Trong những năm gần ñầy, sựchuyển biến tích cực của môi trường kinh tế
xã hội nước ta ñã tạo ñiều kiện thuận lợi cho các hoạt ñộng ngân hàng ngày càng
phát triển. Cùng với ñó, từkhi Việt Nam trởthành thành viên của Tổchức thương
mại thếgiới (WTO), bên cạnh các cơhội mởrộng hoạt ñộng và ñẩy mạnh hợp tác
quốc tế, các ngân hàng trong nước cũng ñứng trước những thách thức rất lớn, ñòi
hỏi phải vượt qua ñểcó thể ñứng vững và phát triển.
Trong các hoạt ñộng ngân hàng, bảo lãnh là một trong những nghiệp vụngân
hàng hiện ñại. Tại Việt Nam, những năm gần ñây, dịch vụnày ñược các ngân hàng
thương mại (NHTM) rất quan tâm và ñẩy mạnh, nhằm ñáp ứng nhu cầu bảo lãnh
ngày càng gia tăng theo sựphát triển chung của nền kinh tếvà xu hướng hội nhập
kinh tếtoàn cầu. Với việc áp dụng nghiệp vụnày, các doanh nghiệp Việt Nam ñã
có ñược sựhỗtrợ ñắc lực ñểphát triển sản xuất kinh doanh ñồng thời giảm thiểu rủi
ro từcác ñối tác, nhất là các ñối tác nước ngoài. Bên cạnh ñó, các NHTM ña dạng
hóa ñược các sản phẩm dịch vụcủa mình, tăng cường mối quan hệvới các khách
hàng, tăng doanh thu cho ngân hàng.
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NHNo&PTNT) Việt Nam
chi nhánh tỉnh Quảng Nam là ngân hàng mới thành lập, nguồn thu chủyếu từhoạt
ñộng tín dụng. Nghiệp vụbảo lãnh ngân hàng ñã ñược triển khai thực hiện song vẫn
còn nhiều hạn chế, cần phải ñược phát triển, ñẩy mạnh hơn nữa ñểtăng nguồn thu
khác ngoài tín dụng cho ngân hàng. Xuất phát từlý do ñó, tác giả ñã lựa chọn ñềtài:
“Phát triển hoạt ñộng bảo lãnh tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông
thôn tỉnh Quảng Nam” với mục ñích ña dạng hóa sản phẩm dịch vụ, tăng doanh
thu cho ngân hàng
118 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1665 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phát triển hoạt động bảo lãnh tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
Đ I H C ĐÀ N NG
===o0o===
LÊ TH PH ƯƠ NG TH O
PHÁT TRI N HO T Đ NG B O LÃNH
T I NGÂN HÀNG NÔNG NGHI P VÀ
PHÁT TRI N NÔNG THÔN
T NH QU NG NAM
Chuyên ngành: Tài chính và ngân hàng
Mã s ngành : 60.34.20
LU N V ĂN TH C S Ĩ QU N TR KINH DOANH
Ng ư i h ư ng d n khoa h c: TS. VÕ TH THÚY ANH
Đà N ng - N ăm 2010
2
L I CAM ĐOAN
Tôi xin cam ñoan ñây là công trình nghiên c u c a riêng tôi.
Các s li u, k t qu nêu trong lu n v ăn là trung th c và ch ưa t ng ñư c ai công b
trong b t k ỳ công trình nào khác.
