Mỗi doanh nghiệp đều cố gắng tạo cho mình một phong cách, một hình ảnh,
một ấn tượng, một uy tín riêng cho sản phẩm của mình nhằm đem lại cho sản phẩm
hình ảnh riêng, dễ đi vào nhận thức của khách hàng, nói cách khác đưa thương hiệu
vào tâm trí của khách hàng. Một thương hiệu không thể phát triển nếu công ty
không đưa ra chiến lược xây dựng, duy trì, và phát triển thương hiệu hợp lý dựa trên
những chiến lược chung của công ty cũng như sự thay đổi của môi trường kinh
doanh hằng ngày. Quá trình duy trì và phát triển thương hiệu nhằm nuôi dưỡng và
cố định hình ảnh thương hiệu sản phẩm trong tâm trí khách hàng, để ngày càng thu
hút càng nhiều khách hàng biết đến, chấp nhận, ghi nhớ, và có thái độ tích cực đối
với sản phẩm của công ty.
Trong xu thế hội nhập kinh tế toàn cầu, nền kinh tế Việt Nam cũng ngày càng
phát triểnmạnh mẽ theo xu hướng phát triển của nền kinh tế khu vực và thế giới. Việt
Nam là nước có nền nông nghiệp khá phát triển.Cùng với định hướng của nhà nước
phát triển nông nghiệp theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Do đó ngành công
nghiệp sản xuất phân bón cũng phát triển theo xu hướng phát triển của nền kinh tế.
Hiện nay trên thị trường Việt Nam có rất nhiều các công ty sản xuất phân bón và
hàng trăm mặt hàng phân bón trên thị trường. Trong môi trường thông tin bão hòa
như hiện nay, bất cứ doanh nghiệp nào cũng như bất cứ thương hiệu nào cũng cần
phải khẳng định mình trong tâm trí, lòng tin của người tiêu dùng. Sau gần mườinăm
hoạt động trong lĩnh vực sản xuất phân bón, công ty đã có một thị phần tương đối so
với các đối thủ cạnh tranh. Thế nhưng, ngoài sự cạnh tranh gay gắt với các đối thủ
cạnh tranh lớn, có kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh sản xuất các loại phân
bón cho lúa và các loại rau màu, cây ăn trái khác, Công ty còn gặp phải những thách
thức như các loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, và các thương hiệu phân
bón khác trên thị trường.
133 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 4464 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phát triển thương hiệu sản phẩm phân bón tại công ty TNHH Long Sinh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i
LỜI CẢM ƠN
Trong suốt quá trình thực hiện luận văn tốt nghiệp vừa qua, sinh viên đã
nhận được rất nhiều sự đóng góp Trong suốt quá trình thực hiện luận văn tốt nghiệp
vừa qua, sinh viên đã nhận được rất nhiều sự đóng góp ý kiến, động viên giúp đỡ từ
phía thầy cô, các anh chị trong công ty, gia đình và bạn bè. Chính vì thế, sinh viên
xin gởi lời cảm ơn trân trọng và chân thành đến tất cả mọi người.
Đầu tiên, sinh viên xin gởi lời cảm ơn đến quý thầy cô của khoa Kinh Tế nói
chung và chuyên ngành Kinh tế Thương Mại nói riêng đã truyền đạt những kiến
thức cơ bản và bổ ích trong suốt quá trình học tập. Tiếp đến em xin cảm ơn Cô
PGS.TS Nguyễn Thị Kim Anh, với vai trò là giảng viên hướng dẫn, đã cho sinh
viên những lời khuyên và hướng dẫn đầy tận tụy và trách nhiệm trong quá trình sinh
viên làm luận án tốt nghiệp.
Xin chân thành cảm ơn đến quý công ty TNHH Long Sinh đã tạo điều kiện
cho sinh viên thực tập và hoàn thành luận án của mình. Đặc biệt, sinh viên xin cảm
ơn chị Lê Thị Tuyết Hoàng, chị Trương Thị Thanh Thảo ở phòng kinh doanh, và
phòng Marketing đã tận tình giúp đỡ, hướng dẫn, và cung cấp tài liệu để sinh viên
hoàn thành đề tài của mình.
