Trong điều kiện hội nhập hiện nay, nền kinh tế thịtrường định hướng xã hội chủ nghĩa 
của nước ta đang trên đà phát triển mạnh mẽ, khi đónhu cầu vốn sẽ rất lớn, vốn trong nền kinh 
tế trở thành một vấn đề rất quan trọng. Bất kể các doanh nghiệp dù thuộc loại hình nào nếu 
muốn phát triển thì cũng cần phải có vốn. ðây là điều kiện thuận lợi cho các ngân hàng phát 
huy vai trò điều hòa các nguồn vốn trong xã hội củamình thông qua hoạt động chủ yếu là đi 
vay và cho vay. Cần Thơ với vị thế thuận lợi là trung tâm của khu vực ðồng Bằng Sông Cửu 
Long, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt trên 16% năm 2007 hiện đang thu hút mạnh mẽ sự chú ý 
của các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước. Các doanh nghiệp được thành lập ngày càng nhiều 
dưới nhiều hình thức và quy mô khác nhau, tiêu dùngxã hội cũng ngày càng tăng lên, do đó 
nhu cầu vốn trong xã hội luôn tăng theo tốc độ tăngcủa nền kinh tế. 
Á Châu là một trong những ngân hàng (NH) dẫn đầu trong khối NH thương mại cổ 
phần (TMCP) cả về quy mô, mạng lưới và lợi nhuận. Đồng thời, đây cũng là NH sớm có chi 
nhánh tại Cần Thơ. Với gần 15 năm hoạt động, NH TMCP Á Châu ngày càng khẳng định 
được vị thế và uy tín trong lòng khách hàng. NH luôn cải tiến công nghệ, cung cách phục vụ, 
đa dạng hóa sản phẩm dịnh vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng 
đồng thời cũng để giảm thiểu rủi ro và tối đa hóa lợi nhuận cho NH. Thế nhưng, trong số các 
sản phẩm dịch vụ đó thì tín dụng vẫn là hoạt động đóng góp nhiều và quan trọng nhất trong 
tổng thu nhập của NH mặc dù đây là hoạt động có chi phí cao và ẩn chứa nhiều rủi ro. Bên 
cạnh đó, với sứ mệnh là phấn đấu trở thành “NH của mọi nhà” nhưng “nhà” ở đây không chỉ 
hiểu là của mọi gia đình mà còn là “nhà doanh nghiệp” thì khách hàng doanh nghiệp thực sự là 
đối tượng khách hàng rất quan trọng và rất tiềm năng mặc dù khối khách hàng cá nhân chiếm 
tỷ trọng rất cao. 
Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động tín dụng và tiềm năng của khối 
khách hàng doanh nghiệp trong sự phát triển của NH nên em đã chọn đề tài “Phân tích 
hiệu quả hoạt động tín dụng đối với khối khách hàngdoanh nghiệp tại NH TMCP Á 
Châu- Chi nhánh Cần Thơ (ACB Cần Thơ)”làm đề tài tốt nghiệp. Do quy định của 
ngân hàng Á Châu trong toàn hệ thống, khối khách hàng doanh nghiệp sẽ loại trừ doanh 
nghiệp tư nhân vì khách hàng thuộc loại hình doanh nghiệp này do khối khách hàng cá 
nhân quản lý. Khối khách hàng doanh nghiệp sẽ bao gồm các khách hàng thuộc các loại 
hình sau: doanh nghiệp Nhà nước, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty 
hợp danh, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Qua đề tài này em muốn hiểu rõ hơn 
về tín dụng, thông qua việc phân tích hiệu quả hoạtđộng tín dụng đối với khối khách 
hàng doanh nghiệp sẽ tìm ra được điểm mạnh cần phảiphát huy, điểm yếu cần khắc phục 
trong hoạt động tín dụng, từ đó tìm ra giải pháp nhằm tối đa hóa lợi nhuận vá giảm thiểu 
rủi ro cho NH. ðề tài được thực hiện dựa trên nhữnglý thuyết về tín dụng, phân loại nợ 
theo thời hạn, theo ngành kinh tế, phân tích thực trạng tín dụng, rủi ro tín dụng của NH 
thông qua các phương pháp phân tích số liệu như tỷ trọng, phương pháp so sánh số tuyệt 
