1.1.1 Sựcần thiết nghiên cứu 
Trong điều kiện sản xuất và kinh doanh theo cơchếthịtrường, đểtồn tại 
và phát triển đòi hỏi các doanh nghiệp phải biết cách kinh doanh, kinh doanh 
hiệu quả. Để đạt được kết quảcao nhất trong sản xuất và kinh doanh các doanh 
nghiệp cần phải xác định phương hướng, mục tiêu trong đầu tư, biện pháp sử
dụng các điều kiện sẵn có vềcác nguồn nhân tài, vật lực. Muốn vậy các doanh 
nghiệp cần phải thường xuyên cân nhắc, soạn thảo và lựa chọn phương án sản 
xuất kinh doanh tối ưu và nắm được các nhân tố ảnh hưởng mức độvà xu hướng 
tác động của từng nhân tố đến kết quảkinh doanh. Điều này chỉthực hiện trên cơ
sởcủa phân tích kinh doanh. 
Mọi hoạt động kinh tếcủa doanh nghiệp đều nằm trong thếtác động liên 
hoàn với nhau.Vì thếchỉcó tiến hành phân tích hiệu quảhoạt động kinh doanh 
một cách toàn diện mới có thểgiúp các doanh nghiệp đánh giá đầy đủvà sâu sắc 
kết quảkinh doanh của mình. Trên cơsở đó tìm ra nguyên nhân của những thiếu 
sót đã ảnh hưởng đến kết quảkinh doanh và những tiềm năng chưa sửdụng. 
Đồng thời qua phân tích sâu sắc các nguyên nhân hoàn thành hay không hoàn 
thành các chỉtiêu đó trong sựtác động lẫn nhau giữa chúng. Từ đó có thể đánh 
giá mặt mạnh, mặt yếu trong công tác quản lí doanh nghiệp. Phân tích hiệu quả
hoạt động kinh doanh giúp doanh nghiệp tìm ra các biện pháp sát thực đểkhắc 
phục thiếu sót, tăng cường các hoạt động kinh tếvà quản lí doanh nghiệp nhằm 
tận dụng mọi khảnăng tiềm tàng vào quá trình sản xuất kinh doanh, nâng cao 
hiệu quảsản xuất kinh doanh. Nền kinh tếcàng phát triển những đòi hỏi vềquản 
lí nền kinh tếkhông ngừng tăng lên. Để đáp ứng yêu cầu quản lí kinh doanh ngày 
càng cao và phức tạp, phân tích hiệu quảhoạt động kinh doanh được hoàn thành 
và ngày càng hoàn thiện. 
Xuất phát từtầm quan trọng của việc phân tích hiệu quảhoạt động sản 
xuất kinh doanh nên em chọn nội dung “Phân tích hiệu quảhoạt động kinh 
doanh tại công ty cổphần vật liệu xây dựng Motilen Cần Thơ”làm đềtài tốt 
nghiệp. 
1.1.2 Căn cứkhoa học và thực tiễn 
1.1.2.1 Căn cứkhoa học 
Hiệu quảkinh doanh không những là thước đo chất lượng, phản ánh thực 
trạng tổchức quản lý sản xuất kinh doanh của một doanh nghiệp mà còn là vấn 
đềsống còn của doanh nghiệp trong nền kinh tếthịtrường. 
Để đánh giá một doanh nghiệp hoạt động có hiệu quảhay không người ta 
dựa vào lợi nhuận mà doanh nghiệp đạt được vào cuối kỳkinh doanh. 
Ta có: Lợi nhuận = Doanh thu – chi phí. 
Và người ta dùng phương pháp so sánh đểso sánh lợi nhuận thực hiện 
năm nay so với năm trước nhằm biết được tốc độtăng trưởng lợi nhuận của công 
ty, hay nói cách khác là xem xét công ty hoạt động ngày càng có hiệu quảkhông? 
Mục tiêu so sánh trong phân tích kinh doanh là xác định mức biến động 
tuyệt đối và mức biến động tương đối. Trong đó: 
- Mức biến động tuyệt đối: được xác định trên cơsởso sánh trịsốcủa chỉtiêu 
giữa hai thời kỳ, đó là kỳphân tích và kỳgốc hay chung hơn so sánh sốphân tích 
và sốgốc. 