Cuối cùng, sinh viên xin gởi lời cảm ơn đến bạn bè đã động viên, chia sẻ với
sinh viên trong suốt quá trình học tập và làm luận văn của mình.
Một lần nữa sinh viên xin chân thành cảm ơn!
ii
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN ..........................................................................................................i
MỤC LỤC ..............................................................................................................ii
DANH MỤC BẢNG ..............................................................................................vi
DANH MỤC SƠ ĐỒ..............................................................................................vi
DANH MỤC HÌNH ...............................................................................................vi
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ................................................................................vii
LỜI MỞ ĐẦU ........................................................................................................1
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN THƯƠNG HIỆU..............................................4
1.1. Những lý luận về thương hiệu .......................................................................4
1.1.1 Khái niệm về thương hiệu........................................................................4
1.1.2 Vai trò của thương hiệu ...........................................................................5
1.1.3 Thành phần của thương hiệu. ...................................................................7
1.1.4 Một số thuật ngữ về thương hiệu .............................................................8
1.1.4.1 Giá trị thương hiệu ............................................................................8
1.1.4.2 Đặc tính thương hiệu.........................................................................9
1.1.4.3 Chất lượng cảm nhận ......................................................................10
1.1.5 Hệ thống nhận diện thương hiệu. ...........................................................10
1.1.6 Chiến lược thương hiệu .........................................................................11
1.1.7 Đăng ký bảo hộ thương hiệu ..................................................................14
1.2 Vấn đề phát triển thương hiệu ......................................................................15
1.3 Quá trình phát triển thương hiệu...................................................................15
1.3.1 Các điều kiện cơ bản để xây dựng thương hiệu ......................................15
1.3.2 Những điều cần làm để xây dựng thương hiệu mạnh .............................16
1.3.3 Định vị thương hiệu...............................................................................17
1.3.4 Chiến lược Marketing 4P .......................................................................18
1.3.4.1 Chính sách sản phẩm.......................................................................18
iii
1.3.4.2 Chính sách giá cả ............................................................................18
1.3.4.3 Chính sách phân phối ......................................................................19
1.3.4.4 Chiến lược xúc tiến bán hàng ..............................................................20
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN
THƯƠNG HIỆU PHÂN BÓN SINH HỌC TẠI CÔNG TY TNHH LONG
SINH.....................................................................................................................25
2.1 Tổng quan về công ty TNHH Long Sinh ......................................................25
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của công ty .......................................25
2.1.2 Chức năng và nhiệm vụ của Công ty TNHH Long Sinh.........................27
2.1.3 Cơ cấu tổ chức quản lý và hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty
TNHH Long Sinh ...........................................................................................28
2.1.4 Tổng quan về các mặt hàng sản xuất kinh doanh của Công ty ................33
2.1.5 Thực trạng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. .............................36
2.1.5.1 Hoạt động tiêu thụ sản phẩm. ..........................................................36
2.1.5.2 Phân tích hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và tình hình tài
chính của Công ty. ......................................................................................39
2.1.6 Những nhân tố thuận lợi, khó khăn và phương hướng phát triển trong thời
gian tới .........................................................................................................55
2.1.6.1 Thuận lợi.........................................................................................55
2.1.6.2 Khó khăn ........................................................................................56
2.1.6.3 Phương hướng phát triển kinh doanh của doanh nghiệp trong thời
