1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.1.1. Sự cần thiết nghiên cứu
Trong nền kinh tế thị trường như hiện nay thì vấn đề cạnh tranh giữa các
doanh nghiệp là vấn đề được đặt lên hàng đầu, cạnh tranh là để tồn tại và phát
triển, đặc biệt sau ba năm Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới
WTO thì sự cạnh tranh này càng trở nên khốc liệt, các doanh nghiệp Việt Nam
đứng trước một môi trường kinh doanh mà ở đó cơ hội đến rất nhiều và đồng
thời là những thách thức rất lớn đi kèm. Hiện nay, nước ta là một điểm thu hút
đầu tư từ phía các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào nhiều lĩnh vực kinh tế.
Trong đó xăng dầu là một lĩnh vực kinh doanh tạo ra nhiều lợi nhuận do đó đã
trở thành một lĩnh vực tâm điểm cho các nhà đầu tư; đặc biệt là năm nay, năm
2009 theo cam kết của nước ta khi gia nhập WTO thì thị trường xăng dầu sẽ mở
cửa hoàn toàn chào đón sự đầu tư từ các doanh nghiệp ngoài nước. Chính môi
trường cạnh tranh như hiện nay đòi hỏi các doanh nghiệp không ngừng nổ lực
vươn lên, hoạt động kinh doanh mang lại nhiều hiệu quả, nâng cao năng lực
cạnh tranh, tạo dựng niềm tin đối với khách hàng và đối tác từ đó giành lấy vị
thế trên thương trường. Sự nổ lực phát triển này cần được đòi hỏi cao hơn đối
với doanh nghiệp nhà nước bởi vì trước đây trong nền kinh tế kế hoạch hóa tập
trung thì doanh nghiệp nhà nước luôn được sự bảo hộ, ưu đãi từ phía nhà nước.
Từ khi nền kinh tế chuyển sang cơ chế thị trường, các doanh nghiệp hoạt động
bình đẳng, độc lập, không còn sự ưu đãi nào do vậy doanh nghiệp nào hoạt động
kém hiệu quả sẽ bị loại khỏi cuộc chạy đua chung của thương trường.
Tiêu chuẩn để đánh giá vị thế của mỗi doanh nghiệp trong môi trường
kinh doanh như hiện nay là việc phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của
doanh nghiệp. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh là việc làm hết sức cần
thiết đối với doanh nghiệp mà nhất là các nhà quản trị, các nhà quản trị phải
thường xuyên kiểm tra, đánh giá một cách toàn diện về nguồn nhân lực, vật lực,
tài lực tại doanh nghiệp đồng thời tìm những điểm mạnh để phát huy, khắc
phục những điểm yếu. Doanh nghiệp cần tìm ra các giải pháp thiết thực để tăng
cường các hoạt động kinh doanh và quản lý doanh nghiệp một cách hợp lý, hiệu
quả. Mặt khác, phân tích hoạt động kinh doanh còn giúp cho nhà quản trị dự
báo, dự đoán tình hình sản xuất kinh doanh trong những năm tiếp theo từ đó đ ưa
ra các chiến lược kinh doanh phù hợp.
Nhận thấy được tầm quan trọng của việc phân tích hiệu quả hoạt động
kinh doanh nên em đã chọn đề tài tốt nghiệp “Phân tích hiệu quả hoạt động
kinh doanh công ty xăng dầu Tây Nam Bộ” để làm đề tài nghiên cứu, tìm hiểu
tình hình kinh doanh cụ thể từ đó đề xuất một số giải pháp kinh doanh phù hợp
và hiệu quả cho công ty.
1.1.2. Căn cứ khoa học và thực tiễn
1.1.2.1. Căn cứ khoa học
- Trong điều kiện kinh tế hiện nay, hiệu quả kinh doanh luôn là vấn đề
được mọi doanh nghiệp cũng như toàn xã hội quan tâm. Hiệu quả kinh doanh là
một phạm trù kinh tế phản ánh trình độ sử dụng các nguồn lực sẳn có của đ ơn vị
cũng như nền kinh tế để đạt hiệu quả cao nhất với chi phí thấp nhất trong kinh
doanh và để thực hiện mục tiêu đặt ra. Hiểu một cách đơn giản, hiệu quả kinh
doanh là lợi ích tối đa thu được trên chi phí bỏ ra tối thiểu trong hoạt động kinh
doanh.