đối, số tương đối.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 84 trang
84 trang | 
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3082 | Lượt tải: 2 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phân tích hoạt động tín dụng và hiệu quả hoạt động tín dụng đối với khối khách hàng doanh nghiệp tại ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu chi nhánh Cần Thơ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ðẠI HỌC CẦN THƠ 
KHOA KINH TẾ & QUẢN TRỊ KINH DOANH 
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP 
ðỀ TÀI 
PHÂN TÍCH HOẠT ðỘNG TÍN DỤNG VÀ HIỆU QUẢ 
HOẠT ðỘNG TÍN DỤNG ðỐI VỚI KHỐI KHÁCH 
HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG 
MẠI CỔ PHẦN Á CHÂU- 
CHI NHÁNH CẦN THƠ 
 Giáo viên hướng dẫn Sinh viên thực hiện 
 TS. LÊ KHƯƠNG NINH ðẶNG THỊ LINH THY 
 MSSV : 4043380 
 Lớp: Tài chính 01 – K30 
Cần Thơ, 3/2008 
Trung tâm Học liệu ĐH Cần Thơ @ Tài liệu học tập và nghiên cứu
Phân tích tình hình và hiệu quả hoạt ñộng tín dụng khối khách hàng doanh nghiệp tại ACB Cần Thơ 
GVHD: Lê Khương Ninh SVTH: ðặng Thị Linh Thy 2 
LỜI CẢM TẠ 
 Qua 4 năm học tập và rèn luyện tại luyện dưới giảng ñường ñại học Cần Thơ cùng 
với thời gian thực tập tại Ngân Hàng Á Châu- Phòng giao dịch Ninh Kiều, em ñã học tập 
ñược nhiều kiến thức bổ ích và tích luỹ ñược nhiều kinh nghiệm quý báu. 
 Bằng sự nỗ lực học tập, nghiên cứu của bản thân cùng với sự giảng dạy tận tình của 
quý thầy cô trường ðại Học Cần Thơ, khoa Kinh Tế- Quản Trị Kinh Doanh ñặc biệt là sự 
tận tình chỉ bảo, giúp ñỡ của thầy Lê Khương Ninh và các anh chị tại Ngân Hàng Á Châu- 
Phòng giao dịch Ninh Kiều, em ñã hoàn thành luận văn tốt nghiệp của mình. 
 Em xin gởi lời cảm ơn chân thành nhất ñến quý thầy cô khoa Kinh Tế- Quản Trị 
Kinh Doanh cùng toàn bộ quý thấy cô trường ðại Học Cần Thơ, ñặc biệt là thầy Lê 
Khương Ninh ñã tận tình hướng dẫn, sửa chữa khuyết ñiểm cho em trong suốt quá trình 
nghiên cứu thực hiện ñề tài. 
 Em cũng xin cảm ơn ban lãnh ñạo Ngân hàng Á Châu- chi nhánh Cần Thơ ñã tiếp 
nhận em vào thực tập tại ñơn vị, tạo ñiều kiện cho em tiếp xúc với thực tế phù hợp với 
chuyên ngành ñã học. 
 Em xin chân thành cảm ơn toàn thể các anh chị làm việc tại Ngân Hàng Á Châu- 
Phòng giao dịch Ninh Kiều ñã nhiệt tình chỉ bảo, giúp ñỡ, tạo ñiều kiện thuận lợi cho em 
trong suốt thời gian thực tập và thực hiện luận văn tốt nghiệp này. 
 Em xin gởi lời tri ân sâu sắc ñến tất cả người thân, bạn bè ñã ñộng viên, giúp ñỡ 
em trong suốt thời gian qua. 
 Cuối cùng, em xin gởi ñến quý thầy cô, người thân, bạn bè và các anh chị làm việc tại 
Ngân Hàng Á Châu- Phòng giao dịch Ninh Kiều lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc và thành ñạt. 
Cần Thơ, ngày….., tháng….., năm 2008 
 Sinh viên thực hiện 
ðặng Thị Linh Thy 
Trung tâm Học liệu ĐH Cần Thơ @ Tài liệu học tập và nghiên cứu
Phân tích tình hình và hiệu quả hoạt ñộng tín dụng khối khách hàng doanh nghiệp tại ACB Cần Thơ 
GVHD: Lê Khương Ninh SVTH: ðặng Thị Linh Thy 3 
LỜI CAM ðOAN 
 Tôi xin cam ñoan rằng ñề tài này do chính tôi thực hiện, các số liệu thu thập và kết 
quả phân tích trong ñề tài là trung thực, ñề tài không trùng với bất cứ ñề tài nghiên cứu 
khoa học nào. 
