Ngày nay, với xu hướng hội nhập nền kinh tế khu vựcvà thế giới. Việt Nam
đang trên đà đẩy mạnh các hoạt động kinh tế - chínhtrị nhằm tìm kiếm cho mình
một chổ đứng vững chắc trên trường quốc tế. Hoạt động xuất nhập khẩu hiện nay
đang được đặc biệt chú trọng bởi nó mang lại cho nền kinh tế - xã hội những
bước chuyển mới với hiệu quả rõ rệt, là động lực đểthúc đẩy và tạo điều kiện
cho các doanh nghiệp đầu tư, mở rộng sản xuất, tạo nguồn thu nhập cho cộng
đồng và xã hội Giống như nhiều quốc gia đang phát triển khác, ViệtNam rất
coi trọng xuất khẩu, lấy xuất khẩu làm nền tảng, thu ngoại tệ nhằm phát triển nền
kinh tế trong nước, kiến thiết và xây dựng cơ sở hạtầng. Tuy nhiên do kinh tế
còn lạc hậu, trình độ kỹ thuật còn non kém nên các mặt hàng xuất khẩu của Việt
Nam chủ yếu chỉ là các mặt hàng nông sản có giá trịkinh tế thấp.Với ưu thế là
một quốc gia ven biển giàu tiềm năng về thủy sản, có thể nói thủy sản là một mặt
hàng xuất khẩu đêm lại giá trị kinh tế lớn, mang lại nguồn ngoại tệ lớn cho đất
nước với kim ngạch xuất khẩu tăng liên tục theo từng năm và luôn nằm trong top
những ngành có giá trị xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam. Theo báo cáo của Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 6 tháng đầu năm 2010, kim ngạch
xuất khẩu thuỷ sản cả nước ước đạt 2,02 tỷ USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm
2009, riêng tháng 6/2010 đạt 390 triệu USD, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm
2009, đây chính là một sự kiện đáng mừng của ngành trong thời gian qua.
Song không thể phủ nhận rằng ngành thủy sản Việt Nam còn tồn tại nhiều
bất cập cần phải khắc phục, đặc biệt trong vấn đề cải tạo nuôi trồng, nguồn
nguyên liệu, lao động lành nghề, kỹ thuật nuôi trồng và chế biến thủy sản, những
hiểu biết cũng như việc chấp hành các qui định của các nước nhập khẩu của các
doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam còn hạn chế nên giátrị và lợi nhuận thực tế từ
ngành thủy sản mang lại là chưa cao, thiếu sự tin tưởng từ các đối tác, Vì vậy
cần phải đầu tư tìm hiểu thị trường, không ngừng tìm kiếm các bạn hàng mới và
phân tích những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu cũng như
sản xuất chế biến, để có biện pháp thích hợp cho hoạt động xuất khẩu nhằm giữ
vững và nâng cao vị thế của thủy sản Việt Nam trên thị trường thế giới.
75 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 5154 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phân tích hoạt động xuất khẩu thủy sản của công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản Caseamex, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TR NG I H C C N TH
KHOA KINH T & QU N TR KINH DOANH
C NG CHI TI T
LU N V N T T NGHI P
PHÂN TÍCH HO T NG XU T KH U
TH Y S N C A CÔNG TY C PH N
XU T NH P KH U TH Y S N
CASEAMEX
Giáo viên h ng d n: Sinh viên th c hi n
Ths. TR N BÁ TRÍ HU NH CÔNG V
MSSV: 4074708
L p: Ngo i th ng A1
MSL: KT0724A1- 33
C n Th – 2010
-
-
Co
nv
er
te
d
fro
m
W
or
d
to
P
DF
fo
r f
re
e
by
F
as
t P
DF
--
w
w
w
.fa
st
pd
f.c
om
-
-
i
LỜI CẢM TẠ
Qua bốn năm học ở Trường ñại học Cần Thơ, em luôn ñược sự chỉ bảo và
giảng dạy nhiệt tình của Quý Thầy Cô, nhất là Quý Thầy Cô Khoa KT- QTKD
ñã truyền ñạt cho em về lý thuyết cũng như về thực tế trong suốt thời gian học
tập ở trường.
