1.1 Đặt vấn đề nghiên cứu
Thế kỷ XXI là thế kỷ của quá trình CNH và HĐH, không một quốc gia nào
phát triển nền kinh tế của mình mà không tham gia vào quá trình hội nhập quốc tế
và khu vực. Điều đó không loại trừ đối với Việt Nam, đặc biệt trong quá trình
CNH và HĐH đất nước hiện nay. Mở cửa giao thương là vấn đề tất yếu và quan
trọng của mỗi quốc gia. Việt Nam, một đất nước đầy tiềm năng, với nguồn nhân
lực dồi dào, tài nguyên phong phú và đội ngũ trí thức ngày càng lớn mạnh, đang
tận dụng triệt để lợi thế so sánh của mình. Trong những năm qua, nền kinh tế nước
ta không ngừng phát triển nhảy vọt, đóng vai trò quan trọng trong khu vực Đông
Nam Á. Đặc biệt, từ khi gia nhập WTO, nước ta càng có nhiều cơ hội để phát
triển, từng bước khẳng định vai trò của mình trên trường quốc tế. Những cơ hội đó
đã đưa các mặt hàng xuất khẩu của nước ta như: thủy sản, dệt may, nông sản có
mặt ở nhiều nơi trên thế giới, rõ hơn là ở các cường quốc có thế mạnh về kinh tế
như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU
Hàng thủysản là mặt hàng xuất khẩu truyền thống của Việt Nam bởi Việt
Nam có nhiều điều kiện thuận lợi về mặt địa hình và khí h ậu-đó là mộtmột tiềm
năng dồi dào để phát triển nuôi trồng và đánh bắt thuỷ hải sản. Hiện nay, mặt hàng
thủy sản nước ta đứng thứ 4 trong số các mặt hàng xuất khẩu hàng đầu trên thế
giới (chỉ sau dầu thô, dệt may và giày dép ). Năm 2007, m ặc dù gặp nhiều rào cản
nhưng thủy sản Việt Nam vẫn nằm trong top 10 nước xuất khẩu lớn nhất trên thế
giới, kim ngạch xuất khẩu đạt 3,75 tỷ USD. Trong năm 2008 -một năm gặp nhiều
khó khăn nhưng xuất khẩu thủy sản vẫn tăng mạnh về giá trị. Kim ngạch xuất
khẩu thủy sản của cả nước đạt trên 1,2 triệu tấn,trị giá đạt trên 4,5 tỷ USD, tăng
33,7% về khối lượng và 19,8% về giá trị so với năm trước. Năm 2009, ngành thủy
sản Việt Nam cũng gặp nhiều bất lợi trư ớc những khó khăn về nguồn nguyên liệu,
thị trường tiêu thụ, những rào cản về kỹ thuật và thuế quan của các nước nhập
khẩu.Tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng này cũng đạt được kết quả
khả quan với xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt 1.216 nghìn tấn, trị giá 4,3 tỷ
USD, tăng khoảng 13% về lượng và giảm gần 5% về giá trị so với năm 2008.Để
có được những thành tựu như vậy trong ngành thủy sản, chúng ta phải kể đến sự
đóng góp của ngành thủy sản tỉnh CàMau. Như chúng ta biết, Cà Mau là vùng đất
được thiên nhiên ban tặng cho một nguồn lực thủy sản phong phú, có giá trị lớn.
So với cả nước, Cà Mau có lợi thế phát triển thủy sản thuận lợi nhất, thể hiện ở cả
ba nhóm nghề đánh bắt, nuôi trồng và chế biến. Chính vì thế tại Cà Mau có rất
nhiều công ty xuất nhập khẩu thủy sảnhàng đầu Việt Nam như: Công ty xuất nhập
khẩu thủy sản Minh Phú, Công ty xuất nhập khẩu thủy sản Quốc Việt, Công ty
xuất nhập khẩu thủy sản Cà Mau,Công ty cổphần Phú Cường .Tuy vậy, thủy
sản Cà Mau cũng phải đối mặt với những thách thức không nhỏ. Trong đó, sau khi
Việt Nam gia nhập WTO, những mặt hàng thủy sản Cà Mau ngày càng chịu nhiều
kiểm soát gắt gao từ việc chống bán phá giá đến kiểm tra chất lượng. Cùng với
đó, thị trường nhiên liệu thế giới và trong nước biến động phức tạp theo hướng
tăng nhanh, khiến lợi nhuận người sản xuất thấp. Giá dầu thô, lãi suất ngân hàng
sẽ là gánh nặng lớn trong cả ba lĩnh vực chế biến, đánh bắt lẫn nuôi trồng. Giảm
thiểu chi phí là vấn đề vô cùng khó khăn trong khi kết cấu hạ tầng của Cà Mau
thấp kém, nhất là các huyện có thế mạnh nuôi trồng, khiến chi phí đi lại, vận
chuy ển lớn. Ngoài ra, sản xuất thủy sản của Cà Mau còn mang nặng yếu tố tự
phát, khiến việc quản lý không chặt chẽ.Vì vậy, qua thời gian tìm hiểu tôi quyết
định chọn đề tài “Phân tích tình hình xuất khẩu thủy sản của công ty cổ phần Phú
Cường Jostoco” để biết được thực tiễn của việc xuất khẩu thủy sản của công ty
cũng như các công ty khác trong nước.Từ đó đề ra những giải pháp để nâng cao
hiệu quả xuất khẩu thủy sản cho công ty.
