Vĩnh LongMục lục
TÓM TẮT NỘI DUNG ĐỀ TÀI
Đề tài “Phân tích chuỗi giá trị bưởi ở Vĩnh Long” được thực hiện nhằm nghiên cứu, phân tích và qua đó đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh bưởi ở Vĩnh Long. Trước tiên, đề tài sẽ giới thiệu chung về những loại bưởi ở Vĩnh Long, sau đó đề tài tập trung phân tích thực trạng về tình hình sản xuất và tiêu thụ của bưởi ở thị trường trong và ngoài nước. Tiếp theo, đề tài sẽ phân tích thị trường, sử dụng phương pháp so sánh dựa trên những tiêu chí của công cụ PEST để so sánh về lợi thế kinh doanh và sử dụng SWOT để phân tích sản phẩm về yếu tố bên trong, yếu tố bên ngoài cũng như những thách thức và cơ hội. Đồng thời sử dụng công cụ 4P để tiến hành hoạch định về hoạt động kinh doanh sản phẩm. Từ những bước trên, đưa ra những giải phát nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh sản phẩm hiệu quả hơn
PHẦN MỞ ĐẦU
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Vĩnh Long nằm giữa sông Tiền và sông Hậu nên đất đai màu mỡ, lại đảm bảo đủ nước ngọt quanh năm đã tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là cây ăn trái. Với diện tích vườn cây ăn trái lớn chiếm 47 nghìn ha, bằng 40,1% diện tích gieo trồng nông nghiệp (năm 2010), Vĩnh Long còn được mệnh danh là xứ sở của vườn cây ăn trái với nhiều chủng loại đa dạng, phong phú, và có nhiều loại trái cây nổi tiếng và có giá trị kinh tế cao, một trong những loại trái cây đặc sản đặc trưng của Vĩnh Long là bưởi. Bưởi Năm Roi, bưởi Da Xanh,...của Vĩnh Long là được đánh giá cao về chất lượng mang tầm cỡ quốc gia và đạt chứng nhận Global GAP. Bưởi Vĩnh Long đã được đưa ra xuất khẩu ở thị trường nước ngoài và được người tiêu dùng ngoài nước ưa thích.
Với mục tiêu đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng ngành nông nghiệp, đem lại thu nhập cao hơn cho người nông dân, tỉnh đã chủ trương khai thác hiệu quả thế mạnh từ vườn cây ăn trái bằng việc cải tạo và mở rộng qui mô vườn cây ăn trái và đặc biệt chú trọng vào bưởi vì đây là loại trái cây ưu thế của tỉnh. Những năm gần đây bưởi Vĩnh Long đã tạo được thương hiệu riêng và đạt được nhiều thành tựu đáng mừng trong sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, việc sản xuất kinh doanh, phân phối bưởi còn gặp nhiều khó khăn từ những nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhất là khó khăn trong việc quản lí chuỗi giá trị bưởi của tỉnh nên giá thành bưởi còn kém sức cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới.
Vì vậy, để làm rõ tầm quan trọng của vấn đề trên tôi chọn đề tài: “Phân tích chuỗi giá trị bưởi ở Vĩnh Long” để đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh bưởi ở Vĩnh Long.
2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
2.1. Mục tiêu chung:
Phân tích chuỗi giá trị bưởi ở Vĩnh Long từ đó đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh bưởi ở Vĩnh Long.
2.2. Mục tiêu cụ thể
- Mục tiêu cụ thể 1: Thực trạng sản xuất và tiêu thụ bưởi ở Vĩnh Long.
- Mục tiêu cụ thể 2: Phân tích thị trường ở Vĩnh Long
- Mục tiêu cụ thể 3: Đề xuất các giải pháp
3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
3.1. Phương pháp thu thập số liệu
Sử dụng các nguồn số liệu thứ cấp từ các tạp chí kinh tế, bài báo, internet, tổng cục thống kê…
3.2. Phương pháp phân tích
- Đối với mục tiêu cụ thể 1: Sử dụng phương pháp thống kê mô tả để phân tích thực trạng sản xuất và tiệu thụ sản phẩm.
