Luận văn Phân tích kết quả kinh doanh và giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh khách sạn SaĐéc

1.1.1 Sự cần thiết của đề tài Trong điều kiện kinh tế hiện nay, hiệu quả kinh doanh luôn l à vấn đề được mọi doanh nghiệp cũng như toàn xã hội quan tâm. Khi các doanh nghiệp tham gia vào thương trường muốn tồn tại và phát triển phải không ngừng cạnh tranh, không ngừng phát triển vì thế đòi hỏi các doanh nghiệp phải tự nổ lực phấn đấu, cải thiện tốt hơn về mọi mặt để phát triển bền vững. Một trong những tiêu chí để xác định vị thế đó là hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp và quan trọng nhất trong kết quả đầu ra của doanh nghiệp đó là lợi nhuận. Trong nền kinh tế thị trường, lợi nhuận quyết định sự tồn vong, khẳng định khả năng cạnh tranh, bản lĩnh của doanh nghiệp. Phân tích hiệu quả kinh doanh giúp doanh nghiệp không chỉ đánh giá kết quả kinh doanh mà còn đánh giá chất lượng tạo ra kết quả đó. Từ đó, doanh nghiệp tìm ra những mặt mạnh để phát huy và những mặt hạn chế để khắc phục, trong mối quan hệ với môi trường xung quanh tìm ra những biện pháp để không ngừng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Mặt khác, qua phân tích giúp doanh nghiệp nắm chắc các nguồn tiềm năng về lao động, vật tư, vốn mà còn nắm chắc về cung cầu thị trường, các đối thủ cạnh tranh để khai thác hết mọi năng lực hiện có, tận dụng những cơ hội thị trường giúp doanh nghiệp ngày phát triển. 1.1.2 Căn cứ khoa học và thực tiễn 1.1.2.1 Căn cứ khoa học Hiệu quả kinh doanh không những là thước đo chất lượng, phản ánh thực trạng tổ chức quản lý sản xuất kinh doanh của một doanh nghiệp mà còn là vấn đề sống còn của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường. Để đánh giá một doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả hay không người ta dựa vào lợi nhuận mà doanh nghiệp đạt được vào cuối kỳ kinh doanh. Ta có: Lợi nhuận = Doanh thu – Chi phí. Và người ta dùng phương pháp so sánh để so sánh lợi nhuận thực hiện năm nay so với năm trước nhằm biết được tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của công ty, hay nói cách khác là xem xét công ty hoạt động ngày càng có hiệu quả không? Mục tiêu so sánh trong phân tích kinh doanh là xác định mức biến động tuyệt đối và mức biến động tương đối. Trong đó: - Mức biến động tuyệt đối: được xác định trên cơ sở so sánh trị số của chỉ ti êu giữa hai thời kỳ, đó là kỳ phân tích và kỳ gốc hay chung hơn so sánh số phân tích và số gốc. - Mức biến động tương đối: là kết quả so sánh giữa số thực tế với số gốc đã được chỉnh theo một hệ số của chỉ tiêu có liên quan theo hướng quyết định quy mô của chỉ tiêu phân tích. Mặt khác, nhà phân tích cũng sử dụng phương pháp thay thế liên hoàn nhằm tìm ra nhân tố nào ảnh hưởng tiêu cực, nhân tố nào ảnh hưởng tích cực đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

pdf98 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 5475 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phân tích kết quả kinh doanh và giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh khách sạn SaĐéc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH -----  ----- LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP PHÂN TÍCH KẾT QUẢ KINH DOANH VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH KHÁCH SẠN SAĐÉC Giáo viên hướng dẫn Sinh viên thực hiện: TS. LƯU THANH ĐỨC HẢI NGUYỄN THỊ BÍCH DUNG Mã số SV: 4053515 Lớp: Kế toán tổng hợp K31 MSL: KT0520A1 Cần Thơ, 2009 www.kinhtehoc.net MỤC LỤC CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ............................................................................. 1 1.1 Đặt vấn đề nghiên cứu .................................................................................. 1 1.1.1 Sự cần thiết của đề tài .......................................................................... 1 1.1.2 Căn cứ khoa học và thực tiễn ............................................................... 1 1.2 Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................... 4 1.2.1 Mục tiêu chung ................................................................................... 4 1.2.2 Mục tiêu cụ thể ................................................................................... 4 1.3 Câu hỏi nghiên cứu ....................................................................................... 4 1.4 Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................... 4 1.4.1 Không gian ........................................................................................... 4 1.4.2 Thời gian .............................................................................................. 