Ngày nay cùng hoà nhịp với sự phát triển chung của nền công nghệ thông tin trên
thế giới, thì n ền công nghệ thông tin của nước ta trong những năm gần đây đã có
những bước phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực. Cụ thể là trong lĩnh vực quản lý,
đây là lĩnh vực mà máy tính được sử dụng nhiều nhất. Máy tính điện tử không còn là
phương tiện quý hiếm mà đang ngày một gần gũi với con người và là một phương án tối
ưu trong công việc quản lý và sử dụng thông tin.
Trước sự chuyển dịch của nền kinh tế thị trường, thì sự cạnh tranh giữa các doanh
nghiệp là điều không thể tránh được, và lợi nhuận luôn là mục tiêu hướng tới của các
doanh nghiệp. Để có thể đứng vững trong cạnh tranh và không ngừng phát triển mở
rộng thị trường đòi hỏi các doanh nghiệp phải chú trọng tới tất cả các khâu của quá
trình kinh do anh từ khi bỏ vốn ra cho đến khi thu được vốn về, làm sao thu được hiệu
quả kinh tế cao nhất trong khi bỏ ra chi phí thấp nhất. Đồng thời các doanh nghiệp
phải thực hiện các biện pháp tổ chức quản lý theo một quy trình công ngh ệ hiện đại, và
có sự quản lý chặt chẽ của con người.
82 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2390 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phân tích thiết kế và xây dựng phần mềm Quản lý hàng hoá tại công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và xây dựng Đức Việt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn
Phân tích thiết kế và xây dựng
phần mềm Quản lý hàng hoá tại
công ty Trách nhiệm hữu hạn
Thương mại và xây dựng Đức Việt
LỜI MỞ ĐẦU
Ngày nay cùng hoà nhịp với sự phát triển chung của nền công nghệ thông tin trên
thế giới, thì nền công nghệ thông tin của nước ta trong những năm gần đây đã có
những bước phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực. Cụ thể là trong lĩnh vực quản lý,
đây là lĩnh vực mà máy tính được sử dụng nhiều nhất. Máy tính điện tử không còn là
phương tiện quý hiếm mà đang ngày một gần gũi với con người và là một phương án tối
ưu trong công việc quản lý và sử dụng thông tin.
Trước sự chuyển dịch của nền kinh tế thị trường, thì sự cạnh tranh giữa các doanh
nghiệp là điều không thể tránh được, và lợi nhuận luôn là mục tiêu hướng tới của các
doanh nghiệp. Để có thể đứng vững trong cạnh tranh và không ngừng phát triển mở
rộng thị trường đòi hỏi các doanh nghiệp phải chú trọng tới tất cả các khâu của quá
trình kinh doanh từ khi bỏ vốn ra cho đến khi thu được vốn về, làm sao thu được hiệu
quả kinh tế cao nhất trong khi bỏ ra chi phí thấp nhất. Đồng thời các doanh nghiệp
phải thực hiện các biện pháp tổ chức quản lý theo một quy trình công nghệ hiện đại, và
có sự quản lý chặt chẽ của con người.
Đối với doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng trên một thị trường rộng lớn và
có tính cạnh tranh cao như Công ty TNHH TM và XD Đức Việt thì việc đáp ứng nhu
cầu của khách hàng một cách chính xác, nhanh chóng và tiện lợi sẽ chiếm được lòng
tin của khách hàng và từ đó đem lại hiệu quả kinh tế cao cho công ty. Điều đó đòi hỏi
công ty phải tìm mọi biện pháp để xây dựng hoàn thiện hệ thống thông tin nhằm tin
học hoá các hoạt động tác nghiệp của các đơn vị và trong việc quản lý kinh doanh của
công ty.
