1.1.1 Sự cần thiết của đề tài
Trong điều kiện kinh tế hiện nay, hiệu quả kinh doanh luôn l à vấn đề được
mọi doanh nghiệp cũng như toàn xã hội quan tâm. Khi các doanh nghiệp tham
gia vào thương trường muốn tồn tại và phát triển phải không ngừng cạnh tranh,
không ngừng phát triển vì thế đòi hỏi các doanh nghiệp phải tự nổ lực phấn đấu,
cải thiện tốt hơn về mọi mặt để phát triển bền vững. Một trong những tiêu chí để
xác định vị thế đó là hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp và quan trọng nhất
trong kết quả đầu ra của doanh nghiệp đó là lợi nhuận.
Trong nền kinh tế thị trường, lợi nhuận quyết định sự tồn vong, khẳng
định khả năng cạnh tranh, bản lĩnh của doanh nghiệp. Phân tích hiệu quả kinh
doanh giúp doanh nghiệp không chỉ đánh giá kết quả kinh doanh mà còn đánh
giá chất lượng tạo ra kết quả đó. Từ đó, doanh nghiệp tìm ra những mặt mạnh để
phát huy và những mặt hạn chế để khắc phục, trong mối quan hệ với môi trường
xung quanh tìm ra những biện pháp để không ngừng nâng cao hiệu quả kinh
doanh. Mặt khác, qua phân tích giúp doanh nghiệp nắm chắc các nguồn tiềm
năng về lao động, vật tư, vốn mà còn nắm chắc về cung cầu thị trường, các đối
thủ cạnh tranh để khai thác hết mọi năng lực hiện có, tận dụng những cơ hội thị
trường giúp doanh nghiệp ngày phát triển.
1.1.2 Căn cứ khoa học và thực tiễn
1.1.2.1 Căn cứ khoa học
Hiệu quả kinh doanh không những là thước đo chất lượng, phản ánh thực
trạng tổ chức quản lý sản xuất kinh doanh của một doanh nghiệp mà còn là vấn
đề sống còn của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường.
Để đánh giá một doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả hay không người ta
dựa vào lợi nhuận mà doanh nghiệp đạt được vào cuối kỳ kinh doanh.
Ta có: Lợi nhuận = Doanh thu – Chi phí.
Và người ta dùng phương pháp so sánh để so sánh lợi nhuận thực hiện
năm nay so với năm trước nhằm biết được tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của công
ty, hay nói cách khác là xem xét công ty hoạt động ngày càng có hiệu quả không?
Mục tiêu so sánh trong phân tích kinh doanh là xác định mức biến động
tuyệt đối và mức biến động tương đối. Trong đó:
- Mức biến động tuyệt đối: được xác định trên cơ sở so sánh trị số của chỉ ti êu
giữa hai thời kỳ, đó là kỳ phân tích và kỳ gốc hay chung hơn so sánh số phân tích
và số gốc.
- Mức biến động tương đối: là kết quả so sánh giữa số thực tế với số gốc đã
được chỉnh theo một hệ số của chỉ tiêu có liên quan theo hướng quyết định quy
mô của chỉ tiêu phân tích.
Mặt khác, nhà phân tích cũng sử dụng phương pháp thay thế liên hoàn
nhằm tìm ra nhân tố nào ảnh hưởng tiêu cực, nhân tố nào ảnh hưởng tích cực đến
hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
98 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 5486 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phân tích kết quả kinh doanh và giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh khách sạn SaĐéc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH
----- -----
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
PHÂN TÍCH KẾT QUẢ KINH DOANH
VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ
KINH DOANH KHÁCH SẠN SAĐÉC
Giáo viên hướng dẫn Sinh viên thực hiện:
TS. LƯU THANH ĐỨC HẢI NGUYỄN THỊ BÍCH DUNG
Mã số SV: 4053515
Lớp: Kế toán tổng hợp K31
MSL: KT0520A1
Cần Thơ, 2009
www.kinhtehoc.net
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ............................................................................. 1
1.1 Đặt vấn đề nghiên cứu .................................................................................. 1
1.1.1 Sự cần thiết của đề tài .......................................................................... 1
1.1.2 Căn cứ khoa học và thực tiễn ............................................................... 1
1.2 Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................... 4
1.2.1 Mục tiêu chung ................................................................................... 4
1.2.2 Mục tiêu cụ thể ................................................................................... 4
1.3 Câu hỏi nghiên cứu ....................................................................................... 4
1.4 Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................... 4
1.4.1 Không gian ........................................................................................... 4
1.4.2 Thời gian .............................................................................................. 5
1.4.3 Đối tượng nghiên cứu .......................................................................... 5
1.5 Lược khảo tài liệu có liên quan ................................................................... 5
CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
............................................................................................................................ 8
2.1 Phương pháp luận ......................................................................................... 8
2.1.1 Khái niệm về hiệu quả hoạt động kinh doanh ...................................... 8
2.1.2 Khái niệm về doanh thu, chi phí, lợi nhuận và các bảng báo cáo tài
chính ................................................................................................................... 9
