Tiêu thụ sản phẩm là qu á trình đưa hàng hoá đến tay người tiêu dùng
thông qua hìnhthứcmua bán. Vai tròcủaviệcphân tíchtiêu thụlàtìmra những
nguy ên nhân chủquan vàkháchquan, rútra nhữngtồntạivà đưa ra nhữnggiải
phápnhằmtậndụngtriệt đểthếmạnhcủa doanh nghiêp. Công ty Motilen Cần
Thơlàdoanh nghiệpchuy ên cung cấpvềcácsảnphẩmVLXD, mộttrong những
lĩnh vựcchịutác độngmạnhtừsựbiến độngcủanềnkinh tế. Trong điều kiện
hiện nay nền kinh tếrất nhiều biến động. Do vậy , tiến hànhphân tíchtình tiêu
thụsảnphẩm làmột giải pháp cần thiết.
Đềtài: “Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty cổ phần VLXD
Motilen Cần Thơ” chủyếu phân tíchcác đối tượng: tấm lợp, ống thép, xàgồ, tole
dựatrên sốliệuthống kêcủacácphòng ban qua ba năm 2006 đến 2008. Đềtàisử
dụngcácphương pháp: phương phápso sánhvà ứng dụngmôhình Marketing
Mix 9P của Philip Kotler đểphân tích.
Phần nộidung gồm 3 phần:
-Phân tíchchung tình hình tiêu thụ.
-Phân tíchchi tiết từng bộphận.
-Phân tíchcácnhân tố ảnhhưởng đến tình hìnhtiêu thụ.
Và đưa ra mộtsốgiảiphápnâng cao tình hìnhtiêu thụnhưsau:
-Cảitiến vànâng cấp cácthiết bịcông nghệnhằm tăng hiệuquảsảnxuất.
-Xây dựnglựclượng bánhànggiỏinhằm đẩy nhanh sảnlượngbánra.
- Đầu tưchi phí, nhân lựccho việcnghiên cứu và phát triển đểnâng cao
lợith ếcạnhtranh củacông ty.
80 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 6507 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty cổ phần vật liệu xây dựng Motilen Cần Thơ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty VLXD Motilen Cần thơ
GVHD: TS. Mai Văn Nam SVTH: Trương Minh Thông 1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
Đề tài:
PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ
SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT
LIỆU XÂY DỰNG MOTILEN CẦN THƠ
Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện:
TS.MAI VĂN NAM TRƯƠNG MINH THÔNG
MSSV: 4031394
Lớp: Quản trị-Marketing- K29
Cần Thơ - năm 2009
Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty VLXD Motilen Cần thơ
GVHD: TS. Mai Văn Nam SVTH: Trương Minh Thông 2
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan rằng đề tài này là do chính tôi thực hiện, các số
liệu thu thập và kết quả phân tích trong đề tài là trung thực, đề tài
không trùng với bất kỳ đề tài nghiên cứu khoa học nào.
Ngày……..tháng…….năm 2009
Sinh viên thực hiện
(Ký và ghi rõ họ tên)
Trương Minh Thông
Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty VLXD Motilen Cần thơ
GVHD: TS. Mai Văn Nam SVTH: Trương Minh Thông 3
LỜI CẢM TẠ
****
Qua thời gian dài học tập và rèn luyện tại trường Đại học Cần Thơ, tôi đã
tích lũy được những kiến thức lý thuyết về chuyên ngành và qua khoảng ba tháng
thực tập tại công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Motilen Cần Thơ, tôi được tiếp
cận với môi trường làm việc tại công ty và được học những kinh nghiệm quý báu
từ thực tiễn. Qua những kiến thức và tình hình hoạt động thực tế của công ty giúp
tôi hoàn thành luận văn tốt nghiệp đề tài: “Phân tích tình hình tiêu thụ sản
phẩm của công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Motilen Cần Thơ”.
