1.1. Đặt vấn đề nghiên cứu
1.1.1 Sự cần thiết của đề tài nghiên cứu
Một khi đã bước vào lĩnh vực kinh doanh, các nhà lãnh đạo hay các chủ
doanh nghiệp đều mong muốn doanh nghiệp mình được tồn tại trên thương
trường và không ngừng phát triển. Để đạt những mong muốn đó họ luôn luôn đặt
ra cho mình những mục tiêu ngày càng cao hơn và phải nổ lực, phấn đấu, quyết
tâm để đạt được những mục tiêu này. Đây có lẽ là một quy luật mà ai đã bước
chân vào làm kinh tế cũng phải biết. Đặc biệt trong xu thế toàn cầu hóa nền kinh
tế khu vực và thế giới. Ngày nay quy luật trên càng đúng hơn nữa để các doanh
nghiệp cạnh tranh nhau phát triển. Nước Việt Nam đang trên đà công nghiệp hóa
và hiện đại hóa nền kinh tế đất n ước, từng bước hoàn thiện hơn về cơ chế pháp lý
mới, hệ thống pháp lý và luật đầu tư kinh tế ngày càng hoàn chỉnh hơn. Nhà nước
đã tạo mọi điều kiện thông thoáng cho các thành phần kinh tế hoạt động trong
khuôn khổ pháp luật, đã cải tổ nền kinh tế như hình thành cơ chế quản lý trong
sản xuất kinh doanh.
Thực tế đã đặt ra cho các nhà sản xuất kinh doanh đứng trước những cơ
hội và thách thức nên đòi hỏi các nhà sản xuất kinh doanh muốn thắng được phải
có đủ trình độ và khả năng tiếp thu để vận dụng một cách sáng tạo nhất, có hiệu
quả nhất. Điều đó cho thấy phân tích hoạt động kinh doanh là việc làm hết sức
cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp, doanh nghiệp phải thường xuyên kiểm tra,
đánh giá đầy đủ chính xác mọi diễn biến kết quả hoạt động kinh doanh của m ình,
tìm ra những mặt mạnh để phát huy và những mặt còn yếu kém để khắc phục,
trong mối quan hệ với môi trường xung quanh để tìm ra những biện pháp không
ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình. Mặt khác, qua phân
tích kinh doanh giúp cho các doanh nghi ệp tìm ra các biện pháp xác thực để tăng
cường các hoạt động kinh tế và quản lý doanh nghiệp, nhằm huy động mọi khả
năng về tiền vốn, lao động, đất đai vào quá trình sản xuất kinh doanh, nâng cao
kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Ngoài ra, phân tích kinh doanh còn là
những căn cứ quan trọng phục vụ cho việc dự đoán, dự báo xu thế phát triển sản
xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó, các nh à quản trị sẽ đưa ra những quyết
định về chiến lược kinh doanh có hiệu quả hơn.
Để đóng góp một phần làm tăng trưởng nền kinh tế tỉnh nhà nói riêng và
đất nước nói chung, Trung tâm nước sạch & vệ sinh môi trường Vĩnh Long đã nỗ
lực hết mình và ngày càng phát triển, tạo được thế đứng cho mình, tích lũy mở
rộng kinh doanh đảm bảo cho người lao động. Để làm được điều đó Trung tâm
hết sức chú ý đến tình hình hoạt động của mình. Nhận thấy được tầm quan trọng
của việc phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh nên tôi chọn đề tài: “ Phân
tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của trung tâm nước sạch & vệ sinh môi
trường nông thôn Vĩnh Long” làm đề tài tốt nghiệp.
1.1.2 Căn cứ khoa học thực tiễn
1.1.2.1 Căn cứ khoa học
Hiệu quả kinh doanh không những là thước đo chất lượng, phản ánh thực
trạng tổ chức quản lý sản xuất kinh doanh của một doanh nghiệp mà còn là vấn
đề sống còn của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường.
Để đánh giá một doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả hay không ng ười ta
dựa vào lợi nhuận mà doanh nghiệp đạt được vào cuối kỳ kinh doanh.
Ta có: Lợi nhuận = Doanh thu – chi phí.