- Đối với mục tiêu cụ thể 2: So sánh, phân tích, tổng hợp các số liệu thu được
- Đối với mục tiêu cụ thể 3: Từ mô tả và phân tích trên, sử dụng các phương pháp suy luận, quy nạp để đưa ra các biện pháp.
4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
4.1 Thời gian: Phân tích số liệu từ năm 2008 đến năm 2011
4.2 Địa bàn nghiên cứu: Nghiên cứu trong phạm vi tỉnh Vĩnh Long
4.3 Đối tượng nghiên cứu: Bưởi ở Vĩnh Long.
PHẦN NỘI DUNG
CHƯƠNG 1
GIỚI THIỆU CHUNG
KHÁI QUÁT TỈNH VĨNH LONG
Tỉnh Vĩnh Long nằm ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long, cách TP.HCM 135km. Phía Bắc và Đông Bắc giáp hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre. Phía Tây Bắc giáp tỉnh Đồng Tháp. Phía Đông Nam giáp tỉnh Trà Vinh. Phía Tây Nam giáp tỉnh Cần Thơ.
Diện tích đất tự nhiên 147.519 ha, diện tích đất sản xuất nông nghiệp trong toàn tỉnh là 117.061 ha, trong đó 75.929 ha đất trồng cây hàng năm và 39.534 ha đất trồng cây lâu năm. (Niên giám thống kê Vĩnh Long 2004)
Vĩnh Long là tỉnh vùng đồng bằng nên có địa hình tương đối bằng phẳng (độ cao trung bình từ 0,75 - 1m so với mặt biển). Do nằm trong vùng chịu ảnh hưởng khí hậu nhiệt đới gió mùa nên có khí hậu chia thành 2 mùa rõ rệt : mùa mưa và mùa khô. Hằng năm một lượng lớn phù sa của sông Tiền và sông Hậu bồi đắp nên đất đai màu mỡ thích hợp cho các loại cây trồng. Nhóm đất phù sa chiếm 30,29% diện tích đất tự nhiên, tập trung nhiều ở huyện Trà Ôn, Vũng Liêm, Bình Minh và một phần của huyện Long Hồ và Tam Bình. Đây chính là vùng đất thuận lợi cho việc trồng trọt các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao trong đó có bưởi.
Tỉnh Vĩnh Long có nguồn lao động rất dồi dào. Năm 2010 tổng số lao động trên địa bàn tỉnh khoảng 744.237 người. Trong đó lao động đang làm việc trong ngành kinh tế 610.362 người, lao động có khả năng lao động đang học phổ thông 46.507 người, lao động có khả năng lao động đang học chuyên môn nghiệp vụ, nghề 23.407 người, lao động có khả năng lao động nhưng chưa có việc làm 10.872 người.
Ngành nông nghiệp Vĩnh Long trong những năm qua đã có những bước phát triển tương đối đều. Đặc biệt là ngành sản xuất bưởi ngày càng được phát triển và chiếm diện tích khá lớn. Nhận thấy được nhu cầu của thị trường đã có nhiều Hợp Tác Xã, công ty, vựa trái cây tham gia vào ngành sản xuất bưởi, đã giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động chưa có việc làm và phát triển kinh tế Vĩnh Long.
1.2 THÔNG TIN VỀ BƯỞI VĨNH LONG
Cây bưởi có tên khoa học là Cirus maxima thuộc nhóm Citrus trong họ rutaceace, bưởi là loại trái cây có giá trị cao về mặt dinh dưỡng và y học, là loại cây được trồng lâu đời và phân bố rộng khắp từ Bắc đến Nam Việt Nam với nhiều giống khác nhau. Huyện Bình Minh hiện có 3.400 ha bưởi Năm Roi, sản lượng bình quân hàng năm ước đạt 30.000 tấn. Tính chung cả tỉnh Vĩnh Long, diện tích bưởi đến 4.500 ha, chiếm 46% diện tích bưởi cả nước và chiếm đến 54% sản lượng. ( Theo tổng hợp từ tiếp thị nông sản Việt năm 2010).
