Luận văn Phát triển thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI trên thị trường nội địa

1.1 . Tính cấp thiết của đề tài Trong bối cảnh tự do hoá thương mại và toàn cầu hoá kinh tế hiện nay, việc mở rộng và giữ vững thị trường là điều không phải dễ dàng đối với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh bất kỳ mặt hàng nào. Hoàn cảnh càng khó khăn thì sự cạnh tranh càng khốc liệt giữa các doanh nghiệp để đạt được sự thỏa mãn tối đa của khách hàng. Đặc biệt chúng ta đang phải đối mặt sự suy giảm của nền kinh tế toàn cầu, nó kéo theo sự phá sản dây truyền của hàng loạt các công ty từ lớn đến nhỏ. Việt Nam cũng không nằm ngoài quỹ đạo đó. Để đảm bảo cho sự phát triển, cạnh tranh lành mạnh của các ngành, các loại sản phẩm, thì cần phải có những giải pháp, chính sách phù hợp nhằm phát triển thương mại từng mặt hàng theo những nguồn lực mà nó đang có, tạo ra hướng đi riêng cho mỗi ngành để nhằm mục tiêu phát triển bền vững cho tổng thể nền kinh tế. Ngày nay, cuộc sống của con người đầy đủ hơn và nhu cầu của họ đối với những sản phẩm được sử dụng trong đời sống hàng ngày càng nâng cao cả về chất lượng và số lượng. Việt Nam đang trong quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa (CNH – HĐH ) đất nước, nhưng không phải chỉ CNH - HĐH trên tư duy và cơ sở vật chất mà con người sử dụng để lao động sáng tạo ra của cải vật chất, mà nó còn thể hiện trên đời sống sinh hoạt vật chất và tinh thần của con người. Ngành hàng thiết yếu gắn liền với đời sống sinh hoạt của con người đó là ngành hàng đồ gia dụng. Phát triển ngành hàng đồ gia dụng là một bộ phận trong chiến lược phát triển thương mại quốc gia giai đoạn 2006 – 2010 đã được Chính phủ phê duyệt. Thực tế cho thấy ngành hàng đồ gia dụng tại Việt Nam phát triển rất nhanh và mạnh, nhu cầu của người tiêu dùng đối với mặt hàng này rất cao. Một cuộc khảo sát đầu năm 2009 của Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho thấy: 80% người tiêu dùng khẳng định rằng trong thời buổi suy thoái kinh tế như hiện nay thì họ cũng không thể cắt giảm chi tiêu cho mặt hàng đồ gia dụng trên 10%, còn 90% người cho rằng họ có thể cắt giảm trên 50% chi tiêu cho các hoạt động vui chơi giải trí, dịch vụ du lịch, khách sạn nhà hàng Như vậy tiềm năng phát triển ngành hàng đồ gia dụng còn rất cao. Hiện nay, ngành hàng đồ gia dụng phát triển khá mạnh với sự ra đời của nhiều loại sản phẩm đa dạng và phong phú cả về mẫu mã, chủng loại, giá cả, bao gồm cả các sản phẩm được sản xuất trong nước cũng như các sản phẩm được nhập khẩu từ nước ngoài. Việt Nam có khoảng 70% sản phẩm đồ gia dụng nhập khẩu từ nước ngoài để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước. Một trong những thương hiệu nhập khẩu nổi tiếng là sản phẩm mang nhãn hiệu NAPOLI. NAPOLI là thương hiệu sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp, sản phẩm được sản xuất trên dây truyền công nghệ hiện đại với chất lượng cao và mẫu mã đa dạng, sản phẩm được nhập khẩu nguyên chiếc từ Italy và được phân phối trên toàn thị trường Việt Nam. Thực tế khảo sát tại một số doanh nghiệp chuyên nhập khẩu và phân phối sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI cho thấy: năm 2008 tốc độ tăng trưởng thương mại sản phẩm này đã giảm đáng kể so với năm 2007, cụ thể là năm 2007 tốc độ tăng trưởng là 30,8% nhưng năm 2008 tốc độ tăng trưởng giảm xuống còn 2,3% ; bên cạnh đó các công ty đang gặp khó khăn trong việc phát triển hệ thống kênh phân phối, mở rộng thị trường tiêu thụ đặc biệt là các thị trường mới như các tỉnh Miền Trung và Miền Nam. Trong giai đoạn hiện nay, vấn đề cốt lõi đối với mỗi doanh nghiệp là cần phải đưa ra các chính sách phát triển sản phẩm cho riêng mình, nếu không sẽ bị bỏ rơi và dẫn đến phá sản. Những doanh nghiệp thắng lợi là những doanh nghiệp biết tận dụng những cơ hội và né tránh những khó khăn. Những doanh nghiệp này đều phải lấy thị trường làm trung tâm và hướng theo lợi ích của khách hàng. Bất kỳ một công ty kinh doanh