Mà Doanh thu = Sản lượng hàng hóa x Giá bán
Mục tiêu so sánh trong phân tích kinh doanh là xác định mức biến động
tuyệt đối và mức biến động tương đối. Trong đó:
- Mức biến động tuyệt đối: được xác định trên cơ sở so sánh trị số của chỉ ti êu
giữa hai thời kỳ, đó là kỳ phân tích và kỳ gốc, hay chung hơn so sánh số phân
tích và số gốc.
- Mức biến động tương đối: là kết quả so sánh giữa số thực tế với số gốc đã
được chỉnh theo một hệ số của chỉ tiêu có liên quan theo hướng quyết định quy
mô của chỉ tiêu phân tích.
Mặt khác, để đánh giá doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả, người ta còn
xem xét một số chỉ tiêu về tài chính, đặc biệt là chỉ tiêu về khả năng sinh lợi. Các
tỷ số về khả năng sinh lợi được các nhà quản trị, các nhà đầu tư, các nhà phân
phối tài chính quan tâm. Chúng là cơ sở để đánh giá kết quả hoạt động kinh
doanh của doanh nghiệp. Chính vì thế mà luận văn mang tính khoa học.
1.1.2.2 Căn cứ thực tiễn
Hiệu quả hoạt động kinh doanh là một chỉ tiêu được nhiều người quan tâm
vì nó là căn cứ để các nhà quản trị ra quyết định, các nhà đầu tư hay các nhà cho
vay xem xét có nên đầu tư hay cho vay không? Trong điều kiện sản xuất và kinh
doanh trong nền kinh tế thị trường để tồn tại và phát triển đòi hỏi doanh nghiệp
kinh doanh phải có lãi. Để đạt được hiệu quả cao nhất trong sản xuất và kinh
doanh, các doanh nghiệp cần phải xác định phương hướng mục tiêu trong đầu tư,
biện pháp sử dụng các điều kiện sẵn có về các nguồn nhân t ài, vật lực. Muốn vậy,
các doanh nghiệp cần nắm được các nhân tố ảnh hưởng, mức độ và xu hướng tác
động của từng nhân tố đến kết quả hoạt động kinh doanh. Điều này chỉ thực hiện
trên cơ sở của phân tích hoạt động kinh doanh.
Với tư cách một công cụ đánh giá và phân tích kinh tế, phạm trù hiệu quả
không chỉ được sử dụng ở giác độ tổng hợp, đánh giá chung trình độ sử dụng
tổng hợp các nguồn lực đầu vào trong phạm vi hoạt động của toàn doanh nghiệp,
mà còn được sử dụng để đánh giá trình độ sử dụng từng yếu tố đầu vào ở phạm
vi toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như ở từng bộ phận cấu thành.
Như chúng ta đã biết: mọi hoạt động của doanh nghiệp đều nằm trong thế
tác động liên hoàn với nhau. Bởi vậy, chỉ có thể tiến hành phân tích hoạt động
kinh doanh mới giúp các nhà doanh nghiệp đánh giá đầy đủ và sâu sắc mọi hoạt
động kinh tế trong trạng thái thực của chúng.
Trên cơ sở đó, nêu lên một cách tổng hợp về trình độ hoàn thành các mục
tiêu - biểu hiện bằng hệ thống chỉ tiêu kinh tế - kĩ thuật - tài chính của doanh
nghiệp. Đồng thời, phân tích sâu sắc các nguyên nhân hoàn thành hay không
hoàn thành các chỉ tiêu đó trong sự tác động lẫn nhau giữa chúng. Từ đó, đánh
giá đầy đủ mặt mạnh, mặt yếu trong công tác quản lý doanh nghiệp để nhằm phát
huy hay khắc phục, cải tiến quản lý. Mặt khác, nó còn giúp doanh nghiệp phát
huy mọi tiềm năng thị trường, khai thác tối đa những nguồn lực của doanh
nghiệp nhằm đạt đến hiệu quả cao nhất trong kinh doanh. Tài liệu của phân tích
kinh doanh còn là những căn cứ quan trọng, phục vụ cho việc dự đoán, dự báo xu
thế phát triển kinh doanh của doanh nghiệp.
