Luận văn Phát triển hoạt động bảo lãnh tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam

Trong những năm gần ñầy, sựchuyển biến tích cực của môi trường kinh tế xã hội nước ta ñã tạo ñiều kiện thuận lợi cho các hoạt ñộng ngân hàng ngày càng phát triển. Cùng với ñó, từkhi Việt Nam trởthành thành viên của Tổchức thương mại thếgiới (WTO), bên cạnh các cơhội mởrộng hoạt ñộng và ñẩy mạnh hợp tác quốc tế, các ngân hàng trong nước cũng ñứng trước những thách thức rất lớn, ñòi hỏi phải vượt qua ñểcó thể ñứng vững và phát triển. Trong các hoạt ñộng ngân hàng, bảo lãnh là một trong những nghiệp vụngân hàng hiện ñại. Tại Việt Nam, những năm gần ñây, dịch vụnày ñược các ngân hàng thương mại (NHTM) rất quan tâm và ñẩy mạnh, nhằm ñáp ứng nhu cầu bảo lãnh ngày càng gia tăng theo sựphát triển chung của nền kinh tếvà xu hướng hội nhập kinh tếtoàn cầu. Với việc áp dụng nghiệp vụnày, các doanh nghiệp Việt Nam ñã có ñược sựhỗtrợ ñắc lực ñểphát triển sản xuất kinh doanh ñồng thời giảm thiểu rủi ro từcác ñối tác, nhất là các ñối tác nước ngoài. Bên cạnh ñó, các NHTM ña dạng hóa ñược các sản phẩm dịch vụcủa mình, tăng cường mối quan hệvới các khách hàng, tăng doanh thu cho ngân hàng. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NHNo&PTNT) Việt Nam chi nhánh tỉnh Quảng Nam là ngân hàng mới thành lập, nguồn thu chủyếu từhoạt ñộng tín dụng. Nghiệp vụbảo lãnh ngân hàng ñã ñược triển khai thực hiện song vẫn còn nhiều hạn chế, cần phải ñược phát triển, ñẩy mạnh hơn nữa ñểtăng nguồn thu khác ngoài tín dụng cho ngân hàng. Xuất phát từlý do ñó, tác giả ñã lựa chọn ñềtài: “Phát triển hoạt ñộng bảo lãnh tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Nam” với mục ñích ña dạng hóa sản phẩm dịch vụ, tăng doanh thu cho ngân hàng

pdf118 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1555 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phát triển hoạt động bảo lãnh tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O ĐI H C ĐÀ N NG ===o0o=== LÊ TH PH ƯƠ NG TH O PHÁT TRI N HOT ĐNG B O LÃNH TI NGÂN HÀNG NÔNG NGHI P VÀ PHÁT TRI N NÔNG THÔN T NH QU NG NAM Chuyên ngành: Tài chính và ngân hàng Mã s ngành : 60.34.20 LU N V ĂN TH C S Ĩ QUN TR KINH DOANH Ng ưi h ưng d n khoa h c: TS. VÕ TH THÚY ANH Đà N ng - N ăm 2010 2 LI CAM ĐOAN Tôi xin cam ñoan ñây là công trình nghiên c u c a riêng tôi. Các s li u, k t qu nêu trong lu n v ăn là trung th c và ch ưa t ng ñưc ai công b trong bt k ỳ công trình nào khác. Ng ưi cam ñoan Lê Th Ph ươ ng Th o 3 MC L C Trang ph bìa LI CAM ĐOAN MC L C Trang DANH M C CH VI T T T DANH M C CÁC B NG BI U M ĐU......................................................................................................................... 1 CH ƯƠ NG 1: NGHI P V B O LÃNH C A NGÂN HÀNG TH ƯƠ NG MI................................................................................................................................. 3 1.1 Nh ng v n ñ c ơ b n v nghi p v b o lãnh NHTM .......................................... 3 1.1.1 Khái ni m b o lãnh.......................................................................................... 3 1.1.2 Khái ni m b o lãnh ngân hàng....................................................................... .4 1.1.3 Mt s ñc ñim c ơ b n c a b o lãnh ngân hàng.......................................... .5 1.2 Quy n và ngh ĩa v c a các bên.............................................................................. 6 1.3 Ch c n ăng, vai trò c a b o lãnh ngân hàng......................................................... 8 1.3.1 Ch c n ăng c a b o lãnh ngân hàng............................................................... 8 1.3.2 Vai trò c a b o lãnh ngân hàng...................................................................... 9 1.4 Phân lo i b o lãnh ngân hàng................................................................................ 10 1.4.1 Phân lo i theo b n ch t c a b o lãnh .............................................................. 