nào cũng nhằm mục tiêu lợi nhuận, tuy nhiên chỉ lợi nhuận thôi thì chưa đủ, hoạt động kinh doanh cần phải tạo ra các mục tiêu cho xã hội, môi trường có như vậy mới đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và ngành hàng kinh doanh. Nhưng không phải tất cả các doanh nghiệp đều có thể đạt được những mục tiêu mong muốn, nhiều trường hợp các doanh nghiệp còn đi chệch hướng kinh doanh. Vậy, để giúp cho bản thân doanh nghiệp và ngành hàng phát triển bền vững thì phải đưa ra giải pháp cụ thể cho các doanh nghiệp và những giải pháp vĩ mô toàn ngành nhằm gắn kết các doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh vì mục tiêu tất cả cùng có lợi, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp không sản xuất mà nhập khẩu và phân phối sản phẩm. Chính vì vậy tôi chọn đề tài : “ Phát triển thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI trên thị trường nội địa’’ làm luận văn tốt nghiệp. 1.2. Xác lập và tuyên bố vấn đề nghiên cứu Qua kết quả thực tập và khảo sát điều tra, phỏng vấn tại một số doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI, tôi thấy những khó khăn chung trong phát triển thương mại sản phẩm của các công ty là: tại sao quy mô thị trường tiêu thụ sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI trên cả nước trong năm qua lại giảm? tại sao tốc độ tăng trưởng sản phẩm giảm và không ổn định? nhân tố nào có ảnh hưởng tới phát triển thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp trong giai đoạn hiện nay? Nó đã tác động như thế nào đến phát triển thương mại sản phẩm NAPOLI? Đứng trước thực trạng đó các doanh nghiệp cần phải làm gì để phát triển thương mại sản phẩm? Và khai thác những nguồn lực hiện có của ngành hàng như thế nào để thương mại sản phẩm phát triển tương xứng với tiềm năng của nó?. Để trả lời một phần cho những câu hỏi trên, đề tài “ Phát triển thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI trên thị trường nội địa’’ đi nghiên cứu và giải quyết các vấn đề cụ thể sau: - Về mặt lý thuyết, luận văn đề cập đến các vấn đề lý luận liên quan đến phát triển thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI trên thị trường nội địa như: đặc điểm sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI, bản chất của phát triển thương mại sản phẩm; đồng thời đưa ra hệ thống chỉ tiêu đánh giá phát triển thương mại và các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp. - Về mặt thực tiễn, luận văn mô tả khái quát về thực trạng thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI trên thị trường nội địa trong những năm qua, nêu lên những nhân tố ảnh hưởng mạnh mẽ nhất tới phát triển thương mại sản phẩm, hệ thống chỉ tiêu đánh giá phát triển thương mại từ đó chỉ ra được những thành công, hạn chế và nguyên nhân tồn tại trong quá trình phát triển thương mại sản phẩm, và đề xuất các giải pháp nhằm phát triển thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI một cách bền vững trong những năm tới. 1.3. Mục tiêu nghiên cứu Luận văn nhằm giải quyết vấn đề còn tồn tại trong phát triển thương mại sản phẩm của toàn ngành, đồng thời có những giải pháp cụ thể nhằm giải quyết những khó khăn đặt ra tại các doanh nghiệp đã đi nghiên cứu, khảo sát điều tra. - Về mặt lý thuyết: Luận văn hệ thống hóa các vấn đề lý luận liên quan đến phát triển thương mại sản phẩm, cụ thể là: làm rõ về đặc điểm sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI, bản chất của phát triển thương mại sản phẩm, xác định các nhóm nhân tố ảnh hưởng đến phát triển thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp, xác định các tiêu chí và hệ thống chỉ tiêu đánh giá phát triển thương mại sản phẩm từ đó làm cơ sở cho nghiên cứu thực trạng phát triển thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI trên thị trường nội địa. - Về mặt thực tiễn: vận dụng các kiến thức đã học và những vấn đề lý thuyết đã được hệ thống ở trên, luận văn đi nghiên cứu thực trạng phát triển thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI trên thị trường nội địa. Luận văn xem xét và phân tích những nhân tố hiện có ảnh hưởng mạnh nhất tới phát triển thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI trong giai đoạn hiện nay. Để làm rõ hơn về thực trạng thương mại sản phẩm, luận văn đi khảo sát và tổng kết kết quả khảo sát điều tra các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm, từ đó phát hiện những vấn đề còn tồn tại, những vướng mắc của toàn ngành và trong doanh nghiệp cụ thể về phát triển thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI, làm cơ sở đưa ra các giải pháp cho doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm và các kiến nghị đối với cơ quan Nhà nước nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho phát triển thương mại sản phẩm. 1.4. Phạm vi nghiên cứu Phát triển thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI trên thị trường nội địa bao hàm nhiều nội dung nghiên cứu. Nhưng do giới hạn về thời gian và năng lực, luận văn chỉ tập trung nghiên cứu vào một số vấn đề chính sau: - Nội dung: luận văn tập trung nghiên cứu về phát triển thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI trên thị trường nội địa, việc xem xét phát triển thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI bao hàm nhiều nội dung: sự gia tăng về quy mô thương mại sản phẩm, nâng cao về mặt chất lượng thương mại sản phẩm, và hiệu quả phát triển thương mại sản phẩm, tuy nhiên luận văn chỉ đi sâu vào 2 khía cạnh là gia tăng về quy mô thương mại và nâng cao chất lượng hoạt động thương mại của sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI. - Không gian: luận văn nghiên cứu thực trạng phát triển thương mại sản phẩm trên thị trường nội địa. - Thời gian: luận văn sử dụng số liệu nghiên cứu về thực trạng phát triển thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI với khoảng thời gian từ năm 2004 – 2008, và giải pháp đưa ra được áp dụng cho các doanh nghiệp nghiên cứu đến năm 2012. - Đối tượng điều tra: luận văn lựa chọn điều tra các công ty sau: tổng công ty NAPOLI Việt Nam, công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) công nghệ sản xuất Minh Châu, Công ty cổ phần Thế giới bếp. Các công ty này có trụ sở tại Hà Nội, và có hệ thống kênh phân phối trên toàn thị trường nội địa, nhưng chủ yếu là miền Bắc. 1.5. Kết cấu luận văn tốt nghiệp Ngoài các phần: Tóm lược, lời cảm ơn, mục lục, danh mục bảng biểu, hình vẽ, tài liệu tham khảo và các phụ lục, luận văn có kết cấu 4 chương như sau: Chương 1: Tổng quan về phát triển thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI trên thị trường nội địa Chương 2: Một số vấn đề lý luận cơ bản về phát triển thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI trên thị trường nội địa. Chương 3: Phương pháp nghiên cứu và các kết quả phân tích thực trạng phát triển thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI trên thị trường nội địa. Chương 4: Các kết luận và đề xuất phát triển thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI trên thị trường nội địa.

doc53 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 4132 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phát triển thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI trên thị trường nội địa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI SẢN PHẨM THIẾT BỊ NHÀ BẾP CAO CẤP NAPOLI TRÊN THỊ TRƯỜNG NỘI ĐỊA . Tính cấp thiết của đề tài Trong bối cảnh tự do hoá thương mại và toàn cầu hoá kinh tế hiện nay, việc mở rộng và giữ vững thị trường là điều không phải dễ dàng đối với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh bất kỳ mặt hàng nào. Hoàn cảnh càng khó khăn thì sự cạnh tranh càng khốc liệt giữa các doanh nghiệp để đạt được sự thỏa mãn tối đa của khách hàng. Đặc biệt chúng ta đang phải đối mặt sự suy giảm của nền kinh tế toàn cầu, nó kéo theo sự phá sản dây truyền của hàng loạt các công ty từ lớn đến nhỏ. Việt Nam cũng không nằm ngoài quỹ đạo đó. Để đảm bảo cho sự phát triển, cạnh tranh lành mạnh