Sau thời gian thực tập tại Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản
CASEAMEX, ñược học hỏi thực tế và sự hướng dẫn giúp ñỡ nhiệt tình của Ban
Lãnh ðạo và các cô chú trong Công ty, ñặc biệt là Chú Giang, Anh Hiếu và Chị
Hồng cùng với sự chỉ dạy của Quý Thầy Cô Khoa KT- QTKD ñã giúp em hoàn
thành ñề tài tốt nghiệp.
Em kính gửi lời cảm ơn ñến Quý Thầy Cô Khoa KT- QTKD ñã truyền ñạt
cho em kiến thức bổ ích trong thời gian qua, ñặc biệt là thầy Trần Bá Trí ñã tận
tình hướng dẫn cho em hoàn thành luận văn tốt nghiệp.
Em kính gửi lời cảm ơn ñến Ban Lãnh ðạo và các cô chú trong Công ty cổ
phần xuất nhập khẩu thủy sản CASEAMEX , ñặc biệt là Chú Giang, Anh Hiếu
và Chị Hồng ñã tận tình giúp ñỡ và hướng dẫn em trong thời gian thực tập.
Do kiến thức còn hạn hẹp, thời gian tìm hiểu chưa sâu, chắc chắn bài luận
văn của em không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận ñược sự ñóng góp
của Quý Thầy Cô và Ban Lãnh ðạo Công ty giúp em khắc phục ñược những
thiếu sót và khuyết ñiểm.
Em xin kính chúc Quý Thầy Cô Khoa KT- QTKD, Ban Giám ðốc và toàn
thể Quý Cô Chú trong Công ty lời chúc sức khoẻ và luôn thành ñạt.
Cần Thơ, ngày tháng năm 2010
Sinh viên thực hiện
Huỳnh Công Vụ
ii
LỜI CAM ðOAN
Tôi cam ñoan rằng ñề tài này là do chính tôi thực hiện, các số liệu thu thập
và kết quả phân tích trong ñề tài là trung thực, ñề tài không trùng với bất kỳ ñề
tài nghiên cứu khoa học nào.
Cần Thơ, ngày tháng năm 2010
Sinh viên thực hiện
(ký và ghi họ tên)
Huỳnh Công Vụ
iii
NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP
……………………………………………………….
……………………………………………………….
……………………………………………………….
……………………………………………………….
……………………………………………………….
……………………………………………………….
……………………………………………………….
……………………………………………………….
……………………………………………………….
……………………………………………………….
……………………………………………………….
……………………………………………………….
……………………………………………………….
……………………………………………………….
Ngày …. tháng …. năm 2010
Thủ trưởng ñơn vị
(ký tên và ñóng dấu)
iv
BẢN NHẬN XÉT LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ðẠI HỌC
• Họ và tên người hướng dẫn: Thầy Trần Bá Trí
• Học vị: Thạc Sĩ
• Chuyên ngành: Tài Chính – Ngân Hàng
• Cơ quan công tác: Trường ðại Học Cần Thơ
• Tên học viên : Huỳnh Công Vụ
• Mã số sinh viên : 4074708
• Chuyên ngành : Kinh tế ngoại thương
• Tên ñề tài : Phân tích hoạt ñộng xuất khẩu thủy sản của Công
ty Cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ - CASEAMEX
NỘI DUNG NHẬN XÉT
1. Tính phù hợp của ñề tài với chuyên ngành ñào tạo:
.....................................................................................................................
.....................................................................................................................
2. Về hình thức:
.....................................................................................................................
.....................................................................................................................
3. Ý nghĩa khoa học, thực tiễn và tính cấp thiết của ñề tài
.....................................................................................................................
.....................................................................................................................
4. ðộ tin cậy của số liệu và tính hiện ñại của luận văn
.....................................................................................................................
.....................................................................................................................
5. Nội dung và các kết quả ñạt ñược .........................................................
.....................................................................................................................
6. Các nhận xét khác
.....................................................................................................................
.....................................................................................................................
7. Kết luận
.....................................................................................................................
.....................................................................................................................
.....................................................................................................................
Cần Thơ, ngày…… tháng …… năm 2010.