Ng ư i cam ñoan
Lê Th Ph ươ ng Th o
3
M C L C
Trang ph bìa
L I CAM ĐOAN
M C L C Trang
DANH M C CH VI T T T
DANH M C CÁC B NG BI U
M Đ U......................................................................................................................... 1
CH ƯƠ NG 1: NGHI P V B O LÃNH C A NGÂN HÀNG TH ƯƠ NG
M I................................................................................................................................. 3
1.1 Nh ng v n ñ c ơ b n v nghi p v b o lãnh NHTM .......................................... 3
1.1.1 Khái ni m b o lãnh.......................................................................................... 3
1.1.2 Khái ni m b o lãnh ngân hàng....................................................................... .4
1.1.3 M t s ñ c ñi m c ơ b n c a b o lãnh ngân hàng.......................................... .5
1.2 Quy n và ngh ĩa v c a các bên.............................................................................. 6
1.3 Ch c n ăng, vai trò c a b o lãnh ngân hàng......................................................... 8
1.3.1 Ch c n ăng c a b o lãnh ngân hàng............................................................... 8
1.3.2 Vai trò c a b o lãnh ngân hàng...................................................................... 9
1.4 Phân lo i b o lãnh ngân hàng................................................................................ 10
1.4.1 Phân lo i theo b n ch t c a b o lãnh .............................................................. 10
1.4.2 Phân lo i theo m c ñích b o lãnh .................................................................... 11
1.4.3 Phân lo i theo ph ươ ng th c phát hành b o lãnh............................................ 13
1.5 R i ro trong b o lãnh ngân hàng........................................................................... 17
1.5.1 Đ i v i bên b o lãnh.......................................................................................... 17
1.5.2 Đ i v i bên ñư c b o lãnh ................................................................................ 19
1.5.3 Đ i v i bên th h ư ng....................................................................................... 19
1.6 Các ch tiêu ñánh giá s phát tri n ho t ñ ng b o lãnh...................................... 20
1.6.1 Quan ni m phát tri n ho t ñ ng b o lãnh ....................................................... 20
1.6.2 M t s ch tiêu ñ nh l ư ng ñánh giá s phát tri n ho t ñ ng b o lãnh ......... 21
1.6.3 M t s ch tiêu ñ nh tính ñánh giá s phát tri n ho t ñ ng b o lãnh............. 23
1.7 Các nhân t nh h ư ng ñ n ho t ñ ng b o lãnh ................................................. 23
1.7.1 Nh ng nhân t môi tr ư ng v ĩ mô........................................................................ 23
4
1.7.2 Khách hàng......................................................................................................... 25
1.7.3 Đ i th c nh tranh.............................................................................................. 25
1.7.4 Các nhân t thu c v n i b ngân hàng ............................................................. 25
1.8 Kinh nghi m phát tri n ho t ñ ng b o lãnh c a m t s ngân hàng n ư c
ngoài t i Vi t Nam......................................................................................................... 27
K t lu n ch ươ ng 1.......................................................................................................... 30
CH ƯƠ NG 2: TH C TR NG HO T Đ NG B O LÃNH T I
NHNo&PTNT T NH QU NG NAM .......................................................................... 31
2.1 Khái quát quá trình hình thành và ho t ñ ng c a NHNo&PTNT t nh
Qu ng Nam .................................................................................................................... 31