10 1.4.2 Phân lo i theo m c ñích b o lãnh .................................................................... 11 1.4.3 Phân lo i theo ph ươ ng th c phát hành b o lãnh............................................ 13 1.5 R i ro trong b o lãnh ngân hàng........................................................................... 17 1.5.1 Đi v i bên b o lãnh.......................................................................................... 17 1.5.2 Đi v i bên ñưc b o lãnh ................................................................................ 19 1.5.3 Đi v i bên th h ưng....................................................................................... 19 1.6 Các ch tiêu ñánh giá s phát tri n ho t ñng b o lãnh...................................... 20 1.6.1 Quan ni m phát tri n ho t ñng b o lãnh ....................................................... 20 1.6.2 M t s ch tiêu ñnh l ưng ñánh giá s phát tri n ho t ñng b o lãnh ......... 21 1.6.3 M t s ch tiêu ñnh tính ñánh giá s phát tri n ho t ñng b o lãnh............. 23 1.7 Các nhân t nh h ưng ñn ho t ñng b o lãnh ................................................. 23 1.7.1 Nh ng nhân t môi tr ưng v ĩ mô........................................................................ 23 4 1.7.2 Khách hàng......................................................................................................... 25 1.7.3 Đi th c nh tranh.............................................................................................. 25 1.7.4 Các nhân t thu c v n i b ngân hàng ............................................................. 25 1.8 Kinh nghi m phát tri n ho t ñng b o lãnh c a m t s ngân hàng n ưc ngoài t i Vi t Nam......................................................................................................... 27 Kt lu n ch ươ ng 1.......................................................................................................... 30 CH ƯƠ NG 2: TH C TR NG HO T ĐNG B O LÃNH T I NHNo&PTNT T NH QU NG NAM .......................................................................... 31 2.1 Khái quát quá trình hình thành và ho t ñng c a NHNo&PTNT t nh Qu ng Nam .................................................................................................................... 31 2.1.1 Khái quát quá trình hình thành và phát tri n.................................................. 31 2.1.2 C ơ c u t ch c, ch c n ăng nhi m v c a NHNo&PTNT t nh Qu ng Nam................................................................................................................................. 32 2.2 Tình hình ho t ñng kinh doanh NHNo&PTNT t nh Qu ng Nam th i gian qua (2007-2009) ..................................................................................................... 34 2.2.1 Tình hình huy ñng v n .................................................................................... 34 2.2.2 Tình hình cho vay .............................................................................................. 36 2.2.3 K t qu ho t ñng kinh doanh.......................................................................... 38 2.3 Th c tr ng ho t ñng b o lãnh t i NHNo&PTNT t nh Qu ng Nam ................ 39 2.3.1 Đi tưng ñưc ngân hàng b o lãnh................................................................ 39 2.3.2 Điu ki n xét phát hành th ư b o lãnh cho khách hàng .................................. 39 2.3.3 C ơ s pháp lý cho ho t ñng b o lãnh c a ngân hàng.................................... 40 2.3.4 Tóm t t quy trình nghi p v b o lãnh t i NHNo&PTNT t nh Qu ng Nam................................................................................................................................. 41 2.3.5 Các lo i b o lãnh t i NHNo&PTNT................................................................. 43 2.3.6 Tình hình ho t ñng b o lãnh t i NHNo&PTNT t nh Qu ng Nam (Phân tích k t qu ho t ñng b o lãnh) qua 3 n ăm 2007-2008-2009 ......................... 44 2.3.6.1 Tình hình b o lãnh chung ................................................................................ 