- Mức biến động tương đối: là kết quảso sánh giữa sốthực tếvới sốgốc đã 
được chỉnh theo một hệsốcủa chỉtiêu có liên quan theo hướng quyết định quy 
mô của chỉtiêu phân tích. 
1.1.2.2 Căn cứthực tiễn 
Hiệu quảhoạt động kinh doanh là một chỉtiêu được nhiều người quan tâm 
vì nó là căn cứ đểcác nhà quản trịra quyết định, các nhà đầu tưhay các nhà cho 
vay xem xét có nên đầu tưhay cho vay không? Trong điều kiện sản xuất và kinh 
doanh trong nền kinh tếthịtrường đểtồn tại và phát triển đòi hỏi doanh nghiệp 
kinh doanh phải có lãi. Để đạt được hiệu quảcao nhất trong sản xuất và kinh 
doanh, các doanh nghiệp cần phải xác định phương hướng mục tiêu trong đầu tư, 
biện pháp sửdụng các điều kiện sẵn có vềcác nguồn nhân tài, vật lực. Muốn vậy, 
các doanh nghiệp cần nắm được các nhân tố ảnh hưởng, mức độvà xu hướng tác 
động của từng nhân tố đến kết quảhoạt động kinh doanh. Điều này chỉthực hiện 
trên cơsởcủa phân tích hoạt động kinh doanh. 
Nhưchúng ta đã biết: mọi hoạt động của doanh nghiệp đều nằm trong thế
tác động liên hoàn với nhau. Bởi vậy, chỉcó thểtiến hành phân tích hoạt động 
kinh doanh mới giúp các nhà doanh nghiệp đánh giá đầy đủvà sâu sắc mọi hoạt 
động kinh tếtrong trạng thái thực của chúng. 
Trên cơsở đó, nêu lên một cách tổng hợp vềtrình độhoàn thành các mục 
tiêu - biểu hiện bằng hệthống chỉtiêu kinh tế- kĩthuật - tài chính của doanh 
nghiệp. Đồng thời, phân tích sâu sắc các nguyên nhân hoàn thành hay không 
hoàn thành các chỉtiêu đó trong sựtác động lẫn nhau giữa chúng. Từ đó, đánh 
giá đầy đủmặt mạnh, mặt yếu trong công tác quản lý doanh nghiệp đểnhằm phát 
huy hay khắc phục, cải tiến quản lý. Mặt khác, nó còn giúp doanh nghiệp phát 
huy mọi tiềm năng thịtrường, khai thác tối đa những nguồn lực của doanh 
nghiệp nhằm đạt đến hiệu quảcao nhất trong kinh doanh. Tài liệu của phân tích 
kinh doanh còn là những căn cứquan trọng, phục vụcho việc dự đoán, dựbáo xu 
thếphát triển kinh doanh của doanh nghiệp.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 87 trang
87 trang | 
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3187 | Lượt tải: 3 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty cổ phần vật liệu xây dựng Motilen Cần Thơ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty cổ phần vật liệu xây dựng 
 Motilen Cần Thơ 
GVHD: NGUYỄN THN HỒNG LIỄU - 1 - SVTH: NGUYỄN THN DIỄM HẰNG 
Chương 1 
GIỚI THIỆU 
1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 
 1.1.1 Sự cần thiết nghiên cứu 
Trong điều kiện sản xuất và kinh doanh theo cơ chế thị trường, để tồn tại 
và phát triển đòi hỏi các doanh nghiệp phải biết cách kinh doanh, kinh doanh 
hiệu quả. Để đạt được kết quả cao nhất trong sản xuất và kinh doanh các doanh 
nghiệp cần phải xác định phương hướng, mục tiêu trong đầu tư, biện pháp sử 
dụng các điều kiện sẵn có về các nguồn nhân tài, vật lực. Muốn vậy các doanh 
nghiệp cần phải thường xuyên cân nhắc, soạn thảo và lựa chọn phương án sản 
xuất kinh doanh tối ưu và nắm được các nhân tố ảnh hưởng mức độ và xu hướng 
tác động của từng nhân tố đến kết quả kinh doanh. Điều này chỉ thực hiện trên cơ 
sở của phân tích kinh doanh. 