Cần Thơ, ngày….., tháng….., năm 2008 
 Sinh viên thực hiện 
 ðặng Thị Linh Thy
Trung tâm Học liệu ĐH Cần Thơ @ Tài liệu học tập và nghiên cứu
Phân tích tình hình và hiệu quả hoạt ñộng tín dụng khối khách hàng doanh nghiệp tại ACB Cần Thơ 
GVHD: Lê Khương Ninh SVTH: ðặng Thị Linh Thy 4 
DANH MỤC BIỂU BẢNG 
Bảng 1 : Kết quả hoạt ñộng kinh doanh của ACB Cần Thơ qua 3 năm 2005-2007 
Bảng 2: Tình hình huy ñộng vốn từ tại ACB Cần Thơ qua 3 năm 2005-2007 
Bảng 3: Một số chỉ tiêu ñánh giá hoạt ñộng huy ñộng vốn từ KHDN tại ACB Cần Thơ 
qua 3 năm 2005-2007 
Bảng 4: Doanh số cho vay theo kỳ hạn qua 3 năm 2005-2007 tại ACB Cần thơ 
Bảng 5: Doanh số cho vay theo ngành kinh tế tại ACB Cần Thơ qua 3 năm 2005-2007 
Bảng 6 : Doanh số cho vay theo thành phần tại kinh tế ACB Cần Thơ qua 3 năm 2005-2007 
Bảng 7: Doanh số thu nợ theo thời hạn tại ACB Cần Thơ qua 3 năm 2005-2007 
Bảng 8: Doanh số thu nợ theo ngành kinh tế tại ACB Cần Thơ qua 3 năm 2005-2007 
Bảng 9 : Doanh số thu nợ theo thành phần kinh tế qua năm 2005-2007 tại ACB Cần Thơ 
Bảng 10 : Dư nợ theo thời hạn tại ACB Cần Thơ qua 3 năm 2005-2007 
Bảng 11 : Tình hình dư nợ theo ngành kinh tế tại ACB Cần Thơ qua 3 năm 2005-2007 
Bảng 12: Dư nợ theo thành phần kinh tế tại ACB Cần Thơ qua 3 năm 2005-2007 
Bảng 13: Các chỉ tiêu ñánh giá hiệu quả hoạt ñộng tín dụng của ACB Cần thơ qua 3 năm 
(2005-2007) 
Trung tâm Học liệu ĐH Cần Thơ @ Tài liệu học tập và nghiên cứu
Phân tích tình hình và hiệu quả hoạt ñộng tín dụng khối khách hàng doanh nghiệp tại ACB Cần Thơ 
GVHD: Lê Khương Ninh SVTH: ðặng Thị Linh Thy 5 
DANH MỤC HÌNH 
Hình 1 : Sơ ñồ cơ cấu tổ chức ngân hàng TMCP Á Châu chi nhánh Cần Thơ 
Hình 2:Kết quả hoạt ñộng kinh doanh tại ACB Cần Thơ qua 3 năm 2005-2007 
Hình 3: Tình hình huy ñộng vốn KHDN tại ACB Cần Thơ qua 3 năm 2005-2007 
Hình 4: Doanh số cho vay theo kỳ hạn tại ACB Cần Thơ qua 3 năm 2005-2007 
Hình 5 :Doanh số cho vay theo ngành kinh tế tại ACB Cần Thơ qua 3 năm 2005-2007 
Hình 6: Doanh số cho vay theo thành phần kinh tế tại ACB Cần Thơ qua 3 năm 2005-2007 
Hình 7: Doanh số thu nợ theo thời hạn qua 3 năm 2005-2007 tại ACB Cần Thơ 
Hình 8: Doanh số thu nợ theo ngành kinh tế tại ACB Cần Thơ qua 3 năm 2005-2007 
Hình 9: Doanh số thu nợ theo thành phần kinh tế tại ACB Cần Thơ qua 3 năm 2005-2007 
Hình 10 : Dư nợ theo thời hạn tại ACB Cần Thơ qua 3 năm 2005-2007 
Hình 11: Dư nợ theo ngành kinh tế qua 3 năm 2005-2007 tại ACB Cần Thơ 
Hình 12: Dư nợ theo thành phần kinh tế tại ACB Cần Thơ qua 3 năm 2005-2007 
Trung tâm Học liệu ĐH Cần Thơ @ Tài liệu học tập và nghiên cứu
Phân tích tình hình và hiệu quả hoạt ñộng tín dụng khối khách hàng doanh nghiệp tại ACB Cần Thơ 
GVHD: Lê Khương Ninh SVTH: ðặng Thị Linh Thy 6 
TỪ VIẾT TẮT 
Tiếng Việt 
NH: Ngân hàng 
TMCP: Thương mại cổ phần 
TP: Thành phố 
VN: Viêt Nam 
DN: Doanh nghiệp 
CKTP: Chiết khấu thương phiếu 
TP:Thương phiếu 
KH: Kế hoạch 
VHð: Vốn huy ñộng 
VNð: Việt Nam ðồng 
KHDN: Khách hàng doanh nghiệp 
TNHH: Trách nhiệm hữu hạn 
DNNN: Doanh nghiệp nhà nước 
Tiếng Anh 
ACB: Asia Commercial Bank 
TCBS: The Complete Banking Solutions 
BIS: Bank For International Settlements 
Trung tâm Học liệu ĐH Cần Thơ @ Tài liệu học tập và nghiên cứu
Phân tích tình hình và hiệu quả hoạt ñộng tín dụng khối khách hàng doanh nghiệp tại ACB Cần Thơ 
GVHD: Lê Khương Ninh SVTH: ðặng Thị Linh Thy 7 
Mục Lục 
CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU ............................................................................................................ 9 
1.1. SỰ CẦN THIẾT NGHIÊN CỨU ......................................................................................... 9 
1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ............................................................................................... 10 
1.2.1. Mục tiêu chung ............................................................................................................ 10 
1.2.2. Mục tiêu cụ thể ............................................................................................................ 10 
