1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
Năm 2008 là thời điểm đánh giá nửa chặng đường thực hiện kế hoạch kinh
tế 2006 - 2010. Tuy nhiên, thời điểm đánh giá cũng là lúc nền kinh tế gặp những
khó khăn do lạm phát cũng như tác động của khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Tốc độ phát triển kinh tế không những không đạt như kỳ vọng mà sự giảm sút
còn trở thành nhân tố kéo tụt thành quả đã đạt được của hai năm trước đó.
Với tốc độ của năm 2008, bình quân tốc độ tăng trưởng GDP cả 3 năm
2006 - 2008 dự kiến chỉ đạt 7,8%/năm so với kế hoạch đề ra là 7,5 – 8% cho cả
giai đoạn. Tuy vẫn nhằm trong khoảng chỉ tiêu đề ra nhưng rõ ràng, tốc độ tăng
trưởng cao của những năm trước đã không được duy trì và thậm chí bị kéo chậm
lại do sự sụt giảm mạnh trong năm 2008. Trong m ột số ngành cụ thể nhất là công
nghiệp, xây dựng đã có sự suy giảm mạnh. Giá trị sản xuất công nghiệp 2008 dự
kiến chỉ ở mức 16,2 % và giá trị gia tăng chỉ còn 9,4 - 9,6%. Nguyên nhân suy
giảm là do mặt bằng giá đã đứng ở mức cao, đáng chú ý là sản phẩm gas.
Cuối năm 2008, nguồn hàng gas trên thị trường thế giới đã có dấu hiệu
khan hiếm, một số nước không bán hàng mua theo chuyến nữa. Đầu tháng một,
giá gas tăng thêm 42,5USD/tấn, khiến giá gas trong nước tăng 10.000-12.000
đồng/bình từ ngày 1.1. Nhưng hiện nay, nguồn hàng trên thị trường thế giới tiếp
tục khan hiếm, đẩy giá gas mua theo chuyến lên 435 USD/tấn.
Nguyên nhân chính là do OPEC cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô, dẫn
đến sản lượng khí gas khai thác giảm mạnh. Giá gas tăng sẽ ảnh hưởng đến chi
tiêu của những hộ dân và các đơn vị sản xuất sử dụng gas làm nguồn nhiên liệu
chính và giá thành sản phẩm lại tăng theo.
Bên cạnh đó người tiêu dùng đã tiến bộ nhanh hơn chúng ta nghĩ, từ tiêu
dùng thụ động tới "tiêu dùng tích cực xông xáo", mấu chốt của việc này là nguời
tiêu dùng quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ và thương hiệu trên thị trường. Đối
với nhà bán lẻ, khách hàng mới này chú trọng quan tâm không chỉ đến thương
hiệu mà còn các dịch vụ chăm sóc và tính minh bạch của công ty. Vì vậy quá
trình tiêu thụ hàng hóa càng trở nên khó khăn.
Do đó, đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm là vấn đề mang tính cấp thiết
và có ý nghĩa sống còn đối với doanh nghiệp, muốn tồn tại và phát triển trong
nền kinh tế thị trường, công tác tiêu thụ sản phẩm là khâu cuối cùng và có ảnh
hưởng trực tiếp đến hiệu quả của quá trình sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản
phẩm đạt hiệu quả cao là điều kiện để doanh nghiệp nhanh chóng thu hồi vốn, rút
ngắn chu kỳ kinh doanh, một mặt góp phần tăng doanh thu, lợi nhuận cho doanh
nghiệp, giúp doanh nghiệp không ngừng duy trì và mở rộng thị trường, nâng cao
uy tín, cải thiện vị trí của doanh nghiệp trên thị trường. Do nhận thấy tính cấp
thiết của việc mở rộng thị trường và tiêu thụ sản phẩm nên em đã lựa chọn đề tài
"Phân tích tình hình tiêu thụ gas tại Công ty Cổ phần Năng Lượng Đại Việt - chi
nhánh Vinagas Miền Tây”.
1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
1.2.1. Mục tiêu chung
Đề tài tập trung phân tích, đánh giá tình hình tiêu thụ gas và các nguyên
nhân ảnh hưởng đến lượng tiêu thụ gas tại Công ty Cổ phần Năng Lượng Đại
Việt chi nhánh Vinagas Miền Tây qua 3 năm từ 2006-2008.