1.2 Mục tiêu nghiên cứu
1.2.1 Mục tiêu chung
Mục tiêu chung của luận văn là tìm hiểu, phân tích và đánh giá hiệu quả
hoạt động kinh doanh của Trung tâm nước sạch & vệ sinh môi trường nông thôn
Vĩnh Long để phát hiện và khai thác những khả năng tiềm tàng, các nhân tố ảnh
hưởng đến kết quả kinh doanh của Trung tâm. Thông qua đó sẽ đề ra một số
biện pháp khắc phục giúp Trung tâm hoạt động hiệu quả hơn.
1.2.2 Mục tiêu cụ thể
– Mục tiêu 1: Phân tích tình hình tiêu thụ, doanh thu, chi phí, lợi nhuận.
– Mục tiêu 2: Phân tích một số chỉ tiêu về tài chính để thấy rõ hiệu quả
hoạt động kinh doanh của Trung tâm.
– Mục tiêu 3: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả hoạt động kinh
doanh.
– Mục tiêu 4: Đưa ra một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu
quả hoạt động kinh doanh.
1.3 Phạm vi nghiên cứu
1.3.1 Về không gian
Chuyên đề nghiên cứu tổng quát một số mặt hoạt động tại Trung tâm có
ảnh hưởng đến kết quả doanh thu và lợi nhuận của Trung tâm như:
Tình hình biến động về tình hình tiêu thụ, doanh thu, chi phí, lợi nhuận.
Phân tích các yếu tố bên trong và bên ngoài là những nhân tố làm ảnh
hưởng đến hiệu quả kinh doanh của Trung tâm.
Thông tin thu thập để hoàn thành đề tài từ nguồn số liệu xin được ở Trung
tâm, các đề tài nghiên cứu về trung tâm để tham khảo và các tài liệu khác lấy từ
sách, báo và thông tin từ những trang web có liên quan đến đề tài này.
1.3.2 Về thời gian
Nhằm đảm bảo đề tài mang tính thực tế khi phân tích, các số liệu được lấy
trong 3 năm 2006 – 2008.
- Đề tài được thực hiện từ ngày 3/2/2008 đến ngày 25/4/2008.
- Số liệu sử dụng để phân tích trong đ ề tài là số liệu của Trung tâm nước sạch & vệ
sinh môi trường nông thôn Vĩnh Long từ năm 2006 -2008.
1.3.3 Đối tượng nghiên cứu
Phân tích hiệu quả kinh doanh của Trung tâm là rất rộng nhưng do thời
gian thực tập có hạn nên em chỉ thực hiện nghiên cứu:
- Nghiên cứu những lý luận có liên quan đến phương pháp phân tích hiệu
quả hoạt động kinh doanh.
- Phân tích thực trạng của Trung tâm nước sạch & vệ sinh môi trường
nông thôn Vĩnh Long thông qua phân tích doanh thu, chi phí, lợi nhuận và các
chỉ tiêu tài chính.
- Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh.
- Đề xuất giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.
1.4 Câu hỏi nghiên cứu
– Tình hình hoạt động kinh doanh của Trung tâm nước sạch & vệ sinh môi
trường Vĩnh Long biến động qua các năm từ 2006 – 2008 như thế nào?
– Những nhân tố nào ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của trung tâm?
– Những giải pháp nào góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh
cho trung tâm?
