Chúng ta đang b-ớc vào thế kỷ XXI, thế kỷ mà một xã hội mới phồn vinh phải là
một xã hội dựa vào tri thức, vào t- duy sáng tạo và tài năng sáng chế của con ng-ời.
Thời đại chúng ta là thời đại của công nghệ thông tin (CNTT), toàn cầu hóa và kinh
tế tri thức, và ở Việt Nam đó là thời đại công nghiệp hóa và hiện đại hóa. Để nhanh
chóng phát triển kinh tế và hội nhập với thế giới, chúng ta cần có một đội ngũ những
ng-ời lao động, những cán bộ khoa học - kỹ thuật có trình độ kỹ thuật cao, có năng
lực t- duy sáng tạo và có khả năng độc lập giải quyết vấn đề. Tình hình đó đòi hỏi
ngành giáo dục phải đổi mới mạnh mẽ, toàn diện và đồng bộ, trong đó việc đổi mới
ph-ơng pháp dạy học (PPDH) đóng vai trò đặc biệt quan trọng.
130 trang |
Chia sẻ: duongneo | Lượt xem: 1205 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phát huy tính tích cực, tự lực của sinh viên trong dạy học chương “dòng điện trong các môi trường” thuộc chương trình vật lý cao đẳng sư phạm thông qua việc thiết kế và sử dụng website hỗ trợ dạy học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BOÄ GIAÙO DUẽC VAỉ ẹAỉO TAẽO
TRệễỉNG ẹAẽI HOẽC Sệ PHAẽM TP. HOÀ CHÍ MINH
--------------------------
HUYỉNH THề KIM THOA
PHAÙT HUY TÍNH TÍCH CệẽC, Tệẽ LệẽC
CUÛA SINH VIEÂN TRONG
DAẽY HOẽC CHệễNG “DOỉNG ẹIEÄN
TRONG CAÙC MOÂI TRệễỉNG” THUOÄC
CHệễNG TRèNH VAÄT LYÙ CAO ẹAÚNG Sệ
PHAẽM THOÂNG QUA VIEÄC THIEÁT KEÁ VAỉ
SệÛ DUẽNG WEBSITE HOÃ TRễẽ DAẽY HOẽC
LUAÄN VAấN THAẽC Sể GIAÙO DUẽC HOẽC
Thaứnh Phoỏ Hoà Chớ Minh - 2006
LễỉI CAM ẹOAN
Toõi xin cam ủoan ủaõy laứ coõng trỡnh nghieõn cửựu của rieõng toõi, caực soỏ lieọu vaứ
keỏt quaỷ nghieõn cửựu neõu trong luaọn vaờn laứ trung thửùc vaứ chửa tửứng ủửụùc coõng
boỏ trong baỏt kyứ moọt coõng trỡnh naứo khaực.
Taực giaỷ
Huyứnh Thũ Kim Thoa
DANH MUẽC CAÙC CHệế VIEÁT TAẫT
CẹSP Cao ủaỳng Sử phaùm
CNTT Coõng ngheọ thoõng tin
CNTT-TT Coõng ngheọ thoõng tin vaứ truyeàn thoõng
CNTT-TTM Coõng ngheọ thoõng tin truyeàn thoõng mụựi
DH Daùy hoùc
GV Giaỷng vieõn, giaựo vieõn
GD Giaựo duùc
HS Hoùc sinh
MVT Maựy vi tớnh
NCKH Nghieõn cửựu khoa học
PP Phửụng phaựp
PPDH Phửụng phaựp daùy hoùc
PPTC Phửụng phaựp tớch cửùc
PTDH Phửụng tieọn daùy hoùc
SV Sinh vieõn
TTC Tớnh tớch cửùc
DANH MUẽC CAÙC BAÛNG, ẹOÀ THề
Baỷng 3.1. Baỷng thoỏng keõ caực ủieồm soỏ (Xi) của baứi kieồm tra.................................. 92
Baỷng 3.2. Baỷng phaõn phoỏi taàn suaỏt.......................................................................... 93
Baỷng 3.3. Baỷng phaõn phoỏi taàn soỏ luừy tớch. .............................................................. 93
Baỷng 3.4. Baỷng ủieồm trung bỡnh vaứ ủoọ leọch tieõu chuaồn chung. ............................. 94
Bieồu ủoà 3.1. Bieồu ủoà phaõn boỏ ủieồm của hai nhoựm ủoỏi chửựng vaứ thửùc nghieọm ..... 92
Bieồu ủoà 3.2. Bieồu ủoà phaõn phoỏi taàn suaỏt ủieồm soỏ của hai nhoựm ẹC vaứ TN. ........ 93
Bieồu ủoà 3.3. Bieồu ủoà phaõn phoỏi taàn suaỏt luừy tớch. .................................................. 94
DANH MUẽC CAÙC HèNH VEế
Hỡnh veừ Trang