Tôi xin chân thành cảm ơn:
- Quý Thầy/Cô giảng viên Khoa Kinh tế & Quản Trị kinh doanh, Trường
Đại học Cần Thơ đã truyền đạt những kiến thức giúp em hoàn thành đề tài tốt
nghiệp ra trường. Đặc biệt, tôi xin cảm ơn TS.Mai Văn Nam đã nhiệt tình hướng
dẫn trong suốt thời gian qua để hoàn thành luận văn tốt nghiệp.
- Ban lãnh đạo công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Motilen Cần Thơ đã
nhiệt tình giúp đỡ trong quá trình thực tập tại công ty.
- Các cô, chú, anh, chị tại các bộ phận phòng ban của công ty.
Cuối cùng, tôi xin kính chúc Quý Thầy, Quý Cô luôn dồi dào sức khỏe,
thành đạt trong sự nghiệp giáo dục, luôn vui vẻ, hạnh phúc. Kính chúc Ban lãnh
đạo, các anh, các chị công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Motilen Cần Thơ kinh
doanh đạt hiệu quả cao, thành công trong cuộc sống và luôn hạnh phúc.
Trân trọng kính chào!
Sinh viên: Trương Minh Thông
Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty VLXD Motilen Cần thơ
GVHD: TS. Mai Văn Nam SVTH: Trương Minh Thông 4
NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
Ngày….tháng….năm 2009
Thủ trưởng cơ quan
(ký tên và đóng dấu)
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty VLXD Motilen Cần thơ
GVHD: TS. Mai Văn Nam SVTH: Trương Minh Thông 5
- Họ và tên người hướng dẫn: Mai Văn Nam
- Học vị: Tiến sĩ
-Chuyên ngành:………………………………………………………………
- Cơ quan công tác: Khoa Kinh tế- Quản trị kinh doanh,Trường Đại học Cần Thơ
- Tên học viên: Trương Minh Thông
- Mã số sinh viên: 4031394
- Chuyên ngành: Quản trị Marketing
- Tên đề tài: Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty cổ
phần VLXD Motilen Cần Thơ
NỘI DUNG NHẬN XÉT
1. Tính phù hợp của đề tài với chuyên ngành đào tạo:
…………………………………………………………………………………
2. Về hình thức:
…………………………………………………………………………………
3. Ý nghĩa khoa học, thực tiễn và tính cấp thiết của đề tài
……………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
4. Độ tin cậy của số liệu và tính hiện đại của luận văn
…………………………………………………………………………
………
5. Nội dung và các kết quả đạt được
……………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
6. Các nhận xét khác
…………………………………………………………………………
……….
7. Kết luận
……………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
Cần Thơ, ngày …… tháng …….năm 2009
Giáo viên hướng dẫn
Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty VLXD Motilen Cần thơ
GVHD: TS. Mai Văn Nam SVTH: Trương Minh Thông 6
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
………………………………………
Ngày….tháng….năm 2009
Giáo viên phản biện
(ký tên và ghi họ tên)
Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty VLXD Motilen Cần thơ
GVHD: TS. Mai Văn Nam SVTH: Trương Minh Thông 7
MỤC LỤC
Trang
Tóm tắt....................................................................................................1
Chương 1: GIỚI THIỆU............................................................................. 2
1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ................................................................ 2
1.1.1. .Sự cần thiết nghiên cứu ...................................................................... 2
.............................................................................................................