1.2.2. Mục tiêu cụ thể
- Phân tích tình hình tiêu thụ gas về mặt sản lượng trong 3 năm 2006-2008
- Phân tích tình hình tiêu thụ gas về mặt giá trị trong 3 năm 2006-2008
- Phân tích tình hình tiêu thụ theo nhóm khách hàng
- Phân tích tình hình tiêu thụ theo thị trường
- Nguyên nhân ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ
Từ đó tìm ra những giải pháp nhằm đẩy mạnh quá trình tiêu thụ góp phần
nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị.
1.3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU
- Lượng tiêu thụ gas tăng giảm như thế nào qua 3 năm?
- Nguyên nhân nào ảnh hưởng đến lượng tiêu thụ?
- Đề ra giải pháp gì để tăng lượng tiêu thụ?
1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
1.4.1. Không gian
Đề tài được thực hiện tại Công ty Cổ Phần Năng Lượng Đại Việt - chi
nhánh Vinagas Miền Tây .
1.4.2. Thời gian: số liệu được sử dụng trong bài viết này là số liệu 3 năm từ
năm 2006 đến 2008.
1.4.3. Đối tượng nghiên cứu
Tình hình tiêu thụ gas tại Công ty Cổ Phần Năng Lượng Đại Việt - chi
nhánh Vinagas Miền Tây từ năm 2006-2008.
65 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2616 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phân tích tình hình tiêu thụ gas tại công ty cổ phần năng lượng Đại Việt chi nhánh VINAGAS miền Tây, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
KHOA KINH TẾ-QTKD
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ GAS
TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN NĂNG LƯỢNG
ĐẠI VIỆT CHI NHÁNH VINAGAS MIỀN TÂY
Giáo viên hướng dẫn Sinh viên thực hiện
NGUYỄN THỊ NGỌC HOA VÕ THỊ MỚI
MSSV: 4053580
Lớp: Kế toán tổng hợp
Khóa: 31
Cần Thơ – 04/2009
www.kinhtehoc.net
GVHD: Nguyễn Thị Ngọc Hoa -i- SVTH: Võ Thị Mới
LỜI CẢM TẠ
Đầu tiên em kính gửi lời cảm ơn đến Ban giám hiệu trường Đại học
Cần Thơ, Ban lãnh đạo Khoa Kinh tế & QTKD, cùng tất cả các thầy cô đã
tận tình dạy bảo và truyền đạt để cho em có được những kiến thức quý báo
để hoàn thành luận văn tốt nghiệp và làm hành trang cho công việc sau này.
Em xin cảm ơn cô Nguyễn Thị Ngọc Hoa đã giành nhiều thời gian
hướng dẫn, giúp đỡ, đóng góp ý kiến, sửa chữa sai sót để giúp em hoàn
thành bài viết tốt nghiệp.
Đồng thời em xin cảm ơn Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Năng Lượng
Đại Việt – chi nhánh Vinagas Miền Tây, cùng toàn thể lãnh đạo các phòng
ban đã tạo điều kiện cho em được thực tập tại cơ quan. Các cô, chú, anh,
chị đang công tác tại các bộ phận của chi nhánh đã nhiệt tình giúp đỡ và
chỉ bảo cho em những kinh nghiệm thực tế trong quá trình làm việc. Đặc
biệt là sự quan tâm, hướng dẫn và giúp đỡ của chú Bùi Phụng Hiệp trong
suốt thời gian thực tập.
Xin kính chúc quý thầy cô của trường Đại học Cần Thơ và Khoa Kinh
tế & QTKD, Ban lãnh đạo chi nhánh cùng toàn thể các cán bộ và nhân viên
đang làm việc tại các bộ phận Chi nhánh Vinagas được dồi dào sức khỏe và
đạt nhiều thắng lợi mới trong công tác.
Ngày 27 tháng 04 năm 2009
Sinh viên thực hiện
Võ Thị Mới
www.kinhtehoc.net
GVHD: Nguyễn Thị Ngọc Hoa -ii- SVTH: Võ Thị Mới
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan rằng đề tài này là do chính tôi thực hiện, các số liệu
thu thập và kết quả phân tích trong đề tài là trung thực, đề tài không trùng
với bất kỳ đề tài nghiên cứu khoa học nào.