Mọi hoạt động kinh tế của doanh nghiệp đều nằm trong thế tác động liên 
hoàn với nhau.Vì thế chỉ có tiến hành phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh 
một cách toàn diện mới có thể giúp các doanh nghiệp đánh giá đầy đủ và sâu sắc 
kết quả kinh doanh của mình. Trên cơ sở đó tìm ra nguyên nhân của những thiếu 
sót đã ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh và những tiềm năng chưa sử dụng. 
Đồng thời qua phân tích sâu sắc các nguyên nhân hoàn thành hay không hoàn 
thành các chỉ tiêu đó trong sự tác động lẫn nhau giữa chúng. Từ đó có thể đánh 
giá mặt mạnh, mặt yếu trong công tác quản lí doanh nghiệp. Phân tích hiệu quả 
hoạt động kinh doanh giúp doanh nghiệp tìm ra các biện pháp sát thực để khắc 
phục thiếu sót, tăng cường các hoạt động kinh tế và quản lí doanh nghiệp nhằm 
tận dụng mọi khả năng tiềm tàng vào quá trình sản xuất kinh doanh, nâng cao 
hiệu quả sản xuất kinh doanh. Nền kinh tế càng phát triển những đòi hỏi về quản 
lí nền kinh tế không ngừng tăng lên. Để đáp ứng yêu cầu quản lí kinh doanh ngày 
càng cao và phức tạp, phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh được hoàn thành 
và ngày càng hoàn thiện. 
Xuất phát từ tầm quan trọng của việc phân tích hiệu quả hoạt động sản 
xuất kinh doanh nên em chọn nội dung “Phân tích hiệu quả hoạt động kinh 
www.kinhtehoc.net
Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty cổ phần vật liệu xây dựng 
 Motilen Cần Thơ 
GVHD: NGUYỄN THN HỒNG LIỄU - 2 - SVTH: NGUYỄN THN DIỄM HẰNG 
doanh tại công ty cổ phần vật liệu xây dựng Motilen Cần Thơ” làm đề tài tốt 
nghiệp. 
1.1.2 Căn cứ khoa học và thực tiễn 
 1.1.2.1 Căn cứ khoa học 
Hiệu quả kinh doanh không những là thước đo chất lượng, phản ánh thực 
trạng tổ chức quản lý sản xuất kinh doanh của một doanh nghiệp mà còn là vấn 
đề sống còn của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường. 
Để đánh giá một doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả hay không người ta 
dựa vào lợi nhuận mà doanh nghiệp đạt được vào cuối kỳ kinh doanh. 
Ta có: Lợi nhuận = Doanh thu – chi phí. 
Và người ta dùng phương pháp so sánh để so sánh lợi nhuận thực hiện 
năm nay so với năm trước nhằm biết được tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của công 
ty, hay nói cách khác là xem xét công ty hoạt động ngày càng có hiệu quả không? 
 Mục tiêu so sánh trong phân tích kinh doanh là xác định mức biến động 
tuyệt đối và mức biến động tương đối. Trong đó: 
- Mức biến động tuyệt đối: được xác định trên cơ sở so sánh trị số của chỉ tiêu 
giữa hai thời kỳ, đó là kỳ phân tích và kỳ gốc hay chung hơn so sánh số phân tích 
và số gốc. 
- Mức biến động tương đối: là kết quả so sánh giữa số thực tế với số gốc đã 
được chỉnh theo một hệ số của chỉ tiêu có liên quan theo hướng quyết định quy 
mô của chỉ tiêu phân tích. 
