Cùng với thời gian và sự phát triển của đất nước, nền kinh tế Việt Nam giờ đây đang bước vào thời kỳ đổi mới toàn diện sâu sắc trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Việt Nam chuyển từ nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Với sự quản lý vĩ mô của nhà nước. Chính vì vậy, bất kỳ doanh nghiệp nào muốn đứng vững và phát triển đều phải tận dụng nguồn lực sẵn có của mình, biết nắm bắt những thời cơ, luôn tìm kiếm giải pháp hữu hiệu trong kinh doanh, đảm bảo thực thi các mục tiêu Marketing của một doanh nghiệp đó là lợi nhuận, thế lực và an toàn.
Trong thời kỳ mở cửa như hiện nay thì việc các nhà sản xuất sử dụng các trung gian thương mại trong kênh phân phối có vai trò rất quan trọng. Họ nhận thấy rằng có các trung gian bán hàng và dịch vụ thì hiệu quả hơn nhờ tối thiểu hoá số lần tiếp xúc bán cần thiết để thoả mãn thị trường mục tiêu. Nhờ quan hệ tiếp xúc, kinh nghiệm, việc chuyên môn hoá và quy mô hoạt động, những người trung gian sẽ đem lại cho công ty nhiều lợi ích hơn so với họ tự làm lấy. Vì vậy, ta thấy rằng vai trò chính của các trung gian thương mại là làm cho cung và cầu phù hợp một cách trật tự và hiệu quả.
Việc quản trị kênh phân phối có ý nghĩa rất quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của một công ty. Công ty không chỉ phát huy lợi thế cạnh tranh trong ngắn hạn mà còn quan tâm đến lợi thế cạnh tranh trong dài hạn. Muốn làm tốt được tất cả những điều đó thì công ty cần phải đảm bảo có một kênh phân phối mang tính chiến lược, đảm bảo rằng hàng hoá được luân chuyển một cách hiệu quả đến các thành viên trong kênh.
33 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 5301 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phân tích nội dung quản trị kênh phân phối cho sản phẩm giấy vở của công ty văn phòng phẩm Hồng Hà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn
Phân tích nội dung quản trị kênh phân phối cho sản phẩm giấy vở của công ty văn phòng phẩm Hồng HàMở đầu.
Nội dung
I.Lí thuyết:
1.Các khái niệm cơ bản
- Khái niệm kênh phân phối, khái niệm quản trị kênh phân phối.
-Vai trò và chức năng của kênh phân phối
2.Nội dung cơ bản về quản trị kênh phân phối.
- Thiết kế kênh phân phối
- Các quyết định quản trị kênh phân phối
- Các nhân tố ảnh hưởng tới quản trị kênh phân phối
II. Thực tế
Giới thiệu về công ty văn phòng phẩm Hồng Hà
2.Thực trạng
2.1.Tình hình kênh phân phối hiện nay của công ty
2.2.Mục tiêu kênh phân phối, cấu trúc kênh phân phối
2.3Các nhân tố ảnh hưởng tới kênh phân phối của công ty( thị trường, đối thủ cạnh tranh….)