Ngày 27 tháng 04 năm 2009
Sinh viên thực hiện
Võ Thị Mới
www.kinhtehoc.net
GVHD: Nguyễn Thị Ngọc Hoa -iii- SVTH: Võ Thị Mới
NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
Ngày …. tháng …. năm …
Thủ trưởng đơn vị
(ký tên và đóng dấu)
www.kinhtehoc.net
GVHD: Nguyễn Thị Ngọc Hoa -iv- SVTH: Võ Thị Mới
MỤC LỤC
Trang
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ................................................................................. 1
1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ..................................................................... 1
1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU .......................................................................... 2
1.2.1. Mục tiêu chung ..................................................................................... 2
1.2.2. Mục tiêu cụ thể ..................................................................................... 2
1.3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU............................................................................. 2
1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ............................................................................ 3
1.4.1. Không gian ............................................................................................ 3
1.4.2. Thời gian ............................................................................................... 3
1.4.3. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................ 3
1.5. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 3
CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
................................................................................................................................ 4
2.1. PHƯƠNG PHÁP LUẬN ............................................................................... 4
2.1.1. Các khái niệm có liên quan ................................................................... 4
2.1.2. Ý nghĩa của việc phân tích tình hình tiêu thụ ....................................... 5
2.1.3. Nhiệm vụ của phân tích tình hình tiêu thụ ............................................ 6
2.1.4. Nội dung phân tích tình hình tiêu thụ .................................................... 6
2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................. 8
2.2.1. Phương pháp thu thập số liệu ................................................................ 8
2.2.2. Phương pháp phân tích số liệu .............................................................. 8
CHƯƠNG 3: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY VINAGAS MIỀN TÂY .............. 9
3.1. GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY ....................................................... 9
3.2. CHỨC NĂNG VÀ NHIỆM VỤ CỦA CHI NHÁNH ................................. 10
3.2.1. Chức năng ........................................................................................... 10
3.2.2. Nhiệm vụ ............................................................................................. 11
3.3. CƠ CẤU TỔ CHỨC ................................................................................... 11
3.3.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức ........................................................................... 11
3.3.2. Chức năng nhiệm vụ của ban giám đốc và bộ phận ............................ 11
3.4. CẤU TRÚC LAO ĐỘNG ........................................................................... 13
www.kinhtehoc.net
GVHD: Nguyễn Thị Ngọc Hoa -v- SVTH: Võ Thị Mới
3.5. THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN .................................................................. 15
3.5.1. Thuận lợi ............................................................................................. 15
3.5.2. Khó khăn ............................................................................................. 15
3.7. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA ĐƠN VỊ
QUA 3 NĂM 2006-2008 ..................................................................................... 16
CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ GAS VÀ CÁC
NGUYÊN NHÂN ẢNH HƯỞNG ĐẾN TÌNH HÌNH TIÊU THỤ GAS ....... 19
4.1. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ GAS .............................................. 19
4.1.1. Phân tích khái quát tình hình tiêu thụ ................................................. 19
4.1.2. Phân tích tình hình tiêu thụ theo cơ cấu mặt hàng .............................. 23
4.1.3. Phân tích giá bán ................................................................................. 24
4.1.4. Phân tích doanh thu tiêu thụ ................................................................ 25
4.2. NGUYÊN NHÂN ẢNH HƯỞNG ĐẾN TÌNH HÌNH TIÊU THỤ ............ 42
4.2.1. Các nhân tố khách quan ...................................................................... 42
4.2.2. Nguyên nhân khách quan .................................................................... 46