82 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2148 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn Vĩnh Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH
DOANH CỦA TRUNG TÂM NƯỚC SẠCH & VSMT
NÔNG THÔN VĨNH LONG
Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện:
HUỲNH TRÚC CHI
Mã số sinh viên: 4053505
ĐỖ THỊ TUYẾT Lớp: Kế toán tổng hợp khóa 31
Cần Thơ, 2009
www.kinhtehoc.net
MỤC LỤC
CHƯƠNG I:GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU........................................1
1.1 Đặt vấn đề nghiên cứu ................................................................................1
1.1.1 Sự cần thiết của việc nghiên cứu...........................................................1
1.1.2 Căn cứ khoa học và thực tiễn....................................................................2
1.1.2.1 Căn cứ khoa học ....................................................................................2
1.1.2.2 Căn cứ thực tiễn.....................................................................................3
1.2 Mục tiêu nghiên cứu.....................................................................................4
1.2.1 Mục tiêu chung..........................................................................................4
1.2.2 Mục tiêu cụ thể..........................................................................................4
1.3 Phạm vi nghiên cứu......................................................................................4
1.3.1 Về không gian...........................................................................................4
1.3.2 Về thời gian...............................................................................................4
1.3.3 Đối tượng nghiên cứu...............................................................................5
1.4 Câu hỏi nghiên cứu......................................................................................5
CHƯƠNG II: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU.........6
2.1 Phương pháp luận
2.1.1 Một số vấn đề chung về phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh..........6
2.1.1.1 Khái niệm về phân tích hoạt động kinh doanh.......................................6
2.1.1.2 Vai trò của phân tích hoạt động kinh doanh...........................................6
2.1.1.3 Đối tượng và mục đích của phân tích hoạt động kinh doanh.................7
2.1.2 Nhân tố doanh thu......................................................................................8
2.1.2.1 Khái niệm, nội dung về doanh thu..........................................................8
2.1.2.2 Vai trò của doanh thu..............................................................................8
2.1.3 Nhân tố chi phí...........................................................................................9
2.1.4 Nhân tố lợi nhuận.......................................................................................9
2.1.4.1Các bộ phận cấu thành lợi nhuận...........................................................10
www.kinhtehoc.net
a. Lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh...............................................10
b. Lợi nhuận từ hoạt động tài chính .................................................................10
c. Lợi nhuận từ hoạt động khác.........................................................................10
2.1.4.2 Ý nghĩa của việc phân tích lợi nhuận....................................................11
2.1.4.3 Nhiệm vụ của việc phân tích tình hình lợi nhuận.................................12
2.1.4.4 Khái niệm báo cáo tài chính..................................................................12
2.1.5 Một số chỉ tiêu tài chính đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của Trung
tâm.....................................................................................................................13
2.1.5.1 Phân tích tình hình thanh toán...............................................................13
2.1.5.2 Các tỷ số đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh...............................14
a. Kỳ thu tiền bình quân....................................................................................14
b. Hiệu quả sử dụng tổng số vốn.......................................................................14
c. Hiệu quả sử dụng vốn lưu động....................................................................14
d. Hiệu quả sử dụng vốn cố định......................................................................14
2.1.5.3 Phân tích các tỷ số khả năng sinh lợi....................................................15
a. Tỷ số lợi nhuận ròng trên doanh thu (Retun on sales – ROS)......................16
b. Tỷ số lợi nhuận ròng trên tổng tài sản (Return on total assets – ROA)........16
c. Tỷ số lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu (Return on equity – ROE)..........16
2.1.6 Các chỉ tiêu phân tích tình hình lợi nhuận...............................................16
2.1.6.1 Phương pháp phân tích.........................................................................16
2.1.6.2 Công thức tính lợi nhuận......................................................................16
2.1.6.3 Đối tượng phân tích..............................................................................16
2.1.6.4 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng..........................................................16
2.1.7 Các chỉ tiêu phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến doanh thu.................17
2.2 Phương pháp nghiên cứu............................................................................17
