Nhằm hoàn thiện và nâng cao ch ất lượng hoạt động Ngân hàng, nhà nư ớc
chủ trương cổ phần hóa các Ngân h àng thương m ại trong nước. Tuy nhiên việc gỡ
bỏ dần và tiến tới xóa bỏ hàng rào bảo vệ đối với ng ành tài chính đem đến nhiều
cơ hội và không ít thách thức. Khi mở cửa Ngân hàng trong nước có nhiều c ơ hội
tiếp cận nguồn vốn, trình độ công nghệ, kinh nghiệm quản lý nhưng phải chịu
sức ép rất lớn của các Ngân h àng nước ngoài, thậm chí phải chấp nhận bị thâu
tóm, sáp nhập, rút lui khỏi thị trường nếu không đủ sức mạnh cạnh tranh, vì vậy
các Ngân hàng không ngừng hoàn thiện chính mình, xây dựng chiến lược kinh
doanh phù hợp, nâng cao khả năng cạnh tranh.
Cũng như các Ngân hàng khác, BIDV kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ với
chức năng chủ yếu l à huy động vốn để cho vay. Kinh doanh Ngân h àng là hoạt
động chứa đựng nhiều rủi ro ảnh hưởng toàn bộ hoạt động của nền kinh tế. trong
đó tín dụng là một hoạt động kinh doanh chủ y ếu đem lại lợi nhuận cao nhất,
quyết định sự tồn tại v à phát triển của Ngân hàng. Tuy nhiên qua th ực tế cho thấy
hoạt động tín dụng luôn tiềm ẩn những rủi ro và những rủi ro này bắt nguồn từ
nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì vậy để hoạt động kinh doanh ổn định phát triển
đảm bảo có hiệu quả v à hạn chế được rủi ro trước tiên phải thông qua việc phân
tích ho ạt động tín dụng, đây là việc làm hết sức quan trọng, cần thiết và thường
xuyên của tất cả các Ngân h àng, nhằm tìm ra các m ặt làm được và chưa làm được
từ đó có những giải pháp kịp thời, phát huy h ơn nữa thế mạnh và hạn chế tổn thất
có thể xảy ra.
63 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2122 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phân tích tình hình tín dụng ngắn hạn và biện pháp nâng cao chất lượng tín dụng ngắn hạn tại ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Trà Vinh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH
--- ---
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TÍN DỤNG NGẮN HẠN VÀ
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO
CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG NGẮN HẠN
TẠI NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN
VIỆT NAM CHI NHÁNH TRÀ VINH
Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện:
TS. BÙI VĂN TRỊNH ĐOÀN VĂN CHIÊN
MSSV: 4053507
LỚP: KẾ TOÁN - KIỂM TOÁN
KHOÁ: 31 (2005-2009)
Cần Thơ, năm 2009
vi
MỤC LỤC
Chương 1 GIỚI THIỆU ................................ ................................ .........Trang 1
1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ................................ .......................... Trang 1
1.1.1 Sự cần thiết nghiên cứu đề tài ................................ ......................... Trang1
1.1.2 Căn cứ nghiên cứu ................................ ................................ .........Trang 2
1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ................................ ................................ Trang 3
1.2.1 Mục tiêu chung ................................ ................................ ..............Trang 3
1.2.2 Mục tiêu cụ thể ................................ ................................ ..............Trang 3
1.3 CÁC CÂU HỎI CẦN NGHIÊN CỨU ................................ .................Trang 3
1.4 PHẠM VI NGHIÊN CỨU................................ ................................ ...Trang 3
1.4.1 Không gian ................................ ................................ ....................Trang 3
1.4.2 Thời gian ................................ ................................ .......................Trang 3
1.4.3 Đối tượng nghiên cứu ................................ ................................ ....Trang 4
1.5 LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI .......................Trang 4
Chương 2 PHƯƠNG PHÁP LU ẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C ỨU .....