- Trong hoạt động kinh doanh, nhà kinh doanh sau khi tính toán kết quả
cuối cùng là lợi nhuận thì tiếp tục đánh giá xem xét hoạt động của mình có hiệu
quả không. Hiệu quả kinh doanh có thể xác định sau một thời kỳ hoặc sau một
thương vụ nhất định. Hiệu quả kinh doanh còn có thể tính toán trước khi tiến
hành kinh doanh để có những quyết định đúng đắn trong kinh doanh.
- Trên góc độ nền kinh tế hiệu quả kinh doanh biểu hiện qua:
+ Tăng thu nhập quốc dân và tăng tích lũy cho nền kinh tế, tăng kim
ngạch khẩu thu lợi nhuận cao mà vẫn đảm bảo được đời sống của nhân dân,
không làm ô nhiễm môi trường, không ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống vật
chất, tinh thần của nhân dân, không cản trở tiến bộ x ã hội, giải quyết công ăn
việc làm cho người dân.
+ Nhập khẩu thiết bị, máy móc, vật liệu đảm bảo phát triển sản xuất,
nâng cao trình độ khoa học kỹ thuật, công nghệ sản xuất, tiết kiệm ngoại tệ, giá
mua bán hàng hóa trên thị trường, phải tranh thủ đem lại lợi ích cho nền kinh tế,
cho doanh nghiệp và tương xứng với chất lượng và giá cả trên thị trường.
+ Đánh giá hiệu quả kinh doanh là xét trên kết quả thu được xem kết quả
đó đóng góp cho toàn xã hội như thế nào, có tuân thủ xu hướng phát triển chung
hay không. Đồng thời phải sử dụng một cách tối đa năng lực của nền kinh tế, tận
dụng lợi thế của nền kinh tế. Hiệu quả cuối cùng là làm cho tốc độ tăng trưởng
nhanh, đời sống nhân dân được cải thiện.
+ Điều này có nghĩa là kim ngạch cao, lợi nhuận nhiều chưa chắc có hiệu
quả nếu trong quá trình thực hiện gây nhiều lãng phí, ảnh hưởng không tốt như ô
nhiễm môi trường, tài nguyên kiệt huệ, tổn hại nền văn hóa Hiệu quả cần phải
hài hòa trong một mục tiêu chung, đạt mục đích lớn nhất là phát triển nền kinh
tế, đảm bảo đời sống nhân dân lao động.
- Trên góc độ doanh nghiệp, hiệu quả kinh doanh tức là phải đạt được lợi
nhuận kinh doanh tối đa trên chi phí tối thiểu. Nếu doanh nghiệp dùng mọi biện
pháp bất chấp các chính sách, đường lối của Nhà nước để đạt lợi nhuận tối đa thì
không thể gọi đó là hiệu quả. Việc khai thác, chế biến bừa bãi khoáng sản, tài
nguyên đất nước không phải là hiệu quả. Và nếu doanh nghiệp đạt được lợi
nhuận do lừa đảo, lường gạt doanh nghiệp khác, chiếm dụng vốn sử dụng cho
mục đích riêng của mình, đây cũng không phải là hiệu quả. Hiệu quả thực sự đạt
được khi các doanh nghiệp xuất khẩu nổ lực tìm các biện pháp đa dạng hóa các
mặt hàng, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá các loại chi phí, các mất mát
thua lỗ, hao hụt trong quá trình kinh doanh.
- Trong nền kinh tế thị trường hiệu quả kinh doanh phụ thuộc phần lớn
vào khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp bao gồm cạnh tranh giữa những
doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp nước này với doanh nghiệp nước
khác
- Hiệu quả kinh doanh không những là thước đo chất lượng, phản ánh
thực trạng tổ chức quản lý sản xuất kinh doanh của một doanh nghiệp mà còn là
vấn đề sống còn của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường.
- Để đánh giá một doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả hay không ng ười
ta dựa vào lợi nhuận mà doanh nghiệp đạt được vào cuối kỳ kinh doanh.
Ta có: Lợi nhuận = Doanh thu – Chi phí.
Người ta dùng phương pháp so sánh để so sánh lợi nhuận thực hiện năm
nay so với năm trước nhằm biết được tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của công ty,
nói cách khác là xem xét công ty hoạt động ngày càng có hiệu quả không?