5 1.4.3 Đối tượng nghiên cứu .......................................................................... 5 1.5 Lược khảo tài liệu có liên quan ................................................................... 5 CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................................................................................................ 8 2.1 Phương pháp luận ......................................................................................... 8 2.1.1 Khái niệm về hiệu quả hoạt động kinh doanh ...................................... 8 2.1.2 Khái niệm về doanh thu, chi phí, lợi nhuận và các bảng báo cáo tài chính ................................................................................................................... 9 2.1.3 Phương pháp phân tích số liệu ............................................................ 13 2.1.4 Các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh .................................. 16 2.2 Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 20 2.2.1 Phương pháp thu thập số liệu ............................................................... 20 2.2.2 Phương pháp phân tích số liệu ............................................................. 20 CHƯƠNG 3: GIỚI THIỆU VỀ KHÁCH SẠN SAĐÉC ............................... 21 3.1 Vài nét về thị xã SaĐéc, Đồng Tháp ............................................................ 21 3.1.1 Lịch sử hình thành ................................................................................ 21 3.1.2 Vị trí địa lý ........................................................................................... 21 3.1.3 Kinh tế .................................................................................................. 22 3.2 Lịch sử hình thành và phát triển khách sạn SaĐéc ....................................... 22 www.kinhtehoc.net 3.3 Chức năng, nhiệm vụ .................................................................................... 23 3.3.1 Chức năng ............................................................................................ 23 3.3.2 Nhiệm vụ .............................................................................................. 23 3.3 Công tác quản lý, tổ chức bộ máy của khách sạn ......................................... 24 CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH KẾT QUẢ KINH DOANH CỦA KHÁCH SẠN SAĐÉC ............................................................................................................... 27 4.1 Khái quát về kết quả hoạt động kinh doanh của khách sạn qua 3 năm (2006- 2008) ................................................................................................................... 27 4.2 Phân tích doanh thu khách sạn ..................................................................... 33 4.2.1 Phân tích chung tình hình doanh thu .................................................... 33 4.2.2 Phân tích tình hình thực hiện kế hoạch doanh thu của khách sạn ........ 38 4.3 Phân tích chi phí ........................................................................................... 41 4.3.1 Phân tích chi phí theo các khoản mục .................................................. 41 4.3.2 Phân tích mức tiệt kiệm chi phí ........................................................... 44 4.4 Phân tích lợi nhuận ....................................................................................... 48 4.4.1 Phân tích lợi nhuận dựa vào báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh ....................................................................................................................... 48 4.4.2 Phân tích khả năng hoàn thành kế hoạch lợi nhuận của khách sạn ....................................................................................................................... 52 4.4.3 Phân tích các chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh qua các năm ..................... 53 4.5 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh ........................... 55 4.5.1 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến tình hình doanh thu .................. 57 4.5.2 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chi phí kinh doanh .................... 56 4.5.3 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận .................................. 64 4.5.4 Nhân tố khách quan .............................................................................. 77 CHƯƠNG 5: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA KHÁCH SẠN SAĐÉC ............................................................ 