44 2.3.6.2 Phân tích k t qu ho t ñng b o lãnh theo lo i b o lãnh............................... 48 2.3.6.3 Phân tích k t qu ho t ñng b o lãnh theo ñi t ưng khách hàng................. 50 2.3.6.4 Phân tích k t qu ho t ñng b o lãnh theo th i gian...................................... 53 5 2.3.6.5 Phân tích k t qu ho t ñng b o lãnh theo hình th c b o ñm...................... 55 2.4 R i ro b o lãnh........................................................................................................ 58 2.5 M c phí và thu nh p t ho t ñng b o lãnh ........................................................ 58 2.5.1 M c phí .............................................................................................................. 58 2.5.2 Thu nh p t ho t ñng b o lãnh ...................................................................... 61 2.6 Điu tra kh o sát v th c tr ng ho t ñng b o lãnh t i NHNo&PTNT Qu ng Nam………………………………………………………………………62 2.6.1 Mô t m u ñiu tra............................................................................................. 62 2.6.2 Đánh giá c a khách hàng v d ch v b o lãnh và ti m n ăng phát tri n ñi v i ho t ñng b o lãnh t i NHNo&PTNT t nh Qu ng Nam................................ 63 2.7 Đánh giá chung ho t ñng b o lãnh...................................................................... 68 2.8 Nh ng v n ñ còn t n t i trong ho t ñng b o lãnh t i NHNo&PTNT tnh Qu ng Nam ............................................................................................................ 69 2.9 Nguyên nhân các t n t i trong ho t ñng b o lãnh ............................................. 71 Kt lu n ch ươ ng 2.......................................................................................................... 74 CH ƯƠ NG 3: GI I PHÁP PHÁT TRI N HO T ĐNG B O LÃNH T I NHNo&PTNT T NH QU NG NAM .......................................................................... 75 3.1 Ph ươ ng h ưng kinh doanh và m c tiêu phát tri n ho t ñng b o lãnh c a NHNo&PTNT t nh Qu ng Nam .................................................................................. 75 3.1.1 Đnh h ưng và m c tiêu phát tri n c a NHNo&PTNT t nh Qu ng Nam ..... 75 3.1.2 Đnh h ưng phát tri n ho t ñng b o lãnh t i NHNo&PTNT t nh Qu ng Nam .................................................................................................................... 76 3.2 Gi i pháp phát tri n ho t ñng b o lãnh t i NHNo&PTNT t nh Qu ng Nam................................................................................................................................. 77 3.2.1 Nhóm gi i pháp m r ng th tr ưng................................................................. 77 3.2.3.1 Nâng cao tính c nh tranh trong ho t ñng b o lãnh ...................................... 77 a) Chính sách giá......................................................................................................... 77 b) Đm b o cho b o lãnh ............................................................................................ 78 c) Đa d ng hóa s n ph m d ch v b o lãnh ................................................................ 78 d) Nh ng ti n ích khác................................................................................................. 80 6 3.2.1.2 ng d ng Marketing trong ngân hàng – Đy m nh chính sách giao ti p, khuy ch tr ươ ng................................................................................................................ 81 a) Hoàn thi n phong cách giao ti p v i khách hàng .................................................. 81 b) Đy m nh chính sách khuy ch tr ươ ng .................................................................... 82 3.2.1.3 Chính sách khách hàng – Đa d ng hóa ñi t ưng ñu t ư, ch ăm sóc khách hàng hi n t i ñng th i thu hút khách hàng ti m n ăng........................................ 83 a) Đa d ng hóa ñi t ưng ñu t ư ................................................................................ 