Mục tiêu so sánh trong phân tích kinh doanh là xác định mức biến động
tuyệt đối và mức biến động tương đối. Trong đó:
+ Mức biến động tuyệt đối: được xác định trên cơ sở so sánh trị số của chỉ
tiêu giữa hai thời kỳ, đó là kỳ phân tích và kỳ gốc hay chung hơn so sánh số
phân tích và số gốc.
+ Mức biến động tương đối: là kết quả so sánh giữa số thực tế với số gốc
đã được chỉnh theo một hệ số của chỉ tiêu có liên quan theo hướng quyết định
quy mô của chỉ tiêu phân tích.
1.1.2.2. Căn cứ thực tiễn
Hiệu quả hoạt động kinh doanh là một chỉ tiêu được nhiều người quan tâm
vì nó là căn cứ để các nhà quản trị ra quyết định, các nh à đầu tư hay các nhà cho
vay xem xét có nên đầu tư hay cho vay không? Trong đi ều kiện sản xuất và kinh
doanh trong nền kinh tế thị trường để tồn tại và phát triển đòi hỏi doanh nghiệp
kinh doanh phải có lãi. Để đạt được hiệu quả cao nhất trong sản xuất và kinh
doanh, các doanh nghiệp cần phải xác định phương hướng mục tiêu trong đầu
tư, biện pháp sử dụng các điều kiện sẳn có về các nguồn nhân tài, vật lực. Muốn
vậy, các doanh nghiệp cần nắm được các nhân tố ảnh hưởng, mức độ và xu
hướng tác động của từng nhân tố đến kết quả hoạt động kinh doanh. Điều này
chỉ thực hiện trên cơ sở của phân tích hoạt động kinh doanh.
Như chúng ta đã biết: mọi hoạt động của doanh nghiệp đều nằm trong thế
tác động liên hoàn với nhau. Bởi vậy, chỉ có thể tiến hành phân tích hoạt động
kinh doanh mới giúp các nhà doanh nghiệp đánh giá đầy đủ và sâu sắc mọi hoạt
động kinh tế trong trạng thái thực của chúng.
Trên cơ sở đó, nêu lên một cách tổng hợp về trình độ hoàn thành các mục
tiêu - biểu hiện bằng hệ thống chỉ tiêu kinh tế - kĩ thuật - tài chính của doanh
nghiệp. Đồng thời, phân tích sâu sắc các nguyên nhân hoàn thành hay không
hoàn thành các chỉ tiêu đó trong sự tác động lẫn nhau giữa chúng. Từ đó, đánh
giá đầy đủ mặt mạnh, mặt yếu trong công tác quản lý doanh nghiệp để nhằm
phát huy hay khắc phục, cải tiến quản lý. Mặt khác, nó còn giúp doanh nghiệp
phát huy mọi tiềm năng thị trường, khai thác tối đa những nguồn lực của doanh
nghiệp nhằm đạt đến hiệu quả cao nhất trong kinh doanh. Tài liệu của phân tích
kinh doanh còn là những căn cứ quan trọng, phục vụ cho việc dự đoán, dự báo
xu thế phát triển kinh doanh của doanh nghiệp.
1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
1.2.1. Mục tiêu chung
Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty Xăng dầu Tây Nam
Bộ qua 3 năm 2006 - 2008 để thấy được những mặt mạnh, những mặt còn hạn
chế của công ty, đồng thời phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh
doanh, trên cơ sở đó đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động
của công ty trong thời gian tới.
1.2.2. Mục tiêu cụ thể
- Mục tiêu 1: Phân tích doanh thu, chi phí, lợi nhuận của công ty qua 3
năm 2006 – 2008.
- Mục tiêu 2: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận từ
hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty qua 3 năm 2006 – 2008.
- Mục tiêu 3: Phân tích một số chỉ tiêu tài chính để đánh giá hiệu quả hoạt
động kinh doanh của công ty.
- Mục tiêu 4: Phân tích môi trường kinh doanh của công ty để xác định
những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức ảnh hưởng đến vị thế hiện tại
và tương lai của công ty trong mối quan hệ tương tác lẫn nhau từ đó phối hợp
thành những chiến lược giúp công ty hoạt động có hiệu quả.
- Mục tiêu 5: Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động
kinh doanh tại Công ty Xăng dầu Tây Nam Bộ.