2.4.Thiết kế kênh phân phối
+Phân tích nhu cầu về dịch vụ khách hàng
+Xây dựng các mục tiêu và ràng buộc kênh phân phối
+Nhận dạng các phương án
2.5.Các quyết định quản trị kênh phân phối
+Lựa chọn thành viên kênh
+Động viên thành viên kênh
+Đánh giá thành viên kênh
+Điều chỉnh, sắp đặt các kênh
3.Đánh giá và đưa ra một số giải pháp
Kết luận
Mở đầu
Cùng với thời gian và sự phát triển của đất nước, nền kinh tế Việt Nam giờ đây đang bước vào thời kỳ đổi mới toàn diện sâu sắc trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Việt Nam chuyển từ nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Với sự quản lý vĩ mô của nhà nước. Chính vì vậy, bất kỳ doanh nghiệp nào muốn đứng vững và phát triển đều phải tận dụng nguồn lực sẵn có của mình, biết nắm bắt những thời cơ, luôn tìm kiếm giải pháp hữu hiệu trong kinh doanh, đảm bảo thực thi các mục tiêu Marketing của một doanh nghiệp đó là lợi nhuận, thế lực và an toàn. Trong thời kỳ mở cửa như hiện nay thì việc các nhà sản xuất sử dụng các trung gian thương mại trong kênh phân phối có vai trò rất quan trọng. Họ nhận thấy rằng có các trung gian bán hàng và dịch vụ thì hiệu quả hơn nhờ tối thiểu hoá số lần tiếp xúc bán cần thiết để thoả mãn thị trường mục tiêu. Nhờ quan hệ tiếp xúc, kinh nghiệm, việc chuyên môn hoá và quy mô hoạt động, những người trung gian sẽ đem lại cho công ty nhiều lợi ích hơn so với họ tự làm lấy. Vì vậy, ta thấy rằng vai trò chính của các trung gian thương mại là làm cho cung và cầu phù hợp một cách trật tự và hiệu quả.Việc quản trị kênh phân phối có ý nghĩa rất quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của một công ty. Công ty không chỉ phát huy lợi thế cạnh tranh trong ngắn hạn mà còn quan tâm đến lợi thế cạnh tranh trong dài hạn. Muốn làm tốt được tất cả những điều đó thì công ty cần phải đảm bảo có một kênh phân phối mang tính chiến lược, đảm bảo rằng hàng hoá được luân chuyển một cách hiệu quả đến các thành viên trong kênh.
Đứng trước tình hình các doanh nghiệp sản xuất mặt hàng văn phòng phẩm hiện nay đã và đang tìm mọi giải pháp nhằm thu hút khách hàng, nắm giữ thị phần tạo ra nhiều lợi thế cạnh tranh cho mình thì công ty văn phòng phẩm Hồng Hà cũng không nằm ngoài xu thế đó. Một trong những vũ khí cạnh tranh mà công ty lựa chọn chính là xây dựng một hệ thống quản trị kênh phân phối tốt để tạo ra những lợi thế đối với các đối thủ cạnh tranh
Để tìm hiểu rõ hơn về hệ thống quản trị kênh phân phối, chúng tôi đã chọn đề tài: “Phân tích nội dung quản trị kênh phân phối cho sản phẩm giấy vở của công ty văn phòng phẩm Hồng Hà”.
Nội dung
Hiện nay, nhu cầu về văn phòng phẩm ngày càng tăng, đặc biệt là ngành hàng giấy vở. Người tiêu dùng đã có nhiều sự lựa chọn hơn khi mua các sản phẩm giấy vở vì trên thị trường Việt Nam đã có nhiều công ty sản xuất văn phòng phẩm với những chủng loại hàng hoá đa dạng. Các công ty sản xuất văn phòng phẩm trên thị trường đã đầu tư rất nhiều vào công nghệ, các hoạt động marketing để khẳng định vị thế của mình trong nhận thức của người tiêu dùng. Công ty cổ phần Văn phòng phẩm Hồng Hà là một trong những công ty hàng đầu sản xuất văn phòng phẩm ở Việt Nam. Với những chiến lược kinh doanh, những hoạt động marketing hết sức chuyên nghiệp, Công ty cổ phần Văn phòng phẩm Hồng Hà đã khẳng định vị trí số một của mình trên thị trường Miền Bắc và là một thương hiệu mạnh trên các thị trường Miền Nam và Miền Trung. Ngành hàng giấy vở cùng với bút máy là hai ngành hàng chủ lực của Công ty. Hàng năm, ngành hàng giấy vở luôn chiếm một tỷ lệ rất cao trong tổng doanh thu của Công ty. Đó là nhờ vào sự nỗ lực của toàn thể ban lãnh đạo cũng như đội ngũ công nhân viên trong công ty. Trong thời buổi nền kinh tế Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ sau khi gia nhập Tổ chức thương mại thế giới WTO, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Các doanh nghiệp đều có những chiến lược kinh doanh khác nhau, phù hợp với vị thế của mình trên thị trường. Đang cạnh tranh rất gay gắt với Hồng Hà là các thương hiệu Vĩnh Tiến, Hải Tiến, Thiên Long, Hoà Bình…Để khẳng định được vị thế của mình trên thị trường,
Cùng với dòng chảy phát triển của Thủ đô Hà Nội, nửa thế kỷ qua, một thương hiệu đã không ngừng lớn mạnh về nhiều mặt, sản phẩm làm ra không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước mà còn mở rộng xuất khẩu. Văn phòng phẩm Hồng Hà là thương hiệu đã quen thuộc của nhiều thế hệ người tiêu dùng trong cả nước.