của các ngành, các loại sản phẩm, thì cần phải có những giải pháp, chính sách phù hợp nhằm phát triển thương mại từng mặt hàng theo những nguồn lực mà nó đang có, tạo ra hướng đi riêng cho mỗi ngành để nhằm mục tiêu phát triển bền vững cho tổng thể nền kinh tế. Ngày nay, cuộc sống của con người đầy đủ hơn và nhu cầu của họ đối với những sản phẩm được sử dụng trong đời sống hàng ngày càng nâng cao cả về chất lượng và số lượng. Việt Nam đang trong quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa (CNH – HĐH ) đất nước, nhưng không phải chỉ CNH - HĐH trên tư duy và cơ sở vật chất mà con người sử dụng để lao động sáng tạo ra của cải vật chất, mà nó còn thể hiện trên đời sống sinh hoạt vật chất và tinh thần của con người. Ngành hàng thiết yếu gắn liền với đời sống sinh hoạt của con người đó là ngành hàng đồ gia dụng. Phát triển ngành hàng đồ gia dụng là một bộ phận trong chiến lược phát triển thương mại quốc gia giai đoạn 2006 – 2010 đã được Chính phủ phê duyệt. Thực tế cho thấy ngành hàng đồ gia dụng tại Việt Nam phát triển rất nhanh và mạnh, nhu cầu của người tiêu dùng đối với mặt hàng này rất cao. Một cuộc khảo sát đầu năm 2009 của Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho thấy: 80% người tiêu dùng khẳng định rằng trong thời buổi suy thoái kinh tế như hiện nay thì họ cũng không thể cắt giảm chi tiêu cho mặt hàng đồ gia dụng trên 10%, còn 90% người cho rằng họ có thể cắt giảm trên 50% chi tiêu cho các hoạt động vui chơi giải trí, dịch vụ du lịch, khách sạn nhà hàng… Như vậy tiềm năng phát triển ngành hàng đồ gia dụng còn rất cao. Hiện nay, ngành hàng đồ gia dụng phát triển khá mạnh với sự ra đời của nhiều loại sản phẩm đa dạng và phong phú cả về mẫu mã, chủng loại, giá cả,… bao gồm cả các sản phẩm được sản xuất trong nước cũng như các sản phẩm được nhập khẩu từ nước ngoài. Việt Nam có khoảng 70% sản phẩm đồ gia dụng nhập khẩu từ nước ngoài để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước. Một trong những thương hiệu nhập khẩu nổi tiếng là sản phẩm mang nhãn hiệu NAPOLI. NAPOLI là thương hiệu sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp, sản phẩm được sản xuất trên dây truyền công nghệ hiện đại với chất lượng cao và mẫu mã đa dạng, sản phẩm được nhập khẩu nguyên chiếc từ Italy và được phân phối trên toàn thị trường Việt Nam. Thực tế khảo sát tại một số doanh nghiệp chuyên nhập khẩu và phân phối sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI cho thấy: năm 2008 tốc độ tăng trưởng thương mại sản phẩm này đã giảm đáng kể so với năm 2007, cụ thể là năm 2007 tốc độ tăng trưởng là 30,8% nhưng năm 2008 tốc độ tăng trưởng giảm xuống còn 2,3% ; bên cạnh đó các công ty đang gặp khó khăn trong việc phát triển hệ thống kênh phân phối, mở rộng thị trường tiêu thụ đặc biệt là các thị trường mới như các tỉnh Miền Trung và Miền Nam. Trong giai đoạn hiện nay, vấn đề cốt lõi đối với mỗi doanh nghiệp là cần phải đưa ra các chính sách phát triển sản phẩm cho riêng mình, nếu không sẽ bị bỏ rơi và dẫn đến phá sản. Những doanh nghiệp thắng lợi là những doanh nghiệp biết tận dụng những cơ hội và né tránh những khó khăn. Những doanh nghiệp này đều phải lấy thị trường làm trung tâm và hướng theo lợi ích của khách hàng. Bất kỳ một công ty kinh doanh nào cũng nhằm mục tiêu lợi nhuận, tuy nhiên chỉ lợi nhuận thôi thì chưa đủ, hoạt động kinh doanh cần phải tạo ra các mục tiêu cho xã hội, môi trường…có như vậy mới đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và ngành hàng kinh doanh. Nhưng không phải tất cả các doanh nghiệp đều có thể đạt được những mục tiêu mong muốn, nhiều trường hợp các doanh nghiệp còn đi chệch hướng kinh doanh. Vậy, để giúp cho bản thân doanh nghiệp và ngành hàng phát triển bền vững thì phải đưa ra giải pháp cụ thể cho các doanh nghiệp và những giải pháp vĩ mô toàn ngành nhằm gắn kết các doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh vì mục tiêu tất cả cùng có lợi, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp không sản xuất mà nhập khẩu và phân phối sản phẩm. Chính vì vậy tôi chọn đề tài : “ Phát triển thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI trên thị trường nội địa’’ làm luận văn tốt nghiệp. Xác lập và tuyên bố vấn đề nghiên cứu Qua kết quả thực tập và khảo sát điều tra, phỏng vấn tại một số doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI, tôi thấy những khó khăn chung trong phát triển thương mại sản phẩm của các công ty là: tại sao quy mô thị trường tiêu thụ sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI trên cả nước trong năm qua lại giảm? tại sao tốc độ tăng trưởng sản phẩm giảm và không ổn định? nhân tố nào có ảnh hưởng tới phát triển thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp trong giai đoạn hiện nay? Nó đã tác động như thế nào đến phát triển thương mại sản phẩm NAPOLI? Đứng trước thực trạng đó các doanh nghiệp cần phải làm gì để phát triển thương mại sản phẩm? Và khai thác những nguồn lực hiện có của ngành hàng như thế nào để thương mại sản phẩm phát triển tương xứng với tiềm năng của nó?... Để trả lời một phần cho những câu hỏi trên, đề tài “ Phát triển thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI trên thị trường nội địa’’ đi nghiên cứu và giải quyết các vấn đề cụ thể sau: - Về mặt lý thuyết, luận văn đề cập đến các vấn đề lý luận liên quan đến phát triển thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI trên thị trường nội địa như: đặc điểm sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI, bản chất của phát triển thương mại sản phẩm; đồng thời đưa ra hệ thống chỉ tiêu đánh giá phát triển thương mại và các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp. - Về mặt thực tiễn, luận văn mô tả khái quát về thực trạng thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI trên thị trường nội địa trong những năm qua, nêu lên những nhân tố ảnh hưởng mạnh mẽ nhất tới phát triển thương mại sản phẩm, hệ thống chỉ tiêu đánh giá phát triển thương mại từ đó chỉ ra được những thành công, hạn chế và nguyên nhân tồn tại trong quá trình phát triển thương mại sản phẩm, và đề xuất các giải pháp nhằm phát triển thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI một cách bền vững trong những năm tới. Mục tiêu nghiên cứu Luận văn nhằm giải quyết vấn đề còn tồn tại trong phát triển thương mại sản phẩm của toàn ngành, đồng thời có những giải pháp cụ thể nhằm giải quyết những khó khăn đặt ra tại các doanh nghiệp đã đi nghiên cứu, khảo sát điều tra. - Về mặt lý thuyết: Luận văn hệ thống hóa các vấn đề lý luận liên quan đến phát triển thương mại sản phẩm, cụ thể là: làm rõ về đặc điểm sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI, bản chất của phát triển thương mại sản phẩm, xác định các nhóm nhân tố ảnh hưởng đến phát triển thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp, xác định các tiêu chí và hệ thống chỉ tiêu đánh giá phát triển thương mại sản phẩm… từ đó làm cơ sở cho nghiên cứu thực trạng phát triển thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI trên thị trường nội địa. - Về mặt thực tiễn: vận dụng các kiến thức đã học và những vấn đề lý thuyết đã được hệ thống ở trên, luận văn đi nghiên cứu thực trạng phát triển thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI trên thị trường nội địa. Luận văn xem xét và phân tích những nhân tố hiện có ảnh hưởng mạnh nhất tới phát triển thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI trong giai đoạn hiện nay. Để làm rõ hơn về thực trạng thương mại sản phẩm, luận văn đi khảo sát và tổng kết kết quả khảo sát điều tra các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm, từ đó phát hiện những vấn đề còn tồn tại, những vướng mắc của toàn ngành và trong doanh nghiệp cụ thể về phát triển thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI, làm cơ sở đưa ra các giải pháp cho doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm và các kiến nghị đối với cơ quan Nhà nước nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho phát triển thương mại sản phẩm. 1.4. Phạm vi nghiên cứu Phát triển thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI trên thị trường nội địa bao hàm nhiều nội dung nghiên cứu. Nhưng do giới hạn về thời gian và năng lực, luận văn chỉ tập trung nghiên cứu vào một số vấn đề chính sau: - Nội dung: luận văn tập trung nghiên cứu về phát triển thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI trên thị trường nội địa, việc xem xét phát triển thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI bao hàm nhiều nội dung: sự gia tăng về quy mô thương mại sản phẩm, nâng cao về mặt chất lượng thương mại sản phẩm, và hiệu quả phát triển thương mại sản phẩm, tuy nhiên luận văn chỉ đi sâu vào 2 khía cạnh là gia tăng về quy mô thương mại và nâng cao chất lượng hoạt động thương mại của sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI. - Không gian: luận văn nghiên cứu thực trạng phát triển thương mại sản phẩm trên thị trường nội địa. - Thời gian: luận văn sử dụng số liệu nghiên cứu về thực trạng phát triển thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI với khoảng thời gian từ năm 2004 – 2008, và giải pháp đưa ra được áp dụng cho các doanh nghiệp nghiên cứu đến năm 2012. - Đối tượng điều tra: luận văn lựa chọn điều tra các công ty sau: tổng công ty NAPOLI Việt Nam, công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) công nghệ sản xuất Minh Châu, Công ty cổ phần Thế giới bếp. Các công ty này có trụ sở tại Hà Nội, và có hệ thống kênh phân phối trên toàn thị trường nội địa, nhưng chủ yếu là miền Bắc. 1.5. Kết cấu luận văn tốt nghiệp Ngoài các phần: Tóm lược, lời cảm ơn, mục lục, danh mục bảng biểu, hình vẽ, tài liệu tham khảo và các phụ lục, luận văn có kết cấu 4 chương như sau: Chương 1: Tổng quan về phát triển thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI trên thị trường nội địa Chương 2: Một số vấn đề lý luận cơ bản về phát triển thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI trên thị trường nội địa. Chương 3: Phương pháp nghiên cứu và các kết quả phân tích thực trạng phát triển thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI trên thị trường nội địa. Chương 4: Các kết luận và đề xuất phát triển thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI trên thị trường nội địa. CHƯƠNG 2. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI SẢN PHẨM THIẾT BỊ NHÀ BẾP CAO CẤP NAPOLI TRÊN THỊ TRƯỜNG NỘI ĐỊA 2.1. Một số định nghĩa, khái niệm cơ bản về phát triển thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI 2.1.1. Sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI Kinh doanh ngành hàng đồ gia dụng không phải là mới, nhưng tiềm năng phát triển của ngành thì còn rất lớn, nó ra đời từ những đòi hỏi trong nhu cầu đời sống sinh hoạt của con người. Kinh tế càng phát triển làm cho nhu cầu của con người về những vật dụng trong đời sống sinh hoạt của họ càng cao. Đặc biệt trong thời đại công nghiệp hiện nay thì mặt hàng đồ gia dụng cũng đòi hỏi phải có tính công nghiệp hóa, hiện đại và thẩm mỹ. Thiết bị nhà bếp là mặt hàng thuộc lĩnh vực kinh doanh chủ yếu của ngành hàng đồ gia dụng. Thiết bị nhà bếp là những sản phẩm được sử dụng trong không gian bếp, bao gồm: bếp, nồi, máy hút mùi, tủ bếp, bàn ăn, chậu rửa, lò vi sóng, và các sản phẩm khác. Đây là mặt hàng phức tạp, với tính kỹ thuật, an toàn và thẩm mỹ cao. Đặc biệt đối với mặt hàng thiết bị nhà bếp cao cấp. Thiết bị nhà bếp mang thương hiệu NAPOLI là loại mặt hàng cao cấp, được nhập khẩu hoàn toàn từ Italy. NAPOLI là thương hiệu nổi tiếng không những trên thị trường Việt Nam mà trên cả thế giới. Các loại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI đa dạng và phong phú về chủng loại, kích thước, mẫu mã, giá cả… Đảm bảo đáp ứng đầy đủ và thỏa mãn tối đa nhu cầu của người tiêu dùng. Là những sản phẩm cao cấp, được sản xuất tại công ty hàng đầu về thiết bị nhà bếp tại Italy với dây truyền công nghệ hiện đại, sản phẩm đòi hỏi cao về mặt chất