2.1.3 Phương pháp phân tích số liệu ............................................................ 13
2.1.4 Các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh .................................. 16
2.2 Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 20
2.2.1 Phương pháp thu thập số liệu ............................................................... 20
2.2.2 Phương pháp phân tích số liệu ............................................................. 20
CHƯƠNG 3: GIỚI THIỆU VỀ KHÁCH SẠN SAĐÉC ............................... 21
3.1 Vài nét về thị xã SaĐéc, Đồng Tháp ............................................................ 21
3.1.1 Lịch sử hình thành ................................................................................ 21
3.1.2 Vị trí địa lý ........................................................................................... 21
3.1.3 Kinh tế .................................................................................................. 22
3.2 Lịch sử hình thành và phát triển khách sạn SaĐéc ....................................... 22
www.kinhtehoc.net
3.3 Chức năng, nhiệm vụ .................................................................................... 23
3.3.1 Chức năng ............................................................................................ 23
3.3.2 Nhiệm vụ .............................................................................................. 23
3.3 Công tác quản lý, tổ chức bộ máy của khách sạn ......................................... 24
CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH KẾT QUẢ KINH DOANH CỦA KHÁCH SẠN
SAĐÉC ............................................................................................................... 27
4.1 Khái quát về kết quả hoạt động kinh doanh của khách sạn qua 3 năm (2006-
2008) ................................................................................................................... 27
4.2 Phân tích doanh thu khách sạn ..................................................................... 33
4.2.1 Phân tích chung tình hình doanh thu .................................................... 33
4.2.2 Phân tích tình hình thực hiện kế hoạch doanh thu của khách sạn ........ 38
4.3 Phân tích chi phí ........................................................................................... 41
4.3.1 Phân tích chi phí theo các khoản mục .................................................. 41
4.3.2 Phân tích mức tiệt kiệm chi phí ........................................................... 44
4.4 Phân tích lợi nhuận ....................................................................................... 48
4.4.1 Phân tích lợi nhuận dựa vào báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh
....................................................................................................................... 48
4.4.2 Phân tích khả năng hoàn thành kế hoạch lợi nhuận của khách sạn
....................................................................................................................... 52
4.4.3 Phân tích các chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh qua các năm ..................... 53
4.5 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh ........................... 55
4.5.1 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến tình hình doanh thu .................. 57
4.5.2 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chi phí kinh doanh .................... 56
4.5.3 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận .................................. 64
4.5.4 Nhân tố khách quan .............................................................................. 77
CHƯƠNG 5: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH
DOANH CỦA KHÁCH SẠN SAĐÉC ............................................................ 80
5.1 Những kết quả đạt được và những hạn chế trong kinh doanh ...................... 80
5.1.1 Những kết quả đạt được ....................................................................... 80
5.1.2 Những hạn chế trong kinh doanh ......................................................... 81
5.2 Một số giải pháp nâng cao lợi nhuận và hiệu quả kinh doanh của Khách sạn
SaĐéc .................................................................................................................. 82
www.kinhtehoc.net
5.2.1 Phát triển cơ sở vật chất, kỹ thuật .............................................................. 82
5.2.2 Về tổ chức hoạt động ................................................................................. 83
5.2.3 Phát triển công nghệ thông tin .................................................................. 84
CHƯƠNG 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................. 84
6.1 Kết luận ......................................................................................................... 84
6.2 Kiến nghị ...................................................................................................... 85
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................. 87
PHỤ LỤC 1 ........................................................................................................ 88