Hỡnh 2.1. Phaực thaỷo caỏu truực Website .................................................................... 34
Hỡnh 2.2. Phaực thaỷo caỏu truực banner........................................................................ 34
Hỡnh 2.3. Caỏu truực caõy thử muùc dửừ lieọu của Website. ............................................ 35
Hỡnh 2.4. Slide 1 vaứ slide 2 của file “Gioi thieu.ppt”.............................................. 36
Hỡnh 2.5. Slide 3 vaứ slide 4 của file “Gioi thieu .ppt”............................................. 36
Hỡnh 2.6. Slide 5 vaứ slide 6 của file “Gioi thieu.ppt”.............................................. 36
Hỡnh 2.7. Slide 7 vaứ slide 8 của file “Gioi thieu .ppt”............................................. 37
Hỡnh 2.8. Moọt phaàn giao dieọn của file “Cautrucweb.htm” treõn Website ............... 37
Hỡnh 2.9. Giao dieọn của file “Sudungweb.htm” treõn Website................................ 38
Hỡnh 2.10. Moọt phaàn giao dieọn của file “Bai1noidung.htm” treõn Website. .......... 39
Hỡnh 2.11. Moọt phaàn giao dieọn của file “Bai1noidung.htm” treõn Website. .......... 40
Hỡnh 2.12. Moọt phaàn giao dieọn của file “Bai2noidung.htm” treõn Website. .......... 40
Hỡnh 2.13. Moọt phaàn giao dieọn của file “Bai2noidung.htm” treõn Website. .......... 41
Hỡnh 2.14. Moọt phaàn giao dieọn của file “Bai3noidung.htm” treõn Website. .......... 41
Hỡnh 2.15. Moọt phaàn giao dieọn của file “Bai3noidung.htm” treõn Website. .......... 42
Hỡnh 2.16. Moọt phaàn giao dieọn của file “Bai4noidung.htm” treõn Website. .......... 42
Hỡnh 2.17. Moọt phaàn giao dieọn của file “Bai4noidung.htm” treõn Website. ........... 43
Hỡnh 2.18. Moọt phaàn giao dieọn của file “Bai5noidung.htm” treõn Website. ........... 43
Hỡnh 2.19. Moọt phaàn giao dieọn của file “Bai5noidung.htm” treõn Website. ........... 44
Hỡnh 2.20. Slide 1 vaứ slide 2 của baứi trỡnh dieón maóu. ............................................. 51
Hỡnh 2.21. Slide 3 vaứ slide 4 của baứi trỡnh dieón maóu. ............................................. 52
Hỡnh 2.22. Slide 5 vaứ slide 6 của baứi trỡnh dieón maóu. ............................................. 52
Hỡnh 2.23. Slide 7 vaứ slide 8 của baứi trỡnh dieón maóu. ............................................. 52
Hỡnh 2.24. Moọt phaàn giao dieọn của baỷn tin khoa học maóu ..................................... 53
Hỡnh 2.25. Moọt phaàn giao dieọn của baỷn tin khoa học maóu ..................................... 53
Hỡnh 2.26. Moọt phaàn giao dieọn của baỷn tin khoa học maóu ..................................... 54
Hỡnh 2.27. Moọt phaàn giao dieọn của baỷn tin khoa học maóu ..................................... 54
Hỡnh 2.28. Moọt phaàn giao dieọn của file “Franklin.htm” ........................................ 55
Hỡnh 2.29. Moọt phaàn giao dieọn của file “Faraday.htm” ........................................ 56
Hỡnh 2.30. Moọt phaàn giao dieọn của file “Volta.htm” ............................................. 56
Hỡnh 2.31. Moọt phaàn giao dieọn của file “Thienloi.htm” ......................................... 57