1.1.2.2 Căn cứ thực tiễn 
 Hiệu quả hoạt động kinh doanh là một chỉ tiêu được nhiều người quan tâm 
vì nó là căn cứ để các nhà quản trị ra quyết định, các nhà đầu tư hay các nhà cho 
vay xem xét có nên đầu tư hay cho vay không? Trong điều kiện sản xuất và kinh 
doanh trong nền kinh tế thị trường để tồn tại và phát triển đòi hỏi doanh nghiệp 
kinh doanh phải có lãi. Để đạt được hiệu quả cao nhất trong sản xuất và kinh 
doanh, các doanh nghiệp cần phải xác định phương hướng mục tiêu trong đầu tư, 
biện pháp sử dụng các điều kiện sẵn có về các nguồn nhân tài, vật lực. Muốn vậy, 
các doanh nghiệp cần nắm được các nhân tố ảnh hưởng, mức độ và xu hướng tác 
www.kinhtehoc.net
Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty cổ phần vật liệu xây dựng 
 Motilen Cần Thơ 
GVHD: NGUYỄN THN HỒNG LIỄU - 3 - SVTH: NGUYỄN THN DIỄM HẰNG 
động của từng nhân tố đến kết quả hoạt động kinh doanh. Điều này chỉ thực hiện 
trên cơ sở của phân tích hoạt động kinh doanh. 
 Như chúng ta đã biết: mọi hoạt động của doanh nghiệp đều nằm trong thế 
tác động liên hoàn với nhau. Bởi vậy, chỉ có thể tiến hành phân tích hoạt động 
kinh doanh mới giúp các nhà doanh nghiệp đánh giá đầy đủ và sâu sắc mọi hoạt 
động kinh tế trong trạng thái thực của chúng. 
 Trên cơ sở đó, nêu lên một cách tổng hợp về trình độ hoàn thành các mục 
tiêu - biểu hiện bằng hệ thống chỉ tiêu kinh tế - kĩ thuật - tài chính của doanh 
nghiệp. Đồng thời, phân tích sâu sắc các nguyên nhân hoàn thành hay không 
hoàn thành các chỉ tiêu đó trong sự tác động lẫn nhau giữa chúng. Từ đó, đánh 
giá đầy đủ mặt mạnh, mặt yếu trong công tác quản lý doanh nghiệp để nhằm phát 
huy hay khắc phục, cải tiến quản lý. Mặt khác, nó còn giúp doanh nghiệp phát 
huy mọi tiềm năng thị trường, khai thác tối đa những nguồn lực của doanh 
nghiệp nhằm đạt đến hiệu quả cao nhất trong kinh doanh. Tài liệu của phân tích 
kinh doanh còn là những căn cứ quan trọng, phục vụ cho việc dự đoán, dự báo xu 
thế phát triển kinh doanh của doanh nghiệp. 
1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 
1.2.1 Mục tiêu chung 
 Tìm hiểu, phân tích và đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty 
qua 3 năm 2006-2008. Trên cơ sở đó, tìm kiếm những gì đạt được và chưa đạt 
được để có giải pháp cải thiện hợp lý. Tìm ra những nguyên nhân gây nên sự 
chênh lệch đó để có hướng khắc phục nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản 
xuất kinh doanh của công ty. 
1.2.2 Mục tiêu cụ thể 
- Phân tích tình hình doanh thu, chi phí, lợi nhuận . 
- Phân tích một số chỉ tiêu về tài chính để thấy rõ hiệu quả hoạt động kinh 
doanh của công ty. 
- Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả hoạt động kinh doanh. 
- Đưa ra một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động 
kinh doanh. 
www.kinhtehoc.net
Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty cổ phần vật liệu xây dựng 
 Motilen Cần Thơ 
GVHD: NGUYỄN THN HỒNG LIỄU - 4 - SVTH: NGUYỄN THN DIỄM HẰNG 
1.3 PHẠM VI NGHIÊN CỨU 
1.3.1 Không gian 
Luận văn được thực hiện tại Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Motilen 
Cần Thơ. 
1.3.2 Thời gian 
- Số liệu sử dụng trong luận văn là số liệu từ năm 2006 đến năm 2008. 
1.3.3 Đối tượng nghiên cứu 
Phân tích hiệu quả kinh doanh của công ty là rất rộng nhưng do thời gian 
thực tập có hạn nên em chỉ thực hiện nghiên cứu: 
- Nghiên cứu những lý luận có liên quan đến phương pháp phân tích hiệu 
quả hoạt động kinh doanh. 
- Phân tích thực trạng của Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Motilen Cần 
Thơ thông qua phân tích doanh thu, chi phí và lợi nhuận. 
- Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh. 
- Đề xuất giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. 