2.2.1 Phương pháp thu thập số liệu trình bày cụ thể theo từng mục tiêu.........17
2.2.2 Phương pháp phân tích số liệu trình bày cụ thể theo từng mục tiêu........17
2.2.2.1 Phương pháp so sánh giữa chi phí, doanh thu, lợi nhuận qua lại giữa kỳ
phân tích so với kỳ gốc.....................................................................................17
www.kinhtehoc.net
2.2.2.2 Sử dụng phương pháp thay thế liên hoàn đối với phân tích nhân tố lợi
nhuận.................................................................................................................18
2.2.2.3 Sử dụng ma trận SWOT để đề ra những biện pháp tăng hiệu quả hoạt động
kinh doanh ........................................................................................................18
CHƯƠNG III: PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA
TRUNG TÂM NƯỚC SẠCH & VỆ SINH MÔI TRƯỜNG NÔNG THÔN VĨNH
LONG.................................................................................................................21
3.1 Giới thiệu khái quát về Trung tâm...............................................................21
3.1.1 Lịch sử hình thành.....................................................................................21
3.1.2 Chức năng nhiệm vụ và quyền hạn của Trung tâm...................................21
3.1.2.1 Chức năng...............................................................................................21
3.1.2.2 Nhiệm vụ...............................................................................................22
3.1.2.3 Quyền hạn...............................................................................................22
3.1.3 Lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh...................................................23
3.1.4 Cơ cấu tổ chức ..........................................................................................23
a. Cơ cấu tổ chức................................................................................................23
b Nhiệm vụ của các phòng ban...........................................................................24
3.1.5 Tình hình kết quả hoạt động kinh doanh của Trung tâm cung cấp nước sạch
và vệ sinh môi trường nông thôn Vĩnh Long qua 3 năm ( 2006 – 2008).........27
3.2 Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của trung tâm qua 3 năm ( 2006 –
2008 )................................................................................................................31
3.2.1 Phân tích tình hình biến động của doanh thu...........................................31
3.2.1.1 Phân tích tình hình doanh thu theo thành phần.....................................32
3.2.1.2 Phân tích tình hình biến động doanh thu theo sản lượng tiêu thụ.........36
3.2.2 Phân tích chung tình hình biến động chi phí............................................38
3.2.2.1 Chi phí hoạt động..................................................................................39
3.2.1.2 Giá vốn.................................................................................................40
3.2.3 Phân tích tình hình biến động của lợi nhuận...........................................41
3.2.3.1 Phân tích chung....................................................................................41
www.kinhtehoc.net
3.2.3.2 Lợi nhuận từ việc tiêu thụ sản phẩm vừa mang tính kinh tế vừa mang tính
xã hội..............................................................................................................43
3.2.3.3 Phân tích lợi nhuận từ hoạt động tài chính qua 3 năm ( 2006 – 2008
).......................................................................................................................44
3.2.3.4 Lợi nhuận từ hoạt động khác..............................................................45
3.3 Phân tích một số chỉ tiêu tài chính............................................................47
3.3.1 Phân tích các chỉ tiêu về khả năng thanh toán ......................................47
3.3.2. Nhóm chỉ tiêu về quản trị tài sản..........................................................48
3.3.2.1 Kỳ thu tiền bình quân (DSO)..............................................................49
3.3.2.2 Hiệu quả sử dụng vốn lưu động..........................................................49
3.3.2.3 Hiệu quả sử dụng vốn cố định............................................................50
3.3.2.4 Hiệu quả sử dụng toàn bộ số vốn.......................................................50
3.3.3 Nhóm chỉ tiêu về khả năng sinh lợi.......................................................48
3.3.3.1 Lợi nhuận trên doanh thu....................................................................51
3.3.3.2 Lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE)................................................52
3.3.3.3 Lợi nhuận trên tổng tài sản..................................................................52
3.4 Phương hướng phát triển của Trung tâm trong thời gian tới.....................53
CHƯƠNG IV: CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG
KINH DOANH CỦA TRUNG TÂM CUNG SẠCH & VỆ SINH MÔI TRƯỜNG
NÔNG THÔN VĨNH LONG ....................................................................... 54
4.1 Sự ảnh hưởng của cơ cấu tổ chức đến hoạt động của Trung tâm.............54
4.2 Yếu tố tài chính.........................................................................................53
4.2.1 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến doanh thu....................................53
4.2.2 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận.....................................53