2.1.1 Khái quát quá trình hình thành và phát tri n.................................................. 31
2.1.2 C ơ c u t ch c, ch c n ăng nhi m v c a NHNo&PTNT t nh Qu ng
Nam................................................................................................................................. 32
2.2 Tình hình ho t ñ ng kinh doanh NHNo&PTNT t nh Qu ng Nam th i
gian qua (2007-2009) ..................................................................................................... 34
2.2.1 Tình hình huy ñ ng v n .................................................................................... 34
2.2.2 Tình hình cho vay .............................................................................................. 36
2.2.3 K t qu ho t ñ ng kinh doanh.......................................................................... 38
2.3 Th c tr ng ho t ñ ng b o lãnh t i NHNo&PTNT t nh Qu ng Nam ................ 39
2.3.1 Đ i tư ng ñư c ngân hàng b o lãnh................................................................ 39
2.3.2 Đi u ki n xét phát hành th ư b o lãnh cho khách hàng .................................. 39
2.3.3 C ơ s pháp lý cho ho t ñ ng b o lãnh c a ngân hàng.................................... 40
2.3.4 Tóm t t quy trình nghi p v b o lãnh t i NHNo&PTNT t nh Qu ng
Nam................................................................................................................................. 41
2.3.5 Các lo i b o lãnh t i NHNo&PTNT................................................................. 43
2.3.6 Tình hình ho t ñ ng b o lãnh t i NHNo&PTNT t nh Qu ng Nam
(Phân tích k t qu ho t ñ ng b o lãnh) qua 3 n ăm 2007-2008-2009 ......................... 44
2.3.6.1 Tình hình b o lãnh chung ................................................................................ 44
2.3.6.2 Phân tích k t qu ho t ñ ng b o lãnh theo lo i b o lãnh............................... 48
2.3.6.3 Phân tích k t qu ho t ñ ng b o lãnh theo ñ i t ư ng khách hàng................. 50
2.3.6.4 Phân tích k t qu ho t ñ ng b o lãnh theo th i gian...................................... 53
5
2.3.6.5 Phân tích k t qu ho t ñ ng b o lãnh theo hình th c b o ñ m...................... 55
2.4 R i ro b o lãnh........................................................................................................ 58
2.5 M c phí và thu nh p t ho t ñ ng b o lãnh ........................................................ 58
2.5.1 M c phí .............................................................................................................. 58
2.5.2 Thu nh p t ho t ñ ng b o lãnh ...................................................................... 61
2.6 Đi u tra kh o sát v th c tr ng ho t ñ ng b o lãnh t i NHNo&PTNT
Qu ng Nam………………………………………………………………………62
2.6.1 Mô t m u ñi u tra............................................................................................. 62
2.6.2 Đánh giá c a khách hàng v d ch v b o lãnh và ti m n ăng phát tri n
ñ i v i ho t ñ ng b o lãnh t i NHNo&PTNT t nh Qu ng Nam................................ 63
2.7 Đánh giá chung ho t ñ ng b o lãnh...................................................................... 68
2.8 Nh ng v n ñ còn t n t i trong ho t ñ ng b o lãnh t i NHNo&PTNT
t nh Qu ng Nam ............................................................................................................ 69
2.9 Nguyên nhân các t n t i trong ho t ñ ng b o lãnh ............................................. 71
K t lu n ch ươ ng 2.......................................................................................................... 74
CH ƯƠ NG 3: GI I PHÁP PHÁT TRI N HO T Đ NG B O LÃNH T I
NHNo&PTNT T NH QU NG NAM .......................................................................... 75
3.1 Ph ươ ng h ư ng kinh doanh và m c tiêu phát tri n ho t ñ ng b o lãnh c a