1.2 Mục tiêu nghiên cứu
1.2.1 Mục tiêu chung
Phân tích tình hình xuất khẩu thủy sản của công ty từ năm 2007đến nay.
Từ đó đưa ra những giải pháp để nâng cao hiệu quả xuất khẩu thủy sản của công ty
cũng như ngành thủy sản Việt Nam.
1.2.2 Mục tiêu cụ thể
-Phân tích tình hình xuất khẩu thủy sản của công ty từ năm 2007đến 6 tháng
đầu năm 2010
-Phân tích những nhân tố ảnh hưởng đến tình hình xuất khẩu thủy sản của công
ty trong những năm gần đây.
-Phân tích ma trận SWOT để biết được những điểm mạnh, điểm yếu cũng như
những cơ hội và thách thứcđã và đang tồn tại trong công ty. Từ đó, đề ra những
giải pháp để nâng cao hiệu quả xuất khẩu thủy sản cho công ty.
1.3 Phạm vi nghiên cứu
1.3.1 Không gian nghiên cứu
Đề tài được nghiên cứu trong phạm vi công ty cổ phần Phú Cường
1.3.2 Thời gian nghiên cứu
Đề tài nghiên cứuchỉ lấy số liệu từ năm 2007đến 6 tháng đầu năm 2010
1.3.3 Đối tượng nghiên cứu
Do hoạt động của Công ty đa dạng, nhiều lĩnh vực, nhiều mặt hàng và do
kiến thức, thời gian có hạn nên đề tài này không đi sâu nghiên cứu phân tích hết
tất cả các lĩnh vực kinh doanh của Công ty mà chỉ tập trung vào lĩnh vực xuất
khẩu, đối tượng nghiên cứu là mặt hàng thủy sản.
91 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 6116 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phân tích tình hình xuất khẩu thủy sản của công ty cổ phần Phú Cường JOSTOCO, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cần Thơ, 09/2010
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU
THỦY SẢN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN
PHÚ CƯỜNG JOSTOCO
GIÁO VIÊN HƯớNG DẫN: SINH VIÊN THựC HIệN:
Th.s: Trương Chí Tiến Liêu Kim Thúy
Mã số SV: 4074692
Lớp: Ngoại thương 1 Khóa 33
Phân tích tình hình xuất khẩu thủy sản của Công ty Cổ phần Phú Cường Jostoco
GVHD: Th.s Trương Chí Tiến i SVTH: Liêu Kim Thúy
LỜI CẢM TẠ
----------
Qua gần bốn năm học tại Trường Đại Học Cần Thơ, em đã tiếp
thu được nhiều kiến thức từ sự tận tâm truyền đạt của quý Thầy Cô trong Trường
Đại Học Cần Thơ và đặc biệt là quí Thầy Cô trong Khoa Kinh Tế - QTKD, em
xin chân thành cảm ơn quí thầy cô về những gì mà thầy cô đã truyền đạt và dạy
dỗ em khi em còn ngồi trên ghế nhà trường. Em tin rằng với những kiến thức mà
quí thầy cô đã truyền đạt cho em sẽ là một hành trang tốt để em có thể vững tin
bước vào cuộc sống.
Đặc biệt, trong quá trình thực hiện đề tài tốt nghiệp, em đã gặp không ít
khó khăn. Em xin chân thành cảm ơn thầy Trương Chí Tiến đã nhiệt tình giúp
đỡ em khắc phục những vướng mắc và hoàn thành đề tài này.