1.3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU.................................................................................................. 11 
1.3.1. Thời gian ...................................................................................................................... 11 
1.3.2. Không gian................................................................................................................... 11 
1.3.3. ðối tượng nghiên cứu .................................................................................................. 11 
1.4. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU CÓ LIÊN QUAN...................................................................... 11 
1.5. CẤU TRÚC ðỀ TÀI .......................................................................................................... 12 
CHƯƠNG 2 CƠ SỞ LÝ LUẬN .................................................................................................. 13 
2.1. PHƯƠNG PHÁP LUẬN .................................................................................................... 13 
2.1.1. Một số vấn ñề chung về tín dụng doanh nghiệp .......................................................... 13 
2.1.2. Cho vay ngắn hạn ñối với doanh nghiệp ..................................................................... 18 
2.1.3. Chiết khấu chứng từ có giá .......................................................................................... 23 
2.1.4. Cho vay trung và dài hạn ñối với doanh nghiệp .......................................................... 26 
2.1.5. Một số tiêu phản ánh hoạt ñộng tín dụng..................................................................... 29 
2.1.6. Một số tiêu chí ñánh giá hiệu quả hoạt ñộng tín dụng................................................. 30 
2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...................................................................................... 31 
2.2.1. Phương pháp thu thập số liệu....................................................................................... 31 
2.2.2. Phương pháp phân tích số liệu..................................................................................... 31 
CHƯƠNG 3 GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂU- CHI NHÁNH 
CẦN THƠ ..................................................................................................................................... 32 
3.1. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG Á CHÂU ................................................ 32 
3.1.1. Lịch sử hình thành ngân hàng Á Châu......................................................................... 32 
3.1.2. Phát triển - các cột mốc ñáng ghi nhớ.......................................................................... 32 
3.1.3. Thành tích và sự ghi nhận............................................................................................ 34 
3.2. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN ACB CHI NHÁNH CẦN THƠ .............. 36 
Trung tâm Học liệu ĐH Cần Thơ @ Tài liệu học tập và nghiên cứu
Phân tích tình hình và hiệu quả hoạt ñộng tín dụng khối khách hàng doanh nghiệp tại ACB Cần Thơ 
GVHD: Lê Khương Ninh SVTH: ðặng Thị Linh Thy 8 
3. 2.1. Cơ cấu tổ chức và các phòng ban ............................................................................... 37 
3.2.2. Các nghiệp vụ chủ yếu của ACB Cần Thơ .................................................................. 40 
3.2.3. Mục tiêu hoạt ñộng của ACB Cần Thơ trong thời gian tới ......................................... 41 
3.3. PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HOẠT ðỘNG KINH DOANH CỦA ACB CẦN THƠ QUA 3 
NĂM 2005-2007........................................................................................................................ 43 
CHƯƠNG 4 PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ðỘNG TÍN DỤNG DOANH NGHIỆP TẠI 
NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂU CHI NHÁNH CẦN THƠ (ACB CẦN THƠ) QUA 3 NĂM 