1.Giới thiệu về Công ty văn phòng phẩm Hồng Hà.
Tên công ty: công ty cổ phần văn phòng phẩm Hồng Hà.
Tên tiếng anh: HONG HA STATIONERY JOINT STOCK COMPANY
Tên viết tắt: HONG HA SJC
Địa chỉ: 25 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 04 3 6523330/35/32-6524302
Fax: 04 3 6524157
Email: congtyvpphongha@gmail.com.vn
Website:
Lịch sử hình thành và phát triển:
Công ty cổ phần văn phòng phẩm Hồng Hà trước đây là nhà máy văn phòng phẩm Hồng Hà, nhà máy sản xuất đồ dùng văn phòng đầu tiên của Việt Nam.
Ngày 2/8/1995, công ty văn phòng phẩm Hồng Hà chính thức gia nhập tổng công ty giấy Việt Nam, từ đây công ty có điều kiện hội nhập với ngành giấy, mở ra hướng phát triển mới cho công ty.
Với tư duy năng động của lãnh đạo lại được tổng công ty giấy giúp đỡ và tạo điều kiện về cơ chế và vốn. Từ năm 1999, công ty đã mạnh dạn tập trung nghiên cứu sản xuất các mặt hàng giấy vở, từng bước hoàn thiện công nghệ, thiết bị cả về chiều rộng và chiều sâu nên sản phẩm chủng loại trở nên đa dạng. chỉ trong một thời gian ngắn, các dây chuyền sản xuất vở, sổ các loại, đồ dùng văn phòng và các loại bút mới được đưa vào hoạt động. sản phẩm của công ty liên tục được ngưoif tiêu dùng bình chọn là “ hàng việt nam chất lượng cao” thương hiệu Hồng Hà đạt giải thưởng “Sao vàng đất Việt” và là một trong “100 thương hiệu mạnh toàn quốc”.
Công ty được chuyển đổi từ DNNN theo quyết định số 2721/QD ngày 25/8/2005 của bộ Công nghiệp.
Với chiến lược phát triển nguồn nhân lực trẻ có trình độ và tâm huyết, công ty đã mạnh dạn tuyển dụng và bổ nhiệm nhiều cán bộ trẻ vào các vị trí quản lý và các lĩnh vực hoạt động khác của công ty.
Để phát triển và phát triển không ngừng, công ty đã xây dựng tầm nhìn đến năm 2015 với chiến lược trở thành tập đoàn đa ngành trong đó sản xuất kinh doanh văn phòng phẩm và địa ốc là hai lĩnh vực chủ đạo đồng thời phát triển thêm các lĩnh vực kinh doanh khác.
Vốn điều lệ của công ty là: 47.190.000.000 đồng.
Ngành nghề kinh doanh :
- Kinh doanh bất động sản, dịch vụ quản lý bất động sản.
- Mua bán máy móc, thiết bị, quần áo, bông vải sợi và phụ liệu ngành may mặc.
- May đo thời trang và may công nghiệp.
- Vận tải hàng hóa, vận chuyển hành khách.
- Mua bán rượu bia,nước giải khát, thuốc lá(không bao gồm kinh doanh quán bar).