Vĩnh Long là một trong những nơi nổi tiếng với nhiều giống bưởi ngon như bưởi Năm Roi, Da xanh (ruột đỏ), bưởi Lông, Hương Đồng, Thanh Trà, …. Trong đó, Bưởi Năm Roi đặc biệt nổi tiếng ở Vĩnh Long và cả nước nói chung, nó đã trở thành trái cây đầu tiên của Việt Nam được đăng ký thương hiệu thông qua doanh nghiệp chế biến rau quả xuất khẩu Hoàng Gia, tỉnh Vĩnh Long. Nhưng gần đây giống bưởi da xanh (ruột hồng) lại được ưa chuộng và có giá trị kinh tế khá cao, đang được ứng dụng trồng rộng rãi trong tỉnh.
Sau đây là một số đặc điểm chính của 2 giống bưởi được trồng phổ biến nhất tại Vĩnh Long ( Năm roi và Da Xanh).
Bảng 1: So sánh đặc điểm của bưởi Năm roi & bưởi Da xanh.
Bưởi Năm Roi
Bưởi Da xanh
Nguồn gốc
Nguồn gốc từ Long Tuyền- Cần Thơ được mang về trồng ở Bình Minh, Vĩnh Long. Hiện nay bưởi được trồng nhiều ở các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long
BDX có nguồn gốc đầu tiên ở xã Thanh Tân, huyện Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre, sau đó được di chuyển đến nhiều địa phương, hiện đang được trồng nhiều ở các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long…
Đặc điểm
Dạng trái hình quả lê đẹp
Nặng trung bình 0,9 - 1,45 kg/trái
Vỏ trái khi chín có màu xanh vàng đến vàng sáng, dễ lột và dày trung bình (15-18 mm)
Tép màu vàng nhạt, bó chặt, dễ tách khỏi vách múi
Nước quả nhiều có vị chua ngot, ăn không the.
Mùi thơm
Ít đến không hột (0-10 hạt/trái), hạt nhỏ
Tỷ lệ thịt quả >50%.
Dạng trái hình cầu
Nặng trung bình từ 1,2–2,5 kg/trái
Vỏ trái màu xanh đến xanh vàng khi chín,dễ lột, khá mỏng ( 14-18mm)
Tép màu hồng đỏ, bó chặt và dễ tách khỏi vách múi
Nước quả khá, vị ngọt, không chua (độ brix 9,5-12 %)
Mùi thơm
Nhiều hạt (10-30 hạt/trái), hạt to
Tỷ lệ thịt quả trên 55%
Nguồn: www.caygiong.com
Như vậy, có thể thấy bưởi Năm roi và Da xanh khá khác nhau từ hình dáng đến màu sắc, mùi vị. Đây chính là hai lọai bưởi hiện đang được ưa chuộng, và bán chạy trên thị trường, tuy nhiên bưởi Năm Roi vẫn có hiệu quả về kinh tế hơn do sản lượng cao gấp đôi bưởi da xanh.