Một phần thành công của đề tài cũng là nhờ sự nhiệt tình giúp đỡ từ phía
lãnh đạo của Công ty cổ phần Phú Cường Jostoco. Xin chân thành cảm ơn Ban
Giám Đốc, các anh chị ở các bộ phận của công ty đã tận tình chỉ bảo, hướng dẫn
và giúp đỡ em trong suốt thời gian thực tập tại công ty, tạo điều kiện cho em tiếp
cận thực tế để bổ sung thêm kiến thức, cung cấp số liệu để em hoàn thành luận
văn tốt nghiệp của mình.
Xin kính chúc quí thầy cô, cùng các cô, chú, anh chị trong công ty được
dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và công tác tốt.
Cần thơ, ngày tháng năm 2010
Sinh viên thực hiện
Liêu Kim Thúy
Phân tích tình hình xuất khẩu thủy sản của Công ty Cổ phần Phú Cường Jostoco
GVHD: Th.s Trương Chí Tiến ii SVTH: Liêu Kim Thúy
LỜI CAM ĐOAN
----------
Tôi cam đoan rằng đề tài này do chính tôi thực hiện, các số liệu phân tích
trong đề tài là trung thực, đề tài không trùng với bất kỳ đề tài nghiên cứu nào của
khoa.
Cần thơ, ngày tháng năm 2010
Sinh viên thực hiện
Liêu Kim Thúy
Phân tích tình hình xuất khẩu thủy sản của Công ty Cổ phần Phú Cường Jostoco
GVHD: Th.s Trương Chí Tiến iii SVTH: Liêu Kim Thúy
NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP
----------
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
Cà Mau, ngày tháng năm 2010
Phân tích tình hình xuất khẩu thủy sản của Công ty Cổ phần Phú Cường Jostoco
GVHD: Th.s Trương Chí Tiến iv SVTH: Liêu Kim Thúy
BẢNG NHẬN XÉT LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
----------
Họ tên người hướng dẫn:................................................................................
Học vị:..............................................................................................................
Chuyên ngành: ................................................................................................
Cơ quan công tác: ...........................................................................................
Tên học viên: ...................................................................................................
Mã số sinh viên:...............................................................................................
Chuyên ngành: ................................................................................................
Tên đề tài:........................................................................................................
..............................................................................................................................
NỘI DUNG NHẬN XÉT
1. Tính phù hợp của đề tài với chuyên ngành đào tạo
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
2. Về hình thức
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
3. Ý nghĩa khoa học, thực tiễn và tính cấp thiết của đề tài
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
4. Độ tinh cậy của số liệu và tính hiện đại của luận văn
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
5. Nội dung và các kết quả đạt được
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
6. Các nhận xét khác
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
7. Kết luận
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
Cần Thơ, ngày tháng năm 2010
NGƯỜI NHẬN XÉT
Phân tích tình hình xuất khẩu thủy sản của Công ty Cổ phần Phú Cường Jostoco
GVHD: Th.s Trương Chí Tiến v SVTH: Liêu Kim Thúy
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN
----------
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
Cần Thơ, ngày tháng năm 2010
Phân tích tình hình xuất khẩu thủy sản của Công ty Cổ phần Phú Cường Jostoco
GVHD: Th.s Trương Chí Tiến vi SVTH: Liêu Kim Thúy
MỤC LỤC
----------
Trang
Chương1: GIỚI THIỆU................................................................................1
1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ................................................................1
1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU .....................................................................2
1.2.1. Mục tiêu chung..................................................................................2
1.2.2. Mục tiêu cụ thể..................................................................................2
1.3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU........................................................................3
1.3.1. Không gian nghiên cứu......................................................................3
1.3.2. Thời gian nghiên cứu.........................................................................3
1.3.3. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................3
Chương 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP
NGHIÊN CỨU..............................................................................................4
2.1. PHƯƠNG PHÁP LUẬN ..........................................................................4
2.1.1. Khái niệm và vai trò của xuất khẩu....................................................4
2.1.2. Tìm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam ......................................9
2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU...........................................................15
2.2.1. Phương pháp thu thập số liệu...........................................................15
2.2.2. Phương pháp phân tích số liệu .........................................................15
Chương 3: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU THỦY SẢN CỦA
CÔNG TY CỔ PHẦN PHÚ CƯỜNG JOSTOCO .....................................16
3.1. Giới thiệu về công ty Phú Cường Jostoco ...............................................16
3.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển .......................................................16