- Kinh doanh khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi giải trí, khu du lịch sinh thái, dịch vụ ăn uống, giải khát và các dịch vụ khách du lịch (không bao gồm kinh doanh quán bar, vũ trường, phòng hát karaoke);
- Kinh doanh dịch vụ lữ hành và du lịch;
- Cho thuê văn phòng, cửa hàng, nhà xưởng;
- Xây dựng dân dụng và công nghiệp;
- Xuất khẩu vật tư, nguyên liệu, thành phẩm, máy móc, thiết bị phục vụ cho sản xuất kinh doanh của công ty;
- Sản xuất, lắp đặt thiết bị phụ trợ bằng kết cấu kim loại ngành công nghiệp;
- Kinh doanh thiết bị và máy văn phòng;
- In giấy vở, sổ, bao bì, các loại tem nhãn, văn hóa phẩm;
- Sản xuất kinh doanh các mặt hàng: văn phòng phẩm, văn hóa phẩm, các sản phẩm da, giả da, may mặc, các sản phẩm từ chất dẻo và thiết bị trường học;
- Xuất nhập khẩu các hàng hóa công ty kinh doanh.
Các thành tựu đạt được:
Luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng ở mức cao trong nhiều năm qua, thương hiệu Hồng Hà đã giữ vững được uy tín ở thị trường trong nước và quốc tế bởi chất lượng sản phẩm và giá thành ổn định. Năm 2009, công ty đã nghiên cứu, sản xuất và đưa ra thị trường gần 100 sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng, thị trường trong nước tăng 27% so với năm 2008, đạt 13,92 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 34,44% so với kế hoạch và chỉ tiêu cổ tức năm 2009 đạt 14%. Công tác quản lý kỹ thuật và chất lượng sản phẩm luôn được chú trọng. Các lô sản phẩm khi xuất xưởng đều đảm bảo chất lượng; các định mức vật tư được thường xuyên rà soát lại nhằm giảm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh về giá thành sản phẩm. Công ty đã hoàn thành xong hệ thống tài liệu, phục vụ cho việc đánh giá cấp chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO9001-2008, thay thế cho hệ thống quản lý chất lượng ISO9001- 2000 không còn phù hợp.
Bước sang năm 2010, hoạt động kinh doanh của VPP Hồng Hà được tăng cường chuyên nghiệp hóa và có chính sách hợp lý trong công tác tiêu thụ để mạng lưới bán hàng ổn định và phát triển, đồng thời tập trung nghiên cứu chiến lược phát triển sang các lĩnh vực mới có hiệu quả ngoài văn phòng phẩm để có sự tăng trưởng bền vững. Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ cân đối giữa dự báo thị trường và các nguồn lực hiện có để triển khai kế hoạch và tiến độ sản xuất hợp lý; chủ động khai thác tìm kiếm nguồn hàng, đáp ứng đủ chủng loại và số lượng sản phẩm theo nhu cầu thị trường; tiếp tục củng cố, phát triển kênh phân phối và hệ thống bán hàng; đầu tư phát triển thị trường miền Trung và miền Nam; tăng cường xây dựng hình ảnh thương hiệu tại kênh siêu thị, nhà sách. Đặc biệt, công ty sẽ tập trung nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, đặc biệt là sản phẩm bút máy, dụng cụ học sinh, văn phòng phẩm; quy hoạch và cải tiến mẫu mã sản phẩm giấy vở để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.
- Huân chương lao động hạng nhất năm 2009
- Huân chương lao động hạng nhì năm 2004
- Sản phẩm của công ty được xếp vào top 100 sản phẩm được người tiêu dùng ưa thích năm 2001
- Sản phẩm của công ty liên tục được người tiêu dùng bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao từ năm 1997 đến nay.
- Sản phẩm giấy vở được bình chọn trong top 5 sản phẩm ngành giấy vở liên tục từ năm 2002 đến nay.
- Năm 2002, công ty đã được tập đoàn chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn quốc tế QMS cấp chứng chỉ hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2000.
- Năm 2003 , công ty đạt giải thưởng Sao Vàng Đất Việt cho thương hiệu Hồng Hà.