4.3 Môi trường luật pháp.................................................................................58
4.4 Giá cả.........................................................................................................58
4.5 Các đối thủ cạnh tranh...............................................................................59
www.kinhtehoc.net
4.6 Sự ảnh hưởng của tình hình nhân sự đến hiệu quả hoạt động của Trung
tâm....................................................................................................................59
CHƯƠNG V: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG
KINH DOANH ĐỐI VỚI TRUNG TÂM NƯỚC SẠCH & VỆ SINH MÔI
TRƯỜNG NÔNG THÔN VĨNH LONG........................................................62
5.1 Tăng khối lượng tiêu thụ trên cơ sở tăng mạng lưới phân phối và có những
chính sách nâng cao sản lượng sử dụng sản phẩm..........................................64
5.2 Xây dựng chiến lược kinh tế để thu hút các nguồn vốn hỗ trợ..................65
5.3 Mở rộng quan hệ cầu nối giữa đơn vị với khách hàng..............................65
5.4 Quản lý tốt các chi phí...............................................................................66
5.5 Giải pháp về kỹ thuật và công nghệ...........................................................67
5.5 Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.................................................................68
5.6 Nâng cao trình độ đội ngũ lao động và tạo động lực cho tập thể và cá nhân
người lao động.................................................................................................69
CHƯƠNG VI: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.................................................71
6.1 KẾT LUẬN...............................................................................................71
6.2 KIẾN NGHỊ...............................................................................................71
6.2.1 Đề xuất đối với Trung tâm......................................................................72
6.2.2 Kiến nghị đối với nhà nước.....................................................................73
www.kinhtehoc.net
DANH MỤC BIỂU BẢNG
1. Bảng 1: Kết quả hoạt động kinh doanh của Trung tâm giai đoạn (2006 -
2008)...............................................................................................................28
2. Bảng 2: Số trạm nước phân phối giai đoạn 2006 - 2008.............................29
3. Bảng 3: Doanh thu theo thành phần của Trung tâm nước sạch...................32
4. Bảng 4: Sản lượng nước tiêu thụ qua các năm 2006 - 2008........................36
5. Bảng 5: Chi phí quản lý của Trung tâm giai đoạn 2006 - 2008...................39
6. Bảng 6: Lợi nhuận của Trung tâm giai đoạn 2006 - 2008...........................42
7. Bảng 7: Lợi nhuận từ hoạt động khác giai đoạn 2006 - 2008.....................46
8. Bảng 8: các chỉ số về khả năng thanh toán..................................................47
9. Bảng 9: Các tỷ số về quản trị tài sản...........................................................48
10. Bảng 10: Các chỉ số về khả năng sinh lợi.................................................50
11. Bảng 11: Các nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận năm 2006 - 2007...........56
12. Bảng 12:Các nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận năm 2007 – 2008………57
13. Bảng 13: Tình hình số lượng lao động tại Trung tâm nước sạch & vệ sinh môi
trường nông thôn Vĩnh Long năm 2008..........................................................60
14. Bảng 14:Tình hình chất lượng lao động tại Trung tâm năm 2008………60
www.kinhtehoc.net
DANH MỤC HÌNH
1. Hình 1: Biểu đồ biểu diễn tổng doanh thu giai đoạn 2006 - 2008..................33
2. Hình 2: Biểu đồ biểu hiện sản lượng nước tiêu thụ giai đoạn 2006 - 2008 ...37
3. Hình 3: Biểu đồ biểu hiện lợi nhuận sau thuế của Trung tâm giai đoạn ( 2006 -
2008)....................................................................................................................43
4. Hình 4: Biểu đồ biểu diễn một số tỷ số về quản trị tài sản giai đoạn (2006 -
2008)....................................................................................................................49
5. Hình 5: Biểu đồ biểu diễn các tỷ số về khả năng sinh lợi qua 3 năm (2006 -
2008)....................................................................................................................51
www.kinhtehoc.net
Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Trung tâm cung cấp nước Vĩnh Long
GVHD: Đỗ Thị Tuyết SVTH: Huỳnh Trúc Chi 1
CHƯƠNG I
GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
1.1. Đặt vấn đề nghiên cứu
1.1.1 Sự cần thiết của đề tài nghiên cứu
Một khi đã bước vào lĩnh vực kinh doanh, các nhà lãnh đạo hay các chủ
doanh nghiệp đều mong muốn doanh nghiệp mình được tồn tại trên thương
trường và không ngừng phát triển. Để đạt những mong muốn đó họ luôn luôn đặt
ra cho mình những mục tiêu ngày càng cao hơn và phải nổ lực, phấn đấu, quyết
tâm để đạt được những mục tiêu này. Đây có lẽ là một quy luật mà ai đã bước
chân vào làm kinh tế cũng phải biết. Đặc biệt trong xu thế toàn cầu hóa nền kinh
tế khu vực và thế giới. Ngày nay quy luật trên càng đúng hơn nữa để các doanh
nghiệp cạnh tranh nhau phát triển. Nước Việt Nam đang trên đà công nghiệp hóa
và hiện đại hóa nền kinh tế đất nước, từng bước hoàn thiện hơn về cơ chế pháp lý
mới, hệ thống pháp lý và luật đầu tư kinh tế ngày càng hoàn chỉnh hơn. Nhà nước
đã tạo mọi điều kiện thông thoáng cho các thành phần kinh tế hoạt động trong
khuôn khổ pháp luật, đã cải tổ nền kinh tế như hình thành cơ chế quản lý trong
sản xuất kinh doanh.