gian tới. .....................................................................................................56
2.2 Tổng quan thị trường phân bón và nhu cầu sử dụng phân bón lá. .................57
2.2.1 Thị trường phân bón Việt Nam ..............................................................57
2.2.2 Nhu cầu về phân bón lá ở Việt Nam ......................................................58
2.3 Các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến hoạt động phát triển thương hiệu phân
bón lá sinh học của công ty TNHH Long Sinh ...................................................59
2.3.1 Yếu tố kinh tế ........................................................................................59
2.3.2 Yếu tố chính trị, pháp luật......................................................................60
iv
2.3.3 Yếu tố công nghệ ...................................................................................62
2.3.4 Khách hàng của công ty.........................................................................62
2.3.5 Cạnh tranh. ............................................................................................64
2.3.6 Nguồn cung cấp nguyên liệu..................................................................67
2.3.7 Thâm nhập và rào cản............................................................................68
2.3.8 Sản phẩm thay thế. ................................................................................68
2.4 Các yếu tố môi trường bên trong ảnh hưởng đến hoạt động phát triển thương
hiệu của công ty TNHH Long Sinh ....................................................................69
2.4.1 Nhận thức về vấn đề thương hiệu của ban lãnh đạo Công ty. .................69
2.4.2 Yếu tố vốn, tài chính..............................................................................70
2.4.3 Lao động ...............................................................................................70
2.4.4 Máy móc thiết bị....................................................................................75
2.4.5 Hoạt động nghiên cứu và phát triển .......................................................76
2.4.6 Chính sách sản phẩm .............................................................................77
2.4.7 Chính sách giá: ......................................................................................80
2.4.8 Chiến lược phân phối.............................................................................81
2.4.9 Chiến lược xúc tiến bán hàng.................................................................83
2.4.9.1 Quảng cáo .......................................................................................83
2.4.9.2 Hoạt động PR..................................................................................84
2.4.9.3 Bán hàng trực tiếp ...........................................................................85
2.4.9.4 Khuyến mãi.....................................................................................86
2.5 Thực trạng xây dựng và phát triển thương hiệu phân bón lá sinh học của Công
ty TNHH Long Sinh...........................................................................................87
2.5.1 Mục tiêu phát triển.................................................................................87
2.5.2 Định vị thương hiệu trong thời gian qua ................................................88
2.5.2.1 Sự khác biệt trong thương hiệu sản phẩm phân bón lá sinh học .......88
2.5.2.2 Đánh của khách hàng về thương hiệu phân bón lá sinh học .............89
2.5.3 Chiến lược thương hiệu .........................................................................90
2.5.4 Hệ thống nhận diện Thương hiệu phân bón lá sinh học..........................91
v
2.5.5 Đăng ký bảo hộ các yếu tố thương hiệu .................................................95
2.5.6 Đánh giá thương hiệu phân bón lá sinh học của công ty TNHH Long Sinh
trong thời gian qua .........................................................................................96
2.5.6.1 Những thành tựu đạt được ...............................................................96
2.5.6.2 Những khó khăn hạn chế còn tồn tại: ..............................................97
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU PHÂN
BÓN LÁ SINH HỌC TẠI CÔNG TY TNHH LONG SINH .............................99
3.1 Quan điểm và mục tiêu phát triển.................................................................99
3.1.1 Quan điểm .............................................................................................99
3.1.2 Mục tiêu phát triển.................................................................................99
3.2 Các giải pháp cụ thể ................................................................................... 100
3.2.1 Hoàn thiện các thành phần định vị thương hiệu phân bón lá sinh học .. 100
3.2.2 Hoàn thiện hệ thống nhận diện thương hiệu ......................................... 101