CHƯƠNG 2
THỰC TRẠNG SẢN XUẤT VÀ TIÊU THỤ
2.1. TÌNH HÌNH SẢN XUẤT
Vĩnh Long là tỉnh có diện tích trồng bưởi lớn nhất cả nước (khoảng 7.000 ha, 60.000 tấn ( năm 2008). Trong đó xã Mỹ Hòa chiếm trên 1.272 ha bưởi năm roi, đạt tỷ lệ trên 80% đất sản xuất cho sản lượng khoảng 40.000 tấn trái / năm. Các nhà vườn trồng bưởi năm roi ở đây thu nhập bình quân 100 triệu đồng/ha/năm. Bưởi năm Roi Mỹ Hòa đã trở thành loại đặc sản nổi tiếng của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Cây bưởi đã gắn bó với nhân dân Vĩnh Long từ rất lâu đời. Tại tỉnh Vĩnh Long, cây bưởi là một trong những cây trồng chủ lực và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho tỉnh nhà. Tình hình sản xuất bưởi tại Vĩnh Long trong vòng 3 năm qua có nhiều biến động . Điều đó được thể hiện qua bảng sau:
Bảng 2: Tình hình sản xuất bưởi ở Vĩnh Long giai đoạn 2009-2011
Năm
Diện tích (ha)
Năng suất (tấn/ha/năm)
Sản lượng (tấn)
2009
9.500
3.295
31.300
2010
7.701
9.090
70.000
2011
3.400
8.924
30.000
Nguồn: Tổng hợp từ tình hình sản xuất bưởi Vĩnh Long
Nhìn vào bảng 2 ta thấy diện tích trồng bưởi mỗi năm của tỉnh đều giảm nhưng năng suất mỗi năm đều tăng. Cụ thể năm 2009 diện tích là 9.500 ha đến năm 2011 giảm còn 3.400 ha, còn năng suất thì tăng từ 3.295 tấn/ha/năm (năm 2009) tăng lên 9.090 tấn/ha/năm (năm 2010), năm 2011 giảm nhưng vẫn còn ở mức cao là 8.924 tấn/ha/năm. Tính chung cả tỉnh Vĩnh Long, diện tích bưởi đến 4.500 ha, chiếm 46% diện tích bưởi cả nước và chiếm đến 54% sản lượng. Như vậy, hoàn toàn có thể khẳng định đây là một cây trồng đặc sản có thế mạnh đặc thù của Bình Minh nói riêng và Vĩnh Long nói chung. Do vậy, cần có một chiến lược xây dựng thương hiệu và qui hoạch phát triển bưởi Năm Roi lâu dài.
Ngày 19-9-2008 Tổ chức thẩm định đánh giá tiêu chuẩn quốc tế (SGS) tại Việt Nam đã chính thức cấp cho Hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ bưởi Năm Roi Mỹ Hòa chứng nhận đạt tiêu chuẩn Global G.A.P (Global Good Agricultural Pratices - Thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu) với 26 hộ tham gia trên diện tích 23,49ha. Đây là tiêu chuẩn về thực hành nông nghiệp tốt trong quá trình sản xuất, thu hoạch và xử lý sau thu hoạch, đáp ứng điều kiện khắt khe về xuất khẩu, là tấm thông hành để bưởi Năm Roi đi vào những thị trường khó tính như EU, Mỹ…
Thương hiệu của bưởi Năm Roi đã được phát triển mạnh ở Vĩnh Long. Loại trái cây đặc sản này từng được xây dựng thương hiệu, chứng nhận Global Gap vào năm 2008.
2.2. TÌNH HÌNH TIÊU THỤ
2.2.1 Tiêu thụ nội địa
Bưởi Năm Roi và các loại cây có múi được xác định là loại trái cây chủ lực của tỉnh Vinh Long. Nhiều năm qua tỉnh đã quy hoạch, đầu tư các vườn cây có múi nhằm tạo ra nhiều loại trái ngon, có chất lượng để xuất khẩu và cung ứng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước. Những năm gần đây diện tích, năng suất, sản lượng trái cây ở Vĩnh Long tăng khá cao, đặc biệt là diện tích trồng cây có múi (bưởi, cam, quýt) của tỉnh ngày càng tăng, diện tích chiếm gần 20% diện tích ĐBSCL, đang cho trái chiếm khoảng 70-75%. Sản lượng cung cấp trên thị trường hàng năm hơn 50 nghìn tấn trái cây có múi, trong đó co khỏang 31,3 nghìn tấn bưởi Năm Roi.