Thực tế đã đặt ra cho các nhà sản xuất kinh doanh đứng trước những cơ
hội và thách thức nên đòi hỏi các nhà sản xuất kinh doanh muốn thắng được phải
có đủ trình độ và khả năng tiếp thu để vận dụng một cách sáng tạo nhất, có hiệu
quả nhất. Điều đó cho thấy phân tích hoạt động kinh doanh là việc làm hết sức
cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp, doanh nghiệp phải thường xuyên kiểm tra,
đánh giá đầy đủ chính xác mọi diễn biến kết quả hoạt động kinh doanh của m ình,
tìm ra những mặt mạnh để phát huy và những mặt còn yếu kém để khắc phục,
trong mối quan hệ với môi trường xung quanh để tìm ra những biện pháp không
ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình. Mặt khác, qua phân
tích kinh doanh giúp cho các doanh nghiệp tìm ra các biện pháp xác thực để tăng
cường các hoạt động kinh tế và quản lý doanh nghiệp, nhằm huy động mọi khả
năng về tiền vốn, lao động, đất đai… vào quá trình sản xuất kinh doanh, nâng cao
kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Ngoài ra, phân tích kinh doanh còn là
những căn cứ quan trọng phục vụ cho việc dự đoán, dự báo xu thế phát triển sản
www.kinhtehoc.net
Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Trung tâm cung cấp nước Vĩnh Long
GVHD: Đỗ Thị Tuyết SVTH: Huỳnh Trúc Chi 2
xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó, các nhà quản trị sẽ đưa ra những quyết
định về chiến lược kinh doanh có hiệu quả hơn.
Để đóng góp một phần làm tăng trưởng nền kinh tế tỉnh nhà nói riêng và
đất nước nói chung, Trung tâm nước sạch & vệ sinh môi trường Vĩnh Long đã nỗ
lực hết mình và ngày càng phát triển, tạo được thế đứng cho mình, tích lũy mở
rộng kinh doanh đảm bảo cho người lao động. Để làm được điều đó Trung tâm
hết sức chú ý đến tình hình hoạt động của mình. Nhận thấy được tầm quan trọng
của việc phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh nên tôi chọn đề tài: “ Phân
tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của trung tâm nước sạch & vệ sinh môi
trường nông thôn Vĩnh Long” làm đề tài tốt nghiệp.
1.1.2 Căn cứ khoa học thực tiễn
1.1.2.1 Căn cứ khoa học
Hiệu quả kinh doanh không những là thước đo chất lượng, phản ánh thực
trạng tổ chức quản lý sản xuất kinh doanh của một doanh nghiệp mà còn là vấn
đề sống còn của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường.
Để đánh giá một doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả hay không người ta
dựa vào lợi nhuận mà doanh nghiệp đạt được vào cuối kỳ kinh doanh.
Ta có: Lợi nhuận = Doanh thu – chi phí.
Mà Doanh thu = Sản lượng hàng hóa x Giá bán
Mục tiêu so sánh trong phân tích kinh doanh là xác định mức biến động
tuyệt đối và mức biến động tương đối. Trong đó:
- Mức biến động tuyệt đối: được xác định trên cơ sở so sánh trị số của chỉ tiêu
giữa hai thời kỳ, đó là kỳ phân tích và kỳ gốc, hay chung hơn so sánh số phân
tích và số gốc.
- Mức biến động tương đối: là kết quả so sánh giữa số thực tế với số gốc đã
được chỉnh theo một hệ số của chỉ tiêu có liên quan theo hướng quyết định quy
mô của chỉ tiêu phân tích.
Mặt khác, để đánh giá doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả, người ta còn
xem xét một số chỉ tiêu về tài chính, đặc biệt là chỉ tiêu về khả năng sinh lợi. Các
tỷ số về khả năng sinh lợi được các nhà quản trị, các nhà