NHNo&PTNT t nh Qu ng Nam .................................................................................. 75
3.1.1 Đ nh h ư ng và m c tiêu phát tri n c a NHNo&PTNT t nh Qu ng Nam ..... 75
3.1.2 Đ nh h ư ng phát tri n ho t ñ ng b o lãnh t i NHNo&PTNT t nh
Qu ng Nam .................................................................................................................... 76
3.2 Gi i pháp phát tri n ho t ñ ng b o lãnh t i NHNo&PTNT t nh Qu ng
Nam................................................................................................................................. 77
3.2.1 Nhóm gi i pháp m r ng th tr ư ng................................................................. 77
3.2.3.1 Nâng cao tính c nh tranh trong ho t ñ ng b o lãnh ...................................... 77
a) Chính sách giá......................................................................................................... 77
b) Đ m b o cho b o lãnh ............................................................................................ 78
c) Đa d ng hóa s n ph m d ch v b o lãnh ................................................................ 78
d) Nh ng ti n ích khác................................................................................................. 80
6
3.2.1.2 ng d ng Marketing trong ngân hàng – Đ y m nh chính sách giao ti p,
khuy ch tr ươ ng................................................................................................................ 81
a) Hoàn thi n phong cách giao ti p v i khách hàng .................................................. 81
b) Đ y m nh chính sách khuy ch tr ươ ng .................................................................... 82
3.2.1.3 Chính sách khách hàng – Đa d ng hóa ñ i t ư ng ñ u t ư, ch ăm sóc
khách hàng hi n t i ñ ng th i thu hút khách hàng ti m n ăng........................................ 83
a) Đa d ng hóa ñ i t ư ng ñ u t ư ................................................................................ 83
b) T ăng c ư ng công tác ch ăm sóc khách hàng ........................................................... 84
c) Cung c p các d ch v t ư v n kinh doanh cho khách hàng ...................................... 86
3.2.2 Nhóm gi i pháp h n ch r i ro ............................................................................ 87
3.2.2.1 C i thi n quy trình, th t c b o lãnh............................................................... 87
3.2.3.2 Nâng cao ch t lư ng th m ñ nh t i ngân hàng ............................................... 89
3.2.3.3 Th ư ng xuyên th c hi n công tác ki m tra n i b , ki m soát khách hàng...... 91
3.2.3 Nhóm gi i pháp b tr .......................................................................................... 92
3.2.3.1 Gi i pháp ngu n nhân l c ............................................................................... 92
a) Tuy n d ng, tiêu chu n hóa cán b ......................................................................... 92
b) T ăng c ư ng công tác ñào t o và qu n lý cán b .................................................... 93
c) Chính sách ñãi ng h p lý ....................................................................................... 94
d) Xây d ng v ăn hóa kinh doanh và phong cách ph c v v ăn minh l ch s ............... 95
3.2.3.2 Hi n ñ i hóa trang thi t b và công ngh ngân hàng ......................................... 96
a) Ti p t c hoàn thi n Modul Trade Finace (Tài tr th ươ ng m i)............................ 96
b) Đ u t ư thêm công ngh hi n ñ i............................................................................ 97
3.3 M t s ki n ngh
3.3.1 Đ i v i NHNo&PTNT Vi t Nam ...................................................................... 98
3.3.2 Đ i v i Chính ph và Ngân hàng Nhà n ư c ................................................... 99