3.1.2 Cơ cấu tổ chức và tình hình nhân sự ................................................19
3.1.3. Lĩnh vực hoạt động và sản phẩm chủ lực của công ty ......................24
3.1.4. Quy trình chế biến sản phẩm và quy trình xuất khẩu của công ty.....25
3.1.5. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty từ 2007 đến nay.............36
3.2. Phân tích tình hình xuất khẩu thủy sản của công ty từ 2007 đến 6 tháng
đầu năm 2010 ..............................................................................................38
3.2.1. Kim ngạch xuất khẩu của công ty trong những năm qua..................38
3.2.2. Cơ cấu sản phẩm xuất khẩu chủ yếu của công ty .............................43
Phân tích tình hình xuất khẩu thủy sản của Công ty Cổ phần Phú Cường Jostoco
GVHD: Th.s Trương Chí Tiến vii SVTH: Liêu Kim Thúy
3.2.3. Thị trường xuất khẩu thủy sản của công ty ......................................46
3.2.4. Giá xuất khẩu của công ty qua các năm…………………………… 52
3.2.5. Các hình thức xuất khẩu của công ty……………………………….52
3.2.6. Những thuận lợi và khó khăn của công ty trong giai đoạn
hiện nay……………………………………………………………………… 53
Chương 4:NHỮNG NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TÌNH HÌNH XUẤT
KHẨU THỦY SẢN CỦA CÔNG TY PHÚ CƯỜNG JOSTOCO .............55
4.1. Phân tích các yếu tố bên trong ................................................................55
4.1.1. Nguồn nguyên liệu đầu vào .............................................................55
4.1.2. Cơ sở vật chất, kỹ thuật và nguồn nhân lực......................................56
4.1.3. Công tác Marketing .........................................................................57
4.2. Phân tích các yếu tố bên ngoài...............................................................57
4.2.1.Yếu tố tự nhiên.................................................................................57
4.2.2.Yếu tố kinh tế - chính trị...................................................................59
4.2.3. Yếu tố khoa học kỹ thuật và công nghệ ...........................................62
4.2.4. Chính sách đối với hàng nhập khẩu của các nước nhập khẩu……... 63
4.2.5. Tỷ giá hối đoái ................................................................................64
4.3. Phân tích đối thủ cạnh tranh....................................................................65
4.3.1. Đối thủ cạnh tranh nước ngoài...................................................... .. 65
4.3.2. Đối thủ cạnh tranh trong nước ....................................................... . 66
4.4. Sản phẩm thay thế ................................................................................. 70
4.5. Phân tích ma trận SWOT........................................................................72
Chương 5:MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ XUẤT
KHẨU CÔNG TY CỔ PHẦN PHÚ CƯỜNG JOSTOCO ........................73
5.1. Vấn đề nguồn nguyên liệu ......................................................................73
5.2. Vấn đề thị trường....................................................................................74
5.3. Xây dựng chiến lược Marketing .............................................................75
5.3.1. Sản phẩm ........................................................................................75
5.3.2. Giá cả .........................................................................................75
5.3.3. Phân phối .......................................................................................76
5.2.4. Chiêu thị .........................................................................................76
5.4. Giải pháp về nhân sự ..............................................................................76
Phân tích tình hình xuất khẩu thủy sản của Công ty Cổ phần Phú Cường Jostoco
GVHD: Th.s Trương Chí Tiến viii SVTH: Liêu Kim Thúy
Chương 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..................................................78
6.1. KẾT LUẬN ............................................................................................78
6.2. KIẾN NGHỊ ..........................................................................................78
6.2.1. Về phía Nhà nước............................................................................78
6.2.2. Đối với công ty................................................................................79
TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................80
Phân tích tình hình xuất khẩu thủy sản của Công ty Cổ phần Phú Cường Jostoco
GVHD: Th.s Trương Chí Tiến ix SVTH: Liêu Kim Thúy
DANH MỤC BIỂU BẢNG
----------
TRANG
Bảng 1: Các mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực năm 2007............................... 13
Bảng 2: Các mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực năm 2008............................... 14
Bảng 3: Lượng, kim ngạch, tốc độ tăng /giảm xuất khẩu thủy sản năm 2009 so
với năm 2008 ......................................................................................................14
Bảng 4: Trình độ lao động của công ty .............................................................. 24
Bảng 5: Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty từ 2007 đến nay .................. 36
Bảng 6 : Kim ngạch xuất khẩu thủy sản của công ty từ 2007 đến 6 tháng đầu năm
2010 ................................................................................................................... 38
Bảng 7: Tình hình tăng/ giảm sản lượng xuất khẩu của công ty từ 2007 đến 6
tháng đầu năm 2010 ............................................................................................ 39
Bảng 8: Kim ngạch xuất khẩu tôm sú của công ty 6 tháng đầu năm 2010 ...........40
Bảng 9: Sản l