2005-2007 ...................................................................................................................................... 46 
4.1. PHÂN TÍCH HOẠT ðỘNG HUY ðỘNG VỐN............................................................... 46 
4.2. PHÂN TÍCH HOẠT ðỘNG TÍN DỤNG ðỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP 3 
NĂM 2005-2007........................................................................................................................ 49 
4.2.1. Phân tích doanh số cho vay.......................................................................................... 49 
4.2.2. Phân tích doanh số thu nợ............................................................................................ 55 
4.3. ðÁNH GIÁ HOẠT ðỘNG TÍN DỤNG DÀNH CHO DOANH NGHIỆP THÔNG QUA 
CÁC CHỈ TIÊU TÀI CHÍNH.................................................................................................... 70 
4.3.1. Vòng quay vốn tín dụng............................................................................................... 70 
4.3.2. Hệ số thu nợ ................................................................................................................. 71 
4.3.3. Dư nợ bình quân khối doanh nghiệp/ Vốn huy ñộng doanh nghiệp ............................ 71 
4.3.4. Nợ quá hạn trên tổng dư nợ ......................................................................................... 72 
CHƯƠNG 5 BIỆN PHÁP NHẰM DUY TRÌ VÀ NÂNG CAO HƠN NỮA HIỆU QUẢ 
HOẠT ðỘNG TÍN DỤNG ðỐI VỚI KHỐI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP ............... 76 
5.1. PHÂN TÍCH ðIỂM MẠNH, ðIỂM YẾU CỦA ACB CẦN THƠ ................................... 76 
5.1.1. Phân tích ñiểm mạnh của ACB Cần Thơ..................................................................... 76 
5.1.2. Phân tích ñiểm yếu của ACB Cần Thơ........................................................................ 77 
5.2. NHỮNG BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ TÍN DỤNG DOANH NGHIỆP 
CỦA ACB CẦN THƠ ............................................................................................................... 77 
5.2.1. ðối với hoạt ñộng huy ñộng vốn từ khách khách doanh nghiệp ................................. 77 
5.2.2. Các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt ñộng tín dụng doanh nghiệp tại ACB Cần 
Thơ......................................................................................................................................... 78 
CHƯƠNG 6 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ........................................................................... 80 
6.1. KẾT LUẬN......................................................................................................................... 80 
6.2 KIẾN NGHỊ......................................................................................................................... 81 
Trung tâm ọc liệu ĐH Cần Thơ @ Tài liệu học tập và nghiên cứu
Phân tích tình hình và hiệu quả hoạt ñộng tín dụng khối khách hàng doanh nghiệp tại ACB Cần Thơ 
GVHD: Lê Khương Ninh SVTH: ðặng Thị Linh Thy 9 
CHƯƠNG 1 
GIỚI THIỆU 
 1.1. SỰ CẦN THIẾT NGHIÊN CỨU 
 Trong ñiều kiện hội nhập hiện nay, nền kinh tế thị trường ñịnh hướng xã hội chủ nghĩa 
của nước ta ñang trên ñà phát triển mạnh mẽ, khi ñó nhu cầu vốn sẽ rất lớn, vốn trong nền kinh 
tế trở thành một vấn ñề rất quan trọng. Bất kể các doanh nghiệp dù thuộc loại hình nào nếu 
muốn phát triển thì cũng cần phải có vốn. ðây là ñiều kiện thuận lợi cho các ngân hàng phát 
huy vai trò ñiều hòa các nguồn vốn trong xã hội của mình thông qua hoạt ñộng chủ yếu là ñi 
vay và cho vay. Cần Thơ với vị thế thuận lợi là trung tâm của khu vực ðồng Bằng Sông Cửu 
Long, tốc ñộ tăng trưởng kinh tế ñạt trên 16% năm 2007 hiện ñang thu hút mạnh mẽ sự chú ý 
của các nhà ñầu tư cả trong và ngoài nước. Các doanh nghiệp ñược thành lập ngày càng nhiều 
dưới nhiều hình thức và quy mô khác nhau, tiêu dùng xã hội cũng ngày càng tăng lên, do ñó 
nhu cầu vốn trong xã hội luôn tăng theo tốc ñộ tăng của nền kinh tế. 