Sau một thời gian thực tập tại bộ phận Kế hoạch hàng hoá của công ty em đã
chọn đề tài: ”Phân tích thiết kế và xây dựng phần mềm Quản lý hàng hoá tại công ty
TNHH TM và XD Đức Việt ” với ngôn ngữ để xây dựng phần mềm này là:”Visual
Basic 6.0”, từ đó đi sâu tìm hiểu về công tác quản lý hàng hoá của doanh nghiệp để
tìm ra những nhược điểm, ưu điểm và qua đó có thể đề xuất những biện pháp, cách
quản lý để công tác quản lý hàng hoá của công ty được hoàn thiện hơn.Em xin giới
thiệu một cách tổng quát về Công ty TNHH TM và XD Đức Việt và tình hình ứng
dụng tin học tại công ty qua bản báo cáo này.
CHƯƠNG I:
GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY TNHH TM
VÀ XD ĐỨC VIỆT
I. Những thông tin về Công ty TNHH TM và XD Đức Việt
1. Giới thiệu về công ty
Công ty TNHH TM và XD Đức Việt là một doanh nghiệp tư nhân được thành
lập và đi vào hoạt động từ tháng 8/2001. Trong những năm qua Công ty đã cung cấp
một số mặt hàng vật liệu xây dựng cho các cửa hàng, công trình khu vực Hà nội và
một số vùng lân cận.
Với lòng nhiệt tình và mong muốn mang đến cho khách hàng sự hài lòng về
những sản phẩm chất l ượng cao và mang tính thẩm mỹ, Công ty luôn cải tiến và tìm
những giải pháp mới để giải quyết các vướng mắc trong hoạt động quản lý cũng như
hoạt động kinh doanh của khách hàng. Đức Việt tin rằng các tiêu chí để tạo sự tin
tưởng nơi khách hàng chính là: sự phục vụ nhiệt tình của đội ngũ nhân viên giàu kinh
nghiệm; áp dụng quy trình kiểm tra chất lượng một cách nghiêm ngặt; chính sách không
ngừng cải tiến và hoàn thiện mẫu mã sản phẩm. Quan trọng hơn cả, Đức Việt xây dựng
đội ngũ chuyên nghiệp, chuyên sâu để nắm vững nghiệp vụ và giải pháp về mẫu mã
,chất lượng và giá cả cho từng loại công trình, từ đó thấu hiểu công việc và mong muốn
của khách hàng, cùng khách hàng chia sẻ kinh nghiệm để cùng đi tới thành công.
Với mục tiêu trở thành nhà cung cấp ch ính cho hệ thống các cửa hàng vật liệu
xây dựng tại khu vực, Đức Việt cam kết duy trì mối quan hệ hợp tác lâu dài với khách
hàng. Trên nguyên tắc “cùng đi tới thành công”, sự thành công của khách hàng chính
là động lực để Đức Việt phát triển và hướng tới.
Công ty chuyên cung cấp các loại sản phẩm gạch ốp lát, các loại thiết bị sứ vệ
sinh và các sản phẩm sen vòi cho các cửa hàng khu vực Hà nội và một số vùng lân
cận.
Tên công ty
Tên tiếng Việt : Công ty TNHH TM và XD Đức Việt
Tên tiếng Anh : Duc Viet trading and production Co.,LTD
Địa chỉ liên hệ:
- Trụ sở chính:
Kho 47 Cát Linh , Đống Đa ,Hà Nội
Điện thoại: 844 3736 5236
Fax :
Email : ducviet120 @yah oo.com
- Chi nhánh :
Số 120 Hoàng Quốc Việt , Ba Đình , Hà Nội
Điện thoại: 844 38232403
Giấy phép thành lập công ty :
Số đăng ký 5234/GF do Sở Kế hoạch đầu tư Hà Nội cấp ngày 18
tháng 12 năm 2002
Vốn điều lệ : 1.500.000.000 ( Một tỷ năm trăm triệu đồng )
2. Quá trình hình thành và phát triển
Khi mới thành lập trụ sở chính của Công ty đặt tại kho 47 Cát Linh, Đống Đa,
Hà Nội.L úc n ày công ty chỉ cung cấp các mặt hàng chủ yếu cho thị trường khu vực
Cát Linh, sau 1 năm hoạt động công ty đã mở rộng thị trường ra các vùng lân cận và
mở thêm chi nhánh tại số 120 đường Hoàng Quốc Việt, Ba Đình, Hà Nội
Trong kinh doanh, công ty luôn chú trọng việc mở rộng thị trường và đáp ứng
nhu cầu của khách hàng. Do đó hàng hoá của công ty đa dạng về chủng loại, đảm bảo
về chất lượng với mức giá hợp lý.Khi mới thành lập công ty chỉ kinh doanh trên một
thị trường nhỏ, sau một thời gian tiến hành khảo sát, ban lãnh đạo công ty nhận thấy
Hà Nội là một thị trường tiềm năng trong ngành xây dựng đã quyết định nâng cấp và
mở rộng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ công nhân
viên, từng bứơc tiếp cận các khu vực thị trường lân cận. Năm 2007 công ty đạt mức
doanh thu xấp xỉ 52 tỷ đồng, đến năm 2008 do tình hình biến động chung của nền kinh
tế thế giới ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam, doanh thu của công ty đã giảm xuống
mức 44 tỷ. Đầu năm 2009,ban lãnh đạo công ty đã họp và đưa ra một số quyết định
mới về giá cả và chủng loại sản phẩm hàng hoá, các chương trình khuyến mại nhằm
chiếm lĩnh thị trường vật liệu xây dựng.