CHƯƠNG 5: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH QUÁ TRÌNH
TIÊU THỤ .......................................................................................................... 50
5.1. TỒN TẠI VÀ NGUYÊN NHÂN ................................................................ 50
5.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH QUÁ TRÌNH TIÊU THỤ ... 50
5.2.1. Đảm bảo nguồn lực vỏ bình ................................................................ 50
5.2.2. Duy trì lượng tồn kho hợp lý............................................................... 51
5.2.3. Điều chỉnh giá bán phù hợp ................................................................ 51
5.2.4. Tăng cường hoạt động Marketing ....................................................... 52
CHƯƠNG 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.................................................... 54
6.1. KẾT LUẬN ................................................................................................. 54
6.2. KIẾN NGHỊ ................................................................................................. 54
6.2.1. Đối với Tổng công ty .......................................................................... 55
6.2.2. Đối với chi nhánh Vinagas .................................................................. 55
6.2.3. Đối với nhà nước ................................................................................. 56
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................. 57
www.kinhtehoc.net
GVHD: Nguyễn Thị Ngọc Hoa -vi- SVTH: Võ Thị Mới
DANH MỤC BẢNG
Trang
Bảng 1: Kết quả hoạt động kinh doanh qua 3 năm 2006-2008 ........................... 17
Bảng 2: Tình hình nhập-xuất-tồn theo hình thức số lượng .................................... 19
Bảng 3: Số lượng tiêu thụ theo mặt hàng ............................................................ 21
Bảng 4: Phân tích hệ số luân chuyển hàng tồn kho ............................................. 22
Bảng 5: Giá trị các mặt hàng tiêu thụ .................................................................. 24
Bảng 6: Phân tích giá bán .................................................................................... 25
Bảng 7: Doanh thu tiêu thụ giai đoạn 2006-2008 ................................................ 26
Bảng 8: Phân tích doanh thu bán hàng theo phương thức thanh toán ................. 29
Bảng 9: Phân tích doanh thu theo quý ................................................................. 31
Bảng 10: Cơ cấu doanh thu theo quý ................................................................... 31
Bảng 11: Doanh thu theo thị trường .................................................................... 33
Bảng 12: Cơ cấu doanh thu theo thị trường ......................................................... 34
Bảng 13: Tình hình tiêu thụ VN12 theo thị trường ............................................. 39
Bảng 14: Tình hình tiêu thụ VN45 theo thị trường ............................................. 41
Bảng 15: Phân tích vòng quay vỏ bình ................................................................ 44
Bảng 16: Thị phần Vinagas Miền Tây ................................................................. 48
www.kinhtehoc.net
GVHD: Nguyễn Thị Ngọc Hoa -vii- SVTH: Võ Thị Mới
DANH MỤC HÌNH
Trang
Hình 1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức ................................................................................ 11
Hình 2: Trình độ lao động của chi nhánh Vinagas Miền Tây ............................... 13
Hình 3: Trình độ của lao động gián tiếp ............................................................... 14
Hình 4: Doanh thu tiêu thụ giai đoạn 2006-2008 ................................................. 26
Hình 5: Doanh thu của VN12 giai đoạn 2006-2008 ............................................. 27
Hình 6: Doanh thu của VN45 giai đoạn 2006-2008 ............................................. 28
Hình 7: Cơ cấu doanh thu tiêu thụ theo thị trường năm 2006 .............................. 35
Hình 8: Cơ cấu doanh thu tiêu thụ theo thị trường năm 2007 .............................. 35
Hình 9: Cơ cấu doanh thu tiêu thụ theo thị trường năm 2008 .............................. 35
Hình 10: Tình hình thu mua sản phẩm giai đoạn 2006-2008 ............................... 43
www.kinhtehoc.net
Luận văn tốt nghiệp Phân tích tình hình tiêu thụ gas tại chi nhánh Vinagas Miền Tây
GVHD: Nguyễn Thị Ngọc Hoa -1- SVTH: Võ Thị Mới
CHƯƠNG 1
GIỚI THIỆU
1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
Năm 2008 là thời điểm đánh giá nửa chặng đường thực hiện kế hoạch kinh
tế 2006 - 2010. Tuy nhiên, thời điểm đánh giá cũng là lúc nền kinh tế gặp những
khó khăn do lạm phát cũng như tác động của khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Tốc độ phát triển kinh tế không những không đạt như kỳ vọng mà sự giảm sút
còn trở thành nhân tố kéo tụt thành quả đã đạt được của hai năm trước đó.