................................ ................................ ................................ .................Trang 6
2.1 CƠ SỞ LÝ LUẬN ................................ ................................ ...............Trang 6
2.1.1 Khái niệm về phân tích kết quả hoạt động kinh doanh ...................Trang 6
2.1.2 Nội dung của phân tích kết quả hoạt động kinh doanh ..................Trang 6
2.1.3 Ý nghĩa của phân tích kết quả hoạt động kinh doanh ......................Trang 7
2.1.4 Khái niệm doanh thu, chi phí, lợi nhuận ................................ .........Trang 8
2.1.4.1 Khái niệm doanh thu................................ .............................. Trang 8
2.1.4.2 Khái niệm chi phí ................................ ................................ ..Trang 9
2.1.4.3 Khái niệm lợi nhuận ................................ .............................. Trang 9
2.1.5 Các chỉ tiêu cơ bản đánh giá hiệu quả kinh doanh ........................ Trang 10
2.1.5.1 Khả năng thanh toán ................................ ............................ Trang 10
2.1.5.2 Phân tích tình hình đầu tư và nguồn vốn kinh doanh ............Trang 11
2.1.5.3 Phân tích hiệu quả sinh lời của hoạt động kinh doanh ..........Trang 11
2.2 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C ỨU................................ ...................... Trang 12
2.2.1 Phương pháp thu thập thông tin ................................ ................... Trang 12
2.2.2 Phương pháp phân tích thông t in................................ .................. Trang 12
vii
Chương 3 MỘT SỐ TÌNH HÌNH CƠ BẢN CỦA CÔNG TY TNHH XUẤT
NHẬP KHẨU THUỶ SẢN THI ÊN MÃ................................ ..............Trang 16
3.1 QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRI ỂN CỦA CÔNG TY ..Trang 16
3.1.1 Chức năng và nhiệm vụ chủ yếu của công ty ................................ Trang 17
3.1.1.1 Chức năng ................................ ................................ ...........Trang 17
3.1.1.2 Nhiệm vụ ................................ ................................ .............Trang 17
3.1.2 Sơ đồ cơ cấu tổ chức và nhiệm vụ của các phòng ban .................. Trang 17
3.1.2.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức................................ ............................ Trang 17
3.1.2.2 Nhiệm vụ của các phòng ban ................................ ...............Trang 19
3.1.3 Sản phẩm của công ty ................................ ................................ ..Trang 19
3.2 THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN ................................ ......................... Trang 19
3.2.1 Thuận lợi ................................ ................................ ..................... Trang 19
3.2.2 Khó khăn ................................ ................................ ..................... Trang 20
3.3 PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY ....................... Trang 20
Chương 4 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH
DOANH CỦA CÔNG TY TNHH XUẤT NHẬP KHẨU THUỶ SẢN THI ÊN
MÃ QUA 3 NĂM (2006 - 2008) ................................ ...........................Trang 21
4.1 THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG
TY QUA 3 NĂM (2006 - 2008) ................................ .............................. Trang 21
4.1.1 Đánh giá tổng quát kết quả hoạt động kinh doanh của công ty .....Trang 21
4.1.2 Tình hình tổng doanh thu của công ty qua 3 năm (2006 - 2008) ...Trang 24
4.1.2.1 Phân tích doanh thu theo tỷ trọng các thành phần ................Trang 24
4.1.2.2 Phân tích các thành phần doanh thu theo kỳ kế hoạch ..........Trang 26
4.1.2.3 Phân tích doanh thu từ hoạt động tài chính .......................... Trang 28
4.1.2.4 Phân tích doanh thu theo th ị trường ................................ .....Trang 29
4.1.3 Phân tích tình hình tổng chi phí của công ty ................................ .Trang 35
4.1.3.1 Phân tích tổng chi phí theo các thành phần .......................... Trang 35
4.1.3.2 Phân tích tổng chi phí theo kỳ kế hoạch ............................... Trang 39
4.1.4 Phân tích tình hình lợi nhuận của công ty ................................ .....Trang 42
4.1.4.1 Phân tích lợi nhuận theo doanh thu và chi phí ...................... Trang 42
4.1.4.2 Phân tích lợi nhuận so với kỳ kế hoạch ................................ Trang 43
4.1.5 Phân tích hiệu quả kinh doanh qua các chỉ ti êu tài chính ..............Trang 45
viii
4.1.5.1 Phân tích tình hình phải thu và hàng tồn kho ....................... Trang 46
4.1.5.2 Phân tích khả năng thanh khoản................................ ...........Trang 46
4.1.5.3 Phân tích hiệu quả sinh lời của hoạt động kinh doanh ..........Trang 47
4.2 PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN LỢI NHUẬN CỦA
CÔNG TY................................ ................................ ............................... Trang 49
4.2.1 Ảnh hưởng của nhân tố khối lượng sản phẩm .............................. Trang 52
4.2.2 Nhân tố giá bán trung bình và giá vốn hàng bán........................... Trang 53
4.2.3 Ảnh hưởng của nhân tố chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp .
................................ ................................ ................................ ................Trang 56
Chương 5 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT
ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH XNH THUỶ SẢN THI ÊN
MÃ ................................ ................................ ................................ ........Trang 62
5.1 NHỮNG MẶT MẠNH CỦA CÔNG TY ................................ ..........Trang 62
5.2 NHỮNG TỒN TẠI VỀ TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA
CÔNG TY VÀ NGUYÊN NHÂN T ỒN TẠI CỦA NÓ ........................... Trang 62
5.3 CÁC GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA
CÔNG TY................................ ................................ ............................... Trang 64
5.3.1 Giải pháp làm giảm chi phí ................................ .......................... Trang 64
5.3.2 Giải pháp nâng cao doanh thu ................................ ...................... Trang 66
5.3.3 Giải pháp nâng cao lợi nhuận ................................ ....................... Trang 67
Chương 6 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ................................ .............Trang 68
6.1 KẾT LUẬN ................................ ................................ ....................... Trang 68
6.2 KIẾN NGHỊ ................................ ................................ ...................... Trang 69
6.2.1 Kiến nghị đối với công ty ................................ ............................. Trang 69
6.2.2 Kiến nghị đối với Nhà nước ................................ ......................... Trang 70
ix
DANH MỤC BIỂU BẢNG
Bảng 1: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của công ty Thi ên Mã qua 3 năm
(2006 – 2008) ................................ ................................ .......................... Trang 23
Bảng 2: Tỷ trọng các loại doanh thu của công ty Thiên Mã qua 3 năm (2006 –
2008)................................ ................................ ................................ .......Trang 24
Bảng 3: Doanh thu theo kỳ kế hoạch ................................ ...................... Trang 27
Bảng 4: Doanh thu hoạt động t ài chính qua 3 năm của công ty (2006 – 2008) .......
................................ ................................ ................................ ................Trang 29
Bảng 5: Doanh thu theo thị trường ................................ .......................... Trang 30
Bảng 6: Doanh thu theo thị trường xuất khẩu của công ty Thi ên Mã qua 3 năm
(2006 – 2008) ................................ ................................ .......................... Trang 31
Bảng 7: Tổng chi phí của công ty qua 3 năm (2006 – 2008) .................... Trang 37
Bảng 8: Tổng chi phí thro kỳ kế hoạch ................................ ................... Trang 41
Bảng 9: Lợi nhuận theo kỳ kế hoạch ................................ ....................... Trang 44
Bảng 10: Các chỉ tiêu tài chính ................................ ................................ Trang 45
Bảng 11: Các nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận kinh doanh của công ty ..Trang 51
Bảng 12: Tình hình chi phí giá vốn hàng bán của công ty........................ Trang 54
Bảng 13: Tình hình chi phí bán hàng của công ty ................................ ....Trang 57
Bảng 14: Tình hình chi phí quản lý doanh nghiệp của công ty .................Trang 60
xDANH MỤC HÌNH
Hình 1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty TNHH XN K thuỷ sản Thiên Mã...........