Chi nhánh
Bộ
phận
Kế
toán
Bộ
phận
Kinh
doanh
Bộ
phận
Kế
hoạch
hàng
hoá
Bộ
phận
Kỹ
thuật
Bộ
phận
Bán
hàng
Bộ
phận
Kế
toán
Bộ
phận
Bán
hàng
Trụ sở chính
Phó Giám đốc
Giám đốc
3. Hoạt động của công ty
- Cung cấp các mặt hàng sản xuất trong nước và nhập khẩu :
Gạch men, granit ốp lát cao cấp : đây là mặt hàng chính của công ty, sản phẩm
của các hãng : Long H ầu, Viglacera, Prime, Mikado, và sản phẩm nhập khẩu
Venus, Shinchen
Thiết bị sứ vệ sinh : American Standard, Viglacera
Các sản phẩm sen vòi: American Standard, Viglacera, Selta
- Các dịch vụ :
Vận tải hàng hoá
Lắp đặt, sửa chữa các thiết bị sứ vệ sinh và sản phẩm sen vòi,bình nóng lạnh
4. Hệ thống chức năng của công ty
Cơ cấu tổ chức của công ty gồm có: Giám đốc , phó Giám đốc và các bộ phận
được thể hiện dưới đây :
-Giám đốc:
+ Là người đứng đầu công ty ,có trách nhiệm quản lý về mọi mặt hoạt động
tổ chức, kinh doanh, kỹ thuật.
+ Điều hành và chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của công ty trước pháp
luật.
+ Tuyển dụng , cho thôi việc, khen thưởng, kỷ luật các nhân viên theo quy
chế đề ra
+ Ký các báo cáo, văn bản, chứng từ, hợp đồng các bộ phận trong công ty
trình nên cần xét duyệt
-Phó giám đốc:
+ Là người đứng sau trợ giúp cho giám đốc, có nhiệm vụ chỉ huy, điều hành cụ
thể lĩnh vực do mình nắm giữ.
+Thay mặt giám đốc điều hành công ty khi giám đốc đi vắng và sẽ trực tiếp
ban chỉ thị từ giám đốc tới các bộ phận, giao nhiệm vụ cho các bộ phận và chịu trách
nhiệm về các bộ phận của mình quản lý.
- Bộ phận Bán hàng: Chủ yếu là bán hàng qua điện thoại
+Tiếp nhận những yêu cầu thông tin về hàng hoá từ khách hàng, kiểm tra và
thông báo về số lượng còn tồn, quy cách của mặt hàng mà khách hàng yêu cầu.
+Tổng hợp số liệu của các hoá đơn bán hàng để cuối kỳ lập báo cáo và đối
chiếu sổ sách chứng từ với bộ phận kho và kế toán.
- Bộ phận Kế toán:
+Mọi số liệu chứng từ liên quan đến tài chính của công ty do bộ phận này quản
lý xác nhận, giám sát kiểm tra trình duyệt theo vụ việc, hoặc theo yêu cầu đột xuất.
Hàng năm sẽ thực hiện quyết toán theo định kỳ của công ty.