Với tốc độ của năm 2008, bình quân tốc độ tăng trưởng GDP cả 3 năm
2006 - 2008 dự kiến chỉ đạt 7,8%/năm so với kế hoạch đề ra là 7,5 – 8% cho cả
giai đoạn. Tuy vẫn nhằm trong khoảng chỉ tiêu đề ra nhưng rõ ràng, tốc độ tăng
trưởng cao của những năm trước đã không được duy trì và thậm chí bị kéo chậm
lại do sự sụt giảm mạnh trong năm 2008. Trong một số ngành cụ thể nhất là công
nghiệp, xây dựng đã có sự suy giảm mạnh. Giá trị sản xuất công nghiệp 2008 dự
kiến chỉ ở mức 16,2 % và giá trị gia tăng chỉ còn 9,4 - 9,6%. Nguyên nhân suy
giảm là do mặt bằng giá đã đứng ở mức cao, đáng chú ý là sản phẩm gas.
Cuối năm 2008, nguồn hàng gas trên thị trường thế giới đã có dấu hiệu
khan hiếm, một số nước không bán hàng mua theo chuyến nữa. Đầu tháng một,
giá gas tăng thêm 42,5USD/tấn, khiến giá gas trong nước tăng 10.000-12.000
đồng/bình từ ngày 1.1. Nhưng hiện nay, nguồn hàng trên thị trường thế giới tiếp
tục khan hiếm, đẩy giá gas mua theo chuyến lên 435 USD/tấn.
Nguyên nhân chính là do OPEC cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô, dẫn
đến sản lượng khí gas khai thác giảm mạnh. Giá gas tăng sẽ ảnh hưởng đến chi
tiêu của những hộ dân và các đơn vị sản xuất sử dụng gas làm nguồn nhiên liệu
chính và giá thành sản phẩm lại tăng theo.
Bên cạnh đó người tiêu dùng đã tiến bộ nhanh hơn chúng ta nghĩ, từ tiêu
dùng thụ động tới "tiêu dùng tích cực xông xáo", mấu chốt của việc này là nguời
tiêu dùng quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ và thương hiệu trên thị trường. Đối
với nhà bán lẻ, khách hàng mới này chú trọng quan tâm không chỉ đến thương
www.kinhtehoc.net
Luận văn tốt nghiệp Phân tích tình hình tiêu thụ gas tại chi nhánh Vinagas Miền Tây
GVHD: Nguyễn Thị Ngọc Hoa -2- SVTH: Võ Thị Mới
hiệu mà còn các dịch vụ chăm sóc và tính minh bạch của công ty. Vì vậy quá
trình tiêu thụ hàng hóa càng trở nên khó khăn.
Do đó, đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm là vấn đề mang tính cấp thiết
và có ý nghĩa sống còn đối với doanh nghiệp, muốn tồn tại và phát triển trong
nền kinh tế thị trường, công tác tiêu thụ sản phẩm là khâu cuối cùng và có ảnh
hưởng trực tiếp đến hiệu quả của quá trình sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản
phẩm đạt hiệu quả cao là điều kiện để doanh nghiệp nhanh chóng thu hồi vốn, rút
ngắn chu kỳ kinh doanh, một mặt góp phần tăng doanh thu, lợi nhuận cho doanh
nghiệp, giúp doanh nghiệp không ngừng duy trì và mở rộng thị trường, nâng cao
uy tín, cải thiện vị trí của doanh nghiệp trên thị trường. Do nhận thấy tính cấp
thiết của việc mở rộng thị trường và tiêu thụ sản phẩm nên em đã lựa chọn đề tài
"Phân tích tình hình tiêu thụ gas tại Công ty Cổ phần Năng Lượng Đại Việt - chi
nhánh Vinagas Miền Tây”.
1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
1.2.1. Mục tiêu chung
Đề tài tập trung phân tích, đánh giá tình hình tiêu thụ gas và các nguyên
nhân ảnh hưởng đến lượng tiêu thụ gas tại Công ty Cổ phần Năng Lượng Đại
Việt chi nhánh Vinagas Miền Tây qua 3 năm từ 2006-2008.