................................ ................................ ................................ ................Trang 18
Hình 2: Tổng doanh thu của công ty qua 3 năm (2006 – 2008) ................Trang 25
Hình 3: Cơ cấu thị trường xuất khẩu năm 2006 ................................ .......Trang 34
Hình 4: Cơ cấu thị trường xuất khẩu năm 2007 ................................ .......Trang 34
Hình 5: Cơ cấu thị trường xuất khẩu năm 2008 ................................ .......Trang 34
Hình 6: Doanh thu th ị trường nội địa qua 3 năm ................................ ......Trang 35
Tín dụng ngắn hạn và biện pháp nâng cao chất lượng tín dụng ngắn hạn tại BIDV Tr à Vinh
GVHD: Lê Tín 1 SVTH: Đoàn Văn Chiến
CHƯƠNG 1
GIỚI THIỆU
1.1. Đặt vấn đề nghiên cứu
1.1.1. Sự cần thiết của đề tài
Nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng hoạt động Ngân hàng, nhà nước
chủ trương cổ phần hóa các Ngân hàng thương mại trong nước. Tuy nhiên việc gỡ
bỏ dần và tiến tới xóa bỏ hàng rào bảo vệ đối với ngành tài chính đem đến nhiều
cơ hội và không ít thách thức. Khi mở cửa Ngân hàng trong nước có nhiều cơ hội
tiếp cận nguồn vốn, tr ình độ công nghệ, kinh nghiệm quản lý…nh ưng phải chịu
sức ép rất lớn của các Ngân h àng nước ngoài, thậm chí phải chấp nhận bị thâu
tóm, sáp nhập, rút lui khỏi thị trường nếu không đủ sức mạnh cạnh tranh, v ì vậy
các Ngân hàng không ngừng hoàn thiện chính mình, xây dựng chiến lược kinh
doanh phù hợp, nâng cao khả năng cạnh tranh.
Cũng như các Ngân hàng khác, BIDV kinh doanh trong l ĩnh vực tiền tệ với
chức năng chủ yếu là huy động vốn để cho vay. Kinh doanh Ngân h àng là hoạt
động chứa đựng nhiều rủi ro ảnh h ưởng toàn bộ hoạt động của nền kinh tế. trong
đó tín dụng là một hoạt động kinh doanh chủ y ếu đem lại lợi nhuận cao nhất,
quyết định sự tồn tại và phát triển của Ngân hàng. Tuy nhiên qua thực tế cho thấy
hoạt động tín dụng luôn tiềm ẩn những rủi ro v à những rủi ro này bắt nguồn từ
nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì vậy để hoạt động kinh doanh ổn đị nh phát triển
đảm bảo có hiệu quả và hạn chế được rủi ro trước tiên phải thông qua việc phân
tích hoạt động tín dụng, đây là việc làm hết sức quan trọng, cần thiết v à thường
xuyên của tất cả các Ngân hàng, nhằm tìm ra các mặt làm được và chưa làm được
từ đó có những giải pháp kịp thời, phát huy h ơn nữa thế mạnh và hạn chế tổn thất
có thể xảy ra. Từ sự cần thiết đó em đ ã chọn đề tài: “Phân tích tình hình tín
dụng ngắn hạn và biện pháp nâng cao chất lượng tín dụng ngắn hạn tại Ngân
hàng Đầu Tư Và Phát Triển Việt Nam- Chi nhánh Trà Vinh” để nghiên cứu.
1.1.2. Căn cứ khoa học và thực tiễn
Hoạt động của Ngân hàng nói chung bao gồm nhiều lĩnh vực như tín dụng
ngắn hạn, tín dụng trung và dài hạn. Mỗi Ngân hàng điều có một chính sách tín
Tín dụng ngắn hạn và biện pháp nâng cao chất lượng tín dụng ngắn hạn tại BIDV Tr à Vinh
GVHD: Lê Tín 2 SVTH: Đoàn Văn Chiến
dụng khác nhau như có Ngân hàng tập trung vào tín dụng ngắn hạn, có Ngân hàng
chủ yếu cho vay trung và dài hạn. Trong hoạt động của Ngân h àng thì tín dụng là
biện pháp chủ yếu mang lại lợi nhuận đặc biệt l à tín dụng ngắn hạn chiếm triệu
đồngtrọng cao trong tổng dư nợ. Phân tích và đề xuất một số ý kiến để nâng cao
hiệu quả hoạt động tính dụng ngắn hạn đang l à vấn đề được quan tâm tại hầu hết
các Ngân hàng, chính vì thế đề tài này sẽ nâng cao hoạt động của BIDV Tr à Vinh
ngày càng hiệu quả hơn.
1.2. Mục tiêu nghiên cứu
1.2.1.Mục tiêu tổng quát
Phân tích hoạt động tín dụng ngắn hạn tại Ngân h àng đầu tư Và Phát Triển
Tỉnh Trà Vinh, từ đó tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng ngắn
hạn tại Ngân hàng này.
1.2.2.Mục tiêu cụ thể
Để đạt được mục tiêu chung nói trên đề tài sẽ đi vào phân tích các mục tiêu
cụ thể sau:
- Phân tích tình hình huy động vốn.