3.2.3 Hoàn thiện các chính sách hỗ trợ xúc tiến bán hàng............................. 101
3.2.3.1 Chính sách sản phẩm..................................................................... 101
3.2.3.2 Chính sách giá cả .......................................................................... 102
3.2.3.3 Chính sách phân phối .................................................................... 102
3.2.3.4 Chính sách xúc tiến bán hàng ........................................................ 103
3.3 Biện pháp thực hiện ................................................................................... 108
3.3.1 Kế hoạch kinh phí................................................................................ 108
3.3.2 Công tác quản lý thương hiệu .............................................................. 109
3.4 Một số kiến nghị đối với nhà nước ............................................................. 110
KẾT LUẬN ........................................................................................................ 113
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................. 114
PHỤ LỤC........................................................................................................... 115
vi
DANH MỤC BẢNG
Bảng 2.1. Cơ cấu doanh thu tiêu thụ theo thị trường ........................................................ 38
Bảng 2.2. Báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh ............................................... 40
Bảng 2.3. Sự biến động và kết cấu tài sản ........................................................................ 43
Bảng 2.4. Sự biến động và kết cấu nguồn vốn.................................................................. 48
Bảng 2.5. Hệ số đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. ...................... 51
Bảng 2.6. Một số các chỉ tiêu tài chính ............................................................................ 70
Bảng 2.7. Cơ cấu nhân lực tại công ty.............................................................................. 71
Bảng 2.8. Bảng phân bổ lao động trong hoạt động kinh doanh bộ phận Nông Nghiệp tính
đến ngày 31/12/2011 ....................................................................................... 74
Bảng 2.9. Số lượng đại lý cấp 1 trên thị trường trong ba năm trở lại đây. ......................... 82
Bảng 2.10. Chí phí Marketing phát triển thương hiệu ................................................. 87
DANH MỤC SƠ ĐỒ
Sơ đồ 2.1 Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý................................................................29
Sơ đồ 2.2 Sơ đồ tổ chức bộ máy sản xuất...............................................................33
Sơ đồ 2.3 Các loại kênh phân phối của công ty TNHH Long Sinh .........................81
Sơ đồ 2.4 Cơ cấu doanh thu theo thị trường của phân bón sinh học .......................82
Sơ đồ 2.5 Mức độ nhận biết và sử dụng phân bón Long Sinh ................................89
Sơ đồ 2.6 Chất lượng sản phẩm phân bón qua đánh giá người tiêu dùng................90
DANH MỤC HÌNH
Hình 2.1 Cấu hình trang web của Công ty TNHH Long Sinh ................................83
Hình 2.2 Logo của công ty ....................................................................................92
Hình 2.3 Một số bao bì của sản phẩm phân bón lá sinh học của Công ty và đối thủ
cạnh tranh...............................................................................................93
vii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
KCS : Phòng kiểm soát chất lượng sản phẩm
PBSH : Phân bón sinh học
TTYTS : Thuốc thú y thủy sản
KCN : Khu công nghiệp
TSDH : Tài sản dài hạn
TSNH : Tài sản ngắn hạn
LNST : Lợi nhuận sau thuế
VCSH : Vốn chủ sở hữu
TSCĐ : Tài sản cố định
TNHH : Trách nhiệm hữu hạn
1
LỜI MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài.
Mỗi doanh nghiệp đều cố gắng tạo cho mình một phong cách, một hình ảnh,
một ấn tượng, một uy tín riêng cho sản phẩm của mình nhằm đem lại cho sản phẩm
hình ảnh riêng, dễ đi vào nhận thức của khách hàng, nói cách khác đưa thương hiệu
vào tâm trí của khách hàng. Một thương hiệu không thể phát triển nếu công ty
không đưa ra chiến lược xây dựng, duy trì, và phát triển thương hiệu hợp lý dựa trên
những chiến lược chung của công ty cũng như sự thay đổi của môi trường kinh
doanh hằng ngày. Quá trình duy trì và phát triển thương hiệu nhằm nuôi dưỡng và
cố định hình ảnh thương hiệu sản phẩm trong tâm trí khách hàng, để ngày càng thu
hút càng nhiều khách hàng biết đến, chấp nhận, ghi nhớ, và có thái độ tích cực đối
với sản phẩm của công ty.
Trong xu thế hội nhập kinh tế toàn cầu, nền kinh tế Việt Nam cũng ngày càng
phát triển mạnh mẽ theo xu hướng phát triển của nền kinh tế khu vực và thế giới. Việt
Nam là nước có nền nông nghiệp khá phát triển. Cùng với định hướng của nhà nước
phát triển nông nghiệp theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Do đó ngành công
nghiệp sản xuất phân bón cũng phát triển theo xu hướng phát triển của nền kinh tế.