Hỡnh 2.32. Moọt phaàn giao dieọn của file “Franklin chinh phuc lua than.htm” ....... 57
Hỡnh 2.33. Moọt phaàn giao dieọn của file “Chai Leyden va chiec dieu cua
Franklin.htm” ........................................................................................................... 58
Hỡnh 2.34. Moọt phaàn giao dieọn của file “Ngau nhien thanh viec.htm” .................. 58
Hỡnh 2.35. Giao dieọn của trang web trong muùc “Vaọt lyự-Coõng ngheọ-ẹụứi soỏng” ... 60
Hỡnh 2.36. Giao dieọn của trang web trong muùc “Vaọt lyự-Coõng ngheọ-ẹụứi soỏng” ... 60
Hỡnh 2.37. Giao dieọn của trang web trong muùc “Vaọt lyự-Coõng ngheọ-ẹụứi soỏng” ... 61
Hỡnh 2.38. Giao dieọn của trang web trong muùc “Vaọt lyự-Coõng ngheọ-ẹụứi soỏng” ... 61
Hỡnh 2.39. Giao dieọn của trang web trong muùc “Vaọt lyự-Coõng ngheọ-ẹụứi soỏng” ... 61
Hỡnh 2.40. Giao dieọn của trang web trong muùc “Vaọt lyự-Coõng ngheọ-ẹụứi soỏng” ... 62
Hỡnh 2.41. Giao dieọn của trang web trong muùc “Vaọt lyự-Coõng ngheọ-ẹụứi soỏng” ... 62
Hỡnh 2.42. Giao dieọn của trang web trong muùc “Vaọt lyự-Coõng ngheọ-ẹụứi soỏng” ... 63
Hỡnh 2.43. Giao dieọn của trang web trong muùc “Vaọt lyự-Coõng ngheọ-ẹụứi soỏng” ... 63
Hỡnh 2.44. Giao dieọn của trang web trong muùc “Vaọt lyự-Coõng ngheọ-ẹụứi soỏng” ... 63
Hỡnh 2.45. Giao dieọn của trang web trong muùc “Vaọt lyự-Coõng ngheọ-ẹụứi soỏng” ... 64
Hỡnh 2.46. Giao dieọn của trang web trong muùc “Vaọt lyự-Coõng ngheọ-ẹụứi soỏng” ... 64
Hỡnh 2.47. Giao dieọn của file “Bai tap dinh tinh.htm” ............................................ 65
Hỡnh 2.48. Giao dieọn của file “Bai tap dinh luong.htm” ......................................... 65
Hỡnh 2.49. Giao dieọn của file “Huong dan on tap.htm” .......................................... 66
Hỡnh 2.50. Giao dieọn của slide 1 trong file “Kiem tra kien thuc.htm” .................... 66
Hỡnh 2.51. Moọt phaàn giao dieọn của file “Thu vien anh tinh.htm”.......................... 67
Hỡnh 2.52. Moọt phaàn giao dieọn của file “Thu vien anh tinh.htm”.......................... 68
Hỡnh 2.53. Moọt phaàn giao dieọn của file “Thu vien anh dong.htm” ........................ 69
Hỡnh 2.54. Moọt phaàn giao dieọn của file “Thu vien anh dong.htm” ........................ 69
Hỡnh 2.55. Moọt phaàn giao dieọn của file “Phuong phap tu hoc.htm”...................... 69
Hỡnh 2.56. Moọt phaàn giao dieọn của file “Chuyen vui cac nha vat ly.htm” ............. 70
Hỡnh 2.57. Moọt phaàn giao dieọn của file “Chuyen vui cac nha vat ly.htm” ............. 70
Hỡnh 2.58. Moọt phaàn giao dieọn của file “Chuyen vui cac nha vat ly.htm” ............. 70
Hỡnh 2.59. Moọt phaàn giao dieọn của file “Chuyen vui cac nha vat ly.htm” ............. 71
Hỡnh 2.60. Moọt phaàn giao dieọn của file “Chuyen vui cac nha vat ly.htm” ............. 71
Hỡnh 2.61. Moọt phaàn giao dieọn của file “Vat ly cuoi.htm”...................................... 71
Hỡnh 2.62. Moọt phaàn giao dieọn của file “Vat ly cuoi.htm”...................................... 72