1.4 LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI NGHIÊN 
CỨU 
Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh đã có những kết quả nghiên cứu 
cụ thể như sau: 
- Nguyễn Như Anh (2006), luận văn tốt nghiệp “Phân tích hiệu quả hoạt 
động kinh doanh tại Công ty cổ phần Lâm Sản Kiên Giang”. Bài viết phân tích 
về hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần Lâm sản Kiên Giang từ 
năm 2004 – 2006. Đề tài sử dụng phương pháp so sánh: số tương đối và tuyệt 
đối, phương pháp thay thế liên hoàn. 
- Trần Kim Cương (2007), luận văn tốt nghiệp Phân tích hiệu quả hoạt 
động kinh doanh tại Công ty cổ phần vật liệu xây dựng 720. Kết quả nghiên cứu: 
+ Phân tích tình hình hoạt động kinh doanh của công ty năm 2004 – 2006. 
+ Phân tích doanh thu, lợi nhuận năm 2004 – 2006. 
+ Đề ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của 
công ty. 
www.kinhtehoc.net
Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty cổ phần vật liệu xây dựng 
 Motilen Cần Thơ 
GVHD: NGUYỄN THN HỒNG LIỄU - 5 - SVTH: NGUYỄN THN DIỄM HẰNG 
Đề tài sử dụng phương pháp so sánh: số tương đối và tuyệt đối để phân 
tích. 
www.kinhtehoc.net
Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty cổ phần vật liệu xây dựng 
 Motilen Cần Thơ 
GVHD: NGUYỄN THN HỒNG LIỄU - 6 - SVTH: NGUYỄN THN DIỄM HẰNG 
Chương 2 
PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 
2.1 PHƯƠNG PHÁP LUẬN 
2.1.1 Một số vấn đề chung về phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh 
2.1.1.1 Khái niệm phân tích hoạt động kinh doanh 
Phân tích hoạt động kinh doanh hiểu theo nghĩa chung nhất là nghiên cứu 
tất cả các hiện tượng, các hoạt động có liên quan trực tiếp và gián tiếp với kết quả 
hoạt động kinh doanh của con người, quá trình phân tích được tiến hành từ bước 
khảo sát thực tế đến tư duy trừu tượng tức là sự việc quan sát thực tế, thu thập 
thông tin số liệu, xử lý phân tích các thông tin số liệu, đến việc đề ra các định 
hướng hoạt động tiếp theo. 
2.1.1.2 Vai trò của phân tích hoạt động kinh doanh 
 - Phân tích hoạt động kinh doanh là công cụ để phát hiện những khả năng 
tiềm tàng trong hoạt động kinh doanh mà còn là công cụ cải tiến cơ chế quản lý 
trong kinh doanh. 
Bất kì hoạt động kinh doanh trong các điều kiện hoạt động khác nhau như 
thế nào đi nữa cũng còn những tiềm Nn, khả năng tiềm tàng chưa được phát hiện, 
chỉ thông qua phân tích doanh nghiệp mới có thể phát hiện được và khai thác 
chúng để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Thông qua phân tích doanh nghiệp 
mới thấy rõ nguyên nhân cùng nguồn gốc của các vấn đề phát sinh và có giải 
pháp cụ thể để cải tiến quản lý. 
- Phân tích hoạt động kinh doanh cho phép các nhà doanh nghiệp nhìn nhận 
đúng đắn về khả năng, sức mạnh cũng như những hạn chế trong doanh nghiệp 
của mình. Chính trên cơ sở này các doanh nghiệp sẽ xác định đúng đắn mục tiêu 
cùng các chiến lược kinh doanh có hiệu quả. 
- Phân tích hoạt động kinh doanh là cơ sở quan trọng để ra các quyết định 
kinh doanh. 
- Phân tích hoạt động kinh doanh là công cụ quan trọng trong những chức 
năng quản trị có hiệu quả ở doanh nghiệp. 
www.kinhtehoc.net
Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty cổ phần vật liệu xây dựng 
 Motilen Cần Thơ 
GVHD: NGUYỄN THN HỒNG LIỄU - 7 - SVTH: NGUYỄN THN DIỄM HẰNG 
Phân tích là quá trình nhận thức hoạt động kinh doanh, là cơ sở cho việc ra 
quyết định đúng đắn trong chức năng quản lý, nhất là các chức năng kiểm tra, 
đánh giá và điều hành hoạt động kinh doanh để đạt các mục tiêu kinh doanh. 