NGƯỜI NHẬN XÉT
v
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN
-------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------
Ngày…. tháng …. năm 2010
Giáo viên phản biện
(ký và ghi họ tên)
vi
MỤC LỤC
Trang
Chương 1: GIỚI THIỆU .................................................................................. 1
1.1. ðặt vấn ñề nghiên cứu ................................................................................. 1
1.2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................... 2
1.2.1. Mục tiêu chung ...................................................................................... 2
1.2.2. Mục tiêu cụ thể ...................................................................................... 2
1.3. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................... 3
1.3.1. Không gian ............................................................................................ 3
1.3.2. Thời gian ............................................................................................... 3
1.3.3. ðối tượng nghiên cứu ............................................................................ 3
Chương 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . 4
2.1. Phương pháp luận ........................................................................................ 4
2.1.1. Khái niệm về xuất khẩu ......................................................................... 4
2.1.2 Vai trò và nhiệm vụ của xuất khẩu .......................................................... 4
2.1.3 Khái niệm thị trường xuất khẩu và vai trò của phân tích thị trường xuất
khẩu ................................................................................................................... 5
2.1.3 Khái niệm về doanh thu, chi phí và lợi nhuận ......................................... 6
2.1.4 Chất lượng sản phẩm .............................................................................. 7
2.2. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................. 8
2.2.1. Phương pháp thu thập số liệu ................................................................. 8
2.2.2. Phương pháp phân tích số liệu ............................................................... 8
Chương 3: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT
NHẬP KHẨU THỦY SẢN CASEAMEX ..................................................... 12
3.1 Giới thiệu tổng quan về Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản
CASEAMEX ................................................................................................... 12
3.1.1 Giới thiệu chung về Công ty ................................................................ 12
3.1.2 Lịch sử hình thành và phát triển ........................................................... 12
3.1.3 Chức năng, nhiệm vụ, mục tiêu và quyền hạn của Công ty ................... 15
3.1.4 Vai trò và phạm vi hoạt ñộng của Công ty ........................................... 16
3.2. Cơ cấu tổ chức ........................................................................................... 17
3.2.1 Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của Công ty ......................................... 17
vii
3.2.2 Cơ cấu tổ chức sản xuất của Công ty ..................................................... 19
3.3. Phân tích chung về tình hình hoạt ñộng của Công ty giai ñoạn 2007-2009 . 21
3.4. ðịnh hướng phát triển của Công ty năm 2010 ............................................ 25
Chương 4: PHÂN TÍCH HOẠT ðỘNG XUẤT KHẨU THỦY SẢN CỦA
CÔNG TY CỔ PHẦN CASEAMEX GIAI ðOẠN 2007 – 6/2010 ................ 27
4.1 Phân tích doanh thu xuất khẩu thủy sản của Công ty .................................. 27
4.2 Phân tích sản lượng và kim ngạch xuất khẩu của Công ty ........................... 31
4.3 Phân tích cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu của Công ty ................................ 33
4.4 Phân tích các thị trường xuất khẩu chủ lực của Công ty .............................. 39
4.5 Tìm hiểu chiến lược cạnh tranh Công ty ñang áp dụng ............................... 49
4.5.1 Chiến lược cạnh tranh bằng chất lượng ................................................. 49
4.5.2 Chiến lược thâm nhập và phát triển thị trường ...................................... 50
4.5.3 Chiến lược giá cả .................................................................................. 50
Chương 5: GIẢI PHÁP CHO HOẠT ðỘNG XUẤT KHẨU THỦY SẢN
CỦA CÔNG TY CASEAMEX ...................................................................... 51