Hỡnh 2.63 Giao dieọn trang chuỷ của Website ........................................................... 73
Hỡnh 2.64. Giao dieọn của Website khi nhaỏp vaứo nuựt vaứ choùn muùc “Moọt soỏ lửu yự
khi sửỷ duùng Website” treõn trang muùc luùc ................................................................. 74
Hỡnh 2.65. Giao dieọn của Website khi nhaỏp vaứo nuựt vaứ choùn muùc “Noọi dung
chửụng” treõn trang muùc luùc ...................................................................................... 75
Hỡnh 2.66. Giao dieọn của Website khi nhaỏp vaứo nuựt (xem hỡnh 2.65) vaứ choùn muùc
“Sửù daón ủieọn của baựn daón tinh khieỏt” treõn trang muùc luùc....................................... 75
Hỡnh 2.67. Giao dieọn của Website khi nhaỏp vaứo nuựt (xem hỡnh 2.65) vaứ choùn muùc
“Khaỷo saựt doứng ủieọn qua chaỏt khớ” treõn trang muùc luùc........................................... 76
Hỡnh 2.68. Giao dieọn của Website khi nhaỏp vaứo nuựt vaứ choùn muùc “Phieỏu giao
vieọc 1” treõn trang muùc luùc ........................................................................................ 76
Hỡnh 2.69. Giao dieọn của Website khi nhaỏp vaứo nuựt vaứ choùn muùc “Baứi trỡnh dieón”
treõn trang muùc luùc..................................................................................................... 77
Hỡnh 2.70. Giao dieọn của Website khi nhaỏp vaứo nuựt vaứ choùn muùc “Lũch sửỷ phaựt
minh ra chaỏt baựn daón” treõn trang muùc luùc............................................................... 77
Hỡnh 2.71. Giao dieọn của Website khi nhaỏp vaứo nuựt vaứ choùn muùc “Kỹ thuật vi
ủieọn tửỷ laứ gỡ?”......................................................................................................... 78
Hỡnh 2.72. Giao dieọn của Website khi nhaỏp vaứo nuựt vaứ choùn muùc “Vỡ sao ủeứn
oỏng tieỏt kieọm ủieọn hụn ủeứn daõy toực?” 78
MễÛ ẹAÀU
1. LYÙ DO CHOẽN ẹEÀ TAỉI
Chúng ta đang b−ớc vμo thế kỷ XXI, thế kỷ mμ một xã hội mới phồn vinh phải lμ
một xã hội dựa vμo tri thức, vμo t− duy sáng tạo vμ tμi năng sáng chế của con ng−ời.
Thời đại chúng ta lμ thời đại của công nghệ thông tin (CNTT), toμn cầu hóa vμ kinh
tế tri thức, vμ ở Việt Nam đó lμ thời đại công nghiệp hóa vμ hiện đại hóa. Để nhanh
chóng phát triển kinh tế vμ hội nhập với thế giới, chúng ta cần có một đội ngũ những
ng−ời lao động, những cán bộ khoa học - kỹ thuật có trình độ kỹ thuật cao, có năng
lực t− duy sáng tạo vμ có khả năng độc lập giải quyết vấn đề. Tình hình đó đòi hỏi
ngμnh giáo dục phải đổi mới mạnh mẽ, toμn diện vμ đồng bộ, trong đó việc đổi mới
ph−ơng pháp dạy học (PPDH) đóng vai trò đặc biệt quan trọng.
PPDH hiện nay ở các tr−ờng Đại học vμ Cao đẳng chủ yếu vẫn còn mang tính
chất thông báo - tái hiện. Do nhiều nguyên nhân chủ quan vμ khách quan chi phối,
đa số các giảng viên (GV) vẫn còn sử dụng ph−ơng pháp (PP) diễn giảng truyền
thống theo lối truyền thụ một chiều, sinh viên (SV) thụ động trong việc tiếp thu tri
thức, ch−a đ−ợc tạo điều kiện thuận lợi để phát triển tiềm năng vμ những năng lực
sẵn có của mình.