- Phân tích hoạt động kinh doanh là biện pháp quan trọng để phòng ngừa rủi 
ro. 
Để kinh doanh đạt hiệu quả mong muốn, hạn chế rủi ro xảy ra. Doanh nghiệp 
phải tiến hành phân tích hoạt động kinh doanh của mình, đồng thời dự đoán các 
điều kiện kinh doanh trong thời gian tới, để vạch ra các chiến lược kinh doanh 
cho phù hợp. Ngoài việc phân tích các điều kiện bên trong doanh nghiệp về tài 
chính, lao động, vật tư… Doanh nghiệp còn phải quan tâm phân tích các điều 
kiện tác động ở bên ngoài như thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh… trên 
cơ sở phân tích trên, doanh nghiệp dự đoán các rủi ro có thể xảy ra và có kế 
hoạch phòng ngừa trước khi xảy ra. 
- Tài liệu phân tích hoạt động kinh doanh không chỉ cần thiết cho các nhà 
quản trị ở bên trong doanh nghiệp mà còn cần thiết cho các đối tượng bên ngoài 
khác, khi họ có mối quan hệ về nguồn lợi với doanh nghiệp, vì thông qua phân 
tích họ mới có thể có quyết định đúng đắn trong việc hợp tác đầu tư, cho vay… 
với doanh nghiệp nữa hay không. 
2.1.1.3 Đối tượng và mục đích của phân tích hoạt động kinh doanh 
Đối tượng của phân tích hoạt động kinh doanh suy đến cùng là kết quả 
kinh doanh. 
- Nội dung phân tích chính là quá trình tìm cách lượng hóa những yếu tố đã 
tác động đến kết quả kinh doanh. Đó là những yếu tố của quá trình cung cấp, sản 
xuất, tiêu thụ và mua bán hàng hóa, thuộc các lĩnh vực sản xuất, thương mại, dịch 
vụ. 
- Phân tích hoạt động kinh doanh còn nghiên cứu tình hình sử dụng các nguồn 
lực: vốn, vật tư, lao động và đất đai; những nhân tố nội tại của doanh nghiệp hoặc 
khách quan từ phía thị trường và môi trường kinh doanh, đã trực tiếp ảnh hưởng 
đến hiệu quả của các mặt hoạt động doanh nghiệp. 
www.kinhtehoc.net
Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty cổ phần vật liệu xây dựng 
 Motilen Cần Thơ 
GVHD: NGUYỄN THN HỒNG LIỄU - 8 - SVTH: NGUYỄN THN DIỄM HẰNG 
 Phân tích hoạt động kinh doanh đi vào những kết quả đã đạt được, những 
hoạt động hiện hành và dựa trên kết quả phân tích đó để ra các quyết định quản 
trị kịp thời trước mắt - ngắn hạn hoặc xây dựng kế hoạch chiến lược - dài hạn. 
- Có thể nói theo cách ngắn gọn, đối tượng của phân tích là quá trình kinh 
doanh và kết quả kinh doanh- tức sự việc đã xảy ra ở quá khứ; phân tích, mà mục 
đích cuối cùng là đúc kết chúng thành qui luật để nhận thức hiện tại và nhắm đến 
tương lai cho tất cả các mặt hoạt động của một doanh nghiệp. 
2.1.2 Khái quát về doanh thu, chi phí, lợi nhuận và bảng báo cáo tài 
chính 
2.1.2.1 Khái niệm doanh thu 
- Doanh thu bán hàng: Doanh thu bán hàng là tổng giá trị sản phNm, hàng hóa, 
dịch vụ mà doanh nghiệp đã bán ra trong kỳ. 
- Doanh thu bán hàng thuần: Doanh thu bán hàng thuần bằng doanh thu bán 
hàng trừ các khoản giảm trừ, các khoản thuế, chỉ tiêu này phản ánh thuần giá trị 
hàng bán của doanh nghiệp trong kỳ báo cáo. 
2.1.2.2 Khái niệm chi phí 
Giá vốn hàng bán: là biểu hiện bằng tiền toàn bộ chi phí của doanh nghiệp 
để hoàn thành việc sản xuất và tiêu thụ một loại sản phNm nhất định. 