 Á Châu là một trong những ngân hàng (NH) dẫn ñầu trong khối NH thương mại cổ 
phần (TMCP) cả về quy mô, mạng lưới và lợi nhuận. ðồng thời, ñây cũng là NH sớm có chi 
nhánh tại Cần Thơ. Với gần 15 năm hoạt ñộng, NH TMCP Á Châu ngày càng khẳng ñịnh 
ñược vị thế và uy tín trong lòng khách hàng. NH luôn cải tiến công nghệ, cung cách phục vụ, 
ña dạng hóa sản phẩm dịnh vụ ñể ñáp ứng nhu cầu ngày càng cao và ña dạng của khách hàng 
ñồng thời cũng ñể giảm thiểu rủi ro và tối ña hóa lợi nhuận cho NH. Thế nhưng, trong số các 
sản phẩm dịch vụ ñó thì tín dụng vẫn là hoạt ñộng ñóng góp nhiều và quan trọng nhất trong 
tổng thu nhập của NH mặc dù ñây là hoạt ñộng có chi phí cao và ẩn chứa nhiều rủi ro. Bên 
cạnh ñó, với sứ mệnh là phấn ñấu trở thành “NH của mọi nhà” nhưng “nhà” ở ñây không chỉ 
hiểu là của mọi gia ñình mà còn là “nhà doanh nghiệp” thì khách hàng doanh nghiệp thực sự là 
ñối tượng khách hàng rất quan trọng và rất tiềm năng mặc dù khối khách hàng cá nhân chiếm 
tỷ trọng rất cao. 
 Nhận thức ñược tầm quan trọng của hoạt ñộng tín dụng và tiềm năng của khối 
khách hàng doanh nghiệp trong sự phát triển của NH nên em ñã chọn ñề tài “Phân tích 
hiệu quả hoạt ñộng tín dụng ñối với khối khách hàng doanh nghiệp tại NH TMCP Á 
Trung tâm Học liệu ĐH Cần Thơ @ Tài liệu học tập và nghiên cứu
Phân tích tình hình và hiệu quả hoạt ñộng tín dụng khối khách hàng doanh nghiệp tại ACB Cần Thơ 
GVHD: Lê Khương Ninh SVTH: ðặng Thị Linh Thy 10 
Châu- Chi nhánh Cần Thơ (ACB Cần Thơ)” làm ñề tài tốt nghiệp. Do quy ñịnh của 
ngân hàng Á Châu trong toàn hệ thống, khối khách hàng doanh nghiệp sẽ loại trừ doanh 
nghiệp tư nhân vì khách hàng thuộc loại hình doanh nghiệp này do khối khách hàng cá 
nhân quản lý. Khối khách hàng doanh nghiệp sẽ bao gồm các khách hàng thuộc các loại 
hình sau: doanh nghiệp Nhà nước, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty 
hợp danh, doanh nghiệp có vốn ñầu tư nước ngoài. Qua ñề tài này em muốn hiểu rõ hơn 
về tín dụng, thông qua việc phân tích hiệu quả hoạt ñộng tín dụng ñối với khối khách 
hàng doanh nghiệp sẽ tìm ra ñược ñiểm mạnh cần phải phát huy, ñiểm yếu cần khắc phục 
trong hoạt ñộng tín dụng, từ ñó tìm ra giải pháp nhằm tối ña hóa lợi nhuận vá giảm thiểu 
rủi ro cho NH. ðề tài ñược thực hiện dựa trên những lý thuyết về tín dụng, phân loại nợ 
theo thời hạn, theo ngành kinh tế, phân tích thực trạng tín dụng, rủi ro tín dụng của NH 
thông qua các phương pháp phân tích số liệu như tỷ trọng, phương pháp so sánh số tuyệt 
ñối, số tương ñối. 