Để khắc phục hiện trạng trên, nhiều PP vμ hình thức tổ chức dạy học tích cực đã
đ−ợc nhiều GV nghiên cứu vμ vận dụng ở các góc độ khác nhau, trong đó việc ứng
dụng CNTT vμo dạy học, dạy học với sự trợ giúp của máy vi tính (MVT) đã tỏ ra có
nhiều −u thế, mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho quá trình dạy học. Chỉ thị
29/2001/CT-BGD&ĐT của Bộ tr−ởng Bộ Giáo dục - Đμo tạo đã nêu rõ: “Công nghệ
thông tin có tác động mạnh mẽ, lμm thay đổi nội dung, ph−ơng pháp, ph−ơng thức
dạy vμ học" [3]
Tuy nhiên, việc khai thác ứng dụng của CNTT trong dạy học còn khá hạn chế.
Đa số các GV chỉ dừng lại ở việc sử dụng PowerPoint để thiết kế các bμi giảng điện
tử, chức năng ph−ơng tiện dạy học (PTDH) của MVT vì thế ch−a đ−ợc khai thác đầy
đủ vμ hầu nh− chỉ xoay quanh chức năng ph−ơng tiện nghe nhìn của MVT.
Mặt khác, việc sử dụng MVT cũng còn thiên về phía GV. GV sử dụng MVT để
truyền thụ tri thức vμ để giảm thời gian cơ học (viết, vẽ...) trên lớp. MVT ch−a phát
huy đ−ợc vai trò hỗ trợ học tập đối với SV.
Việc sử dụng các Website hỗ trợ dạy học sẽ phần nμo khắc phục đ−ợc các hạn
chế trên. Thông qua Website, SV có thể tham gia học tập trên MVT d−ới sự h−ớng
dẫn vμ điều khiển của GV hoặc có thể tự học trên MVT. Với hình thức học tập nμy,
SV đ−ợc tạo điều kiện thuận lợi để phát huy tính độc lập, sáng tạo vμ bồi d−ỡng
năng lực tự học. Ngoμi ra, SV còn rèn luyện đ−ợc kỹ năng sử dụng vμ điều khiển
web để thu thập thông tin, đây cũng lμ một yếu tố quan trọng giúp các em hình
thμnh nhu cầu vμ thói quen học tập qua mạng Internet, tiến tới khả năng học mọi
lúc, mọi nơi, học suốt đời theo yêu cầu của một “xã hội học tập”.
Với điều kiện t−ơng đối thuận lợi của tr−ờng CĐSP Đồng Nai – nơi tôi đang
công tác, nh−: th− viện nhμ tr−ờng đã đ−ợc trang bị một số MVT có nối mạng cục
bộ cũng nh− mạng Internet vμ đã đ−ợc đ−a vμo phục vụ miễn phí cho SV; SV của
tr−ờng cũng đ−ợc học qua một số học phần tin học đủ có thể sử dụng Website lμm
ph−ơng tiện hỗ trợ học tập; một số SV nội, ngoại trú cũng đ−ợc gia đình trang bị cho
máy tính cá nhân...tôi thấy mình có thể nghiên cứu thiết kế vμ sử dụng một Website
hỗ trợ dạy học.
Ch−ơng “Dòng điện trong các môi tr−ờng” thuộc học phần Điện học 1- có nội
dung chủ yếu lμ các mô hình lý thuyết giải thích đặc tính dẫn điện của các môi
tr−ờng vμ các hiện t−ợng điện có liên quan, đồng thời nêu lên một số ứng dụng thực
tiễn của các hiện t−ợng đó. Với nội dung không đòi hỏi tính toán phức tạp nh− thế
nên khá phù hợp với hình thức tổ chức dạy học tự học kết hợp với seminar. Để hỗ
trợ một cách tích cực cho SV trong hoạt động tự học vμ nâng cao chất l−ợng các
buổi seminar, từ đó nâng cao hiệu quả dạy học ch−ơng “Dòng điện trong các môi
tr−ờng” nói riêng vμ ch−ơng trình vật lý CĐSP nói chung, tôi chọn ch−ơng nμy để
thiết kế Website hỗ trợ dạy học.
Xuất phát từ những lý do trên, tôi chọn đề tμi nghiên cứu:
Phát huy tính tích cực, tự lực của sinh viên trong dạy học ch−ơng “Dòng điện
trong các môi tr−ờng” thuộc ch−ơng trình vật lý cao đẳng s− phạm thông qua
việc thiết kế vμ sử dụng Website hỗ trợ dạy học.
2. MUẽC ẹÍCH NGHIEÂN CệÙU
Nghiên cứu quy trình thiết kế vμ sử dụng Website hỗ trợ dạy học nhằm góp phần
tích cực hoá hoạt động học tập, bồi d−ỡng cho các SV s− phạm vật lý năng lực tự
học vμ kỹ năng s− phạm, nhất lμ khả năng khai thác vμ ứng dụng CNTT trong hoạt
động học tập hiện tại cũng nh− trong hoạt động giảng dạy sau nμy.
3. ẹOÁI TệễẽNG VAỉ PHAẽM VI NGHIEÂN CệÙU
Đối t−ợng nghiên cứu
- Việc sử dụng Website hỗ trợ dạy học nhằm phát huy tính tích cực, tự lực
của SV.
- Quy trình thiết kế vμ sử dụng Website hỗ trợ dạy học.
Phạm vi nghiên cứu
- Quy trình thiết kế vμ sử dụng Website hỗ trợ dạy học ch−ơng “Dòng điện
trong các môi tr−ờng” thuộc học phần Điện học 1, ch−ơng trình vật lý CĐSP.
- Khả năng ứng dụng của đề tμi vμo giảng dạy vật lý ở tr−ờng CĐSP Đồng Nai.
4. NHIEÄM VUẽ NGHIEÂN CệÙU
Để đạt đ−ợc mục đích đề ra, tôi xác định nhiệm vụ nghiên cứu của đề tμi nh−
sau:
- Nghiên cứu những định h−ớng cơ bản của việc đổi mới PPDH đại học trong
giai đoạn hiện nay.
- Nghiên cứu lý luận dạy học đại học, lý luận về dạy vμ học tích cực
- Nghiên cứu cơ sở của việc ứng dụng CNTT trong dạy học nói chung vμ các
Website giáo dục nói riêng.
- Nghiên cứu nội dung ch−ơng “Dòng điện trong các môi tr−ờng”.
- Nghiên cứu quy trình thiết kế vμ sử dụng Website hỗ trợ dạy học.
- Tiến hμnh thiết kế Website hỗ trợ dạy học ch−ơng “Dòng điện trong các môi
tr−ờng”, xây dựng tiến trình dạy học các kiến thức của ch−ơng với sự trợ giúp của
Website.
- Tiến hμnh thực nghiệm s− phạm, kiểm tra, đánh giá kết quả vμ rút ra kết luận.
5. GIAÛ THUYEÁT KHOA HOẽC
Nếu đ−ợc thiết kế vμ sử dụng hợp lý, Website hỗ trợ dạy học có thể phát huy tính
tích cực, tự lực của SV, góp phần nâng cao hiệu quả dạy học vật lý ở tr−ờng Cao
đẳng S− phạm.
6. PHệễNG PHAÙP NGHIEÂN CệÙU
Để thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu nêu trên, tôi đã sử dụng các ph−ơng pháp
nghiên cứu sau đây:
* Ph−ơng pháp nghiên cứu lý luận
- Nghiên cứu Luật giáo dục, các chỉ thị của Ban Chấp hμnh Trung −ơng vμ của
Bộ Giáo dục vμ Đμo tạo về những định h−ớng cơ bản của việc đổi mới PPDH đại
học trong giai đoạn hiện nay.
- Nghiên cứu các tạp chí giáo dục; các tμi liệu về lý luận dạy học; các tμi liệu
về bồi d−ỡng đổi mới ph−ơng pháp giảng dạy cho giảng viên các tr−ờng Đại học,
Cao đẳng của Bộ Giáo dục vμ Đμo tạo...
- Nghiên cứu các tμi liệu về thiết kế Web; các tμi liệu về ứng dụng của CNTT
trong dạy học nói chung vμ của Website hỗ trợ dạy học nói riêng; các tμi liệu về
khai thác Internet.
* Ph−ơng pháp nghiên cứu thực nghiệm
- Lập quy trình thiết kế vμ sử dụng Website hỗ trợ dạy học; tiến hμnh thiết kế
Website vμ tiến trình dạy học ch−ơng “Dòng điện trong các môi tr−ờng”.
- Thực nghiệm s− phạm đề tμi trên SV lớp Lý - KTCN 29 Tr−ờng Cao đẳng s−
phạm Đồng Nai.