1.3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU
- Doanh thu của công ty có biến động qua các năm? Tốc độ biến động như
thế nào?
- Tốc độ tăng lợi nhuận như thế nào trong mối quan hệ với doanh thu và
chi phí?
- Các nhân tố nào ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của công
ty?
- Giải pháp nào góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động tại công ty?
1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
1.4.1. Không gian
Luận văn được thực hiện tại Công ty Xăng dầu Tây Nam Bộ.
1.4.2. Thời gian
Số liệu phân tích trong luận văn được thu thập từ năm 2006 đến năm 2008.
Luận văn được thực hiện trong thời gian thực tập tại công ty bắt đầu từ
ngày 02/02/2009 đến ngày 24/04/2009.
1.4.3. Đối tượng nghiên cứu
Phân tích hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp là đề tài rộng lớn, bên
cạnh đó do thời gian thực tập có hạn n ên em chỉ tập trung nghiên cứu những vấn
đề sau:
- Nghiên cứu về những cơ sở lý luận có liên quan đến vấn đề phân tích
hoạt động kinh doanh.
- Phân tích thực trạng của Công ty Xăng dầu Tây Nam Bộ thông qua việc
phân tích doanh thu, chi phí, lợi nhuận từ năm 2006 đến năm 2008.
- Phân tích các nguyên nhân ảnh hưởng đến sự biến động doanh thu bán
hàng của các mặt hàng và các nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận từ hoạt động
kinh doanh.
- Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh
tại công ty.
1.5. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI NGHIÊN
CỨU
Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh đã có những kết quả nghiên cứu
cụ thể như sau:
- Nguyễn Như Anh (2007), luận văn tốt nghiệp Phân tích hiệu quả hoạt
động kinh doanh công ty cổ phần Nông Lâm Sản Kiên Giang. Bài viết phân tích
tình hình doanh thu, chi phí, lợi nhuận từ năm 2004 – 2006, đồng thời tác giả đi
sâu nghiên cứu các nguyên nhân ảnh hưởng đến tình hình tiêu th ụ sản phẩm, các
nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh. Đề t ài sử dụng
phương pháp so sánh và phương pháp thay thế liên hoàn.
- Huỳnh Thị Cẩm Thơ (2008), luận văn tốt nghiệp Phân tích hiệu quả hoạt
động kinh doanh công ty xăng dầu Vĩnh Long. Tác giả viết về tình hình biến
động doanh thu, chi phí, lợi nhuận của công ty từ năm 2005 – 2007; bài viết
phân tích các nguyên nhân ảnh hưởng đến sự biến động của doanh thu và lợi
nhuận, bên cạnh đó tác giả chú trọng vào sự biến động của giá cả xăng dầu qua
3 năm 2005 – 2007; từ những phân tích cụ thể tác giả đề ra một số giải pháp
nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty. Bài viết sử dụng các
phương pháp phân tích: so sánh, thay thế liên hoàn, ma trận SWOT.
Tuy nhiên, cho đến nay chưa có tác giả và công trình nghiên cứu nào
nghiên cứu cụ thể hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty xăng dầu Tây
Nam Bộ đến năm 2008. Vì vậy trên cơ sở nghiên cứu đã có kết hợp với các
thông tin mới, em tiến hành thực hiện đề tài này.
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG
KINH DOANH CÔNG TY XĂNG DẦU TÂY NAM BỘ
Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện:
Th.S NGÔ MỸ TRÂN TRƯƠNG THỊ HƯƠNG LAN
Mã số SV: 4053562
Lớp: Kế toán tổng hợp khóa 31
Cần Thơ 2009
www.kinhtehoc.net
Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh công ty xăng dầu Tây Nam Bộ
GVHD: Th.S Ngô Mỹ Trân ii SVTH: Trương Thị Hương Lan
LỜI CẢM TẠ
Qua quá trình học tập tại giảng đường trường Đại học Cần Thơ đã cung
cấp cho em những kiến thức quý báu trong suốt bốn năm học qua. Đồng
thời, cùng với khoảng thời gian thực tập tại Công ty xăng dầu Tây Nam Bộ
cho em tiếp thu một số kinh nghiệm thực tiễn, trên cơ sở đó giúp em hoàn
thành luận văn của mình.