- Phân tích doanh số cho vay qua 3 năm.
- Phân tích doanh số thu nợ qua 3 năm.
- Phân tích dư nợ qua 3 năm.
- Phân tích nợ xấu qua 3 năm
- Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân h àng.
- Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến cho vay ngắn hạn, t ìm ra những rủi ro
tác động đến việc cho vay ngắn hạn
- Đề xuất một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụ ng ngắn hạn,
đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển của Ngân hàng.
1.3. Phạm vi nghiên cứu
1.3.1. Không gian nghiên cứu
Đề tài tập trung nghiên cứu về hoạt động tín dụng ngắn hạn tại Ngân h àng
Đầu tư Và Phát Triển Tỉnh Trà Vinh
1.3.2. Thời gian nghiên cứu
Số liệu được sử dụng cho việc nghiên cứu đề tài trong thời gian 3 năm
2006, 2007, 2008
Tín dụng ngắn hạn và biện pháp nâng cao chất lượng tín dụng ngắn hạn tại BIDV Tr à Vinh
GVHD: Lê Tín 3 SVTH: Đoàn Văn Chiến
Thời gian tiến hành đề tài từ 02/02/2009 đến 25/04/2009.
1.3.3. Đối tượng nghiên cứu
Tín dụng ngắn hạn của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển tỉnh Trà Vinh
1.4 Lược khảo tài liệu có liên quan
- Tiểu luận tốt nghiệp “Phân tích hoạt động tín dụng ngắn hạn tại
Ngân hàng ĐT&PT Trà Vinh” ( Phùng Thế Anh, 2006).
Đề tài xoay quanh nội dung chính là phân tích các số liệu về nguồn vốn,
doanh số cho vay, doanh số thu nợ ngắn hạn, phân tích dư nợ và nợ xấu từ đó
đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng ngắn hạn tại Ngân hàng
ĐT&PT Trà Vinh.
- Luận văn tốt nghiệp “Phân tích tình hình tín dụng ngắn hạn tại
Ngân hàng Đầu Tư và Phát triển Cần Thơ ” (Võ Trịnh Ngọc Duy, 2006).
Đề tài tập trung nghiên cứu về tình hình cho vay ngắn hạn của Ngân hàng, hiệu
quả hoạt động cho vay của Ngân hàng thông qua các chỉ tiêu đánh giá và đề xuất
các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng ngắn hạn.
Tín dụng ngắn hạn và biện pháp nâng cao chất lượng tín dụng ngắn hạn tại BIDV Tr à Vinh
GVHD: Lê Tín 4 SVTH: Đoàn Văn Chiến
CHƯƠNG 2
PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1. Phương pháp luận
2.1.1 Khái quát về tín dụng
2.1.1.1. Khái niệm
Tín dụng là một phạm trù kinh tế tồn tại và phát triển qua nhiều hình
thái kinh tế-xã hội. Tín dụng có thể được diễn đạt bằng nhiều cách khác nhau nhưng
chúng cùng chỉ những hành động thống nhất: hoạt động cho vay và đi vay. Quan
hệ giữa hai bên được ràng buộc trên cơ sở pháp luật hiện hành. Ta có thể định
nghĩa như sau:
Tín dụng là quan hệ kinh tế được biểu hiện dưới hình thái kinh tế hay hiện
vật, trong đó người đi vay phải trả cho người cho vay cả gốc và lãi sau một thời
gian nhất định.
2.1.1.2. Các nguyên tắc của tín dụng
Khách hàng vay vốn của tổ chức tín dụng phải đảm bảo nguy ên tắc sau:
- Sử dụng vốn vay đúng mục đích đ ã thỏa thuận trong hợp đồng tín dụng.
- Phải hoàn trả nợ gốc và lãi tiền vay đúng hạn đã thõa thuận trong hợp
đồng tín dụng.
- Việc đảm bảo tiền vay phải thực hiện theo quy định của chính phủ v à của
thống đốc Ngân hàng Nhà Nước.
2.1.2. Phân loại tín dụng
2.1.2.1. Căn cứ vào thời hạn tín dụng
- Tín dụng ngắn hạn: Là loại tín dụng có thời hạn dưới một năm và
thường được sử dụng để cho vay bổ sung thiếu hụt tạm thời vốn lưu động và
phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của cá nhân.