Bảng 3: Diện tích, sản lượng cây có múi của tỉnh Vỉnh Long, ĐBSCL và cả nước
DIỆN TÍCH
Đơn vị: 1000 ha - Unit: 1000 ha
2008
2009
2010
CẢ NƯỚC
63.2
63.9
60.9
ĐBSCL
35.3
35.3
33.4
Vĩnh Long
5.7
5.9
6.2
SẢN LƯỢNG
Đơn vị: 1000 tấn - Unit: 1000.tons
2008
2009
2010
CẢ NƯỚC
676.7
683.5
720.1
ĐBSCL
433.9
437.8
471.5
Vĩnh Long
58.7
63.0
66.2
Nguồn: fsiu.mard.gov.vn/data/trongtrot.htm
Theo Ban chỉ đạo Chương trình rau, quả - Bộ NN & PTNT xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện quy hoạch 50.000 ha bưởi (năm 2010) trong đó có Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, (bưởi Da Xanh, bưởi Năm roi). Tại Vĩnh Long, căn cứ vào điều kiện đất đai, khí hậu, địa hình, trình độ nhà vườn và định hướng thị trường từ năm 2010 quy hoạch các vùng cây ăn trái theo hướng quy mô tập trung, sản xuất – chế biến – tiêu thụ theo quy trình chứng nhận VietGAP/Global GAP. Dự kiến đến 2015 đạt 11.000 ha bưởi Năm Roi.
Nhìn chung từ khi đạt tiêu chuẩn Global G.A.P thì bưởi Năm Roi sẽ tiến thêm một bước dài trong việc khẳng định thương hiệu của mình. Tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX, DNTN chế biến xuất khẩu của Bình Minh có đủ điều kiện để xuất khẩu trực tiếp vào các thị trường Quốc tế và nâng cao chất lượng, giá cả của bưởi Năm Roi.
Năm 2008, sản phẩm của bưởi Năm Roi đã và đang có mặt nhiều nơi trong thị trường nội địa, đang mở rộng thị trường xuất khẩu. Hàng năm, cung cấp cho thị trường từ 80.000 - 100.000 tấn.
Năm 2009 Hợp tác xã chỉ có khả năng bao tiêu cho 24ha bưởi sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu Global GAP với giá 4.500 đồng/kg bưởi xô, 7.000 đồng/kg bưởi loại một. Theo thống kê, khu vực ĐBSCL có khoảng 13.000ha bưởi, sản lượng trên 150.000 tấn/năm.
Đến năm 2010, Vĩnh Long xác định cây bưởi Năm Roi vẫn là cây ăn quả đặc sản chủ lực của tỉnh trong việc chuyển dịch cơ cấu cây ăn quả trong ngành nông nghiệp. Cùng với việc duy trì thị trường xuất khẩu ở các nước châu Âu, cây ăn quả của Vĩnh Long đang hướng tới các thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore và Mỹ.
Năm 2011, giá bưởi Năm Roi trên thị trường đã khởi sắc với mức giá khá cao. Giá thu mua mỗi kg bưởi Năm Roi tiêu chuẩn xuất khẩu tại vườn từ 11.500 - 12.500 đồng. Thương lái vào tận vườn để tìm mua bưởi xuất khẩu nhưng số lượng mua được không nhiều. Nếu như thị trường nội địa hiện chuộng bưởi da xanh thì bưởi Năm Roi được thị trường thế giới ưa chuộng hơn. Xét về giá, cho dù bưởi da xanh đắt gấp 2 lần bưởi Năm Roi nhưng theo các nhà vườn, bưởi Năm Roi vẫn có hiệu quả về kinh tế do sản lượng cao gấp đôi bưởi da xanh.
2.2.2 Xuất khẩu và giá trị xuất khẩu.
Bưởi là loại quả được nhiều nước tên thế giới ưa chuộng , đặc biệt là các nước Châu Âu. Và là mặt hàng trái cây chủ yếu của Việt Nam để xuất khẩu mà tỉnh Vĩnh Long chiếm chủ yếu. Xuất khẩu bưởi giúp nông dân có nguồn đầu ra ổn định, yên tâm trong quá trình sản xuất, giúp thương hiêu bưởi năm roi của Vĩnh Long được nhiều nước trên thế giới biết đến.