1.2.2. Mục tiêu cụ thể
- Phân tích tình hình tiêu thụ gas về mặt sản lượng trong 3 năm 2006-2008
- Phân tích tình hình tiêu thụ gas về mặt giá trị trong 3 năm 2006-2008
- Phân tích tình hình tiêu thụ theo nhóm khách hàng
- Phân tích tình hình tiêu thụ theo thị trường
- Nguyên nhân ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ
Từ đó tìm ra những giải pháp nhằm đẩy mạnh quá trình tiêu thụ góp phần
nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị.
1.3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU
- Lượng tiêu thụ gas tăng giảm như thế nào qua 3 năm?
- Nguyên nhân nào ảnh hưởng đến lượng tiêu thụ?
- Đề ra giải pháp gì để tăng lượng tiêu thụ?
www.kinhtehoc.net
Luận văn tốt nghiệp Phân tích tình hình tiêu thụ gas tại chi nhánh Vinagas Miền Tây
GVHD: Nguyễn Thị Ngọc Hoa -3- SVTH: Võ Thị Mới
1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
1.4.1. Không gian
Đề tài được thực hiện tại Công ty Cổ Phần Năng Lượng Đại Việt - chi
nhánh Vinagas Miền Tây.
1.4.2. Thời gian: số liệu được sử dụng trong bài viết này là số liệu 3 năm từ
năm 2006 đến 2008.
1.4.3. Đối tượng nghiên cứu
Tình hình tiêu thụ gas tại Công ty Cổ Phần Năng Lượng Đại Việt - chi
nhánh Vinagas Miền Tây từ năm 2006-2008.
1.5. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI NGHIÊN
CỨU
Trong quá trình nghiên cứu có các tài liệu liên quan sau:
Nguyễn Thị Bé Ghí (2007), Luận văn tốt nghiệp Phân tích tình hình
tiêu thụ các sản phẩm dầu khí tại công ty TNHH dầu khí Mêkông. Bài viết của
tác giả có các nội dung chính sau: đánh giá kết quả tiêu thụ theo số lượng, theo
giá trị, mức độ ảnh hưởng của từng sản phẩm đến doanh thu tiêu thụ, thị trường
tiêu thụ, các nguyên nhân ảnh hưởng, phân tích các yếu tố ảnh hưởng và đưa ra
các giải pháp.
Cao Hồng Anh (2005), Luận văn tốt nghiệp Phân tích tình hình tiêu thụ
vật tư và một số giải pháp nhằm nâng cao doanh thu tại Công ty Cổ phần Vật Tư
Hậu Giang. Đề tài đã đi sâu phân tích khái quat tình hình tiêu thụ, phân tích cơ
cấu mặt hàng tiêu thụ của doanh nghiệp, phân tích khối lượng hàng tồn kho của
doanh nghiệp, phân tích giá bán vật tư của doanh nghiệp, phân tích doanh thu
qua 3 năm và đưa ra các giải pháp.
Cả hai đề tài đều sử dụng phương pháp so sánh chủ yếu là so sánh tuyệt đối
và so sánh tương đối. Tuy nhiên, chưa có đề tài nào nghiên cứu đến thời điểm
cuối năm 2008 cho nên cùng với những kiến thức đã học và thu thập thêm nhiều
thông tin mới em tiến hành đề tài này.
www.kinhtehoc.net
Luận văn tốt nghiệp Phân tích tình hình tiêu thụ gas tại chi nhánh Vinagas Miền Tây
GVHD: Nguyễn Thị Ngọc Hoa -4- SVTH: Võ Thị Mới
CHƯƠNG 2
PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1. PHƯƠNG PHÁP LUẬN
2.1.1. Các khái niệm có liên quan
2.1.1.1. Khái niệm doanh thu
a) Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ (DTBH & CCDV)
Là toàn bộ tiền bán hàng hóa sản phẩm dịch vụ đã được khách hàng chấp
nhận thanh toán (không phân biệt đã thu hay chưa thu được tiền).
Công thức tính:
M = P x Q
Trong đó:
P: là giá bán
Q: là khối lượng tiêu thụ
Khối lượng hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ được xác định tiêu thụ là khối
lượng hàng hóa sản phẩm dịch vụ mà người bán đã giao hoặc thực hiện đối với
người mua, người đặt hàng, đã được người mua, người đặt hàng thanh toán hay
chấp nh