- Tín dụng trung hạn: Là loại tín dụng có thời hạn từ 1 năm đến 5 năm,
được cung cấp để mua sắm tài sản cố định, cải tiến và đổi mới kỹ thuật, mở rộng
và xây dựng các công trình nhỏ có thời gian thu hồi vốn nhanh.
- Tín dụng dài hạn: Là loại tín dụng có thời hạn trên 5 năm, loại tín
dụng này được sử dụng để cung cấp vốn cho xây dựng cơ bản, cải tiến và mở
Tín dụng ngắn hạn và biện pháp nâng cao chất lượng tín dụng ngắn hạn tại BIDV Tr à Vinh
GVHD: Lê Tín 5 SVTH: Đoàn Văn Chiến
rộng sản xuất có quy mô lớn.
2.1.2.2. Căn cứ vào đối tượng tín dụng
- Tín dụng vốn lưu động: là loại vốn tín dụng được sử dụng để hình
thành vốn lưu động của các tổ chức kinh tế, như cho vay để dự trữ hàng hóa,
mua nguyên vật liệu cho sản xuất. Tín dụng vốn lưu động thường được sử
dụng để cho vay bù đắp mức vốn lưu động thiếu hụt tạm thời.
- Tín dụng vốn cố định: Là loại tín dụng được sử dụng để hình thành
tài sản cố định. Loại này được đầu tư mua sắm tài sản cố định, cải tiến và đổi
mới kỹ thuật mở rộng sản xuất, xây dựng các xí nghiệp và công trình mới. Thời
hạn cho vay là trung và dài hạn.
2.1.2.3. Căn cứ vào mục đích sử dụng vốn tín dụng
- Tín dụng sản xuất và lưu thông hàng hóa: Là loại cấp phát tín dụng
cho các doanh nghiệp và các chủ thể kinh tế khác để tiến hành sản xuất hàng
hóa và lưu thông hàng hóa.
- Tín dụng tiêu dùng: Là hình thức cấp phát tín dụng cho cá nhân để
đáp ứng nhu cầu tiêu dùng như: mua sắm nhà cửa, xe cộ, các hàng hóa bền
chắc và cả những nhu cầu hàng ngày.
2.1.2.4. Căn cứ vào chủ thể tín dụng
- Tín dụng thương mại:
+ Là quan hệ tín dụng giữa các nhà doanh nghiệp được biểu hiện dưới
hình thức mua bán chịu hàng hóa.
+ Đáp ứng nhu cầu vốn cho những doanh nghiệp tạm thời thiếu vốn,
đồng thời giúp cho các doanh nghiệp tiêu thụ được hàng hóa của mình.
- Tín dụng Ngân hàng:
+ Là quan hệ tín dụng giữa Ngân hàng, các tổ chức tín dụng khác với
các doanh nghiệp và cá nhân.
+ Không chỉ đáp ứng nhu cầu vốn ngắn hạn để dự trữ vật tư, hàng hóa,
trang trải các chi phí sản xuất và thanh toán các khoản nợ mà còn tham gia cấp
vốn cho đầu tư xây dựng cơ bản và đáp ứng một phần đáng kể nhu cầu tín dụng
tiêu dùng cá nhân.
- Tín dụng Nhà Nước:
+ Là quan hệ tín dụng mà trong đó Nhà nước biểu hiện là người đi
Tín dụng ngắn hạn và biện pháp nâng cao chất lượng tín dụng ngắn hạn tại BIDV Tr à Vinh
GVHD: Lê Tín 6 SVTH: Đoàn Văn Chiến
vay, người cho vay là dân chúng, các tổ chức kinh tế, Ngân hàng và nước ngoài.
+ Mục đích đi vay của tín dụng Nhà Nước là bù đắp khoản bội chi ngân
sách.
2.1.3. Quy trình tín dụng ngắn hạn tại Ngân hàng Đầu Tư và Phát Triển
Tỉnh Trà Vinh
(1) (2) (3)
(4)
(6) (5)
Hình 1: Quy trình cho vay ngắn hạn tại Ngân hàng ĐT&PT Trà Vinh
(1) Tiếp nhận và hướng dẫn khách hàng về hồ sơ vay vốn:
Cán bộ Tí