- Năm 2004, thương hiệu Hồng Hà đã được người tiêu dùng bình chọn là một trong 100 thương hiệu mạnh.
Trong cơ chế thị trường cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt là sau khi Việt Nam gia nhập WTO (2007), để có thể hội nhập thành công, VPP Hồng Hà đã thực hiện một chiến lược phát triển hết sức đúng đắn, đó là tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đầu tư nâng cấp công nghệ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa chủng loại và mẫu mã sản phẩm; mở rộng mạng lưới đại lí phân phối... Bên cạnh đó, VPP Hồng Hà cũng đã kết hợp với Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam để có thể đưa sản phẩm đến với người dân cả nước thông qua hệ thống gần 8000 cửa hàng bưu chính có mặt trên toàn quốc. Bằng cách làm ấy, VPP Hồng Hà đã liên tục gặt hái được nhiều thành công lớn trên thương trường với nhiều danh hiệu và giải thưởng danh giá như: lọt vào top 100 sản phẩm được người tiêu dùng ưa thích, top 100 thương hiệu mạnh trên thị trường Việt Nam, gia nhập đội ngũ các doanh nghiệp 100 tỉ đồng/năm, danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao” do người tiêu dùng bình chọn, giải thưởng “Sao vàng đất Việt”, và liên tục từ năm 2002 đến nay, sản phẩm giấy vở của Hồng Hà luôn đứng trong top 5 sản phẩm hàng đầu của ngành giấy Việt Nam... VPP Hồng Hà cũng đã được Tập đoàn chứng nhận quốc tế QMS cấp chứng chỉ hệ thống quản lí chất lượng ISO 9001:2000 và vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất. Năm 2010, doanh thu của VPP Hồng Hà đạt 342 tỉ đồng, và ngay trong năm 2011 này, mặc dù tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng Công ty vẫn phấn đấu đạt mức doanh thu 375 tỉ đồng. Với phương châm “Phát triển và phát triển không ngừng”, Công ty đã xây dựng tầm nhìn đến năm 2015 với mục tiêu sẽ trở thành một tập đoàn đa ngành, trong đó sản xuất kinh doanh văn phòng phẩm là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu. Để đáp ứng nhu cầu phát triển trong thời kì mới, VPP Hồng Hà đã cho triển khai xây dựng dự án Trung tâm thương mại và giới thiệu sản phẩm tại số 25 phố Lý Thường Kiệt - quận Hoàn Kiếm - Hà Nội với quy mô 13 tầng nổi, 2 tầng hầm theo tiêu chuẩn văn phòng hạng A. Bên cạnh đó, Công ty còn triển khai đầu tư xây dựng tiếp dự án thứ hai tại phố Lò Đúc - Hà Nội với quy mô 23 tầng nổi và 2 tầng hầm. Dự kiến sau khi hai dự án này hoàn thành không chỉ giúp cho VPP Hồng Hà củng cố thêm vị thế của mình ở thị trường trong nước mà còn tạo điều kiện giúp Công ty xúc tiến mở rộng ra thị trường quốc tế. Bằng công nghệ sản xuất hiện đại, nguồn nguyên liệu tốt cùng với đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp, sản phẩm của VPP Hồng Hà luôn được đánh giá là có chất lượng cao, giá thành hợp lí, mẫu mã phong phú, đa dạng, hấp dẫn. Đặc biệt, sản phẩm của Hồng Hà còn là đáp ứng được tiêu chuẩn bảo vệ môi trường và đảm bảo đối với sức khỏe của người sử dụng. Hiện nay, ngoài hàng trăm loại sản phẩm truyền thống đã có chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng cả nước như: bút, giấy, vở, sách, xuất bản phẩm, đồng phục học sinh, bàn ghế, giá sách, bảng viết, kẹp tài liệu, túi, cặp, ba lô... hàng năm, VPP Hồng Hà còn cho ra mắt thị trường nhiều loại sản phẩm mới đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng. Điển