PHỤ LỤC 2 ........................................................................................................ 89
PHỤ LỤC 3 ........................................................................................................ 90
PHỤ LỤC 4 ........................................................................................................ 91
www.kinhtehoc.net
DANH MỤC BẢNG
Bảng 4.1: Kết quả hoạt động kinh doanh của khách sạn trong 3 năm (2006-2008)
.............................................................................................................................28
Bảng 4.2: Tình hình biến động doanh thu của khách sạn trong 3 năm (2006-2008)
.............................................................................................................................33
Bảng 4.3: Tình hình thực hiện kế hoạch doanh thu của khách sạn 2006-2008
.............................................................................................................................38
Bảng 4.4: Tình hình biến động chi phí của khách sạn trong 3 năm (2006-2008)
.............................................................................................................................42
Bảng 4.5: Tình hình thực hiện kế hoạch chi phí .................................................45
Bảng 4.6: Tình hình tiết kiệm chi phí của khách sạn trong 3 năm (2006-2008)
...................................................................................................................................... 47
Bảng 4.7: Lợi nhuận hoạt động kinh doanh của khách sạn trong 3 năm (2006-
2008) ...................................................................................................................49
Bảng 4.8: Tình hình thực hiện lợi nhuận của khách sạn trong 3 năm (2006-2008)
.............................................................................................................................52
Bảng 4.9: Một số chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh của khách sạn trong 3 năm (2006-
2008) ...................................................................................................................54
Bảng 4.10: Kết quả kinh doanh chi tiết phần dịch vụ khách sạn 2006-2008 .....55
Bảng 4.11: Kết quả kinh doanh chi tiết phần dịch vụ nhận đặt tiệc cưới 2006-
2008 ....................................................................................................................56
Bảng 4.12: Các nhân tố ảnh hưởng đến doanh thu 2006-2007 ..........................57
Bảng 4.13: Các nhân tố ảnh hưởng đến doanh thu 2007-2008 ..........................58
Bảng 4.14: Các nhân tố ảnh hưởng đến chi phí kinh doanh 2006-2007 ............59
Bảng 4.15: Các nhân tố ảnh hưởng đến chi phí kinh doanh 2007-2008 ............62
Bảng 4.16: Các nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận dịch vụ khách sạn 2006-2007
.............................................................................................................................65
Bảng 4.17: Các nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận dịch vụ khách sạn 2007-2008
.............................................................................................................................69
Bảng 4.18: Các nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận dịch vụ nhận đặt tiệc cưới
2006-2008 ...........................................................................................................72
www.kinhtehoc.net
DANH MỤC SƠ ĐỒ VÀ HÌNH
Sơ đồ 1: Sơ đồ tổ chức bộ máy của khách sạn ...................................................24
Hình 4.1: Tình hình biến động doanh thu, chi phí, lợi nhuận của khách sạn SaĐéc
2006-2008 ...........................................................................................................32
Hình 4.2: Tình hình thay đổi tỷ trọng của các khoản mục doanh thu 2006-2008
.............................................................................................................................36
Hình 4.3: Tình hình lợi nhuận của các lĩnh vực 2006-2008 ...............................51
www.kinhtehoc.net
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
CP: chi phí
CP BH: chi phí bán hàng
DN: doanh nghiệp
DT: doanh thu
DV: dịch vụ
HĐKD: hoạt động kinh doanh
HĐTC: hoạt động tài chính
KH: kế hoạch
LN: lợi nhuận
QLDN: quản lý doanh nghiệp
TSCP: tỷ suất chi phí
TCP: tổng chi phí
TH: thực hiện
VCSH: vốn chủ sở hữu
www.kinhtehoc.net
Phân tích kết quả kinh doanh và giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh khách sạn
SaĐéc
GVHD: TS. Lưu Thanh Đức Hải SVTH: Nguyễn Thị Bích Dung 1
CHƯƠNG 1
GIỚI THIỆU
1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.1.1 Sự cần thiết của đề tài
Trong điều kiện kinh tế hiện nay, hiệu quả kinh doanh luôn là vấn đề được
mọi doanh nghiệp cũng như toàn xã hội quan tâm. Khi các doanh nghiệp tham
gia vào thương trường muốn tồn tại và phát triển phải không ngừng cạnh tranh,
không ngừng phát triển vì thế đòi hỏi các doanh nghiệp phải tự nổ lực phấn đấu,
cải thiện tốt hơn về mọi mặt để phát triển bền vững. Một trong những tiêu chí để
xác định vị thế đó là hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp và quan trọng nhất
trong kết quả đầu ra của doanh nghiệp đó là lợi nhuận.