K t lu n ch ươ ng 3....................................................................................................... 101
K T LU N................................................................................................................. 102
DANH M C TÀI LI U THAM KH O
QUY T Đ NH GIAO Đ TÀI LU N V ĂN (B N SAO)
PH L C
7
DANH M C CÁC B NG BI U
Trang
B ng 2.1: Tình hình huy ñ ng v n c a NHNo&PTNT t nh Qu ng Nam qua 3 35
năm 2007-2009
B ng 2.2: Tình hình d ư n c a NHNo&PTNT t nh Qu ng Nam qua 3 n ăm 37
2007-2009
B ng 2.3: K t qu ho t ñ ng kinh doanh qua 3 n ăm 2007-2009 38
B ng 2.4: Tình hình ho t ñ ng b o lãnh qua 3 n ăm 2007-2008-2009 44
B ng 2.5: Th ph n s d ư b o lãnh c a các NHTM trên ñ a bàn Qu ng Nam 46
B ng 2.6: S d ư b o lãnh c a NHNo&PTNT Qu ng Nam và các NH trong h
th ng thu c Khu v c Mi n Trung Tây Nguyên 47
B ng 2.7: B ng phân tích k t qu ho t ñ ng b o lãnh theo lo i b o lãnh 49
B ng 2.8: B ng phân tích k t qu ho t ñ ng b o lãnh theo ñ i t ư ng khách 51
hàng
B ng 2.9: B ng phân tích k t qu ho t ñ ng b o lãnh theo th i gian 53
B ng 2.10: B ng phân tích k t qu ho t ñ ng b o lãnh theo hình th c b o ñ m 56
B ng 2.11: R i ro trong ho t ñ ng b o lãnh 58
B ng 2.12: Bi u phí phát hành b o lãnh 59
B ng 2.13: B ng so sánh m c phí phát hành b o lãnh c a các NHTM trên ñ a 60
bàn Qu ng Nam
B ng 2.14: Thu nh p t ho t ñ ng b o lãnh 61
B ng 2.15: Thu nh p ho t ñ ng b o lãnh theo các lo i b o lãnh 62
B ng 2.16: Phân b phi u ñi u tra trên ñ a bàn t nh Qu ng Nam 63
B ng 2.17: Ý ki n c a khách hàng v s c n thi t m r ng các lo i hình b o 66
lãnh t i NHNo&PTNT Qu ng Nam
B ng 2.18: Nh n xét c a khách hàng v m c phí b o lãnh 67
B ng 2.19: S l ư ng các NHTM ñang ho t ñ ng trên ñ a bàn t nh Qu ng Nam 69
t i th i ñi m 31/12/2009
B ng 3.1: M c tiêu ho t ñ ng n ăm 2010 c a NHNo&PTNT Qu ng Nam 76
8
DANH M C CÁC S Ơ Đ , BI U Đ Tran
g
Sơ ñ 1.1 Sơ ñ b o lãnh tr c ti p 13
Sơ ñ 1.2 Sơ ñ b o lãnh gián ti p 14
Sơ ñ 1.3 Sơ ñ b o lãnh ñư c xác nh n 15
Sơ ñ 1.4 Sơ ñ ñ ng b o lãnh 16
Sơ ñ 2.1 Cơ c u t ch c qu n lý c a NHNo&PNNT t nh Qu ng Nam 33
Sơ ñ 2.2 Quy trình b o lãnh t i NHNo&PNNT t nh Qu ng Nam 42
Bi u ñ 2.1 Cơ c u ngu n v n phân theo lo i ngu n v n 36
Bi u ñ 2.2 Cơ c u d ư n theo th i h n 37
Bi u ñ 2.3 Tình hình b o lãnh chung 45
Bi u ñ 2.4 S d ư b o lãnh phân theo lo i b o lãnh 50
Bi u ñ 2.5 Dư n b o lãnh phân theo ñ i t ư ng khách hàng 52
Bi u ñ 2.6 55
Doanh s b o lãnh theo th i gian
Bi u ñ 2.7 57
Dư n b o lãnh phân theo hình th c b o ñ m
Bi u ñ 2.8 63
Đánh giá c a khách hàng v s quan tr ng c a các y u t
nh h ư ng ñ n s phát tri n ho t ñ ng b o lãnh ngân hàng
Bi u ñ 2.9 63
Lý do khách hàng l a ch n d ch v b o lãnh c a NHTM
khác
Bi u ñ 2.10 65
Nh n xét c a khách hàng v t c ñ x lý công vi c t i
NHNo&PTNT Qu ng Nam
Bi u ñ 2.11 66
Đánh giá c a khách hàng v quy trình, th t c b o lãnh t i
NHNo&PTNT Qu ng Nam
9
DANH M C CH VI T T T
NHNN : Ngân hàng Nhà n ư c
NHTM : Ngân hàng th ươ ng m i
NHNo&PTNT : Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn
NH ĐT&PT : Ngân hàng Đ u t ư và Phát tri n
AGRIBANK : Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn
CBVC : Cán b viên ch c
TCTD : T ch c tín d ng
NHTMCP : Ngân hàng th ươ ng m i c ph n
BL : B o lãnh
BL PH : B o lãnh phát hành
PH : Phát hành
CNTT : Công ngh thông tin
DNNN : Doanh nghi p nhà n ư c
Cty TNHH : Công ty Trách nhi m h u h n
Cty C ph n : Công ty C ph n
DNTN : Doanh nghi p t ư nhân
UBND : y ban nhân dân
1
M Đ U
1. S c n thi t c a ñ tài nghiên c u
Trong nh ng n ăm g n ñ y, s chuy n bi n tích c c c a môi tr ư ng kinh t
xã h i n ư c ta ñã t o ñi u ki n thu n l i cho các ho t ñ ng ngân hàng ngày càng
phát tri n. Cùng v i ñó, t khi Vi t Nam tr thành thành viên c a T ch c th ươ ng
m i th gi i (WTO), bên c nh các c ơ h i m r ng ho t ñ ng và ñ y m nh h p tác
qu c t , các ngân hàng trong n ư c c ũng ñ ng tr ư c nh ng thách th c r t l n, ñòi
h i ph i v ư t qua ñ có th ñ ng v ng và phát tri n.