hình như mới đây, Công ty đã cho ra mắt dòng sản phẩm bút viết cao cấp mang tên Delus dành riêng cho giới doanh nhân. Đây là dòng bút viết đẳng cấp không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài. Nói đến chiến lược phát triển của Hồng Hà, ông Bùi Kỳ Phát, Tổng giám đốc Công ty cho biết: “Nâng cao chất lượng sản phẩm là yếu tố tiên phong của VPP Hồng Hà. Hồng Hà phải sản xuất được những sản phẩm có lợi cho sức khoẻ người tiêu dùng. Thị trường và người tiêu dùng càng khó tính, VPP Hồng Hà càng phải đổi mới và sáng tạo”. VPP Hồng Hà không chỉ được biết đến như một thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh văn phòng phẩm của Việt Nam, mà còn là một doanh nghiệp rất tích cực trong các hoạt động xã hội mang tính giáo dục và nhân đạo cao như nhận đỡ đầu cho Làng trẻ em Birla Hà Nội, tài trợ cho học sinh các địa phương nghèo, các vùng bị thiên tai lũ lụt… Những nét đẹp ấy đã góp phần tạo nên một thương hiệu nổi tiếng luôn đồng hành cùng người Việt trong suốt nửa thế kỉ qua.
*Đặc điểm thị trường hiện nay.
Thị trường giấy vở nói riêng cũng như thị trường văn phòng phẩm nói chung, trong những năm gần đây vẫn phát triển mạnh mặc dù Việt Nam gặp nhiều khó khăn và ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2009. tuy nhiên Việt Nam vẫn là một thị trường tiêu thụ sôi động về văn phòng phẩm. mặc dù trên thị trường đã xuất hiện nhiều sản phẩm VPP đến từ Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, cùng với những sản phẩm có tiếng khác của Nhật, Đức... nhưng người tiêu dùng Việt Nam vẫn ưa chuộng sử dụng hàng trong nước hơn.Điều này chứng tỏ thị trường VPP tại Việt Nam đã và đang phát triển rất tốt.
Có thể liệt kê ra bốn nhân tố chính liên quan đến những thay đổi đáng kể về nhu cầu, thói quen sử dụng VPP của người Việt Nam như sau: Một là, mức độ gắn bó của người tiêu dùng với VPP tăng dần theo thời gian sử dụng, nhưng cảm giác thích thú khi sử dụng VPP thì giảm dần; hai là, hầu hết người tiêu dùng nhận thấy VPP vẫn cần thiết trong tương lai và mong đợi sẽ có nhiều cải tiến để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của họ; ba là, người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm các nhãn hiệu mới nên mức độ trung thành của họ đối với nhãn hiệu thường khá thấp; bốn là, về cơ bản, người tiêu dùng khá hài lòng với các sản phẩm hiện tại, song họ vẫn mong muốn một nhãn hiệu VPP lý tưởng để thỏa mãn các nhu cầu chưa được đáp ứng của mình. Nói cách khác, khi xã hội phát triển, đời sống ngày càng được nâng cao thì nhận thức trong người tiêu dùng cũng dần biến đổi theo. Họ luôn đòi hỏi sản phẩm phải đa dạng, nhiều mẫu mã mới, có chất lượng tốt, nhưng giá cả phải chấp nhận được; dịch vụ giao nhận, đổi trả hàng phải linh hoạt...
Tuy giá cả tăng nhưng sức mua vẫn không giảm, thậm chí còn tăng cao hơn so với năm 2010. Trong thời gian cao điểm mua sắm (tháng 7, 8), nhà sách còn phối hợp các nhà cung cấp như: Thiên Long, Hồng Hà áp dụng nhiều chương trình khuyến mại Chào mừng năm học mới, giảm từ 5% đến 15% cho các loại sách giáo khoa, sách tham khảo, sách nâng cao và dụng cụ học tập của học sinh. Hai kênh phân phối được các doanh nghiệp tập trung khai thác mang lại hiệu quả là hệ thống siêu thị, nhà sách và bán trực tiếp qua các trường học. .