lượng, tính chính xác trong thiết kế và thẩm mỹ cao. NAPOLI cung cấp rất nhiều sản phẩm thiết bị nhà bếp, nhưng sản phẩm chủ lực của NAPOLI là bếp ga, máy hút mùi, chậu rửa, trong đó đi đầu là bếp ga. Khác với các sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp khác, NAPOLI nổi bật ở tính thẩm mỹ, hiện đại, và thuận tiện trong vệ sinh. Với hệ thống nghiên cứu sản phẩm phát triển, NAPOLI luôn đi đầu với những dòng sản phẩm mới có tính thời trang mang đậm nét hiện đại và nổi bật về tính năng so với các sản phẩm cùng loại khác như: sản phẩm bếp ga âm kính và máy hút mùi kính với tính năng cảm biến giúp không gian bếp rộng hơn, hiện đại và sang trọng. Sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI bao gồm nhiều loại mặt hàng, có nhiều cách phân loại sản phẩm như: phân loại theo thời gian ra đời sản phẩm, theo chủng loại, theo giá cả…Tuy nhiên, để đơn giản, tôi phân loại sản phẩm theo dòng sản phẩm cùng với các mã số thuế nhập khẩu theo quy định cho các loại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI. Sau đây là danh mục các loại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI được nhập khẩu và phân phối trên thị trường Việt Nam. Hộp 2.1. Danh mục các sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI nhập khẩu     Sản phẩm  Mã số thuế nhập khẩu   1. Bếp ga, gồm:  7321110000   NA 702KI; NA 703KI; NA712KI; CA – 908G2; CA – 908 B2; CA 808 M3; CA 808 M2.      2. Máy hút mùi, gồm:  8414601000   CA - 707H; CA - 708H; NA 9288G; NA 9188G; NA 7288G; NA 7188G; NA 6188G; NA 701S; NA 728S; NA 901S      3. Chậu rửa, gồm:  8514211000   Napoli - D812; Napoli - D82, Napoli - D75, Napoli – D92      4. Máy rửa, sấy bát gồm:  8634110000   RA 14G; RA 23G; CA 53D;      5. Lò vi song, gồm:  7535110000   MW 17- 2G- 1; CA 25 – 2G – 1; CA 25 – 1G - 1      6. Bếp lò, gồm:  8197265000   BA 25D; CA 1104; CA 1204      7. Vòi nước, gồm:  8235176000   Pre 2001, Pre 2011, Pre 2012, Pre 2015, Pre 2017      Dưới đây là một số hình ảnh về sản phẩm mang thương hiệu NAPOLI : 2.1.2. Bản chất của phát triển thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp Thương mại hàng hóa là lĩnh vực trao đổi hàng hóa hữu hình bao gồm tổng thể các hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động hỗ trợ của các chủ thể kinh tế nhằm thúc đẩy quá trình trao đổi đó diễn ra theo mục tiêu đã xác định. Thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp là một bộ phận của thương mại hàng hóa, bao gồm tất cả các hiện tượng, hoạt động và các quan hệ kinh tế phát sinh trong quá trình trao đổi và cung ứng dịch vụ liên quan tới các loại sản phẩm thiết bị nhà bếp nhằm đạt mục tiêu đề ra. Sản phẩm thiết bị nhà bếp là hàng hóa hữu hình, do đó thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp mang đặc điểm cơ bản của thương mại hàng hóa nói chung. Bao gồm 4 đặc điểm là: tính hữu hình của đối tượng trao đổi; sự chuyển quyền sở hữu sản phẩm trong quá trình trao đổi; lưu thông hàng hóa tách rời sản xuất và tiêu dùng; tính thống nhất và mâu thuẫn giữa các khâu của quá trình lưu thông sản phẩm. Tuy nhiên, thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp có đặc điểm khác biệt so với các loại sản phẩm khác đó là thiên hướng mở cửa trong thương mại sản phẩm, cụ thể: giá trị xuất khẩu hàng hóa rất thấp còn giá trị nhập khẩu hàng hóa rất cao, giá trị xuất khẩu không bằng 1% giá trị sản phẩm sản xuất ra, còn nhập khẩu thì chiếm tới 70% sản lượng tiêu thụ trên thị trường, và thiên hướng này không thể khác được vì sản phẩm nhà bếp cao cấp nhập khẩu với tính thẩm mỹ và hiện đại là sản phẩm cung cấp chủ yếu cho các ngôi nhà mới xây, một đặc quyền rất đặc trưng của người tiêu dùng, đặc quyền này do chính các nhà sản xuất kém phát triển trong nội địa tạo ra. Và nhu cầu của sản phẩm nhà bếp cao cấp nhập khẩu ngày càng tăng trong những năm gần đây. Trên thực tế, phát triển thương mại là vấn đề rất rộng có thể được hiểu là sự phát triển về chiều rộng hoặc chiều sâu. Hiện nay, có nhiều quan