Chi phí bán hàng: Gồm các chi phí phát sinh trong quá trình tiêu thụ sản 
phNm, hàng hóa, dịch vụ, tiền lương, các khoản phụ cấp phải trả cho nhân viên 
bán hàng, tiếp thị, đóng gói sản phNm, bảo quản, khấu hao TSCĐ, bao bì, chi phí 
vật liệu, chi phí mua ngoài, chi phí bảo quản, quảng cáo… 
Chi phí quản lý doanh nghiệp: Là những chi phí chi ra có liên quan đến 
việc tổ chức, quản lý, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh. Chi phí quản lý 
gồm nhiều loại: chi phí nhân viên quản lý, chi phí vật liệu, dụng cụ, khấu hao. 
Đây là những khoản chi phí mang tính chất cố định, nên có khoản chi nào tăng 
lên so với kế hoạch là điều không bình thường, cần xem xét nguyên nhân cụ thể. 
2.1.2.3 Khái niệm về lợi nhuận 
Lợi nhuận là một khoản thu nhập thuần túy của doanh nghiệp sau khi đã 
khấu trừ mọi chi phí. Nói cách khác lợi nhuận là khoản tiền chênh lệch giữa 
www.kinhtehoc.net
Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty cổ phần vật liệu xây dựng 
 Motilen Cần Thơ 
GVHD: NGUYỄN THN HỒNG LIỄU - 9 - SVTH: NGUYỄN THN DIỄM HẰNG 
doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ trừ đi các khoản giảm trừ, giá vốn hàng 
bán, chi phí hoạt động, thuế. 
Bất kì một tổ chức nào cũng có mục tiêu để hướng tới, mục tiêu sẽ khác 
nhau giữa các tổ chức mang tính chất khác nhau. Mục tiêu của tổ chức phi lợi 
nhuận là công tác hành chính, xã hội, là mục đích nhân đạo, không mang tính 
chất kinh doanh. Mục tiêu của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường nói đến 
cùng là lợi nhuận. Mọi hoạt động của doanh nghiệp đều xoay quanh mục tiêu lợi 
nhuận, hướng đến lợi nhuận và tất cả vì lợi nhuận. 
Lợi nhuận của doanh nghiệp gồm có: 
- Lợi nhuận gộp: là lợi nhuận thu được của công ty sau khi lấy tổng doanh thu 
trừ đi các khoản giảm trừ như giảm giá hàng bán, hàng bán bị trả lại, thuế tiêu 
thụ đặc biệt, thuế xuất khNu, và trừ giá vốn hàng bán. 
- Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh: là lợi nhuận thu được từ hoạt 
động kinh doanh thuần của doanh nghiệp. Chỉ tiêu này phản ánh kết quả hoạt 
động kinh doanh của doanh nghiệp trong kì báo cáo. Chỉ tiêu này được tính toán 
dựa trên cơ sở lợi nhuận gộp từ doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ trừ chi 
phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp phân bổ cho hàng hóa, dịch vụ đã 
cung cấp trong kì báo cáo. 
- Lợi nhuận từ hoạt động tài chính: phản ánh hiệu quả của hoạt động tài chính 
của doanh nghiệp. Chỉ tiêu này được tính bằng cách lấy thu nhập hoạt động tài 
chính trừ đi các chi phí phát sinh từ hoạt động này. Lợi nhuận từ hoạt động tài 
chính bao gồm: 
+ Lợi nhuận từ hoạt động góp vốn liên doanh. 
+ Lợi nhuận từ hoạt động đầu tư, mua bán chứng khoán ngắn hạn, dài hạn. 
+ Lợi nhuận về cho thuê tài sản. 
+ Lợi nhuận về các hoạt động đầu tư khác. 
+ Lợi nhuận về chênh lệch lãi tiền gửi ngân hàng và lãi tiền vay ngân 
hàng. 
+ Lợi nhuận cho vay vốn. 