Thị trường đa dạng và hoạt động sôi nổi tạo ra những cơ hội cũng như thách thức cho các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này, trong điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt thì yêu cầu phải có những chính sách kinh doanh phù hợp để giữ vững vị thế, gia tăng thị phần cũng như mang lại lợi nhuận cao hơn.
Thực trạng.
2.1.Tình hình kênh phân phối đối với sản phẩm giấy vở của công ty.
Hiện tại công ty văn phòng phẩm Hồng Hà đang sử dụng hình thức phân phối sản phẩm: phân phối trực tiếp sản phẩm đến tay người tiêu dùng hoặc phân phối sản phẩm gián tiếp thông qua các trung gian thương mại.
Hệ thống kênh phân phối của công ty Vpp Hồng Hà:
Cửa hàng giới thiệu sản phẩm- NTD -cuối cùng(1)
Cửa hàng giới thiệu-Bán lẻ-NTD cuối cùng(2)
Nsx-Đại lý- Nhà bán lẻ-NTD cuối cùng(3)
Nsx-Đại lý- Nhà bán buôn-Nhà bán lẻ-NTD cuối cùng(4)
Kênh phân phối trực tiếp:
(1) Công ty(Cửa hàng giới thiệu sản phẩm) NTD cuối cùng.
Công ty bán sản phẩm giấy vở trực tiếp cho người tiêu dùng tại các cửa hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm, văn phòng hệ thống trung tâm thương mại.
Hệ thống TTTM và của hàng giới thiệu sản phẩm:
352 Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội.
Tầng 4 TTTM Vincom Galleries, 191 Bà Triệu, Hai Bà Trung, Ha Nội.
375 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.
Ki ốt số 14-15-16 B10 Phạm Ngọc Thạch, Kim Liên, Hà Nội.
Ki ốt số 31-32 ga Yên Viên, Hà Nội.
22B Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Tầng 1 Vincom Center, Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội.
Tầng 4 TTTM parkson landmark 72 (tòa nhà keangnam), đường Phạm Hùng, Cầu Giấy, Hà Nội.
123 Đại La, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Tầng 3 TTTM Pico Mall, 229 Tây Sơn, quận Đống Đa, Hà Nội.
Chi nhánh TP.HCM: 47 đường Độc Lập - P.Tân Thành - Quận Tân Phú - TP. HCM ;
Chi nhánh TP.Đà Nẵng: 23 - 25 đường Yên Thế - Phường Hòa An - Quận Thanh Khê – TP Đà Nẵng.
Kênh phân phối này không những giúp công ty tiết kiệm được chi phí trung gian mà còn giúp công ty tiếp xúc trực tiếp được với khách hàng, giúp công ty nhận được phản hồi trực tiếp của khách hàng.
Kênh phân phối gián tiếp:
(2) Công ty(CHGTSP) Người bán lẻ NTD cuối cùng
Nhà bán lẻ có quy mô lớn và mua với khối lượng sản phẩm lớn của công ty như: BigC, Fivimart, Vinatekmart,..
(3) Công ty Đại lý Người bán lẻ NTD cuối cùng.
Khác với kênh phân phối (2) ở kênh này có thêm đại lý. Công ty sẽ bán sản phẩm cho các đại lý, và các đại lý bán lại cho người bán lẻ. Người bán lẻ ở đây không đòi hỏi quy mô và số lượng mua lớn như ở kênh (2), họ có thể là chủ các cửa hàng tạp hóa nhỏ,…và người tiêu dùng có thể dễ dàng mua được sản phẩm ở bất cứ đâu.
(4) Công ty Đại lý Người bán buôn Người bán lẻ NTD cuối cùng
Ở kênh này có thêm nhà bán buôn. Đây là kênh dài nhất, sản phẩm đi sâu tới tận ngõ ngách các khu vực địa lý đồng bằng hay miền núi đều có sự bao phủ của sản phẩm.
Sản phẩm của công ty đã bao phủ hết ba thị trường Bắc, trung, Nam với