Em xin chân thành cảm ơn Cô Ngô Mỹ Trân đã tận tình hướng dẫn và
truyền đạt kinh nghiệm quý báu của mình cho em trong suốt quá trình thực
hiện đề tài. Chúc Cô được nhiều sức khỏe, may mắn thành công trong sự
nghiệp của mình.
Đồng thời em xin chân thành cảm ơn Ban Giám Đốc và lãnh đạo các
phòng ban của Công ty xăng dầu Tây Nam Bộ đã cho em thực tập tại đây và
nhiệt tình giúp đỡ, luôn tạo điều kiện thuận lợi cho em trong suốt thời gian
thực tập để hoàn thành tốt luận văn của mình.
Do trình độ còn hạn chế, nên bài luận văn này sẽ không tránh khỏi
những sai sót. Em rất mong thầy cô và Ban lãnh đạo công ty góp ý để đề tài
được hoàn chỉnh.
Sau cùng em kính chúc quí thầy cô trường Đại học Cần Thơ, cùng toàn
thể các cô chú và anh chị trong công ty dồi dào sức khoẻ, luôn thành đạt trong
công việc và trong cuộc sống.
Cần Thơ, ngày….tháng …năm …
Sinh viên thực hiện
Trương Thị Hương Lan
www.kinhtehoc.net
Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh công ty xăng dầu Tây Nam Bộ
GVHD: Th.S Ngô Mỹ Trân iii SVTH: Trương Thị Hương Lan
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan rằng đề tài này là do chính tôi thực hiện, các số liệu thu
thập và kết quả phân tích trong đề tài là trung thực, đề tài không trùng với bất
kỳ đề tài nghiên cứu khoa học nào.
Ngày … tháng … năm …
Sinh viên thực hiện
Trương Thị Hương Lan
www.kinhtehoc.net
Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh công ty xăng dầu Tây Nam Bộ
GVHD: Th.S Ngô Mỹ Trân iv SVTH: Trương Thị Hương Lan
NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP
....................................................................................................................
....................................................................................................................
....................................................................................................................
....................................................................................................................
....................................................................................................................
....................................................................................................................
....................................................................................................................
....................................................................................................................
....................................................................................................................
....................................................................................................................
....................................................................................................................
....................................................................................................................
....................................................................................................................
....................................................................................................................
....................................................................................................................
....................................................................................................................
....................................................................................................................
....................................................................................................................
....................................................................................................................
....................................................................................................................
....................................................................................................................
....................................................................................................................
Ngày …. tháng …. năm …
Thủ trưởng đơn vị
www.kinhtehoc.net
Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh công ty xăng dầu Tây Nam Bộ
GVHD: Th.S Ngô Mỹ Trân v SVTH: Trương Thị Hương Lan
BẢN NHẬN XÉT LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Họ và tên người hướng dẫn: ..........................................................................................
Học vị: ............................................................................................................................
Chuyên ngành: ...............................................................................................................
Cơ quan công tác: ..........................................................................................................
Tên học viên: .................................................................................................................
Mã số sinh viên: .............................................................................................................
Chuyên ngành: ...............................................................................................................
Tên đề tài: ......................................................................................................................
........................................................................................................................................