- Dùng ph−ơng pháp thống kê toán học để phân tích kết quả thực nghiệm s−
phạm vμ rút ra kết luận.
* Ph−ơng pháp quan sát
Theo dõi, quan sát hoạt động học tập của SV để nắm đ−ợc tác dụng của hình
thức tổ chức dạy học có sự hỗ trợ của Website trong việc phát huy tính tích cực, tự
lực của SV.
7. BOÁ CUẽC CUÛA LUAÄN VAấN
Luận văn gồm:
• Mở đầu
• Ch−ơng 1: Cơ sở của việc sử dụng Website hỗ trợ dạy học nhằm phát huy
tính tích cực, tự lực của sinh viên.
• Ch−ơng 2: Quy trình thiết kế vμ sử dụng Website ch−ơng “Dòng điện trong
các môi tr−ờng”.
• Ch−ơng 3: Thực nghiệm s− phạm.
• Kết luận
• Tμi liệu tham khảo
• Phụ lục
Chửụng 1
Cễ SễÛ CUÛA VIEÄC SệÛ DUẽNG WEBSITE HOÃ TRễẽ DAẽY HOẽC NHAẩM
PHAÙT HUY TÍNH TÍCH CệẽC, Tệẽ LệẽC CUÛA SINH VIEÂN
1.1. MOÄT SOÁ VAÁN ẹEÀ VEÀ ẹOÅI MễÙI PHệễNG PHAÙP DAẽY VAỉ HOẽC ẹAẽI HOẽC
1.1.1. Bản chất quá trình dạy học đại học
Nghiên cứu mối quan hệ giữa hoạt động dạy học (DH) nói chung với hoạt động
nhận thức thế giới khách quan của loμi ng−ời vμ mối quan hệ biện chứng giữa hoạt
động dạy của thầy với hoạt động học của trò trong các tr−ờng đại học, ng−ời ta có
thể khẳng định rằng, quá trình DH ở đại học, về bản chất, lμ quá trình nhận thức độc
đáo có tính chất nghiên cứu của SV đ−ợc tiến hμnh d−ới vai trò tổ chức, điều khiển
của GV nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ DH ở đại học [12]
1.1.2. Những định h−ớng cơ bản về đổi mới PP dạy vμ học đại học trong giai
đoạn hiện nay
Những định h−ớng cơ bản về đổi mới PP dạy vμ học đại học trong giai đoạn hiện
nay đã đ−ợc nêu ra trong Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban chấp hμnh Trung −ơng vμ
trong Luật giáo dục 2005.
Chỉ thị số 40 - CT/TW của Ban chấp hμnh Trung −ơng (ban hμnh ngμy 15 tháng
6 năm 2004) có ghi: “... đổi mới mạnh mẽ vμ cơ bản ph−ơng pháp giáo dục nhằm
khắc phục lối truyền thụ một chiều, nặng lý thuyết, ít khuyến khích t− duy sáng tạo;
bồi duỡng năng lực tự học, tự nghiên cứu, tự giải quyết vấn đề, phát triển năng lực
thực hμnh sáng tạo cho ng−ời học, đặc biệt cho sinh viên các tr−ờng đại học vμ cao
đẳng. Tích cực áp dụng một cách sáng tạo các ph−ơng tiện tiên tiến, hiện đại, ứng
dụng công nghệ thông tin vμo hoạt động dạy vμ học...”[1]
Luật Giáo dục (2005), ch−ơng II, mục 4, điều 40.2, có ghi: “Ph−ơng pháp đμo
tạo trình độ cao đẳng, trình độ đại học phải coi trọng việc bồi d−ỡng ý thức tự giác
trong học tập, năng lực tự học, tự nghiên cứu, phát triển t− duy sáng tạo, rèn luyện
kỹ năng thực hμnh, tạo điều kiện cho ng−ời học tham gia nghiên cứu, thực nghiệm,
ứng dụng”. [20]
Có thể nói, các định h−ớng cơ bản của việc đổi mới PPDH ở bậc cao đẳng, đại
học lμ:
- Bồi d−ỡng năng lực tự học, tự nghiên cứu, phát triển t− duy sáng tạo, rèn luyện
kỹ năng thực hμnh cho SV
- Tạo điều kiện cho SV tham gia nghi