1.1.2. .Căn cứ khoa học và thực tiễn.............................................................. 3
1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU .................................................................... 3
1.2.1. Mục tiêu chung ................................................................................... 3
1.2.2. Mục tiêu cụ thể.................................................................................... 3
1.3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU....................................................................... 3
1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU....................................................................... 4
1.4.1. Không gian ....................................................................................... 4
1.4.2. Thời gian........................................................................................... 4
1.4.3. Đối tượng nghiên cứu........................................................................ 4
1.5. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU CÓ LIÊN QUAN
ĐẾN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ........................................................... 4
Chương 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN
VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ....................................... 5
2.1. PHƯƠNG PHÁP LUẬN ......................................................................... 5
2.1.1. Phương pháp so sánh....................................................................... 6
2.1.2. Phương pháp thay thế liên hoàn ...................................................... 6
2.1.3. Dùng mô hình Philip Kotler – Marketing 9P ................................... 8
2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................................................... 8
2.2.1 Phương pháp chọn vùng nghiên cứu ..................................................... 8
2.2.2 Phương pháp thu thập số liệu ................................................................ 8
2.2.3 Phương pháp phân tích số liệu ............................................................. 9
Chương 3: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA
CÔNG TY CỔ PHẦN
VẬT LIỆU XÂY DỰNG MOTILEN CẦN THƠ .............................. 9
Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty VLXD Motilen Cần thơ
GVHD: TS. Mai Văn Nam SVTH: Trương Minh Thông 8
3.1. GIỚI THIỆU CÔNG TY CỔ PHẦN
VẬT LIỆU XÂY DỰNG MOTILEN CẦN THƠ.......................................... 9
3.1.1. Giới thiệu sơ lược Công ty cổ phần VLXD MOTILEN.......................... 9
3.1.2. Quá trình hình thành và phát triển....................................................... 10
3.1.3 Các loại sản phẩm của công ty............................................................ 13
3.1.3.1 Sản phẩm ống thép....................................................................... 13
3.1.3.2. Sản phẩm xà gỗ chữ C .................................................................. 13
3.1.3.3. Sản phẩm tole sóng vuông ............................................................ 14
3.1.3.4. Sản phẩm tấm lợp Fibrocement..................................................... 14
3.1.3.5. Các sản phẩm thương mại ............................................................. 15
3.1.4.Cơ cấu tổ chức....................................................................................... 16
3.1.5.Định hướng phát triển............................................................................ 18
3.2. PHÂN TÍCH CHUNG TÌNH HÌNH TIÊU THỤ ............................... 19
3.2.1 Phân tích về sản lượng tiêu thụ các sản phẩm chính
của công ty cổ phần VLXD Motilen Cần Thơ giai
đoạn năm 2006 đến 2008................................................................. 21
3.2.2 Phân tích về mặt giá trị .................................................................. 24
3.3. PHÂN TÍCH CHI TIẾT TỪNG BỘ PHẬN......................................... 26
3.3.1. Phân tích các yếu tố đầu vào ........................................................ 26
3.3.2. Phân tích tình hình tiêu thụ theo nhóm hàng chủ yếu.................... 26
3.3.3 Phân tích tình hình tiêu thụ theo thị trường................................... 30
3.3.4 Ứng dụng mô hình Marketting Mix 9P của Philip Kotler
trong xây dựng thương hiệu để phân tích tình hình tiêu thụ.................... 31
3.3.4.1. “P1” Nghiên cứu, phân tích, đánh giá và tiên đoán thị trường .. 32
3.3.4.2. “P2” Phân khúc thị trường ...................................................... 38
3.3.4.3. “P3” Lựa chọn thị trường mục tiêu.......................................... 39
3.3.4.4. “P4” Định vị thương hiệu........................................................ 42
3.3.4.5. “P7” Phân phối ....................................................................... 43
3.3.4.6. “P8” Chiêu thị ........................................................................ 45
3.3.4.7. “P9” Các hoạt động dịch vụ khác ........................................... 47
Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty VLXD Motilen Cần thơ
GVHD: TS. Mai Văn Nam SVTH: Trương Minh Thông 9
3.4. PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TÌNH HÌNH TIÊU
THỤ .............................................................................................................. 47
3.4.1. Các nguyên nhân chủ quan ............................................................... 48