NỘI DUNG NHẬN XÉT
1. Tính phù hợp của đề tài với chuyên ngành đào tạo
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
2. Về hình thức
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
3. Ý nghĩa khoa học, thực tiễn và tính cấp thiết của đề tài
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
4. Độ tin cậy của số liệu và tính hiện đại của luận văn
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
5. Nội dung và các kết quả đạt được (theo mục tiêu nghiên cứu, …)
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
6. Các nhận xét khác
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
7. Kết luận (Cần ghi rõ mức độ đồng ý hay không đồng ý nội dung đề tài và các yêu cầu chỉnh sửa)
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
Cần Thơ, ngày …. tháng …. năm 2009
Người nhận xét
www.kinhtehoc.net
Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh công ty xăng dầu Tây Nam Bộ
GVHD: Th.S Ngô Mỹ Trân vi SVTH: Trương Thị Hương Lan
MỤC LỤC
Trang
Chương 1: GIỚI THIỆU ........................................................................................ 1
1.1 Đặt vấn đề nghiên cứu..................................................................................... 1
1.1.1 Sự cần thiết của nghiên cứu .................................................................... 1
1.1.2 Căn cứ khoa học và thực tiễn ................................................................. 2
1.2 Mục tiêu nghiên cứu....................................................................................... 5
1.2.1 Mục tiêu chung ....................................................................................... 5
1.2.2 Mục tiêu cụ thể ....................................................................................... 5
1.3 Câu hỏi nghiên cứu ......................................................................................... 6
1.4 Phạm vi nghiên cứu ......................................................................................... 6
1.4.1 Không gian ............................................................................................. 6
1.4.2 Thời gian ................................................................................................. 6
1.4.3 Đối tượng nghiên cứu ............................................................................. 6
1.5 Lược khảo tài liệu liên quan đến vấn đề nghiên cứu ...................................... 7
Chương 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .... 8
2.1Phương pháp luận8
2.1.1 Tổng quát về phân tích hoạt động kinh doanh ....................................... 8
2.1.2 Khái quát về doanh thu, chi phí, lợi nhuận và bảng báo cáo tài chính ... 14
2.1.3 Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh ....................... 19
2.2 Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 24
2.2.1 Phương pháp thu thập số liệu ................................................................. 24
2.2.2 Phương pháp phân tích số liệu ............................................................... 24
Chương 3: GIỚI THIỆU CÔNG TY XĂNG DẦU TÂY NAM BỘ ................... 31
3.1 Lịch sử hình thành và phát triển công ty xăng dầu Tây Nam Bộ ................... 31
www.kinhtehoc.net
Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh công ty xăng dầu Tây Nam Bộ
GVHD: Th.S Ngô Mỹ Trân vii SVTH: Trương Thị Hương Lan
3.2 Chức năng và nhiệm vụ của công ty ............................................................... 32
3.2.1 Chức năng ............................................................................................... 32
3.2.2 Nhiệm vụ ................................................................................................ 33
3.3 Môi trường vi mô công ty xăng dầu Tây Nam Bộ .......................................... 33
3.3.1 Cơ cấu tổ chức và tình hình nhân sự ...................................................... 33
3.3.2 Khái quát chung về tình hình kinh doanh của công ty ........................... 38
3.3.3 Tình hình kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn 2006 – 2008 .......... 42
3.3.4 Thuận lợi, khó khăn của công ty hiện nay .............................................. 45
Chương 4: PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
CÔNG TY XĂNG DẦU TÂY NAM BỘ............................................................... 47
4.1 Phân tích tình hình doanh thu, chi phí, lợi nhuận của công ty qua 3 năm
2006 – 2008 ............................................................................................................. 47
4.1.1 Phân tích tình hình doanh thu ................................................................. 47
4.1.2 Phân tích tình hình chi phí ...................................................................... 71
4.1.3 Phân tích tình hình lợi nhuận .................................................................. 78
4.2 Phân tích các chỉ tiêu tài chính đánh gía hiệu quả hoạt động kinh doanh ...... 92
4.2.1 Phân tích các tỷ số thanh toán ................................................................ 92
4.2.2 Phân tích các tỷ số quản trị tài sản ......................................................... 95
4.2.3 Phân tích các tỷ số quản trị nợ ................................................................ 98
4.2.4 Phân tích các tỷ số về khả năng sinh lời ................................................. 100
4.3 Phân tích môi trường kinh doanh của công ty ................................................ 102
4.3.1 Đánh giá môi trường kinh doanh của công ty ........................................ 102
4.3.2 Phân tích những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức của công
ty ............................................................................................................................... 111