Trong nền kinh tế thị trường, lợi nhuận quyết định sự tồn vong, khẳng
định khả năng cạnh tranh, bản lĩnh của doanh nghiệp. Phân tích hiệu quả kinh
doanh giúp doanh nghiệp không chỉ đánh giá kết quả kinh doanh mà còn đánh
giá chất lượng tạo ra kết quả đó. Từ đó, doanh nghiệp tìm ra những mặt mạnh để
phát huy và những mặt hạn chế để khắc phục, trong mối quan hệ với môi trường
xung quanh tìm ra những biện pháp để không ngừng nâng cao hiệu quả kinh
doanh. Mặt khác, qua phân tích giúp doanh nghiệp nắm chắc các nguồn tiềm
năng về lao động, vật tư, vốn mà còn nắm chắc về cung cầu thị trường, các đối
thủ cạnh tranh để khai thác hết mọi năng lực hiện có, tận dụng những cơ hội thị
trường giúp doanh nghiệp ngày phát triển.
1.1.2 Căn cứ khoa học và thực tiễn
1.1.2.1 Căn cứ khoa học
Hiệu quả kinh doanh không những là thước đo chất lượng, phản ánh thực
trạng tổ chức quản lý sản xuất kinh doanh của một doanh nghiệp mà còn là vấn
đề sống còn của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường.
Để đánh giá một doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả hay không người ta
dựa vào lợi nhuận mà doanh nghiệp đạt được vào cuối kỳ kinh doanh.
Ta có: Lợi nhuận = Doanh thu – Chi phí.
www.kinhtehoc.net
Phân tích kết quả kinh doanh và giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh khách sạn
SaĐéc
GVHD: TS. Lưu Thanh Đức Hải SVTH: Nguyễn Thị Bích Dung 2
Và người ta dùng phương pháp so sánh để so sánh lợi nhuận thực hiện
năm nay so với năm trước nhằm biết được tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của công
ty, hay nói cách khác là xem xét công ty hoạt động ngày càng có hiệu quả không?
Mục tiêu so sánh trong phân tích kinh doanh là xác định mức biến động
tuyệt đối và mức biến động tương đối. Trong đó:
- Mức biến động tuyệt đối: được xác định trên cơ sở so sánh trị số của chỉ tiêu
giữa hai thời kỳ, đó là kỳ phân tích và kỳ gốc hay chung hơn so sánh số phân tích
và số gốc.
- Mức biến động tương đối: là kết quả so sánh giữa số thực tế với số gốc đã
được chỉnh theo một hệ số của chỉ tiêu có liên quan theo hướng quyết định quy
mô của chỉ tiêu phân tích.
Mặt khác, nhà phân tích cũng sử dụng phương pháp thay thế liên hoàn
nhằm tìm ra nhân tố nào ảnh hưởng tiêu cực, nhân tố nào ảnh hưởng tích cực đến
hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Đồng thời để đánh giá tình hình tài chính, người ta còn xem xét một số chỉ
tiêu về tài chính, đặc biệt là chỉ tiêu về khả năng sinh lợi. Các tỷ số về khả năng
sinh lợi được các nhà quản trị, các nhà đầu tư, các nhà phân phối tài chính quan
tâm. Chúng là cũng cơ sở để đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh của doanh
nghiệp. Nhóm chỉ tiêu về khả năng sinh lợi bao gồm:
- Tỷ suất lợi nhuận/doanh thu: Tỷ số này phản ánh cứ một đồng doanh thu
thuần thì mang lại bao nhiêu % lợi nhuận. Có thể sử dụng tỷ số này để so sánh
với các tỷ số của các năm trước hay so sánh với các doanh nghiệp khác trong
cùng ngành.
Lợi nhuận thuần
Doanh thu thuần
- Tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu: Tỷ số này đo lường mức lợi nhuận
trên vốn đầu tư của các chủ sở hữu. Công thức tính được thiết lập như sau :
Lợi nhuận thuần
Vốn chủ sở hữu
Tỷ số này cho thấy cứ 100 đồng vốn chủ sở hữu bỏ vào đầu tư thì mang
lại bao nhiêu đồng lợi nhuận
ROS = x 100%
ROE = x 100%
www.kinhtehoc.net
Phân tích kết quả kinh doanh và giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh khách sạn
SaĐéc
GVHD: TS. Lưu Thanh Đức Hải SVTH: Nguyễn Thị Bích Dung 3
- Tỷ suất lợi nhuận/tổng tài sản:Chỉ tiêu này cho thấy cứ 100 đồng vốn bỏ
vào sản xuất thì mang lại bao nhiêu đồng lợi nhuận thuần.