+ Lợi nhuận do bán ngoại tệ. 
www.kinhtehoc.net
Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty cổ phần vật liệu xây dựng 
 Motilen Cần Thơ 
GVHD: NGUYỄN THN HỒNG LIỄU - 10 - SVTH: NGUYỄN THN DIỄM HẰNG 
- Lợi nhuận khác: là những khoản lợi nhuận doanh nghiệp không dự tính 
trước hoặc có dự tính trước nhưng ít có khả năng xảy ra. Những khoản lợi nhuận 
khác có thể do chủ quan đơn vị hoặc do khách quan đưa tới. 
Thu nhập bất thường của doanh nghiệp bao gồm: 
+ Thu về nhượng bán, thanh lý tài sản cố định. 
+ Thu tiền phạt vi phạm hợp đồng. 
+ Thu từ các khoản nợ khó đòi đã xử lý, xóa sổ. 
+ Thu các khoản nợ không xác định được chủ. 
+ Các khoản thu nhập kinh doanh của những năm trước bị bỏ sót hay lãng 
quên ghi sổ kế toán năm nay mới phát hiện ra… 
Các khoản thu trên sau khi trừ đi các khoản tổn thất có liên quan sẽ là lợi 
nhuận bất thường. 
2.1.2.4 Khái niệm báo cáo tài chính 
Báo cáo tài chính là những báo cáo được lập dựa vào phương pháp kế toán 
tổng hợp số liệu từ sổ sách kế toán theo các chỉ tiêu tài chính phát sinh tại những 
thời điểm hay thời kỳ nhất định. Các báo cáo tài chính phản ánh một cách hệ 
thống tình hình tài sản của đơn vị tại những thời điểm, kết quả hoạt động kinh 
doanh và tình hình sử dụng vốn trong những thời kỳ nhất định. Đồng thời giải 
trình giúp cho các đối tượng sử dụng thông tin tài chính nhận biết được thực 
trạng tài chính, tình hình sản xuất kinh doanh của đơn vị để ra các quyết định phù 
hợp. 
- Bảng cân đối kế toán 
Bảng cân đối kế toán là báo cáo tài chính phản ảnh một cách tổng quát 
toàn bộ tài sản của công ty dưới hình thức giá trị và theo một hệ thống các chỉ 
tiêu đã được qui định trước. Báo cáo này được lập theo một qui định định kỳ 
(cuối tháng, cuối quí, cuối năm). Bảng cân đối kế toán là nguồn thông tin tài 
chính hết sức quan trọng trong công tác quản lý của bản thân công ty cũng như 
nhiều đối tượng ở bên ngoài, trong đó có các cơ quan chức năng của Nhà Nước. 
Người ta ví bản cân đối tài sản như một bức ảnh chụp nhanh, bởi vì nó báo cáo 
tình hình tài chính vào một thời điểm nào đó ( thời điểm cuối năm chẳng hạn). 
www.kinhtehoc.net
Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty cổ phần vật liệu xây dựng 
 Motilen Cần Thơ 
GVHD: NGUYỄN THN HỒNG LIỄU - 11 - SVTH: NGUYỄN THN DIỄM HẰNG 
- Bảng báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh 
Bảng báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh là báo cáo tài chính phản ánh 
tổng hợp về doanh thu, chi phí và kết quả lãi lỗ của các hoạt động kinh doanh 
khác nhau trong công ty. Ngoài ra, báo cáo này còn phản ánh tình hình thực hiện 
nhiệm vụ đối với Nhà Nước. Bảng báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh cũng là 
nguồn thông tin tài chính quan trọng cho nhiều đối tượng khác nhau, nhằm phục 
vụ cho công việc đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh và khả năng sinh lời 
của công ty. 
2.1.3 Phương pháp phân tích 
2.1.3.1 Phương pháp so sánh 
 a. Khái niệm và nguyên tắc 
 Khái niệm 
 Là phương pháp xem xét một chỉ tiêu phân tích bằng cách dựa trên việc 
so sánh với một chỉ tiêu cơ sở (chỉ tiêu gốc). Đây là phương pháp đơn giản và 
được sử dụng nhiều nhất trong phân tích hoạt động kinh doanh cũng như trong 
phân tích và dự báo các chỉ tiêu kinh tế - xã hội thuộc lĩnh vực kinh tế vĩ mô. 
 Nguyên tắc so sánh 
- Tiêu ch