Chương 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..................................................... 53
6.1. Kết luận ..................................................................................................... 53
6.2 Kiến nghị ................................................................................................... 53
6.2.1. ðối với hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) . 53
6.2.2. ðối với Nhà nước ....................................................................................... 55
TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................. 56
PHỤ LỤC ....................................................................................................... 57
viii
DANH MỤC BẢNG
Trang
Bảng 1: Kết quả hoạt ñộng kinh doanh của Công ty từ năm 2007 – 2009 ... 21
Bảng 2 : Kết quả hoạt ñộng kinh doanh của Công ty 6 tháng ñầu năm 2009,
2010 ...................................................................................................... 25
Bảng 3: Doanh thu xuất khẩu thủy sản của Công ty theo hình thức xuất khẩu giai
ñoạn 2007 - 2009 .............................................................................................. 27
Bảng 4: Doanh thu xuất khẩu thủy sản của Công ty theo hình thức xuất khẩu
6 tháng ñầu năm 2008, 2009, 2010 .................................................................. 30
Bảng 5: Sản lượng và kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Công ty giai ñoạn 2007-
2009 ................................................................................................................ 31
Bảng 6: Sản lượng và kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Công ty 6 tháng ñầu
năm 2008, 2009, 2010 ...................................................................................... 33
Bảng 7: Cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu thủy sản của Công ty giai ñoạn 2007 -
2009 ................................................................................................................. 34
Bảng 8: Cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu thủy sản của Công ty 6 tháng ñầu năm
2008, 2009, 2010 .............................................................................................. 37
Bảng 9: Kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Công ty sang các thị trường từ 2007 –
6/2010 .............................................................................................................. 39
Bảng 10: Kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Công ty sang thị trường châu Á từ
2007 – 6/2010 .................................................................................................. 40
Bảng 11: Kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Công ty sang thị trường EU từ 2007
– 6/2010 ........................................................................................................... 43
Bảng 12: Kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Công ty sang thị trường châu MỸ từ
2007 – 6/2010 .................................................................................................. 47
ix
DANH MỤC HÌNH
Trang
Hình 1 : Sơ ñồ bộ máy tổ chức của Công ty Caseamex ..................................... 17
Hình 2 : Sơ ñồ cơ cấu tổ chức sản xuất tại Công ty Caseamex .......................... 20
Hình 3 : Tình hình lợi nhuận sau thuế của Công ty từ năm 2007 – 2009 ........ 22
Hình 4 : Doanh thu xuất khẩu thủy sản theo hình thức xuất khẩu của Công ty giai
ñoạn 2007 – 2009 ............................................................................................. 27
Hình 5 : Cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu thủy sản của Công ty giai ñoạn 2007 -
2009 ................................................................................................................. 34
Hình 6 : Cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu thủy sản của Công ty 6 tháng ñầu năm
2008, 2009, 2010 .............................................................................................. 38
Hình 7 : Kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Công ty sang các thị trường giai ñoạn
2007 – 6/2010 .................................................................................................. 40
x
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮC
BSI British Standards Institution ( Viện Tiêu Chuẩn Anh)
CC Catch Certificate (Giấy Chứng nhận Thuỷ sản khai thác)