 1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 
 1.2.1. Mục tiêu chung 
 Mục tiêu tổng quát của ñề tài là ñánh giá hiệu quả hoạt ñộng tín dụng ñối với 
khách hàng doanh nghiệp qua 3 năm 2005-2007.Trên cơ sở phân tích ñó ñề xuất các 
giải pháp kiến nghị nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt ñộng tín dụng tại nói 
chung, hiệu quả hoạt ñộng tín dụng doanh nghiệp nói riêng tại NH TMCP Á Châu – 
Chi nhánh Cần Thơ. 
 1.2.2. Mục tiêu cụ thể 
 ðể thực hiện ñược mục tiêu tổng quát nói trên, ñề tài cần ñi sâu nghiên cứu các 
mục tiêu cụ thể sau: 
 - Phân tích kết quả hoạt ñộng kinh doanh của NH trong 3 năm 2005- 2007 nhằm 
thu thập thông tin cần thiết cho việc phân tích tín dụng. 
 - Phân tích hiệu quả hoạt ñộng tín dụng thông qua các chỉ số về doanh số cho 
vay, doanh số thu nợ, dư nợ, nợ quá hạn. 
Trung tâm Học liệu ĐH Cần Thơ @ Tài liệu học tập và nghiên cứu
Phân tích tình hình và hiệu quả hoạt ñộng tín dụng khối khách hàng doanh nghiệp tại ACB Cần Thơ 
GVHD: Lê Khương Ninh SVTH: ðặng Thị Linh Thy 11 
 - ðề ra các giải pháp, kiến nghị nhằm tăng lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro trong 
hoạt ñộng tín dụng. 
 1.3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU 
 1.3.1. Thời gian 
 - Thời gian thực hiện: từ tháng 2 ñến tháng 6-2007 
 - Thời gian nghiên cứu ñối tượng: 2005-2007 
 1.3.2. Không gian 
 Số liệu sử dụng ñể phân tích và nghiên cứu là số liệu qua các năm 2005-2007 tại 
NH TMCP Á Châu chi nhánh Cần Thơ, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. 
 1.3.3. ðối tượng nghiên cứu 
 - ðề tài ñi sâu nghiên cứu hiệu quả hoạt ñộng tín dụng thông qua doanh số cho 
vay, doanh số thu nợ, dư nợ, nợ quá hạn. 
 - Giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả hoạt ñộng tín dụng nói chung, hiệu 
quả hoạt ñộng tín dụng doanh nghiệp nói riêng 
 1.4. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU CÓ LIÊN QUAN 
 - Ths. Thái Văn ðại- Giáo trình nghiệp vụ ngân hàng thương mại, tủ sách 
trường ðHCT, năm 2005: Các nghiệp vụ ngân hàng thương mại, các vấn ñề liên quan ñến 
tín dụng ngân hàng thương mại, phân tích tín dụng ngân hàng thương mại. 
 - TS. Nguyễn Minh Kiều- Phân tích tín dụng và thẩm ñịnh tín dụng ngân 
hàng thương mại, nhà xuất bản , năm 2007: Các vấn ñề căn bản về tín dụng ngân hàng, 
quy trình tín dụng, bảo ñảm tín dụng và các nội dung thẩm ñịnh tín dụng trước khi quyết 
ñịnh cho vay 
 - Võ Trịnh Ngọc Duy- Phân tích hoạt ñộng tín dụng ngắn hạn tại NH ðầu tư 
& Phát triển Việt Nam, chi nhánh Cần Thơ qua 3 năm 2004-2006: Tìm hiểu khái 
quát về tình hình huy ñộng vốn, tình hình sử dụng vốn ngắn hạn tại ngân hàng ðầu Tư và 
Trung tâm Học liệu ĐH Cần Thơ @ Tài liệu học tập và nghiên cứu
Phân tích tình hình và hiệu quả hoạt ñộng tín dụng khối khách hàng doanh nghiệp tại ACB Cần Thơ 
GVHD: Lê Khương Ninh SVTH: ðặng Thị Linh Thy 12 
phát Triển Việt Nam, ñánh giá thực trạng hoạt ñộng tín dụng qua 3 năm 2004-2006 từ ñó 
ñề ra biện pháp thích hợp nhằm nâng cao giảm thiểu rủi ro và nâng cao hiệu quả hoạt 
ñộng tín dụng