Bảng 4: Sản lượng xuất khẩu bưởi giai đoạn 2009-2011
Năm
2009
2010
2011
Giá bán(đồng/kg)
7000-7500
6500-7000
11.500 - 12.500
Sản lượng( tấn)
600
180
72
Nguồn: Tổng hợp từ tình hình tiêu thụ bưởi Vĩnh Long
Nhìn vào bảng 4 ta thấy sản lượng xuất khẩu bưởi Năm Roi của HTX Mỹ Hòa tỉnh Vĩnh Long ngày càng giảm. Năm 2009 sản lượng đạt 600 tấn. Tuy nhiên, vào năm 2010 lại giảm xuống còn 180 tấn và 72 tấn vào năm 2011.
Để xuất khẩu sang các khu vực lớn như là Châu Âu, thì sản phẩm của chúng ta cần phải trải qua qui trình kiểm nghiệm về chất lượng sản phẩm một cách khắc khe. Trong năm 2009 các nhà khoa học trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế và doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng những khu vườn mẫu, vùng trồng trái cây theo chuẩn GlobalGap để nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu cho trái cây đặc sản cho xuất khẩu. Nhờ vậy, việc xây dựng thương hiệu đạt kết quả khả quan, trong năm 2009 hợp đồng xuất khẩu đã được ký kết với Cty TNHH Rồng Đỏ - TP. HCM xuất 70 container bưởi Năm Roi sang thị trường Anh và Hà Lan. Tính dến thời điểm này, HTX đã cung ứng được 30 container cho Cty này để phục vụ xuất khẩu.
Do sản xuất nhỏ lẻ, manh mún nên sản lượng, chất lượng sản phẩm thấp, chưa đồng đều, sản lượng trái cây đủ tiêu chuẩn xuất khẩu ít, không đáp ứng yêu cầu nhà nhập khẩu. Mặt khác, trồng bưởi theo quy trình Global GAP chỉ thực sự mang lại lợi nhuận khi bưởi xuất khẩu ra nước ngoài, còn trong nước, người tiêu dùng không quan tâm nhiều đến chất lượng đạt tiêu chuẩn GlobalGap, đa số người tiêu dùng chỉ phụ thuộc và giá để mua sản. Một số nhà vườn trồng theo tiêu chuẩn GlobalGap, phải đầu tư nhiều tiền, công sức nhưng giá bán sản phẩm vẫn như giá các sản phẩm khác nên xin ra khỏi tiêu chuẩn GlobalGap
Các HTX và hộ nông dân vẫn chưa tìm được đối tác ở nước ngoài trực tiếp mua trược tiếp sản phẩm của , việc xuất khẩu phải lệ thuộc một Cty trung gian. Nên thường bị các công ty ép giá, khả năng “bẻ kèo” của các Cty này rất cao, trồng bưởi theo quy trình Global GAP chỉ thực sự mang lại lợi nhuận khi bưởi xuất khẩu ra nước ngoài.
Chính vì những nguyên nhân này dẫn đến sản lượng xuất khẩu bưởi của Tỉnh Vĩnh Long ngày càng giảm. Ở HTX sản xuất và tiêu thụ bưởi Năm Roi Mỹ Hòa. Năm 2011, đơn vị này chỉ xuất được 2 container, trong khi năm trước xuất được 10 container. Có thể thấy, sản lượng xuất khẩu bưởi Năm Roi của HTX này mỗi năm một giảm.
Vì vậy cần có những biện pháp giúp tình hình xuất khẩu bưởi của chúng ta ngày càng được cải thiện hơn, giúp nhà nông và các công ty thu mua gắng kết lại với nhau để đạt hiệu quả cao nhất.