80 5.1 Những kết quả đạt được và những hạn chế trong kinh doanh ...................... 80 5.1.1 Những kết quả đạt được ....................................................................... 80 5.1.2 Những hạn chế trong kinh doanh ......................................................... 81 5.2 Một số giải pháp nâng cao lợi nhuận và hiệu quả kinh doanh của Khách sạn SaĐéc .................................................................................................................. 82 www.kinhtehoc.net 5.2.1 Phát triển cơ sở vật chất, kỹ thuật .............................................................. 82 5.2.2 Về tổ chức hoạt động ................................................................................. 83 5.2.3 Phát triển công nghệ thông tin .................................................................. 84 CHƯƠNG 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................. 84 6.1 Kết luận ......................................................................................................... 84 6.2 Kiến nghị ...................................................................................................... 85 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................. 87 PHỤ LỤC 1 ........................................................................................................ 88 PHỤ LỤC 2 ........................................................................................................ 89 PHỤ LỤC 3 ........................................................................................................ 90 PHỤ LỤC 4 ........................................................................................................ 91 www.kinhtehoc.net DANH MỤC BẢNG Bảng 4.1: Kết quả hoạt động kinh doanh của khách sạn trong 3 năm (2006-2008) .............................................................................................................................28 Bảng 4.2: Tình hình biến động doanh thu của khách sạn trong 3 năm (2006-2008) .............................................................................................................................33 Bảng 4.3: Tình hình thực hiện kế hoạch doanh thu của khách sạn 2006-2008 .............................................................................................................................38 Bảng 4.4: Tình hình biến động chi phí của khách sạn trong 3 năm (2006-2008) .............................................................................................................................42 Bảng 4.5: Tình hình thực hiện kế hoạch chi phí .................................................45 Bảng 4.6: Tình hình tiết kiệm chi phí của khách sạn trong 3 năm (2006-2008) ...................................................................................................................................... 47 Bảng 4.7: Lợi nhuận hoạt động kinh doanh của khách sạn trong 3 năm (2006- 2008) ...................................................................................................................49 Bảng 4.8: Tình hình thực hiện lợi nhuận của khách sạn trong 3 năm (2006-2008) .............................................................................................................................52 Bảng 4.9: Một số chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh của khách sạn trong 3 năm (2006- 2008) ...................................................................................................................54 Bảng 4.10: Kết quả kinh doanh chi tiết phần dịch vụ khách sạn 2006-2008 .....55 Bảng 4.11: Kết quả kinh doanh chi tiết phần dịch vụ nhận đặt tiệc cưới 2006- 2008 ....................................................................................................................56 Bảng 4.12: Các nhân tố ảnh hưởng đến doanh thu 2006-2007 ..........................57 Bảng 4.13: Các nhân tố ảnh hưởng đến doanh thu 2007-2008 ..........................58 Bảng 4.14: Các nhân tố ảnh hưởng đến chi phí kinh doanh 2006-2007 ............59 Bảng 4.15: Các nhân tố ảnh hưởng đến chi phí kinh doanh 2007-2008 ............62 Bảng 4.16: Các nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận dịch vụ khách sạn 2006-2007 .............................................................................................................................65 Bảng 4.17: Các nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận dịch vụ khách sạn 2007-2008 .............................................................................................................................69 Bảng 4.18: Các nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận dịch vụ nhận đặt tiệc cưới 2006-2008 ...........................................................................................................72 www.kinhtehoc.net DANH MỤC SƠ ĐỒ VÀ HÌNH Sơ đồ 1: Sơ đồ tổ chức bộ máy của khách sạn ...................................................24 Hình 4.1: Tình hình biến động doanh thu, chi phí, lợi nhuận của khách sạn SaĐéc 2006-2008 ...........................................................................................................32 Hình 4.2: Tình hình thay đổi tỷ trọng của các khoản mục doanh thu 2006-2008 .............................................................................................................................36 Hình 4.3: Tình hình lợi nhuận của các lĩnh vực 2006-2008 ...............................51 www.kinhtehoc.net DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT CP: chi phí CP BH: chi phí bán hàng DN: doanh nghiệp DT: doanh thu DV: dịch vụ HĐKD: hoạt động kinh doanh HĐTC: hoạt động tài chính KH: kế hoạch LN: lợi nhuận QLDN: quản lý doanh nghiệp TSCP: tỷ suất chi phí TCP: tổng chi phí TH: thực hiện VCSH: vốn chủ sở hữu www.kinhtehoc.net Phân tích kết quả kinh doanh và giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh khách sạn SaĐéc GVHD: TS. Lưu Thanh Đức Hải SVTH: Nguyễn Thị Bích Dung 1 CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU 1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1.1 Sự cần thiết của đề tài Trong điều kiện kinh tế hiện nay, hiệu quả kinh doanh luôn là vấn đề được mọi doanh nghiệp cũng như toàn xã hội quan tâm. Khi các doanh nghiệp tham gia vào thương trường muốn tồn tại và phát triển phải không ngừng cạnh tranh, không ngừng phát triển vì thế đòi hỏi các doanh nghiệp phải tự nổ lực phấn đấu, cải thiện tốt hơn về mọi mặt để phát triển bền vững. Một trong những tiêu chí để xác định vị thế đó là hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp và quan trọng nhất trong kết quả đầu ra của doanh nghiệp đó là lợi nhuận. Trong nền kinh tế thị trường, lợi nhuận quyết định sự tồn vong, khẳng định khả năng cạnh tranh, bản lĩnh của doanh nghiệp. Phân tích hiệu quả kinh doanh giúp doanh nghiệp không chỉ đánh giá kết quả kinh doanh mà còn đánh giá chất lượng tạo ra kết quả đó. Từ đó, doanh nghiệp tìm ra những mặt mạnh để phát huy và những mặt hạn chế để khắc phục, trong mối quan hệ với môi trường xung quanh tìm ra những biện pháp để không ngừng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Mặt khác, qua phân tích giúp doanh nghiệp nắm chắc các nguồn tiềm năng về lao động, vật tư, vốn mà còn nắm chắc về cung cầu thị trường, các đối thủ cạnh tranh để khai thác hết mọi năng lực hiện có, tận dụng những cơ hội thị trường giúp doanh nghiệp ngày phát triển. 1.1.2 Căn cứ khoa học và thực tiễn 1.1.2.1 Căn cứ khoa học Hiệu quả kinh doanh không những là thước đo chất lượng, phản ánh thực trạng tổ chức quản lý sản xuất kinh doanh của một doanh nghiệp mà còn là vấn đề sống còn của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường. Để đánh giá một doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả hay không người ta dựa vào lợi nhuận mà doanh nghiệp đạt được vào cuối kỳ kinh doanh. Ta có: Lợi nhuận = Doanh thu – Chi phí. www.kinhtehoc.net Phân tích kết quả kinh doanh và giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh khách sạn SaĐéc GVHD: TS. Lưu Thanh Đức Hải SVTH: Nguyễn Thị Bích Dung 2 Và người ta dùng phương pháp so sánh để so sánh lợi nhuận thực hiện năm nay so với năm trước nhằm biết được tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của công ty, hay nói cách khác là xem xét công ty hoạt động ngày càng có hiệu quả không? Mục tiêu so sánh trong phân tích kinh doanh là xác định mức biến động tuyệt đối và mức biến động tương đối. Trong đó: - Mức biến động tuyệt đối: được xác định trên cơ sở so sánh trị số của chỉ tiêu giữa hai thời kỳ, đó là kỳ phân tích và kỳ gốc hay chung hơn so sánh số phân tích và số gốc. - Mức biến động tương đối: là kết quả so sánh giữa số thực tế với số gốc đã được chỉnh theo một hệ số của chỉ tiêu có liên quan theo hướng quyết định quy mô của chỉ tiêu phân tích. Mặt khác, nhà phân tích cũng sử dụng phương pháp thay thế liên hoàn nhằm tìm ra nhân tố nào ảnh hưởng tiêu cực, nhân tố nào ảnh hưởng tích cực đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời để đánh giá tình hình tài chính, người ta còn xem xét một số chỉ tiêu về tài chính, đặc biệt là chỉ tiêu về khả năng sinh lợi. Các tỷ số về khả năng sinh lợi được các nhà quản trị, các nhà đầu tư, các nhà phân phối tài chính quan tâm. Chúng là cũng cơ sở để đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nhóm chỉ tiêu về khả năng sinh lợi bao gồm: - Tỷ suất lợi nhuận/doanh thu: Tỷ số này phản ánh cứ một đồng doanh thu thuần thì mang lại bao nhiêu % lợi nhuận. Có thể sử dụng tỷ số này để so sánh với các tỷ số của các năm trước hay so sánh với các doanh nghiệp khác trong cùng ngành. Lợi nhuận thuần Doanh thu thuần - Tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu: Tỷ số này đo lường mức lợi nhuận trên vốn đầu tư của các chủ sở hữu. Công thức tính được thiết lập như sau : Lợi nhuận thuần Vốn chủ sở hữu Tỷ số này cho thấy cứ 100 đồng vốn chủ sở hữu bỏ vào đầu tư thì mang lại bao nhiêu đồng lợi nhuận ROS = x 100% ROE = x 100% www.kinhtehoc.net Phân tích kết quả kinh doanh và giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh khách sạn SaĐéc GVHD: TS. Lưu Thanh Đức Hải SVTH: Nguyễn Thị Bích Dung 3 - Tỷ suất lợi nhuận/tổng tài sản:Chỉ tiêu này cho thấy cứ 100 đồng vốn bỏ vào sản xuất thì mang lại bao nhiêu đồng lợi nhuận thuần. Lợi nhuận thuần Tổng tài sản Ngoài ra, người ta còn dùng một số chỉ tiêu về hiệu quả sử dụng vốn để đánh giá tổng quát về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. 1.1.2.2 Căn cứ thực tiễn Nhà hàng – Khách sạn là loại hình kinh doanh nhằm cung cấp những dịch vụ tiện ích nhằm phục vụ nhưng nhu cầu thiết yếu cho một bộ phận người dân: ăn uống, lưu trú, tiệc…Ngoài việc mang lại nguồn thu cho doanh nghiệp mình thì loại hình dịch vụ này cũng góp phần đáng kể vào nền kinh tế tỉnh nhà cũng như của cả nước. Kinh doanh dịch vụ là ngành kinh doanh sản phẩm vô hình, chất lượng khó đánh giá vì chịu tác động từ nhiều phía: nhà cung cấp, người mua dịch vụ và thời điểm chuyển giao dịch vụ vì có nhiều loại hình dịch vụ phụ thuộc vào thời vụ. Mặt khác, sản phẩm dịch vụ là các sản phẩm vô hình nên các sản phẩm này có sự khác nhau về cơ cấu sản phẩm so với các sản phẩm vật chất khác. Quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm dịch vụ thường diễn ra đồng thời ngay cùng một địa điểm nên cung - cầu dịch vụ không thể tách rời nhau mà phải tiến hành đồng thời. Trong tình hình khủng hoảng kinh tế, tài chính hiện nay đã có tác động tiêu cực đến sự phát triển của hầu hết các ngành kinh doanh. Để đạt được hiệu quả trong sản xuất và kinh doanh, các doanh nghiệp cần phải xác định phương hướng mục tiêu trong đầu tư, biện pháp sử dụng các điều kiện sẵn có về các nguồn nhân tài, vật lực. Muốn vậy, các doanh nghiệp cần nắm được các nhân tố ảnh hưởng, mức độ và xu hướng tác động của từng nhân tố đến kết quả hoạt động kinh doanh. Điều này chỉ thực hiện trên cơ sở của phân tích hoạt động kinh doanh. Trên cơ sở đó, nêu lên một cách tổng hợp về trình độ hoàn thành các mục tiêu - biểu hiện bằng hệ thống chỉ tiêu kinh tế - kĩ thuật - tài chính của doanh nghiệp. Đồng thời, phân tích sâu sắc các nguyên nhân hoàn thành hay không hoàn thành các chỉ tiêu đó trong sự tác động lẫn nhau giữa chúng. Từ đó, đánh ROA = x 100% www.kinhtehoc.net Phân tích kết quả kinh doanh và giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh khách sạn SaĐéc GVHD: TS. Lưu Thanh Đức Hải SVTH: Nguyễn Thị Bích Dung 4 giá đầy đủ mặt mạnh, mặt yếu trong công tác quản lý doanh nghiệp để nhằm phát huy hay khắc phục, cải tiến quản lý. Mặt khác, nó còn giúp doanh nghiệp phát huy mọi tiềm năng thị trường, khai thác tối đa những nguồn lực của doanh nghiệp nhằm đạt đến hiệu quả cao nhất trong kinh doanh. Tài liệu của phân tích kinh doanh còn là những căn cứ quan trọng, phục vụ cho việc dự đoán, dự báo xu thế phát triển kinh doanh của doanh nghiệp. Không giống như những ngành kinh doanh khác, kinh doanh dịch vụ cụ thể là hoạt động nhà hàng, khách sạn là ngành kinh doanh sản phẩm vô hình, chất lượng khó đánh giá vì chịu nhiều yếu tố tác động từ phía người bán, người mua và thời điểm chuyển giao dịch vụ đó và còn phụ thuộc vào thời vụ. Chính vì tầm quan trọng của vấn đề tôi chọn đề tài “ Phân tích kết quả kinh doanh và giải pháp nâng cao hiệu quả khách sạn SaĐéc” làm đề tài tốt nghiệp. 1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 1.2.1 Mục tiêu chung Phân tích thực trạng kết quả kinh doanh và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của Khách sạn SaĐéc qua 3 năm 2006, 2007, 2008. 1.2.2 Mục tiêu cụ thể - Phân tích kết quả kinh doanh của khách sạn thông qua các chỉ tiêu: doanh thu, lợi nhuận và chi phí của khách sạn. - Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của khách sạn. - Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của khách sạn. 1.3 CÂU HỎI NGHIÊN CỨU - Tình hình kinh doanh khách sạn qua 3 năm 2006-2008 thay đổi như thế
Luận văn liên quan