Chương 5: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG
KINH DOANH TẠI CÔNG TY XĂNG DẦU TÂY NAM BỘ ........................... 115
5.1 Phương hướng phát triển công ty trong thời gian tới ...................................... 115
5.2 Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty
xăng dầu Tây Nam Bộ .............................................................................................. 115
5.2.1 Biện pháp làm tăng sản lượng tiêu thụ ................................................... 116
www.kinhtehoc.net
Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh công ty xăng dầu Tây Nam Bộ
GVHD: Th.S Ngô Mỹ Trân viii SVTH: Trương Thị Hương Lan
5.2.2 Điều chỉnh giá bán phù hợp .................................................................... 117
5.2.3 Kiểm soát và quản lý các chi phí ............................................................ 117
5.2.4 Công ty cần giảm các khoản nợ phải thu ............................................... 118
5.2.5 Nâng cấp, đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật cho một số cửa hàng.............. 118
Chương 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................. 119
6.1 Kết luận ........................................................................................................... 119
6.2 Kiến nghị ......................................................................................................... 119
6.2.1 Đối với công ty ....................................................................................... 119
6.2.2 Đối với Nhà nước ................................................................................... 120
Tài liệu tham khảo .................................................................................................... 122
www.kinhtehoc.net
Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh công ty xăng dầu Tây Nam Bộ
GVHD: Th.S Ngô Mỹ Trân ix SVTH: Trương Thị Hương Lan
DANH MỤC BIỂU BẢNG
Trang
Bảng 1: Tình hình số lượng lao động tại công ty xăng dầu Tây Nam Bộ năm
2008 .......................................................................................................................... 37
Bảng 2: Tình hình trình độ lao động tại công ty xăng dầu Tây Nam Bộ năm
2008 .......................................................................................................................... 38
Bảng 3: Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty qua 3 năm 2006 – 2008 .......... 44
Bảng 4: Doanh thu theo thành phần qua 3 năm 2006 – 2008 ................................... 49
Bảng 5: Doanh thu theo mặt hàng qua 3 năm 2006 – 2008 ...................................... 51
Bảng 6: Sản lượng tiêu thụ theo mặt hàng giai đoạn 2006 – 2008 .......................... 52
Bảng 7: Doanh thu theo phương thức bán giai đoạn 2006 – 2008 ........................... 59
Bảng 8: Sản lượng xuất bán theo từng phương thức bán giai đoạn 2006 – 2008 .... 60
Bảng 9: Tình hình hoàn thành kế hoạch doanh thu năm 2008 ................................. 64
Bảng 10: Sản lượng và giá bán các mặt hàng giai đoạn 2006 – 2008 ...................... 68
Bảng 11: Giá vốn hàng bán theo mặt hàng giai đoạn 2006 – 2008 ......................... 73
Bảng 12: Chi phí hoạt động các mặt hàng giai đoạn 2006 – 2008 .......................... 77
Bảng 13: Lợi nhuận thực tế của công ty giai đoạn 2006 – 2008 ............................. 78
Bảng 14: Lợi nhuận từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ ............................ 81
Bảng 15: Lợi nhuận từ hoạt động tài chính .............................................................. 82
Bảng 16: Lợi nhuận từ hoạt động khác ..................................................................... 83
Bảng 17: Doanh thu – Giá vốn hàng bán giai đoạn 2006 – 2007 ............................ 85
Bảng 18: Doanh thu – Giá vốn hàng bán giai đoạn 2007 – 2008 ............................ 91
Bảng 19: Các tỷ số về khả năng thanh toán .............................................................. 93
Bảng 20: Các tỷ số về quản trị tài sản ...................................................................... 95
Bảng 21: Các tỷ số về quản trị nợ ............................................................................. 98
Bảng 22: Các chỉ tiêu phản ánh khả năng sinh lời.................................................... 100
www.kinhtehoc.net
Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh công ty xăng dầu Tây Nam Bộ
GVHD: Th.S Ngô Mỹ Trân x SVTH: Trương Thị Hương Lan
DANH MỤC HÌNH
Trang
Hình 1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức công ty ....................................................................... 34
Hình 2: Sơ đồ mạng lưới phân phối hàng hóa của công ty ...................................... 39
Hình 3: Biểu đồ biểu diễn tổng doanh thu của công ty qua 3 năm ........................... 48
Hình 4: Biểu đồ biểu diễn doanh thu của xăng qua 3 năm ....................................... 53
Hình 5: Biểu đồ biểu diễn doanh thu của dầu hỏa qua 3 năm .................................. 54
Hình 6: Biểu đồ biểu diễn doanh thu của diesel qua 3 năm ..................................... 55
Hình 7: Biểu đồ biểu diễn doanh thu của mazut qua 3 năm ..................................... 56
Hình 8: Biểu đồ biểu diễn giá vốn hàng bán của xăng qua 3 năm .......................... 72
Hình 9: Biểu đồ biểu diễn giá vốn hàng bán của dầu hỏa qua 3 năm ...................... 74
Hình 10: Biểu đồ biểu diễn giá vốn hàng bán của diesel qua 3 năm ....................... 74
Hình 11: Biểu đồ biểu diễn giá vốn hàng bán của mazut qua 3 năm ...................... 75
Hình 12: Biểu đồ biểu diễn lợi nhuận sau thuế thu