+ Xây dựng kế hoạch tài chính để giúp ban lãnh đạo chủ động cân đối việc đầu
tư và phát triển kinh doanh
+ Cùng với các bộ phận phối hợp để tổ chức thanh quyết toán, nghiệm thu các
hợp đồng kinh tế, lên các báo cáo theo đúng yêu cầu của ban giám đốc.
+ Bộ phận quản lý tài chính theo đúng pháp lệnh của nhà nước nói chung và
của công ty nói riêng
- Bộ phận Thị trường: Đây là phòng có đội ngũ cán bộ công nhân viên có năng
lực, chuyên môn cao.
+ Toàn bộ hoạt động kinh doanh của công ty được bộ phận này thực hiện và chỉ
đạo, tham mưu cho giám đốc để định hướng chiến lược trong lĩnh vực kinh doanh
thương mại của công ty để đạt hiệu quả cao nhất.
+Xây dựng các kế hoạch tiêu thụ, quảng bá sản phẩm của công ty, nghiên cứu
và xâm nhập vào các thị trường mới và mở rộng thị trường tiêu thụ cho công ty, mở
rộng lĩnh vực kinh doanh.
+ Các nhân viên trong bộ phận sẽ giao dịch trực tiếp với các cửa hàng bán lẻ và
các chủ công trình, do đó có trách nhiệm tạo dựng uy tín cho công ty và thực hiện trên
cơ sở những điều khoản đã cam kết.
+Mọi phương án kinh doanh phải trình giám đốc phê duyệt để đảm bảo tính khả
thi cao nhất.
+ Theo dõi, cập nhật thông tin với khách hàng về chất lượng, mẫu mã sản
phẩm.
-Bộ phận Kỹ thuật:
+Nhiệm vụ của phòng này là lắp đặt, bảo dưỡng, bảo hành thiết bị nhằm đảm
bảo chất lượng của sản phẩm.
+Báo cáo những vấn đề liên quan đến chất lượng hàng hoá để có những quyết
định đúng đắn trong việc kinh doanh mặt hàng này
-Bộ phận Kế hoạch hàng hoá:
+Chịu trách nhiệm về việc quản lý kho hàng hoá, nhập từ nhà cung cấp và xuất
cho bộ phận bán hàng.
+Khảo sát và lập bản dự trù gửi lên ban lãnh đạo.
II. Khái quát về Bộ phận kế hoạch hàng hoá
1. Nhiệm vụ của quản lý hàng hoá
+ Cùng với bộ phận kinh doanh và bộ phận bán hàng tổ chức đánh giá phân loại
hàng hoá cho phù hợp với nhu câù thị trường thông qua việc tập hợp các Bản dự trù
hàng hoá của các bộ phận này
+ Tổ chức chứng từ tài khoản, sổ sách kế toán phù hợp, ghi chép phản ánh tổng
hợp số liệu tình hình mua vận chuyển, bảo quản nhập - xuất - tồn.
+ Kiểm tra việc chấp hành chế độ bảo dưỡng và bảo hành hàng hoá, quản lý các
chi phí phát sinh trong quá trình bảo dưỡng, bảo hành.
+ Tham gia kiểm tra đánh giá mẫu mã và chất lượng của hàng hoá .Phân tích
tình hình thu mua bảo quản dự trữ và bảo hành nhằm giảm thiểu các chi phí.
+ Quản lý chặt chẽ trong quá trình nhập xuất hàng, tránh tình trạng thất thoát
2 Các phương pháp kế toán chi tiêt hàng hoá
Hạch toán chi tiết hàng hoá là một công việc có khối lượng lớn và là khâu hạch
toán phức tạp của doanh nghiệp. Việc hạch toán chi tiết vật tư đòi hỏi phản ánh cả giá trị
số lượng và chất lượng vật liệu theo từng người phụ trách . Trong thực tế có ba phương
pháp hạch toán chi tiết hàng hoá và tuỳ vào điều kiện của mình mỗi doanh nghiệp có thể
lựa chọn cho mình một phương pháp thích hợp:
- Phương pháp thẻ song song
- Phương pháp sổ đối chiếu luân chuyển
- Phương pháp số dư
Sơ đồ hạch toán chi tiết hàng hoá của công TNHH TM và XD Đức Việt. Công
ty tổ chức hệ thống sổ kế toán theo hình thức chứng từ ghi sổ và cuối tháng lập các báo
cáo tài chính.