điểm về phát triển thương mại, về cơ bản ta có thể hiểu bản chất của phát triển thương mại như sau: Phát triển thương mại sản phẩm có thể được hiểu là sự nỗ lực cải thiện về quy mô, chất lượng các hoạt động thương mại của sản phẩm trên thị trường nhằm tối đa hoá tiêu thụ và hiệu quả của các hoạt động thương mại, cũng như tối đa hoá lợi ích mà khách hàng mong đợi trên những thị trường mục tiêu. Bản chất của phát triển thương mại sản phẩm biểu hiện trên cả tầm vĩ mô và vi mô. Đứng trên góc độ vĩ mô của kinh tế thương mại có thể hiểu bản chất của phát triển thương mại như sau: - Phát triển thương mại theo hướng gia tăng về quy mô thương mại sản phẩm trong một thời kỳ nhất định. Sự phát triển thương mại về mặt quy mô được thể hiện ở sự tăng lên về số lượng sản phẩm tiêu thụ, sự mở rộng về thị trường và mạng lưới kênh phân phối tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên sự gia tăng về quy mô thương mại sản phẩm không chỉ đơn thuần là sự tăng lên về số lượng, mà người ta còn quan tâm phát triển thương mại ở sự quy hoạch và hệ thống lại quy mô thương mại sản phẩm sao cho phù hợp với lợi thế so sánh của ngành hàng, sản phẩm, của chính doanh nghiệp kinh doanh và phát huy được những lợi thế đó để đạt được hiệu quả trong phát triển thương mại. - Phát triển thương mại biểu hiện ở sự biến đổi về chất lượng thương mại sản phẩm, được thể hiện ở việc tăng chất lượng của sản phẩm tham gia hoạt động thương mại và chất lượng hoạt động thương mại. Chất lượng hoạt động thương mại biểu hiện ở tốc độ tăng trưởng sản phẩm cao hay thấp, ổn định hay không ổn định và xu hướng phát triển của nó. Ngoài ra còn thể hiện ở sự dịch chuyển về cơ cấu sản phẩm tiêu thụ, cơ cấu thị trường, các loại hình doanh nghiệp tham gia kinh doanh và các hình thức phân phối sản phẩm. - Phát triển thương mại là tạo ra tính hiệu quả trong hoạt động thương mại: tính hiệu quả được thể hiện ở các kết quả đạt được mà hoạt động thương mại mang lại cho doanh nghiệp cũng như ngành kinh doanh, chính là các chỉ tiêu về lợi nhuận, hiệu quả sử dụng các nguồn lực,…Tuy nhiên, trong phát triển thương mại sản phẩm không chỉ đơn thuần là đạt được các mục tiêu cho doanh ngiệp cũng như toàn ngành đó, mà nó còn hỗ trợ các ngành khác phát triển và đảm bảo kết hợp hài hòa các mục tiêu về kinh tế - xã hội - môi trường, có như vậy phát triển thương mại sản phẩm mới bền vững được. Phát triển thương mại sản phẩm phải mang lại các kết quả tích cực cho tổng thể nền kinh tế, xã hội và môi trường, được biểu hiện ở mức đóng góp của thương mại sản phẩm vào GDP của cả nước, đóng góp vào phát triển xã hội (giải quyết việc làm, xóa bỏ cái nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, …) và góp phần giảm ô nhiễm môi trường. 2.2. Một số lý thuyết liên quan đến phát triển thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao cấp NAPOLI trên thị trường nội địa 2.2.1. Hệ thống chỉ tiêu đánh giá phát triển thương mại sản phẩm Để đánh giá phát triển thương mại của một sản phẩm thì có rất nhiều tiêu chí và hệ thống chỉ tiêu đánh giá khác nhau, tuy nhiên luận văn đã xây dựng hệ thống chỉ tiêu dưới đây có tích chất đánh giá tổng quát nhất tới phát triển thương mại sản phẩm thiết bị nhà bếp cao câp NAPOLI trên thị trường nội địa, cụ thể là các chỉ tiêu sau: a. Hệ thống chỉ tiêu đánh giá phát triển thương mại sản phẩm về quy mô: - Sản lượng tiêu thụ: Là khối lượng sản phẩm mà doanh nghiệp tiêu thụ được trên thị trường nội địa tại một thời điểm nhất định. Thường ký hiệu là Q hoặc Y. Sản lượng tiêu thụ của toàn ngành là khối lượng sản phẩm mà tất cả các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành bán ra. Nếu sản phẩm tiêu thụ tăng lên có nghĩa là quy mô thương mại của sản phẩm tăng lên, cũng có nghĩa là hàng hóa được nhiều người tiêu dùng biết đến và sử dụng nhiều hơn. Đây là chỉ tiêu đánh giá phát triển thương mại sản phẩm rõ nét và khá chính xác. - Tổng giá trị thương mại sản phẩm: là toàn bộ doanh thu bán b
Luận văn liên quan