CHƯƠNG 3 : PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG
Nắm bắt thị trường là một yêu cầu nghiệp vụ vô cùng quan trọng trong kinh doanh. Nếu chúng ta dựa trên những cơ sở không đáng tin cậy mà đi đến một quyết định đầu tư quan trọng, tức là chúng ta đã sẵn sàng chấp nhận một tỉ lệ rủi ro cao. Để hạn chế rủi ro, các bạn cần có một cơ sở đáng tin cậy. Chính vì vậy, các nhà nghiên cứu đã tốn nhiều công sức để nghiên cứu làm thế nào để có thể thu được kết quả tương đối chính xác nhất, phản ánh đúng nhất tình hình thị trường, để dựa vào đó mà quyết định phương hướng kinh doanh của mình. Để thực hiện việc nghiên cứu thị trường phục vụ cho một mục đích kinh doanh cụ thể, chúng ta có thể phải đi qua một số bước cần thiết. Dưới đây là một số công đoạn được đúc kết và được cho là cần thiết trong việc nắm bắt thị trường: Nghiên cứu xu hướng thị trường thông qua phân tích 4 yếu tố thị trường (PEST), Nghiên cứu mức độ cạnh tranh (SWOT), phân tích chiến lược 4P.
3.1 PHÂN TÍCH PEST
Các yếu tố
Nội dung
Chính trị
- Chính trị ổn định thuận lợi hoạt động sản xuất kinh doanh bưởi
- Được nhà nước, chính quyền địa phương và các tổ chức quan tâm phát triển
Kinh tế
- Sự cạnh tranh lành mạnh cũng là cơ hội cho bưởi Việt Nam tự khẳng định và hòan thiện hơn trên thị trường trong và ngòai nước.
- Khi VN gia nhập WTO, bưởi Vĩnh Long phải cạnh tranh với nhiều loại bưởi (trực tiếp) và trái cây khác (gián tiếp) trong khu vực và trên thế giới (nhất là Thái Lan và Trung quốc)*
Xã hội
- Nhu cầu thị trường về bưởi tươi và các chế biến từ bưởi tăng cao trong những năm gần đây cả trong và ngoài nước
- Thói quen ăn bưởi tươi nhiều, nhưng uống nước bưởi ép còn ít
- Công dụng tốt của trái bưởi lên sức khỏe con người (giảm choresterol, tăng vitamin C, chống sơ vữa thành mạch máu…)
Công nghệ
- Sản xuất cây giống bưởi năm roi sạch bệnh bằng cấy mô
- Phương pháp bao bưởi bằng bao nhựa PE có thể bảo quản bưởi trong vòng 3 tháng
- ‘Ứng dụng màng chitosan’ trong việc bảo quản bưởi, màng chitosan cho chất lượng tốt hơn trong 3 tháng bảo quản. Màng chitosan chống thoát hơi nước, kháng khuẩn, không gây độc cho môi trường và con người. Với màng chitosan, màu sắc của vỏ bưởi chỉ thay đổi chút ít so với lúc mới hái, nhưng vỏ bưởi vẫn có màu đều nhau, và có thể ăn được sau 3 tháng.
3.2 PHÂN TÍCH SWOT CỦA SẢN PHẨM
Chiến lược SWOT
Điểm mạnh:
- Vĩnh Long là vùng có nước ngọt quanh năm, có điều kiện khí hậu, đất đai thích hợp để trồng bưởi.
- Đa dạng về giống bưởi, và có nhiều giống bưởi chất lượng ngon, cho trái quanh năm như Năm Roi, Da Xanh đạt tiêu chuẩn GAP
- Người nông dân có kinh nghiệm lâu năm về trồng bưởi.
- Có sự hỗ trợ và quan tâm phát triển của Chính phủ
Điểm yếu:
- Sản xuất nhỏ lẻ, manh múng, không tập trung, thói quen canh tác lạc hậu chưa quy hoạch tốt vùng cây trồng.
- Việc áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ về giống chậm, còn khan hiếm về giống có chất lượng cao.
- Sản phẩm bưởi đạt chất lượng còn hạn chế, diện tích trồng bưởi theo tiêu chuẩn GAP còn nhỏ hẹp không đủ đáp ứng thị trường trong nước và xuất khẩu
- Chưa có sự liên kết giữa những người tham gia trong chuỗi giá trị, hệ thống phân phối phần lớn vẫn còn hoạt động độc lập, thiếu những kiến thức cơ bản về kinh doanh hiện đại khiến chi phí cao, chất lượng giảm và giá thành