Ghi chú:
: Ghi cuối tháng
: Quan hệ đối chiếu
: Ghi hàng ngày
`
Phiếu nhập kho
Sổ chi tiết vật
tư
Bảng tổng hợp nhập
xuất tồn hàng hoá
Phiếu xuất kho Sổ nhật ký
chung
Sổ cái tài khoản
152,154
Bảng tính giá thành
sản phẩm
3. Chứng từ trong Quản lý hàng hoá
+ Biên bản kiểm nghiệm hàng hoá
+ Phiếu nhập kho
+ Phiếu xuất kho
+ Hoá đơn cước vận chuyển
+ Phiếu báo hàng hoá còn lại cuối kỳ
+ Biên bản kiểm kê hàng hoá
+Bản dự trù hàng hoá
4.Quy trình thực hiện quản lý hàng hoá tại Công ty TNHH TM và XD Đức Việt
Như chúng ta đã biết hàng hoá trước khi xuất ra thị trường phải trải qua các công
đoạn phân tích, lựa chọn, thu mua, kiểm kê, bảo quản,do đó công việc quản lý hàng
hoá là vô cùng quan trọng đối với một doanh nghiệp kinh doanh. Đối với Công ty
TNHH TM và XD Đức Việt công tác quản lý hàng hoá được giao cho phòng Kế hoạch
hàng hoá. Và các hoạt động chính của công tác quản lý hàng hoá được diễn ra như sau:
gồm hai bộ phận, bộ phận nhập hàng và xuất hàng.
a. Bộ phận nhập hàng
Bộ phận này có nhiệm vụ tổng hợp toàn bộ các bản dự trù mà các bộ phận, các
đơn vị trong công ty gửi lên. Và tổng hợp tất cả các bản dự trù này thành một bản dự
trù chung gửi lên ban giám đốc, ban giám đốc sẽ duyệt và gửi cho bộ phận đặt hàng.
Bộ phận đặt hàng sẽ lựa chọn nhà cung cấp,lập và gửi đơn đặt hàng đến cho nhà cung
cấp.
Khi hàng về cùng với hoá đơn bộ phận nghiệm thu sẽ có nhiệm vụ kiểm tra số
lượng, chất lượng hàng hoá vật tư.
- Nếu như hàng hoá đúng như hoá đơn đặt hàng sẽ cho nhập vào kho.
- Nếu không đáp ứng được các tiêu chuẩn như hoá đơn đã ghi thì sẽ lập biên
bản kiểm nghiệm, không nhận lượng hàng đó và trả lại cho nhà cung cấp.
b. Bộ phận xuất hàng
Sau khi nhận hoá đơn từ bộ phận bán hàng, tiến hành kiểm tra lượng hàng tồn phù
hợp với số lượng yêu cầu, nhất là loại mặt hàng gạch ốp lát ,yêu cầu lượng hàng xuất
ra phải cùng lô trong một ngày và một ca, tránh tình trạng chênh lệch về kích thước và
màu sắc đối với một mã hàng.
-Khi kiểm kê hàng đủ số lượng yêu cầu tiến hành xuất hàng
-Nếu không đủ hàng gửi trả lại hoá đơn. Tuy nhiên trong trường hợp số lượng
hàng trong hoá đơn lớn thì bộ phận xuất hàng sẽ yêu cầu bộ phận nhập hàng tiến hành
nhập đủ số lượng yêu cầu.
Cuối mỗi ngày bộ phận quản lý hàng hoá sẽ tiến hành kiểm kê, tổng hợp và đưa ra
danh sách các hàng hoá về số lượng đã nhập xuất tồn. Để từ đó giúp cho bộ phận bán
hàng nắm bắt được tình hình nhập - xuất - tồn khi cần thiết và phục vụ cho công việc
bán hàng ngày hôm sau.