83 b) T ăng c ưng công tác ch ăm sóc khách hàng ........................................................... 84 c) Cung c p các d ch v t ư vn kinh doanh cho khách hàng ...................................... 86 3.2.2 Nhóm gi i pháp h n ch ri ro ............................................................................ 87 3.2.2.1 C i thi n quy trình, th t c b o lãnh............................................................... 87 3.2.3.2 Nâng cao ch t lưng th m ñnh t i ngân hàng ............................................... 89 3.2.3.3 Th ưng xuyên th c hi n công tác ki m tra n i b , ki m soát khách hàng...... 91 3.2.3 Nhóm gi i pháp b tr .......................................................................................... 92 3.2.3.1 Gi i pháp ngu n nhân lc ............................................................................... 92 a) Tuy n d ng, tiêu chu n hóa cán b ......................................................................... 92 b) T ăng c ưng công tác ñào t o và qu n lý cán b .................................................... 93 c) Chính sách ñãi ng h p lý ....................................................................................... 94 d) Xây d ng v ăn hóa kinh doanh và phong cách ph c v v ăn minh l ch s ............... 95 3.2.3.2 Hi n ñi hóa trang thit b và công ngh ngân hàng ......................................... 96 a) Ti p t c hoàn thi n Modul Trade Finace (Tài tr th ươ ng m i)............................ 96 b) Đu t ư thêm công ngh hi n ñi............................................................................ 97 3.3 M t s ki n ngh 3.3.1 Đi v i NHNo&PTNT Vi t Nam ...................................................................... 98 3.3.2 Đi v i Chính ph và Ngân hàng Nhà n ưc ................................................... 99 Kt lu n ch ươ ng 3....................................................................................................... 101 KT LU N................................................................................................................. 102 DANH M C TÀI LI U THAM KH O QUY T ĐNH GIAO Đ TÀI LU N V ĂN (B N SAO) PH L C 7 DANH M C CÁC B NG BI U Trang Bng 2.1: Tình hình huy ñng v n c a NHNo&PTNT t nh Qu ng Nam qua 3 35 năm 2007-2009 Bng 2.2: Tình hình d ư n c a NHNo&PTNT t nh Qu ng Nam qua 3 n ăm 37 2007-2009 Bng 2.3: Kt qu ho t ñng kinh doanh qua 3 n ăm 2007-2009 38 Bng 2.4: Tình hình ho t ñng b o lãnh qua 3 n ăm 2007-2008-2009 44 Bng 2.5: Th ph n s d ư b o lãnh c a các NHTM trên ña bàn Qu ng Nam 46 Bng 2.6: S d ư b o lãnh c a NHNo&PTNT Qu ng Nam và các NH trong h th ng thu c Khu v c Mi n Trung Tây Nguyên 47 Bng 2.7: Bng phân tích k t qu ho t ñng b o lãnh theo lo i b o lãnh 49 Bng 2.8: Bng phân tích k t qu ho t ñng b o lãnh theo ñi t ưng khách 51 hàng Bng 2.9: Bng phân tích k t qu ho t ñng b o lãnh theo th i gian 53 Bng 2.10: Bng phân tích k t qu ho t ñng b o lãnh theo hình th c b o ñm 56 Bng 2.11: Ri ro trong ho t ñng b o lãnh 58 Bng 2.12: Bi u phí phát hành b o lãnh 59 Bng 2.13: Bng so sánh m c phí phát hành b o lãnh c a các NHTM trên ña 60 bàn Qu ng Nam Bng 2.14: Thu nh p t ho t ñng b o lãnh 61 Bng 2.15: Thu nh p ho t ñng b o lãnh theo các lo i b o lãnh 62 Bng 2.16: Phân b phi u ñiu tra trên ña bàn t nh Qu ng Nam 63 Bng 2.17: Ý ki n c a khách hàng v s c n thi t m r ng các lo i hình b o 66 lãnh t i NHNo&PTNT Qu ng Nam Bng 2.18: Nh n xét c a khách hàng v m c phí b o lãnh 67 Bng 2.19: S l ưng các NHTM ñang ho t ñng trên ña bàn t nh Qu ng Nam 69 ti th i ñim 31/12/2009 Bng 3.1: Mc tiêu ho t ñng n ăm 2010 c a NHNo&PTNT Qu ng Nam 76 8 DANH M C CÁC S Ơ Đ, BI U Đ Tran g Sơ ñ 1.1 Sơ ñ b o lãnh tr c ti p 13 Sơ ñ 1.2 Sơ ñ b o lãnh gián ti p 14 Sơ ñ 1.3 Sơ ñ b o lãnh ñưc xác nh n 15 Sơ ñ 1.4 Sơ ñ ñng b o lãnh 16 Sơ ñ 2.1 Cơ c u t ch c qu n lý c a NHNo&PNNT t nh Qu ng Nam 33 Sơ ñ 2.2 Quy trình b o lãnh t i NHNo&PNNT t nh Qu ng Nam 42 Bi u ñ 2.1 Cơ c u ngu n vn phân theo lo i ngu n v n 36 Bi u ñ 2.2 Cơ c u d ư n theo th i h n 37 Bi u ñ 2.3 Tình hình b o lãnh chung 45 