3.4.1.1 Tình hình cung ứng.......................................................................... 48
3.4.1.2 Tình hình dự trữ hàng hoá................................................................ 50
3.4.1.3 Giá bán của sản phẩm ...................................................................... 51
3.4.1.4 Phương thức bán hàng...................................................................... 51
3.4.1.5 Kỹ thuật thương mại ........................................................................ 51
3.4.2. Các nguyên nhân khách quan ............................................................ 52
3.4.2.1. Chính trị và pháp luật...................................................................... 52
3.4.2.2. Môi trường tác nghiệp..................................................................... 52
3.4.2.3. Kinh tế............................................................................................ 53
Chương 4: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ TIÊU THỤ
....................................................................................................................... 54
4.1. VỀ XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ KINH DOANH TIÊU THỤ........................ 55
4.2. VỀ THIẾT BỊ CÔNG NGHỆ .................................................................. 55
4.3. QUÁ TRÌNH BÁN HÀNG...................................................................... 55
4.4. VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN .......................................... 56
4.5. VỀ THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ ............................................................... 56
4.6. XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU................................................................ 56
4.7.VỀ KHÂU TIÊU THỤ SẢN PHẨM ...................................................... 57
4.8. CÔNG TÁC MARKETTING.................................................................. 57
4.9. PHÂN PHỐI VÀ DỊCH VỤ HỖ TRỢ..................................................... 57
Chương 5: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .............................................. 58
5.1. KẾT LUẬN ............................................................................................ 58
5.2. KIẾN NGHỊ ........................................................................................... 58
5.2.1. Về phía công ty............................................................................ 59
5.2.2. Về phía Nhà nước ........................................................................ 59
TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................ 61
PHỤ LỤC...................................................................................................... 62
Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty VLXD Motilen Cần thơ
GVHD: TS. Mai Văn Nam SVTH: Trương Minh Thông 10
DANH MỤC BẢNG
Trang
Bảng 1: Bảng Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh qua 3 năm .................... 19
Bảng 2: Bảng tổng hợp xuất nhập tồn của 4 sản phẩm qua 2 năm 2006,2007 . 21
Bảng 3: Bảng tổng hợp xuất nhập tồn của 4 sản phẩm qua 2 năm 2007,2008 . 22
Bảng 4: Bảng tổng hợp doanh thu tiêu thụ của bốn sản phẩm trong ba năm.... 24
Bảng 5: Bảng tổng hợp doanh thu tiêu thụ sản phẩm tấm lợp qua 3 năm ........ 27
Bảng 6 : Bảng tổng hợp doanh thu ba sản phẩm ống thép, tole, xà gồ............. 29
Bảng 7: Bảng tổng hợp doanh thu theo thị trưòng qua 3 năm.......................... 30
Bảng 8 : Mức độ hài lòng của khách hàng về chính sách giá tấm lợp Fibrocement
....................................................................................................................... 34
Bảng 9 : Phản ánh của khách hàng về chất lượng sản phẩm của công ty......... 35
Bảng 10 : Lý do phàn nàn của khách hàng
về chất lượng sản phẩm của công ty................................................ 35
Bảng 11 : Đối tượng khách hàng chính của công ty Motilen........................... 36
Bảng12: Vị thế của công ty Motilen ở khu vực ĐBSCL ................................ 36
Bảng 13 : Cơ cấu doanh thu tiêu thụ theo thị trường của bốn loại sản phẩm ... 37
Bảng 14: Số lượng đại lý ở mỗi tỉnh ............................................................... 38
Bảng 15 : Đối tượng khách hàng thường mua sản phẩm tấm lợp ................... 39
Bảng 16: Cơ cấu doanh thu tiêu thụ theo thị trường của bốn loại sản phẩm .... 41
Bảng17: Vị thế của công ty Motilen ở khu vực ĐBSCL ................................. 43
Bảng 18: Số lượng đại lý ở mỗi tỉnh ............................................................... 44
Bảng 19: Bảng tổng hợp xuất nhập tồn của 4 sản phẩm
qua 2 năm 2006,2007......................................................................... 49
Bảng 20 : Bảng tổng hợp xuất nhập tồn của 4 sản phẩm
qua 2 năm 2007,2008 .................................................................................... 49
Bảng 21: Bảng tổng hợp tồn kho cuối kỳ qua 3 năm....................................... 50
Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty VLXD Motilen Cần thơ
GVHD: TS. Mai Văn Nam SVTH: Trương Minh Thông 11
DANH MỤC HÌNH
Trang
Hình 1:Logo công ty ..........................................................................................9
Hình 2: Công ty cổ phần VLXD Motilen Cần Thơ ...........................................10
.............................................................................................................................