Khi hàng về nhập vật tư vào trong kho thủ kho phải làm những công việc sau:
- Quản lý nhập hàng hoá:
+ Lập phiếu nhập kho hàng hoá.
+ Cập nhật hoá đơn hàng về.
Khi hàng hoá đã được nhập kho, công ty có thể lựa chọn các hình thức thanh toán
đó là: thanh toán bằng tiền mặt hoặc bằng chuyển khoản hoặc cũng có thể là mua trả chậm
nếu công ty chưa có điều kiện thanh toán khi bên bán chấp thuận.
- Quản lý xuất hàng hoá: công ty xuất hàng hoá từ các kho trực tiếp cho các bộ
phận bán hàng. Thủ kho của công ty quản lý hàng hoá theo sổ kho của mình.
+ Nếu hàng hoá trong kho còn đủ đáp ứng yêu cầu thì thủ kho sẽ xuất hàng hoá
trực tiếp từ các kho và lập phiếu xuất kho.
+ Nếu hàng hoá nào không đủ chất lượng mà đã nhập kho công ty sẽ trả lại.
Nhưng mặt hàng này sẽ được lưu tại kho để chờ xử lý
+ Nếu như hàng hoá trong kho đã hết và không đủ đáp ứng thì thủ kho phải lập
bản dự trù hàng nhập gửi lên ban giám đốc. Cuối mỗi tuần, tháng, quý thủ kho sẽ gửi
thông tin lên phòng kế toán lập các báo cáo sản xuất kinh doanh gồm có: báo cáo chi
tiết hàng hoá, báo cáo tổng hợp nhập - xuất - tồn.
Định kỳ hàng năm vào cuối năm thủ kho cùng các bộ phận thực hiện kiểm kê,
xác định chính xác số lượng , chất lượng và giá trị các mặt hàng hiện có. Báo cáo lập
định kỳ từ ngày 27 đến ngày 30 của tháng cuối quý và hàng năm từ ngày 1 đến ngày
10 tháng 1 của năm sau. Các báo cáo gồm :
- Báo cáo chi tiết
- Báo cáo tổng hợp tình hình hàng hoá nhập – xuất – tồn
- Báo cáo chi tiết hàng tồn
Mẫu biểu Phiếu nhập kho và Phiếu xuất kho
Đơn vị:Công ty TNHH TM và SX Đức Việt Mẫu số:01-VT
Địa chỉ : Kho 47 Cát Linh - Đống Đa Theo QĐ:1141- TC/QĐ/CĐTC
Hà Nội Ngày 1 tháng11 năm 1995
PHIẾU NHẬP KHO
Số:…….. Nợ :……
Ngày lập phiếu:……./……../………. Có:…….
Họ ,tên người giao hàng :………………………………………………….
Theo:…………………….…………………................................................
Lý do nhập:……………………………………………………………..
Nhập tại kho ……………………………………………………………….
S
T
T
Tên nhãn hiệu ,quy cách
phẩm chất vật tư
(Sản phẩm hàng hoá)
Mã
số
Đơn
vị
tính
Số lượng
Theo Thực
chứng từ nhập
Đơn giá
Thànhtiền
A B C D 1 2 3 4
Cộng
Cộng thành tiền (viết bằng chữ ):............................................................................
………………………………………...................................................................
Nhập ,ngày ……tháng…...năm 200
PHO ̀NG KHHH
(Ký, họ tên đóng dấu)
THỐNG KÊ
(Ký, họ tên)
NGƯỜI GIAO HÀNG
(Ký, họ tên)
THỦ KHO
(Ký, họ tên)
Đơn vị:Công ty TNHH TM và SX Đức Việt Mẫu số:01-VT
Địa chỉ : Kho 47 Cát Linh - Đống Đa Theo QĐ:1141- TC/QĐ/CĐTC
Hà Nội Ngày 1 tháng11 năm 1995
PHIẾU XUẤT KHO
Số:………… Nợ:…….
Ngày lập phiếu:……./……./200… Có:…….
Họ ,tên người nhận hàng :………………………………………………….
Lý do xuất kho:…………………………………………………………….
Xuất tại kho ……………………………………………………………….