Bi u ñ 2.4 S d ư b o lãnh phân theo lo i b o lãnh 50 Bi u ñ 2.5 Dư n b o lãnh phân theo ñi t ưng khách hàng 52 Bi u ñ 2.6 55 Doanh s b o lãnh theo th i gian Bi u ñ 2.7 57 Dư n b o lãnh phân theo hình th c b o ñm Bi u ñ 2.8 63 Đánh giá c a khách hàng v s quan tr ng c a các y u t nh h ưng ñn s phát tri n ho t ñng b o lãnh ngân hàng Bi u ñ 2.9 63 Lý do khách hàng l a ch n d ch v b o lãnh c a NHTM khác Bi u ñ 2.10 65 Nh n xét c a khách hàng v t c ñ x lý công vi c t i NHNo&PTNT Qu ng Nam Bi u ñ 2.11 66 Đánh giá c a khách hàng v quy trình, th t c b o lãnh t i NHNo&PTNT Qu ng Nam 9 DANH M C CH VI T T T NHNN : Ngân hàng Nhà n ưc NHTM : Ngân hàng th ươ ng m i NHNo&PTNT : Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn NH ĐT&PT : Ngân hàng Đu t ư và Phát tri n AGRIBANK : Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn CBVC : Cán b viên ch c TCTD : T ch c tín d ng NHTMCP : Ngân hàng th ươ ng m i c ph n BL : B o lãnh BL PH : B o lãnh phát hành PH : Phát hành CNTT : Công ngh thông tin DNNN : Doanh nghi p nhà n ưc Cty TNHH : Công ty Trách nhi m h u h n Cty C ph n : Công ty C ph n DNTN : Doanh nghi p t ư nhân UBND : y ban nhân dân 1 M ĐU 1. S c n thi t c a ñ tài nghiên c u Trong nh ng n ăm g n ñy, s chuy n bi n tích c c c a môi tr ưng kinh t xã h i n ưc ta ñã t o ñiu ki n thu n l i cho các ho t ñng ngân hàng ngày càng phát tri n. Cùng v i ñó, t khi Vi t Nam tr thành thành viên c a T ch c th ươ ng mi th gi i (WTO), bên c nh các c ơ h i m r ng ho t ñng và ñy m nh h p tác qu c t , các ngân hàng trong n ưc c ũng ñng tr ưc nh ng thách th c r t l n, ñòi hi ph i v ưt qua ñ có th ñng v ng và phát tri n. Trong các ho t ñng ngân hàng, b o lãnh là m t trong nh ng nghi p v ngân hàng hi n ñi. T i Vi t Nam, nh ng n ăm g n ñây, d ch v này ñưc các ngân hàng th ươ ng m i (NHTM) r t quan tâm và ñy m nh, nh m ñáp ng nhu c u b o lãnh ngày càng gia t ăng theo s phát tri n chung c a n n kinh t và xu h ưng h i nh p kinh t toàn c u. Vi vi c áp d ng nghi p v này, các doanh nghi p Vi t Nam ñã có ñưc s h tr ñc l c ñ phát tri n s n xu t kinh doanh ñng th i gi m thi u r i ro t các ñi tác, nh t là các ñi tác n ưc ngoài. Bên c nh ñó, các NHTM ña d ng hóa ñưc các s n ph m d ch v c a mình, t ăng c ưng m i quan h v i các khách hàng, t ăng doanh thu cho ngân hàng. Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn (NHNo&PTNT) Vi t Nam chi nhánh t nh Qu ng Nam là ngân hàng m i thành l p, ngu n thu ch y u t ho t ñng tín d ng. Nghi p v b o lãnh ngân hàng ñã ñưc tri n khai th c hi n song v n còn nhi u h n ch , c n ph i ñưc phát tri n, ñy m nh h ơn n a ñ t ăng ngu n thu khác ngoài tín d ng cho ngân hàng. Xu t phát t lý do ñó, tác gi ñã l a ch n ñ tài: “Phát tri n ho t ñng b o lãnh t i Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn tnh Qu ng Nam ” v i m c ñích ña d ng hóa s n ph m d ch v , t ăng doanh thu cho ngân hàng. 2. Mc tiêu nghiên c u + H th ng hóa n n t ng lý thuy t v nghi p v b o lãnh ngân hàng t i các NHTM + Đánh giá th c tr ng ho t ñng b o lãnh NHNo&PTNT t nh Qu ng Nam 2 + Đ ra nh ng gi i pháp nh m hoàn thi n và phát tri n ho t ñng b o lãnh t i NHNo&PTNT t nh Qu ng Nam. 3. Đi t ưng và ph m vi nghiên c u Ho t ñng b o lãnh t i NHNo&PTNT tnh Qu ng Nam t n ăm 2007 ñn 2009. 4. Ph ươ ng pháp nghiên c u Ngoài vi c s d ng các ph ươ ng pháp truy n th ng nh ư: th ng kê và mô t th ng kê, so sánh, t ng h p, phân tích, suy lu n logic, thu th p tài li u t sách báo, tp chí, trang web,… lu n v ăn còn ti p c n nghiên c u theo h ưng ñiu tra th tr ưng ñ ñánh giá tình hình th c t ho t ñng b o lãnh c a NHNo&PTNT t nh Qu ng Nam ñng th i k t h p các b ng bi u ñ minh h a, ch ng minh và rút ra k t lu n. Mt b ng câu h i ñưc xây d ng v i nh ng s l a ch n ñ ñánh giá v th c tr ng ho t ñng b o lãnh c a NHNo&PTNT Qu ng Nam. Đa bàn ti n hành thu th p d li u bao g m t i h i s t nh và t i các chi nhánh lo i 3 nh ư H i An, Đin Bàn, Tiên Ph ưc, Tam K ỳ, Núi Thành. Các k t qu thu ñưc t kh o sát th c ti n ñưc x lý theo trình ng d ng Excel. 5. Ý ngh ĩa khoa h c và th c
Luận văn liên quan