Lợi nhuận thuần
Tổng tài sản
Ngoài ra, người ta còn dùng một số chỉ tiêu về hiệu quả sử dụng vốn để
đánh giá tổng quát về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
1.1.2.2 Căn cứ thực tiễn
Nhà hàng – Khách sạn là loại hình kinh doanh nhằm cung cấp những dịch
vụ tiện ích nhằm phục vụ nhưng nhu cầu thiết yếu cho một bộ phận người dân:
ăn uống, lưu trú, tiệc…Ngoài việc mang lại nguồn thu cho doanh nghiệp mình thì
loại hình dịch vụ này cũng góp phần đáng kể vào nền kinh tế tỉnh nhà cũng như
của cả nước.
Kinh doanh dịch vụ là ngành kinh doanh sản phẩm vô hình, chất lượng
khó đánh giá vì chịu tác động từ nhiều phía: nhà cung cấp, người mua dịch vụ và
thời điểm chuyển giao dịch vụ vì có nhiều loại hình dịch vụ phụ thuộc vào thời
vụ. Mặt khác, sản phẩm dịch vụ là các sản phẩm vô hình nên các sản phẩm này
có sự khác nhau về cơ cấu sản phẩm so với các sản phẩm vật chất khác. Quá
trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm dịch vụ thường diễn ra đồng thời ngay cùng
một địa điểm nên cung - cầu dịch vụ không thể tách rời nhau mà phải tiến hành
đồng thời.
Trong tình hình khủng hoảng kinh tế, tài chính hiện nay đã có tác động
tiêu cực đến sự phát triển của hầu hết các ngành kinh doanh. Để đạt được hiệu
quả trong sản xuất và kinh doanh, các doanh nghiệp cần phải xác định phương
hướng mục tiêu trong đầu tư, biện pháp sử dụng các điều kiện sẵn có về các
nguồn nhân tài, vật lực. Muốn vậy, các doanh nghiệp cần nắm được các nhân tố
ảnh hưởng, mức độ và xu hướng tác động của từng nhân tố đến kết quả hoạt động
kinh doanh. Điều này chỉ thực hiện trên cơ sở của phân tích hoạt động kinh
doanh.
Trên cơ sở đó, nêu lên một cách tổng hợp về trình độ hoàn thành các mục
tiêu - biểu hiện bằng hệ thống chỉ tiêu kinh tế - kĩ thuật - tài chính của doanh
nghiệp. Đồng thời, phân tích sâu sắc các nguyên nhân hoàn thành hay không
hoàn thành các chỉ tiêu đó trong sự tác động lẫn nhau giữa chúng. Từ đó, đánh
ROA = x 100%
www.kinhtehoc.net
Phân tích kết quả kinh doanh và giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh khách sạn
SaĐéc
GVHD: TS. Lưu Thanh Đức Hải SVTH: Nguyễn Thị Bích Dung 4
giá đầy đủ mặt mạnh, mặt yếu trong công tác quản lý doanh nghiệp để nhằm phát
huy hay khắc phục, cải tiến quản lý. Mặt khác, nó còn giúp doanh nghiệp phát
huy mọi tiềm năng thị trường, khai thác tối đa những nguồn lực của doanh
nghiệp nhằm đạt đến hiệu quả cao nhất trong kinh doanh. Tài liệu của phân tích
kinh doanh còn là những căn cứ quan trọng, phục vụ cho việc dự đoán, dự báo xu
thế phát triển kinh doanh của doanh nghiệp.
Không giống như những ngành kinh doanh khác, kinh doanh dịch vụ cụ
thể là hoạt động nhà hàng, khách sạn là ngành kinh doanh sản phẩm vô hình, chất
lượng khó đánh giá vì chịu nhiều yếu tố tác động từ phía người bán, người mua
và thời điểm chuyển giao dịch vụ đó và còn phụ thuộc vào thời vụ. Chính vì tầm
quan trọng của vấn đề tôi chọn đề tài “ Phân tích kết quả kinh doanh và giải
pháp nâng cao hiệu quả khách sạn SaĐéc” làm đề tài tốt nghiệp.
1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
1.2.1 Mục tiêu chung
Phân tích thực trạng kết quả kinh doanh và đề xuất giải pháp nâng cao
hiệu quả kinh doanh của Khách sạn SaĐéc qua 3 năm 2006, 2007, 2008.
1.2.2 Mục tiêu cụ thể
- Phân tích kết quả kinh doanh của khách sạn thông qua các chỉ tiêu:
doanh thu, lợi nhuận và chi phí của khách sạn.
- Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của khách sạn.
- Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của khách
sạn.
1.3 CÂU HỎI NGHIÊN CỨU
- Tình hình kinh doanh khách sạn qua 3 năm 2006-2008 thay đổi như thế