Trong các ho t ñ ng ngân hàng, b o lãnh là m t trong nh ng nghi p v ngân
hàng hi n ñ i. T i Vi t Nam, nh ng n ăm g n ñây, d ch v này ñư c các ngân hàng
th ươ ng m i (NHTM) r t quan tâm và ñ y m nh, nh m ñáp ng nhu c u b o lãnh
ngày càng gia t ăng theo s phát tri n chung c a n n kinh t và xu h ư ng h i nh p
kinh t toàn c u. V i vi c áp d ng nghi p v này, các doanh nghi p Vi t Nam ñã
có ñư c s h tr ñ c l c ñ phát tri n s n xu t kinh doanh ñ ng th i gi m thi u r i
ro t các ñ i tác, nh t là các ñ i tác n ư c ngoài. Bên c nh ñó, các NHTM ña d ng
hóa ñư c các s n ph m d ch v c a mình, t ăng c ư ng m i quan h v i các khách
hàng, t ăng doanh thu cho ngân hàng.
Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn (NHNo&PTNT) Vi t Nam
chi nhánh t nh Qu ng Nam là ngân hàng m i thành l p, ngu n thu ch y u t ho t
ñ ng tín d ng. Nghi p v b o lãnh ngân hàng ñã ñư c tri n khai th c hi n song v n
còn nhi u h n ch , c n ph i ñư c phát tri n, ñ y m nh h ơn n a ñ t ăng ngu n thu
khác ngoài tín d ng cho ngân hàng. Xu t phát t lý do ñó, tác gi ñã l a ch n ñ tài:
“Phát tri n ho t ñ ng b o lãnh t i Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông
thôn t nh Qu ng Nam ” v i m c ñích ña d ng hóa s n ph m d ch v , t ăng doanh
thu cho ngân hàng.
2. M c tiêu nghiên c u
+ H th ng hóa n n t ng lý thuy t v nghi p v b o lãnh ngân hàng t i các NHTM
+ Đánh giá th c tr ng ho t ñ ng b o lãnh NHNo&PTNT t nh Qu ng Nam
2
+ Đ ra nh ng gi i pháp nh m hoàn thi n và phát tri n ho t ñ ng b o lãnh t i
NHNo&PTNT t nh Qu ng Nam.
3. Đ i t ư ng và ph m vi nghiên c u
Ho t ñ ng b o lãnh t i NHNo&PTNT t nh Qu ng Nam t n ăm 2007 ñ n
2009.
4. Ph ươ ng pháp nghiên c u
Ngoài vi c s d ng các ph ươ ng pháp truy n th ng nh ư: th ng kê và mô t
th ng kê, so sánh, t ng h p, phân tích, suy lu n logic, thu th p tài li u t sách báo,
t p chí, trang web,… lu n v ăn còn ti p c n nghiên c u theo h ư ng ñi u tra th
tr ư ng ñ ñánh giá tình hình th c t ho t ñ ng b o lãnh c a NHNo&PTNT t nh
Qu ng Nam ñ ng th i k t h p các b ng bi u ñ minh h a, ch ng minh và rút ra k t
lu n.
M t b ng câu h i ñư c xây d ng v i nh ng s l a ch n ñ ñánh giá v th c
tr ng ho t ñ ng b o lãnh c a NHNo&PTNT Qu ng Nam. Đ a bàn ti n hành thu
th p d li u bao g m t i h i s t nh và t i các chi nhánh lo i 3 nh ư H i An, Đi n
Bàn, Tiên Ph ư c, Tam K ỳ, Núi Thành. Các k t qu thu ñư c t kh o sát th c ti n
ñư c x lý theo trình ng d ng Excel.
5. Ý ngh ĩa khoa h c và th c