EU European Union (Liên minh châu Âu )
GMP Good Manufacturing Pratice (Tiêu chuẩn Thực hành tốt Sản xuất)
GSP Generalized System of Preferences (Chế ñộ ưu ñãi Thuế quan phổ
cập)
HACCP Hazard Analysis and Critical Control Points (Phân tích mối nguy
và ñiểm kiểm soát tới hạn)
IUU Illegal, unreported and unregulated fishing (Hoạt ñộng ñánh bắt cá
bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy ñịnh)
SQF Safe Quality Food (Tiêu chuẩn an toàn thực phẩm)
SSOP Sanitation Standard Operating Procedures (Quy trình Vệ sinh)
USD United States dollar (ðồng tiền Mỹ)
VASEP Vietnam Association of Seafood Exporters and Producers (Hiệp hội
Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam )
VAT Value Added Tax (Thuế giá trị gia tăng)
WTO World Trade Organization (Tổ chức thương mại thế giới)
Phân tích hoạt ñộng xuất khẩu thủy sản của Công ty CASEAMEX
GVHD: Ths. Trần Bá Trí SVTH: Huỳnh Công Vụ - 1 -
CHƯƠNG 1
GIỚI THIỆU
1.1. ðẶT VẤN ðỀ NGHIÊN CỨU
Ngày nay, với xu hướng hội nhập nền kinh tế khu vực và thế giới. Việt Nam
ñang trên ñà ñẩy mạnh các hoạt ñộng kinh tế - chính trị nhằm tìm kiếm cho mình
một chổ ñứng vững chắc trên trường quốc tế. Hoạt ñộng xuất nhập khẩu hiện nay
ñang ñược ñặc biệt chú trọng bởi nó mang lại cho nền kinh tế - xã hội những
bước chuyển mới với hiệu quả rõ rệt, là ñộng lực ñể thúc ñẩy và tạo ñiều kiện
cho các doanh nghiệp ñầu tư, mở rộng sản xuất, tạo nguồn thu nhập cho cộng
ñồng và xã hội… Giống như nhiều quốc gia ñang phát triển khác, Việt Nam rất
coi trọng xuất khẩu, lấy xuất khẩu làm nền tảng, thu ngoại tệ nhằm phát triển nền
kinh tế trong nước, kiến thiết và xây dựng cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên do kinh tế
còn lạc hậu, trình ñộ kỹ thuật còn non kém nên các mặt hàng xuất khẩu của Việt
Nam chủ yếu chỉ là các mặt hàng nông sản có giá trị kinh tế thấp...Với ưu thế là
một quốc gia ven biển giàu tiềm năng về thủy sản, có thể nói thủy sản là một mặt
hàng xuất khẩu ñêm lại giá trị kinh tế lớn, mang lại nguồn ngoại tệ lớn cho ñất
nước với kim ngạch xuất khẩu tăng liên tục theo từng năm và luôn nằm trong top
những ngành có giá trị xuất khẩu hàng ñầu của Việt Nam. Theo báo cáo của Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 6 tháng ñầu năm 2010, kim ngạch
xuất khẩu thuỷ sản cả nước ước ñạt 2,02 tỷ USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm
2009, riêng tháng 6/2010 ñạt 390 triệu USD, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm
2009, ñây chính là một sự kiện ñáng mừng của ngành trong thời gian qua.
Song không thể phủ nhận rằng ngành thủy sản Việt Nam còn tồn tại nhiều
bất cập cần phải khắc phục, ñặc biệt trong vấn ñề cải tạo nuôi trồng, nguồn
nguyên liệu, lao ñộng lành nghề, kỹ thuật nuôi trồng và chế biến thủy sản, những
hiểu biết cũng như việc chấp hành các qui ñịnh của các nước nhập khẩu của các
doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam còn hạn chế nên giá trị và lợi nhuận thực tế từ
ngành thủy sản mang lại là chưa cao, thiếu sự tin tưởng từ các ñối tác,… Vì vậy
cần phải ñầu tư tìm hiểu thị trường, không ngừng tìm kiếm các bạn hàng mới và
phân tích những nguyên nhân gây ảnh hưởng ñến hoạt ñộng xuất khẩu cũng như
sản xuất chế biến, ñể có biện pháp thích hợp cho hoạt ñộng xuất khẩu nhằm giữ
vững và nâng cao vị thế của thủy sản Việt Nam trên thị trường thế giới.
Phân tích hoạt ñộng xuất khẩu thủy sản của Công ty CASEAMEX
GVHD: Ths. Trần Bá Trí SVTH: Huỳnh Công Vụ - 2 -
Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ - CASEAMEX là một
trong những Công ty có nhiều ñóng góp trong kim ngạch xuất khẩu thủy sản của
TP. Cần Thơ. Nhưng, cũng giống như các doanh nghiệp khác trong cả nước, tình
hình xuất khẩu thủy sản của Công ty ñối mặt với không ít áp lực và thách thức
trong quá trình phát triển cần phải giải quyết. Xuất khẩu thủy sản tuy có gia tăng
nhưng chịu nhiều sức ép cạnh tranh, an toàn vệ sinh thực phẩm, quy kết bán phá
giá của Mỹ và các nước Tây Âu,... gây nhiều bất lợi cho xuất khẩu thủy sản của
Công ty. Bên cạnh ñó, biến ñổi khí hậu và nước mặn xâm nhập cũng ảnh hưởng
không nhỏ ñến diện tích, sản lượng, chất lượng, tính ổn ñịnh của nuôi trồng. Vì
vậy tôi chọn ñề tài “Phân tích hoạt ñộng xuất khẩu thủy sản của Công ty cổ
phần xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ - CASEAMEX” làm ñề tài tốt nhiệp
của tôi. Với mục ñích tìm hiểu thực trạng, xu hướng phát triển, ñánh giá những
thuận lợi, khó khăn trong việc xuất khẩu thủy sản của Công ty cổ phần xuất nhập
khẩu thủy sản Cần