Hình 3: Các loại ống thép ................................................................................. 13
Hình 4: Xà gỗ hình chữ C................................................................................. 14
Hình 5: Tole sóng vuông .................................................................................. 14
Hình 6: Các loại tấm lợp................................................................................... 15
Hình 7: Các sản phẩm thương mại....................................................................15
Hình 8: Sơ đồ cơ cấu tổ chức công ty cổ phần VLXD Motilen CầnThơ……….16
Hình 9 : Quảng cáo dẫn dắt tiêu dùng .............................................................. 46
Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty VLXD Motilen Cần thơ
GVHD: TS. Mai Văn Nam SVTH: Trương Minh Thông 12
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
Tiếng Việt
CBCNV: Cán bộ công nhân viên
ĐBSCL: Đồng bằng sông Cửu Long
NM: Nhà máy
SXKD: Sản xuất kinh doanh
UBND: Ủy ban nhân dân
VNĐ: Việt Nam đồng
VLXD:Vật liệu xây dựng
Tiếng Anh
AFTA: Asean Free Trade Area
APEC: Asian-Pacific Economic Cooperation
WTO: World Trade Organization
Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty VLXD Motilen Cần thơ
GVHD: TS. Mai Văn Nam SVTH: Trương Minh Thông 13
TÓM TẮT
Tiêu thụ sản phẩm là quá trình đưa hàng hoá đến tay người tiêu dùng
thông qua hình thức mua bán. Vai trò của việc phân tích tiêu thụ là tìm ra những
nguyên nhân chủ quan và khách quan, rút ra những tồn tại và đưa ra những giải
pháp nhằm tận dụng triệt để thế mạnh của doanh nghiêp. Công ty Motilen Cần
Thơ là doanh nghiệp chuyên cung cấp về các sản phẩm VLXD, một trong những
lĩnh vực chịu tác động mạnh từ sự biến động của nền kinh tế. Trong điều kiện
hiện nay nền kinh tế rất nhiều biến động. Do vậy, tiến hành phân tích tình tiêu
thụ sản phẩm là một giải pháp cần thiết.
Đề tài: “Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty cổ phần VLXD
Motilen Cần Thơ” chủ yếu phân tích các đối tượng: tấm lợp, ống thép, xà gồ, tole
dựa trên số liệu thống kê của các phòng ban qua ba năm 2006 đến 2008. Đề tài sử
dụng các phương pháp: phương pháp so sánh và ứng dụng mô hình Marketing
Mix 9P của Philip Kotler để phân tích.
Phần nội dung gồm 3 phần:
- Phân tích chung tình hình tiêu thụ.
- Phân tích chi tiết từng bộ phận.
- Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ.
Và đưa ra một số giải pháp nâng cao tình hình tiêu thụ như sau:
- Cải tiến và nâng cấp các thiết bị công nghệ nhằm tăng hiệu quả sản xuất.
- Xây dựng lực lượng bán hàng giỏi nhằm đẩy nhanh sản lượng bán ra.
- Đầu tư chi phí, nhân lực cho việc nghiên cứu và phát triển để nâng cao
lợi thế cạnh tranh của công ty.
Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty VLXD Motilen Cần thơ
GVHD: TS. Mai Văn Nam SVTH: Trương Minh Thông 14
Chương 1
GIỚI THIỆU
1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.1.3. Sự cần thiết nghiên cứu
Ngày nay, cùng với nhịp độ phát triển của đất nước, hoạt động kinh doanh
giữ vai trò vô cùng quan trọng và có ý nghĩa to lớn trong việc thúc đẩy nền kinh
tế phát triển. Mặt khác, Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của các tổ
chức như: AFTA, APEC và WTO. Chính những sự kiện này tạo nhiều điều kiện
thuận lợi cho nền kinh tế V
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 4031394.pdf
- Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty VLXD Motilen Cần thơ.doc