STT
Tên nhãn hiệu ,quy
cách phẩm chất vật tư
(Sản phẩm hàng hoá)
Mã
số
Đơn
vị
tính
Số lượng
Theo Thực
chứng từ nhập
Đơn giá
Thànhtiền
A B C D 1 2 3 4
Cộng
cộng thành tiền (viết bằng chữ ):............................................................................
………………………………………...................................................................
Xuất, ngày ……tháng……..năm 200
PHÒNG KHHH
(Ký, họ tên đóng dấu)
THỐNG KÊ
(Ký, họ tên)
NGƯỜI NHÂ ̣N
(Ký, họ tên)
THỦ KHO
(Ký, họ tên)
III. Tình hình ứng dụng tin học quản lý tại Công ty
Qua thời gian thực tập tại phòng kế hoạch hàng hoá tại Công ty TNHH TM và
XD Đức Việt, có thể đưa ra một số nhận xét về tình hình quản lý của công ty như
sau:
Tại bộ phận kế hoạch hàng hoá có ba máy tính :hai máy tính có cấu hình là
256 MB RAM, dung lượng đĩa cứng 40GB, hệ điều hành WINDOWS XP,máy còn lại
512 MB RAM, dung lượng đĩa cứng 80 GB, hệ điều hành WINDOW XP. Tại bộ phận
kế toán cũ ng được trang bị tương t ự nhưng chỉ dùng để soạn thảo văn bản ,in các mẫu
hoá đơn, mẫu phiếu thanh toán. Các nhân viên trong công ty chủ yếu ghi chép bằng tay,
chỉ có kế toán làm những công việc liên quan đến máy tính nhưng rất hạn chế. Công ty
không sử dụng máy tính thường xuyên nên Giám đốc chưa có kế hoạch cho nhân viên
đi học thêm tin học ứng dụng và mua thêm máy tính mới.Trong công ty, bộ phận quản
lý hàng hoá luôn phải quản lý và cập nhật một khối lượng lớn hàng hoá mỗi ngày với
hàng trăm mã hàng khác nhau,việc tính toán phức tạp dễ nhầm lẫn, việc quản lý sổ
sách cồng kềnh, dễ nhầm lẫn, thất lạc... Vì vậy khi Ban Giám đốc cần thông tin thì sẽ
không đáp ứng kịp thời, do đó không đảm bảo được sự nhanh nhạy chính xác trong
việc xử lý thông tin.
IV. Tính cấp thiết của đề tài
Công ty chuyên cung cấp một số lượng lớn mặt hàng vật liệu xây dựng và thiết
bị vệ sinh cho các cửa hàng bán lẻ khu vực Hà Nội và một số vùng lân cận, vì vậy
công việc quản lý về số lượng, qui cách, chủng loại hàng hoá đòi hỏi phải chính xác và
nhanh nhạy để đáp ứng kịp thời nhu cầu thị trường.Tuy công việc không quá khó khăn
nhưng việc ghi chép nhiều, thao tác tìm kiếm mất nhiều thời gian và việc tính toán dễ
nhầm lẫn, việc quản lý sổ sách phức tạp dễ thất lạc không đảm bảo chính xác trong
việc xử lý thông tin. Do đó việc xây dựng một chương trình quản lý hàng hoá của công
ty là rất cần thiết đáp ứng được thông tin trong công tác quản lý một cách chính xác và
nhanh chóng.Vì vậy việc áp dụng công nghệ thông tin, đưa máy tính vào công tác
quản lý vật tư là yêu cầu cấp bách cần được giải quyết.
Việc theo dõi tình hình nhập xuất, khối lượng tồn kho trong toàn công ty còn rất
khó khăn. Muốn biết tình hình kinh doanh của công ty tại một thời điểm nào đó thì nhà
quản lý phải thông báo cho các bộ phận trong công ty, đưa ra các báo cáo về tình hình
nhập - xuất - tồn. Sau đó lọc từng thông báo và so sánh, những công việc này rất mất
thời gian. Công việc ghi chép quản lý tên, ký hiệu hàng hoá còn chưa thống nhất gây
khó khăn cho người có tr