Hiện nay trên thị trường Việt Nam có rất nhiều các công ty sản xuất phân bón và
hàng trăm mặt hàng phân bón trên thị trường. Trong môi trường thông tin bão hòa
như hiện nay, bất cứ doanh nghiệp nào cũng như bất cứ thương hiệu nào cũng cần
phải khẳng định mình trong tâm trí, lòng tin của người tiêu dùng. Sau gần mười năm
hoạt động trong lĩnh vực sản xuất phân bón, công ty đã có một thị phần tương đối so
với các đối thủ cạnh tranh. Thế nhưng, ngoài sự cạnh tranh gay gắt với các đối thủ
cạnh tranh lớn, có kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh sản xuất các loại phân
bón cho lúa và các loại rau màu, cây ăn trái khác, Công ty còn gặp phải những thách
thức như các loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, và các thương hiệu phân
bón khác trên thị trường. Để có thể tồn tại và phát triển trong môi trường kinh doanh
ngày càng khốc liệt này, thì công ty cần phải hướng đến việc phát triển thương hiệu
2
các mặt hàng phân bón của mình ngày càng mạnh mẽ hơn nữa. Chính vì thế em quyết
định chọn đề tài “Phát triển thương hiệu sản phẩm phân bón tại công ty TNHH
Long Sinh” cho luận văn tốt nghiệp của mình.
2. Mục tiêu nghiên cứu.
Đề tài tập trung nghiên cứu các mục tiêu chính sau:
- Tìm hiểu thực trạng phát triển thương hiệu sản phẩm phân bón của công ty
TNHH Long Sinh.
- Những thành công và tồn tại của hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu
của công ty.
- Đưa ra một số giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện hơn hoạt động phát triển
thương hiệu sản phẩm phân bón của công ty.
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: thực trạng hoạt động phát triển thương hiệu các sản
phẩm phân bón của công ty TNHH Long Sinh.
- Phạm vi nghiên cứu:
Về thời gian: Số liệu thứ cấp từ năm 2009 đến nay
Về không gian: tập trung nghiên cứu công ty, một số doanh nghiệp khác có
liên quan, đại lý và hộ nông dân kinh doanh và sử dụng phân bón sinh học ở các thị
trường miền Tây, miền Trung và Tây Nguyên, miền Bắc.
4. Phương pháp nghiên cứu:
Thu thập thông tin, tin tức, số liệu, tài liệu thứ cấp của công ty, các tạp
chí Nông Nghiệp...
Phương pháp thống kê, phân tích tổng hợp số liệu.
5. Ý nghĩa.
Đề tài nghiên cứu giúp công ty TNHH Long Sinh hiểu rõ thực trạng hoạt
động phát triển thương hiệu các sản phẩm phân bón qua các năm. Ngoài ra đề tài
còn đưa ra một số biện pháp thiết thực nhằm góp phần đẩy mạnh hoạt động phát
triển thương hiệu phân bón trong thời gian tới.
3
Đề tài nghiên cứu giúp cho em có cơ hội vận dụng, nghiên cứu các lý thuyết
kiến thức mà em đã học và áp dụng vào tình hình thực tế của công ty.
6. Cấu trúc đề tài
Ngoài phần mở đầu và phần kết luận, phần nội dung của đề tài bao gồm ba
phần chính đó là:
Chương 1: Cơ sở lý luận về thương hiệu.
Chương 2: Thực trạng hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu phân
bón sinh học tại công ty TNHH Long Sinh
Chương 3: Một số giải pháp phát triển thương hiệu phân bón lá sinh học tại
công ty TNHH Long Sinh.
4
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN THƯƠNG HIỆU
1.1. Những lý luận về thương hiệu
1.1.1 Khái niệm về thương hiệu
Thương hiệu đã xuất hiện cách đây hàng thế kỷ với ý nghĩa để phân biệt
hàng hóa của nhà sản xuất này với hàng hóa của nhà sản xuất khác. Có nhiều quan
điểm về thương hiệu. Có thể chia thành hai quan điểm chính:
Theo định nghĩa của Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ (1960): “Thương hiệu là
tên, biểu tượng, ký hiệu, kiểu dáng hay một sự phối hợp của các yếu tố trên nhằm
nhận dạng sản phẩm hay dịch vụ của một nhà nhà sản xuất và phân biệt với các
thương hiệu của đối thủ cạnh tranh”.
Như vậy với quan điểm này, thương hiệu được biểu hiện như là một thành
phần của sản phẩm và chức năng chính của thương hiệu là